“พระสังฆราช” แนะผู้ใหญ่ในชาติเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เด็ก

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย sithiphong, 13 มกราคม 2012.

  1. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .

    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>“พระสังฆราช” แนะผู้ใหญ่ในชาติเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เด็ก</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD height=40><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>13 มกราคม 2555 14:44 น.</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
    [​IMG]



    สมเด็จพระสังฆราชประทานพระวรธัมโมวาท วันเด็กแห่งชาติ ปี 2555 แนะผู้ใหญ่ในชาติเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เด็ก ให้เด็กดู ให้เด็กรู้ ให้เด็กเห็น จนฝังจิตฝังใจ รับไว้เป็นนิสัยปฏิบัติ

    สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานพระวรธัมโมวาท เนื่องในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ พุทธศักราช 2555 ความว่า วันสำคัญอีกวันหนึ่งของชาติ คือวันเด็กแห่งชาติ ที่ผู้ใหญ่คือคณะรัฐมนตรีประกาศยอมรับความสำคัญของวันเด็ก ด้วยการให้จัดเฉลิมฉลองเป็นประจำทุกปีในวันเสาร์ที่สองของเดือนมกราคม

    เด็กเป็นอนาคตของชาติ จริงดังที่รู้กันและกล่าวถึงกันอยู่ตลอดมา นับเป็นความสำคัญอย่างยิ่งของเด็ก แต่ผู้ใหญ่เป็นอนาคตของเด็ก ผู้ใหญ่จึงเป็นความสำคัญที่สุดของชาติ เห็นได้ชัดเจนเป็นลำดับดังนี้ อนาคตของชาติอยู่ในมือของเด็กและอนาคตของเด็กอยู่ในมือของผู้ใหญ่ นั่นก็เท่ากับชาติอยู่ในมือของผู้ใหญ่ในชาตินั่นเอง ผู้ใหญ่เป็นแบบอย่างอย่างไรให้เด็กดูให้เด็กรู้ให้เด็กเห็น จนฝังจิตฝังใจ จนรับไว้เป็นนิสัยใจคอการปฏิบัติของเด็กไปโดยไม่รู้ตัวเป็นอนาคตของเด็ก นั่นก็คือเป็นอนาคตของชาติด้วย

    ผู้ใหญ่ในปัจจุบันเป็นอย่างไร อนาคตของชาติจะเป็นเช่นนั้น โดยมีเด็กในปัจจุบันนั่นเองเป็นผู้สืบสานเด็กในปัจจุบันที่จะเป็นอนาคตของชาติหรือเป็นผู้ใหญ่ในอนาคตก็คือเป็นผู้ที่รับสิ่งที่พบเห็นเป็นการพูดการทำของผู้ใหญ่ไว้เป็นแบบอย่าง คิดตามพูดตามทำตามตั้งแต่ยังเป็นเด็ก จนกระทั่งเป็นผู้ใหญ่ คือเป็นอนาคตของชาตินั่นเอง

    สรุปว่า ยุคสมัยปัจจุบันเป็นยุคที่เรามองโลกทั้งใบ เด็ก ๆ ทุกคนถือว่าเป็นสมบัติของมนุษยชาติ เด็กยังเป็นผู้บริสุทธิ์ผุดผ่อง เปรียบเหมือนผ้าขาว เอาสีอะไรไปใส่ย่อมเป็นสีนั้น จึงขอฝากเด็ก ๆ ไว้กับผู้ใหญ่ ฝากอนาคตของชาติไว้กับเด็ก ๆ เพราะเขาเป็นความหวังของประชาชน การศึกษาถึงโลกในใจของเด็ก ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความคิดของพวกเขา เป็นหนึ่งในแบบฝึกหัดที่สำคัญที่สุดของผู้ใหญ่



    -http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9550000005499-

    .
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  2. datchanee

    datchanee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2009
    โพสต์:
    2,947
    ค่าพลัง:
    +1,276
    satu satu satu......
     
  3. babaecomputer

    babaecomputer Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    95
    ค่าพลัง:
    +77
    อาม สาธูติ
     
  4. นายสาธิต

    นายสาธิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2008
    โพสต์:
    409
    ค่าพลัง:
    +1,066
    กราบ กราบ กราบ ฑีฆายุโกโหตุ สังฆราชา วันทามิหัง
     
