ไฟนรก กฏแห่งกรรม...ท.เลียงพิบูลย์

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย ลุงไชย, 13 มกราคม 2012.

  1. ลุงไชย

    ลุงไชย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    645
    ค่าพลัง:
    +2,436
    "ไฟไหม้คน..... ไฟไหม้คน ไฟไหม้คน”
    <TABLE class=alt1 border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD align=center>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>


    ...มันเป็นเสียงที่แปลกหูของชาวบ้านทั่วๆ ไป ซึ่งไม่เคยได้ยินมาก่อน แต่พอได้ยินคำว่า “ไฟไหม้” เท่านั้น ก็ทำให้ชาวบัานร้านค้าที่อยู่ใกล้เคียงก็ขวัญูเสียตกใจ จนหน้าซีดเซียวหยิบอะไรไม่ถูกเสียแล้ว ส่วนคนจีนทำการค้าก็รีบจัดแจงปิดหน้าถังหรือปิดประตูร้านค้าขายทันที ไม่ได้ดูให้แน่ชัดว่าไฟมันไหม้ตรงไหน ไหม้อะไรเสียก่อน เห็นจะเป็นอย่างโบราณว่าตื่นไฟ บางคนตื่นตกใจ มือเท้าอ่อนเดินไม่ไหว ท่ามกลางความตื่นเต้นของเสียงที่ร้องตะโกน ไฟไหม้คน แต่มองไม่เห็นแสงไฟ

    ทันใดนั้นทางประตูเข้าออกของโรงงาน ก็มีร่างมนุษย์วิ่งอย่างทุรนทุรายไฟลุกท่วมตัว สะบัดซ้ายสะบัดขาวส่ายตัวไปมา เห็นจะเป็นด้วยความร้อนของพิษไฟ ปากก็ตะโกนรองส่งเสียงแหบๆ ว่า “ช่วยด้วย ช่วยผมด้วย ผมตายแล้ว”

    ชาวบ้านร้านตลาดแถบนั้นทุกคนตกใจ จ้องมองดูอย่างตกตลึงแทบไม่หายใจ เกือบจะไม่เชื่อสายตาว่าร่างกายสังขารที่ลุกช่วงด้วยแสงไฟ ทั้งกลิ่นน้ำมันและเนื้อไหม้นั้น กำลังวิ่งพล่านเพื่อขอความช่วยเหลือเป็นมนุษย์ที่ยังมีชีวิตอยู่ยังไม่ตาย กำลังจะถูกเผาทั้งเป็น บางคนที่เป็นผู้ใหญ่หายตกตะลึงก็มีความสังเวช ต่างก็คิดหาทางช่วยหากช้าไม่ทันการ ชายผู้เคราะห์ร้ายจะไหม้สุกเสียก่อน

    บางคนก็ร้องตะโกนออกไปว่า “ถอดเสื้อออกทิ้งเร็ว” ผู้เคราะห์ร้ายได้พยายามทำตาม เพื่อถอดเสื้อออกจากตัว แต่มันเป็นเสื้อยืดคอกลมต้องถอดออกทางหัว ผู้เคราะห์ร้ายได้พยายามทำตามก็ไม่สำเร็จ เพราะมันคับทั้งไฟลุกท่วมตัว เสียงชาวบ้านตะโกนบอกว่าโดดลงไปในโคลน บางคนก็ร้องบอกให้ชาวบ้านหากระสอบเก่าๆ ชุบน้ำเพื่อไปคลุมตัว บางคนก็วิ่งไปหายาฉีดดับเพลิง บางคนก็ให้ไปโกยเอาดินเลนขึ้นมาสาด เสียงชุลมุนวุ่นวายแวดล้อมห่างๆ ร่างที่กำลังถูกเผาอย่างขวักไขว่ไปมา ต่างก็อยากช่วยแต่ตกใจทำอะไรไม่ถูก

    ส่วนพวกผู้หญิงก็ร้องโวยวายเพราะหวาดเสียว เมื่อเห็นคนกำลังถูกเผาทั้งเป็น ทั้งได้ยินเสียงโหยหวนขอความช่วยเหลือ เหมือนเปรตกำลังถูกไฟนรกเผากำลังจะขาดใจตาย แต่ก็ไม่มีใครสามารถจะช่วยได้ ผู้หญิงบางคนใจอ่อน อกสั่นขวัญหายขนลุกขนพอง ทนดูอยู่ไม่ได้ต้องหลับตาปิดหู บางคนก็วิ่งร้องไห้หนีหลบเข้าไปในบ้านด้วยความสงสาร บางคนใจแข็งวิ่งเข้าไปเอาถังเอากระป๋องตักน้ำมาจะช่วยสาดให้ไฟดับ

    แต่คนส่วนมากตะโกนให้ลงนอนกลิ้งตัว เพราะท่าวิ่งก็ไม่สามารถจะดับลงได้ ชายเคราะห์ร้ายนั้นไม่มีสติจะคิดอะไร พิษไฟร้อนแรงกำลังเผาอยู่ตลอดเวลา ที่เสื้อผ้ายังชุ่มน้ำมัน เมื่อใครตะโกนอะไรก็พยายามทำตาม ที่สุดก็นั่งลงแล้วก็นอนกลิ้งลงกลางถนน ชาวบ้านเตรียมกระสอบป่านไว้แล้วช่วยกันโป๊ะลงไปที่ตัวจนไฟดับลง

