น้ำที่บ้านก็ท่วม แต่พ่อก็ยังทำงานเพื่อ ปชช ขอร้องอย่าดุด่าพ่อเราเลย

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย miraclei, 3 พฤศจิกายน 2011.

  1. miraclei

    miraclei สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2008
    โพสต์:
    51
    ค่าพลัง:
    +1
    <table height="13" border="0" width="499"><tbody><tr><td valign="top" width="80%">
    </td><td nowrap="nowrap" align="right" valign="top" width="20%">
    </td> </tr></tbody></table> พ่อเราทำงานที่ กฟน. (การไฟฟ้านครหลวง) ต้องอยู่ประจำพื้นที่เพื่อให้พร้อมออกไปทำงานได้ตลอด 24 ชม. ทั้งที่บ้านตัวเองก็เป็นพื้นที่เสี่ยง อยู่ใกล้คลองทวีฯ

    พ่อเราไปทำ งานทุกวัน เมื่อสัปดาห์ก่อน พ่อไม่ได้กลับบ้านเลยตั้งแต่วันจันทร์ จนถึง วันศุกร์ วันศุกร์กลับมาก็ 5 ทุ่มกว่าแล้ว ไม่ได้เจอเราที่ตัดสินใจลางานด่วนไปรับย่า เพราะสังหรณ์ใจว่า ไม่พ้นสิ้นสัปดาห์นี้ น้ำต้องท่วม แล้วก็ไม่ผิดจากที่คิด น้ำท่วมแล้ว

    พ่อ ต้องไปยกหม้อแปลงไฟฟ้าแรงสูงที่ตั้งอยู่ในที่ต่ำ ให้ยกสูงพ้นจากระดับน้ำที่คาดว่าจะท่วมถึง เช่นสถานที่ใกล้โรงพยาบาล เพราะเป็นพื้นที่ ที่ต้องมีไฟฟ้าตลอดเวลา เพราะคนป่วยหนัก ที่ต้องใช้เครื่องชวยหายใจ อุปกรณ์การแพทย์ที่ต้องใช้ไฟฟ้าต่างๆ เท่านั้นยังไม่พอ พ่อต้องไล่ตัดไฟในพื้นที่น้ำท่วม เพราะอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น

    หลายคนบ่น ว่า ตัดไฟบ้านฉันทำไม แล้วฉันจะอยู่อย่างไร แต่ทุกคนลืมไปหรือเปล่า ว่า น้ำกับไฟมันไม่ถูกกัน ถ้าไฟรั่ว ไฟช๊อตลงน้ำ ชีวิตคุณอันตรายมากแค่ไหน รัศมี 2 เมตรหรือ 5 เมตรไม่แน่ใจ หากเราไปอยู่ในรัศมีนั้นๆ เรามีสิทธิโดนไฟดูดตายได้เลย

    -----------------------------

    มา วันนี้ ที่บ้านเราน้ำท่วมแล้ว รถมอตอร์ไซค์ไม่สามารถวิ่งเข้าไปในพื้นที่บ้านเราได้ แต่พ่อเราก็ยังต้องไปทำงาน ทั้งที่บ้านตัวเองก็แย่ (พ่อออกจากบ้านตอนตี 4 กว่า แต่น้ำมา ตอนตี 5 พ่อออกมาได้เพราะระดับน้ำยังไม่สูง แต่กลับเข้าบ้านไม่ได้แล้ว รถยนต์ พ่อเอาไปจอดที่การไฟฟ้า ก็เอาออกมาไม่ได้ เพราะรถจอดปิดทางเข้าออกหมดแล้ว

    พ่อบอกว่า " พ่อยังหยุดไม่ได้ ยังมีบ้านอีกหลายหลังที่ยังไม่ได้ตัดไฟ พ่อต้องไปทำหน้าที่ของพ่อก่อน"

    หลาย คนได้หยุดอยู่บ้าน เตรียมพร้อม จะหนีหรือจะอยู่ มีเวลาคิดทบทวน มีเวลาในการเตรียมป้องกันบ้านของตัวเอง ในขณะที่รัฐบาลประกาศให้หยุด

