กทม.เสี่ยงดินไหว! พบรอยเลื่อนผ่านตอนใต้

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย ZZ, 10 ธันวาคม 2011.

  1. ZZ

    ZZ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 เมษายน 2005
    โพสต์:
    5,375
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,652
    กทม.เสี่ยงดินไหว!
    พบรอยเลื่อนผ่านตอนใต้


    เร่งสืบหวั่นมีพลัง - เตรียมซ้อมป้องกัน

    นัก วิชาการชี้เร่งสืบรอยเลื่อนตอนใต้ กทม. ไหวหมื่นปีก่อนอาจมีพลัง ‘เจดีย์สามองค์’ เสี่ยงกระทบเมืองหลวง ด้าน ‘กรมทรัพยากรธรณี’ เตรียมสำรวจรอยเลื่อน 5 ปี ยันไม่ได้นิ่งเฉยรอให้เกิด ขณะที่ ‘สปภ.’ สนองนโยบาย กทม. จัดซ้อมภัยดินไหวตึกสูงตุลาคมนี้

    <table style="WIDTH: 100%" border="1" cellpadding="1" cellspacing="1"><tbody><tr><td>
    [​IMG]

    ข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์ "ดุสิตโพสต์" ฉบับล่าสุด
    </td></tr></tbody></table>

    <table style="WIDTH: 100%" border="1" cellpadding="1" cellspacing="1"><tbody><tr><td>
    [​IMG]


    เสี่ยงกระทบกรุง : แผนที่ภาคกลาง ซึ่งนักวิชาการและนักธรณีวิทยาต่างระบุว่ามีรอยเลื่อนที่พาดผ่านทางตอนใต้ ของ กทม. โดยมีรอยเลื่อนมีพลังที่ลากมาทางภาคตะวันตกและโดยรอบ(เส้นประสีแดง)



    </td></tr></tbody></table>

    กรณี เกิดภัยทางธรรมชาติ โดยเฉพาะการเกิดแผ่นดินไหวหลายครั้งในระยะหลัง ซึ่งสร้างความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินประเมินค่ามิได้ แม้จะมีข้อมูลมากพอ แต่ก็ไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะเกิดเมื่อไร ทั้งนี้ประเทศไทยมีรอยเลื่อนจำนวนมากถึง 12 รอยเลื่อนอยู่ทางภาคตะวันตก ภาคเหนือ และภาคใต้ตอนบน ทำให้หลายฝ่ายเกรงว่าจะมีรอยเลื่อนที่พาดผ่านกรุงเทพมหานคร (กทม.) จนกระทั่งมีนักวิชาการได้ค้นพบและเร่งให้สำรวจนั้น


    กทม.เป็นดินอ่อนสั่นไหวได้ง่าย

    ดร. ปัญญา จารุศิริ หัวหน้าภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้สัมภาษณ์ผ่าน “ดุสิตโพสต์” ถึงผลกระทบในส่วนพื้นที่ กทม.จากแผ่นดินไหวที่เกิดในระยะหลัง ว่า ทางส่วนของกทม. ซึ่งมีสภาพเป็นดินอ่อน ย่อมส่งผลในเรื่องของการขยายคลื่น กทม.เกิดการสั่นไหว เนื่องจากคลื่นแรงสั่นสะเทือนมาถึงใต้ดินในกทม. ที่มีสภาพพื้นที่เป็นดินอุ้มน้ำทำให้สั่นไหวได้ง่าย ทั้งนี้ ไม่น่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลง เนื่องจากไม่ค่อยมีผลต่อเนื่องยาวนาน


    พบรอยเลื่อนตอนใต้กทม-หวั่นมีพลัง

    หัว หน้าภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวถึงรอยเลื่อนที่อาจกระทบต่อทางตอนใต้ กทม. ว่า การสำรวจข้อมูลจากฟิสิกส์ทางอากาศ พบว่ามีหลายจุดโดยเฉพาะอย่างยิ่งทางตอนใต้ของกทม. โดยเริ่มต้นมาจาก จ. กาญจนบุรี เข้ามาใกล้กับ จ.ราชบุรี จ.นครปฐม มายังตอนใต้ของกทม. พบว่ามันมีรอยเลื่อนชัดเจนอยู่ 1 รอย ซึ่งมันอาจเข้าไปใกล้ประเทศพม่ารอยเลื่อนนั้นจะเพิ่มความมีพลัง ซึ่งเรียกรอยเลื่อนนี้ว่า รอยเลื่อนเจดีย์สามองค์
    ดร.ปัญญา กล่าวต่อว่า ถ้าพิสูจน์ได้ว่าครั้งสุดท้ายที่พิสูจน์ว่าเกิดแผ่นดินไหวประมาณหมื่นปีมา แล้ว เราก็สรุปได้ว่ารอยเลื่อนนั้นมีพลัง ส่วนรอยเลื่อนที่ผ่านทางตอนใต้กทม. นั้นเรายังไม่รู้ว่ามันมีพลัง ซึ่งจำเป็นที่จะต้องศึกษาหาอายุให้ชัดเจนเสียก่อน แต่ขณะนี้ยังไม่มีใครศึกษาเพราะใช้งบประมาณที่สูงเกินไป