    แต่ชายเคราะห์ร้ายผู้นี้ก็มีอาการหนักมากเสียแล้ว เสียงครวญร้องครางด้วยความเจ็บปวดด้วยพิษไฟ ชายเคราะห์ร้ายผู้นี้ต้องร้องครวญครางอยู่พักหนึ่งก็หมดสติเงียบไป ชาวบ้านผู้มีจิตใจเมตตาเห็นอกเห็นใจ ก็พยายามช่วยกันอย่างตามมีตามเกิด เพราะรู้พิษของไฟลวกว่าปวดแสบร้อนแค่ไหนบางคนก็บอกยากลางบ้านให้จัดทำขึ้น แต่อาการของชายเคราะห์ร้ายนี้หนักเกินไปแล้ว ไม่รู้ว่าใครมาจากไหน

    ชาวบ้านแถบนั้นไม่เคยพบเห็นมาก่อนเลย ทั้งถูกไฟเผา ผมบนหัวนั้นไหม้หมด หนังหัวก็เกือบละลาย ขนคิ้วขนตาก็หมด นัยน์ตาก็ลืมไม่ขึ้น หรือไม่สามารถมองจะเห็นแสงสว่างของโลก ได้อีกต่อไปตลอดชาติ ทำไมหนอชายผู้นี้จึงได้รับเคราะห์กรรมหนักถูกย่างสดเช่นนี้

    ชาวบ้านต่างวิจารณ์ไปในทางลงความเห็นว่า ชายผู้นี้คงจะทำบาป อย่างหนักจึงได้ประสบเคราะห์กรรมอย่างหนักนี้ เนื้อตัวเกือบจะสุกหมด รู้แต่เพียงว่าลมหายใจเข้าออก ท้องยังแขม่วๆ พอให้รู้ว่ายังไม่ตายเท่านั้น แล้วก็น่าสังเวชเพราะมันทรมานอย่างสาหัส เท่าที่ชาวบ้านร้านโรงซึ่งเกิดมาจากท้องพ่อท้องแม่ยังไม่เคยเห็นสภาพที่น่าทุเรศ และขนลุกขนพองสยองเกล้าน่ากลัวเช่นนี้ แม้เรื่องสงบลงแต่ผู้หญิงและเด็กหรือผู้ชายก็ดี ที่ประสาทอ่อนก็ไม่กล้ามองดู เพราะร่างนั้นเหมือนปีศาจดำเป็นตอตะโก นี่แหละไฟนรก ที่น่ากลัวที่สุดซึ่งชาวบ้านไม่เคยเห็นมาก่อน

    หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ทางการได้รีบจัดรถพยาบาลมารับส่งตัวชายผู้นี้ไปรักษาทางโรงพยาบาล แกต้องมีลมหายใจอยู่ใช้กรรมอีกนานพอสมควร คือทางแพทย์ก็ได้พยายามจะช่วยให้ชายผู้นั้นมีชีวิตให้นานต่อไป แต่ก็เหลือความสามารถของหมอที่จะช่วยแก้ไขไว้ได้ ที่สุดก็หมดลมลงอย่างผีไม่มีญาติ ไม่มีญาติพี่น้องไปเยี่ยมศพเลย บั้นปลายของชีวิตคนเราย่อมจะมีจุดจบแปลกๆ แตกต่างกันแต่ละบุคคล ตามบุญูตามบาปที่กรรมจะตามสนอง

    ภายหลังไฟนรกได้ไหม้ร่างกายของผู้ชายนี้แบบย่างสดแล้ว เจ้าหน้าที่ได้สอบสวนสาเหตุที่ไฟเกิดขึ้นได้อย่างไร ชายผู้นี้คือใคร คนทำร้ายเพราะเหตุใด ก็ได้ใจความว่า ชายผู้นี้ติดฝิ่นอย่างงอมแงม คนในโรงงานไม่รู้จักหัวนอนปลายตีน เป็นคนจรจัด ได้แอบไปตั้งกล้องยาสูบฝิ่นในมุมหนึ่งของโรงงานกับเพื่อน วันนั้นเป็นวันหยุด ไม่มีกรรมกรมาทำงานเลย คงมีแต่คนเฝ้าอยู่ในโรงงานมุมหนึ่ง ชายผู้เคราะห์ร้ายนี้ได้หลบซ่อนสูบพ่นในโรงงานนี้กับเพื่อนคู่หู ซึ่งเป็นผู้อาศัยช่วยดูแลโรงงานอยู่เก่าแก่เป็นประจำ แต่บังเอิญวันนั้นเกิดอารมณ์เสียด้วยกัน

    ทางการสันนิษฐานว่าต่างก็คงกระหายฝิ่น ต่างแย่งกันสูบก่อนเป็นต้นเหตุ ความอยากสูบฝิ่นมีอำนาจเหนือความเป็นเพื่อน จึงเกิดวิวาทกันขึ้น ชายเคราะห์ร้ายโมโหอยากฝิ่น เห็นช้างเท่าหมู ต่างก็ตกอยู่ในอำนาจยาเสพติด ลืมทุกสิ่งทุกอย่างเหมือนคนบ้าที่ดุร้าย ชายเคราะห์ร้ายคว้าได้กล้องยาฝิ่นก็ตีเพื่อนเหมือนเป็นศัตรูที่ร้ายกาจ เพื่อนก็มีความรู้สึกเช่นเดียวกัน เพราะโมโหหิวฝิ่น แต่มือเปล่าสู้ไม่ได้ จึงโจนจากเตียงนอนสูบฝิ่นวิ่งหนี ชายเคราะห์ร้ายวิ่งไล่ตามทำร้ายในบริเวณโรงงาน แต่บังเอิญเพื่อนผู้วิ่งหนีมา เห็นเครื่องตวงน้ำมันเบ็นซินขนาดลิตรซึ่งบรรจุน้ำมันเต็มอยู่ภายใน ซึ่งมีคนถ่ายออกจากรถยังไม่ได้บรรจุในถังที่ปลอดภัย จึงรีบหยิบกระป๋องเครื่องตวงแล้วยกขึ้นสาดไปที่ตัวชายเคราะห์ร้าย ซึ่งกำลังวิ่งไล่ตามมาข้างหลังไม่รู้ตัว หวังให้หยุดการไล่ตามทำร้ายด้วยความโกรธแค้น

