การทำอภิญญาเบื้องต้น เคยเขียนไว้แล้วครั้งหนึ่ง เอามาทบทวนนักปฏิบัติ

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย Darkever, 11 พฤศจิกายน 2011.

  1. Darkever

    Darkever เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 เมษายน 2011
    โพสต์:
    450
    ค่าพลัง:
    +333
    ต้องสำเร็จกสินครบทั้ง10อย่<wbr>างซะก่อน
    เมื่อทำกสินครบทั้งหมด10อย่
    <wbr>างเป็นฌาน4หมดแล้ว

    ให้เข้าฌานตามลำดับฌานตามลำ
    <wbr>ดับกสิน

    เข้าในกสินดิน เข้าฌาน1234 ถอยมา 4321

    เข้าในกสินน้ำ เข้าฌาน1234 ถอยมา 4321
    เข้าในกสินลม เข้าฌาน1234 ถอยมา 4321
    เข้าในกสินไฟ เข้าฌาน1234 ถอยมา 4321
    เข้าในกสินสีเขียว เข้าฌาน1234 ถอยมา 4321
    เข้าในกสินแดง เข้าฌาน1234 ถอยมา 4321
    เข้าในกสินเหลือง เข้าฌาน1234 ถอยมา 4321
    เข้าในกสินขาว เข้าฌาน1234 ถอยมา 4321
    เข้าในกสินอากาศ เข้าฌาน1234 ถอยมา 4321
    เข้าในกสินแสงสว่าง เข้าฌาน1234 ถอยมา 4321

    ให้เข้าฌานสลับฌานตามลำดับก
    สิน

    เข้าในกสินดิน เข้าฌาน1324 3421 4123 สลับไปสลับมา

    เข้าในกสินน้ำ เข้าฌาน1324 3421 4123 สลับไปสลับมา
    เข้าในกสินลม เข้าฌาน1324 3421 4123 สลับไปสลับมา
    เข้าในกสินไฟ เข้าฌาน1324 3421 4123 สลับไปสลับมา
    เข้าในกสินสีเขียว เข้าฌาน1324 3421 4123 สลับไปสลับมา
    เข้าในกสินแดง เข้าฌาน1324 3421 4123 สลับไปสลับมา
    เข้าในกสินเหลือง เข้าฌาน1324 3421 4123 สลับไปสลับมา
    เข้าในกสินขาว เข้าฌาน1324 3421 4123 สลับไปสลับมา
    เข้าในกสินอากาศ เข้าฌาน1324 3421 4123 สลับไปสลับมา
    เข้าในกสินแสงสว่าง เข้าฌาน1324 3421 4123 สลับไปสลับมา

    ให้เข้าฌานสลับกสิน สลับฌาน


    เข้าฌาน 1 ด้วยกสินดิน ไปฌาน 3 ของกสินน้ำ ไป ฌาน 2 ของกสินลม ขึ้นไปฌาน 4 ของกสินไฟ จากฌาน4 ของกสินไฟ ถอยลงมาฌาน 2 ของกสินดิน ถอยขึ้นมาฌาน 3 ของกสิน ลม ถอยลงไปฌาน 1 ของกสินน้ำ เข้าฌาน 1 ของกสินน้ำ ขึ้นฌาน 2 ของกสินไฟ ขึ้นฌาน 4 ของกสินลม ไปฌาน3 ของกสินไฟ เข้าฌาน 4 ของกสินดิน ถอยมาฌาน 1 ของกสินไฟ ขึ้นฌาน 3 ของกสินดิน ไปฌาน 2 ของกสินน้ำ เป็นต้น ขี้เกียจพิมพ์ยาว


    สลับฌานสลับกสิน สลับกันไปสลับกันมาแบบนี้ ให้ได้แบบนี้ ท่านโบราณจารย์ถือว่า ท่านสำเร็จอภิญญา
     
  2. Vatairat

    Vatairat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2010
    โพสต์:
    1,675
    ค่าพลัง:
    +2,294
    ขอบพระคุณมากค่ะ........
     
  3. คุรุวาโร

    คุรุวาโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 พฤษภาคม 2011
    โพสต์:
    3,465
    ค่าพลัง:
    +13,430
    สายพระวัดป่าสอนไปอีกแบบครับ

