วัดสวนพลูสะอาดทุกตารางนิ้วด้วยมือ“เจ้าคุณ”

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย สังขารไม่เที่ยง, 9 ธันวาคม 2011.

  1. สังขารไม่เที่ยง

    สังขารไม่เที่ยง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    5,943
    ค่าพลัง:
    +24,697
    [​IMG]
    <SCRIPT type=text/javascript src="http://www.komchadluek.net/js/slides.min.jquery.js"></SCRIPT><SCRIPT type=text/javascript> $('#slides').slides({ preload: false, preloadImage: 'images/loading.gif', effect: 'fade', crossfade: true, fadeSpeed: 500, play:4500, pause: 1500, hoverPause:true, generateNextPrev: false, generatePagination: false, animationStart: function(current){ $('.caption').animate({ bottom:-35 },100); if (window.console && console.log) { // example return of current slide number console.log('animationStart on slide: ', current); }; }, animationComplete: function(current){ $('.caption').animate({ bottom:0 },200); if (window.console && console.log) { // example return of current slide number console.log('animationComplete on slide: ', current); }; }, slidesLoaded: function() { $('.caption').animate({ bottom:0 },200); } }); </SCRIPT>
    • [​IMG]
    วัดสวนพลูสะอาดทุกตารางนิ้วด้วยมือ“เจ้าคุณ”

    วัดสวนพลูสะอาดทุกตารางนิ้วด้วยมือ“เจ้าคุณ” : ท่องไปในแดนธรรม โดยเรื่อง / ภาพ ไตรเทพ ไกรงู


    วัดสวนพลู ตั้งอยู่ที่ ๕๘ ซ.เจริญกรุง (ซอยโรงแรมแชงกรีลา) ๔๒/๑ ถนนเจริญกรุง แขวงบางรัก เขตบางรัก กทม. ปัจุบันมีพระราชวชิรโมลี (โสรัจจ์ มหาโสรจฺโจ) หรือ “พระมหาโสรัจจ์” รองเจ้าคณะภาค ๑๐ เป็นเจ้าอาวาส

    บริเวณที่ตั้งของวัดไม่ว่าจะมองไปทางไหน ดูเหมือนทุกด้านก็จะถูกขนาบไปด้วยตึกสูงๆ เสียหมด แต่ก็มีจุดที่น่าสนใจไม่น้อยโดยเฉพาะความสะอาดทุกตารางนิ้ว ทั้งนี้เพราะพระมหาโสรัจจ์ลงมือทำความสะอาดด้วยมือท่านเอง ทุกๆ คืนไม่ต่ำกว่าคืนละ ๒ ชั่วโมง ชนิดที่เรียกว่า “สะอาดแม้กระทั่งถอดรองเท้าเดินได้ โดยไม่มีทรายติดขาเลยสักเม็ด”

    อุโบสถของวัดสวนพลูนี้มีขนาดไม่ใหญ่โตนัก และตั้งแต่ด้านนอกอุโบสถที่เป็นงานปูนปั้นประดับกระจก เครื่องบนของอุโบสถมีปูนปั้นเป็นรูปเทวดานางฟ้าประดับอยู่ดูสวยงามแปลกตา

    ด้านหลังศาลา ศาลาทรงไทยตั้งอยู่กลางสระน้ำ มีป้ายภาษาจีนติดอยู่ เมื่อเข้าไปดูใกล้ๆ จึงทราบว่านี่คือ "ศาลพระโพธิสัตว์กวนอิม" ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของคนแถบนี้ ดูได้จากการที่มีผู้คนเข้ามาสักการะสม่ำเสมอมิได้ขาด

    พระโพธิสัตว์กวนอิมองค์นี้สันนิษฐานกันว่าน่าจะสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ ๑ เป็นพระมหากษัตริย์ในแผ่นดินรัตนโกสินทร์ ในช่วงนั้นได้มีชาวจีนเข้ามาอาศัยภายใต้พระบรมโพธิสมภารเป็นจำนวนมาก ซึ่งชาวจีนเหล่านั้นก็มีความเคารพนับถือเจ้าแม่กวนอิมอยู่แล้ว จึงได้มีการร่วมกันจัดสร้างเจ้าแม่กวนอิมขึ้นเพื่อเป็นที่เคารพแก่ชาวจีนในแถบนี้