    แต่ พ่อเราไม่ได้หยุด พ่อไปทำงานทุกวัน แม้แต่วันเสาร์อาทิตย์ เพราะบางครั้งต้องอยู่เวร แต่ถ้าเพื่อนร่วมงานไม่สามารถอยู่ได้ พ่อก็อาสาอยู่ให้ เพราะต้องมีคนประจำการตลอด 24 ชม. อันตรายแค่ไหน เหนื่อยแค่ไหน ก็ต้องไปเพราะคำว่าหน้าที่

    บ้านตัวเอง ก็เหลือแค่ผู้หญิง 4 คน (เป็นคนท้องอ่อนซะ 1 คนกับคนแก่ อายุ 87 ปีอีก 1 คน) เด็ก 1 คน หมา 4 ตัว มีผู้ชายเหลือคนเดียว คือ น้องชาย ดูแลได้เท่าที่แรงผู้หญิงจะทำได้

    มาวันนี้ น้ำท่วมบ้านแล้ว พ่อบอกว่า คงเอามอเตอร์ไซค์ขี่เข้าบ้านไม่ได้แล้ว ต้องไปหาซื้อเรือเพื่อให้เข้าไปได้ เพราะพ่ออยู่หมูบ้านเศรษฐกิจ วงเวียนสุดท้าย คงพายกันเหนื่อยเลย เพราะลึกมาก

    แถมเรือจากราคา 3500 ตอนนี้ขึ้นราคา เป็น 6000 บาท โอว มาย ก๊อด

    ส่วนเราเอง ก็ต้องมาทำงานที่ชลบุรี วันศุกร์ก็ลางานไปรับย่ากับหลานมาอยู่ด้วยกันหนีน้ำมาก่อน แต่ก็ต้องไปทำงาน หยุดมากมายก็ไม่ได้

    ที่ บ้านไม่ได้มีเงินทองมากมาย ไม่ได้มีอิสระทางการเงิน ยังต้องหาเช้ากินค่ำ จะเข้าไปช่วยพ่อ ก็ต้องลางาน พาลให้โดนไล่ออกหรือเปล่า ถ้าหยุดงานมากเข้า

    --------------------------------------------

    ปล. พ่อต้องทำงานในพื้นที่เสี่ยง ต้องลุยน้ำไปตัดไฟ อันตรายมากแค่ไหนก็ต้องไป เพราะพ่อไม่ได้มีตำแหน่งใหญ่โต พ่อทำงานกรำแดดกรำฝน แลกเงินเดือนน้อยนิด แต่อันตรายถึงชีวิต ขอแค่กำลังใจเล็กๆน้อย ให้พ่อเราได้หายเหนือย มันคงจะดีไม่น้อย อย่าดุด่าว่าพ่อเราเลย

    ขอบคุณทุกๆความเห็น ขอบคุณทุกความเข้าใจ ขอบคุณทุกกำลังใจที่มีให้กับพนักงานระดับล่างคนนึงที่ทุ่มเททำงานตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย

    ไม่ ใช่ จนท การไฟฟ้าเท่านั้น แต่หมายถึง จนท ทุกคน รวมทั้งทหาร ตำรวจการประปา กรมชลประทานและทุกๆหน่วยงาน องค์กรอิสระ อาสาสมัคร ทุกคนเหนื่อย ทุกคนทุกข์ ทุกคนมีภาระ ทุกคนมีบ้าน และบ้านของหลายๆคนก็น้ำท่วม แต่เพื่อส่วนรวม ก็ต้องทิ้งทุกอย่างไว้ หน้าที่ต้องมาก่อนเสมอ ส่วนรวมต้องมาก่อน

    และ เพราะปัญหาครั้งนี้มันใหญ่เหลือเกิน ความผิดพลาด ก็สามารถเกิดขึ้นได้ อย่าบ่นว่า จนท เหล่านั้นเลย เค้าแค่ทำตามหน้าและคำสั่งที่ได้รับมา ทุกคนได้พยายามจนสุดความสามารถแล้ว ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ที่เสียสละทุกท่าน