    ด้วยเหตุการณ์ที่ไม่เคยมีใครนึกฝันมาก่อน เพราะไม่เป็นสาระ แต่ด้วยอำนาจกระหายอยากทรมานของยาเสพติด ทำให้ประสาทขาดสติรู้ผิดชอบเหมือนสัตว์ร้ายเวลาโกรธ ขาดความเป็นมนุษย์ จิตใจต่างก็ตกเป็นทาสของยาเสพติด ไมู่ร้การทำเช่นนี้จะเกิดอันตรายร้ายแรงเพียงไร เมื่อชายผู้หนีเห็นว่า ได้สาดน้ำมันลงไปที่ตัวผู้วิ่งไล่จนโชก ก็ยังไม่สามารถหยุดยั้งการวิ่งไล่ตามทำร้าย เพียงแต่ชะงักลงเพียงเล็กน้อย ก็ยิ่งกลับเพิ่มความโกรธแค้นมากขึ้นแก่ผู้วิ่งไล่ตาม เหมือนว่าหากไล่ทันอาจจะขยี้ทำลายผู้หนีให้สิ้นชีวิตลงได้ด้วยโทสะ การวิ่งไล่วนเวียนอยู่ในโรงงาน ผู้หนีเห็นท่าจะหนีไม่พ้นก็วิ่งวนไปที่เตียงสูบฝิ่น รีบฉวยตะเกียงซึ่งกำลังจุดไฟเตรียมไว้สำหรับสูบฝิ่น ฉวยได้แล้วขว้างไปที่ตัวผู้ไล่

    ทันใดนั้น ไฟตะเกียงที่กำลังลุกก็ได้ติดเสื้อของผู้ไล่ซึ่งชุ่มโชกด้วยน้ำมันเบ็นซิน ไฟก็ลุกพรึบขึ้นตามตัวชายผู้วิ่งไล่ทันที เพราะความไวของน้ำมันเบ็นซิน ทำให้ผู้เคราะห์ร้ายไม่นึกฝันว่าเหตุการณ์ร้ายแรงเช่นนี้จะเกิดขึ้น ก็ตกใจร้องโวยวายทิ้งกล้องยาสูบฝิ่น ความตกใจทำให้สติเสีย ไม่รู้จะแก้ไขอย่างไรให้ไฟดับ ทางโรงงานก็มีแต่คนยามเฝ้าโรงงาน เห็นเหตุการณ์เกิดขึ้นเช่นนั้นก็ตกใจร้องโวยวายตะโกนออกมาว่า “ไฟไหม้คน”

    ชาวบ้านร้านตลาดได้ยินแต่เสียง “ไฟไหม้คน” ก็จับเพียงคำหน้าเพียงไฟไหม้เท่านั้น ก็พากันตกใจ ต้นเหตุเกิดขึ้นก็เพราะแย่งกันสูบก่อนสูบหลังของยาเสพติดเท่านั้น บัดนี้ก็กลายเป็นเรื่องใหญ่โตขึ้นแล้ว ชายผู้สาดทั้งน้ำมันเบ็นซินและสาดทั้งไฟเข้าไป ไม่ทันคิดหน้าคิดหลัง เมื่อเห็นเหตุการณ์ลุกลามใหญ่โตเช่นนั้นก็ตกใจสุดขีด รีบฉวยโอกาสที่คนกำลังชุลมุนกันหลบหนีไปทันที ทางการสืบสวนได้เพียงเท่านี้ ซึ่งยังเป็นที่ลึกลับ เพราะยังไม่ทราบว่าชายผู้เคราะห์ร้ายบัดนี้ได้จบชีวิตด้วยไฟนรกเป็นใครมาจากไหน

    ชาวบ้านร้านตลาดในหมู่ที่ตำบลเกิดเหตุ ต่างก็โจษจันกันแซ่ ทุกคนก็อยากรู้ว่าชายผู้เคราะห์ร้ายนั้นคือใคร มีบ้านช่องอยู่ที่ไหน แม้ทางการจะประกาศหาญาติพี่น้องของผู้ตาย แต่ก็ไม่มีใครสามารถจะชี้ตัวว่าเป็นญาติใคร นอกจากคนที่ทำร้ายสาดน้ำมันจุดเผาแล้วหนีไปเท่านั้นที่รู้จัก แต่ก็ยังจับตัวไม่ได้ ทั้งเนื้อตัวหน้าตาของชายผู้นี้สุกหมด ไม่มีใครสามารถจะจำได้