    เมื่อภาวนาสามารถกำหนดจิตตกลงสู่ภวังค์เองได้ และสามารถรวมจิตได้ จะได้ของแถมหนึ่งอย่าง สิ่งนั้นเรียกว่า "อภิญญา" ยังไม่มีใครที่ภาวนา "พุทโธ"
    ได้ฌานสี่ หรือภาวนาแบบละเอียดแล้วไม่ได้อภิญญา ยังไม่เคยปรากฏครับ
    ขออนุญาติยกคำสอนของพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร ครับ
    "เรื่องอภิญญา ซึ่งเกิดจากฌานนี้ เมื่อเชี่ยวชาญในการเข้าฌาน เมื่อท่านต้องการอยากรู้และทำ ท่านจะต้องเข้าฌานถึงจตุตตถฌานเสียก่อน
    เพราะจตุตตถฌานเป็นบาทของอภิญญาทั้งหลาย แล้วถอนจากจตุตตฌานมาตั้งอยู่ในอุปจารสมาธิ จึงวิตกเรื่องที่ต้องการอยากรู้นั้นขึ้นมา แล้ววางจิตให้เฉยอยู่ ท่านที่เชี่ยวชาญทางนี้ก็จะรู้ด้วยใจ และโต้ตอบด้วยไหวพริบอันฉลาดของท่าน"
    ขอให้เจริญในธรรมครับ
     
  4. Phanudet

    Phanudet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    8,434
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +15,646
    ท่านที่ฝึกกรรมฐานอันใดอันหนึ่ง จนจบรูปฌาน ๔ แล้วได้อภิญญามาเลยนั้น....จริงๆแล้วท่านเหล่านั้นมีพื้นฐานเรื่องอภิญญามาในอดีตชาติกันแล้ว...พอจิตสงบถึงขั้นที่เคยได้...ของเก่ามันก็รวมตัว....

    ในศาสนาพุทธนั้นไม่มีเรื่องของความบังเอิญนะครับ....ที่ว่าของแถมอะไรนั้นเป็นไปไม่ได้หลอกนะ.....ถ้างั้นคนที่สำเร็จรูปฌาน ๔ ก็ได้อภิญญากันหมดทุกคนนะครับ....ไม่ใช่นะ...ต้องมีเหตุปัจจัย...ถ้าคนที่ไม่มีอุปนิสัยด้านอภิญญา และไม่ได้ฝึกมาก่อน ต่อให้ฝึกชาตินี้ได้รูปฌาน ๔ ก็ไม่มีผลทางอภิญญา....
     
  5. คุรุวาโร

    คุรุวาโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 พฤษภาคม 2011
    โพสต์:
    3,465
    ค่าพลัง:
    +13,430
    อภิญญาสายวัดป่า

    การปล่อยจิต ตกลงสู่ภวังค์เองได้นั้น แล้วสามารถภาวนาแบบละเอียดได้นั้น พระสายวัดป่าทุกรูปสอนมาเหมือนกันครับว่า ปัญญาที่เกิดขึ้นในตัวเอง เกิดจากความสงบนิ่งของดวงจิตที่ตั้งอยู่ในปัจจุบันธรรมเป็นตัวความรู้ที่ลึกซึ้งมาก แต่ตัวรู้นี้ยังเป็นโลกีย์ปัญญา ไม่ใช่โลกุตตปัญญา เพราเป็นความรู้ที่เกิดจากสัญญา ยังเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับชาติภพอยู่ บางทีก็ไปรู้ในเรื่องอดีต รู้เห็นชาติภพของตนเองที่เป็นมาแล้ว เรียกว่า บุพเพนิวาสญาณ
    บางทีก็ไปรู้ในอนาคต รู้เรื่องของคนอื่น รู้ถึงการเกิด การตาย ของเขา เรียกว่า
    จุตูปปาตญาณ

    ขอให้เจริญในธรรมครับ
     
  6. Darkever

    Darkever เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 เมษายน 2011
    โพสต์:
    450
    ค่าพลัง:
    +333
    เข้าใจเสียก่อน ว่าอภิญญา คือปาฏิหาริย์ต่างๆ
    ได้จตุถฌานแล้ว ปาฏิหาริย์เกิดขึ้นแน่
    แต่เกิดไม่หลากหลาย หลายแง้หลายด้าน
    จะให้เกิดหลากหลาย หลายแง้หลายด้าน
    ต้องประสมจิต ประสมธาตุ ต่างๆนาๆ
    มันถึงจะเกิดหลายๆอย่าง
    ถ้าไม่รู้เรื่องการสลับการประสมฌาน
    ก็เกิดเหมือนกัน แต่ไม่หลากหายในฤทธิ์
     
  7. คุรุวาโร

    คุรุวาโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 พฤษภาคม 2011
    โพสต์:
    3,465
    ค่าพลัง:
    +13,430
    อุปจารสมาธิ นักปฏิบัติมากำหนดอารมณ์ของขณิกสมาธิเช่นนั้นเหมือนกัน หรือ อารมณ์อันใดที่ตนชำนิชำนาญแล้วติดอยู่ในใจของตนก็ได้ พิจารณาอยู่เฉพาะอารมณ์อันเดียว ไม่ส่ง ไปจากอารมณ์อันนั้นตลอดเวลา ยืน เดิน นั่ง นอน แต่ไม่รวมลงเป็น อัปปนา เรียกว่า อุปจารสมาธิ