    ขอให้พ่อของลูกปลอดภัย

    เพิ่ม เติม เนื่องจากเหตุการณ์ต่างๆรุมเร้าจนเราลืมไปเลย คิดว่าเจ้าตัวก็คงลืมเหมือนกัน วันพรุ่งนี้ วันที่ 1 พย 54 คุณพ่อเจ้าของกระทู้จะมีอายุครบ 54 ปีเต็มแล้วค่ะ

    สุขสันต์วันเกิดค่ะพ่อ ปีนี้เป็นวันเกิดที่เปียกที่สุดเลยเนอะพ่อเนอะ
     
  2. miraclei

    miraclei สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2008
    โพสต์:
    51
    ค่าพลัง:
    +1
    อัพเดต วันที่ 1 พย.54

    สุขสันต์วันเกิดจ้า พ่อ มีความสุขมากๆนะจ๊ะ พ่อเป็นไงบ้าง

    เสียงจากโทรศัพท์แจ้วๆๆๆ ของเรา ส่งผ่านไปถึงหูของพ่อ พ่อเล่าว่า

    "เมื่อวาน มอเตอร์ไซค์ดับกลางทาง แต่โชคดีว่า อีกประมาณ 500 เมตรเองก็ถึงบ้านแล้ว พ่อก็เลยเข็นรถเข้าไปในบ้าน ระดับน้ำประมาณ 1 เมตร

    พ่อเจอหมาตัวหนึ่งด้วย มันติดเกาะอยู่ เรียกเท่าไหร่ก็ไม่ยอมเข้ามาในบ้าน

    (โชค ดีว่า พ่อทำบ้านใหม่ให้สูงกว่า ระดับถนนปกติ ประมาณ 1 เมตรกว่าๆ น้ำเลยไม่ถึงตัวบ้าน แต่ท่วมลานจอดรถหมดแล้ว แต่ก็ลุ้นๆนะ น้ำกระเพื่อมที ก็คงกระฉอกเข้ามาทีนึง 555 )

    พ่อลุยน้ำเอาข้าวไปให้มัน เรียกเท่าไหร่ มันก็ไม่กล้ามาหา แต่แอบกินข้าวที่พ่อลุยไปวางไว้ที่เกาะ (เนินดินที่ถูกถมสูง เลยไม่ท่วม)

    พ่อ บอกว่า ตื่นมาตอนตี 4 ด้วยทิฐิที่ลดลง มันยอมวิ่งเข้ามาในบ้าน อย่างน้อย ชีวิตอีกชีวิตหนึ่งก็ได้รับการช่วยเหลือ หมาที่ไหนไม่รู้ หนีน้ำมา อยู่ในบ้านเพิ่มอีก 2 ตัวแล้ว ตอนนี้ สมชิกหมาในบ้านเพิ่มเป็น 5 ตัว

    พ่อ เอารถมอเตอร์ไซค์ออกไม่ได้แล้ว และถ้าคนที่อยู่ที่นั่นจะทราบดีว่า หมู่บ้านเศรษฐกิจ เป็นหมู่บ้านที่ลึกมาก จนมีสายรถเมล์เป็นของตัวเอง แต่วันนี้รถเมล์ไม่เดินแล้ว


    "เป็นวันเกิดที่เปียกปอน ทรหดที่สุด" นี่คือ เสียงของพ่อ

    "พ่อ ต้องลุยน้ำออกมาจนถึงปากทาง ถนน เพชรเกษม เพื่อจะนั่งรถเมล์ไปทำงาน กว่าจะออกมาได้ อุตส่าห์ซื้อรองเท้าบูทสูงเท่าเข่า ลุยน้ำท่วมออกมา แต่น้ำมันสูงถึงต้นขาพ่อแน่ะ บูทไม่ได้ช่วยอะไรเลย เปียกหมดเลย ตั้งชั่วโมงกว่าแน่ะ กว่าจะออกมาถึงปากทาง (เดินตั้งแต่ตี 4 กว่าจะถึงปากทาง ตี 5 ทรหดมากพ่อของลูก)


    ทางการไฟฟ้าบอกแล้วว่า คนที่ประสบปัญหาน้ำท่วม สามารถลาหยุดได้โดยไม่ถือเป็นวันลา แต่พ่อทำไม่ได้

