รบกวนแม่ชีคะ ดิฉันเพิ่งปฏิบัติใหม่

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย _nnn_123, 25 ตุลาคม 2011.

  1. _nnn_123

    _nnn_123 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    320
    ค่าพลัง:
    +567
    กราบสวัสดีแม่ชีคะ คือ ดิฉันเพิ่งปฏิบัติ ได้ไม่นาน เริ่มซัก 2 ปีกว่า (สวดมนต์ ทำสมาธิเอง) จนเมื่อได้ประมาณ ซัก 2 เดือน ถึงได้มีโอกาสได้ไปกราบพระอาจารย์ใหญ่วัดไตรรงค์วิสุทธิธรรม และได้ไปบวชชีพรามหณ์ 7 วันที่วัด ท่านแนะว่าให้ดิฉันทำกรรมฐาน แต่ขอเริ่มเล่าก่อนว่า ก่อนบวชดิฉันได้ไปกราบท่านครั้งแรก และหลังจากนั้น ที่กลับจากวัด ทำใมดิฉันรู้สึกว่า ดิฉันเห็นพระอาจารย์ใหญ่ได้ตลอดเวลา หมายถึง จะ ยืน เดิน นั้ง หรือ ทำอะไร จะมีภาพพระอาจารย์ใหญ่ อยู่ในจิต หมายถึง เหมือนเห็นตลอดเวลา
    และหลังจากที่ ดิฉันได้ไปบวช 7 วันแล้วสึกออก มา ดิฉันดีใจคะเพราะเมื่อก่อน ปฏิบัติเองไม่มีครูบาอาจารย์หลังจากได้ไปกราบท่านดิฉันก็ได้นึกถึงท่านตลอด ณ.ขณะนี้เหมือนดิฉันทำสมาธิได้ง่ายขึ้นเข้าสมาธิไวขึ้น ดิฉันไม่เห็นอะไรในสมาธิ นะคะ ดิฉันมีแต่ความสงบ แต่ว่าดิฉันสัมผัสอะไรแปลกๆจากชีวิตปกติ อยากจะรบกวนว่า การที่ดิฉันลืมตาทำกิจกรรมชีวิต ปกติแล้วมีภาพพระอาจารย์ตลอดหรือ แค่นึกก็ชัดเจน และบางทีทุกวันนี้ก็มีกลิ่นหอมของดอกมะลิ บางทีนั้งๆทำงานอยู่ก็ได้กลิ่น (ยังไม่ได้นึกเห็นพระอาจารย์นะคะแต่มีกลิ่นดอกไม้) เวลานึกถึงและเห็นพระอาจารย์บางทีก็มีลมเย็นผ่านเบาๆ พร้อมกลิ่นดอกไม้
    และถ้าใครหรือบ้านใครมีอะไร เช่น ดิฉันไปทำผมร้านหนึ่ง จู่ๆ เหมือนมีแม่เหล็กให้ดิฉันต้องหันไปตามกระเเสนั้นจนไปจบลงตรงกระเเสนั้น คือนางกวักของร้าน หรือมีพีคนหนึ่งเขาแขวนตะกุด รู้จักแกมานาน ไม่เคยถามว่าแควนไรห้อยอะไรแต่ วันนั้นดิฉันหันหน้าไปตามกระเเสแม่เหล็กที่ดึงให้ดิฉันไป และไปหยุดตรงพี่คนนั้น มีโอกาสเลยถามเขาว่าเขาห้อยอะไรอยู่
    มีครั้งหนึ่งเด็กที่ร้านดิฉัน คุยกันปกติ ดิฉันหันไปหยิบของหันหน้ากลับมาหน้าตาน้องเขาเปลี่ยนไป มีตุ้มเเดงที่ตาทั้ง 2 ข้างถุงใต้ตาบวมเเดง ทั้งๆ ที่เมื่อกี้ไม่มีดิฉันเข้าใจว่า เขาเเพ้อะไร เลยถามว่าทำใมหน้าเป็นแบบนั้นเเพ้อะไรหรือเปล่า แต่เห็นชัดเจน เขาถามว่าหน้าเขาเป็นอะไร ดิฉันเลยไล่ให้ไปส่องกระจกดูเอง เพราะ รอบตาเขาเเดงมีตุ้มใหญ่หน้ากลัวมาก พอน้องเขาหันหน้าไปส่องกระจกหันกลับมาหาดิฉันกลับไม่มีอะไร หน้าตาเขากลับเป็นปกติ ดิฉันก็อึ้งๆ เหมือนกันคิดว่าตัวเองตาฟาด แต่เป็นไปไม่ได้เพราะ ตอนที่ถามและคุยตอนเห็น ไม่ใช่เห็นแวปๆ ดิฉันทำสมาธิ ก็พยายามกำหนดที่ลมหายใจ เกิดเวทนาเหมือนกันคะ แต่ให้เกิดแล้วดับไปไม่สนใจ แต่ตอนนี้ก็สับสน เพราะไม่แน่ใจตัวเองดิฉันคิดไปเองหรือเปล่าว่า ชีวิตปกติที่เดินนั้งนอน จู่ๆ สามารถนึกเห็นภาพพระอาจารย์ใหญ่ได้ตลอดเวลา ได้กลิ่นดอกไม้ (แต่ฉันก็ดีใจนะคะ ที่มีพระอาจารย์ใหญ่อยุ่ด้วยตลอด) แค่อยากรบกวนถามแม่ชีว่า ขณะที่เราไม่ได้หลับตาทำสมาธิ ในชีวิตประจำวันที่ทำกิจกรรมอยุ่ เราสามารถเข้าสมาธิได้เลยใมคะ เพราะดิฉันเพิ่งปฏิบัติใหม่ ดิฉันเข้าใจไปเองว่าดิฉัน นึกถึงพระอาจารย์ เลยได้เห็นท่านตลอดเวลาหรือเปล่า และกลิ่นดอกไม้นั้นบางทีก็ได้กลิ่นหอมมาแบบไม่เห็นภาพพระอาจารย์บางทีก็เห็นภาพพระอาจารย์ใหญ่ก่อน ค่อยมีกลิ่นหอมตามมา
    กราบแม่ชี ดิฉันจะได้มั่นใจ ในสิ่งที่ดิฉันปฏิบัติอยุ่ เพราะทุกวันนี้ก็ยึดหลักอิทธิบาท 4 คะ จะนึกท่อง ฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา ตลอดหมายถึง ถ้าไม่ได้ทำไร ว่างทันทีก็นึกทันที นะคะ กราบรบกวนแม่ชี คะ
     
