จริงไหมที่ประเทศไทยนับ พ.ศ. คลาดเคลื่อนไป 55 ปี

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย Fabreguz, 6 กันยายน 2011.

  1. Fabreguz

    Fabreguz เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    645
    ค่าพลัง:
    +1,911
    ผมเคยอ่านหนังสือเล่มนึงเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ไม่แน่ใจว่า ชื่อหนังสืออะไร แต่เป็นแนวหาคำตอบ ค้นคว้า เขาบอกว่า ประเทศไทยนับ พ.ศ. คลาดเคลื่อนไปเนื่องจากมีช่วงนึง เราเคยเปลี่ยนมาใช้ ร.ศ. หรือ รัตนโกสินทร์ศก คือ นับจากที่ รัชกาลที่ 1 ขึ้นครองราช เป็นปีที่ 1 ... สุดท้ายก็เปลี่ยนกลับมาใช้ พ.ศ. ไม่ว่าพม่า, ศรีลังกา, หรือ จีน,ญี่ปุ่น ก็นับ พ.ศ. ไม่ตรงกัน อย่างประเทศพม่า ก็นับไม่ช้าก็เร็วกว่าไทยไป 1 ปี.... ส่วน ศรีลังกา น่าจะช้ากว่าไทยไป 55 ปี ซึ่งจะตรงกับ พ.ศ. 2498 ...ซึ่ง ถ้าเป็นตามนั้น พ.ศ. 2500 หรือกึ่งพุทธกาลจะตรงกับ ค.ศ. 2013 พอดี.... บางทฤษฏีก็บอกว่า นับพ.ศ. เริ่มจากวันที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ คือ สี่สิบกว่าปีก่อนปรินิพพาน บางทฤษฏีก็บอกว่า ต้องเริ่มนับจากพระพุทธเจ้าเสด็จปรินิพพาน แต่เรื่องนี้ก็มีบันทึกไว้ในประวัติของพระเจ้า อโศกมหาราช เพราะท่านอยู่ในยุค 200 กว่าปี หลังพระพุทธเจ้าเสด็จปรินิพพาน และมีการบันทึกว่ามีดาวหางขนาดยักษ์ ซึ่งถ้าคำนวณจากดาราศาสตร์จะรู้ทันทีว่า ดาวหางนั้น คือดาวอะไร เกิดขึ้นในรอบกี่ปี และจะรู้จริงๆว่า อยู่ในยุคนั้นห่างจากยุคพุทธกาลกี่ปี ซึ่งผู้เขียน ก็สรุปว่า ประเทศไทยน่าจะนับ พ.ศ. คลาดเคลื่อนไป หลังจากยุค สงครามโลก และปัจจุบัน น่าจะเป็น พ.ศ. 2498 ปีหน้า 2499 และปีถัดไปคือปี 2500 ซึ่งตรงกับกึ่งพุทธกาล และตรงกับ ค.ศ. 2013 ....... ไม่รู้ว่า ทฤษฏีนี้ จริงเท็จแค่ไหน แต่มันน่าบังเอิญเหมือนกัน
     
  2. jinny95

    jinny95 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    6,075
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +9,666
    มันสำคัญด้วยหรือ ไม่เห็นมันเกี่ยวข้องอะไรกับ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค สักนิด
     
