คณะสงฆ์สั่งห้ามพระเกษมนุ่งเหลือง

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย สังขารไม่เที่ยง, 5 ตุลาคม 2011.

  1. สังขารไม่เที่ยง

    สังขารไม่เที่ยง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    5,943
    ค่าพลัง:
    +24,697
    [​IMG]
    <SCRIPT type=text/javascript src="http://www.komchadluek.net/js/slides.min.jquery.js"></SCRIPT><SCRIPT type=text/javascript> $('#slides').slides({ preload: false, preloadImage: 'images/loading.gif', effect: 'fade', crossfade: true, fadeSpeed: 500, play:4500, pause: 1500, hoverPause:true, generateNextPrev: false, generatePagination: false, animationStart: function(current){ $('.caption').animate({ bottom:-35 },100); if (window.console && console.log) { // example return of current slide number console.log('animationStart on slide: ', current); }; }, animationComplete: function(current){ $('.caption').animate({ bottom:0 },200); if (window.console && console.log) { // example return of current slide number console.log('animationComplete on slide: ', current); }; }, slidesLoaded: function() { $('.caption').animate({ bottom:0 },200); } }); </SCRIPT>
    • [​IMG]
    คณะสงฆ์สั่งห้ามพระเกษมนุ่งเหลือง

    คณะสงฆ์-พศ.เข้มห้ามพระเกษมนุ่งเหลืองห่มเหลืองแต่งกายเลียนแบบสงฆ์แล้ว พร้อมตัดไม่สังฆกรรม 3 วันหากไม่สึก ให้เจ้าบ้านหน้าที่บ้านเมืองจัดการทันที ด้าน "พระเกษม"ยังดึงดันสู้ไม่ถอยส่งคลิปโต้


    จากกรณีที่พระเกษม อาจิณฺณสีโส เจ้าอาวาสสำนักสงฆ์ป่าสามแยก ต.วังกวาง อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ เผยแพร่ภาพพฤติการณ์ไม่สำรวม พร้อมพูดท้าทายพระเถระ เจ้าหน้าที่ และสื่อมวลชน ด้วยวาจากร้าวราวลงคลิปวิดีโอเว็บไซต์ยูทูบนั้น เมื่อวันที่ 4 ต.ค. นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.)กล่าวว่า กรณีพระเกษม ในส่วนของคณะสงฆ์ถือว่าเป็นที่สุดแล้ว

    เนื่องจากพระเกษมได้กระทำผิดพระธรรมวินัย ถึงแม้ว่าจะเป็นความผิดที่ไม่รุนแรง แต่เป็นบ่อนทำลายความศรัทธาของประชาชน มีการลบหลู่ท้าทายอำนาจของคณะสงฆ์เจ้าคณะปกครอง ที่สำคัญพระเกษมบวชที่จังหวัดอุดรธานี ตั้งแต่ปี 2529 แต่ไม่เคยจำพรรษาที่จังหวัดดังกล่าวเลย ทางเจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี จึงประกาศตัดขาดจากคณะสงฆ์จังหวัดอุดรธานี นอกจากนี้ยังได้กระทำผิดข้อบัญญัติของกรมป่าไม้ โดยไม่ทำตามเงื่อนไขที่ได้ตกลงใช้พื้นที่เกินจากข้อตกลงที่กำหนด ทางกรมป่าไม้จึงดำเนินการเพิกถอนใบอนุญาต
    ขณะนี้ได้นำคำสั่งสึกของเจ้าคณะปกครองไปแจ้งต่อพระเกษมแล้ว แต่พระเกษมไม่ออกมารับคำสั่งดังกล่าว จึงใช้การปิดประกาศแทนตามระเบียบมส.แล้วพระเกษมจะต้องทำตามคำสั่งภายใน 3 วัน อย่างไรก็ตาม ทราบว่าขณะนี้พระเกษมได้เดินออกจากสำนักสงฆ์ ก็ไม่เป็นไร แต่จะต้องปฏิบัติตามคำสั่งภายใน 3 วัน ทางเจ้าหน้าที่บ้านเมืองสามารถดำเนินการในลักษณะของการจับสึกได้ทันที เพราะเป็นบุคคลที่ไม่มีสิทธิแต่งกายเลียนแบบพระสงฆ์ โดยจะนุ่งสีอะไรก็ได้ แต่ห้ามนุ่งห่มจีวรสงฆ์ นี่คือมาตรการสูงสุดแล้ว