  2. hongsanart

    hongsanart เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    1,332
    ค่าพลัง:
    +10,468
    ธรรมสวัสดีค่ะ
    การทำสมาธิไม่ใช่แค่นั่งหลับตาเท่านั้น แต่เอาจิตที่มีความมั่นคง ตั้งมั่นอยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งเป็นปกติ การรู้เห็นสัมผัสได้จึงเกิดได้เร็ว
    จิตหนูตั้งมั่นผูกพันธ์เกาะติดอยู่กับพระอาจารย์เรียกว่าจิตมีเครื่องยึดเกาะหรือจะเรียกว่า ศรัทธาก็ได้
    เมื่ออยู่ที่ใดก็ดูเหมือนมีพระอาจารย์อยู่ด้วยไปด้วยทุกหนทุกแห่งก็ด้วยจิตเกาะติดนั่นแหละ
    นึกคิดเห็นได้เร็วก็แปลว่าจิตของหนูทำกสิณได้คล่องจนเกิดเป็นมโนมยิทธิ มีสัมผัสทางอายตนะเร็ว ดีนะ...แต่ว่าต้องควบคุมกายใจให้ได้ พูดง่ายๆต้องมีสติ ใช้สติให้เกิดเป็นประโยชน์แก่ตนให้มากที่สุด ถ้าใช้ผิดก็อาจถูกบุคคลอื่นตำหนิคิดว่าประสาทนั่นแหละ
    บุญรักษา/ธรรมสวัสดี
     
  3. _nnn_123

    _nnn_123 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    320
    ค่าพลัง:
    +567
    กราบขอพระคุณแม่ชีคะ
    ช่วงรอคำตอบจากแม่ชี ช่วงวันที่ 26-27-28 ต.ค หนูได้มีโอกาสได้ไปบวชถือศีล 8 และปฏิบัติธรรม ในสิ่งที่ติดขัด หนูได้ธรรมจากพระอาจารย์ใหญ่ท่านได้เมตตาแนะวิธีการปฏิบัติสมาธิและข้อติดขัดจากการเกิดสมาธิของหนู และเผื่อยืนยันกับตัวหนูเองว่าสิ่งที่หนูปฏิบัติที่บ้านเกิดที่บ้าน พอไปที่สถานที่ธรรมนั้นจะเหมือนกันใม...สรุปว่าแตกต่างคะ....ที่ว่าต่างเพราะที่บ้านเกิดสภาวะธรรม หรือจิตเป็นสมาธิช้ากว่าวัด แต่ความรู้สึกอื่นๆการปฏิบัติหนนี้ทำให้หนูรู้สภาวะในธรรมว่าควรเป็นไปในทิศทางใหน เช่นเดียวกับแม่ชีแนะนำหนูคือ มีสติ และคงไว้ซึ้ง อนุสติ10
    กราบขอบพระคุณแม่ชีมากๆคะ อนุโมทนา...
     

แชร์หน้านี้

Loading...