อานิสงส์การปล่อยสัตว์...ช่วยไม่ให้ตายก่อนวัยอันควร

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย เทพออระฤทธิ์, 25 มีนาคม 2009.

  1. Piagk3

    Piagk3 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    606
    ค่าพลัง:
    +1,222
    มันเป็นเหตุการณ์หลังน้ำลด ตอนที่น้ำท่วมมันจะมีปลาใหญ่ ปลาเล็ก ปลาน้อยตามน้ำข้ามาในหมู่บ้านพอน้ำเริ่มลดลงปลาเล็กปลาน้อย อย่างลูกปลาก็จะกลับลงตามน้ำลดไม่ทันมันจะไปติดอยู่ตามหลุม ตามทางน้ำ ผมไปพบเข้าก็เลยใช้ช้อนตักพวกมัน ใส่แก้วน้ำแล้วนำไปปล่อยลงคลอง ก็ช้อนเท่าที่จะช่วยมันได้ และที่เห็น ส่วนที่ไม่เห็นก็คงตายไป มีอีกหนหนึ่ง มันก็เป็นปลาที่ตกค้างในท่อระบายน้ำ คือน้ำมันเต็มท่ออยูและก็มีพวกปลาที่มันในท่อมีลูกปลาช่อนตัวหนึ่งมันกระโดดขึ้นมาบนถนนอาจจะเป็นโชคดีของมันทีเผอิญผมมาพบมันกำลังกระโดดกระหยองกระแหยงหนีตายหาแหล่งน้ำ ผมก็เลยอนุเคราะห์จับมันลงท่อที่น้ำเต็มอยู่และหวังว่ามันคงกลับลงไปสู่คลองตามเดิม เหตุการณ์สองเหตุการณ์ มันทำให้ผมมีความสุขที่ได้ช่วยชีวิตพวกมันถึงแม้พวกมันจะเป็นลูกปลาตัวเล็กไม่ได้เป็นสัตว์ใหญ่โตอะไร นี่ละมั้งทีเขาเรียกว่าบุญ ก็คือความสุขใจที่ได้ให้ไม่ว่าจะสิ่งของหรือชีวิต
     
  2. สายชน

    สายชน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    251
    ค่าพลัง:
    +1,232
    แล้วก็มีรายละเอียดปลีกย่อยอีกนะครับเช่นบางคนบางอาจารย์ถึงว่าเวลาซื้อสัตว์ปล่อยไม่ให้ต่อรองราคาหรือปล่อยเ่ท่าอายุหรือเกินอายุแต่ผมไม่เคยเชื้อถึงผมซื้อหอยขมมาโลหนึ่งเขาบอกให้ผมปล่อยเกินอายุตัวหนึ่ง40ปล่อย41อารัยทำนองนี้ผมไม่เคยทำตามเลยผมมีความเชี้อว่าปล่อยมากเท่ารัยก็ได้มากเท่านั้นมีเท่ารัยก็ปล่อยเท่านั้น
     
  3. ่jeab

    ่jeab Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    17
    ค่าพลัง:
    +27
    โมทนาบุญกับทุกๆท่านที่ได้ช่วยเหลือสรรพสัตว์ต่างๆค่ะ สาธุๆๆๆ
     
  4. nongnai2009

    nongnai2009 สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    2
    ค่าพลัง:
    +1
    ทำเถิดครับดีจริงๆๆๆๆ
     
  5. Faithfully

    Faithfully เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    656
    ค่าพลัง:
    +2,459
    อนุโมทนาด้วยค่ะ

    ช่วงฝนตกมีน้ำขัง..แถวหน้าบ้านก็จะมีน้องปลาช่อนเล็ก ๆ มาเกยตื้นบ่อยค่ะ ได้มีโอกาสช่วยชีวิตเค้า..บังเอิญว่าเจอเค้าตอนค่ำแล้ว คิดว่าจะนำไปใส่ไว้ในบ่อน้ำที่หน้าบ้านก่อน ถ้าเค้าพอจะแข็งแรงสักหน่อยจะได้ไปปล่อยตามธรรมชาติ แต่ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้นค่ะ..รุ่งขึ้นอีกวันเค้ากลับกระโดดออกจากบ่อ..น้ำในบ่อก็ไม่ได้เต็มอะไร..ตกใจค่ะ เพราะเค้ากระเสือกกระสนเข้าไปในบ้าน ซึ่งเป็นพื้นกระเบื้อง..คนในบ้านเห็นเข้าก็จับเค้าไว้ในสภาพอิดโรย..แล้วก็นำเค้าเข้าไปไว้ในถังน้ำในบ้านและคลุมตาข่ายไว้ก่อน อนิจจา! ข้ามคืนเค้าก็จากไปแล้ว..เสียใจค่ะ ไม่รู้ว่าทำบุญหรือบาปกันแน่ ตั้งใจจะช่วยเค้า..เพราะอะไรไม่ทราบได้ว่าเค้าถึงกระโดดออกจากบ่อค่ะ..ก็ขอให้เค้าไปเกิดในภพภูมิที่ดีด้วยเถิด..
     
  6. ไก่เชื่อม

    ไก่เชื่อม สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กันยายน 2011
    โพสต์:
    22
    ค่าพลัง:
    +3
    ผมก็ปล่อยปลาบ่อยเหมือนกันครับ หลวงน้าผมท่านให้ผมไปซื้อปลาไปปล่อย ความรู้สึกแรกก็ไม่อยากจะไปหรอกครับ ติดเกม แต่ก็เกรงใจหลวงน้า ช่วงจังหวะที่เราปล่อยปลาเสร็จเห็นปลาว่ายน้ำก็เกิดความรู้สึกดียังไงก็ไม่รู้ รู้สึกสบายใจขึ้นมา ผมว่าทำกันเถอะครับ มันได้ผลจริงๆ
     
  7. baimaingam

    baimaingam เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    634
    ค่าพลัง:
    +880
    ขออนุโมทนาสาธุครับ...
    ...หันหลังคืนฝั่ง พ้นจากทะเลทุกข์...
     

แชร์หน้านี้

Loading...