    “ตอนนี้คณะสงฆ์ตัดขาดจากพระเกษม ไม่ถือว่าเป็นพระสงฆ์แล้ว ห้ามเรียกตนเองว่า อาตมา หรือนุ่งห่มแบบพระสงฆ์อีกส่วนบรรดาลูกศิษย์ที่คอยปกป้องพระเกษมนั้น เป็นส่วนบุคคลเราจะไปห้ามไม่ได้”ผอ.พศ.กล่าว
    ด้านพระพรหมเมธี กรรมการมหาเถรสมาคม(มส.) ในฐานะเจ้าคณะภาค4-5-6-7 กล่าวว่า พระที่ไม่ปฏิบัติตามพระธรรมวินัยถึงขั้นจะอ้างว่า ความผิดจะไม่มาก แต่ความผิดเล็กๆน้อยๆเหล่านี้ เมื่อรวมกันแล้วอาจจะใหญ่กว่าการกระทำผิดเพียงครั้งเดียว กรณีนี้ถือว่า เป็นโลกวัชชะ ทางโลกติเตียน พระจึงต้องพิจารณาตนเอง ท่านทำเช่นนี้ถือว่า ไม่เคารพกติกาสังคม ทำอะไรก็ได้ตามชอบใจ ท่านต้องพิจารณาด้วยว่า เหมาะหรือไม่เหมาะ อะไรควรหรือไม่ควร เราเป็นพระต้องรู้จักพอ รู้จักละ แต่กิริยาที่ท่านแสดงให้เห็นว่า ไม่รู้จักสมณสารูป ซึ่งตามพระธรรมวินัย พระต้องเรียบร้อย ไม่กล่าวร้ายใคร ต้องอยู่ในศีล 227 ข้อ คำว่าศีล แปลว่า ปกติ แต่สิ่งที่ท่านทำเรียกว่า ไม่ปกติ อยากจะพูดผ่านสื่อถึงพระเกษมว่า

    "ขณะนี้บ้านเมืองเราประชาชนชาวพุทธต่างมีปัญหาเดือดร้อนเรื่องน้ำท่วม ชาวบ้านมีทุกข์จากภัยธรรมชาติอยู่แล้ว ทำไมต้องมาให้ชาวบ้านมาทุกข์ใจกับเรื่องพระสงฆ์ ซึ่งเป็นศาสนทายาทของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าด้วย รู้สึกเสียใจกับการกระทำของพระเกษมและรู้สึกเสียดาย คุณค่าความเป็นคน ความเป็นมนุษย์ของท่านที่บวชมานานน่าจะเป็นแบบอย่างที่ดี แต่กลับไม่ใส่ใจแสดงกิริยาไม่เหมาะสม
    การกระทำครั้งนี้ไม่เคารพมติของมหาเถรสมาคมไม่ว่า แต่ไม่เคารพกติกาของสังคม ที่สังคมอยากกราบไหว้พระที่ดี ประพฤติชอบ อาตมารู้สึกสงสารชาวบ้านบางคนที่เข้าไปเป็นศิษย์ของพระเกษม เขาไม่มีวิจารณญาณแยกแยะเลยว่าอะไรควรไม่ควร เหมือนไปส่งเสริมพระเกษม ส่วนชาวบ้านบางคนก็คิดเสียว่า ชั่วช่างชี ดีช่างสงฆ์ เขาก็ไม่กล้าว่าพระ เพราะกลัวว่าจะบาป แสดงว่า ชาวบ้านมีวินัยของชาวบ้านมากกว่าพระ พระสงฆ์ต้องรู้จักละเลิกและปล่อยวาง
    โดยส่วนตัวอาตมามองว่าพระเกษมเป็นพระที่ดี มีมโนสำนึก แต่ไม่รู้ว่าอะไรมาดลจิตดลใจ ให้ท่านทำอากัปกิริยาเหมือนคนที่พิกลทางกายและพิกลทางใจ น่าสงสารเหมือนกัน อาตมาคิดอยากไปเจอกับพระเกษม อยากจะไปคุยให้ท่านเห็นทางสว่างไม่หลงอยู่กับทางมืด หากก่อนหน้านี้มีการพูดคุยกัน ปัญหาคงไม่จบเช่นนี้”เจ้าคณะภาค4-5-6-7"

    พศ.ฟื้นวัดศูนย์กลางชุมนุมแก้วงการสงฆ์เสื่อม

    ทั้งนี้วันที่ 4 ตุลาคมนี้ ที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ คณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช และเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในงานวันศาสนูปถัมภ์ และวันสถาปนาสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ครบรอบ 9 ปี 3 ตุลาคม โดยมีนายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการ พศ. เป็นประธานฝ่ายคฤหัสถ์ ในการมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์แก่ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ พศ. ประชาชนที่ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา 90 ราย
    นายนพรัตน์ กล่าวว่า พศ. มีหน้าที่หลักสนองงานคณะสงฆ์ และอุปถัมภ์ คุ้มครองส่งเสริมพระพุทธศาสนา ให้เกิดความเข้มแข็ง โดยเป้าหมายการพัฒนาสู่ปีที่ 10 นั้น จะพัฒนาให้ พศ.เป็นองค์กรที่มีศักยภาพในการทำงานด้านพระพุทธศาสนามากขึ้น โดยจะบูรณาการกับนโยบายของมหาเถรสมาคม (มส.) ในการใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาให้สังคมสงบสุข ส่วนการพัฒนาเชิงรุกยอมรับว่าที่ผ่านมา พศ.อาจจะยังขาดในบางส่วน เนื่องจากที่ผ่านมาการส่งเสริมและการพัฒนายังขาดความต่อเนื่องและยังไม่มีความชัดเจน ในขณะนี้ที่พระสงฆ์มีความรู้ความสามารถ แต่ พศ.ยังไม่มีพื้นที่ให้พระสงฆ์แสดงความรู้ความสามารถ โดยหลังจากนี้ก็จะจัดระบบการทำงานให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น และกระจายการทำงานเข้าไปสู่ระบบท้องถิ่นเพื่อให้เข้าถึงประชาชนมากขึ้น
    ผู้อำนวยการ พศ. กล่าวว่า กรณีที่ปัจจุบันมีข่าวเกี่ยวกับพระสงฆ์ด้านลบเพิ่มมากขึ้น จริงๆ แล้วอยากให้ทุกคนเข้าใจว่า ปรัชญาการสร้างวัดคือสร้างจากความต้องการของประชาชน ดังนั้นชุมชนจึงต้องเป็นหลักในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาและดูแลวัด ขณะเดียวกันพระสงฆ์เองจะต้องคำนึงถึงหลักธรรม พระวินัย ซึ่งในอดีตที่ผ่านมา วัดคือศูนย์กลางของชุมชน แต่ปัจจุบัน วัดไม่ได้กลายเป็นศูนย์กลางของชุมชนเหมือนอดีต ดังนั้นตนคิดว่า พศ.จะต้องทำหน้าที่ในการให้วัดกลายเป็นศูนย์กลางของชุมชน เพื่อแก้ปัญหาข่าวด้านลบและสร้างความเข้มแข็งให้กับพระพุทธศาสนา