    วอนรัฐเร่งศึกษาอาจไหวหมื่นปีก่อน


    “ผม จะบอกว่ามันมีรอยเลื่อนที่เราไม่ได้ศึกษาแล้วมันมีอยู่ทางตอนใต้ของกทม. แต่มันอยู่ลึกลงไปให้รัฐรีบทำการศึกษา มันมีอยู่แล้วแต่ไม่รู้ว่าอายุหมื่นปีหรือเปล่า ถ้ามันมีการไหวตัวครั้งสุดท้ายเมื่อหมื่นปีมาแล้วเราจะถือว่ารอยเลื่อนนั้น มีพลัง มันเหมือนกับเราหักก้านไม้ขีดไฟ เมื่อเราใส่แรงมากขึ้นจนกระทั่งถึงจุดหนึ่ง ไม้ขีดไฟรับแรงไม่ได้ สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือไม้ขีดไฟหัก ตอนช่วงที่หักตอนนั้นมันก็ปลดปล่อยพลังงานออกมาในรูปของคลื่นความสั่น สะเทือน” หัวหน้าภาควิชาธรณีวิทยา จุฬาฯ กล่าว


    [​IMG]


    - ดร.ปัญญา จารุศิริ หัวหน้าภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้สัมภาษณ์ถึงรอยเลื่อนที่พาดผ่านตอนใต้ กทม. พร้อมกำชับทุกปีมีการไว้อาลัยผู้เสียชีวิตให้กำหนดเป็นวันซักซ้อมภัย

    คาด 3 รอยเลื่อนกระทบ กทม.


    เมื่อ ถามว่ารอยเลื่อนใดที่จะมีผลกระทบและเป็นอันตรายต่อ กทม. ดร.ปัญญา กล่าวว่า จากที่เราศึกษามาพบว่า ทั้งรอยเลื่อนเจดีย์สามองค์ รอยเลื่อนแม่ปิง รอยเลื่อนแม่จัน เคยเกิดแผ่นดินไหวที่ประมาณ 7 ริคเตอร์ในอดีตเมื่อประมาณ 1,000 -2,000 ปีมาแล้ว ในความรุนแรงขนาดนี้ อาจจะไม่รุนแรงมาก แต่ก็ควรให้นักวิศวกรรมออกแบบอาคารที่รับแรงแผ่นดินไหวให้ได้เท่ากับ 7 ริคเตอร์หรือมากกว่า ส่วนอาคารเก่าอาจเป็นเรื่องยากที่จะทำให้มันรับแรงได้ ในส่วนนี้ถ้าเราจะสร้างอาคารที่รับแรงได้ ต้องเพิ่มงบประมาณ การสร้างอย่างน้อยร้อยละ 10 ให้สามารถรับแรงสั่นสะเทือนได้



    รัฐต้องเร่งสืบยันให้ได้ว่าไม่มีพลัง

    หัว หน้าภาควิชาธรณีวิทยา จุฬาฯ ระบุว่า "จุดใต้กทม. รู้มั้ยว่ามีพลังแน่นอนไม่มีใครรู้เลย แต่รู้มั้ยว่ามีรอยเลื่อนรู้ และต้องทำการศึกษาอย่างน้อย 2 - 3 ปี งบประมาณที่ 20 ล้านน่าจะอยู่ เพราะมันอยู่ลึกเกินไปแล้วมันไม่รู้ว่าผ่านตรงจุดไหนบ้าง จากการสำรวจโดยฟิสิกส์ทางอากาศบ่งบอกว่ามันมีรอยเลื่อนอยู่ข้างใต้ยาวไปถึง โซนใหญ่"
    “ภัยธรรมชาติที่เกิดใต้พิภพไม่ว่าอะไรไม่มีทางแก้ไขได้ และไม่มีประเทศไหนรับมือได้ รัฐบาลจะต้องเร่งสืบข้อเท็จจริง เพื่อกับประชาชนว่าจริงๆแล้วรอยเลื่อนที่อยู่ใต้กทม.ไม่มีพลัง” ดร.ปัญญา กล่าว



    คนกรุงเข้าใจผิดไม่ใช่ดินไหวในกทม.
    ดร.ปัญญา กล่าวในส่วนความรู้ของคนกทม.ที่มีต่อแผ่นดินไหว ว่า ส่วนใหญ่นั้นเข้าใจผิดที่ว่า แผ่นดินไหวใน กทม. นั้นที่จริงไม่ใช่ต้องบอกว่าแผ่นดินไหวที่รู้สึกได้ในกทม. หมายความว่าจุดเกิดแผ่นดินไหวนั้นไม่ใช่เกิดที่ กทม. แต่เป็นจุดที่อาจจะมาจาก จ.กาญจนบุรี หรืออาจมาจากบริเวณจังหวัดใกล้เคียง กทม.
    “เราต้องมีการซ้อมหนีไฟทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ทุกปีเราก็มีการไว้อาลัยกับผู้ที่เสียชีวิตอยู่แล้ว ทำไมไม่เป็นวันซักซ้อมเสียเล่า การเกิดคลื่นแผ่นดินไหวที่อินโดนีเซียในระดับ9 ริคเตอร์ ที่เกาะสุมาตรา ทำให้เกิดสึนามินั้น เพราะว่า มันเกิดในทะเลเราไม่สามารถศึกษาหรือมองจากอากาศก็ไม่ได้ แต่นี่มันเกิดบนบกเราก็สามารถศึกษามันได้” หัวหน้าภาควิชาธรณีวิทยา จุฬาฯ ระบุ


