ทอดกฐินมหากุศลสร้างพระเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ วัดในถิ่นทุรกันดาน

ในห้อง 'กฐิน - ผ้าป่า - งานวัด' ตั้งกระทู้โดย jaijai2som, 2 ตุลาคม 2011.

  1. jaijai2som

    jaijai2som สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    3
    ค่าพลัง:
    +1
    ทอดกฐินมหากุศล เพื่อสร้างพระเจดีย์ศิลามณีชัยมงคลบรรจุพรบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ
    วัดบ้านไร่ศรีสุข เลขที่ ๑๙๙ หมู่ที่ ๕ ตำบลแม่นาเรือ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ๕๖๐๐๐
    วันที่ ๒๘ – ๒๙ ตุลาคม ๒๕๕๔
    ******************
    ด้วยทางวัดบ้านไร่ศรีสุข เป็นวัดในถิ่นทุรกันดาร ขาดปัจจัยในการสร้างพระเจดีย์เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ ทั้งยังใช้เป็นที่ฝึกวิปัสสนากรรมฐานแก่อุบาสกอุบาสิกาทั่วไป เพื่อเผยแพร่พระพุทธศาสนา เป็นที่เคารพสักการของพุทธศาสนิกชนทั่วไป ในงบประมาณ ๒,๙๐๐,๐๐๐ บาท (สองล้านเก้าแสนบาทถ้วน)
    ทางวัดจึงใคร่ขอพุทธศาสนิกชนผู้มีจิตศรัทธาบริจาคเงินร่วมสร้างพระเจดีย์ศิลามณีชัยมงคลบรรจุพรบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ จำนวน ๒,๙๐๐ กอง กองละ ๑,๐๐๐ บาท หรือตามแต่จิตศรัทธาของพุทธศาสนิกชน โดยสามารถบริจาคได้โดยตรงกับ พระอาจารย์พระคนฺถวํโส เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ศรีสุข เลขที่ ๑๙๙ หมู่ที่ ๕ ตำบลแม่นาเรือ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ๕๖๐๐๐ โทรศัพท์ ๐๘๔-๙๕๐-๙๑๕๙ ผ่านบัญชี ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) สาขาจังหวัดพะเยา ชื่อบัญชี พระคนฺถวํโส บัญชีออมทรัพย์เลขที่ ๕๑๒-๐-๐๓๒๙๓-๑ สำหรับท่านใดที่ต้องการ “ใบอนุโมทนาบัตร” กรุณาส่งสำเนาหลักฐานการโอนเงิน อีเมล์มาที่ JITASUJEE@GMAIL.COM พร้อมระบุ ชื่อ – นามสกุล ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ อย่างชัดเจน หรือส่งมาตามที่อยู่ของวัด จะจัดส่งใบอนุโมทนาบัตรไปให้
    ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่ คุณจิตาศุจี กิจจาวิวัฒนยง โทร. ๐๘๖-๓๗๗-๔๙๕๖
    *** หากท่านใดประสงค์จะร่วมทอดกฐินเป็นหมู่คณะสามารถติดต่อโดยตรงกับทางวัด หรือติดต่อผ่านดิฉันก็ได้ค่ะ ***