    "พระเกษม"ยังดึงดันสู้ไม่ถอยส่งคลิปโต้

    ด้านพระเกษม ยังคงมีท่าทีแข็งกร้าวกับคำสั่งให้สึกภายใน 3 วัย โดยในวันนี้พระเกษมได้ส่งคลิปวีดีโอโต้ตอบการเข้าไปในพื้นที่ของเจ้าหน้าที่ พร้อมชี้แจงถึงสาเหตุที่ไม่ยอมออกมารับคำสั่งให้สึกดังกล่าวเผยแพร่บนเว็บไซต์ยูทูปอีกครั้ง พร้อมระบุว่า ไม่ยอมรับคำสั่ง เพราะคำสั่ง สั่งโดยไม่ชอบ ไม่มีการสอบสวน เป็นการใช้กฎหมู่ ไม่ใช่กฎหมายหรือพระธรรมวินัย ทั้งนี้ยืนยันว่า จะไม่สึกตามคำสั่งนี้ และหลังจากนี้จะทำหนังสือแจ้งกลับไปยังทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง พร้อมให้ญาติโยมแจ้งนำกำลังมาอารักขาจากเจ้าหน้าที่เช่นกัน
    พระเกษมยังชี้แจงถึงสาเหตุที่ไม่ยอมออกมาพบทางเจ้าหน้าที่ เพราะเกรงเกิดความวุ่นวาย อาจทำให้เกิดความรุนแรงขึ้น โดยตั้งข้อสังเกตถึงการเดินทางมาของคณะเจ้าหน้าที่และทางคณะสงฆ์ในครั้งนี้ ว่า เป้าหมายที่แท้จริงคือต้องการมาจับสึก ดังนั้นจึงไม่ยอมออกมารับทราบ แต่ลูกศิษย์ได้รายงานทั้งหมดแล้ว ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องออกหนังสือโต้ไปยังเจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี และเจ้าคณะจังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อประท้วงการกระทำ และต้องดำเนินตามขั้นตอนของกฏหมายอีกทางหนึ่งด้วย โดยจะให้ลูกศิษย์ทุกคนแบ่งงานกันทำแล้วคราวนี้
    "ดูการเข้ามาของเจ้าหน้าที่นั้น ไม่มีความประสงค์ดีเป็นแน่แท้ เพราะมีทั้งตำรวจและใครต่อใครอีกเยอะแยะ หากมามีเหตุผลอาตมาจะออกมา แต่เมื่อมาใช้กฏหมู่เล่นงานอาตมา จึงไม่มีความจำเป็นต้องออกมารับใบประกาศ" พระเกษม กล่าว ในคลิปวีดีโอ
    เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าววันเดียวกัน นายวิโรจน์ ไผ่ล้อม รักษาการ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ในด้านของการดำเนินคงการต้องรอให้ครบ 3 วันตามมติของเจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี หากพระเกษมยังไม่ยอมสึก ต้องฟังมติจากคณะสงฆ์ของทั้งสองจังหวัดอีกครั้งว่า จะดำเนินการทางกฎหมายหรือไม่ ส่วนการนำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปสำนักสงฆ์ป่าสามแยกกว่า 40 นาย ยืนยันว่า ไม่ได้ไปควบคุมตัวให้พระเกษมสละสมณะเพศตามที่เข้าใจ แต่เป็นการใช้กองกำลังอารักขา เพื่อควบคุมสถานการณ์ให้อยู่ในความสงบ โดยต้องการให้พระเกษมออกมารับฟังข้อความตามมติ และรับหนังสือเท่านั้น
    “ต้องรอดูว่าพระเกษมจะยอมสละสมณะเพศตามมติหรือไม่ จากการประเมินแล้วมีความเป็นไปได้ว่าพระเกษมจะไม่ยอมสึกตามมติที่ไปแจ้งให้ทราบ จึงต้องรอให้ทางคณะพระเถระได้พูดคุยหารือกันว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งอาจจะต้องใช้กฎหมายบ้านเมืองให้กำลังอารักขาดำเนินการให้สึกก็เป็นไปได้”นายวิโรจน์กล่าว