    แรกๆ ชาวบ้านร้านตลาดเหล่านั้น ต่างก็สนใจอยากทราบว่าชายเคราะห์ร้ายผู้นั้นคือใคร ชื่ออะไร อยู่ที่ไหน เรื่องก็คงยังลึกลับไม่มีใครทราบ ทำให้ชาวบ้านยิ่งอยากรู้เพราะยิ่งลึกลับเพียงไร ก็ยิ่งอยากรู้มากเพียงนั้น เป็นความรู้สึกของมนุษย์ปุถุชนธรรมดา แต่เมื่อนานๆ เข้าเรื่องก็ยังไม่คลี่คลายให้กระจ่างแจ้งว่า ชายผู้เคราะห์ร้ายผู้นั้นเป็นใคร ยังคงเป็นเรื่องลึกลับอยู่ตามเดิม
    <O:p</O:p

    กาลเวลาที่ล่วงนับแต่มนุษย์ผู้เคราะห์ร้ายถูกเผาทั้งเป็น เหตุการณ์ในครั้งนั้นได้ผ่านไปเป็นปี เรื่องราวก็ยังลึกลับ เพราะยังไม่มีใครรู้ว่าชายเคราะห์ร้ายนั้นคือใคร ผู้ที่ทำร้ายแล้วหลบหนีไปก็ยังจับตัวไม่ได้ ชาวบ้านค่อยๆ คลายความสนใจหันมาสนใจการทำมาหาเลี้ยงชีพ เรื่องราวของผู้เคราะห์ร้ายกำลังจะถูกลืมจากความสนใจของชาวบ้าน ที่เคยอยากรู้ว่าชายผู้นั้นเป็นใคร

    ลุงขาวได้กรุณาเล่าว่า โลกนี้มันมีสิ่งแปลกประหลาดอัศจรรย์ เรื่องเหมือนจะอาถรรพณ์ ความลึกลับได้ถูกคลี่คลายออกมาอย่างประหลาดซึ่งไม่มีใครเคยนึกเคยฝันมาก่อน ความจริงย่อมหนีความจริงไม่พ้น คล้ายว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นเป็นไปตามที่ผู้ประกอบกรรมทำชั่วไว้มากมายกรรมจึงตามสนอง เหมือนจะประกาศให้รู้ทั่วกันว่า บุญบาปเวรกรรมเป็นความจริงมีอยู่ในโลก ผู้ใดได้สร้างกรรมไว้แล้วย่อมจะหนีกรรมนั้นไม่พ้น กรรมย่อมจะเป็นเงาตามตัวอยู่ตลอดเวลา คอยหาโอกาสที่จะถึงกำหนดที่จะเกิดผลสนอง แม้มนุษย์หยาบช้าจะมีความเฉลียวฉลาดสามารถจะหลบหนีกฎหมาย ซึ่งมนุษย์ได้บัญญัติตั้งขึ้นเพื่อลงโทษผู้ทำผิด แม้มนุษย์นั้นจะมีปัญญาความรู้หลักแหลมฉลาดแกมโกง เอาตัวรอดจากโทษทัณฑ์ในโลกมนุษย์ได้ แต่ก็ไม่สามารถจะหลบหลีกกรรมชั่วที่ตนได้สร้างขึ้นได้ ทุกอย่างต้องเป็นไปตาม “กฎแห่งกรรม”

    เมื่อถึงเวลาที่สิ่งลี้ลับจะคลี่คลาย ก็บังเอิญให้มีพระภิกษุรูปหนึ่งธุดงค์มาพักปักกลดใกล้หมู่บ้านที่ลุงขาวอยู่ ตามปกติชาวบ้านหมู่นั้นเป็นผู้เลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนา เมื่อเห็นมีพระภิกษุมาปักกลดแรมคืน พอรุ่งเช้าก็มีชาวบ้านต่างก็นำอาหารไปถวายพระธุดงค์ด้วยจิตศรัทธา รวมทั้งลุงขาวซึ่งเป็นหัวหน้านำ เพราะลุงขาวเป็นไวยาวัจกรวัดหนึ่งในหมู่บ้านนั้น และเป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้านทั่วไป

    พระภิกษุรูปนี้เคร่งต่อพระวินัย พูดน้อยปฎิบัติมาก พูดสิ่งใดออกมาก็ล้วนแต่เป็นเหตุผล และเป็นแก่นสาร อยู่แต่ในทางธรรม ไม่สนทนาทางโลกที่เหม็นไปสู่ทางกิเลส ท่านเป็นผู้เลื่อมใสในทางพระศาสนา เป็นผู้แสวงหาสัจธรรมเพื่อปฏิบัติให้ล่วงพ้นจาก ความเกิด แก่ เจ็บ ตาย

    ท่านจึงตั้งใจจะออกธุดงค์ไปตามป่าตามเขาที่เงียบสงัด ท่านได้บอกว่า ท่านได้ถวายชีวิตไว้ในพระศาสนา ปฏิบัติตามคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าจะไม่ยอมหันมาหาโลกอีกต่อไป เมื่อมีชาวบ้านได้ไปสนทนาธรรมกับท่าน แล้วทุกคนต่างก็เลื่อมใสเกิดความเคารพนับถือ ต่างก็นิมนต์ให้ท่านพักอยู่ในหมู่บ้านนานที่สุดเท่าที่จะนานได้

    ชาวบ้านบางคนก็ขอให้ลุงขาวซึ่งเป็นผู้ใหญ่มีผู้นับถือมาก ช่วยนิมนต์ท่านมาจำพรรษาอยู่ที่วัดใกล้หมู่บ้าน ท่านเพียงแต่รับว่าจะยืดเวลาออกเดินทางธุดงค์ต่อไปจาก ๓ วัน ที่ตั้งใจไว้เดิม เป็น ๗ วัน เพื่อฉลองศรัทธาของชาวบ้าน ส่วนที่นิมนต์มาจำพรรษาในวัดที่ใกล้หมู่บ้านนั้นท่านขัดข้อง ไม่สามารถจะปฏิบัติตามที่ชาวบ้านนิมนต์ด้วยความศรัทธาได้

