มีกลิ่นธูปในเวลาสวดมนต์ค่ำ...คืออะไรครับ

ในห้อง 'เรื่องผี' ตั้งกระทู้โดย j.chaisat, 28 พฤศจิกายน 2011.

  1. j.chaisat

    j.chaisat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    299
    ค่าพลัง:
    +842
    คือผมสวดมนต์ก่อนนอนนะครับ อยู่ดีๆ ก็ได้กลิ่นธูปแบบจางๆ (ในระหว่างสวดมนต์) และเริ่มหนาแน่นขึ้นจนแทบหายใจไม่ออก ทั้งที่ไม่ได้จุดธูปเลย...คืออะไรครับ เป็นผีสาง รึเทวดาครับ.........(พอสวดเสร็จกลิ่นก็จางหายไปเลยครับ)
     
  2. Sonaz

    Sonaz เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    762
    ค่าพลัง:
    +348
    จากที่ผมคิด ขอใช้คำว่าเดานะครับ คงเป็น ผีสาง เทวดา มาร่วมสวดมนต์ และอนุโมทนาบุญกับท่าน ท่านสวดเสร็จ ก็แผ่เมตตา ให้กับ เขา และ สรรพสัตว์ ทั้งหลาย ใน 31 ภูมิ

    หากท่าน คิดมี เจตนาดี สวดมนต์ไหว้พระ ก็เป็นดัง เกราะแก้ว คุ้มครอง ตัวท่าน ไม่ต้องกลัวอันตรายจากกลิ่นแค่นี้หรอกครับ

    อนุโมทนาด้วยครับผม

    ผมใช้คำว่าเดาเอาเด้อ ไม่ได้ มี ญาณ มี ฌาณ มีองค์ อะไรกับเขาหรอก
     
  3. j.chaisat

    j.chaisat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    299
    ค่าพลัง:
    +842
    ตอนนั้นรู้สึกดีครับ ไม่ได้กลัวครับ แต่แปลกใจที่ได้สัมผัสแบบนั้นครับ วิเศษจริงๆ
    " สิ่งที่ไม่เห็นใช่ว่าจะไม่มีในโลก" จริงๆ ครับ
     
  4. pk010209

    pk010209 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    973
    ค่าพลัง:
    +2,634
    จะเป็นอะไรก็ช่าง ปฏิบัติต่อไป อย่างไรเค้าก็อนุโมทนาค่ะ
     
  5. แจ๊กซ์69

    แจ๊กซ์69 ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    3,142
    ค่าพลัง:
    +1,960
    มันก็คือกลิ่นธูป

    จะให้มันเป็นอะไร ถ้าคิดว่าใครจะมาสื่อแล้วคุณเห็นเขาหรือยังก็ยังชิมิ
     
  6. พระศุภกิจ ปภัสสโร

    พระศุภกิจ ปภัสสโร เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    2,015
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +11,166
    ขออนุโมทนา..กับเจ้าของกระทู้...ค้นให้พระท่านยืนยัน.....


    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width=800><TBODY><TR><TD vAlign=top width=300>[​IMG]
    ***จากหนังสือ หลวงพ่อตอบปัญหาธรรม
    ฉบับพิเศษ เล่ม ๗
    </TD><TD vAlign=top width=500><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width=500><TBODY><TR><TD bgColor=#0066cc><TABLE border=0 cellSpacing=1 cellPadding=3><TBODY><TR><TD bgColor=#ffffff height=65 colSpan=2>
    [​IMG] กลิ่นธูปควันเทียน[​IMG]