     
  2. นายตถาตา

    นายตถาตา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มกราคม 2010
    โพสต์:
    830
    ค่าพลัง:
    +705
    อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา แล้วต่อไปจะห่มแดงหรือเปล่าเน้อ
     
  3. NAMOBUDDHAYA

    NAMOBUDDHAYA ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    21,100
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,003
    ค่าพลัง:
    +69,973
    ความเสื่อมของพระพุทธศาสนา
    ในอินเดีย

    พระผู้มีพระภาคเจ้าได้ตรัส
    มูลเหตุที่ทำให้พระศาสนาเสื่อม
    พระพุทธเจ้าได้ตรัสถึง มูลเหตุที่ทำให้ พระศาสนาเสื่อม เพราะพระสัทธรรม เลอะเลือน ดังนี้:-
    1) พวกภิกษุเล่าเรียน สูตรอันถือกันมาผิด ด้วยบทพยัญชนะ และความหมาย อันคลาดเคลื่อน.
    2) พวกภิกษุ เป็นคนว่ายาก ไม่อดทน ไม่ยอมรับคำตักเตือน โดยความเคารพหนักแน่น.
    3) พวกภิกษุที่เป็นพหูสูต คล่องแคล่ว ในหลักพระพุทธวัจนะ ทรงธรรม ทรงวินัย ทรงมาติกา (แม่บท) แต่ภิกษุเหล่านั้น ไม่ได้เอาใจใส่ บอกสอนใจความ แห่งสูตรทั้งหลาย แก่คนอื่นๆ
    เมื่อท่านเหล่านั้น ล่วงลับดับไป สูตรทั้งหลาย ก็เลยขาด ผู้เป็นมูลราก (อาจารย์) ไม่มีที่อาศัยสืบไป.
    4) พวกภิกษุชั้นเถระ ทำการสะสมบริกขาร ประพฤติย่อหย่อน ในไตรสิกขา เป็นผู้นำ ในทางทราม ไม่เหลียวแล ในกิจแห่งวิเวก
    ไม่ปรารภความเพียร เพื่อถึงสิ่งที่ยังไม่ถึง เพื่อบรรลุสิ่งที่ยังไม่บรรลุ เพื่อทำให้แจ้ง ในสิ่งที่ยังไม่ทำให้แจ้ง ผู้บวชภายหลัง ได้เห็นพวกเถระ เหล่านั้น ทำแบบแผน เช่นนั้นไว้ ก็ถือเอา เป็นแบบอย่าง.
    และยังทรงย้ำเสมอๆว่า พระพุทธศาสนา จะเสื่อมสูญจนหายไปนั้น มีเหตุที่สำคัญที่สุด เกิดจากพุทธบริษัท 4 ทั้งภิกษุ ภิกษุณี อุบาสก และอุบาสิกา.
    จึงเป็นหน้าที่ข องพุทธบริษัททุกคน ต้องร่วมกันรับผิดชอบ ในการสืบทอด พระพุทธศาสนานี้ เพื่อให้ลูกหลาน ได้ยึดเป็นสรณะที่พึ่ง ที่ระลึกต่อไป.

     
  4. goldtop

    goldtop เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 เมษายน 2011
    โพสต์:
    701
    ค่าพลัง:
    +113
    ต่อไปนีเกษมคงต้องนุ่งสีม่วงแล้ว ดูซิว่าจะเป็นอย่างไร สาวกทั้งหลายอย่าลืมซื้อผ้าไปฝากนะ ซิบอกให้ ให้ชาวบ้านเขารู้กันไปเลยว่าตัวเองไม่ได้นับถือพุทธศาสนาแต่เป็นลัทธิใหม่ แล้วจะไปอยู่ที่ไหนอ่ะ สงสัยต้องไปอยู่แถวสีลมซอย 2 ป่าที่เพชรบรูณ์เขาก็ไม่ให้อยู่แล้ว
     
  5. ซาตานคลั่ง

    ซาตานคลั่ง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    496
    ค่าพลัง:
    +1,449
    เหอะๆ เขาจะไปสอบสวนก็ไม่ยอมออกมาให้ปากคำ


    แล้วมีเจ้าหน้าที่ไปแค่ 40

    สมัยพระพุทธเจ้ามีคณะสงฆ์เป็นพันๆนั่งเป็นคณะลูกขุนเป็นสักขีพยาน จะบอกว่าพระพุทธเจ้าใช้กฎหมู่ด้วยไหมล่ะนั่น
     
  6. roentgen

    roentgen Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    158
    ค่าพลัง:
    +67
    โอโห หน้าด้านมาก บอกมาได้กฏหมู่

    เป็นภิกษุ ก็ต้องอยู๋ภายใต้การปกครองของสงฆ์ก็ถูกแล้ว

    ไม่ใช่ว่ากูจะทำอะไรตามใจชอบก็ได้ พอเขาจะเอาเรื่องรีบหาข้ออ้างใหญ่เชียว

    คน ๆ นี้จะหาความเจริญไม่ได้อีกต่อไปตลอดชีวิตแล้ว

    เหมือนตาลยอดด้วน หมดโอกาสเจริญงอกงามแล้ว
     
  7. นิรันตรัง

    นิรันตรัง Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กรกฎาคม 2011
    โพสต์:
    155
    ค่าพลัง:
    +92

    ด้านพระพรหมเมธี กรรมการมหาเถรสมาคม(มส.)