  3. Fabreguz

    Fabreguz เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    645
    ค่าพลัง:
    +1,911
    ผมว่าคุณ Jinny95 ตอบคำถาม ไม่ตรงกับกระทู้นะครับ ถ้าตอบอย่างนี้ ควรจะไปตอบในหมวดหมู่ ผี - ผี ดวง ไปดูแต่ละกระทู้สิครับ เกี่ยวกับ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค ไหม... ที่ผมตั้งกระทู้นี้ขึ้นมา เพื่อที่จะได้ศึกษาถึงเวลา ที่แน่ชัด ของพุทธศาสนา เพราะที่จริง ครบ 5000 ปี อาจจะเป็นปีที่ 5055 ของประเทศไทยก็เป็นได้ ถ้านักประวัติศาสตร์เพิกเฉย หรือคิดว่า เขาว่ากันอย่างไรก็ว่าตามนั้น ในอนาคตก็ไม่สามารถมีใครมาพูดอะไรได้ ขนาดสถานที่ ยุทธหัตถี ก็มีนักประวัติศาสตร์หลายคนไปสำรวจแล้วพบว่า ไม่ตรงกับ อ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี เพราะไม่พบโครงกระดูกมนุษย์และอาวุธ แต่กลับพบจำนวนมากที่ จ.กาญจนบุรี...... ผมว่าถ้าไม่อยากตอบกระทู้ผม คุณไปตอบในกระทู้ ผี - ผี ก็ได้ครับ เพราะผมต้องการความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ผมสอบถามว่าใครมีความเห็น หรือความรู้ที่เคยศึกษามาอย่างไรบ้าง อีกอย่างนึงนะครับ ถ้าตอบคำถามแบบนี้ แล้วคนที่สงสัยอะไรถามอะไรก็ไม่ได้สิครับ เพราะไม่เกี่ยวกับ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค.... เพราะความไม่รู้ จึงต้องหาความรู้ไงครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 กันยายน 2011
  4. one-zee

    one-zee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2011
    โพสต์:
    5,557
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +2,716
    :cool: อืม ๆๆ
     
  5. jinny95

    jinny95 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    6,075
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +9,666
    แล้วมันเกี่ยวกับทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค ตรงไหน

    ลองไปถามตัวเองดู ลองตักตวงหาประโยชน์จากพุทธศาสนาดู ลองตรองดูว่าพระศาสดาเผยแพร่ธรรมโดยมีวัตถุประสงค์ใด จึงจะเข้าในความหมายที่ผมสื่อครับ เห็นตั้งแต่กระทู้ที่ถามคนบรรลุในห้าพันปีแล้ว

    เอาเวลาไปขวนขวายภาวนา หาหนทางดับทุกข์ดีกว่า ที่จะไปใส่ในกับสิ่งไม่ก่อประโยชน์ภายนอก เอาสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่การดับทุกข์สิ ธรรมนอกดีมี ธรรมในดีมี ธรรมนอกดี ๆ ก็มองอะไรให้เห็นความเสื่อมของมันอย่างนี้ แล้วย้อนมาดูธรรมในบ้าง พยายามภาวนา ปฎิบัติให้มาก พยายามดับนิวรณ์อันจุกจิกให้ได้ แล้วเรื่องปัญญามันจะตามมาเอง ^-^
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 กันยายน 2011
  6. โชเต

    โชเต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2009
    โพสต์:
    285
    ค่าพลัง:
    +331
    ถึงคุณ Jinny95

    ผมไม่ได้เข้าข้างเจ้าของกระทู้นี้หน่ะครับ แต่คุณควรจะมีมารยาทบ้าง

    เขาก็เล่าสู่กันฟังเฉยๆ ก็เหมือนกับที่คุณJinny95 พูดขึ้นมาโทงๆ นั่นแหละครับ

    ถ้าคุณไม่ชอบ คุณJinny95 ก็ไม่ควรที่จะ "ตอบสั่วๆ" ออกมาหน่ะครับ

    จริงอยู่ว่า คุณJinny95 มีสิทธิ์ตอบในฐานะสมาชิก และในฐานะชาวพุทธฯ

    กรุณาให้เกียรติ กับเจ้าของกระทู้เขาบ้าง คุณเจ้าของกระทู้เขาก็ เล่าให้ฟังเฉยๆ

    ธรรมดาๆ เท่านั้นเอง ส่วนจะจริงจะเท็จ นั่นก็เป็นอีกเรื่องนึงก็เท่านั้นเอง

    ด้วยความเคารพ ไม่งั้นคุณJinny95 ก็ไปโพสกระทู้ต่างหากเองก็แล้วกัน

    แต่ในความเห็นส่วนตัวแล้ว ผมคิดเห็นว่า คุณJinny95 ไร้มารยาทโดยสิ้นเชิง

    ส่วนข้อปฏิบัติตามหลักคำสอนขององค์พระพุทธเจ้า ท่านฯ ผมว่านะครับ

    เราศึกษากันได้ ก็ไม่เห็นจะแปลกอะไรเลย ในโลกนี้ ไม่มีใครรู้หมดซะทุกเรื่อง หรอก

    (ยกเว้น องค์สมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้า ฯ พระองค์เดียว ที่ทรงรู้แจ้งเห็นจริงทุกๆ อย่าง)

