นานาชาติมอบไทยจัดวิสาขบูชาโลกปี๒๕๕๕

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย aprin, 9 ตุลาคม 2011.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    [​IMG]


    อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาเผยคณะกรรมการจัดกิจกรรมวิสาขบูชานานาชาติมีมติให้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดจัดงานวันวิสาขบูชาโลกประจำปี๒๕๕๕ อีกทั้งยังเป็นปีที่ครบรอบ ๒,๖๐๐ ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า


    ๙ ตุลาคม ๒๕๕๔ พระธรรมโกศาจารย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดกิจกรรมวิสาขบูชานานาชาติ เปิดเผยว่า “สืบเนื่องจากการจัดงานวิสาขบูชาเนื่องในวันสำคัญสากลของโลก ครั้งที่ ๘ เมื่อวันที่ ๑๒-๑๔ พฤษภาคม ๒๕๕๔ ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตำบลลำไทร อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และศูนย์ประชุมสหประชาชาติ ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในมหามงคลวโรกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๘๔ พรรษา ที่ผ่านมา โดย มีประเทศเข้าร่วมประชุม ๘๕ ประเทศ จำนวน ๕,๐๐๐ รูป/คน


    จากการประกาศแถลงการณ์ร่วมที่ประชุมยังไม่มีมติเห็นชอบให้ประเทศใดประเทศหนึ่งเป็นเจ้าภาพในการจัดกิจกรรมนานาชาติเนื่องในวันวิสาขบูชา ในปี พ.ศ. ๒๕๕๕ อันเป็นปีที่มีความสำคัญต่อพระพุทธศาสนาเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นปีที่ครบรอบ ๒,๖๐๐ ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้าดังนั้น คณะกรรมการจัดกิจกรรมวิสาขบูชานานาชาติ จึงได้ประชุมพิจารณาหาเจ้าภาพในการจัดกิจกรรมนานาชาติ ระหว่างวันที่ ๘-๙ ตุลาคม ๒๕๕๔ ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย โดยมีประเทศที่เสนอตัวเป็นเจ้าภาพ ๒ ประเทศ ประกอบด้วย ประเทศศรีลังกาและประเทศไทย

    ที่ประชุมพิจารณาแล้วมีมติมอบหมายให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดงานวิสาขบูชาโลก เนื่องจากในปี พ.ศ. ๒๕๕๕ นอกจากจะเป็นการถวายพุทธบูชาฉลอง ๒,๖๐๐ ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้าแล้ว ยังเป็นปีมหามงคลของปวงชนชาวไทย เพราะเป็นปีที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา และเป็นปีที่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงเจริญพระชนมายุ ๖๐ พรรษา จึงเห็นสมควรให้จัดกิจกรรมการประชุมวิสาขบูชานานาชาติ ขึ้นในประเทศไทย

    เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติแด่ทั้ง ๒ พระองค์สำหรับกิจกรรมการประชุมวิสาขบูชานานาชาติ ครั้งที่ ๙ นี้ จัดขึ้นเพื่อเป็นฉลอง “๒๖ สัมพุทธศตวรรษ: ๒,๖๐๐ ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า” ภายใต้หัวข้อหลัก เรื่อง “The Buddha’s Enlightenment for the well-being of Humanity; พระปัญญาตรัสรู้ของพระพุทธเจ้าเพื่อประโยชน์สุขของมวลมนุษยชาติ”

    โดยกำหนดจัดในวันที่ ๓๑ พฤษภาคม และ วันที่ ๑ - ๒ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๕ ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตำบลลำไทร อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพมหานคร และพุทธมณฑล อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม โดยมีรูปแบบการจัดกิจกรรม ดังนี้

