บทเรียนเช่าพระ

ในห้อง 'วิธีดูพระเครื่อง-เครื่องรางของขลัง' ตั้งกระทู้โดย philpharm, 21 สิงหาคม 2011.

  1. prajak1410

    prajak1410 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    243
    ค่าพลัง:
    +365
    มือใหม่น่ะ อาทิตย์ก่อนไปเดินแผงพระเสือหลวงพ่อปานวิ่งให้ว่อน ไอ้เราไม่รู้เรื่องหรอกอาศัยจำพิมพ์จำเนื้อและความเก่าจากในเนตทั้งที่ก็ยังไม่มีปัญญาจะเช่าของแท้หรอก เจอร้านแรกเออก็เก่าดีนะ ถัดมาอีกสองสามร้านเอ้าเจออีกตัวเหมือนกันเด๊ะ ถัดมาอีกก็ยังเจอการแกะไม่ต่างกันเลย แค่ยกส่องเฉยๆคนขายก็บอกแล้ว...หลวงพ่อปาน หากันง่ายขนาดนี้คงไม่แพงขนาดนั้นหรอก ผมว่าเดินแผงเล็กๆนี่มันดี ส่องของปลอมเพื่อศึกษาหาของแท้ และรู้ความเคลื่อนไหวของเทียมที่ปล่อยออกมาว่าไปถึงไหนแล้วแม้จะไม่ได้กลับบ้านซักองค์ แต่ก็หอบความรู้กลับมาได้
     
  2. philpharm

    philpharm เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2011
    โพสต์:
    1,464
    ค่าพลัง:
    +267
    จากที่เคยสังเกตุบางเว็ปเล่นกันเป็นทีมมีทีมสนับสนุนโหวตว่าเป็นพระแท้อีกทีมไล่ราคาอีกทีมทุบราคาเหมือนทำเป็นมีการซื้อขายจริงเกิดขึ้นเป็นการสร้างเครดิตให้ตัวเองว่ากล้าซื้อ..ใครขืนเบอะบะงุ่มง่ามไม่ดูตาม้าตาเรืออยากอวดว่าข้านี่ก็หนึ่งไม่เป็นรองใครคือว่าดูพระเก่งว่างั้นเถอะเสร็จกับดักที่ขุดดักเหยื่อทุกราย..ผมว่าหลายคนที่ประมูลไปยังไม่รู้ตัวเองด้วยซ้ำ..และใครไปวิพากษ์พระพวกนั้นก็จะถูกฟ้องว่าโหวตมั่วเว็ปมาสเตอร์ที่ดูพระแบบงูๆปลาๆ(ดูมั่ว)ก็จะอเปหิคนนั้นไปเพื่อรักษาลูกค้ากลุ่มใหญ่..นอกจากต้องเป็นคนช่างสังเกตุแยกแยะพระเก๊กับพระแท้แล้วคุณยังต้องสังเกตุกลเม็ดหลอกลวงของคนด้วย..วงการนี้น่าสงสารคนเช่านะมีเงินอยากได้พระแท้ไว้เชยชมอย่างมีความสุขแต่กลับมาเจอเหตุการณ์ทุกข์ซ้ำเติม
     
  3. bigfoot

    bigfoot เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    952
    ค่าพลัง:
    +704

    นี่หรือเปล่าครับพี่ ที่เขามักจะพูดว่า เล่นพระต้องมีพรรคพวก

    ผมสังเกตกระดานนึงจากเว็บนึง มีUserนึง ลงพระกี่รอบๆก็ไม่มีใครใส่ราคาประมูล
    ทั้งๆที่พระก็ดูดีและหลายรุ่นก็เป็นรุ่นนิยม

    แต่พอเป็นพระของUserอื่น รุ่นนิยมเดียวกันกลับมีการใส่ราคาสนุกสนาน
    ในหน้าประมูลเดียวกันและตั้งประมูลใกล้ๆกันนั่นแหละ
    ไม่รู้ตอนนี้Userนั้นปล่อยพระไปได้สักองค์หรือเปล่า
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 23 สิงหาคม 2011
  4. ttt2010

    ttt2010 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    1,754
    ค่าพลัง:
    +904
  5. philpharm