    กรมทรัพยากรธรณีเผยรอยเลื่อนใกล้กรุง

    ด้าน ดร.สุวิทย์ โคสุวรรณ นักธรณีวิทยา ระดับ 8 กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์ผ่าน “ดุสิตโพสต์”เกี่ยวกับรอยเลื่อน ที่อยู่ใกล้ กทม. ว่า ขณะนี้ได้สำรวจแล้วพบว่ามีรอยเลื่อนที่อยู่ใกล้กทม. ซึ่งเป็นรอยเลื่อนที่มีพลัง ได้แก่รอยเลื่อนเจดีย์สามองค์ จ.กาญจนบุรี รอยเลื่อนท่าจีน และรอยเลื่อนนครนายก เป็นรอยเลื่อนกลุ่มเดียวกับรอยเลื่อนองครักษ์ ซึ่งยังไม่มีใครพิสูจน์ได้ว่าจะส่งผลทำให้ กทม. เกิดแผ่นดินไหว ทั้งนี้ ถ้าเกิดแผนดินไหวขึ้นที่ประเทศพม่า ผลกระทบของแผ่นดินไหว ในรูปแบบของคลื่นแผ่นดินไหวนั้น อาจทำให้กทม.รู้สึก ถึงแรงสั่นสะเทือนตามไปด้วย แต่ด้วยระยะทางห่างจากจุดศูนย์กลางที่ประเทศพม่า เป็นระยะ 400 กิโลเมตรนั้น ผลกระทบก็จะลดลงตามลำดับ


    ใช้เวลาสำรวจ 5 ปีรอยเลื่อนอันตรายต่อกรุง

    ดร.สุ วิทย์ กล่าวอีกว่า ในตอนนี้ทางกรมทรัพยกรธรณี ได้มีโครงการที่เกี่ยวข้องกับเรื่องแผ่นดินไหว โดยมีการดำเนินโครงการระยะยาว 5 ปี เพื่อทำการสำรวจและพิสูจน์ทราบถึงรอยเลื่อนที่จะเป็นอันตรายต่อ กทม. ซึ่งในขณะนี้เรามีพื้นที่ปฏิบัติการอยู่ทางด้านฝั่งตะวันตกของประเทศ จังหวัดกาญจนบุรี วัตถุประสงค์เพื่อเฝ้าระวังการเกิดแผ่นดินไหวที่จะส่งผลต่อ กทม.


    มั่นใจไม่กระทบต่อเขตพระราชฐาน

    ต่อ ข้อถามว่าในเขตดุสิตที่เป็นเขตพระราชฐานจะมีผลกระทบหรือไม่จากการสั่นไหว ดร.สุวิทย์ กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่าไม่น่าจะเกิด เรื่องของคลื่นแผ่นดินไหวที่มาใน กทม. แล้วมีผลกระทบจะต้องเป็นตึกที่มีความสูง 20 ชั้น ถึง 30 ชั้น ดังนั้นตึกที่มีความสูงต่ำกว่านี้จะไม่ได้รับผลกระทบ ตึกที่มีผลกระทบต่อภัยแผ่นดินไหวก็ต่อเมื่อคลื่นแผ่นดินไหวนั้นมาคู่กันพอดี ถ้าคลื่นมาไม่เท่าความถี่ของธรรมชาติ ตึกจะไม่ได้รับความเสียหาย


    [​IMG]

    สำรวจ 5 ปี : ดร.สุ วิทย์ โคสุวรรณ นักธรณีวิทยา กรมทรัพยากรธรณี ย้ำไม่ได้นิ่งเฉยรอให้เกิดแผ่นดินไหว พร้อมระบุกรมทรัพยากรธรณีเตรียมสำรวจรอยเลื่อนใต้ กทม. 5 ปี

    ย้ำไม่ได้นิ่งเฉยรอเกิดแผ่นดินไหว

    “ตอน นี้ทางกรมกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไม่ได้หยุดนิ่งหรือ รอให้เกิดแผ่นดินไหว เราได้ตั้งจุดสังเกตการณ์ ในประเทศไทยเราเจออย่างมากที่สุดก็ที่จังหวัดกาญจนบุรี โดยความสั่นสะเทือนวัดได้ 5.9 ริคเตอร์ ในส่วนของกรุงเทพฯ ถึงแม้ยังไม่เคยมีรายงานเรื่องแผ่นดินไหว แต่ในจุดนี้ยังยืนยันไม่ได้ว่ากรุงเทพฯจะปลอดภัยจากการเกิดแผ่นดินไหวหรือ ไม่ เราจำเป็นที่จะต้องศึกษารอยเลื่อนมีพลังทั้ง 3 รอยเลื่อนนี้ต่อไป” ดร.สุวิทย์ กล่าว


