วัดป่าสาขาวัดหนองป่าพง ที่จ.นครปฐม

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย aprin, 26 สิงหาคม 2011.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    [​IMG]

    [​IMG]

    “เพื่อนำหลักธรรมของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และหลักการปฏิบัติของ หลวงปู่ชา สุภัทโท มาเผยแผ่ ให้ทุกคน เห็นความสำคัญ และมีโอกาสศึกษา และปฏิบัติด้วยตนเอง จึงมาตั้งเป็นสาขาวัดหนองป่าพงไว้ใน จ.นครปฐม เพื่อได้เป็นหลักของพุทธศาสนิกชนในภาคกลางสืบไป”

    ที่กล่าวมาข้างต้นเป็นจุดประสงค์ในการสร้างวัดดอนทอง วัดป่า สาขาที่ ๒๐๐ ของวัดหนองป่าพง (หลวงปู่ชา สุภัทโท) ต.ดอนข่อย อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม จากคำบอกเล่าของพระอาจารย์เอกชัย อิสฺสโร เจ้าอาวาสและผู้ก่อตั้งวัด

    เอกลักษณ์ซึ่งถือว่าเป็นจุดเด่นของวัดสาขาของวัดหนองป่าพง มีอยู่ ๒ อย่าง คือ ๑.วัตรปฏิบัติ ความเคร่งในศีล และตั้งมั่นในธรรม และ ๒.สภาพความร่วมรื่นของวัดที่ปกคลุมไปด้วยตนไม้น้อยใหญ่ สมกับชื่อ “วัดป่า” โดยมีวัดหนองป่าพง อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี เป็นแม่แบบ

    ก่อนบวช พระอาจารย์เอกชัย ได้ศึกษาธรรมะกับครูบาอาจารย์ไปหลายวัด หลายสถานที่ โดยเฉพาะสายวัดป่าในภาคอีสาน เมื่อมาพบวัดหนองป่าพง อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี มี หลวงปู่ชา สุภัทโท เป็นเจ้าอาวาสในขณะนั้น ด้วยความศรัทธา ในพุทธศาสนา และเกิดความศรัทธาในครูบาอาจารย์ จึงตัดสินใจลาออกจากราชการ เพื่อศึกษาทางธรรมอย่างเต็มที่ โดยเป็นผ้าขาวอยู่ที่วัดหนองป่าพง ประมาณ ๑ ปี จึงได้รับการบวชเป็นพระภิกษุจนได้ ๕ พรรษา

    หลวงพ่อเลี่ยม ฐิตธัมโม ได้อนุญาตให้ออกธุดงค์ โดยปรารภว่า "ท่านเอกชัย พรรษานี้เป็นพรรษาที่ ๕ แล้วหลังออกพรรษาจะได้ออกธุดงค์เพื่อหาประสบการณ์ชีวิต พระวินัยอะไรที่ยังไม่รู้ ไม่เข้าใจที่ยังย่อหย่อน ให้ศึกษาเสีย เมื่อออกไปแล้วก็ให้ไปให้ต่อเนื่องกันเลย ธุดงค์เดี่ยว จำพรรษาผู้เดียว เหมือนอยู่คนเดียวในโลกป่า จดหมายก็ไม่ต้องติดต่อกับใครทั้งนั้น"

    ทั้งนี้ ก่อนออกธุดงค์ หลวงพ่อเลี่ยมก็ได้ปรารภอีกครั้งว่า "ถ้าจะมีโอกาสเป็นไปได้ ถ้ามีสาขาทางนครปฐมก็ดีเหมือนกัน จะได้เป็นที่พักของพระป่าที่ผ่านไปทางกรุงเทพฯ และภาคใต้ และองค์พระปฐมเจดีย์ ก็เป็นสถานที่สำคัญต่อพระพุทธ ศาสนาด้วย"

    พระอาจารย์เอกชัย ได้แสดงธรรมและหลักปฏิบัติของหลวงปู่ชา สุภัทโท แห่งวัดหนองป่าพง เพื่อปลูกศรัทธา ได้มีโยมศรัทธากลุ่มหนึ่ง ประทับใจ และศรัทธาในท่าน อีกประการหนึ่งเห็นว่าหมู่บ้านดอนทองยังไม่มีวัดประจำหมู่บ้าน โยมจึงได้นิมนต์ท่านไว้ และช่วยกันหาที่ให้สร้างวัด โดยได้ซื้อที่จำนวน ๖ ไร่ ๒ งาน ต่อจากนั้นก็ถมดิน ปลูกต้นไม้ สร้างเสนาสนะเพิ่มเติม ตามแรงศรัทธาญาติโยม

