สมเด็จพระสังฆราช ประทานเหรียญคุ้มภัย ยึดเหนี่ยวจิตใจ ปชช.สู้ภัยพิบัติ

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย aprin, 26 กันยายน 2011.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center><TBODY><TR><TD vAlign=top align=center><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width=450><TBODY><TR><TD vAlign=top width=450 align=center>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>เหรียญคุ้มภัย </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD height=5 vAlign=top align=center>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>



    สมเด็จพระสังฆราช ประทาน เหรียญคุ้มภัย เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจประชาชนสู้ภัยพิบัติ 3 หมื่นเหรียญ เนื่องในวันประสูติ 98 พรรษา 3 ตุลาคม สำนักเลขาฯ เผย รูปแบบเหรียญทำจากทองแดง หน้าเป็นรูปท้าวเวสสุวัณ หลังเป็นยันต์มะ อะ อุ เริ่มแจก 1-3 ต.ค.นี้


    [​IMG]


    วันนี้ (26 ก.ย.) พระราชรัตนมงคล ผู้ช่วยเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช สำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช กล่าวว่า เนื่องในวันคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ครบรอบ 98 พรรษา 3 ตุลาคม 2554 สำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช จึงได้จัดสร้าง เหรียญคุ้มภัย ถวายแด่ สมเด็จพระสังฆราช เพื่อประทานให้ประชาชนของพระองค์ ในวันคล้ายวันประสูติ เนื่องจาก สมเด็จพระสังฆราช ทรงห่วงประชาชนซึ่งกำลังประสบภัยพิบัติต่างๆ อย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะภัยน้ำท่วม ดังนั้น ในช่วงวันคล้ายวันประสูติ จึงจะแจกเหรียญคุ้มภัยให้แก่ประชาชน เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจยามบ้านเมืองมีภัยเช่นนี้

    สำหรับเหรียญคุ้มภัยที่จะแจกให้ประชาชนในวันคล้ายวันประสูติปีนี้ สร้างทั้งหมด 30,000 เหรียญ ลักษณะของเหรียญมีขนาดเท่ากับเหรียญ 5 บาทปัจจุบัน ทำจากทองแดง ด้านหน้าเป็นรูปท้าวกุเวร หรือ ท้าวเวสสุวัณ เป็นเทพผู้รักษาทิศเหนือ ทรงเป็นอธิบดีของพวกอสูรและภูตผี โดยโบราณถือว่า เป็นพระโพธิสัตว์องค์หนึ่ง ที่มีหน้าที่ประสานความมั่งคั่ง ความมีโชคดีให้แก่ผู้บูชา นอกจากนี้ ในศาสนาพุทธนิกายมหายาน ลัทธิวัชรยาน กล่าวถึงท้าวกุเวร ว่า มีหน้าที่ทำสงครามปราบปิศาจและยักษ์มารต่างๆซึ่งเป็นศตรูต่อพระพุทธศาสนา และมีความสำคัญเด่นชัดว่าท่านเป็นเจ้าแห่งทรัพย์สมบัติและโชคลาภ

    ส่วนด้านหลังของเหรียญจะเป็นยันต์พระรัตนตรัย ประกอบด้วย อักษรขอม 3 ตัว คือ มะ อะ อุ ย่อมาจากคำภาษาบาลีว่า อะระหัง สัมมาสัมพุทโธ อุตตะมัง ธัมมะมัชฌะคา มะหาสังฆัง ปะโพเธสิ อิจเจตัง ระตะนัตตะยัง เป็นยันต์ที่มีความหมายว่า พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ อันเป็นสิ่งสูงสุด ปกป้องผู้เคารพนับถือบูชาให้พ้นจากภัยอันตรายทั้งปวง กล่าวคือ ให้ผู้บูชามีสติระลึกถึงคุณพระพุทธเจ้า พระธรรม พระสงฆ์

    พระราชรัตนมงคล กล่าวว่า สำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช จะนำเหรียญคุ้มภัย มอบให้พุทธศาสนิกชนที่มาลงนามถวายพระพร เนื่องในวันคล้ายวันประสูติ 98 พรรษา ระหว่างวันที่ 1-3 ตุลาคม ที่สำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช คณะเหลืองรังษี วัดบวรนิเวศวิหาร พร้อมกันนี้ สำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช จะนำเหรียญประทานสมเด็จพระสังฆราช ไปมอบให้แก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมตามภูมิภาคต่างๆ ด้วย



    http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9540000122449
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  2. anoldman

    anoldman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    1,961
    ค่าพลัง:
    +4,559
  3. yokeemonkaew

    yokeemonkaew เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    153
    ค่าพลัง:
    +301
    โมทนาสาธุ...บารมีพระรัตนตรัย
     
  4. ทะเลทุกข์

    ทะเลทุกข์ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 เมษายน 2011
    โพสต์:
    186
    ค่าพลัง:
    +47
    อนุโมทนา สาธุ ขอให้พี่น้องทั้งหลายที่ประสบอุทกภัย ทุกท่านปลอดภัยมีแต่ความสวัสดี สาธุสาธุ
     