    ก่อนจะเข้าถึง อัปนาสมาธิ หรือเมื่อถึงอัปนาแล้ว จิตถอนออกมาอยู่ใน อุปจาระ ก็มีอาการ เช่น เดียวกัน แต่นุ่มนวลและละเอียดกว่า ตอนนี้จะทำให้เกิดปัญญาและความรู้ต่างๆ ที่เรียกว่า อภิญญา มีหูทิพย์ ตาทิพย์ เป็นต้น
    แต่ถ้าควบคุมจิตไว้ไม่ได้จะเตลิดเปิดเปิงไปใหญ่
    เมื่อจิตรวมเข้ามาเป็น อัปปนาสมาธิ อยู่พักหนึ่ง แล้วก็จะถอนออกไปเป็น
    อุปจาระ ออกๆ เข้าๆ อยู่อย่างนี้ จิตของท่านผู้นั้นจะมีพลังแก่กล้า เดินก้าวหน้าได้อย่างที่สุด

    ขอให้เจริญในธรรมครับ
     
  8. Phanudet

    Phanudet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    8,434
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +15,646
    โมทนาสาธุธรรมกับทุกท่านนะครับ....แสดงธรรมได้ตามภูมิการปฏิบัติจริงๆ...
     
  9. บุรุษไร้เงา

    บุรุษไร้เงา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มกราคม 2007
    โพสต์:
    8,425
    ค่าพลัง:
    +35,019
    อืมๆ...ผมเห็นตามนั้นครับ..ติดที่ประโยคนี้เท่านั้น..ถ้าเป็นดังสีที่ผมไฮท์ไลหรือถ้าพิมพ์ตกหล่นขออภัยด้วยครับ. แต่ถ้าไม่ตกไม่แน่เสมอไปนะครับ..
    อนุโมทนาสาธุครับ...
     
  10. ZeaBreeze

    ZeaBreeze สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 เมษายน 2011
    โพสต์:
    39
    ค่าพลัง:
    +2








    เห็นด้วยครับ ที่เค้าเรียกกันว่าของแถม
     
  11. Phanudet

    Phanudet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    8,434
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +15,646
    คุณผมไม่แน่ใจนะหรือผมพิจารณามากไปหรือเปล่า....

    เขาพูดนี่หมายถึงว่าภาวนาพุทโธ ไม่ถึงฌาน ๔ นี่มันเป็นเพราะ ถ้าฌาน ๔ นี่มัน ไม่สนใจพุทโธ หรือเปล่า คือพุทโธ(ในฐานะคำบริกรรม) นี่มันทิ้งไปตั้งแต่ไม่ถึงฌาน ๔ แล้วนะ..

    ถ้าพูดถึงอย่างนี้ ถูกต้องนะครับ...

    การภาวนาพุทโธ เป็นอุบายที่วิเศษ ที่เป็นเหตุทำให้เข้าถึงฌาน ๔ ...
     
  12. Phanudet

    Phanudet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    8,434
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +15,646
    เอาไปเอามา จากเรื่อง กรรมฐานหมวด กสิณ ๑๐ ไป อานาปานุสสติกรรมฐานซะแล้ว...
     
  13. บุรุษไร้เงา

    บุรุษไร้เงา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มกราคม 2007
    โพสต์:
    8,425
    ค่าพลัง:
    +35,019
    อืมๆ.ลืมนึกไป..จริงอย่างที่กล่าวครับ.ผมตีความคำพูดของ คุณ คุรุวาโร.คลาดเคลื่อนไปเองครับ..
    ขอบคุณที่ช่วยขยายความนะครับ..
    อนุโมทนาสาูธุครับ
     
  14. Darkever

    Darkever เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 เมษายน 2011
    โพสต์:
    450
    ค่าพลัง:
    +333
    มาดันกระทู้ ให้อ่านทบทวน เดียวกระทู้จะตกไปหน้าหลังๆซะ
     
  15. paetrix

    paetrix เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 เมษายน 2011
    โพสต์:
    2,480
    ค่าพลัง:
    +1,880
    ............หลวงพี่ ไป บวช มาแล้ว เหรอ ครับ:cool:
     
  16. NICKAZ

    NICKAZ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    173
    ค่าพลัง:
    +812
    อภิญญาอยู่ที่ใจ ไม่ใช่วิธีการ

    กระทู้น่าสนใจดีครับ จากประสบการณ์แล้วเห็นว่าไม่จำเป็นต้องมีพื้นจากกสิณ 10 ก็ได้ เพียงแต่การฝึกกสิณ 10 นั้นเป็นทางตรงที่สุด

