กฎของอนัตตา

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย อินทร์ธนู, 25 ตุลาคม 2011.

  1. อินทร์ธนู

    อินทร์ธนู สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    46
    ค่าพลัง:
    +2
    ธรรมะต่างๆและทุกสรรพสิ่งล้วนตกอยู่ภายใต้กฎของ อนัตตา คือ โดยเนื้อหาแล้ว ความไม่ใช่ตัวไม่ใช่ตนมีมานานแล้วแต่ด้วยปัญญาที่มีน้อยและทิฐิของแต่ละดวงจิตมีมากจนบดบังความจริงเอาไว้...จึงมีอัตตามาแทนที่อนัตตา เมื่อมี อัตตาก็มี อนิจจัง เมื่อมี อนิจจัง ก็มี ทุกข์ เมื่อมี ทุกข์ ก็มี ขันธ์5 และเมื่อพิจารณาในทางกลับกันแล้ว เมื่อขันธ์5ดับ ทุกอย่างก็ดับตามไปด้วยคงเหลือไว้เพียงอนัตตา คือความว่างเปล่าจากความหมายความมีตัวตน
     
  2. Namushakamunibutsu

    Namushakamunibutsu เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    1,347
    ค่าพลัง:
    +2,618
    คุณครับ อนัตตาคือไตรลักษณ์แห่งสภาวะทุกข์นะครับ อนัตตาแปลว่าไม่ใช่ตน
    ไม่มีอะไรแทนที่อนัตตาครับ อนัตตาคือสภาวะที่มาจากการทนอยู่ไม่ได้ครับ
    เพราะวิปลาส ๑๒ จึงทำให้ไม่เห็นความจริงของขันธ์ ๕ ที่เป็นไตรลักษณะ
    ส่วนคำว่าอัตตาก็ไม่ได้แปลว่ายึดมั่นถือมั่นว่าเป็นตัวเป็นตน แต่เป็นคำว่า"อัตตวานุปาทาน"
    ใช้ในกรณีที่เห็นขันธ์เป็นของของตน แบบนี้จึงจะเรียกว่า "อัตตวานุปาทาน" เป็น๑ในอุปาทาน๔

    กฎแห่งอนัตตาคือความทุกข์ ทุกข์คือการปรากฎการเกิด เสื่อมสลาย และแปรปรวน
    ที่ใดมีความเป็นอนัตตา ย่อมมีทุกข์ ย่อมเป็นอนิจจัง เป็นสภาวะที่เชื่อมโยงกัน
     
  3. อินทร์ธนู

    อินทร์ธนู สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    46
    ค่าพลัง:
    +2


    จริงๆแล้วมีแต่ อนัตตา เพียงอย่างเดียวครับ พระพุทธองค์ทรงตรัสใว้เองครับ
    ว่า สรรพเภธรรมาอนัตตา ครับ....แต่ในไตรลักษณ์ ก็เพื่อปัญญาของผู้ปฏิบัติที่มีไม่เท่ากันตามความเข้าใจในธรรม...โดยธรรมชาติแล้วทุกสรรพสิ่งย่อมไม่ใชตัวไม่ใช่ตนอยู่แล้วโดยเนื้อหาโดยตัวมันเอง แต่ เมื่อไปยึดมั่นถือมั่นว่า เป็นตัวเป็นตนขึ้นมาแล้วมันก็ไม่เที่ยงโดยเนื้อหาโดยตัวมันเองอยู่แล้วเช่นกัน...แต่เมื่อเข้าใจว่าทุกสรรพสิ่งย่อมว่างเปล่าอยู่แล้วโดยเนื้อหาโดยตัวมันเองแล้วก็ย่อมไม่มีสิ่งใดแปรปรวนเป็นธรรมดา.....
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 27 ตุลาคม 2011
  4. พรม

    พรม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    75
    ค่าพลัง:
    +164
    ขันธ์5 ดับได้ด้วยหรอครับ ดับแล้วเกิดอีกใหมครับ

    ขันธ์5ดับ หรือ ความยึดมั่นถือมั่นในขันธ์5ว่าเป็นเราดับกันแน่ครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 27 ตุลาคม 2011
  5. Namushakamunibutsu