    ผังเมืองเก็บข้อมูลวางแผนฟื้นฟู กทม.
    นอก จากนี้ แหล่งข่าวจาก สำนักงานผังเมือง กรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์ผ่าน “ดุสิตโพสต์” ในส่วนของนโยบายผังเมืองหลังเกิดแผ่นดินไหวที่รู้สึกได้ใน กทม. ว่า ส่วนเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นระหว่างช่วง ก็จะเก็บข้อมูลมาศึกษา เพื่อจะรองรับเรื่องที่เกิด ทั้งนี้ จะมีแผนปรับปรุงฟื้นฟูเมือง ทั้งนี้ ในกรณีถ้าเกิดภัยพิบัติทาง กทม. ก็จะต้องมอบอำนาจให้เข้าไปปรับปรุงฟื้นฟูตรงเขตที่เกิดภัยพิบัติด้วย ส่วนใหญ่ภัยพิบัติถ้ามันเกิดแล้วเราจึงเข้าไปดำเนินการได้ โดยเราอาจจะวางผังว่าไม่ให้เขตที่เกิดภัยพิบัตินั้นเป็นเขตที่อยู่อาศัย


    อาจารย์ภูมิศาสตร์เผยเคยรู้สึกไหวใน มสด.

    ด้าน อาจารย์รายหนึ่ง ประจำกลุ่มวิชาภูมิศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต (มสด.) ให้สัมภาษณ์ผ่าน “ดุสิตโพสต์” ถึงรอยเลื่อนที่อาจกระทบในส่วนพื้นที่ กทม. ว่า ภาคกลางไม่ใช่หินแข็ง ทั้งนี้ กทม. อดีตเคยเป็นทะเลมาก่อน การที่มันเป็นพื้นดินเกิดจากแม่น้ำหลายสาย ได้แก่ท่าจีน ป่าสัก เจ้าพระยา ซึ่งไหลลงอ่าวไทยแล้วก็พาตะกอนมาทับถม ตะกอนที่ทับสูงขึ้นจะกว่าระดับน้ำทะเลไม่เกินเมตรด้วยซ้ำในปัจจุบัน เพราะฉะนั้น กทม. ถึงน้ำท่วม

    เมื่อถามว่า มสด.เคยได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวในอดีตหรือไม่ อาจารย์รายเดิม กล่าวว่าทางมหาวิทยาลัยมีอยู่ครั้งนานมาแล้วเกือบ 30 ปี ตนเคยสอนอยู่ที่ห้อง 336 ซึ่งในปัจจุบันนั้นคือห้องคณะวิทยาการจัดการ นกบินขึ้นพร้อมกันเกือบร้อยตัว หลังจากนั้นก็เกิดแผ่นดินไหวแต่ก็เล็กน้อยมาก เพียงครั้งเดียวที่ มสด.รู้สึกถึงผลกระทบจากการสั่นไหว


    สปภ.เตรียมซักซ้อมภัยดินไหวตุลานี้

    นาย ธนิก ยูถะสุนทร์ รองผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) ให้สัมภาษณ์ผ่าน “ดุสิตโพสต์” ในส่วนการเตรียมการรับมือและซักซ้อมภัยที่อาจเกิดภัยจากแผ่นดินไหวใน กทม. ว่า ขั้นแรกจะพิมพ์เอกสารแจกจ่ายให้กับภาคประชาชนทั่วกทม.1แสนฉบับและพยายาม ประสานกับกรมทรัพยากรธรณี กรมอุตุนิยมวิทยาและศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ซึ่งทางหน่วยงานเหล่านี้จะรับแจ้งว่าเกิดแผ่นดินไหวที่ไหนบ้าง


    รองผู้ อำนวยการ สปภ. กล่าวถึงเวลาซักซ้อมภัยแผ่นดินไหว ว่า เดือนตุลาคมนี้จะมีการซักซ้อมที่กทม. แต่เราต้องมีการประชุมโดยคณะกรรมการเพื่อให้คณะกรรมการตัดสินใจว่าจะกำหนด วันเวลาใดในการซักซ้อม โดยมี ดร.วัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นประธาน ซึ่งจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่เขต อาสาสมัคร หน่วยแพทย์ รวมทั้งหน่วยรักษาความมั่นคงทางทหาร


    ซ้อมวันเดียวไม่เกินชั่วโมง

    “ใน การซ้อมที่จะถึงเราก็ต้องบันทึกภาพนำไปให้กรรมการซ้อมใหญ่นำไปพิจารณาถึงข้อ บกพร่องว่ามันมีอะไรบ้างต้องเพิ่มเติมอะไรบ้าง เราก็เชิญสื่อมวลชนเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาด้วย และการซักซ้อมต้องมีความกระชับและเป็นขั้นเป็นตอน โดยใช้เวลาแค่วันเดียวระยะเวลาประมาณไม่เกิน1 ชั่วโมงเราต้องดูสถานการณ์ว่าเกิดความรุนแรงมาก” นายธนิก กล่าว


    หวั่น ‘ศรีสวัสดิ์’แรง 8.5 ริคเตอร์ทำตึกถล่ม

    รอง ผู้อำนวยการ สปภ. กล่าวอีกว่า รอยเลื่อนศรีสวัสดิ์เป็นรอยเลื่อนที่เรากลัวมากที่สุด หากมีความรุนแรง 8.5 ริคเตอร์ อาจจะส่งผลมายังกทม.ทำให้ตึกมันถล่มได้ ทั้งนี้ แผ่นดินไหวไม่มีใครคาดการณ์ได้เมื่อเกิดขึ้นมาแล้วเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ จะเข้าไปดำเนินการ นั่นคือความพร้อมของ สปภ.เป็นหน่วยงานหลัก ซึ่งต้องการที่จะทำให้เกิดความเคยชิน