  5. THANARATH 2010

    THANARATH 2010 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    629
    ค่าพลัง:
    +1,721
    ขอกราบอนุโมทนา สาธุ ขอให้พ้นภัยในเร็ววันนะครับพี่น้องชาวไทยทุก ท่าน
     
  6. 5314786

    5314786 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    737
    ค่าพลัง:
    +3,800
    สาธุ อนุโมทนาด้วยครับ

    ขอให้พระองค์มีพระวรกายสมบูรณ์แข็งแรง

    เพื่อเป็นร่มโพธิ์ร่มไทร ให้กับพระศาสนาสืบไปครับ
     
  7. MarkZilla

    MarkZilla เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    134
    ค่าพลัง:
    +191
    ขอองค์หลวงปู่พระสังฆราช ดำรงค์ธาตุขันธ์ เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรประชาชนคนไทย นานๆนะครับ
     
  8. 77WILL77

    77WILL77 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    234
    ค่าพลัง:
    +1,674
    รูปลักษณ์หน้าตาท่าน เหมือน เทพเจ้าแห่งโชคลาภไฉ่ซิ้งเอี้ย มหาเศรษฐีชัมภล ค่ะ
     
  9. circle11

    circle11 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    52
    ค่าพลัง:
    +147
    กราบอนุโมทนา สาธุคะ การมีกำลังใจที่เข้มแข็งในยามเผชิญความทุกข์ยาก เป็นสิ่งสำคัญเลยคะ
     
  10. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    'สังฆราช'ประทานเหรียญสู้น้ำท่วม

    พระราชรัตนมงคล ผู้ช่วยเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช เปิดเผยว่า เนื่องในวันคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงเจริญพระชันษา 98 ปี 3 ตุลาคม 2554 สำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ได้จัดสร้างเหรียญคุ้มภัย ถวายแด่สมเด็จพระสังฆราช เพื่อประทานให้ประชาชนของพระองค์ ในวันคล้ายวันประสูติ

    เนื่องจากสมเด็จพระสังฆราชทรงห่วงประชาชนซึ่งกำลังประสบภัยพิบัติต่างๆ อย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะภัยน้ำท่วม ดังนั้น ในช่วงวันคล้ายวันประสูติจึงจะแจกเหรียญคุ้มภัยให้แก่ประชาชน เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจยามบ้านเมืองมีภัยเช่นนี้ สำหรับเหรียญคุ้มภัยที่จะแจกให้ประชาชนในวันคล้ายวันประสูติปีนี้จะจัดสร้างทั้งหมด 30,000 เหรียญ ลักษณะของเหรียญมีขนาดเท่ากับเหรียญ 5 บาท ทำจากทองแดง ด้านหน้าเป็นรูปท้าวกุเวรหรือท้าวเวสสุวัณ เป็นเทพผู้รักษาทิศเหนือ ทรงเป็นอธิบดีของพวกอสูรและภูตผี โดยโบราณถือว่าเป็นพระโพธิสัตว์องค์หนึ่ง ที่มีหน้าที่ปราบปีศาจและยักษ์มารต่างๆ ซึ่งเป็นศัตรูต่อพระพุทธศาสนา และมีความสำคัญเด่นชัดว่าท่านเป็นเจ้าแห่งทรัพย์สมบัติและโชคลาภ

    พระราชรัตนมงคลกล่าวต่อว่า ส่วนด้านหลังของเหรียญจะเป็นยันต์พระรัตนตรัย ประกอบด้วยอักษรขอม 3 ตัว คือ มะ อะ อุ ย่อมาจากคำภาษาบาลีว่า อะระหัง สัมมาสัมพุทโธ อุตตะมัง ธัมมะมัชฌะคา มะหาสังฆัง ปะโพเธสิ อิจเจตัง ระตะนัตตะยัง เป็นยันต์ที่มีความหมายว่า พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ อันเป็นสิ่งสูงสุดปกป้องผู้เคารพนับถือบูชาให้พ้นจากภัยอันตรายทั้งปวงกล่าวคือ ให้ผู้บูชามีสติระลึกถึงคุณพระพุทธเจ้า พระธรรม พระสงฆ์ อย่างไรก็ตาม สมเด็จพระสังฆราชทรงอยากให้ประชาชนชาวไทยมีขวัญกำลังใจและมีสติ ในการดำเนินชีวิตยามมีภัยเช่นนี้ "สำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราชจะนำเหรียญคุ้มภัยให้พุทธศาสนิกชนที่มาลงนามถวายพระพร เนื่องในวันคล้ายวันประสูติ 98 ปี ระหว่างวันที่ 1-3 ตุลาคม ที่สำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช คณะเหลืองรังษี วัดบวรนิเวศวิหาร นอกจากนี้ สำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราชจะนำเหรียญประทานสมเด็จพระสังฆราชไปมอบให้แก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมตามภูมิภาคต่างๆ ด้วย"

    http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROaWRXUXdNakF6TVRBMU5BPT0
     

แชร์หน้านี้

Loading...