น้ำท่วม'วิทยาลัยสงฆ์วังน้อย'พระเณรเดือดร้อนกว่า๗๐๐รูป

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย สังขารไม่เที่ยง, 17 พฤศจิกายน 2011.

  1. สังขารไม่เที่ยง

    สังขารไม่เที่ยง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    5,943
    ค่าพลัง:
    +24,697
    [​IMG]
    <SCRIPT type=text/javascript src="http://www.komchadluek.net/js/slides.min.jquery.js"></SCRIPT><SCRIPT type=text/javascript> $('#slides').slides({ preload: false, preloadImage: 'images/loading.gif', effect: 'fade', crossfade: true, fadeSpeed: 500, play:4500, pause: 1500, hoverPause:true, generateNextPrev: false, generatePagination: false, animationStart: function(current){ $('.caption').animate({ bottom:-35 },100); if (window.console && console.log) { // example return of current slide number console.log('animationStart on slide: ', current); }; }, animationComplete: function(current){ $('.caption').animate({ bottom:0 },200); if (window.console && console.log) { // example return of current slide number console.log('animationComplete on slide: ', current); }; }, slidesLoaded: function() { $('.caption').animate({ bottom:0 },200); } }); </SCRIPT>
    • [​IMG]
    น้ำท่วม'วิทยาลัยสงฆ์วังน้อย'พระเณรเดือดร้อนกว่า๗๐๐รูป

    น้ำท่วม'วิทยาลัยสงฆ์วังน้อย'พระเณรเดือดร้อนกว่า ๗๐๐ รูป : โดย บุญนำพา


    วัดชูจิตธรรมาราม ตั้งอยู่บนเนื้อที่ ๒ ตำบล คือ ต.ชะแมบ และ ต.สนับทึบ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา อยู่ในบริเวณเดียวกันกับ มหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัย (มวก.) อันเป็นสถานศึกษาพระพุทธศาสนาของพระภิกษุสามเณร ซึ่งมาจากทุกภาคของประเทศ โดยได้เปิดรับพระภิกษุสามเณรเข้ามาศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา นักธรรมตรี โท เอก และภาษาบาลี ตั้งแต่วันที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๑๖ เป็นต้นมา จนถึงทุกวันนี้ ที่ผ่านมาได้มีพระภิกษุสามเณรจบการศึกษาไปแล้วกว่า ๑ หมื่นรูป ส่วนใหญ่ได้ทำงานอยู่ในบวรพระพุทธศาสนาตลอดมา เป็นกำลังสำคัญในการเผยแผ่หลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า โดยได้บำเพ็ญประโยชน์ในทุกด้านแก่พระศาสนาและประเทศชาติเป็นอเนกอนันต์ จนเป็นที่รู้จักกันดีในวงการศาสนาทั้งในเมืองไทยและต่างประเทศ

    สถานศึกษาของพระภิกษุสามเณรแห่งนี้ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก วัดบวรนิเวศวิหาร ทรงวางเสาเอกก่อสร้างเป็นวิทยาลัยสงฆ์ เรียกว่า วิทยาลัยสงฆ์วังน้อย ยุคแรกอาคารเรียน หอสวดมนต์ หอพัก และโรงครัว สร้างด้วยไม้เบญจพรรณ ฝากั้นด้วยหญ้าแฝก หลังคามุงด้วยหญ้าแฝก ได้ใช้มาเป็นระยะเวลา ๓ ปีก็หมดสภาพ จึงได้จัดหาเงินทุนก่อสร้างอาคารเรียนถาวรขึ้น รวมทั้งที่พัก กุฏิอาจารย์ และโรงครัว

    ต่อมาเมื่อวันที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๒๐ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ได้เสด็จฯ ไปทรงเปิดอาคารเรียน และทรงพระกรุณาโปรดพระราชทานพระนามาภิไธยเป็นนามวิทยาลัยสงฆ์วังน้อยว่า มหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัย และได้พระราชทานอักษรพระนามาภิไธยย่อ มวก. พร้อมด้วยพุทธสุภาษิต "วชิรูปมจิตฺโตสิยา" แปลว่า "พึงเป็นผู้มีจิตแกร่งประดุจเพชร

    มหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัย (มวก.) จึงนับเป็นวิทยาเขตแห่งแรกของ มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย (มมร.) ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่จะรู้จักกันในนาม วิทยาลัยสงฆ์วังน้อย