  5. สยามสามดี

    สยามสามดี สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กันยายน 2011
    โพสต์:
    33
    ค่าพลัง:
    +3
    เห็นด้วยกับ ท่านสังฆราช แต่ผู้ใหญ่สมัยนี้บอกให้เด็กทำดี แต่ตัวเองทำชั่วเอง ดูได้จากข่าว คือ ปลัดคมนาคมโดนโจรปล้นเป็นพันล้าน สส.ยิงคนตายแต่ไม่เอารถไป สน ให้ตำรวจ ตรวจ
    ส่วน ลูกคนใหญ่โต ชนคนตาย 9 ศพไม่ติดคุก และไม่จ่ายค่าทำศพอีก แม้แต่พระวัดบางบัวที่เป็นยศใหญ่ๆๆ เต้นโคโยตี้ แล้วอ้างว่าเครียดน้ำท่วม..แล้วทำไม ไม่จับสึก อุบาศก์มากที่สุด เห็นในคลิป แสดงว่าตัดกิเลสไม่ได้ แต่ยังให้บวชเป็นพระ ...........ไม่รู้ว่า ผู้ใหญ่สมัยนี้ หรือว่า พระ นั้งเอาสมองมาเดินต่างตีน กันหรือ อย่างไร..........ทำให้ตามาอยู่ในตีน จึงมองไม่ค่อยเห็นอะไรผิด อะไร ควร...........คนทุกวันนี้ ดูคนจากคำพูด(ใครพูดดี เทศน์ดี แสดงว่าเป็นคนหรือ ว่าพระดี แต่ถ้าใครพูดไม่ดี เทศน์ไม่ดี มองว่าเป็นคนชั่ว.......)เห็นสังคมแล้ว มีแต่ความทุเรส...........และทำไมไม่เห็นมีใคร เอาพระวัดบางบัวที่เต้นโคโยตี้ มาตั้งกระทู้ให้ คนแสดงความคิดเห็นบ้างเลย.............หรือว่า มองไม่เห็นข่าวที่ดังทั่วบ้านทั่วเมือง........55555555555555(แค่นี้ก็รู้ว่า ศาสนาพุทธไม่เสื่อม แต่ขาดคนที่นำพาศาสนา นี้ซิ........ไม่มีซะแล้ว ทุกวันนี้มีแต่....ตัวกระสือ กระมั่งที่วันๆๆเอาแต่ ลอยไปลอยมา หาสวะ(คือเงินกินเป็นอาหาร)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 14 มกราคม 2012
  6. tuta868248

    tuta868248 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    563
    ค่าพลัง:
    +1,116
    สาธุเจ้าคะ ทุกวันนี้เด็กน่าสงสารมากคะ สับสนในเรื่องศาสนา สับสนในความเป็นอยู่ ในการปฏิบัติที่ถูกต้อง ไม่ทราบว่าอะไรดีจริงอะไรถูกต้องจริง เพราะผู้ใหญ่ป้อนสิ่งที่ไม่ดีให้แล้วโทษเด็กไม่ดี บางครั้งผู้ใหญ่ประพฤติปฎิบัติเด็กรู้เห็นทุกวันว่าดีไม่ดีผู้ใหญ่ตอแหล ปลิ้นปล้อน ยิ่งอาชีพครูทุกวันนี้ ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เด็ก แต่ปัจจุบันมันยิ่งหายากมากขึ้น ครูพูดจาไม่สุภาพดุด่าเด็ก ตบเด็กบ้าง เตะโต๊ะเตะเก้าอี้ ไม่มีกิริยามารยาท ไม่สุภาพอ่อนน้อม (ครูผู้หญิง ) เด็กในโรงเรียนก้าวร้าว ไม่สุภาพขาดระเบียบวินัยโทษเด็ก ครูลืมดูตัวเอง ถามว่าโรงเรียนนี้ควรแก่ไขที่ใคร ควรแก้ที่ครูก่อน และแก้ที่นักเรียนคะ น่าสงสารเด็กมากหาตัวอย่างที่ดีไม่ได้ แต่เด็กส่วนมากฉลาดเขาก็อุเบกขาและบอกว่าสงสารคุณครูมากคะ คุณครูทำไมเป็นอย่างนั้น บุญรักษาคะ
     
  7. Nampan

    Nampan สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มกราคม 2012
    โพสต์:
    45
    ค่าพลัง:
    +4
    ผมตื่นมาตอนเช้า ก้เปิดเข้าเว็บนี้เลยๆๆ ^^
     
  8. Zintellar

    Zintellar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤษภาคม 2011
    โพสต์:
    423
    ค่าพลัง:
    +143
    พึงระลึกไว้เสมอว่า ทุกคนต้องเตือนตัวเอง ไม่มีใครสอนเราได้เท่าตัวเรา
     
  9. Unlimited Indy

    Unlimited Indy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    1,228
    ค่าพลัง:
    +803
    ฑีฆายุโกโหตุ สังฆราชา วันทามิหัง<!-- google_ad_section_end -->
     

แชร์หน้านี้

Loading...