'เจดีย์อโยธยา'ปริแตก1เมตร-ดินถล่ม

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย aprin, 30 พฤศจิกายน 2011.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    [​IMG]

    น้ำลดพบเจดีย์อโยธยาอายุกว่า 500 ปี ปริแตกยาว 1 ม.-ดินถล่ม กรมศิลป์หวั่นมีผลกระทบต่อฐาน เร่งบูรณะด่วน พร้อมกู้โบราณสถานกรุงเก่าอีกนับสิบแห่งจมน้ำอยู่ ด้านผู้เชี่ยวชาญญี่ปุ่นพบขี้เกลือเกาะคราบอิฐเจดีย์


    เมื่อวันที่ 30 พ.ย. ที่อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา นาง โสมสุดา ลียะวณิช อธิบดีกรมศิลปากร และคณะเชี่ยวชาญจากองค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก มาจากประเทศญี่ปุ่น เนเธอแลนด์ และอิตาลี ลงพื้นที่ฟื้นฟูบูรณะโบราณสถานที่เสียหายจากอุทกภัยในพื้นที่ จ. พระนครศรีอยุธยา ระหว่างวันที่ 30 พ.ย. -1 ธ.ค. โดยวันแรกมีการสำรวจที่ป้อมเพชร วัดพระศรีสรรเพชญ์ วัดโลกยสุธา และวัดไชยวัฒนาราม โดยนางสาวโยโกะ ฟูตากามิ ผู้เชี่ยวชาญด้านเชื้อราจากประเทศญี่ปุ่น ยูเนสโก กล่าวว่า จากการตรวจสภาพของอิฐเบื้องต้นที่วัดพระศรีสรรเพชญ์พบว่ามีตะไคร่และขี้เกลือขึ้นที่เกิดจากน้ำมีความเค็มพัดพาดินโคลนมาเกาะอยู่ตามซอกอิฐพอแห้งทำให้เกิดรอยดังกล่าวสำหรับที่อื่นๆ คงต้องดูสภาพอิฐก่อนที่จะมีบทสรุปในวันที่ 2 ธ.ค. ให้คำแนะนำกรมศิลปากรในวิธีการรักษาของอิฐ

    ด้าน นางโสมสุดา กล่าวว่า การที่ผู้เชี่ยวชาญยูเนสโกลงพื้นที่และให้คำแนะนำในวันที่ 2 ธ.ค. จะเป็นผลดีต่อกรมศิลปากรในการบูรณะตามหลักสากล สำหรับงานเร่งด่วนตอนนี้ปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาให้กลับคืนมาสวยดังเดิม ส่วนโบราณสถานนอกเกาะเมืองอีกสิบแห่งยังมีน้ำท่วมขังอยู่ เช่น วัดไชยวัฒนาราม ระดับน้ำ 1 เมตร ส่วนเขตอโยธยามีวัดจักรวรรดิ์ วัดมเหยงคณ์ วัดกุฎีดาว วัดดุสิตาราม เป็นต้น ที่ต้องเร่งกู้สูบน้ำออก เพราะฐานเจดีย์อุ้มน้ำเป็นเวลานานกว่าเดือนจะเกิดเปื่อยยุ่ย หลุดกร่อน แตกร้าวได้เหมือนที่พระนอนไสยาสน์วัดโลกยสุธาหลังน้ำลดแห้งสนิทพบรอยร้าวแตกเป็นทางยาวขวางลำตัวบริเวณเหนือฝ่าพระบาท นอกจากนี้ได้ตรวจสภาพเจดีย์ทรงลังกาแปดเหลี่ยมวัดอโยธยา หรือวัดเดิมอายุกว่า 500 ปี ที่มีรอยปริแยกของอิฐขนาดกว้างประมาณ 1 เมตรตรงฐานมุมเจดีย์เดิมอยู่ และฐานด้านทิศตะวันตกมีรอยดินถล่มลงมาเป็นวงกว้างโดยมียอดเจดีย์หักล่วงหล่นวางกองอยู่ด้านข้างเจดีย์มานาน

    “นักโบราณคดีให้ความเห็นรอยปริแยกตรงฐานมุมเจดีย์มีขนาดกว้างนั้นเป็นรอยเดิมที่ปูนสอหมดสภาพมานาน แต่จากการตรวจสภาพดินโดยรอบของฐานที่ตั้งอยู่บนเนินสูงมีรอยชื้นจากน้ำใต้ดิน ซึ่งนักโบราณคดีหลายท่านเป็นห่วงจะมีผลกระทบต่อฐานไม่มั่นคงพอที่จะรับน้ำหนักองค์เจดีย์ขนาดใหญ่ได้ อีกทั้งไม่ได้รับการบูรณะมานาน จึงสั่งให้สำนักศิลปากรที่ 3 อยุธยาจัดทำแผนงานบูรณะเป็นการด่วนและ 130 แห่งให้โบราณสถานอยู่ในสภาพแข็งแรงดังเดิม” นางโสมสุดา กล่าว