    เอาอย่างงี้ไหมครับ คุณJinny95 อย่าลืมเอาเวลาไปศึกษาเรื่องมารยาทในสังคมชาวพุทธ

    ด้วยนะครับ ผมว่า มันคงจะขัดเกลาจิตใจคุณJinny95 บ้าง เผื่อว่าจะได้ขจัดความ

    "ทรามในจิตใจ" ออกลงได้บ้างหน่ะครับ คนที่ผ่านการศึกษามาบ้างไม่มากก็น้อย

    ก็ควรที่จะมีมารยาทบ้าง กิริยาเยี่ยงนี้ ถือว่า "เป็นการไม่ให้เกียรติเจ้าของกระทู้เขา"

    (แค่เขาพูดเฉยๆ ก็ไม่เห็นจะต้องแย้งเขา ขัดเขาซะแบบนี้เลย)
     
  7. jinny95

    jinny95 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    6,075
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +9,666
    ตอบความเห็นข้างบน

    นั่นมันเป็นความเห็นของคุณครับ คุณมีสิทธิ์โพส ถ้าไม่ผิดกติกา คุณก็โพสได้ จะตั้งกระทู้ จะแสดงความเห็นก็ได้

    ผมก็มีสิทธิ์ในการเสนอความเห็นของผม พฤติกรรมของผมไม่ใช่การป่วนกระทู้ ผมกล่าวที่แก่น กล่าวที่อริยสัจจ์ เชิญชวนมาดู ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค ส่วนคุณจะเข้าใจอย่างไรมันเรื่องของคุณ ของอย่างนี้ทำแทนกันไม่ได้ แล้วแต่กำลังอินทรีย์

    ส่วนที่คุณโชเต จะมาว่าผมว่า "สั่ว" "ทราม" "ไร้มารยาท" หรือสบประมาท "ผ่านการศึกษา" แล้วแต่ที่คุณจะสรรหามา มันก็เป็นเรื่องที่คุณทำออกมา

    ผมคงไม่กล่าวว่าอะไรคุณ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 กันยายน 2011
  8. Fabreguz

    Fabreguz เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    645
    ค่าพลัง:
    +1,911
    ผมขอเชิญคุณ Jinny95 ออกจากกระทู้คำถามนี้ ตั้งแต่บัดนี้เลยครับ ผมไม่อยากทะเลาะกับใครและไม่อยากให้กระทู้ออกนอกเรื่อง และไม่ต้องกลับมาเถียงหรือต้องการเอาชนะเพราะแสดงถึงอัตตาในตนสูง ขอให้เจริญในธรรม