    </TD></TR><TR><TD bgColor=#ffffff vAlign=top width=65>ผู้ถาม </TD><TD bgColor=#ffffff vAlign=top width=474>หลวงพ่อคะ เวลาคนที่ตายแล้ว เราไปกราบศพแต่ได้กลิ่นธูป หรือควันเทียน อย่างนี้หมายความว่าอย่างไรเจ้าคะ?</TD></TR><TR><TD bgColor=#ffffff vAlign=top>หลวงพ่อ </TD><TD bgColor=#ffffff vAlign=top>นั่นเขาแสดงปรากฏเป็นกลิ่นธูป ควันเทียน ถ้าเป็นกลิ่นธูปก็แสดงว่าอยู่สูง ถ้าเป็นกลิ่นธูปหอมนะ ก็แสดงว่าอยู่สูงมาก ถ้าเป็นกลิ่นกระแจะหรือน้ำหอมธรรมดาก็ไม่ใช่ กลิ่นดอกไม้ก็ไม่เชิง มันผสมผสานกัน อันนี้อยู่ชั้นกามาวจร ถ้าเป็นกลิ่นธูปจัดหน่อยก็ต้องนับเป็น ๒ จุด คือ พรหม กับ นิพพาน พรหมกับนิพพานนี่คล้ายคลึงกันมาก</TD></TR><TR><TD bgColor=#ffffff vAlign=top>ผู้ถาม </TD><TD bgColor=#ffffff vAlign=top>แต่เคยได้กลิ่นเหล้าฉุน ๆ อยากทราบว่าเป็นชั้นไหนครับ?</TD></TR><TR><TD bgColor=#ffffff height=82 vAlign=top>หลวงพ่อ</TD><TD bgColor=#ffffff vAlign=top>โลหะกุมภี...เทวดาชั้นนี้แข็งแรงมาก ใจดีทีสุด ถ้าไปที่นั่นไม่ต้องซื้อข้าวกิน กรอกใส่ปากเลย ทนไม่ไหว จับนอนกรอกปากอีก แหม...ไอ้กลิ่นเหล้านี่ น่าจะเป็นเทวดาบางยี่ขัน กลิ่นแปลกจริง ๆ นะ
    นี่ต้องพิจารณากันก่อนนะ ถ้าหากคนที่เคยเคารพนับถือก็ดี คนที่ไม่นับถือก็ดี ที่ติดเหล้าตายไปมีไหม...ต้องนึกถึงคนนั้นก่อน บางทีเขาอาจจะเป็นเทวดา เวลาเขามา เขาอาจจะแสดงกลิ่นเหล้าให้ปรากฏ จะได้ทราบว่าท่านมาแล้ว อย่าไปโทษว่าเขาเป็นสัตว์นรกเสมอไปไม่ได้นะ
    </TD></TR><TR><TD bgColor=#ffffff vAlign=top>ผู้ถาม </TD><TD bgColor=#ffffff vAlign=top>ถ้าหากว่าเราได้กลิ่นอย่างนี้ เอากลิ่นเป็นอนุสสติ เราตายแล้วจะเป็นอย่างไรครับ?</TD></TR><TR><TD bgColor=#ffffff vAlign=top>หลวงพ่อ</TD><TD bgColor=#ffffff vAlign=top>ก็สบาย...ไปอยู่โลหะกุมภี ดีจริง ๆ เลย ตั้งเป็นฌานไว้นะ ไม่ไปไหนเลย ดิ่ง...ป๋อง...ลงท่อทองแดง!</TD></TR><TR><TD bgColor=#ffffff vAlign=top>ผู้ถาม </TD><TD bgColor=#ffffff vAlign=top>ยังงั้นเปลี่ยนใหม่ดีกว่า เอากลิ่นธูปควันเทียนก็แล้วกันครับ</TD></TR><TR><TD bgColor=#ffffff vAlign=top>หลวงพ่อ</TD><TD bgColor=#ffffff vAlign=top>เอาอย่างนี้ดีกว่า เอากลิ่นเย็น ๆ ดีไหม...จะได้ลงโลกันตนรกเลย</TD></TR><TR><TD bgColor=#ffffff vAlign=top>ผู้ถาม </TD><TD bgColor=#ffffff vAlign=top>ทีนี้มีผู้หญิงอีกคนหนึ่งแกมาเล่าให้ฟังว่า เวลาสวดมนต์เห็นแม่ที่ตายไปแล้วมานั่งอยู่ข้าง ๆ และได้กลิ่นอยู่เสมอ เขาสงสัยว่า แม่ยังห่วงอะไรอยู่หรือเปล่าครับ?