    อานิสงฆ์แห่งการบูชาและก่อสร้างพระเจดีย์ คือ เป็นที่รักของภรรยาหรือสามี เป็นเศรษฐีทุกชาติไป ภยันตรายใด ๆ ไม่แพ้วพาน มียศบริวารพร้อมพรัก เป็นที่รักของเทวดาและมนุษย์ ผิวพรรณผุดผ่องดั่งทองคำ เป็นผู้นำของมวลชน กุศลดลให้เกิดเป็นพระราชา บรรลุอภิญญาทั้งหก ปิดประตูนรกโลกันต์ ประตูสวรรค์ทุกั้นเปิด บังเกิดเป็นจอมเทวดา สมความปรารถนาทุกประการ
    (สรุปจาคัมภีร์ขุททกนิกาย อปทาน และคัมภีร์มังคลัตถทีปนี แปล เล่ม ๑)
    ขออนุญาตคัดลอกบทความเกี่ยวกับอานิสงส์ในการสร้างพระเจดีย์เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุมาเพื่อให้ทุกท่านได้อ่านนะคะ และขอร่วมอนุโมทนากับทุกท่านด้วยค่ะ
    อานิสงส์การร่วมบุญสร้างพระธาตุเจดีย์การสร้างเจดีย์เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ หรือ อัฐิธาตุของบุคคลที่ควรบูชาได้แก่ พระพุทธเจ้า พระปัจเจกพุทธเจ้า พระอรหันต์ และพระเจ้าจักรพรรดิ เป็นการสร้างมงคลให้กับตนเองอย่างสูงสุด เมื่อตายไปย่อมไปสู่สุคติโลกสวรรค์ย่อมได้ดวงตาเห็นธรรมและบรรลุมรรคผลนิพพานโดยง่าย การมีส่วนร่วมสร้าง พระเจดีย์จะมากหรือน้อย ถ้าทำด้วยความเลื่อมใส ก็ย่อมได้อานิสงส์มากมาย ดังตัวอย่างที่หยิบยกมาให้ท่านได้อ่านต่อไปนี้
    พระเถระรูปนี้ในชาติก่อนมีส่วนร่วมสร้างเจดีย์ เพียงท่านใส่ก้อนปูนขาวลงในช่องแผ่นอิฐ ซื่งประชาชนกำลังก่ออิฐสร้างเจดีย์อยู่ เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ด้วยจิตใจที่เลื่อมใส อำนาจแห่งบุญนั้นได้บันดาลให้ท่านไปเกิดในสวรรค์ แลโลกมนุษย์ถึง ๙๔ กัปป์ พอมาถึงสมัยพระพุทธเจ้าสมณโคดม ท่านได้มาบวชในพระพุทธศาสนาท่านคือ พระสุธาบิณฑิยเถระ
    และยังมีเรื่องเล่าจาก พระมหาโมคคัลลานะเถระ ว่าท่านได้พบเทพบุตรตนหนึ่งมีวิมานสวยงามวิจิตรตระการตา แวดล้อมด้วยนางฟ้าจำนวนมาก มาฟ้อนรำขับร้องให้เบิกบานใจ และเทพบุตรตนนี้มีอำนาจยิ่งใหญ่เหนือเทพบุตรทั้งปวง ท่านจึงถามเทพบุตรตนนั้นว่า เมื่อท่านเป็นมนุษย์ได้ทำบุญอะไรไว้หรือ ท่านถึงมีอานุภาพมากมีรัศมีสว่างไสวไปทั่วทุกทิศอย่างนี้ เทพบุตรตนนั้นตอบว่า แต่ก่อนเมื่อเป็นมนุษย์ได้มีศรัทธาในพระพุทธศาสนา ได้ออกบวชอยู่ ๗ พรรษา และเป็นสาวกของพระศาสดานามว่า สุเมธ ต่อมาได้ดับขันธ์ปรินิพพานแล้ว พระบรมสารีริกธาตุของท่านบรรจุไว้ในรัตนเจดีย์ซึ่งห่อหุ้มด้วยข่ายทองคำ ท่านได้ชักชวนประชาชนให้ไปสักการบูชาด้วยความเลื่อมใส กุศลจะส่งผลให้ขึ้นสวรรค์ ด้วยบุญนี้เองทำให้ข้าพเจ้าได้มาเสวยสุขอยู่ในทิพย์วิมานนี้เอง