    ผมไม่อยากออกทะเล ขอกลับไปทวนคำถามใหม่นะครับ ผมเคยอ่านหนังสือเล่มนึงเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ไม่แน่ใจว่า ชื่อหนังสืออะไร แต่เป็นแนวหาคำตอบ ค้นคว้า เขาบอกว่า ประเทศไทยนับ พ.ศ. คลาดเคลื่อนไปเนื่องจากมีช่วงนึง เราเคยเปลี่ยนมาใช้ ร.ศ. หรือ รัตนโกสินทร์ศก คือ นับจากที่ รัชกาลที่ 1 ขึ้นครองราช เป็นปีที่ 1 ... สุดท้ายก็เปลี่ยนกลับมาใช้ พ.ศ. ไม่ว่าพม่า, ศรีลังกา, หรือ จีน,ญี่ปุ่น ก็นับ พ.ศ. ไม่ตรงกัน อย่างประเทศพม่า ก็นับไม่ช้าก็เร็วกว่าไทยไป 1 ปี.... ส่วน ศรีลังกา น่าจะช้ากว่าไทยไป 55 ปี ซึ่งจะตรงกับ พ.ศ. 2498 ...ซึ่ง ถ้าเป็นตามนั้น พ.ศ. 2500 หรือกึ่งพุทธกาลจะตรงกับ ค.ศ. 2013 พอดี.... บางทฤษฏีก็บอกว่า นับพ.ศ. เริ่มจากวันที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ คือ สี่สิบกว่าปีก่อนปรินิพพาน บางทฤษฏีก็บอกว่า ต้องเริ่มนับจากพระพุทธเจ้าเสด็จปรินิพพาน แต่เรื่องนี้ก็มีบันทึกไว้ในประวัติของพระเจ้า อโศกมหาราช เพราะท่านอยู่ในยุค 200 กว่าปี หลังพระพุทธเจ้าเสด็จปรินิพพาน และมีการบันทึกว่ามีดาวหางขนาดยักษ์ ซึ่งถ้าคำนวณจากดาราศาสตร์จะรู้ทันทีว่า ดาวหางนั้น คือดาวอะไร เกิดขึ้นในรอบกี่ปี และจะรู้จริงๆว่า อยู่ในยุคนั้นห่างจากยุคพุทธกาลกี่ปี ซึ่งผู้เขียน ก็สรุปว่า ประเทศไทยน่าจะนับ พ.ศ. คลาดเคลื่อนไป หลังจากยุค สงครามโลก และปัจจุบัน น่าจะเป็น พ.ศ. 2498 ปีหน้า 2499 และปีถัดไปคือปี 2500 ซึ่งตรงกับกึ่งพุทธกาล และตรงกับ ค.ศ. 2013 ....... ไม่รู้ว่า ทฤษฏีนี้ จริงเท็จแค่ไหน แต่มันน่าบังเอิญเหมือนกั
     
  9. jinny95

    jinny95 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    6,075
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +9,666
    มันออกทะเลมาตั้งแต่คุณคิดตั้งกระทู้แล้วครับ

    ถ้ารับไม่ได้คุณจะมาตั้งกระทู้เพื่อให้คนอื่นแสดงความเห็นทำไมครับ ล็อคไว้สิครับ

    อีกอย่างผมว่าคุณตั้งกระทู้ไม่ถูกห้องมาตั้งแต่ต้นแล้วนะครับ

    สองพันห้าร้อยกว่าปี ผมก็ไม่เห็นว่าันักปฎิบัติจะมีปัญญา อริยสัจจ์มี พระธรรมคำสอนแทนพระศาสดาก็มี พระสงฆ์ พระอริยเจ้าก็มี ท่านก็ปฎิบัติกันได้ เป็นบุรุษสี่คู่ แปดจำพวก บรรลุมรรคผลนิพพาน ก็เยอะแยะ

    ผมถึงได้ถามคุณว่ามันสำคัญนักเหรอ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 กันยายน 2011
  10. bluebaby2

    bluebaby2 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 กันยายน 2010
    โพสต์:
    2,471
    ค่าพลัง:
    +4,287
    มันบังเอิญเรื่องอะไรหรือครับ การที่กึ่งพุทธกาลตรงกับ ค.ศ. 2013
     
  11. Fabreguz

    Fabreguz เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    645
    ค่าพลัง:
    +1,911
    สรุปว่า ผมผิดละกันครับ ... ขอเชิญคุณช่วยไปเตือน กระทู้ ดูดวง กระทู้ผีผี ว่า ไม่เกี่ยวข้องกับ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค ด้วยนะครับ ผมไม่ใช่คนที่มีอัตตาสูง ที่จะเอาชนะใครหรอกนะครับ ถ้าคุณจะมาเอาชนะผมในกระทู้ที่ผมตั้งขึ้นนี้ว่าผมผิด ผมก็ยอมรับผิดครับ ว่ากระทู้ของผม ไม่เกี่ยวข้องกับ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค และตั้งกระทู้ผิดครับ ผมแพ้ครับ เชิญอีโก้ตัวใหญ่ๆ อัตตาสูงๆ ไป ตักเตือนกระทู้อื่นทุกกระทู้นะครับ ที่เกี่ยวกับ มนุษย์ต่างดาวเอย สารจากนอกโลกเอย ดวงเอยนะครับ ผมตั้งกระทู้นี้ เพื่อสอบถามความเห็น เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์การนับ พ.ศ. ร.ศ. ค.ศ. ครับ ..... โอเคไหมครับ นี่คือเนื้อหาสาระ และผมผิดครับ ที่ไม่ได้ตั้งกระทู้เกี่ยวข้องกับการดับทุกข์ โอเคไหมครับ เชิญเลยนะครับ คุณอีโก้95 สูง
     