    ในฐานะเจ้าคณะภาค4-5-6-7 กล่าวว่า

    พระที่ไม่ปฏิบัติตามพระธรรมวินัยถึงขั้นจะอ้างว่า

    ความผิดจะไม่มาก แต่ความผิดเล็กๆน้อยๆเหล่านี้

    เมื่อรวมกันแล้วอาจจะใหญ่กว่าการกระทำผิดเพียงครั้งเดียว

    กรณีนี้ถือว่า เป็นโลกวัชชะ ทางโลกติเตียน พระจึงต้องพิจารณาตนเอง

    ท่านทำเช่นนี้ถือว่า ไม่เคารพกติกาสังคม ทำอะไรก็ได้ตามชอบใจ

    ท่านต้องพิจารณาด้วยว่า เหมาะหรือไม่เหมาะ อะไรควรหรือไม่ควร

    เราเป็นพระต้องรู้จักพอ รู้จักละ แต่กิริยาที่ท่านแสดงให้เห็นว่า

    ไม่รู้จักสมณสารูป ซึ่งตามพระธรรมวินัย พระต้องเรียบร้อย

    ไม่กล่าวร้ายใคร ต้องอยู่ในศีล 227 ข้อ คำว่าศีล แปลว่า ปกติ

    แต่สิ่งที่ท่านทำเรียกว่า ไม่ปกติ อยากจะพูดผ่านสื่อถึงพระเกษมว่า

    "ขณะนี้บ้านเมืองเราประชาชนชาวพุทธต่างมีปัญหาเดือดร้อนเรื่องน้ำท่วม

    ชาวบ้านมีทุกข์จากภัยธรรมชาติอยู่แล้ว ทำไมต้องมาให้ชาวบ้านมาทุกข์ใจ

    กับเรื่องพระสงฆ์ ซึ่งเป็นศาสนทายาทของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าด้วย

    รู้สึกเสียใจกับการกระทำของพระเกษมและรู้สึกเสียดาย คุณค่าความเป็นคน

    ความเป็นมนุษย์ของท่านที่บวชมานานน่าจะเป็นแบบอย่างที่ดี

    แต่กลับไม่ใส่ใจแสดงกิริยาไม่เหมาะสม

    การกระทำครั้งนี้ไม่เคารพมติของมหาเถรสมาคมไม่ว่า

    แต่ไม่เคารพกติกาของสังคม ที่สังคมอยากกราบไหว้พระที่ดี ประพฤติชอบ

    อาตมารู้สึกสงสารชาวบ้านบางคนที่เข้าไปเป็นศิษย์ของพระเกษม

    เขาไม่มีวิจารณญาณแยกแยะเลยว่าอะไรควรไม่ควร เหมือนไปส่งเสริมพระเกษม

    ส่วนชาวบ้านบางคนก็คิดเสียว่า ชั่วช่างชี ดีช่างสงฆ์ เขาก็ไม่กล้าว่าพระ

    เพราะกลัวว่าจะบาป แสดงว่า ชาวบ้านมีวินัยของชาวบ้านมากกว่าพระ

    พระสงฆ์ต้องรู้จักละเลิกและปล่อยวาง


    สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทามะ
     
  8. สยามสามดี

    สยามสามดี สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กันยายน 2011
    โพสต์:
    33
    ค่าพลัง:
    +3
    สงสัยจัง ว่าทำไมพระมหาเถระทั้งหลาย จึงใช้กฏหมายทางโลกมาตัดสิน ในคดี หลวงพระเกษม,ทำไมพระมหาเถระไม่สอบสวนพระเกษม, และทำไมพระมหาเถระชั้นผู้ใหญ่ไม่เห็นออกมาพูดเลยว่า มีเงินในบัญชีตัวเอง พร้อมทั้งมีรถเบนซ์ เป็นทรัพย์ส่วนตัวผิด ทุกองค์เงียบ มีแต่พระพยอมพูดรูปเดียวที่แสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่แปลก,ข้าพเจ้ามองเป็นกลางนะ เพียงแต่สงสัยในเรื่องนี้ ถ้าจะตอบว่า พระไม่ดีไม่อยากไปเกี่ยวด้วย ข้าพเจ้าคิดว่า ถ้าตอบแบบนี้ไม่ถูก เพราะพระรูปนี้ก็อยู่ในการปกครองของพระเถระทั้งหลาย...และตอนนี้ สิ่งที่ข้าพเจ้าเห็นและสงสัย คือ พระที่เห็นเฟสบุคตอนกลางคืน ถึงเที่ยงคืน ตีหนึ่ง คือ อะไร,บางวัดให้ติดดาวเทียม แล้วจะได้ขึ้นสวรรค์ ถ้าบริจาค 5000 ไปสวรรค์ ชั้นที่ เท่าไร บริจาค 10000 สามารถมีปราสาทอยู่ เมื่อตายไป มีที่อยู่อาศัย แล้วนั้นคือ อะไร และวัดที่ ปลุกเสก เครื่องรางวัตถุมงคล ชูชก สาริกาลิ้นทอง สารพัดที่จะปลุกขึ้นมา คืออะไร..งานวัดมีเต้นจ้ำบะ...เต้นโชว์สยิวในงานฝังลูกนิมิต คืออะไร และสารพัดที่จะทำบุญ ไม่ว่า ปีเกิด เดือนเกิด วันเกิด ...และพระทุกรูปที่ เราเข้าไปทำบุญ ก็มักจะพูดว่า ขอให้รวยๆๆๆ ซึ่งเป็นที่ ถูกใจ คนฟัง แต่ผิด หลักคำสอน นี้ก็ งงและสงสัยเหมือนกัน ว่า คืออะไร...หรือว่า พระเกษม จะมีชีวิต เหมือน วรรณกรรมเรื่องหนึ่ง คือ คำพิพากษา หรือหนัง ไอ้ฟัก ที่ชาติ กอบจิตติ นักเขียนรางวัลซีไรท์ 3 ปี "ไปหาอ่านกันนะ แล้วจะได้มองอะไรได้กว้างขึ้น"
     
