ขาล่อง ชอบขึ้นเขา สัมผัสภู หนาวบนดอย ศึกษาไว้! "คู่มือเที่ยวอุทยานฯ" ช่วงเทศกาลหยุดยาว

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย sithiphong, 24 ธันวาคม 2011.

  1. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .

    ขาล่อง ชอบขึ้นเขา สัมผัสภู หนาวบนดอย ศึกษาไว้! "คู่มือเที่ยวอุทยานฯ" ช่วงเทศกาลหยุดยาว



    <table align="left" border="0" cellpadding="1" cellspacing="5" width="20%"> <tbody> <tr bgcolor="#400040"> <td>[​IMG]
    </td></tr></tbody></table> น้องน้ำผ่านไป พี่หนาวย่างกรายเข้ามาแทนที่ ใครอยากเที่ยวอยากพักผ่อนช่วงหน้าหนาว ปีนี้ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เชิญ ชวนคนไทยที่เคยทุกข์ใจกับเรื่องน้ำท่วม หลังล้างบ้านและจัดการปัญหาเสร็จแล้ว หาโอกาสไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติ เพื่อพักผ่อนกายและใจ ตักตวงความสุขเอาไว้เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันชีวิตในภายภาคหน้าเผื่อว่าน้ำมัน จะท่วมอีก (ฮา)


    นายดำรงค์ พิเดช
    อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช พักรบจากเรื่องจัดการกับผู้ลักลอบตัดไม้พะยูงชั่วคราว มาพูดถึงเรื่องแหล่งท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติที่น่าสนใจในช่วงฤดูหนาว ว่ากันว่าปีนี้คนสนใจกันมาก หลายพื้นที่ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์บ้านพักถูกจองกันยาวไปถึงเดือนกุมภาพันธ์ ปีหน้าโน่น

    ถึงบ้านพักจะถูกจองจนเต็ม แต่ยังมีที่สำหรับกางเต็นท์อยู่ ใครที่สนใจการท่องเที่ยวแบบย่อมเยาแต่คุณภาพคับแก้วโทรศัพท์สอบถามได้ที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ หมายเลขโทรศัพท์ 0-2562-0760

    [​IMG]




    <table align="left" border="0" cellpadding="2" cellspacing="2"> <tbody> <tr> <td>[​IMG]</td></tr></tbody></table>
    สถานที่ท่องเที่ยวที่ได้ขึ้นชื่อว่าควรจะเดินทางไปเที่ยวชมศึกษา และสัมผัสมากที่สุดในช่วงหน้าหนาวปีนี้ ประกอบด้วย อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง จ.เชียงใหม่ ที่นี่มีจุดชมทิวทัศน์ดอยกิ่วลม เป็นจุดชมทิวทัศน์ที่สวยงามมากที่สุดและมีชื่อเสียงมากในด้านการท่องเที่ยว ที่จะชมทะเลหมอกในช่วงเช้าตรู่





    <table align="right" border="0" cellpadding="2" cellspacing="2"> <tbody> <tr> <td>[​IMG]</td></tr></tbody></table>

    อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย จ.เชียงใหม่ ยอดดอยปุย สูง 1,658 เมตร จากระดับน้ำทะเล เป็นจุดสูงสุดของอุทยานแห่งชาติดอย สุเทพ-ปุย มีอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี บนยอดดอยปกคลุมด้วยป่าสนเขาผืนใหญ่ และเป็นถิ่นอาศัยของนกมากกว่า 300 ชนิด และตามเส้นทางดอยปุย-บ้านขุนช่างเคี่ยน สามารถชมดอกพญาเสือโคร่งที่ออกดอกช่วงเดือนธันวาคม-มกราคมของทุกปี


    [​IMG]


    อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ มีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ กิ่วแม่ปาน อยู่ตรงกิโลเมตรที่ 42 ของถนนสายจอมทอง-ยอดดอยอินทนนท์ ใกล้กับพระมหาธาตุนภเมทนีดล และพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ

    เส้นทางนี้จะผ่านสภาพธรรมชาติที่แตกต่าง กัน 2 ลักษณะ คือ ป่าดิบเขากับทุ่งหญ้าบนสันเขา ทุ่งหญ้าบริเวณนี้เคยเป็นป่าดิบเขามาก่อน แต่ได้ถูกบุกรุกทำลายไปจนมีสภาพดังเช่นปัจจุบัน ​
    <table align="left" border="0" cellpadding="2" cellspacing="2"> <tbody> <tr> <td>[​IMG]</td></tr></tbody></table>
    อุทยานแห่งชาติภูซาง จ.พะเยา น้ำตกภูซาง เป็นน้ำตกที่มีน้ำอุ่นเพียงแห่งเดียวที่พบในประเทศไทย อุณหภูมิสูงถึง 35-36 องศาเซลเซียส น้ำตกตั้งอยู่บนเทือกเขาดอยผาหม่น ใต้น้ำตกเป็นแอ่งน้ำสีเขียวมรกต จึงเหมาะสำหรับการลงแช่น้ำให้อบอุ่น สบายตัว ​
    <table align="left" border="0" cellpadding="2" cellspacing="2"> <tbody> <tr> <td>[​IMG]</td></tr></tbody></table>
    อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง จ.พิษณุโลก มีทุ่งโนนสน เป็นทุ่งหญ้าสลับกับป่าสนเขา ในช่วงปลายฝนต้นหนาว ตามบริเวณลานหินจะเต็มไปด้วยดอกไม้เล็กๆ รวมทั้งกล้วยไม้ดินนานาชนิด เป็นทุ่งดอกไม้ที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่ง
    [​IMG]

    อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก มีลานหินแตก มีรอยแตกเป็นแนวเป็นร่องเหมือนแผ่นดินแยก สันนิษฐานว่าอาจจะเกิดจากการโก่งตัวหรือเคลื่อนตัวของผิวโลกจึงทำให้พื้นหิน นั้นแตกเป็นแนว

    นอกจากนี้ บริเวณหินแตกยังปกคลุมไปด้วยมอส ไลเคนส์ ตะไคร่ เฟิร์น และกล้วยไม้ชนิดต่างๆ

    อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน จ.ลำปาง ช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ จะงดงามด้วยดอกเสี้ยวหรือเสี้ยวดอกขาว ที่บานประดับผืนป่า สามารถขับรถชมดอกเสี้ยวบานได้ตลอดเส้นทางแจ้ซ้อน- ป่าเหมี้ยง เป็นระยะทางประมาณ 18 กิโลเมตร​
    <table align="left" border="0" cellpadding="2" cellspacing="2"> <tbody> <tr> <td>[​IMG]</td></tr></tbody></table>

    อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ จ.กำแพงเพชร ช่องเย็น (กม.93) เป็นจุดสูงสุดของถนนคลอง ลาน-อุ้มผาง และเป็นจุดสุดท้ายที่ยานพาหนะ เข้าถึง มีความสูงประมาณ 1,340 เมตร จาก ระดับน้ำทะเล อุณหภูมิเฉลี่ยทั้งปีต่ำกว่า 20 องศาเซลเซียส เนื่องจากบริเวณนี้เป็นช่องเขาที่มีสายลมพัดผ่านตลอดเวลา

    จึงถูกขนานนามว่า "ช่องเย็น"!?