    philpharm เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2011
    โพสต์:
    1,464
    ค่าพลัง:
    +267
    ยิ่งนับวันพระจะยิ่งดูยากและสับสนกันมากขึ้นเพราะเท็คโนโลยีก้าวหน้า..หากไม่เคยเห็นพระแท้จริงๆมาก่อนโดนทุกรายเหมือนกับจะให้ไปหาใครสักคนโดยที่เราไม่เคยเห็นหน้าค่าตามาก่อนแล้วจะไปหาเจอได้อย่างไร(ก็ได้แต่สันนิฐานเท่านั้น)..ตอบคำถามคุณบิ๊กว่ามันเล่นต้มตุ๋นกันเป็นพวกใครสะเหร่อไม่ดูตาม้าตาเรือโดนทุกราย..และใครไปโหวตเก๊พรรคพวกก็จะออกมาร้องหาความยุติธรรม(ช่างไม่ละอายจริงๆ)จะอ้างไปเรื่อยว่าเป็นอีกบล็อกบ้างทั้งที่จริงๆสมัยก่อนคนยังไม่นิยมเล่นพระเพราะพระยังไม่มีราคาทางวัดเขาไม่ได้สร้างมากมายอย่างที่เขาอ้าง(การแกะบล็อกใหม่แต่ละพิมพ์ราคาไม่ใช่ถูกๆนะครับ)..พระจะสร้างบล็อกใหม่กรณีที่บล็อกนั้นชำรุดไม่เหมือนยุคหลังพระสร้างเยอะจึงอาจมีมากกว่าหนึ่งบล็อก...เสียดายเมื่อคืนมีสมาชิกท่านหนึ่งนำพระหลวงพ่อคูณปี17เลี่ยมทองมีใบรับรองพระแท้มาลงถามแล้วผมชี้ตำหนิโค้ตพร้อมภาพ..หลังจากนั้นไม่ถึงนาทีสมาชิกท่านนั้นก็ลบกระทู้นั้นไป..น่าจะนำมาให้เพื่อนๆได้ศึกษาว่าพระสวยคมชัดเลี่ยมทองมีใบรับรองก็ไม่ได้แท้เสมอไปครับ...บอกตามตรงพระแท้ยอดนิยมที่ท่านเห็นสวยคมชัดเกลื่อนในเว็ปโดยเฉพาะหากมีเยอะขนาดเป็นเจ้ากรมนั่นแหละต้องตั้งข้อสงสัยไว้ก่อน...เล่นพระท่องเป็นคาถาไว้เลยอย่าประมาทแต่ควรละเอียดรอบครอบเพราะเงินออกจากกระเป๋าไปแล้วมันไม่กลับมาง่ายๆนะครับ
     
  6. พศวีร์

    พศวีร์ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    144
    ค่าพลัง:
    +29
    เอาประสพการณ์ของทุกๆท่านที่กล่าวมารวมกัน ตามนั้น โอเคเลย.
     
  7. iochin

    iochin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    787
    ค่าพลัง:
    +309
    ผมเจอประมูลพระในเว็บได้พระเก๊มา 2 องค์ องค์แรกเก๊สนิทตั้งแต่แรกเห็นองค์แท้ ส่งเมลล์ไปบอกเจ้าของพระว่าพระที่ผมประมูลมานั้นเก๊ พร้อมทั้งให้เหตุผลต่างๆถึงการดูพระองค์นี้ แต่เเจ้าของพระไม่ยอมบอกว่าเขาเป็นกรรมการตัดสินพระสายนี้ในการประกวดพระกวดพระเครื่อง พร้อมยืนยันนอนยันว่าพระแท้ ผมเลยต้องบอกว่าถ้าไม่คืนเงินผมผมขอทำตามกฎของเว็บให้feedbackติดลบ และจะแจ้งทางผู้ดูแลเว็บ นั้นแหละครับผมถึงไ้ด้เงินคืน ส่วนอีกองค์ผมผิดเองที่ไม่ว่างได้พระมาแล้วไม่ยอมเช็คให้ละเอียดเพราะมั่วยุ่งกับงานอยู่สุดท้ายก็หมดเวลาคืนพระตามกฎของเว็บ การเช่าพระตามเว็บต้องระวังให้มากครับ เจอคนดีก็ดีไปแต่ถ้าเจอคนไม่ดีนี่ไม่รู้จะไปตามเอาเงินคืนกับใคร และอีกอย่างที่ผมเริ่มทะแม่งทะแม่งตอนนี้คือ บัตรรับประกันพระเครื่องที่ทางเว็บออกให้ ผมว่ามันแปลกๆครับ บางองคืผมว่าผมดูขาดนะแต่ได้ใบรับรองมาได้ไงผมก็ไม่รู้เหมือนกัน
     