  9. สยามสามดี

    สยามสามดี สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กันยายน 2011
    โพสต์:
    33
    ค่าพลัง:
    +3
    ข้าพเจ้าคิดว่า บุคคลที่ใช้คำไม่สุภาพใน กระทู้นี้ ท่านทั้งหลาย ก็มีจิต ไม่ต่างจากพระที่ท่านกล่าว เท่าใดมากหรอก จริงไหม ท่าน roentgen
     
  10. roentgen

    roentgen Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    158
    ค่าพลัง:
    +67
    พวก Video ไม่ต้องให้มัน Auto Play ได้มั้ยครับ
    เปิดมาเจอทีไร หาที่ปิดเสียงแทบไม่ทัน หูจะแตกครับ
     
  11. NAMOBUDDHAYA

    NAMOBUDDHAYA ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    21,100
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,003
    ค่าพลัง:
    +69,973

    ผมลบโพสที่มีเพลงไปแล้วครับ ขออภัยด้วย

    ต้องรอท่านJJ85 มาลบโพสVDO
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 5 ตุลาคม 2011
  12. jj85

    jj85 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    1,754
    ค่าพลัง:
    +7,599

    เอ๊าซ่ะงั้น

    ไม่ฟังคนเดียวนี้คนอีกหลายคนไม่ฟังหรอครับ

    ผมว่าเพราะดีออกครับ ^^

    แต่สุดท้ายก้ลบออกและแต่ที่บอกหูจะแตกนี่ปิดลำโพงสิครับ หุหุ ><
     
  13. goldtop

    goldtop เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 เมษายน 2011
    โพสต์:
    701
    ค่าพลัง:
    +113
    เกิดมาเป็นคนเคยได้ทำอะไรเพื่อพุทธศวานาหรือยัง การที่ปกป้องพระพุทธศาสนาก็ถือว่าได้กระทำ ดีกว่าพวกที่ไม่กระทำสิ่งใดเลย ทำได้แค่ใช้โวหาร มาทำให้คนอ่านคิดว่าตัวเองดีจิตใจสูงส่ง แต่ที่แท้รากเง่าของคนพวกนี้ก็แต่ อาจมที่ไม่มีค่า
     
  14. ขันธ์

    ขันธ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    7,923
    ค่าพลัง:
    +9,200
    เรื่องความผิด พระรูปอื่นๆ ที่อ้างมา เป็นความรู้สึกเอาเองทั้งสิ้น ดังนั้นเราควรไปหาหลักฐานให้ชัดเจนก่อนตำหนิโดยรวม

    ให้ พุ่งเป้าไปที่ความผิดของพระเกษมก่อน อย่ากวาดตามองไปที่อื่นจะกลายเป็นว่าไป เพ่งโทษไปที่คนอื่น จะหลงประเด็นเอา

    เหมือนกับ มีผู้ต้องหาคนหนึ่ง ถูกตัดสินว่า ผิด จะไปอ้างว่า คนนั้นก็ผิดคนนี้ก็ผิด ไม่เห็นตำรวจจับมาลงโทษเลย แบบนี้ก็รู้สึกว่าจะกล่าวอ้างลอยๆเท่านั้น ไม่ได้ทำให้ฐานะของตนเองเปลี่ยนจาก ผิด เป็น ถูก ได้

    เรื่องของพระเกษม ท่านกำลังจะก่ออนันตริยกรรม ด้วยการ สร้างคำสอนผิดๆ โดยอ้างพระไตรปิฎกด้วยความเข้าใจเฉพาะตน แล้วอ้างว่า พระพุทธเจ้าสอน
    เมื่อครั้งผู้อื่น ทัดทาน ก็ไม่ฟัง ท่านหลงผิดไปไกลมากแล้ว ขนาดว่า ยกเท้าชี้ฟ้า วางบนโต๊ะ ซึ่งไม่ใช่คนปกติที่เขาทำกัน