  12. Fabreguz

    Fabreguz เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    645
    ค่าพลัง:
    +1,911
    และผมขอกราบอโหสิกรรมด้วยนะครับ ถ้าผมเคยล่วงเกินคุณ ด้วยกาย วาจา ใจ และผมขออโหสิกรรมให้แก่คุณครับ ... โอเคไหมครับ อัตตาลดลงยัง หรือว่ายังต้องการชนะผมอีก ผมขอโทษจากใจจริงเลยนะครับ.... ดูจิตตัวเองก่อนนะครับ ก่อนจะมาว่าคนอื่น อภัยทานเป็นทานที่ยิ่งใหญ่ คุณชนะผมแล้วนะครับ ไม่น่าเชื่อเลยนะครับว่า ผมจะได้เจอเจ้ากรรมนายเวรในกระทู้ ที่เวปบอร์ดนี้ด้วย ขอให้ทุกคนที่เข้ามาเยี่ยมชม ลองอ่านเป็นวิทยาทาน นะครับ ค่อยๆอ่านตั้งแต่แรก....... ดีครับดี เหมือนกัน ไม่รู้ว่าเขาจะยอมอโหสิกรรมให้ผมรึยัง 555 ปฏิบัติธรรมอย่าให้อัตตาตัวตนของตัวเองใหญ่พองโตนะครับ อย่าคิดว่าตัวเองเก่ง รู้มากกว่าคนอื่น เราต้องลดตัวตนให้มากที่สุด เราต้องยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ไม่ใช่ใครพูดอะไรก็ไม่ได้ ตัวเองถูกอย่างเดียว อันนี้อัตตาสูงชัดเจนครับ.... การรับฟังความเห็นของคนอื่น บ่งบอกชัดเจน ดูจากการตอบคำถามได้ครับ "ไม่เห็นจะเกี่ยวกับ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค" อันนี้แสดงออกว่า กระทู้นี้ผิด ไม่ต้องการให้แบ่งปันแลกเปลี่ยนความเห็นกัน.... ผมก็ไม่รู้หรอกนะครับ เพราะผมก็ยังคงเป็นคนโง่ๆอยู่ แต่ผมรู้ว่า ถ้าผมมีคำถาม ผมสงสัยผมก็จะถามและศึกษาหาความรู้ รู้แต่ว่า ผมสามารถรับฟังความคิดเห็นของคนอื่นได้ ผมผิดครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 กันยายน 2011
  13. นายตถาตา

    นายตถาตา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มกราคม 2010
    โพสต์:
    830
    ค่าพลัง:
    +705
    แหล่งอ้างอิง

    ช่วยหาลิ้งค์แหล่งอ้างอิงให้หน่อยครับเกี่ยวกับการคลาดเคลื่อนเรื่องปีที่กล่าว
     
  14. linake119

    linake119 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    237
    ค่าพลัง:
    +578
    คุณ fabreguz ครับ เรื่องนี้ผมก็เคยได้อ่านเจอเหมือนกันครับ แต่ว่าก็ยังไม่แน่ใจว่าจริงๆ เนี่ยมันเป็นไง เพราะว่าเราเองอายุยืนยาวไม่เพียงพอ
    สมมุติฐานนี้ก็เขียนไว้แหละว่า การระบุช่วงเวลาของพระเจ้าอโศกมหาราชไม่ตรงกับเวลาอ้างอิงอื่นๆ ผมว่าหลักฐานน่าสนใจครับ สำหรับเรื่องดาวหางนั้นก็รู้แล้วว่าดาวหางอะไร จึงได้คำนวณได้ว่า มีความผิดพลาดอย่างไร กี่ปี เพียงแต่ ณ ขณะนี้ก็คงยังหาข้อสรุปไม่ได้จริงๆ ก็คงต้องรอหลักฐานมากกว่านี้และให้นักวิชาการพิสูจน์มากขึ้นครับ ตอนนี้ทั่วโลกก็ยึดถือปีของทางพม่า ทางลังกาเป็นหลักไปก่อนครับ
    ก็อย่าเพิ่งไปถืออะไรที่เป็นสาระมากมายครับ ก็ให้รู้ไว้ก็เท่านั้นครับ
     
