เห่ออาหารฝรั่งเสี่ยงโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ถามหา

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย Kamen rider, 17 กุมภาพันธ์ 2005.

  1. Kamen rider

    Kamen rider เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กันยายน 2004
    โพสต์:
    3,773
    กระทู้เรื่องเด่น:
    3
    ค่าพลัง:
    +1,998
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>แพทย์ศิริราช เผยแนวโน้มผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ใหญ่เพิ่มมากขึ้น เฉพาะ รพ.ศิริราช มีผู้ป่วยร่วม 400 รายต่อปี ผ่าตัดอย่างน้อยวันละ 1ราย สาเหตุจากพันธุกรรมที่ถูกเร่งด้วยพฤติกรรมบริโภคอาหารแบบตะวันตก กินแต่เนื้อผ่านความร้อนสูง ไม่เน้นผักสดผลไม้ แนะกลุ่มเสี่ยงตรวจหาแต่เนิ่น ๆ ยังมีโอกาสรักษาหายได้



    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=right border=0><TBODY><TR><TD width=5>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=300 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=300>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> นพ.อัษฎา เมธเศรษฐ อาจารย์ประจำภาคศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล กล่าวบรรยายเรื่องมะเร็งลำไส้ใหญ่ ว่า โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่เป็นโรคที่พบได้บ่อยมากขึ้น ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งในประเทศสหรัฐพบผู้ป่วยด้วยโรคนี้มากถึงปีละ 155,000 ราย ในประเทศไทยจากข้อมูลของสถานวิทยามะเร็งศิริราช ปี 2546 มะเร็งลำไส้ใหญ่เป็นมะเร็งที่พบมากเป็นอันดับ 2 ในผู้ชายคิดเป็นร้อยละ 10.12 และเป็นอันดับ 3 ในผู้หญิงคิดเป็นร้อยละ 6.01 ของจำนวนผู้ป่วยมะเร็งที่มารักษา ซึ่งส่วนใหญ่จะพบได้ตั้งแต่อายุ 50 ปีขึ้นไป และพบมากขึ้นตามอายุที่สูงขึ้น โดยในโรงพยาบาลศิริราชมีผู้ป่วยด้วยโรคนี้เข้ารักษาปีละ 300-400 ราย เข้ารับการผ่าตัดอย่างน้อยวันละ 1 ราย

    นพ.อัษฎา กล่าวว่า สาเหตุการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่มีปัจจัยส่วนใหญ่มาจากพันธุกรรม โดยมีสิ่งแวดล้อมเป็นตัวเสริมให้เกิดโรคนี้มากขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่รับประทานแต่เนื้อสัตว์ที่ผ่านความร้อนที่สูง แป้ง ไขมัน อย่างอาหารฝรั่งที่มีกากหรือเส้นใยอาหารน้อย ซึ่งในระยะหลังเริ่มพบว่า คนในภูมิภาคนี้ อย่างญี่ปุ่นเริ่มเป็นโรคนี้มากขึ้น เนื่องจากนิยมบริโภคตามตะวันตกอย่างสเต็ก เนื้อย่าง ที่ยากต่อการย่อยและระบบขับถ่าย

    ขณะที่คนในประเทศอเมริกา หรือประเทศแถบตะวันตกเองเริ่มหันมาบริโภคอาหารที่เน้นธรรมชาติในแถบบ้านเรามากขึ้น อาการมะเร็งลำไส้ใหญ่เบื้องต้นสังเกตได้จากการถ่ายอุจจาระเป็นมูกเลือด อุจจาระจะมีลักษณะแข็งและเหลวสลับกัน ซึ่งต่างจากริดสีดวงที่มีอาการท้องผูกเท่านั้น อีกทั้งลำอุจจาระจะลำเล็กกว่าปกติและผู้ที่มะเร็งเริ่มลุกลามมักมีอาการน้ำหนักลด ท้องอืด อาเจียน ลำไส้อุดตันและไม่ถ่ายในที่สุดจากการอุดตันของลำไส้

    สำหรับการวินิจฉัยโรคนั้น สามารถทำได้ด้วยการส่องกล้องเข้าทางทวารหนักเพื่อดูตลอดความยาวของลำไส้ใหญ่ ซึ่งมีความยาวประมาณ 1
     
  2. ploy

    ploy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มกราคม 2005
    โพสต์:
    137
    ค่าพลัง:
    +113
    ดีนะคะ ที่พลอยไม่ชอบทานแบบนี้เท่าไหร่
    รอดตัวไปเรา.........
     

แชร์หน้านี้

Loading...