  8. ทิพย์มงคล

    ทิพย์มงคล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 เมษายน 2011
    โพสต์:
    3,892
    ค่าพลัง:
    +8,215
    เดี๋ยวนี้ต้องระมัดระวังให้มากครับ เช่าหาพระ ยิ่งพระหลักหรือพระที่มีราคาสูง วิวัฒนาการทำพระปลอมเก่งขึ้นทุกวัน เก๊ของเราแท้ของเขา เพราะเขาสร้างเอง แหะๆ ๆ
     
  9. คิงคอง99

    คิงคอง99 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กรกฎาคม 2011
    โพสต์:
    3,277
    ค่าพลัง:
    +23,769
    พระอะไรก็ช่างถ้าไปตกอยู่ในมือเซียน ของมันแท้หมดแระ(ยกเว้นคนที่มีคุณธรรม)ผมนี่เจอพวกมาเล่านิทานให้ฟังบ่อยๆมาก เช่นพระหลวงพ่อคูณ ว่าของยายเอามาจากบนหิ้งเลยสมัยยายอยู่โคราช ไปให้หลวงพ่อจารกับมือ5555 แต่ผมเป็นคนที่จะเช่าแต่ล่ะองค์ละเอียดมาก ดูช้าๆ หูก็ฟังมันเล่าไป พอมันเล่าจบ ผมก็บอกว่าพระของยายแถมได้มากับมือ เราควรเก็บไว้นะมันหายาก เด็กวัยรุ่นมันบอกว่า อ้าวพี่ไม่เช่าหรอ ผมบอกไม่เช่าเพราะหลวงพ่อคูณพี่ไปไหว้ท่านบ่อย ท่านเป่าหัวให้1ครั้ง ดีใจไปทั้งชาติเลย พระของท่านพี่ก็มีเยอะแล้ว ต่อมามาทราบทีหลังเด็กมันโดนใช้ให้มาขาย มันเลยแต่งเรื่องขึ้น เพื่อนผมก็เจอแบบเดียวกัน มีทุกรูปแบบจริงๆ ระวังกันน้า
     
  10. โอกระบี่

    โอกระบี่ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    1,477
    ค่าพลัง:
    +1,651
    เรื่องการเล่นพระนี่พูดยากนะครับ การเล่นพระหลักการที่แท้จริงก็คือ "ตนนั่นแหละเป็นที่พึ่งแห่งตน" ถ้าเราชอบพระอะไรก็ตามและถ้าเราไม่อยากโดนพระเก๊เราก็ต้องศึกษาเรื่องพระองค์นั้นให้แน่นเสียก่อน ๆ ที่จะไปเช่า..อย่าใจร้อน หรือเช่าไปแล้วโดนพระเก๊ หรือซื้อพระแท้แต่ผิดราคา มันก็เป็นความผิดพลาดของเราเอง และเป็นเรื่องธรรมดาของคนเล่นพระทุกคนที่ต้องโดนพระเก๊บ้าง ถูกทุบบ้าง จะได้มีบทเรียนเพื่อนำมาปรับปรุงการเล่นพระของเราเองให้ดีขึ้น พอเราได้รู้อะไรมากขึ้น จะเข้าใจได้ทันทีว่าเรื่องการเล่นพระนี่มันตัวใครตัวมัน หรือ ตาใครตามันจริง ๆ ครับ .."เงินแท้ พระต้องแท้".."พระแท้ต้องขายได้..ไม่ช้าก็เร็ว" แต่พระเก๊ไม่มีค่าแม้แต่บาทเดียว รับรองตามนั้น..
    ป.ล."ตนนั่นแหละเป็นที่พึ่งแห่งตน" ...ตัวใครตัวมันนะฝึกกันเอาเอง...
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 26 สิงหาคม 2011
  11. click305

    click305 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    645
    ค่าพลัง:
    +713
    ใช่ครับ อยู่ที่ความน่าเชื่อถือของเจ้าของเดิมโดยเริ่มแรก ต่อมาก็อยู่ที่ใจเรา เพราะหากเข้าวงการและศึกษาใหม่ๆ ต้องโดนผู้ที่คว่ำหวอดกว่ากระทำทุกรายไป แต่ก็จะเป็นประสบการณ์ให้เราได้รู้และศึกษาพระต่างๆเพิ่มขึ้น เคยมีเซียนรุ่นใหญ่เคยสอนผมว่า
    ;hi2 "ให้เล่นแต่พระที่เรารู้จักและศึกษาอย่างละเอียดถี่ถ้วนแล้ว ส่วนพระที่ไม่เคยศึกษาหากไปเจอราคาเบาๆจงระวังเอาไว้ให้ดี"
     

แชร์หน้านี้

Loading...