    พบพันธุ์ไม้ที่ชอบความชุ่มชื้นบริเวณนี้ ได้แก่ กล้วยไม้ เฟิร์น มหัสดำ ช่องเย็นยังเป็นถิ่นอาศัยของนกหลากหลายชนิด

    อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว จ.อุตรดิตถ์ มีลานสนภูสอยดาว เต็มไปด้วยพรรณไม้ดอกนานา ชนิด เวลานี้เป็นช่วงที่กล้วยไม้รองเท้านารีพันธุ์ อินทนนท์ รวมถึงใบเมเปิลแดงที่เปลี่ยนสีเพิ่มสีสันแก่ลานให้น่าสนใจมากขึ้น

    สำหรับอุทยานแห่งชาติภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่แนะนำคือ อุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ จ.มุกดาหาร มีกลุ่มหินประกอบด้วยหินรูปร่างลักษณะต่างๆ วางซ้อนกันอยู่อย่างวิจิตรพิสดาร บนลานหินกว้างและยาว หินบางก้อนมีรูปร่างคล้ายเครื่องบินไอพ่น รองเท้าบูต เก๋งจีน มงกุฎ

    อุทยานแห่งชาติผาแต้ม จ.อุบลราชธานี ทุ่งดอกไม้ป่า บริเวณน้ำตกสร้อยสวรรค์ เป็นจุดท่องเที่ยวที่สร้างความประทับใจในธรรมชาติของพันธุ์ดอกไม้ป่าพันธุ์ ต่างๆ ดอกไม้ป่าจะบานเต็มที่ ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน ถึงปลายเดือนธันวาคม

    อย่างไรก็ตาม กรมอุทยานแห่งชาติฯได้แนะ นำอุทยานแห่งชาติที่ควรหลีกเลี่ยง ในช่วงฤดูท่องเที่ยวด้วย

    โดยอุทยานแห่งชาติดังกล่าว มี 6 แห่ง ได้แก่ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ดอยอินทนนท์ ดอยสุเทพ-ปุย ดอยฟ้าห่มปก ห้วยน้ำดัง ภูกระดึง

    อุทยานแห่งชาติเหล่านี้ มีการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว เพื่อมิให้เกิดผลกระทบต่อสภาพทรัพยากรธรรมชาติ เนื่องมาจากการท่องเที่ยว

    แต่ก็ยังมีอุทยานแห่งชาติอีกมากมายที่ตั้งอยู่บริเวณใกล้เคียงกัน และมีกิจกรรมคล้ายกับอุทยานแห่งชาติ 6 แห่ง ดังกล่าวข้างต้น <table align="left" border="0" cellpadding="2" cellspacing="2"> <tbody> <tr> <td>[​IMG]</td></tr></tbody></table>


    อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แนะนำให้เดินทางไป อุทยานแห่งชาติปางสีดา และ อุทยานแห่งชาติทับลาน ซึ่งอุทยานแห่งชาติปางสีดา มีหอดูสัตว์เหมือนที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ด้วย

    อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ แนะนำ ให้ไป อุทยานแห่งชาติออบหลวง, อุทยาน แห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย แนะนำให้เดินทางไป อุทยานแห่งชาติศรีลานนา

    อุทยานแห่งชาติดอยฟ้าห่มปก แนะนำให้เดินทางไป อุทยานแห่งชาติดอยหลวง, อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง แนะนำให้เดินทางไป อุทยานแห่งชาติผาแดง และ อุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์ ​
    [​IMG]

    ส่วน อุทยานแห่งชาติภูกระดึง แนะนำให้เดินทางไป อุทยานแห่งชาติภูสวนทราย อุทยานแห่งชาติตาดหมอก และ อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน

    ทั้งหมดเป็นข้อมูลสำหรับนักท่องเที่ยวช่วงวันหยุดยาวเทศกาลคริสต์มาสต่อเนื่องปีใหม่!?!




    [FONT=Tahoma,]ที่มาข้อมูลจาก หน้า 13,มติชนรายวัน ฉบับวันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม 2554 [/FONT]


    -http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1324617317&grpid=01&catid=&subcatid=-

    .
     
  2. วันมงคล2

    วันมงคล2 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    279
    ค่าพลัง:
    +69
    สวยๆทั้งนั้น อยากไปจัง แล้วคุณล่ะไปกันหรือยัง ถ้ายังเราไปเที่ยวกันนะ
    แล้วเจอกันนะ อย่าลืมทักทายบ้างล่ะ สวัสดี....
     

แชร์หน้านี้

Loading...