    เมื่อพระภิกษุสามเณรนักศึกษามีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ผู้บริหารจึงได้ก่อสร้างหอฉัน โรงครัว และอาคารต่างๆ เพิ่มขึ้นด้วย พร้อมกับได้ก่อตั้ง วัดชูจิตธรรมาราม ขึ้นภายในวิทยาลัย เมื่อวันที่ ๒๓ เมษายน ๒๕๒๐ โดยชื่อวัดนี้ได้ตั้งตามนามสกุลของ นายฉบับ-นางสงวน ชูจิตารมย์ ผู้บริจาคที่ดิน วัดแห่งนี้จึงเป็นที่สังกัดของพระภิกษุสามเณรที่กำลังศึกษาอยู่ในมหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัย (มวก.) ได้อยู่จำพรรษา ซึ่งบางปีมีมากถึง ๑,๐๐๐ รูป นับเป็นสถาบันสงฆ์ที่มีพระภิกษุสามเณรจำพรรษามากที่สุดในประเทศไทย ขณะเดียวกันก็มีค่าใช้จ่ายต่างๆ ของพระภิกษุสามเณรซึ่งล้วนเป็นนักศึกษาของมหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัย (มวก.) เพิ่มมากขึ้นด้วย โดยค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ได้มีพุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันทำบุญถวายในโอกาสต่างๆ ตลอดมา

    จากเหตุการณ์ภัยพิบัติที่เกิดน้ำท่วมทั่ว จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อต้นเดือนตุลาคม ๒๕๕๔ มหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัย (มวก.) ก็ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วมในครั้งนี้ด้วย โดยมวลน้ำก้อนใหญ่ได้ไหลเข้าท่วมบริเวณวัดชูจิตธรรมารามทั้งหมด ตั้งแต่คืนวันที่ ๑๖ ตุลาคม สร้างความเดือดร้อนให้พระภิกษุสามเณร และบุคลากรด้านต่างๆ เป็นอันมาก พระกิตติสารมุนี เจ้าอาวาสวัดชูจิตธรรมาราม และรองอธิการ มวก. จึงได้ตัดสินใจย้ายพระภิกษุสามเณรนักศึกษกว่า ๗๐๐ รูป ออกจากบริเวณวัด เนื่องจากระดับน้ำได้สูงขึ้นเรื่อยๆ อีกทั้งต้องตัดกระแสไฟฟ้า หากอยู่ต่อไปจะยิ่งลำบาย โดยพระภิกษุสามเณรส่วนหนึ่งได้กลับไปพำนักตามวัดในจังหวัดต่างๆ และอีกส่วนหนึ่งได้ย้ายไปอยู่ที่วัดมกุฎคีรีวัน บนเขาใหญ่

    ณ วันนี้ ถึงแม้ระดับน้ำจะเริ่มลดลงบ้างแล้ว แต่ก็ยังท่วมขังอยู่มากพอสมควร ท่านเจ้าคุณพระกิตติสารมุนี จึงตัดสินใจกู้วัดคืน เพื่อรอรับพระภิกษุสามเณรนักศึกษาทั้งหมดได้กลับมาอยู่ที่นี่ จะได้ศึกษาเล่าเรียนตามปกติต่อไป

    ในการกู้วัดนี้จะต้องสูบน้ำออกออกจากบริเวณวัดและอาคารเรียน ซึ่งต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมาก โดยเฉพาะค่าเช่าเครื่องสูบน้ำและน้ำมัน รวมทั้งการปรับปรุงซ่อมแซมอาคารต่างๆ ที่ถูกน้ำท่วมขังมาเป็นเวลานาน รวมทั้งข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม สำหรับพระภิกษุสามเณรอีกด้วย โดยก่อนหน้าที่น้ำจะท่วมถึง ทางวัดได้นำข้าวสาร อาหารแห้ง ที่ทางวัดได้เตรียมไว้ไปช่วยเหลือชาวบ้านละแวกวัดจนหมดสิ้น ทำให้ที่วัดในเวลานี้ไม่มีอะไรเหลืออยู่เลย