    การที่ได้สนทนาธรรมกับพระภิกษุรูปนั้น ชาวบ้านก็ช่วยกันเล่าถึงเรื่องเมื่อสองปีก่อนได้มีคนถูกเผาทั้งเป็นวิ่งออกมาจากโรงงาน ผู้ที่รู้เห็นในเวลานั้นเป็นภาพที่สยดสยองน่ากลัวติดหูติดตาตลอดชีวิต คงไม่สามารถจะลืมได้ พระภิกษุได้ฟังก็นั่งคิดอยู่ครู่หนึ่ง แล้วจึงพูดขึ้นว่า “อาตมารู้เรื่องนี้ดี อันไฟนั้น คือไฟนรกได้เผาผลาญมนุษย์ผู้สร้างกรรมหนักด้วยจิตใจเหี้ยมโหดดุร้าย ไฟนรกจึงได้ขึ้นมาเผาผลาญ เพื่อมิให้บุคคลอื่นเอาเยี่ยงอย่าง ความใจบาปหยาบช้าทารุณสร้างกรรมหนักไว้ในโลกมนุษย์ก็หนีกรรมไม่พ้น ที่สุดก็ไปเกิดเป็นสัตว์นรกทรมานไม่รู้สิ้นสุด อย่างชาวบ้านพูดกันติดปากว่า ตกอยู่ใต้เถรเทวทัต ไม่ได้ไปผุดไม่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์อีกต่อไป”

    ต่อจากนั้นท่านก็ได้บรรยายเรื่อง “ไฟนรก” ให้ชาวบ้านที่มาอยู่ในบริเวณนั้น พร้อมทั้งลุงขาวให้ฟังทั่วกันว่า มีครอบครัวหนึ่ง พ่อบ้านเป็นผู้มั่งคั่ง เป็นเจ้าของกิจการรับเหมาก่อสร้างใหญ่โต เป็นนักธุรกิจกว้างขวาง เป็นนายทุนกิจการค้าเจริญรุ่งเรือง เป็นผู้ควบคุมกิจการค้าหลายบริษัท แต่ความจริงเบื้องหลังแฝงไว้ซึ่งความทุจริตเป็นคนมีจิตใจเหี้ยมโหดดุร้าย ขาดศีลธรรม เห็นแก่ตัว จิตใจผิดมนุษย์ธรรมดาทารุณร้ายกาจ สามารถที่จะทำลายล้างผู้บริสุทธิ์ ที่ไม่มีความผิดให้พินาศฉิบหายได้โดยไม่มีความสะดุ้งสะเทือน ทั้งที่ไม่เคยโกรธเคืองเป็นศัตรูคู่แค้นกันมาก่อน ขอเพียงแต่ให้ได้ประโยชน์ส่วนตัวเท่านั้นทำได้ทุกสิ่ง เพราะหลงใหลงมงายตกเป็นทาสของเงิน ไม่เคยสนใจในความเป็นความตายความเดือดร้อนของผู้อื่น ขาดความเมตตากรุณาเห็นอกเห็นใจ เหมือนคนไม่มีศาสนา ไม่เกรงกลัวบาปกรรม หลงบูชาเงินว่าเป็นพระเจ้า ที่สามารถจะบันดาลร้างความสุขความสบายให้แก่ตนได้ทันตาเห็น

    ชายผู้นี้ได้สร้างบาปกรรม โดยการติดต่อกับเจ้าของที่ดินรายใหญ่ๆ ที่ไม่สามารถจะฟ้องขับไล่ผู้เช่าที่ดิน เพราะมีผู้เช่าบางรายฉวยโอกาสหากำไรเรียกร้องค่าขนย้ายสูงเกินเจ้าของที่ดินจะปฏิบัติได้ จึงขอเสนอว่าจะจัดการขับไล่ตามแผนการของตน แต่เจ้าของที่ดินที่มีจิตใจปกติเป็นคนไทยถือพุทธศาสนา มีศีลธรรม เมื่อได้ฟังก็ตกใจ ไม่ยอมปฏิบัติอย่างเด็ดขาด ผู้ที่จะทำได้ก็ต้องมีจิตใจผิดมนุษย์ธรรมดา

    ต่อมานายทุนใจโหดไม่ยอมให้เจ้าของที่ดินรู้แผนการ ปิดเป็นความลับ ให้ทราบเพียงว่าจะจัดการให้เรียบร้อย เจ้าของที่ดินบางรายก็ตกลงตามข้อเสนอโดยไม่สนใจจะรู้แผนการ ขอเพียงประหยัดเงินไม่ต้องเสียค่ารื้อถอนจำนวนมากมายเกินควร จึงทำให้เจ้าของที่ดินเห็นดีเห็นชอบด้วย เพราะตัวเจ้าของที่ดินเองไม่ต้องรับรู้ นอกจากเมื่อนายทุนใจเหี้ยมจัดการเป็นที่เรียบร้อยทุกอย่างแล้วที่ดินว่างเปล่า ก็ให้สัญญานายทุนใจร้ายเพื่อปลูกตึกเก็บเงินกินเปล่า