    แม้ตำหนิท่านก็ไม่มีทีท่าว่าจะเชื่อฟัง ในพระวินัยท่านให้ ขับออก จากความเป็นสงฆ์ ถูกต้องแล้ว
     
  15. roentgen

    roentgen Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    158
    ค่าพลัง:
    +67
    เอ่อ เพราะก็เพราะหรอกครับ แต่เปิดมาอ่านทีไร เสียงมาทุกที
    ต้องเลื่อน ๆ ๆ ๆ ๆ กด Pause จนจะร้องตามได้อยู่ละ ( ̄▽ ̄)ノ
     
  16. roentgen

    roentgen Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    158
    ค่าพลัง:
    +67
    จริง ๆ เรื่องรถ เรื่องเงินในบัญชี
    ถ้ามันถูกต้อง เพราะญาติโยมถวาย ก็ว่าไปอย่างนะครับ
    ไม่ใช่ว่ามีเงินในบัญชี แล้วก็ออกมาบอกว่าจับเงินผิดวินัย
    ทั้ง ๆ ที่ของกิน ของใช้ ค่าน้ำ ค่าไฟ ในสำนักสงฆ์ มันก็คือ "เงิน" หมดนั่นแหล่ะ
    ผมไม่เห็นประโยชน์อะไรเลย ที่ตัวเองก็ยังบริโภคของที่ใช้เงินซื้อ
    แต่เที่ยวทำตัวเองให้มันดูดีด้วยการยกพระวินัยมาอ้างแบบนี้
    แล้วอีกอย่าง การบุกรุกพื้นที่ป่า
    ลองเทียบเคียงกับสิกขาบทปาราชิกในอทินนาทาน
    ที่พระเจ้าพิมพิสาร กับภิกษุที่นำไม้ไปใช้ดูนะครับ
    อยู่ประเทศไทย ไม่เคารพกฏหมายประเทศไทยได้ยังไง?
    ขนาดวัดมอญที่หนึ่งแถว ๆ บ้านแพ้ว
    เขาสร้างศาลาด้วยไม้ ทุกท่อนก็มีเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบทั้งหมด
    มีการตีตรา ลงทะเบียน ตรวจสอบให้ถูกต้องทั้งหมด (ที่เคยไปดู จำชื่อวัดไม่ได้แล้ว)
    ไม่ใช่เอาไม้เถื่อนมาทำศาลา แบบนั้นก็ผิดกฏหมายบ้านเมืองอยู่ดี
    ไหนจะเรื่องอวดอุตริอีก ไหนจะเรื่องแยกหมู่สงฆ์ออกมาอีก
    (ครบ 4 รูป ก็อนันตริยกรรมแล้ว ดังที่พระเกษมเคยกล่าวไว้)
    แค่นี้ก็พอที่จะตัดสินได้แล้วว่า "ปาราชิก+อนันตริยกรรม"
    ไม่จำเป็นต้องมาโพนทะนาตัวเองให้มันดูดีด้วยการยกพระวินัยมาเที่ยวสังสอนคนอื่นหรอก
    ทั้ง ๆ ที่ตัวเองก็อยู๋ในก้นเหวเรียบร้อยแล้ว ยังจะมาอ้างเพือทำให้ตัวเองดูดีอีก
    ผมเองก็ไม่โง่พอที่จะไปหลงเชื่อหรอก
    แล้วอีกอย่าง ใครที่ชอบพ่นคำว่าบาป หรือมาบอกว่ามันเป็นอริยะ
    "เพ้อเจ้อ ไร้สาระ"
    บาปบ้าบออะไร ในเมื่อหลักฐาน ข้อเท็จจริง ก็ปรากฏอยู่แล้วว่าไม่ใช่พระภิกษุอีกต่อไปแล้ว

    "เลิกยึดติดในตัวบุคคลกันได้แล้ว"

    ขอให้เจริญในธรรม
     
  17. AVATAAR

    AVATAAR เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    276
    ค่าพลัง:
    +603
    การปกปักษ์รักษา ศรัทธา ทำนุบำรุง หวงแหน สืบทอดพระพุทธศาสนาสืบไป
    เป็นการกระทำที่สมควรสรรเสริญเป็นอย่างยิ่ง

    หลังจากพระพุทธเจ้าดับขันธปรินิพพาน เราจะเห็นว่ามีพระอริยะผู้ใดรับรองว่าพระอริยะผู้นั้นเป็นพระอริยะระดับนั้นระดับนี้ หรือ ตั้งองค์คณะอรหันต์รับรองว่า เป็นท่านองค์นั้นองค์นี้คณะสงฆ์รับรองว่าเป็นพระอรหันต์พระอริยะโน้นนี้ แล้วคณะสงฆ์รับรอง

    อย่าเพิ่งไปตำหนิใคร ถึงจะเป็นพระอรหันต์แล้วที่พระพุทธเจ้าทรงรับรอง ท่านทั้งหลายเหล่านั้นยังมิตำหนิใครหรือผู้ใด เพราะท่านมองทุกอย่างมีเหตุและผลออกมาทั้งสิ้น