    “เราจะกำหนดโซนทั้งหมดสามโซน hot zone คือเหตุที่เกิดรุนแรงคือโซนที่เกิดอันตรายเป็นโซนที่เราไม่สามารถเข้าไปได้ เลย ส่วนต่อมา cold zone เป็นพื้นที่ที่เป็นหน่วยสนับสนุนคือหน่วยแพทย์ หน่วยของอาสาสมัครซึ่งไม่ใช่เจ้าหน้าที่ ต่อไปคือส่วนwarm zoneจะอยู่ชั้นนอกสุด ประชาชนดูได้แต่ต้องอยู่ไกลจริงตัวนี้เป็นหลักสากลที่ต่างประเทศเขาทำกัน เราจะทำให้รู้ว่าพอเกิดเหตุจริงประชาชนจะไม่มีสิทธิเข้าไปได้เลยไม่นั้นมัน ก็จะวุ่นวาย เหตุการณ์ก็จะมีคนที่อาศัยเหตุการณ์ในช่วงนี้เข้าไปลักทรัพย์บ้าง” นายธนิก กล่าว


    [​IMG]

    เตรียมซ้อมภัย : นายธนิก ยูถะสุนทร์ รองผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รับนโยบายจาก กทม. เพื่อเตรียมซ้อมภัยครั้งใหญ่ในส่วนของอาคารสูงในพื้นที่ กทม.ที่อาจเกิดผลกระทบจากภัยแผ่นดินไหวในเดือนตุลาคมนี้

    [​IMG]

    หวั่นมีพลัง : ดร.ปัญญา จารุศิริ หัวหน้าภาควิชาธรณีวิทยา จุฬาฯ ชี้จุดรอยเลื่อนลากยาวจากทิศตะวันตกของประเทศมายังตอนใต้ กทม. หากเคยเกิดแผ่นดินไหวเมื่อหนึ่งหมื่นปีก่อนอาจมีพลังได้ (ภาพข่าวหน้า 1จาก "ดุสิตโพสต์") ​
    -----------------------------------------------------​
    วราพงษ์ เพ็งรัศมี , phanasGook - รายงาน
    ดุสิตโพสต์ ปีที่ 20 ฉบับที่ 67 ประจำเดือนตุลาคม พุทธศักราช 2550

    -----------------------------------------------------​
    หมายเหตุ : ดุสิตโพสต์ เป็นหนังสือพิมพ์ฝึกปฏิบัติในรายวิชาเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพนิเทศศาสตร์ ของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 แขนงวิชาวารสารศาสตร์ หลักสูตรนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต




    จาก...

    http://www.oknation.net/blog/print.php?id=138477





    .
     
  2. ขุนเวช

    ขุนเวช เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2009
    โพสต์:
    137
    ค่าพลัง:
    +245
    เวลานอนทำไมผมรู้สึกว่า บ้านมันสั่นๆ แทบทุกคืนเลย..
    ประมาณ 5-10 วินาที คล้ายๆ รถ18ล้อวิ่งผ่านหน้าบ้าน
    แต่บ้านผมอยู่ในซอย 6 ล้อยังเข้าลำบาก มีใครเป็นบ้างมั๊ย
     
  3. kwansao

    kwansao เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มกราคม 2011
    โพสต์:
    403
    ค่าพลัง:
    +619
    ขอบคุณ คุณzz มาก สำหรับข้อมูลและรายละเอียด

    ใน กทม. ถ้าคนที่ไม่ได้อยู่ตึกชั้นสูงๆ จะไม่ค่อยรู้สึกถึงการสั่นไหว บอกไม่ถูกเหมือนกันว่า
    ความสูงระดับชั้นที่เท่าไหร่ ถึงจะรับรู้ได้ตัวเราเองเคยอยู่ ชั้น20 รับรู้(ไม่ใช่รู้สึก)ได้ชัดมาก
    ยิ่งมีโมบายแบบยาวๆแขวนไว้ (ที่เขาทำเป็นดอกไม้ร้อยยาวๆความสูงระดับประตู) หรือ
    มู่ลี่ที่กันแสง (แบบแนวยาวบนถึงล่าง) ของพวกนี้จะบอกถึงการไหวได้ดีมาก เพราะ
    มีทั้งเสียง และ การแกว่งที่สังเกตได้(ถ้าอยู่ในห้องแอร์) ไม่ใช่โดนพัดลมแล้วแกว่ง
    เราเคยรู้ก่อนมีข่าวซะอีกว่ามีแผ่นดินไหวที่ไกล้ๆประเทศเราหรือต่างจังหวัด เพราะแรงสั่นไหวถึง กทม.
    เคยถามคนรู้จักบางคนที่บนตึกว่าเขารู้มั๊ยว่า มีแผ่นดินไหว เขาไม่รับรู้เลย ถ้าไม่แรงจนรู้สึกได้ เหมือน
    ครั้งที่เกิด ซึนามิ กับ ไหวแรงที่ทางเหนือ

    ตอนนี้มาอยู่บ้านสองชั้นค่อยอุ่นใจหน่อย เรื่องแผ่นดินไหว แต่ดันมาเสียวกับน้ำท่วมอีก แต่ก็
    โชคดี ที่บ้านน้ำไม่ท่วม เฮ้อ.! น่ากลัว กทม. จะอยู่ได้ ไม่นาน ซะแล้วละมั้งเรา.!
     