    พื้นฐานของอภิญญา ต้องการความประณีตในฌาน 4 คือมีเอกัคคตาและอุเบกขา เป็นที่ตั้ง จากนั้นจึงแปรเป็นฌานสำหรับใช้งาน ดังนั้นกรรมฐานใด ที่คุมกำลังได้ถึงฌาน 4 โดยเฉพาะอานาปนสติกรรมฐาน ย่อมก่อให้เกิดบาทฐานของอภิญญาได้ทั้งสิ้น

    อันที่จริงโดยส่วนตัว ยังเห็นว่าเรื่องอภิญญาเป็นเรื่องที่ต้องฝึก ไม่ใช่ว่าสามารถทรงฌาน 4 แล้ว จะสามารถทรงอภิญญาได้โดยอัตโนมัติ เหมือนกับมีของแล้ว ต้องฝึกหัด เรียนรู้วิธีการใช้ของนั้นๆ ให้คล่องเสียก่อน โดยเฉพาะการประยุกต์ พลิกแพลง การใช้งานจากอำนาจของสมาบัติที่พิสดารพันลึก ต้องอาศัยการลองผิด ลองถูก ทดลอง มาก่อนทั้งสิ้น ถึงจะใช้งานเรื่องของอภิญญาได้อย่างคล่องแคล่วต่อไป

    ส่วนที่ทรงฌาน 4 ได้ปุ๊บ แล้วสามารถทรงอภิญญาได้ปั๊บ ใช้งานได้คล่องแคล่ว อยู่ตัว ทำได้ทุกอย่างที่พิสดารพันลึก โดยที่ไม่ต้องฝึกเลยนั้น ในโลกนี้ก็อาจจะมีอยู่ แต่ผมยังไม่เคยเจอก็อาจเป็นได้
     
  17. Darkever

    Darkever เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 เมษายน 2011
    โพสต์:
    450
    ค่าพลัง:
    +333
    ดันให้อ่านกัน เขียนไว้นานละ ไม่ได้เล่นนาน
    มีคำถามมาก ลองอ่านดูเผื่อคนที่ไม่ได้อ่านจะได้เข้าใจอะไรมากขึ้น
     
  18. firstini

    firstini เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    1,213
    ค่าพลัง:
    +3,770
    ผมอาจจะเคยฟังมาผิดนะครับ
    ท่านว่าไว้ว่า บุคคลผู้ได้ฌาน ๔ หนึ่งพันคน จะมี ๑ คนที่ได้ทิพจักขุญาณ
    ผมเองก็ไม่รู้ว่าจะพิสูจน์ข้อความนี้แบบไหน
    แต่ก็ดึงเราไว้ให้ยั้งใจ

    ผมได้แต่เพียงพิสูจน์ตามแบบแผน คือ ฝึกกสิณ เพื่ออภิญญา
    เรื่องอภิญญาเป็นเรื่องของฌาน เราตามนึกไม่ได้
    ครูบาอาจารย์สอนสั่งต้องระวัง... เพราะท่านไม่สอนเรา
    ท่านสอนคนอื่น
    เราได้เท่าคนอื่นคนนั้นหรือยัง
    ถ้ายัง ผมคิดว่าน่าจะพิจารณาเรื่องของฌาน... เป็นเรื่องที่เราตามนึกไม่ได้
     
  19. เมธาวี1

    เมธาวี1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    692
    ค่าพลัง:
    +1,051
    นึกว่าฝึกกองเดียว ก็คือได้อภิญญาซะอีก ใครจะทำได้ตั้ง 10 อย่าง
     
  20. บุรุษไร้เงา

    บุรุษไร้เงา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มกราคม 2007
    โพสต์:
    8,425
    ค่าพลัง:
    +35,019
    ที่เมธาวี 1เข้าใจจะเป็นการสร้างทิพยจักขุให้บังเกิดซึ่งเป็นจุดเริ่มต้น
    แต่ว่าจะเป็นแบบบังคับได้บ้าง..ไม่ได้บ้าง..ที่คุณ Darkever, คุณNICKAZ คุณ Phanudet และ คุณ คุรุวาโร กล่าวมานั้นล้วนเป็นวิธีที่แตกต่างกันออกไปตาม
    ประสบการณ์ที่บังเกิดผล.ไม่มีใครผิดเป็นไปได้ทุกกรณี.
    ซึ่งเป็นกรณีที่เน้น.คล่องตัวคือ บังคับได้หรือใช้ได้.ทุกครั้งที่ต้องการ..ซึ่งเราถูกจริตกับวิธีไหนเราก็เลือกวิธีนั้น
    จะทำให้ไปถึงจุดนี้ได้เร็วกว่า..
     

แชร์หน้านี้

Loading...