    ส่วน พระมหากัสสปะเถระนั้น ท่านได้พบเปรตตนหนึ่งมีกลิ่นเหม็นเน่า มีหนอนกินปาก นอกจากนี้ยังถูกยมบาลเฉือนปาก แล้วราดน้ำให้แสบร้อน จึงถามถึงผลกรรมของเปรตนั้น ทราบว่าแต่ก่อนตอนเป็นมนุษย์ ตนเป็นชาวนครราชคฤห์ได้ห้ามมิให้บุตร ภรรยา บูชาพระสถูปบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ พร้อมกับเล่าถึงพวกที่มีความคิดและกระทำเหมือนตน ส่วนภรรยา และบุตรของตนได้ไปเสวยสุขอยู่บนสวรรค์ มีวิมานสวยสดงดงาม เพราะอานิสงส์ที่ได้ไปใหว้พระบรมสารีริกธาตุ สำหรับตนเองนั้นตั้งใจไว้ว่า หากได้เกิดเป็นมนุษย์อีกครั้ง จะทำการบูชาพระสถูปเจดีย์ให้มากอย่างแน่นอน
    นอก จากนี้ในครั้งพุทธกาล พระเจ้าปัสเสนทิโกศล ได้เสด็จไปยังเมืองสาวัตถีพร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์ และข้าราชบริพารเป็นอันมาก ครั้นถึงหาดทรายริมฝั่งแม่น้ำพระองค์ได้ทอดพระเนตรเห็นทรายขาว ผ่องบริสุทธิ์ยิ่งนัก ทรงมีพระทัยเลื่อมใสอย่างแรงกล้า ได้รับสั่งให้ช่วยกันก่อกองทรายให้เป็นรูปเจดีย์ถึง ๘๔,๐๐๐ องค์ มองดูเป็นทิวแถวสวยงาม เพื่อเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา เสร็จแล้วได้เสด็จไปเฝ้าพระพุทธเจ้าที่บุบผารามมหาวิหาร แล้วได้ทูลถามถึงอานิสงส์ แห่งการก่อเจดีย์ทราย พระพุทธเจ้าตรัสว่า ขอถวายพระพรมหาบพิตร ผู้มีศรัทธาแรงกล้าได้ก่อเจดีย์ทรายถึง๘๔,๐๐๐ องค์ หรือแม้แต่องค์เดียว ก็ย่อมได้รับอานิสงส์มาก จะไม่ตกนรกตลอดร้อยชาติถ้าเกิดเป็นมนุษย์ จะอุดมสมบูรณ์ทุกอย่าง มีชื่อเสียงเกียรติยศไปทั่วทุกทิศ จากนั้นจะได้ไปสวรรค์เวยทิพย์สมบัติ การก่อเจดีย์ทรายเป็นเรื่องของผู้มีความฉลาด มีความคิดดี ได้ทำเป็นประเพณีมาแล้วในอดีต แม้พระตถาคตเองก็เคยทำมาแล้วในครั้งเป็นพระโพธิ์สัตว์ ในครั้งนั้นตถาคตยากจนมาก มีอาชีพตัดฟืนขาย วันหนึ่งได้พบทรายขาวสะอาดมากในราวป่า ก็มีจิตใจศรัทธาผ่องใส วันนั้นได้หยุดตัดฟืนทั้งวัน ได้กวาดทรายก่อเป็นเจดีย์โดยไม่เห็นแก่ความเหนื่อยยาก แล้วเปลื้องผ้าห่มของตน ฉีกทำเป็นธงประดับไว้ เพื่อบูชาพระติสสะสัมมาสัมพุทธเจ้า แล้วอฐิษฐานจิตขอให้เป็นปัจจัยแห่งพระโพธิ์ญาณในอนาคตกาล ครั้นเมื่อตายไปแล้วได้ไปเกิดในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์อยู่ ๒ พันปีพิพย์ เมื่อสิ้นอายุขัย ได้อุบัติมาเกิดเป็นพระตถาคตนี้เอง สำหรับพระเจ้าปัสเสนทิโกศลนั้นก็ได้รับพยากรณ์ว่าจะได้เป็นพระพุทธเจ้าในภายภาคหน้า
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  2. chana14