    Namushakamunibutsu เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    1,347
    ค่าพลัง:
    +2,618
    สัพเพ ธัมมา อนัตตา ขึ้นด้วยสัพเพ สังขารา อนิจจา เราต้องดูบริบทด้วยครับ ว่าท่านหมายถึงสังขารธรรม อย่าลืมนะครับ ธรรม แปลว่า "สิ่ง" ดำรงสภาวะของตน
     
  6. พรม

    พรม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    75
    ค่าพลัง:
    +164
    ธรรมทั้งหลายเป้นอนัตตา คือ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป คงอยู่ไม่ได้ ทั้งหมดนี้ เป็นสามัญลักษณะ คือมีให้เห็นให้รู้อยู่ตลอดเวลา แต่ด้วยปัญญาที่มีน้อยและอวิชชาที่มีในดวงจิต จึงทำให้มองไม่เห็นอนัตตาจริงๆ หมายถึงไม่เห็นแบบถึงใจ เห็นก็เห็นแค่ปัญญา สุตะ จินตะ ไม่มีปัญญาภาวนาเห็นอนัตตา จึงรู้จักอนัตตา แต่จิตไม่เข้าใจอนัตตาจริงๆ เมื่อจิตไม่เข้าใจ จึงไม่มีการถอนอัตตาเกิดขึ้นได้เลย
    เมื่อไม่มีการถอนอัตตาจิตก็ยึดขันธ์5ว่าเป็นตัวเราอยู่อย่างนั้น ก็ทุกข์อยู่อย่างนั้นเรื่อยไป
    รู้ แต่ไม่เห็นนนนนนนนน
     
  7. Namushakamunibutsu

    Namushakamunibutsu เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    1,347
    ค่าพลัง:
    +2,618
    อนัตตาเป็นสภาพของทุกข์เท่านั้น เมื่อเห็นอนัตตาแล้ว ย่อมเห็นโลกเป็นสุญญตา ข้อนี้มีนัยยะสำคัญครับ
    เพราะโลกคือขันธ์ ๕ ประกอบด้วยปัจจัยปรุงแต่ง เป็นอนัตตา คือไม่ใช่ตัวตนของใคร เพราะมันแปรปรวน เมื่อเห็นแล้วยอมรับว่าเป็นอนัตตา จึงมองโลกด้วยสุญญตา คือความว่างเปล่า ไม่พึงปรารถนา (อัปปณิหิตตา) ไม่มีอะไรควรยึดถือ (อนิมิตตา)

    ขันธ์ ๕ เป็นเพียงมายาครับ ไม่ได้มีอะไรจริงแท้ มีแต่ทุกข์ที่เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป
    ลองไปเทียบในอนัตตลักขณสูตร ท่านว่าเพราะปรากฎความอาพาธ(แปรปรวน)จึงเป็นอนัตตา สังขารธรรมมันแปรปรวนจึงเป็นอนัตตา สรรพสิ่งที่แปรปรวนล้วนเป็นอนัตตา สรรพสิ่งที่แปรปรวนก็คือสังขารธรรม หรือโลก ๓ (สัตตะ ขันธะ โอกาสะ) ภพ ๓ (กาม รูป อรูป) วิญญาณฐีติ ๗ สัตตาวาส ๙ ย่นย่อแล้วคือขันธ์ ๕ เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา
     
  8. Namushakamunibutsu

    Namushakamunibutsu เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    1,347
    ค่าพลัง:
    +2,618
    เราควรใช้คำให้ถูกด้วยครับ จิตถอน"อัตตวานุปาทาน"ครับ อัตตาไม่ได้หมายถึงความยึดถือ เป็นคำสื่อถึง"ลักษณะ"แต่พุทธเราไม่ได้บัญญัติไว้ชัดเจนครับ อธิบายไว้แต่"สามัญญลักษณ์ กับ วิเสสลักษณ์" บางคนก็เอาอนัตตาไปเป็นลักษณ์ของนิพพาน อันนี้เป็นสิ่งที่ไม่สมควร เพราะอนัตตาหมายถึงสภาพทุกข์... หลวงตามหาบัวท่านก็กล่าวไว้ "นิพพานคือนิพพาน นิพพานไม่ใช่อนัตตา" อนัตตาเป็นเพียงบันไดเท่านั้น เอาเป็นว่าผมเชื่อหลวงตา
     

แชร์หน้านี้

Loading...