  15. I2D2

    I2D2 สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2011
    โพสต์:
    218
    ค่าพลัง:
    +0
    เขาไม่ได้ถามเกี่ยวกับ ทุกข์ สมุหทัย นิโรธ มรรค นี่ครับ
    แล้วคุณจะเอาคำตอบของทุก์ สมุหทัย นิโรธ มรรค มาใส่ไว้ในคำถามนี้ทำไมหว่า
     
  16. Fabreguz

    Fabreguz เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    645
    ค่าพลัง:
    +1,911
    เรื่องแหล่งอ้างอิง ผมจำชื่อหนังสือไม่ได้ แต่น่าจะเป็น ต่วยตูน หรือเปล่าครับ หนังสือเกี่ยวกับ ประวิติศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ส่วนเรื่องการนับ พ.ศ. กับ ค.ศ. นั้น ต้องพิสูจน์กันว่า พระเยซูเกิดหลังจากพระพุทธเจ้าเสด็จปรินิพพานแล้วกี่ปี แล้ว ปีที่ พระเจ้าอโศกมหาราช นั้น ตรงหรือไม่... แต่ผมรู้ว่า พ.ศ. ของไทยน่าจะนับเร็วไปครับ แต่จะให้แก้ไขก็เป็นไปไม่ได้แล้ว ก็ต้องนับตามนี้ ปัจจุบัน พ.ศ. ๒๕๕๔ ไม่แน่ใจว่าปัจจุบันของพม่า พ.ศ. เท่าไร น่าจะ พ.ศ. ๒๕๕๓ หรือเปล่าครับ มีผู้รู้ไหม
     
  17. จิตอนัตตา

    จิตอนัตตา สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กันยายน 2011
    โพสต์:
    14
    ค่าพลัง:
    +7
    พุทธศาสนิกชนทั่วไปโดยเฉพาะในประเทศไทยเข้าใจกันว่า พระพุทธองค์ทรงมีพระชนม์ชีพอยู่ระหว่าง 623-543 B.C.E. และพุทธศักราช ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันจะเร็วกว่าคริสต์ศักราช 543 ปี กล่าวคือ พุทธศักราช 2550 จะตรงกับ คริสต์ศักราช 2007 แต่ในความเป็นจริงพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงมีพระชนม์ชีพอยู่ระหว่าง 565-485 B.C.E. ซึ่งหากนับ พ.ศ. ตามนี้แล้วจะตรงกับ พ.ศ.2492 ไม่ใช่ พ.ศ.2550 ต่างกันอยู่ 58 ปี กล่าวคือ พ.ศ.ที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันเร็วกว่าความเป็นจริงประมาณ 58 ปี
    ความคลาดเคลื่อนนี้เกิดขึ้นเนื่องจากพุทธศักราชที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ประเทศศรีลังกาเป็นผู้จัดทำขึ้นในช่วงประมาณ 1000 ปีหลังพุทธกาล โดยนำข้อมูลจากระยะเวลาการครองราชย์ของกษัตริย์ลังกาแต่ละพระองค์นับแต่ครั้งพุทธกาล ซึ่งมีบันทึกไว้ในคัมภีร์ลังกาวงศ์และคัมภีร์มหาวงศ์ (คัมภีร์บันทึกเรื่องราวในประวัติศาสตร์ของลังกาและพระพุทธศาสนา) มารวมกันกำหนดเป็นพุทธศักราชขึ้นและพม่ากับไทยก็นำมาใช้
    แต่ข้อมูลจากคัมภีร์ลังกาวงศ์และคัมภีร์มหาวงศ์มีความคลาดเคลื่อนอยู่ประมาณ 58 ปี เนื่องจากในช่วงหนึ่งลังกาถูกพวกทมิฬจากอินเดียยกทัพบุกไปยึดเป็นเมืองขึ้นและเกิดสงครามกลางเมือง ผลของสงครามทำให้การบันทึกข้อมูลการขึ้นครองราชย์ของกษัตริย์ลังกาในช่วงนั้นมีความคลาดเคลื่อนไป เราสามารถตรวจสอบเวลาที่คลาดเคลื่อนนี้ได้จากหลักฐาน 2 ประการคือ 1) การขึ้นครองราชย์ของพระเจ้าอโศกมหาราชกับพุทธปรินิพพานห่างกัน 218 ปี ซึ่งมีกล่าวไว้ในคัมภีร์บาลี เช่น สมันตปาสาทิกา อรรถกถาพระวินัย และคัมภีร์กถาวัตถุในพระอภิธรรมปิฎก เป็นต้น) เวลาที่พระเจ้าอโศกขึ้นครองราชย์คือ 267 ปีก่อนคริสต์ศักราช
    สรุปได้ตัวเลขว่าพระสัมมาสัมพุทธเจ้าปรินิพพานเมื่อ 485 (218+267 = 485) ก่อนคริสต์ศักราช เพราะฉะนั้นคริสต์ศักราช 2007 จึงตรงกับพุทธศักราช 2492 (2007+485)
    {ttxt_mag}--
     