    chana14 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2010
    โพสต์:
    743
    ค่าพลัง:
    +2,097
    ขอร่วมอนุโมทนาบุญด้วยครับ ปัจจัยผมส่งไปที่วัดครับ
    ขอกุศลส่งผลให้ผมและครอบครัว บิดามารดา ญาติพี่น้อง เพื่อน คนรัก คนรู้จัก
    มีแต่ความสุข สมหวัง ปลอดภัยทุกประการเทอญ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • art_373018.jpg
      art_373018.jpg
      ขนาดไฟล์:
      22.8 KB
      เปิดดู:
      72
  3. ttt2010

    ttt2010 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    1,754
    ค่าพลัง:
    +904
    อนุโมทนาสาธุ บุญนี้ ขอยกให้กับท่านเจ้าของกระทู้ด้วยเทอญ...
    ttt2010 ศิษย์พระอาจารย์บุญยง อภิลาโส ภิกขุ

    _____________________________________________________
    บอกบุญแหล่งทำบุญ
    เปิดดวง พิธีกรรมแก้ดวงชะตา (สำนักสงฆ์พรหมรังศรี)
    กฐินสามัคคีปฐมฤกษ์เบิกชัย ที่พักสงฆ์พรหมรังศรี
    ท่องวัดและศาสนสถานที่สำนักสงฆ์พรหมรังศรี<!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end -->
     
  4. lchatchawal

    lchatchawal เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    82
    ค่าพลัง:
    +527
    วันที่ทำรายการ : 18/10/2011
    จำนวนเงิน (บาท) : 300.0

    อิทัง ปุญญะผะลัง ผลบุญใด ที่ข้าพเจ้า ได้บำเพ็ญแล้ว ตั้งแต่ต้นชาติ จนถึงปัจจุบันชาติ ข้าพเจ้าขออุทิศส่วนกุศลนี้ ให้แก่เจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย ที่เคยล่วงเกินมาแล้ว แต่ชาติก่อนก็ดี ชาตินี้ก็ดี ขอเจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย จงโมทนา ส่วนกุศลนี้ ขอจงอโหสิกรรมให้แก่ข้าพเจ้า ตั้งแต่บัดนี้ ตราบเท่าเข้าสู่พระนิพพาน และขออุทิศส่วนกุศลนี้ ให้แก่เทพเจ้า สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย เจ้าที่เจ้าทาง ที่ปกปักรักษาข้าพเจ้า และเทพเจ้าทั้งหลาย ทั่วสากลพิภพ และพระยายมราช ขอเทพเจ้าทั้งหลาย และพระยายมราช จงโมทนาส่วนกุศลนี้ ขอจงเป็นสักขีพยาน ในการบำเพ็ญกุศล ของข้าพเจ้าในครั้งนี้ด้วยเถิด และขออุทิศส่วนกุศลนี้ ให้แก่พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ญาติทั้งหลายที่ล่วงลับไปแล้วและยังมีชีวิตอยู่ ผู้ที่อยู่บนสรวงสวรรค์ บนโลกมนุษย์ ในอบายภูมิ ผู้ที่ยังเวียนว่ายตายเกิด ที่เสวยความสุขอยู่ก็ดี เสวยความทุกข์อยู่ก็ดี ขอให้ท่านทั้งหลาย จงโมทนาส่วนกุศลนี้ พึงได้รับประโยชน์ ความสุข เช่นเดียวกับข้าพเจ้า จะพึงได้รับ ณ กาลบัดเดี๋ยวนี้เถิด หากท่านทั้งหลายยังไม่มีโอกาสได้อนุโมทนาเพียงใด ขอเทพเจ้าทั้งหลายและพระยายมราชจงเป็นสักขีพยานให้แก่ข้าพเจ้าด้วย เจอเธอเมื่อใด ขอให้เธอได้อนุโมทนาส่วนกุศลนี้ด้วยเถิด ผลบุญใด ที่ข้าพเจ้า ได้บำเพ็ญแล้ว ตั้งแต่ต้นชาติ จนถึงปัจจุบันชาตินี้ ขอผลบุญนี้ จงเป็นปัจจัย ให้ข้าพเจ้า ได้เข้าถึง ซึ่งพระนิพพานในชาติปัจจุบันนี้ด้วยเถิด หากแม้นยังไม่ถึงพระนิพพานเพียงใด ขอคำว่าไม่รู้ไม่มี ในสิ่งที่ดี จงอย่าได้บังเกิดแก่ข้าพเจ้าเลย กรรมใดๆที่ข้าพเจ้าได้เคยล่วงเกินพระรัตนะตรัย ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็ดี ด้วยความตั้งใจก็ดี ด้วยความไม่ได้ตั้งใจก็ดี ระลึกได้ก็ดี ระลึกไม่ได้ก็ดี ขอพระแม่ธรณีจงเป็นพยาน ในบุญครั้งนี้ และส่งผลเป็นอโหสิกรรม
     

แชร์หน้านี้

Loading...