    พุทธศาสนิกชนที่ประสงค์จะร่วมทำบุญถวายภัตตาหารพระภิกษุสามเณรนักศึกษา และร่วมบูรณปฏิสังขรณ์อาคารต่างๆ รวมทั้งบริเวณวัด ติดต่อได้ที่ท่านเจ้าคุณ พระกิตติสารมุนี โทร.๐๘-๑๘๑๗-๔๓๒๐, ๐๘-๓๖๙๙-๖๙๖๑ หรือบริจาคผ่าน ธนาคารกรุงเทพ จำกัด สาขาวังน้อย บัญชีออมทรัพย์ ชื่อบัญชี "วัดชูจิตธรรมราม" เลขที่บัญชี ๒๔๙-๐-๑๕๓๑๑-๗ หรือธนาคารทหารไทย จำกัด สาขาวังน้อย บัญชีออมทรัพย์ ชื่อบัญชี "วัดชูจิตธรรมราม" เลขที่บัญชี ๕๑๐-๒-๐๓๕๗๙-๖ ท่านที่ผ่านบริจาคผ่านธนาคาร โปรดส่งชื่อไปให้ทางวัดทราบ เพื่อจะได้ออกใบอนุโมทนาบัตร ส่งให้ท่านต่อไป

     
  2. baimaingam

    baimaingam เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    634
    ค่าพลัง:
    +880
    ขอให้กลับคืนสู่สภาวะปกติโดยเร็วด้วยเถิด...สาธุ
    ...หันหลังคืนฝั่ง พ้นจากทะเลทุกข์...
     
  3. deelek

    deelek เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    6,696
    ค่าพลัง:
    +16,254
    กราบอนุโมทนา สาธุ สาธุ สาธุ
    กับทุกท่านที่ได้ร่วมกันทำบุญสร้างกุศล
    ทุกอย่างที่ มหาวชิราลงกรณราชวิทยาลัยสงฆ์วังน้อย
    ตลอดจนทำบุญสร้างกุศลทุกอย่างด้วยครับ
    กระผมจะส่งปัจจัยไปร่วมทำบุญด้วยครับ
    อนุโมทนาบุญและขอเชิญร่วมทำบุญด้วยกันครับ
    นิพพานัง ปัจจโย โหตุ
    นิพพานัง ปรมัง สุขขัง
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 17 พฤศจิกายน 2011
  4. dangcarry

    dangcarry เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2005
    โพสต์:
    1,396
    ค่าพลัง:
    +4,305
    หลังน้ำลด ผู้มีใจเป็นกุศลทั้งหลายเตรียมตัวให้พร้อม เราท่านทั้งหลายจะได้มีโอกาสทองในการบูรณะปฏิสังขรวัดขนานใหญ่ สาธุ
    <center>[​IMG]</center>
     
  5. Putra-Jit

    Putra-Jit สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 พฤศจิกายน 2011
    โพสต์:
    59
    ค่าพลัง:
    +7
    อนุโมทนาบุญกับทุกท่านด้วยนะคะ ขอให้นำ้ลดเร็วไวด้วยเทอญ

    เพิ่งกลับมาจากไทย ตอนกลับไปก็ไปทำบุญหลายวัดซึ่งเป็นศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย
    เห็นได้ชัดว่าคนไทยมีน้ำใจช่วยเหลือกันจริงๆคะ ขอเป็นกำลังใจให้คนไทยทุกคนคะ
     
  6. oon_dee

    oon_dee สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    232
    ค่าพลัง:
    +24
  7. phaniiz12

    phaniiz12 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    92
    ค่าพลัง:
    +8
  8. omoshiroi

    omoshiroi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    280
    ค่าพลัง:
    +1,539
    ขอให้เข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว
    (ภาพประกอบถ่ายช่วงต้นเดือนตุลาคม54)
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • flood23.jpg
      flood23.jpg
      ขนาดไฟล์:
      59.4 KB
      เปิดดู:
      60
    • flood25.jpg
      flood25.jpg
      ขนาดไฟล์:
      90.7 KB
      เปิดดู:
      92
    • flood26.jpg
      flood26.jpg
      ขนาดไฟล์:
      57 KB
      เปิดดู:
      70
    • flood27.jpg
      flood27.jpg
      ขนาดไฟล์:
      85.8 KB
      เปิดดู:
      61
    • flood28.jpg
      flood28.jpg
      ขนาดไฟล์:
      97.9 KB
      เปิดดู:
      61
    • flood29.jpg
      flood29.jpg
      ขนาดไฟล์:
      87.7 KB
      เปิดดู:
      84
    • flood31.jpg
      flood31.jpg
      ขนาดไฟล์:
      79.1 KB
      เปิดดู:
      58
    • flood132.jpg
      flood132.jpg
      ขนาดไฟล์:
      53.8 KB
      เปิดดู:
      48

แชร์หน้านี้

Loading...