</TD></TR><TR><TD bgColor=#ffffff vAlign=top>หลวงพ่อ</TD><TD bgColor=#ffffff vAlign=top>กลิ่นสูงหรือกลิ่นต่ำ</TD></TR><TR><TD bgColor=#ffffff vAlign=top>ผู้ถาม </TD><TD bgColor=#ffffff vAlign=top>เอ...ไม่ยักบอก เอ๊ะ! หลวงพ่อกลิ่นสูงกลิ่นต่ำเป็นยังไงครับ?</TD></TR><TR><TD bgColor=#ffffff vAlign=top>หลวงพ่อ</TD><TD bgColor=#ffffff vAlign=top>ไอ้กลิ่นต่ำน่ะ กลิ่นมากหน่อย กลิ่นสูงน่ะ กลิ่นธรรมดา เราเคยสัมผัสอยู่เสมอ</TD></TR><TR><TD bgColor=#ffffff vAlign=top>ผู้ถาม </TD><TD bgColor=#ffffff vAlign=top>อย่างกลิ่นธูปควันเทียนน่ะหรือครับ?</TD></TR><TR><TD bgColor=#ffffff vAlign=top>หลวงพ่อ</TD><TD bgColor=#ffffff vAlign=top>ถ้าอย่างนั้นดี ไม่เหมือนกลิ่นปุ๋ง ๆ</TD></TR><TR><TD bgColor=#ffffff vAlign=top>ผู้ถาม </TD><TD bgColor=#ffffff vAlign=top>(หัวเราะ)</TD></TR><TR><TD bgColor=#ffffff vAlign=top>หลวงพ่อ</TD><TD bgColor=#ffffff vAlign=top>ข้อนี้ตอบไม่ยากเลย ที่มาให้เห็นนั่นแสดงว่า ท่านสบายมากแล้ว ถ้าไม่สบายมากท่านจะมาให้เห็นภาพไม่ได้ ถ้าแสดงให้เห็นปรากฏแสดงว่าเขามีความสุขมาก เมื่อเขาเป็นเทวดากรือพรหมเขาก็ห่วงลูกจะตกนรก
    ถ้านึกถึงพ่อแม่เป็นความกตัญญูรู้คุณ เป็นเทวดาได้นะใช่ไหม...แล้วยิ่งสวดมนต์อยู่อย่างนั้น ได้กลิ่นแม่ด้วย มีความรู้สึกว่าแม่มาด้วย อันนี้ดีมาก แต่สงสัยว่าตอนนั้นแกสวดแม่หรือเปล่า ถ้าไม่สวดแม่นะ และแกใจดีนะ เห็นว่าแม่มาด้วย อันนี้เป็นความกตัญญูรู้คุณ แค่ตัวเดียวนี่ไปสวรรค์ได้สบาย ต้องขอชมเชยว่าคนนี้เก่ง เพราะการสวดมนต์จิตเป็นอุปจารสมาธิพอดี ถ้าจิตเป็นอุปจารสมาธิ จิตมันเป็นทิพย์ สามารถจะเห็นได้
    </TD></TR><TR><TD bgColor=#ffffff vAlign=top>ผู้ถาม </TD><TD bgColor=#ffffff vAlign=top>ทีนี้มีคนหนึ่ง...เขาบอกว่าแม่ตายเมื่ออายุ ๔๙ อย่างนี้จะเรียกว่าเพราะกรรมตัดรอนหรือเปล่าครับ?</TD></TR><TR><TD bgColor=#ffffff vAlign=top>หลวงพ่อ</TD><TD bgColor=#ffffff vAlign=top>เขาสัญญามาไว้เท่าไรเราไม่รู้นี่ อย่าไปนึกเลยเรื่องนั้นไม่จำเป็น ตายก็ตายไปเถอะ ถ้าแม่ไม่ตายเมื่ออายุ ๔๙ เราต้องระวังไว้ด้วยว่า คนที่ตายอายุน้อยกว่าแม่ยังมี สักวันหนึ่งข้างหน้าเราอาจจะตายก็ได้</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>