  4. ssm

    ssm Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    25
    ค่าพลัง:
    +59
    ื้น
    ผมก็เป็นมาหลายปีแล้วยังหาสาเหตุไม่เจอ ทั้งๆที่ไม่มีรถวิ่ง คิดว่าฝันไป แต่ลองเอามือสัมผัสที่พื้นมันก็สั่นๆ บางครั้งเหมือนช้างมาวิ่งรอบตัวที่ผมนอนอยู่ แต่ไม่ทุกวันเป็นบางวัน หาสาเหตุเจอช่วยบอกผมด้วยครับ
     
  5. jaaee

    jaaee สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กันยายน 2010
    โพสต์:
    55
    ค่าพลัง:
    +19
    ที่บ้านเป็นทุกวันคะไหวทั้งวันเพราะรถวิ่งผ่าน
     
  6. เติมบุญ

    เติมบุญ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    93
    ค่าพลัง:
    +174
    เป็นเหมือนกัน สงสัยอยู่เหมือนกันคิดว่า คิดไปเองซะอีก
     
  7. kwansao

    kwansao เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มกราคม 2011
    โพสต์:
    403
    ค่าพลัง:
    +619
    ข้อความเดิมโดยคุณ Tisa

    วันก่อน ได้มีโอกาสคุยกับผู้ปฏิบัติธรรม ชาวไต้หวันท่านหนึ่ง
    เกี่ยวกับแผ่นดินไหวและภัยพิบัติ เขาแนะนำวิธีการหนึ่ง น่าสนใจ
    ลองอ่านดู ให้เอาแม่เหล็กหนึ่งแท่งผูกไว้ที่เพดาน แล้วเอาแม่เหล็ก
    อีกแท่งดูดกันไว้ (รวมเป็น 2 แท่ง) แล้วเอาถาดโลหะวางไว้ที่พื้นด้านล่าง
    ก่อนจะเกิดแผ่นดินไหว หรือภัยพิบัติ 10 นาที หรือสั้นๆในหลายวินาที
    แท่งแม่เหล็กที่ถูกดูดไว้ จะถูกทิ้งตัวลงมา กระทบถาดโลหะ เสียงดัง
    ให้หลบได้เลย เขาว่าวิธีนี้ ได้ผลจริงๆ และทางบ้านเค้าเผยแพร่
    แนะนำกันไปทั่วโลกแล้ว
    ถ้าท่านคิดว่าดี และ มีประโยชน์ ก็ช่วยกันบอกต่อสิ่งดีๆนี้ กันต่อไป

    ข้อความนี้เราเคยอ่านที่เว็บ พลังจิตนี่แหละ ก็เลยเก็บมาให้อ่านกันอีกที
     
  8. Mr.Boy_jakkrit

    Mr.Boy_jakkrit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    2,065
    ค่าพลัง:
    +2,682
    หัวใจเต้นแรงๆตัวก็สั่นได้นะ

    เราควรมีเรด้าจับแผ่นดินไหวไหม ?
     
  9. พญาเสือดาว

    พญาเสือดาว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤศจิกายน 2011
    โพสต์:
    452
    ค่าพลัง:
    +503
    ผมเเนะนำให้ทุกคนรองไปดูเวปกรมอุตุนิยมวิทยาจะรู้หว่าทุกวันมีเเผ่นดินใหวหล่ายที่ของโลกครับ อิอิ
     
  10. บัวรองพุทธบาท

    บัวรองพุทธบาท เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    194
    ค่าพลัง:
    +745
    รถไฟใต้ดินหรือเปล่าครับ เนื่องจากเป็นดินทรายทับถมตมเลนจำนวนมาก ลึกมาก รถไฟวิ่งแต่ระครั้ง รัศมีอยู่ไกล แต่ว่า ก็สั่นมาถึงได้หรือเปล่าครับ ต้องให้ผู้รู้ตอบ
     