    ด้วยความเลื่อมใสและศรัทธาของญาติโยมสาธุชนต่อหลักการปฏิบัติ ทำให้ผู้คนเข้ามาวัดมากขึ้น มีทั้งผู้มาปฏิบัติธรรมและโครงการอบรมจากหน่วยงานต่างๆ คณะกรรมการ จึงได้หารือเพื่อขยายที่เพิ่ม ร่วมซื้อที่ดินขยายอีก ๘ ไร่ ๑ งานเศษ พ.ศ.๒๕๔๙ คณะกรรมการ และญาติโยมทั้งหลายที่ช่วยสนับสนุนวัดมาดั้งเดิมแล้ว เห็นว่าเมื่อมีกิจกรรมโครงการอบรม วัดก็ยังคับแคบ ไม่มีที่ปลีกวิเวก สำหรับพระสงฆ์ และผู้ใฝ่การปฏิบัติธรรม จึงได้รวมพลังศรัทธาจากสาธุชนหลายทิศหลายทางซื้อที่ดินขยายเพิ่มอีก ๑๖ ไร่เศษ ได้ขุดดินในพื้นที่มาถมดินเพื่อขยายพื้นที่ปลูกต้นไม้และสร้างเสนาสนะ

    ศาสนสถานที่เป็นจุดเด่นของวัดดอนทอง คือ "อุโบสถ รูปทรงองค์พระปฐมเจดีย์ ศาสนสถานแห่งพระรัตนตรัย" ทั้งนี้พระอาจารย์เอกชัย ได้สร้างขึ้นมา เมื่อ พ.ศ.๒๕๕๐ ได้พัฒนาปรับปรุงเนินดินที่ได้วางแผนไว้ เพื่อสร้างเพื่อบูชาพระพุทธเจ้า ๒,๕๐๐ ปี โดยมีวัตถุประสงฆ์ในเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ เป็นสถานประกาศพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า เป็นสถานประกอบสังฆกรรมของพระสงฆ์เพื่อเป็นอุทยานกรรมฐาน

    สาขาวัดหนองป่าพง
    ปัจจุบันวัดสาขาของหนองป่าพงมี กว่า ๓๐๐ สาขา ทั้งในประเทศและต่างประเทศ นอกจากนั้นยังมี สำนักสงฆ์เป็นสาขาสำรอง ซึ่งยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาตามระเบียบการรับสาขาจากคณะสงฆ์วัดหนองป่าพง

    วัดสาขาของหนองป่าพง ส่วนใหญ่อยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เฉพาะใน จ.อุบลราชธานี มีเกือบ ๑๐๐ แห่ง นอกนั้นกระจายอยู่ในจังหวัดต่างๆ ทั่วทุกภาคของประเทศไทย

    เหตุผลในการขยายสาขามีหลายประการ เป็นต้นว่า เพื่ออนุเคราะห์ญาติโยม ผู้ต้องการสร้างวัดป่าใกล้บ้านของตนเพื่อเป็นที่พึ่งทางใจ การส่งพระออกไปตามคำนิมนต์ของชาวบ้านอย่างนี้ถือเป็นการตอบสนองความต้องการของสังคม และเป็นการเผยแผ่ธรรมะไปสู่ชนบทที่ได้ผลอย่างถาวร

    สำหรับพระเถระที่รับผิดชอบเป็นเจ้าสำนักในแต่ละวัด ท่านก็ได้มีโอกาสใช้ความรู้ความสามารถที่ได้ศึกษามา สร้างประโยชน์แก่พระศาสนามากขึ้น การที่หลวงพ่อคอยส่งคนเก่าออกจากวัดหนองป่าพงไปเรื่อย ๆ ก็ทำให้มีที่ว่างสำหรับคนใหม่อยู่เสมอ การหมุนเวียนพระภิกษุสามเณรจึงเป็นเหตุให้คณะสงฆ์ได้เพิ่มขึ้นอย่างราบรื่น ต่อมาสาขาอื่นๆ ได้เกิดขึ้นตามลำดับ

    http://www.komchadluek.net/detail/20110826/107231/วัดป่าสาขาวัดหนองป่าพงที่จ.นครปฐม.html
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 26 สิงหาคม 2011
  2. เพียรธรรม

    เพียรธรรม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    137
    ค่าพลัง:
    +540
    อนุโมทนากับการสร้างวัดหนองป่าพง ที่นครปฐมด้วยครับ สาธุ
     

แชร์หน้านี้

Loading...