    เมื่อสัญูญาลับตกลงเจ้านายทุนกับเจ้าของที่ดินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ต่อมาไม่นานตำบลนั้นก็เกิดไฟไหม้ พวกที่อยู่อาศัยก็ได้รับกรรมอันหนักดังที่กล่าวมาแล้ว ลุงขาวมีความสงสัยว่าไฟไหม้ได้อย่างไร จึงถามพระภิกษุรูปนั้นเพื่อคลายสงสัย ท่านจึงบอกว่ามันไม่ใช่ของยากอะไร เพียงจ้างอันธพาลวางเพลิง เพียงรายละหมื่นหรือสองหมื่นสามหมื่น ตามความยากง่ายอย่างแนบเนียน เหตุการณ์ก็เรียบร้อย

    นี่ก็ชี้ให้เห็นว่า ชายผู้นี้เกิดความมั่งคั่งขึ้นจากน้ำตาและเลือดเนื้อ ทรัพย์ที่อยู่อาศัยต้องถูกทำลายย่อยยับ ด้วยความคิดการปฏิบัติอย่างทารุณ แม้ตนเองจะมั่งคั่งสมบูรณ์ด้วยทรัพย์สินสมบัติมากมาย แต่ชีวิตคงอยู่ภายในเงามืดแห่งกรรม ซึ่งอยู่เหนือสิ่งใดในโลกไม่ว่าผู้นั้นจะมีอานาจราชศักดิ์ใหญู่โต สามารถจะชี้ดวงชะตามนุษย์ให้อยู่หรือให้ตายได้ก็ดี แต่ชะตาชีวิตของคนนั้นก็ต้องตกอยู่ภายใต้อานาจครอบงำของกฎแห่งกรรม รอคอยโอกาสที่จะสนองกรรมทำเข็ญ ไม่มีใครสามารถจะจัดการฟ้องร้องเอาตัวเข้ารับโทษในทางโลกก็ดี แต่ในทางกรรมนั้นไม่เคยมีใครรอดไปได้

    ฉะนั้น ต่อมาชีวิตของชายผู้นี้ก็หมุนเวียนถึงเวลาเข้ารับกรรม เริ่มต้นต้องเสียของรัก คือบุตรชาย-หญิงและภรรยาได้ขับรถไปเที่ยว แล้วก็ไปเกิดอุบัติเหตุถูกรถบรรทุกสวนมาด้วยความเร็ว หลบไม่ทันเกิดปะทะชนกันอย่างรุนแรง ทำให้บุตรภรรยาทั้งหมดอยู่ในรถ ต้องจบชีวิตลงอย่างน่าสังเวชแก่ผู้ได้พบได้เห็น เพราะเมื่อถูกรถบรรทุกชน รถเก๋งถังน้ำมันเบ็นซินระเบิดไฟได้ไหม้ครอกบุตรภรรยาจบชีวิตลงอย่างน่าสยดสยอง ชีวิตของชายผู้นี้ต้องได้รับความเศร้าโศกทุกข์หนัก ที่ต้องสูญเสียทั้งบุตรภรรยาสิ้นชีวิตลงหมด

    ในโลกนี้หาอะไรแน่นอนไม่ได้ มั่งมีแล้วก็จน พวกที่จนแล้วก็มั่งมี ไม่มีใครจะลิขิตชะตาชีวิตเราได้ คนเราอยู่ด้วยกรรม เราเป็นผู้ลิขิตชะตาชีวิตของเราเอง เช่นชายผู้สร้างกรรมหนักที่ยังหลบหนี รับกรรมทนทุกข์ทรมานจิตใจแต่ผู้เดียว ที่สุดก็ทนความชอกช้ำจิตใจไม่ไหว หันไปสูบฝิ่นระงับทุกข์ เพื่อให้เมาฝิ่น จะได้ไม่นึกถึงผลกรรมที่ได้ก่อขึ้น และกำลังส่งผลทรมานจิตใจ เหมือนอยู่ในมหานรกอเวจี ต้องสูญของรักทุกสิ่งสุดแสนที่มนุษย์ธรรมดาจะสามารถทนทานได้

    ผลที่สุดก็นำชีวิตเข้าสู่ความเป็นทาสของยาเสพติดจนงอมแงม ไม่สามารถจะถอนตัวออกได้เหมือนคนขาดสติ บ้าๆ บอๆ อยู่ไป เพื่อทนทุกข์ทรมานเท่านั้น ที่สุดวันหนึ่งก็เกิดทะเลาะด้วยเรื่องแย่งกันสูบฝิ่น ได้ถูกเพื่อนสาดด้วยน้ำมันเบ็นซินและได้เผาด้วยไฟจนถูกเผาทั้งเป็น เป็นที่น่าสยดสยอง เมื่อผู้ใดได้เห็นเหตุการณ์ในครั้งนั้น คงจะไม่สามารถจะลืมภาพที่ขนพองสยองเกล้าได้ คงจะจำไปชั่วชีวิต

    เมื่อพระภิกษุผู้เล่าเรื่องแล้ว ก็สงบนิ่งอยู่ครู่หนึ่ง ลุงขาวร่วมกับชาวบ้านฟังเรื่องราวอันพิสดารแปลกประหลาด ตรงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในแถวบ้านมาก่อนด้วยความสนใจ เมื่อจบแล้วจึงถามท่านว่า “เรื่องนี้พระคุณเจ้าได้เล่าอย่างละเอียดตั้งแต่เริ่มต้นอย่างถี่ถ้วน กระผมคิดสงสัยว่า พระคุณเจ้ารู้รายละเอียดได้อย่างไร อีกฝ่ายหนึ่งเป็นผู้ทรงศีลเคร่งครัดในทางพระศาสนา มีแต่ความเมตตากรุณา เห็นอกเห็นใจแผ่เมตตาทั่วไป แต่อีกฝ่ายหนึ่งมีความรู้สึกตรงกันข้าม มีแต่ก่อกรรมทำเข็ญจิตใจโหดเหี้ยม ร้ายกาจขาดความเมตตาปรานี สามารถจะทำลายทรัพย์สินของประชาชนผู้บริสุทธิ์เพื่อหวังผลประโยชน์ของตนเอง ผิดกับพระคุณเจ้าอย่างฟ้ากับดิน แต่พระคุณเจ้าก็ได้รายละเอียดอย่างถี่ถ้วนมาเล่าให้พวกกระผมฟัง จึงสงสัยว่าพระคุณเจ้ารู้เรื่องได้อย่างไร”