  18. Fabreguz

    Fabreguz เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    645
    ค่าพลัง:
    +1,911


    ถ้าเป็นตามนี้จริง ตอนนี้น่าจะประมาณ พ.ศ. 2496 กึ่งพุทธกาลจริงๆก็อีก 4 ปีข้างหน้าหรือตีเป็นค.ศ. 2015 ซึ่งผมเชื่อว่าพุทธทำนายมีจริง และภัยพิบัติร้ายแรงจริงๆยังมาไม่ถึง คงอีกประมาณ 5 - 10 ปี น่าจะอย่างนั้น ปีหน้าหรือปีใน คงจะมีหนักแต่คงไม่ตายแบบเป็นแสนเป็นล้านคน แต่หลักหมื่นน่าจะมี ผมเคยอ่านมาว่าก่อนกึ่งพุทธกาล นักบวชนอกศาสนาจะฆ่ากันตาย จนตายไปอย่างละครึ่งจนเลิกราไป ซึ่งถ้าสังเกตุ พวกนอกศาสนาทางตะวันตกก็ฆ่ากันมากมาเรื่อยๆ ข่าวชุมนุมประท้วงปลดประธานาธิบดี ซึ่งสงครามศาสนา (นักบวชนอกศาสนา) ถ้าตีความตามความเห็นส่วนตัวน่าจะเป็น สงครามของชนชาติตะวันตกที่แบ่งแยกศาสนา ยิว,คริสต์,อิสลาม และแย่งดินแดนศักดิ์สิทธิ์ ... อาจจะไม่ใช่สงครามโลก... ตามที่วิเคราะห์กัน ถ้าผิดขออภัยมา ณ ที่นี้ครับ ถ้าเป็นอย่างนั้น ภัยพิบัติร้ายแรงหลังกึ่งพุทธกาล ยังคงมาไม่ถึงครับ อีกประมาณ 5 - 10 ปี
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 กันยายน 2011
  19. coool

    coool เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    475
    ค่าพลัง:
    +455
    อ่านแล้วก็ขำดี....

    วางๆ อัตตาทั้งสองคน เถอะครับ
    ผมปูเสื่อรออ่านต่อ ก็อยากรู้เหมือนกัน
     
  20. จิตอนัตตา

    จิตอนัตตา สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กันยายน 2011
    โพสต์:
    14
    ค่าพลัง:
    +7
    สังสารวัฎน่ากลัวกว่า ภัยพิบัติอาจจะคร่าชีวิตเราได้เกือบหมดโลก แต่ก็แค่อีกชาติทีผ่านไป ยังมีเวียนว่ายอีกหลายโกฎแสนชาติ ผมไม่ได้ต้องการจะรู้ว่ากึ่งพุทธกาลผ่านไปหรือยัง จะเกิดภัยพิบัติใหญ่ไม๊ แต่อยากให้พิจารณาบางอย่าง กึ่งพุทธกาล พระอรหันต์กำเนิดเยอะมากๆ สังเกตูดูตรงนี้ดีกว่าครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...