    เพราะ วันนี้ เป็นเวรของพ่อพอดี พ่อต้องไปเข้าเวร ไม่ได้กลับบ้านด้วย แต่พ่อเอาชุดพนักงานมาเผื่อแล้ว 2 ชุด พอจะซักเวียนใส่ไปได้ พ่อคงไม่กลับบ้านแล้วล่ะ กลับบ้านแล้วต้องมาลุยน้ำ 1 ชม. นอนแป๊บเดียวก็ต้องลุยน้ำอีก 1 ชม.ออกมา ไม่ไหวๆๆๆ "

    วันเกิดก็ยังมา ทำงาน น้ำท่วมก็ต้องไป หยุดไม่ได้ วันนี้เวรของพ่อ ถ้าพ่อไม่ไปใครจะมาแทน ลุยฝ่าน้ำไปก็ต้องลุย เปียกไปหมดแล้ว พ่อของลูก

    ---------------------------------

    เรื่อง ของเรือ พ่อบอกว่า พ่อไม่ได้หาเรือไว้ใช้ออกไปทำงานเพียงอย่างเดียว แต่พ่อต้องการเรือเพื่อใช้ในการทำงานด้วย ยังมีบ้านอีกหลายหลังที่ จนท การไฟฟ้าต้องเข้าไปตัดไฟ แล้วรถใหญ่ก็เข้าไม่ได้ ทางการไฟฟ้าต้องการเรือเพื่อใช้ทำงาน

    พูดง่ายๆคือ พ่ออยากได้เรือ เพื่อเอาไว้ทำงาน แต่การได้เรือให้ตัวเองถือเป็นเพียงผลพลอยได้ เพราะพ่อจะได้ขอให้เค้าช่วยขนมาให้หน่อย เพราะพ่อไม่มีรถ (แต่เงินตัวเองซื้อนะคะ ไม่เคยเอาของหลวง)

    แต่เรือที่เราบอก่พอไป ราคา 1790 บาท เป็นเรือทำจากสังกะสี มันไม่ใช่ฉนวนกันไฟฟ้า เอาไว้ใช้ปฏิบัติงานไม่ได้ค่ะ สงสัยพ่อคงต้องเดินลุยน้ำเหมือนที่เดินลุยเมื่อเช้า ฉลอง วันเกิด ออกมาทำงาน แน่เลย

    แม้แต่ในวันที่ลำบาก พ่อก็ยังหายใจเป็นงานเนอะพ่อเนอะ
     
  3. miraclei

    miraclei สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2008
    โพสต์:
    51
    ค่าพลัง:
    +1
    อัพเดต เวลา 15.50 น.

    หวีด ร้อง ด้วยความดีใจ
    ด้วยคำอวยพรของทุกคน แรงอธิษฐานบริสุทธิ คำอวยพรมากมาย
    เจ้าของกระทู้ เลยตัดสินใจ เอาอายุคุณพ่อ ไปซื้อล๊อตเตอรี่ อายุพ่อค่า 54

    มายก๊อดดดดดด มีเงินไปซื้อเรือให้พ่อแล้วววว ดีใจมากที่สุด ขอบคุณ พี่ๆ เพื่อนๆ พันทิพย์ทุกคนนะคะ

    --------------------------------

    จขกท หาเรือได้แล้วค่ะ นาทีนี้ เรือถูกและมีของ ไม่มีในโลกค่ะ คิวยาวมากที่สุด แต่ว่า พ่อเรารอไม่ได้ค่ะ น้ำฝั่งธน มันไหลบ่ามาเลย และไม่มีทีท่าว่าจะหยุดอยู่แค่นี้ เรือราคา 6500 บาท แลกกับการมาส่งให้ถึงสถานที่ที่พ่อจะสามารถไปรับได้ ส่วนเรื่องเงิน เป็นหน้าที่ของลูกทึ่จะจัดการเอง

    ถ้ามีเรือ พ่อก็จะได้ทำงานอย่างสบายใจ เพราะคนที่พ่อยังห่วงก็เหลือแม่ แม่ก็ไม่ยอมออกจากพื้นที่ บอกว่า ถ้าจะอพยพ จะต้องมีพ่อไปด้วย