    พระภิกษุผู้ทรงศีล เมื่อได้ยินคำถามเช่นนั้นท่านก็มีสีหน้าเศร้าสลดลง แม้ท่านจะได้เข้าสู่ในร่มผ้ากาสาวพัสตร์แล้วก็ดี แต่บางครั้งพูดถึงความหลังก็ทำให้ท่านกระเทือนจิตใจขึ้นมาทันที แต่แล้วท่านก็ระงับได้ จึงพูดขึ้นช้าๆ

    “ถ้าคุณโยมได้ทราบความเป็นจริงก็คงจะแก้ข้อสงสัยได้ว่า เพราะเหตุใดอาตมาถึงได้รู้เรื่องอย่างละเอียดถี่ถ้วนเพียงนี้ ก็เพราะผู้ได้รับกรรมหนักถูกไฟนรกเผาผลาญอย่างทุกข์ทรมานแสนสาหัสในบั้นปลายก่อนจะจบชีวิตลงผู้นั้น เป็นพี่เขยของอาตมาเอง อาตมาเป็นน้องภรรยา ทั้งทราบว่าพี่สาวของอาตมาก็ไม่ว่ากล่าวตักเตือน กลับเห็นดีเห็นชอบด้วยอาตมาก็เศร้าใจ อาตมาไม่เคยเข้าไปยุ่งเกี่ยว และอาตมาเป็นผู้ที่ไม่เห็นดีด้วยในกิจการที่แฝงความทุจริตที่เหี้ยมโหดของพี่เขย

    แต่เมื่อพี่เขยของอาตมาหมดเนื้อหมดตัว จ่ายเช็คที่ไม่มีเงินในธนาคาร เจ้าทรัพย์ก็รวมกันติดตามหาตัวและแจ้งความต้องเที่ยวหลบๆ ซ่อนๆ ก็ต้องร้อนถึงอาตมา ต้องช่วยหาที่ให้ซ่อนตัว เมื่อพี่เขยติดฝิ่นก็ต้องหาฝิ่นไปให้สูบ แม้จะรู้ว่าอาตมาทำไม่ถูก แต่ความเป็นพี่เขยเกี่ยวดองกันทำให้อาตมานิ่งเฉยอยู่ไม่ได้ เพราะสงสารสมเพชเวทนา เพราะตระกูลนี้กำลังจะสูญสิ้นไปแล้ว ยังเหลือพี่เขยของอาตมาเป็นคนสุดท้าย

    ทั้งๆ ที่มีพี่เขยกำลังรุ่งเรืองมั่งมีศรีสุข อาตมาก็มิได้เคยมีความชื่นชมยินดี แม้จะหยิบยื่นทรัพย์สินมาให้อาตมา หรือให้ตำแหน่งหน้าที่เพื่อร่วมงาน อาตมาก็ไม่ยอมรับไม่ต้องการเพราะอาตมาเห็นว่าทรัพย์สินที่ได้มาโดยไม่บริสุทธิ์ จะต้องเกิดวิบัติในวันหนึ่งข้างหน้า จึงทำให้เรามีความรู้สึกตรงกันข้าม กลับยิ่งเหินห่างไกลกันออกไปไม่ค่อยจะมีโอกาสได้พบกัน เพราะอาตมาไม่ชอบการกระทำที่ชั่วร้ายและได้เคยตักเตือนหลายครั้ง แต่ก็ไม่เกิดผลอะไร ฉะนั้นเราจึงต่างคนต่างอยู่ ต่างคนต่างทำมาหากิน เพราะเราปฏิบัติคนละทางคนละแนว

    ที่สุดพี่เขยของอาตมา ได้ขอร้องให้อาตมาช่วยในบั้นปลายของชีวิต เช่นได้เอาไปฝากให้หลบอยู่ในโรงงาน ความกลุ้มใจทำให้สูบฝิ่นเพิ่มมากขึ้น ครั้งหลังอาตมาต้องหาซื้อฝิ่นคอยหลบซ่อนส่งไปให้พี่เขยที่หลบอยู่ในโรงงานแห่งนั้น ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยหลบภัยซ่อนตัว คิดว่าอาตมาไม่ช่วยชีวิตก็คงอยู่ไม่ได้นาน เพราะขาดฝิ่นไปได้ จนที่สุดก็ได้จบชีวิตลงอย่างไม่ค่อยจะได้มีมนุษย์เคยเห็นมากนัก