  11. thai966

    thai966 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    36
    ค่าพลัง:
    +14
    ผู้รู้ท่านบอกว่า ให้หมั่นสวดบท"อิติปิโส"ครับ ทุกวัน วันละหลาย ๆ ครั้งยิ่งดี (เท่าที่มีเวลา)
    อานิสงค์ก็คือ.........จะไม่สะดุ้งตกใจเมื่อเกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ ก็คือมีสติอยู่กับตัวนั่นเอง
    ผมลองดูแล้ว และก็เป็นจริงด้วยครับ ยกตัวอย่างเช่น ขณะกำลังทำอะไรเพลินๆอยู่ มีเด็กจุดประทัดยักษ์ เสียงดังมากแต่ผมกลับเฉย ๆ ไม่สะดุ้งเลย ไม่ใช่ครั้งเดียวนะครับ อีกเหตุการณ์หนึ่งก็คือ ตอนที่แผ่นดินไหวในพม่าครั้งใหญ่ เชียงรายรู้สึกได้ชัดเจนมาก ผมกำลังหลับ ตู้เตียงสั่น โคมไฟแกว่งแรงมาก ประตูเหล็กหน้าบ้านกระทบกันเสียงดังเหมือนใครมาเขย่า ผมสะดุ้งตื่นลืมตา แต่ไม่ตกใจเลย นอนดูมันเฉย พร้อมกับนึกถึงองค์พระเป็นพุทธานุสสติ(ได้ยินเสียงคนข้างบ้านโวยวายกันเสียงดัง) อีกเหตุการณ์ก็คือ ขณะผมนั่งรถทัวร์จากโคราชมาเชียงรายขณะกำลังเพลินอยู่กับทัศนีย์ภาพข้างทาง รถตกหลุมเสียงดังมาก เสียงผู้โดยสารตกใจเสียงดัง ผมกลับนึกถึงภาพสมเด็จองค์ปฐม และสวดอิติปิโส โดยอัตโนมัติ
    ปล.เรากำลังยืนอยู่บน "ระเบิด"
     
  12. tobetruly

    tobetruly เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มกราคม 2009
    โพสต์:
    210
    ค่าพลัง:
    +427
    ไม่อยู่แล้ว กรุงเทพฯ ย้ายบ้านหนีแน่ๆ
     
  13. สมพิศเปรม

    สมพิศเปรม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    181
    ค่าพลัง:
    +361
    หลวงปู่พุทธะอิสระท่านมีเมตตาสอน ผู้มีสติอยู่ในกาย กายนี้ไม่ลำบาก ผู้มีสติอยู่ใจวาจา วาจานี้ไม่ลำบาก ผู้มีสติอยู่ในใจ ใจนี้ไม่ลำบาก ดิฉันคิดว่า ต้องมีสติค่ะ สติสำคัญที่สุดค่ะ
     
  14. hi5

    hi5 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    352
    ค่าพลัง:
    +701
    หลวงปู่พุทธะอิสระ เป็น ๑ ใน ๓ ร่มโพธิศรี ผู้ค้ำจุนโลกใหม่
     
  15. thexjeab

    thexjeab เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    904
    ค่าพลัง:
    +685
    ถ้าเป็นไปได้จริงๆน่ากลัวมากครับ
     
  16. พญาเสือดาว

    พญาเสือดาว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤศจิกายน 2011
    โพสต์:
    452
    ค่าพลัง:
    +503
    มีข่าวครับพี่น้อง ตอนนี่เกิดเเผ่นดินใหวที่พม่าเเล้วนะครับ ไปดูในเวปกรมอุตุนิยมวิทยานใด้นะครับมันกำลังใกล้เข้ามาเเล้วนะครับ
     
  17. อนิจฺจํ

    อนิจฺจํ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    1,374
    ค่าพลัง:
    +2,949
    <TABLE id=post5443626 class=tborder border=0 cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" align=center><TBODY><TR><TD style="BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-RIGHT: #ffffff 0px solid" class=thead>วันนี้, 09:24 AM </TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid; BORDER-LEFT: #ffffff 0px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid" class=thead align=right> #4644 </TD></TR><TR vAlign=top><TD style="BORDER-BOTTOM: #ffffff 0px solid; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 0px solid; BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid" class=alt2 width=175><!-- google_ad_section_start(weight=ignore) -->Falkman<!-- google_ad_section_end --><SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("postmenu_5443626", true); </SCRIPT>
    พลังจิตนานาชาติ

    [​IMG]

    วันที่สมัคร: Jul 2006
    ข้อความ: 14,051
    พลังการให้คะแนน: 5371 [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]


    </TD><TD style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid" id=td_post_5443626 class=alt1><CENTER><!-- google_ad_section_start -->พม่าเขย่าถี่มากๆ<!-- google_ad_section_end -->