    ความรักของสามี ภรรยา มันเห็นคุณค่าก็ยามนี้เอง แต่แม่จะรู้มั้ยว่า ความรักของพ่อ ก็คือ การเห็นคนที่รักอยู่ในที่ปลอดภัย

    น้ำท่วมอาจทำให้เราเห็นโลกในหลายแง่มุม แต่ไม่ว่า จะเป็นมุมที่ร้ายหรือมุมที่ดี หากเราเลือกมองในมุมที่ดี ชีวิตก็มีความสุขได้เสมอ

    แม้ ในยามน้ำท่วม น้ำเสียงของแม่ก็ยังมีความหวัง ว่า น้ำจะลดลงในเวลา 2 วัน และตราบใดที่พ่อยังทำงาน ยังไม่อพยพไปไหน แม่จะไม่ไปเหมือนกัน อยากบอกแม่ว่า อยุธยาเค้าท่วมมาก่อน เค้ายังไม่ลดเลย เราอย่าไปแซงคิวเค้าให้เค้าลดไปก่อน แล้วเราค่อยลด

    ไม่ใช่แต่แม่ พ่อเราเอง ก็ยังมองโลกในแง่ดี สิ่งนี้ล่ะมั้ง ทีทำให้เราก็เป็นคนที่มองโลกในแง่ดี

    เมื่อกี้ โทรถามพ่อ พ่อได้รับเรือแล้ว พ่อบอกว่า น้ำมาจากไหนไม่รู้ ตอนนี้แถววัดบุญฯน้ำท่วมลึกมาก น่าจะราวๆ 1.2 เมตร แต่สักพักพ่อก็ให้คำตอบกับตัวเองว่า

    "ยังไงน้ำก็ต้องมากรุงเทพ ขนาดคนต่างจังหวัดยังชอบมาหางานทำใน กทม.เลย แล้วทำไมน้ำมันจะไม่อยากมาบ้าง กทม.เป็นสถานที่ดึงดูดทุกๆสิ่ง แม้แต่น้ำ"

    พ่อบอกอีกว่า "น้ำพวกนี้อ่ะ กินได้ เพราะมันผ่าน อย.มาแล้ว"
    เพื่อนพ่อด่า "มันจะกินได้ยังไง เหม็นซะขนาดนี้ มุงอ่ะมั่ว"
    พ่อบอกว่า "เอ้าก็ มันผ่าน อ.ย. (อยุธยา) มามันก็ต้องกินได้เด่ะ"

    ขนาดนี้ก็ยังอารมณ์ดี และไม่เพียงแค่การทำงานในหน้าที่ของตัวเองเท่านั้น แม้แต่ในเวลานอกราชการ พ่อก็ไม่หยุดให้บริการ ปชช

    พ่อบอกว่า "ตอนนี้ พ่อมีเรือแล้ว มันจะช่วยคนอื่นได้อีกมาก อย่างน้อย คุณยาย คุณตาที่อยู่ข้างบ้าน จะได้อาศัยใช้เรือได้บ้าง"

    "เมื่อวาน พ่อก็ไปช่วยยกรถยนต์ที่กำลังจมน้ำ พอดีขับรถไฟฟ้าผ่านมา ใครโบกขอขึ้นรถเกาะออกมาที่ถนนใหญ่ด้วย พ่อก็ให้ขึ้น"

    คำว่าน้ำใจจะไม่มีวันเหือดหายไปจาก หัวใจของพ่อ
     
  4. miraclei

    miraclei สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2008
    โพสต์:
    51
    ค่าพลัง:
    +1
    เรียนผู้ที่เกี่ยวข้องทราบ

    ขอขอบคุณในความมี น้ำใจที่อยากจะช่วยเหลือคุณพ่อนะคะ คุณพ่อไม่ได้ต้องการสิ่งใดเป็นพิเศษเพื่อตัวของพ่อเอง พ่อฝากขอบพระคุณและฝากบอกว่า