    วันที่ ๓๑ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๕ เป็นพิธีเปิดการประชุม ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วังน้อย อยุธยาวันที่ ๑ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๕ เป็นการอภิปรายทางวิชาการ โดยแบ่งเป็นกลุ่มย่อย ๓ กลุ่ม คือ๑) Buddhist Wisdom for Reconciliation พุทธปัญญาเพื่อความปรองดอง๒) Buddhist Wisdom for Environment พุทธปัญญาเพื่อสิ่งแวดล้อม๓) Buddhist Wisdom for Human Transformation พุทธปัญญาเพื่อการปรับเปลี่ยนชีวิตมนุษย์ณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วังน้อย อยุธยาวันที่ ๒ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๕ เป็นการกล่าวสุนทรพจน์ของผู้นำชาวพุทธ ทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ ณ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพมหานคร

    เสร็จแล้ว ผู้นำชาวพุทธทั้งหลาย เดินทางไปร่วมกิจกรรมเวียนเทียนถวายเป็นพุทธบูชา ณ พุทธมณฑล อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐมนอกจากกิจกรรมการสัมมนาทางวิชาการแล้ว ยังมีการแสดงทางวัฒนธรรมจากต่างประเทศ เช่น ประเทศจีน, ญี่ปุ่น, เวียดนาม, ศรีลังกา, อินโดนีเซีย รวมทั้งการแสดงจากประเทศไทยอีกด้วยวันวิสาขบูชา นอกจากจะเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา กล่าวคือ ตรงกับวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแล้ว ยังได้รับการรับรองจากองค์การสหประชาชาติ (UN) ให้เป็นวันสำคัญสากลของสหประชาชาติ และให้จัดกิจกรรมในวันดังกล่าว ณ สำนักงานใหญ่และสำนักงานสาขาในเดือนพฤษภาคม ของทุกปี

    ประเทศไทยโดยคณะสงฆ์ รัฐบาล และประชาชน จึงได้จัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลองวันดังกล่าวมาตลอดทุกปีมิได้ขาด โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมนานาชาติ นับตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๔๗ เป็นต้นมา ประเทศไทย โดยมหาเถรสมาคมและรัฐบาลไทย มอบหมายให้มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เป็นศูนย์กลางการดำเนินการจัดกิจกรรมดังกล่าวทั้งสิ้น ๗ ครั้งร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการจัดกิจกรรมวิสาขบูชานานาชาติ ถวายเป็นพุทธบูชา ฉลอง ๒,๖๐๐ ปีแห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ในครั้งนี้โดยทั่วหน้ากันสอบถามรายละเอียดที่ สำนักงานสมาคมสภาสากลวันวิสาขบูชาโลก (สสวล): อาคารเรียนรวม ชั้น ๔ โซน D ห้อง D ๔๐๐ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ต.ลำไทร อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ๑๗๑๓๐โทร. ๐๓๕-๒๔๘๐๙๘, ๐-๒๖๒๓-๖๓๒๓, ๐-๒๖๒๓-๕๓๙๕โทรสาร ๐๓๕-๒๔๘๐๙๙,




    http://www.komchadluek.net/detail/20111009/111308/นานาชาติมอบไทยจัดวิสาขบูชาโลกปี๒๕๕๕.html
    ภาพประกอบเพิ่มจากทางอินเตอร์เน็ท
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 9 ตุลาคม 2011
  2. siratsapon

    siratsapon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    368
    ค่าพลัง:
    +641
    อนุโมทนา ท่านอธิการ พระธรรมโกศาจารย์

    เราสามารถเีบียดศรีลังกาได้อีกครั้ง ทั้งๆ ที่ ประธานาธิปบดีมาร่วมประชุมเองในครั้งนี้ได้ นึกว่าจะไม่ได้เสียแล้ว
     
  3. Francess

    Francess สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2011
    โพสต์:
    12
    ค่าพลัง:
    +4
    ภูมิใจและดีใจจริง ที่จะมีการจัดงาน ที่ประเทศไทยอีกครั้ง
     
  4. deelek

    deelek เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    6,696
    ค่าพลัง:
    +16,254
    กราบอนุโมทนา สาธุ สาธุ สาธุ
    กับทุกท่านที่ได้ร่วมกันทำบุญสร้างกุศล
    ทุกอย่างเพื่อสืบต่อพระพุทธศาสนาด้วยครับ
    นิพพานัง ปัจจโย โหตุ
     

แชร์หน้านี้

Loading...