    </CENTER>
    <HR style="BACKGROUND-COLOR: #ffffff; COLOR: #ffffff" SIZE=1><!-- google_ad_section_start --><TABLE class=tbis border=0 cellSpacing=0 cellPadding=5 width=840 align=center><TBODY><TR class=tbis1 bgColor=#336699><TD width=130 noWrap>วัน-เวลา *ประเทศไทย</TD><TD width=40 noWrap align=middle>ขนาด</TD><TD width=50 noWrap align=middle>Latitude</TD><TD width=50 noWrap align=middle>Longitude</TD><TD width=50 noWrap align=middle>Phase</TD><TD noWrap>บริเวณที่เกิด</TD><TD width=20>
    </TD></TR><TR class=tbis3><TD vAlign=top>2554-12-12 21:14:58</TD><TD vAlign=top align=middle>4.8</TD><TD vAlign=top align=middle>19.77</TD><TD vAlign=top align=middle>96.01</TD><TD vAlign=top align=middle>9</TD><TD vAlign=top>ประเทศพม่า</TD><TD>
    </TD></TR><TR class=tbis2><TD vAlign=top>2554-12-11 16:55:44</TD><TD vAlign=top align=middle>3.8</TD><TD vAlign=top align=middle>20.81</TD><TD vAlign=top align=middle>99.84</TD><TD vAlign=top align=middle>11</TD><TD vAlign=top>ประเทศพม่า</TD><TD>
    </TD></TR><TR class=tbis3><TD vAlign=top>2554-12-11 15:15:51</TD><TD vAlign=top align=middle>3.2</TD><TD vAlign=top align=middle>21.02</TD><TD vAlign=top align=middle>99.42</TD><TD vAlign=top align=middle>8</TD><TD vAlign=top>ประเทศพม่า</TD><TD>
    </TD></TR><TR class=tbis2><TD vAlign=top>2554-12-11 14:03:47</TD><TD vAlign=top align=middle>2.6</TD><TD vAlign=top align=middle>19.82</TD><TD vAlign=top align=middle>98.89</TD><TD vAlign=top align=middle>9</TD><TD vAlign=top>ประเทศพม่า</TD><TD>
    </TD></TR><TR class=tbis3><TD vAlign=top>2554-12-11 01:24:52</TD><TD vAlign=top align=middle>3.3</TD><TD vAlign=top align=middle>21.43</TD><TD vAlign=top align=middle>97.70</TD><TD vAlign=top align=middle>8</TD><TD vAlign=top>ประเทศพม่า</TD><TD>
    </TD></TR><TR class=tbis2><TD vAlign=top>2554-12-10 19:57:30</TD><TD vAlign=top align=middle>2.8</TD><TD vAlign=top align=middle>19.34</TD><TD vAlign=top align=middle>96.65</TD><TD vAlign=top align=middle>11</TD><TD vAlign=top>ประเทศพม่า</TD><TD>
    </TD></TR><TR class=tbis3><TD vAlign=top>2554-12-10 18:44:18</TD><TD vAlign=top align=middle>3.9</TD><TD vAlign=top align=middle>15.81</TD><TD vAlign=top align=middle>95.35</TD><TD vAlign=top align=middle>12</TD><TD vAlign=top>ประเทศพม่า</TD><TD>
    </TD></TR><TR class=tbis2><TD vAlign=top>2554-12-10 13:12:05</TD><TD vAlign=top align=middle>2.8</TD><TD vAlign=top align=middle>18.32</TD><TD vAlign=top align=middle>99.68</TD><TD vAlign=top align=middle>10</TD><TD vAlign=top>อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง</TD><TD>
    </TD></TR><TR class=tbis3><TD vAlign=top>2554-12-10 08:02:20</TD><TD vAlign=top align=middle>4.5</TD><TD vAlign=top align=middle>24.89</TD><TD vAlign=top align=middle>97.81</TD><TD vAlign=top align=middle>11</TD><TD vAlign=top>ยูนาน, ประเทศจีน</TD><TD>
    </TD></TR><TR class=tbis2><TD vAlign=top>2554-12-10 06:11:40</TD><TD vAlign=top align=middle>4.6</TD><TD vAlign=top align=middle>24.97</TD><TD vAlign=top align=middle>96.99</TD><TD vAlign=top align=middle>10</TD><TD vAlign=top>รัฐกะฉิ่น ประเทศพม่า</TD></TR></TBODY></TABLE><!-- google_ad_section_end -->
    __________________
    <!-- google_ad_section_start(weight=ignore) -->"นัตถิกทิฎฐิ"<!-- google_ad_section_end -->
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  18. PanuwonG

    PanuwonG สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    26
    ค่าพลัง:
    +4
    คิดแล้วก็หวั่นใจไม่น้อย
    หากเกิดแผ่นดินไหว ความเสียหายคงหนักมาก
     
  19. DevaIsis

    DevaIsis เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    2,005
    ค่าพลัง:
    +4,600
    เข้ามาทักทายคุณ ZZ

    เพราะ เรา AA
     
  20. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,729
    ค่าพลัง:
    +77,793



    วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

    รศ.ดร.ปัญญา จารุศิริ เผยข้อมูล พบรอยเลื่อนตอนใต้ของกทม.

    รศ.ดร.ปัญญา จารุศิริ เผยข้อมูล พบรอยเลื่อนตอนใต้ของกทม.รศ.ดร.ปัญญา จารุศิริ คณะวิทย์ จุฬาฯ เปิดเผย เมื่อวันเสาร์ที่ 2 ในรายการชั่วโมงเตือนภัยว่า ประเทศไทยมีรอยเลื่อนที่ยังมีพลังอยู่หลายจุด เช่น รอยเลื่อนแม่จัน จ.เชียงราย รอยเลื่อนปัว จ.น่าน รอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี รอยเลื่อน องคลักษณ์จ.นครนายก พร้อมระบุว่า การที่จะบอกว่าจะเกิดแผ่นดินไหวขึ้นเมื่อไหร่นั้นไม่สามรถระบุเวลาการเกิด ได้
    รศ.ดร.ปัญญา กล่าวอีกว่า ได้มีการค้นพบรอยเลื่อนตอนใต้ของกรุงเทพฯ แต่ยังต้องใช้เวลาศึกษาอีกมากจึงจะตอบได้ว่ารอยเลื่อนดังกล่าวเป็นรอยเลื่อน ที่ยังทรงพลัง หรือรอยเลื่อนที่ตายไปแล้ว
















    อ้างอิง
     

แชร์หน้านี้

Loading...