    "สิ่งที่พ่อต้องการ คือ การมีเรือยนต์ที่ใช้ในการทำงาน (เพราะตอนนี้ เราซื้อเรือพายให้พ่อแล้วค่ะ พ่อบอกว่า จะไปหาซื้อเครื่องตัดหญ้ามาทำเป็นเครื่องยนต์เรือใช้แทนค่ะ) เพราะตอนนี้ มีแค่เรือพายที่ต้องหามากันเอง

    วันก่อน ต้องค้ำถ่อเข้าไปในพื้นที่ที่รถเข้าไปไม่ถึง เข้าไปตอน 5 ทุ่ม กว่าจะออกมาก็ 6 โมงเช้า เรือก็พายไม่เป็น ใช้ค้ำถ่อไป ลำบากไม่ว่า แต่ทำงานคืบหน้าช้า ยิ่งช้า ก็อันตรายกับ ปชช

    เพราะต้องรีบไล่ยกมิเตอร์ให้พ้นจากน้ำท่วมน่ะค่ะ จนท ทำงานกันได้ยากมาก ในภาวะที่เรือเป็นพาหนะสัญจรแทนรถ

    เพียงเท่านี้ ก็เพียงพอแล้ว"

    ขอขอบคุณทุกๆความปรารถนาดี วันนี้ คุณอาจจะได้พบพ่อเราขับรถไฟฟ้าคันใหญ่ ลุยน้ำไปตัดไฟ ยกมิเตอร์ที่ไหนสักที่หนึ่งแถวฝั่งธนฯ

    พ่อบอกว่า ไม่แน่ใจว่า วันนี้จะได้กลับบ้านหรือเปล่า แต่พ่อเราสู้ตายอยู่แล้วค่ะ

    ปล.น้ำ ขึ้นสูงจากวันก่อน ประมาณ 30 ซม ตอนนี้ ถนนในซอยบ้านเราสูงราว 80 ซม. แต่ถนนที่รถเมล์เคยวิ่ง น่าจะเกือบ 1.5 เมตร และยังคงเพิ่มระดับต่อไป


    ที่มา:
    <big><big>น้ำที่บ้านก็ท่วม แต่พ่อก็ยังทำงานเพื่อ ปชช ขอร้องอย่าดุด่าพ่อเราเลย </big></big>

     
  5. paang

    paang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2005
    โพสต์:
    9,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,325
    *-*

    ลืมคิดตรงนี้ไปเลยค่ะ ขอบคุณเจ้าของกระทู้ที่นำเรื่องดีดีมาให้อ่าน
    ซึ้ง..........แถมกำลังใจมาอีกเป็นกองเลยค่ะ
     
  6. datchanee

    datchanee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2009
    โพสต์:
    2,947
    ค่าพลัง:
    +1,276
    very good heart....I am admire your hard work
     
  7. sirinthip12

    sirinthip12 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2011
    โพสต์:
    33
    ค่าพลัง:
    +5
    ขอเป็นกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ของคุณพ่อคุณ Miraclei ด้วยค่ะ
     
  8. ติงติง

    ติงติง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    38,275
    ค่าพลัง:
    +82,733
    ขอขอบพระคุณสักพันครั้ง สำหรับการทำงานอย่างทุ่มเท เสียสละเพื่อส่วนรวม อย่างไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน ไม่ว่าจะเหน็ดเหนื่อยและยากลำบากเพียงใด
    ขอขอบพระคุณสำหรับคนดีๆทุกๆคนในประเทศไทย ที่กำลังทำงานเพื่อส่วนรวม
    ขอขอบพระคุณคุณmiraclei<!-- google_ad_section_end --><SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("postmenu_5303990", true); </SCRIPT> ที่กรุณาถ่ายทอดเรื่องดีๆ ให้เราได้อ่านกันค่ะ
     
  9. Nakraksa

    Nakraksa เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    3,481
    ค่าพลัง:
    +14,350
    หัวใจของพ่อคุณ ยิ่งใหญ่มาก ฝากไหว้ท่านแทนทุกคน จากหัวใจ

    ขอบพระคุณเหลือเกิน
     

แชร์หน้านี้

Loading...