    นอกจากทุกข์ไม่มีอะไรเกิด นอกจากทุกข์ไม่มีอะไรตั้งอยู่ นอกจากทุกข์ไม่มีอะไรต้องดับไป

    อย่าไปปรามาส ผูก กรรมกันต่อไปในเบื้องหน้าอีกเลย ถึงจะดีเลวอย่างไรก็แล้วแต่ตามสายตาและทัศนะที่มอง

    วางทุกอย่างลง..ผมเน้นว่าทุกอย่างทุกเรื่องและทุกสรรพสิ่ง...วางลงก่อน แล้วเราจะมองทุกสิ่งด้วยความเป็นกลาง ด้วยความนุ่มนวลกรุณา เมตตาต่อเพื่อนร่วมสังสารวัฏ

    แล้วเราจะเห็น...ทุกสรรพสิ่งดำเนินไป ตามวิถี........



     
  18. AVATAAR

    AVATAAR เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    276
    ค่าพลัง:
    +603
    ความจริงแล้วผมไม่สนใจจริตใครหรือผู้ใดนัก...และผมไม่รู้จักหรือศรัทธาพระเกษมอะไรนักหรอกครับ

    ย้อนกลับมามองกันใหม่

    พระเกษม ทำอะไรอยู่....และเพื่ออะไร...? เป็นกลางนะครับ

    ทำลายศาสนาพุทธหรือลบล้างความคิดที่มีเป็นมาและอาจจะเป็นไป...ใช่หรือ..บางอย่างสมควร บางอย่างไม่สมควร ไม่น่าสรรเสริญ ?

    และทำไมต้องท้าทายโลกเช่นนี้...โลกวัชชะ ชัดๆ....

    ท่านหวังสิ่งใด....หรือเพื่อเหตุประการใด?

    เราลองตอบคำถามง่ายๆนี้ก่อน เพราะบางที เหตุการณ์มันทำให้เราหลงลืมไป

    ใจเย็นๆตอบคำถาม...จากนั้นก็แล้วแต่ท่านๆเลยครับ....ผมไม่เกี่ยว....หลบก่อนนะครับ....


    เอ่อ..ผมคงไม่ได้จุดไฟนะครับ....ลืมผมไปเลย อโหสิให้ผมด้วยแล้วกัน...ถ้าทำได้...ขอบพระคุณอย่างสูงสุดครับ
     
  19. roentgen

    roentgen Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    158
    ค่าพลัง:
    +67
    วิธีอื่น มีหมื่นแสน ไม่เลือก

    กลับเลือกวิธีที่จะส่งผลร้ายต่อตัวเอง

    ทั้งคำสอน ทั้งการกระทำ ทั้งสิ่งที่ปรากฏอยู่ในคลิปทั้งหลายของเขา

    สอนถูกส่วนหนึ่ง มั่ว ๆ ส่วนหนึ่ง ทำลายส่วนหนึ่ง

    ถ้าจะถามว่าทำไปเพื่ออะไร ก็ต้องถามอีกว่า

    ทำไม ไม่เลือกวิธีทำ?
     
  20. AVATAAR

    AVATAAR เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    276
    ค่าพลัง:
    +603
    คุณรู้หรือวิธีใดเหมาะสมกับใคร อย่างไร ตามจังหวะเวลา

    คุณคิดว่าคุณเป็นศาสดาหรือว่าตรงไหนไม่เหมาะสม....ท่านผู้เจริญ

    พระศาสดาบัญญัติไว้แล้ว....หลังจากพระองค์ทรงดับขันธปรินิพพานแล้ว นั่นไง คุณถึงต้องมาถกกันต่อไปว่าอย่างนี้อย่างนี้ เอาเข้าความเห็นของตนหรือฝ่ายตน คิดว่าถูกคิดว่าดีแล้ว จึงแตกออกเป็นนิกายนั้นนี้มากมาย

    แล้วนิกายอื่นๆที่ไม่ตรงกับเรา พระมีลูกมีเมียได้ รูปพระพุทธเจ้าเป็นรูปคล้ายมาร พระมีคิ้วได้ พระไม่ครองสังฆาฏฺ....แล้วพระไทยเถรวาทจะไปทำอะไรหรือไปฟาดฟันพระนิกายอื่นมั๊ยครับ..?

    มองให้เป็นกลางไม่ใช่ว่าศาสนาพุทธนั้นต้องเถรวาทหินยานของไทย ถ้าในโลกที่ไหนไม่ใช่อย่างนี้ ต้องโดนคณะสงฆ์ไทยตัดสินเสียหน่อย...

    แล้วเราเป็นพระอรหันต์หรือคณะสงฆ์ไทยหรือคณะสงฆ์ลังกาให้ตัดสินได้หรือ...?

    เถียงกันไปก็ไม่รู้จบหรอก ผมบอกได้เลย....

    เพียงผมไม่ปรารถนาให้ผูกกรรมกันต่อไปกันอีกในเบื้องหน้า.....แล้วแต่ท่านผู้เจริญพึงจะดำเนินเถิด....
     

แชร์หน้านี้

Loading...