    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    ถาม : เคยเจอกลิ่นธูปนี้แรงมากเลยคะ ?
    ตอบ : อย่างนั้นสบาย แสดงว่ากำลังใจเขาทรงญาน ลักษณะของกลิ่นธูป กลิ่นกำยาน ดีไม่ดีเป็นพรหม ถ้าหากว่าเทวดากลิ่นหอมเหมือนดอกไม้ แต่เป็นดอกไม้ที่หาไม่ได้ กลิ่นหอมแปลก ๆ ชนิดที่โบราณเขาเรียกหอมจนลืมตายเลย มันก็มีบางทีเหมือนกับวิธีพิเศษเราเองก็ไม่มั่นใจความรู้ตัวเอง มีผีตัวหนึ่ง อันนี้ต้องเป็นผีที่วิเศษมากเลย เขาตายแล้ว เขาบอกว่าเขาไปนิพพานแล้ว เราก็เออ...มีอะไรเป็นข้อพิสูจน์ได้ล่ะ ก็เอานี้แล้วกัน ก่อนนอนถ้าได้เงินร้อยหนึ่ง จะถือว่าไปนิพพานจริง
    เวลาเจริญกรรมฐานภาคค่ำ ทุ่มครึ่งแล้ว ปรากฏว่าพอเสียงกริ่ง กริ๊ก ๆ หมดเวลา ลืมตาขึ้นมา มีโยมคนหนึ่งเอาเงินมายัดใส่กระเป๋าให้ร้อยหนึ่ง เออจริง... แสดงว่าต้องไปนิพพานแน่ ๆ เลย (หัวเราะ) ขอน้อยไปหน่อย รู้งี้เอาเยอะกว่านี้หน่อย
    ของเราเองบางทีนึกอะไรไม่ออก ก็คือมันแบบนี้แหละ ประเภทนั่งนับเงินอยู่ จุดมุ่งหมายมันก็อยู่กับเงิน ลืมเรื่องอื่นไป งกมากไปหน่อย โยมคนนั้นก็เหลือเกินไม่ได้รู้จัมมักจี่กันมาก่อน อันนี้ยังดีนะ พวกร่วมบุญกันโดยอัตโนมัตินี่เดือนก่อนไปไหว้พระแก้ว เพราะมากรุงเทพต้องไปไหวพระแก้วทุกเดือน เราก็กราบไหว้ อธิษฐานของเราสบายใจ ก็คงนานน่าดูแหละ พอลืมตาลุกปุ๊บ หันมามีเสียงนิมนต์คะ เราก็ว่าอะไรวะ ถวายอาหารมา แล้วจะทำยังไง ก็หิ้วไปทั้งข้าวทั้งกับนั่นแหละ คนก็มองกันตาเดียว เออ..พระองค์นี้คงงกน่าดู ขนาดไปไหนยังเตรียมอาหารไปด้วย เขาถวายไม่รับก็ไม่ได้ กลางโบสถ์เลย คนไม่ได้ดูตาม้าตาเรือนี่เยอะเหมือนกันนะ
    แล้วก็อีกทีหนึ่งตอนนั้นอยู่ที่ วัดเทพศิรินทร์ ปกติอยู่วัดนี้เดินบิณฑบาตประมาณสองเสาไฟฟ้าอาหารก็ล้นบาตรแล้ว วันนั้นก็คิดแผลง ๆ ขึ้นมาตั้งใจอธิษฐานว่า วันนี้ใครที่ใส่บาตรก็ตาม ขอให้เป็นคนที่ร่วมบุญกันมาแต่อดีตเท่านั้น ปัจจุบันนี้เราไม่เอา ตั้งใจว่าจะกินของเก่าแล้ว ปรากฏว่าวันนั้นมีใส่แค่สองคน เดินทั่ว ตลาดโบ้เบ้ แล้ว (หัวเราะ) น่าอดตายนะ โยมที่เคยใส่บาตรเคยนิมนต์ยืนเฉยกันหมด ก็ต้องเดินเลยไป คราวหน้าอย่าไปลองนะ ที่ซึ่งเราไม่มั่นใจจะอดตายเอา เรื่องประเภทนอกทุ่งนอกท่าของพระนี้เยอะ แต่ละคนนี่ซนทั้งนั้น หลวงพ่อท่านบอกว่าเวลาได้ใหม่นี่ ซนทุกราย สมัยที่ท่านอยู่ก็ หลวงพ่อลิงขาว กับ หลวงพ่อลิงเล็ก ซนเสียไม่มี แกล้งโยมบ้างอะไรบ้าง จน หลวงปู่ปาน ท่านให้เข้าป่าไป ของเราก็มีเชื้อสายอยู่หน่อย ๆ ถึงเวลาก็อดไม่ได้ บางทีการปฏิบัติธรรมนี้ต้องรื่นเริงในธรรม จะเครียดไม่ได้ จำไว้นะ ถ้า เครียดเมื่อไรก็เสียผลเมื่อนั้นเลย ต้องรื่นเริงในธรรม ได้แค่ไหนก็พอใจแค่นั้น
    ที่มา..http://www.grathonbook.net/book/26.4.html
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 พฤศจิกายน 2011
  7. คุรุวาโร