    ด้าน นางสุกุมล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า งบประมาณกว่า 1,400 ล้านบาทบูรณะโบราณสถาน 313 แห่งทั่วประเทศได้รับการรับรองจากคณะกรรมการเพื่อให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูเยียวยาให้ผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย (กฟย) มีนาย ยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย เป็นประธาน โดย วธ. จะนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ดีตนได้รับรายงานว่าจังหวัดนนทบุรี วัดที่ขึ้นทะเบียนโบราณสถานอีกหลายแห่งมีน้ำท่วมขังอยู่ เช่น วัดชะลอ อำเภอบางกรวย อุโบสถเก่าแก่ได้รับความเสียหายซึ่งตนและกรมศิลปากรจะลงพื้นที่ตรวจดู


    ยูเนสโก้ ให้ 2.16 ล้านบาท ฟื้นฟูโบราณสถานจากน้ำท่วม

    นางโสมสุดา ลียะวณิช อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า ผู้เชี่ยวชาญจากองค์การยูเนสโก้ ได้ลงพื้นที่สำรวจสภาพความเสียหายโบราณสถานป้อมเพชร ภายในเขตเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยา เพื่อทำการสำรวจความเสียหายก่อนที่จะเสนอแนวทางฟื้นฟู ให้ถูกต้องตามหลักวิชาการด้านโบราณสถานและทางวิทยาศาสตร์ โดยจะวางแนวทางการบูรณะ ซ่อมแซม และป้องกันโบราณสถานให้เกิดความมั่นคง โดยเฉพาะกับปัญหาน้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต

    "สิ่งที่กรมศิลปากร เป็นห่วงมากที่สุดขณะนี้คือ ความชื้นของน้ำที่ท่วมขังจนทำให้เกิดปัญหาเชื้อราที่จะทำลายโบราณสถานและจิตรกรรมบนฝาผนัง ซึ่งต้องรอให้น้ำลดลงมากกว่านี้ก่อน จึงจะสำรวจความเสียหายได้ ทั้งนี้เฉพาะ จ.พระนครศรีอยุธยา มีโบราณสถาน และวัดสำคัญถูกน้ำท่วมมากกว่า 130 แห่ง ซึ่งจะต้องใช้งบประมาณมากกว่า 600 ล้านบาท นอกจากนี้สิ่งที่เจ้าหน้าที่จากยูเนสโก้ เดินทางลงมาสำรวจความเสียหายในวันนี้ มีการรวบรวมเสนอขอรับงบสนับสนุน และทางยูเนสโก้ ตอบรับในการสนับสนุนงบประมาณบูรระฟื้นฟูเบื้องต้น 72,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2.16 ล้านบาท"

    นางโสมสุดา กล่าวว่า กรมศิลปากรจะต้องนำสภาพความเสียหายของโบราณสถานสำคัญที่อยู่ในเขตเมืองมรดกโลก และที่ได้รับการขึ้นทะเบียน ซึ่งถูกน้ำท่วมอย่างหนักในปีนี้ ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ไปรายงานต่อคณะกรรมการ ซึ่งจะมีการประชุมกันที่ประเทศออสเตรเลีย และจนถึงตอนนี้ยังไม่มีการแจ้งเตือนอย่างเป็นทางการจากยูเนสโก้ว่า โบราณสถานแห่งใดของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่จะอยู่ในภาวะเสี่ยงจากการถูกจับตาเป็นพิเศษเพราะเหตุน้ำท่วม และต้องบูรณะโดยเร็ว ซึ่งหากมีการแจ้งเตือนอย่างเป็นทางการ ผู้เกี่ยวข้องก็จะต้องเร่งแก้ปัญหาให้เร็วที่สุด

    http://www.komchadluek.net/detail/20111130/116519/เจดีย์อโยธยาปริแตก1เมตรดินถล่ม.html
     
  2. ็HEAVEN CEMETERY

    ็HEAVEN CEMETERY Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 พฤศจิกายน 2011
    โพสต์:
    123
    ค่าพลัง:
    +26
    สุสานสวรรค์

    " รอยปริแยกของอิฐขนาดกว้างประมาณ 1 เมตร " เลยหรอครับ......
    ยังไงคงต้องรบกวนและขอเอาใจช่วยผู้มีความรู้ ฟื้นฟูโบราณสถานจากน้ำท่วมด้วยนะครับ........
    เพื่อชนรุ่นลูกรุ่นหลายของเรา........
    ;k07

    เชิญชม BLOG ทำบุญบริจาคโลงศพเพื่อการกุศลครับ
    >>>>>>>>>>> คลิก <<<<<<<<<<<
     
  3. dangcarry

    dangcarry เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2005
    โพสต์:
    1,396
    ค่าพลัง:
    +4,305
    เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป จริง ๆ
     
  4. Chang_oncb

    Chang_oncb ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    12,276
    ค่าพลัง:
    +80,019
    ผู้ปิดทองหลังพระ

    เนื่องในวโรกาส พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระชนม์มายุครบ ๗ รอบ ๘๔ พรรษา ในวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ ข้าพระพุทธเจ้าขอสำนึกในพระคุณที่พระองค์ท่าน มีต่อประเทศไทย มาตลอดชีวิต ของพระองค์ [www.marateebook.com]
    [​IMG]
    ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ
     

แชร์หน้านี้

Loading...