    ด้านหนึ่งของอุโบสถ จะเห็นว่ายังมีวิหารอีกหนึ่งหลังตั้งอยู่อย่างสงบใต้ต้นไม้ นั่นก็คือ "วิหารพระพุทธไสยาสน์" มีพระพุทธไสยาสน์ซึ่งได้รับการบูรณะแล้วเป็นสีทองสุกอร่ามอยู่ด้านในสุด และมีพระพุทธรูปปางต่างๆ เช่น ปางนาคปรก และปางอุ้มบาตร ซึ่งเล่ากันสืบต่อมาด้วยความเคารพศรัทธาว่า ท่านได้ก่อปาฏิหาริย์โดยการช่วยชาวบ้านที่ไปหลบภัยบริเวณรอบองค์ท่านให้พ้นจากลูกระเบิดที่ทิ้งมาจากเครื่องบินในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง

    พระมหาโสรัจจ์ บอกว่า เดิมทีนั้นวัดสวนพลูมีชื่อว่า วัดคลองล้อม ซึ่งเป็นชื่อตั้งตามสภาพสิ่งเวดล้อมในอดีต มีคลองน้ำใหญ่ล้อมรอบวัด ซึ่งเป็นคลองที่แยกมาจากแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เรียกทั่วไปว่า คลองสีลม สามารถผ่านไปตลอดถึงสวนลุม-ประตูน้ำ จากคำบอกเล่าของคนเก่าคนแก่ที่อยู่ละแวกวัดสวนพลู ได้บอกเล่าว่า บริเวณคลองล้อมวัดสวนพลูนั้นใหญ่พอที่เรือของพ่อค้าชาวจีนสามารถกลับลำเรือได้ ปัจจุบันเป็นเรื่องที่น่าเสียดายคลองดังกล่าวกลายเป็นถนนสีลมไปแล้ว

    ส่วนคำว่า “สวนพลู” นั้นมาจากพื้นที่บริเวณรอบๆ วัด ในอดีตชาวจีนปลูกพลูกันเป็นอาชีพ เพราะคนในสมัยยุคต้นรัตนโกสินทร์นั้นนิยมกินหมากพลู เพื่อจะให้ฟันคงทนแข็งแรงและเป็นความงามด้านใบหน้าด้วย ในครั้งนั้นมีการร่วมสร้างวัดขึ้นเพื่อไว้เป็นศูนย์รวมทางจิตใจ และเป็นบ่อเกิดความสามัคคีในหมู่คณะ จากที่เคยเรียกว่า “วัดคลองล้อม” จึงกลายเป็น “วัดสวนพลู” มาจนถึงปัจจุบัน

    สำหรับผู้เดินทางไปทำบุญที่วัดสวนพลู หากเห็นป้ายบอกค่าจอดรถชั่วโมงละ ๕๐ บาท อย่าเพิ่งคิดว่าแพง ทั้งนี้ พระมหาโสรัจจ์ได้ให้เหตุผลว่า เนื่องจากวัดตั้งอยู่ใจกลางแหล่งเศรษฐกิจ ขืนให้เป็นที่จอดรถ ใครๆ ก็แห่กันมาจอดแล้วคนที่มาทำบุญจะเอารถไปจอดที่ไหน วัดเป็นที่จอดรถสำหรับคนมาทำบุญไหว้พระ มิใช่เป็นที่จอดรถสำหรับทำธุรกิจ หากอยากทำธุรกิจก็ต้องไปจอดในสถานที่นั้นๆ


    กวาดถูวัดคือปฏิบัติธรรม


    พระมหาโสรัจจ์ บอกว่า ความสะอาด ความเรียบร้อย ความสงบ เป็นสิ่งที่เจ้าอาวาส และพระเณรทุกวัดสามารถทำได้โดยไม่ต้องใช้ปัจจัย และแรงของญาติโยม แม้ว่าบางวัดสิ่งปลูกสร้างจะไม่สมบูรณ์สวยงาม แต่ความสะอาด ความเรียบร้อย ความสงบ สามารถทำได้ทุกวัดโดยไม่ต้องใช้ปัจจัย และทั้ง ๓ อย่างนี้เป็นจุดสำคัญในการเรียกและสร้างศรัทธาต่อญาติโยมที่พบเห็น หลายครั้งที่ไปตรวจงานวัดในเขตปกครองรู้สึกเศร้าใจที่เจ้าอาวาสไม่เอาใจใส่ดูแลเรื่องความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของวัด ทั้งนี้หากจะดูเรื่องเอาใจใส่เรื่องความสะอาดของเจ้าอาวาสดูได้จาก โบสถ์ และห้องสุขา หากสองสิ่งนี้ไม่สะอาดแสดงว่าพระวัดนั้นไม่เอาไหน