    อาตมาก็คิดได้ลำดับเหตุการณ์ของพี่เขยพี่สาว แล้วก็มองเห็นกรรม และมองเห็นบาปทุกข์ที่ได้ตามติดมาสนอง หลังจากพี่เขยเสียชีวิตแล้ว อาตมาก็ตั้งใจละทางโลกมาสู่ในทางธรรม เพื่อหนีความทุกข์และมนุษย์ที่โหดร้ายหลอกลวง คอยคิดล้างทำลายไม่สิ้นสุด จึงหนีห่างจากโลกมาอยู่ในทางสงบ ดังเรื่องที่อาตมาเล่าให้ฟัง อาจเป็นเรื่องที่พวกญาติโยมทั้งหลายเอาไปนึกคิด เพราะได้ปรากฏแก่สายตาพวกญาติโยมทั้งหลายมาแล้ว คงจะนำไปสั่งสอนบุตรหลานต่อไป”

    พวกที่อยู่ในบริเวณวันนั้นที่ได้ร่วมสนทนาต่างก็รู้ได้อย่างชัดแจ้งว่า พระภิกษุรูปนั้นท่านได้มองเห็นหลักธรรมของพระพุทธเจ้าได้อย่างชัดเจน เป็นทางเดียวที่จะพาผู้ปฏิบัติชอบในศีล สมาธิ ปัญญา ให้หลุดพ้นจากทุกข์ทั้งปวง สู่ทางสุขสงบตลอดกาล ต่อมาเมื่อครบนิมนต์ต่อแล้ว ท่านได้บอกลาญาติโยมที่มีความอาลัยท่านทั่วหน้ากัน ท่านก็ได้ออกเดินทางธุดงค์ต่อไป แสวงหาโมกขธรรมตามห้วยเขาลำเนาไพรที่สงบ เพื่อประกอบศาสนกิจจนกว่าจะบรรลุมรรคผล

    ………………………………………………………………………………………………........................................................................................................

    โดย ท.เลียงพิบูลย์

    ที่มา http://www.otwothai.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=539149971&Ntype=6<!-- google_ad_section_end -->
     
  2. ชัยธนันท์

    ชัยธนันท์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    859
    ค่าพลัง:
    +1,488
    อนุโมทนาสาธุ ขอบคุณครับ กรรมใดใครก่อ กรรมนั้นตอบสนอง น่าเป็นห่วงสังคมปัจุบันนี้ คนเราจะห่างศีลธรรมกันมากขึ้น คงไม่รู้กันว่า เวรกรรมนะมีจริง และรุนแรงแค่ไหนผู้ปกครองทั้งหลายควรจะอบรม สั่งสอนบุตรหลานในการทำความดี หรือไม่ก็ทำเป็นตัวอย่างในสิ่งดีๆให้เด็กเห็น:cool:
     
  3. nakalat wongkotnaka

    nakalat wongkotnaka สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    34
    ค่าพลัง:
    +19
    กรรมบางครั้งมิทันจะพ้นชาติปัจจุบันที่มีก็ใด้รับจงเป็นอนุเตือนใจแด่คนชอบสร้างกรรมอนุโมทนาสาธุ
     
  4. Santajitto

    Santajitto เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2010
    โพสต์:
    263
    ค่าพลัง:
    +455
    อนุโมทนาสาธุ ครับ ... แต่เวรกรรมสมัยนี้ มันก็ติดจรวดน่ะครับ ทรัพย์สินที่หามาได้ ถ้าได้มาโดยไม่สุจริต หรือได้มาโดยการเบียดเบียน เอารัดเอาเปรียบ ไม่ช้าไม่นานทรัพย์สินนั้นก็จะอันตรธานไป ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ...
     
  5. jaruwit2509

    jaruwit2509 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    74
    ค่าพลัง:
    +205
    โมทนาสาธุครับ สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรมครับ น่าสงสารคนปัจจุบันนี้จริงๆจำนวย

    มากที่ยอมเป็นทาสของกิเลส ยอมให้กิเลสนำพาได้โดยง่าย น่าสังเวสจริงๆ ทั้งที่ได้เกิดมา

    พบพระพุทธศาสนาน่าเศร้าใจมากครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 13 มกราคม 2012
  6. Piagk3

    Piagk3 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    607
    ค่าพลัง:
    +1,222
    จริงแท้แน่นอน กุศลกรรม และอกุศลกรรม จะจัดสรร ผลแก่ผู้กระทำทุกเม็ด
     
  7. Violent Daughter

    Violent Daughter เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    242
    ค่าพลัง:
    +305
    มุสาวาทา เวรมณี สิกฺขาปทํสมาทิยามิ
     
  8. a5g1aeka

    a5g1aeka เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    728
    ค่าพลัง:
    +1,578
    :boo:กฏแห่งกรรมยุติธรรมเสมอ:cool: เมื่อไหร่หนอไอ้โคตรโกงโกงทั้งโคตร:mad: จะถูกกฏแห่งกรรมลงโทษ ({)ให้สาสมกับที่หลวงตาท่านหนึ่งได้พูดไว้ว่า:boo: เมื่อมันตายแม้แต่หำก็ไม่เหลือ:mad: คงได้เห็นไอ้โคตรโกงมันรับกรรม :cool:ที่มันได้ก่อๆๆๆๆๆๆๆๆๆสาธุๆๆกับเรื่องนี้ครับๆๆ สาสมกับกรรมที่ก่อไว้แล้ว:mad: ไม่มีใครหนีพ้นกรรมที่ตนก่อไว้ได้:boo: แม้กม.เอาติดคุกไม่ได้ๆๆๆ:cool::cool::cool:
     
  9. gaiou419

    gaiou419 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    331
    ค่าพลัง:
    +716
    แล้วที่โดนเผาหมู่ร่วมกันอย่างซานติก้าผับ ทำกรรมอะไรร่วมกันคะ?
     

แชร์หน้านี้

Loading...