    คุรุวาโร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 พฤษภาคม 2011
    โพสต์:
    3,465
    ค่าพลัง:
    +13,430
    มีคนถามเรื่องแบบนี้กับหลวงปู่หล้า ท่านตอบว่า
    เรื่องภาวนาหรือสวดมนต์ได้ยินเสียงมาเตือนบ้าง ได้กลิ่นธูปบ้าง เป็นการทำการสอนเราเองในเรื่องกรรมบ้าง ในเรื่องอดทนบ้างต่างๆ เหล่านี้ เป็นธรรมฝ่ายอุปจารสมาธิ เป็นมงคลอันดีในชั้นนี้ แต่ขอให้เข้าใจว่าอุปจารสมาธิเป็นบุญเป็นกุศลทางภาวนา ยังอยู่ใต้อำนาจ อนิจจัง เพราะเกิดดับอยู่และก็รู้สึกสบายใจเป็นพิเศษด้วย

    ขอให้เจริญในธรรม
     
  8. naitiw

    naitiw เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2006
    โพสต์:
    1,612
    ค่าพลัง:
    +2,882
    อืมๆๆ ของเรากลิ่นธูปหอม ไม่ก็กลิ่นน้ำอบน้ำปรุงเลย
     
  9. นางสาวอยู่จ้ะ

    นางสาวอยู่จ้ะ ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    1,041
    ค่าพลัง:
    +3,865
    ห้องพระที่บ้านจะมีกลิ่นดอกไม้ผสมน้ำปรุงเย็นๆ สรุปมีห้องพระแต่ไม่ค่อยไป
    สวดมนต์ในนั้น เพราะเกรงใจท่านๆที่คงมานมัสการพระบรมสารีริกธาตุ
     
  10. suthipongnuy

    suthipongnuy ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    661
    ค่าพลัง:
    +1,428
    อนุโมทนาสาธุกับ จขกท.ด้วยครับ

    ได้กลิ่นดอกไม้ กลิ่นธูปเทียนนะดีแล้ว เพราะ
    หนึ่ง จิตเราเข้าถึงอุปจารสมาธิ ทำให้ได้สัมผัสกับความเป็นทิพย์
    สอง เทพ เทวดาทั้งหลาย ท่านมาอนุโมทนาบุญกับเราด้วย

    เป็นเรื่องดี ไม่ใช่เรื่องน่ากลัวแต่ประการใด :cool:
     
  11. toyhonda

    toyhonda เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    545
    ค่าพลัง:
    +1,782
    นี่เราได้กลิ่นธูปมาประมาณ 15-16 ปี แล้ว จนถึงปัจจุบันก็ยังได้กลิ่นธุปอยู่เลย เคยถามผู้รู้เค้าบอกว่าเป็นเทพทางฮินดู แต่ไม่รู้สายไหน หรืออีกนัยหนึ่งก็คือเทวดาที่อยากมาร่วมบุญกุศลกับเรานั่นแหละ แต่จะเป็นอะไรก็ช่างรู้แต่ว่าเป็นสิ่งดีเค้าไม่ได้มาทำร้ายเรา ทำให้เราก็ไ่ม่ติดใจอะไรอีกแล้วเวลาได้กลิ่นธูป
     
  12. เทียนฟ้า

    เทียนฟ้า สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 พฤศจิกายน 2011
    โพสต์:
    72
    ค่าพลัง:
    +2
    ขออนุโมทนา สาธุด้วยค่ะ

    นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากค่ะ ในการได้กลิ่นธูป :)
     
  13. j.chaisat

    j.chaisat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    299
    ค่าพลัง:
    +842
    ขอขอบพระคุณทุกท่านครับ เมื่อคืนยังไม่ได้สวดเลย นอนอยู่เฉยๆ ก็ได้กลิ่นธูปอีกครับ
    ผมคิดว่าเขาคงวนเวียนแถวนั้น (ที่ดูแลอยู่ป่าวไม่รู้ครับ)
     
  14. joywarattaya

    joywarattaya เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    116
    ค่าพลัง:
    +155
    เคยได้กลิ่นเป็นกลิ่นธูปเหมือนกันค่ะ หอมมาเชียว
     
  15. ทิพย์พิมล

    ทิพย์พิมล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    245
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +1,510
    คนอื่นเค้าได้กลิ่นธูปกลิ่นของหอม ไอ้เราเจอแต่กลิ่นเหล้า+555
     
  16. ประเสริฐ2522

    ประเสริฐ2522 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    658
    ค่าพลัง:
    +409
    ทุกวันนี้ ผมนั่งสมาธิที่ทำงาน ก็ยังได้กลิ่นดอกไม้ กลิ่นน้ำหอม กลิ่นธูปทุกวันเลยครับ บางวันก็แรง บางวันก็ไม่ค่อยได้กลิ่น แล้วแต่บางวันจิตสงบมากน้อยเพียงใด ด้วยมั้งครับ...ไม่ได้คิดเองนะครับ..เพราะที่ทำงานผมห้ามจุดธูป....
     
  17. gandaan

    gandaan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    96
    ค่าพลัง:
    +163
    ช่างเถอะครับ จะหอมก็ช่างเรื่องของเขา เราทำของเราไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็หายไปเอง มีมามีไป เป็นเรื่องปกติ

    ----------------------------------
    เรื่องลี้ลับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...