    อย่างไรก็ตาม แม้ว่าพระมหาโสรัจจ์ จะขึ้นชื่อว่าเป็นเจ้าอาวาส เป็นเจ้าคุณ และก็เป็นรองเจ้าคณะภาค ๑๐ แต่ท่านก็กวาดลานวัด และถูพื้นกุฏิ โบสถ์ ศาลา รวมทั้งล้างส้วมด้วยมือท่านเองทุกคืน โดยตั้งจิตว่าทุกๆ วัน แม้ว่าจะกลับจากการปฏิบัติศาสนกิจดึกดื่นเพียงใดก็จะกลับมากวาดลานวัด ถูกุฏิ รวมทั้งล้างห้องน้ำทุกคืน ทั้งนี้หากใครไปวัดสวนพลูหลังเที่ยงคืนจะเห็นพระมหาโสรัจจ์พร้อมอุปกรณ์ทำความสะอาดซึ่งเป็นอยู่อย่างนี้มาตั้งแต่ท่านได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสมาตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๓๓ หรือกว่า ๒๐ ปีแล้ว ซึ่งท่านยืนยันว่า "จะทำเช่นนี้ตลอดไปจนกว่าจะทำไม่ไหว"

    ทั้งนี้ พระมหาโสรัจจ์ พูดทิ้งท้ายไว้อย่างน่าคิดว่า "คนจำนวนไม่น้อยคิดว่าการปฏิบัติธรรม คือ นุ่งขาวห่มขาวและนั่งหลับตา นับลมหายใจเข้าออก คือการทำสมาธิ แต่แท้ที่จริงแล้วการทำงานทุกอย่างเป็นการปฏิบัติธรรม เป็นการสร้างสมาธิ เช่น การกวาดวัด การเช็ดวัด ระหว่างที่ทำสามารถกำหนดจิตให้เป็นสมาธิได้ กำหนดจิตระหว่างกวาดระหว่างถูใจจดจ่ออยู่กับไม้กวาด อยู่กับพื้น โดยไม่คิดถึงเรื่องอื่นๆ เท่านี้ก็สร้างสมาธิได้แล้ว หากใครไปวัดเพียงแค่หยิบไม้กวาดมากวาดลานวัด หยิบผ้าขี้ริ้วถูวัดเท่านี้ก็ขึ้นชื่อว่า ปฏิบัติธรรม"

     
  2. wat.R

    wat.R เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    347
    ค่าพลัง:
    +745
    อนุโมนทนากับท่านเจ้าคุณและขอขอบคุณกับเจ้าของกระทู้ด้วยครับ ผมผ่านบ่อยวันหลังต้องเข้าไปวัดสวนพลูบ้างแล้วครับ
     
  3. datchanee

    datchanee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2009
    โพสต์:
    2,947
    ค่าพลัง:
    +1,276
    satu satu satu....good example
     
  4. ธรรมภัฎ

    ธรรมภัฎ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2009
    โพสต์:
    463
    ค่าพลัง:
    +734
    ผมอยู่ใกล้ๆเอง ไม่เคยรู้เลย เดี๋ยวไปช่วยท่านมั่งดีกว่า

    ขอบคุณ จขกท ที่ชี้แนะ

    เจริญธรรมครับ
     
  5. deelek

    deelek เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    6,696
    ค่าพลัง:
    +16,254
    กราบอนุโมทนา สาธุ ๆ
    กับท่านเจ้าคุณและทุกท่าน
    ที่ได้ร่วมกันทำบุญสร้างกุศล
    ทุกอย่างไว้ที่วัดแห่งนี้ด้วยครับ
    นิพพานังปัจจโย โหตุ
     
  6. Chang_oncb

    Chang_oncb ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    12,276
    ค่าพลัง:
    +80,019
    กราบ พระราชวชิรโมลี (โสรัจจ์ มหาโสรจฺโจ) หรือ “พระมหาโสรัจจ์” รองเจ้าคณะภาค ๑๐ กราบ หนึ่ง กราบ สอง กราบ สาม และขอโมทนาสาธุ ที่ท่านได้ช่วยสงเคราะห์ดูแลสมบัติสงฆ์ ให้เจริญสืบไป [www.marateebook.com]
    [​IMG]
     

แชร์หน้านี้

Loading...