ฟื้นชีพพุทธมณฑลด้วย...พลังศรัทธาพลังสามัคคีจากสารทิศ

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย สังขารไม่เที่ยง, 17 มกราคม 2012.

  1. สังขารไม่เที่ยง

    สังขารไม่เที่ยง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    5,943
    ค่าพลัง:
    +24,697
    [​IMG]
    <SCRIPT type=text/javascript src="http://www.komchadluek.net/js/slides.min.jquery.js"></SCRIPT><SCRIPT type=text/javascript> $('#slides').slides({ preload: false, preloadImage: 'images/loading.gif', effect: 'fade', crossfade: true, fadeSpeed: 500, play:4500, pause: 1500, hoverPause:true, generateNextPrev: false, generatePagination: false, animationStart: function(current){ $('.caption').animate({ bottom:-35 },100); if (window.console && console.log) { // example return of current slide number console.log('animationStart on slide: ', current); }; }, animationComplete: function(current){ $('.caption').animate({ bottom:0 },200); if (window.console && console.log) { // example return of current slide number console.log('animationComplete on slide: ', current); }; }, slidesLoaded: function() { $('.caption').animate({ bottom:0 },200); } }); </SCRIPT>
    • [​IMG]
    ฟื้นชีพพุทธมณฑลด้วย...พลังศรัทธาพลังสามัคคีจากสารทิศ

    ฟื้นชีพพุทธมณฑลด้วย...พลังศรัทธาพลังสามัคคีจากสารทิศ : เรื่อง ไตรเทพ ไกรงู / ภาพ ประเสริฐเทพศรี 0


    พุทธมณฑล เป็นสถานที่สำคัญทางพุทธศาสนา อยู่ใน อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม สร้างขึ้นเพื่อฉลองวาระกึ่งพุทธกาล เมื่อ พ.ศ.๒๕๐๐ มีพระพุทธรูปปางลีลาประจำพุทธมณฑล เรียกว่า พระศรีศากยะทศพลญาณ ประธานพุทธมณฑลสุทรรศน์ ออกแบบโดย ศาสตราจารย์ ศิลป์ พีระศรี พระพุทธรูปนี้มีความโดดเด่นทางผ้าจีวรที่พลิ้วเหมือนจริง

    สถาการ์น้ำท่วมเมื่อ ๒๕๕๔ โดยเฉลี่ยความลึกทั่วบริเวณอยู่ที่ประมาณ ๑ เมตร ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ก็ได้เข้าไปตรวจสอบความเสียหาย โดยพบว่าในส่วนของอาคารไม่ได้รับความเสียหายมากนัก แต่ในส่วนของสวนและต้นไม้ได้รับความเสียหายอย่างนัก หลังจากน้ำลดหน่วยงานภาครัฐภาคเอกชน ทหาร ตำรวจ ประชาชน พระสงฆ์ และนักเรียน นักศึกษา ยังคงร่วมไม้ร่วมมือเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ในการฟื้นฟูลานองค์พระประธานพุทธมณฑล สมกับความเป็นศูนย์รวมทางจิตใจขอพุทธศาสนิกชน

    เหตุการณ์ที่พุทธมณฑล ต้องถือว่าหนักหน่วงและน่ากลัวมากที่สุดเพราะน้ำท่วมมาก เสียหายมหาศาล และพลันที่น้ำพระทัยจากสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร พระราชทานน้ำมันจำนวน ๕ หมื่นลิตร เพื่อใช้สำหรับเครื่องสูบน้ำใน อ.พุทธมณฑล ทั้งหมดได้หดหายไปดังปลิดทิ้ง และน้ำมันยังได้แผ่พระบารมีในนการบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ เพื่อทำความสะอาดพุทธมณฑล เมื่อวันที่ ๑๑ ธันวาคม ๒๕๕๔ อีกด้วย

    พสกนิกรทั่วไปเมื่อทราบข่าวถึงกับปลื้มปีติในความเมตตาของพระองค์ท่านอย่างหาที่สุดมิได้ รวมถึงพระองค์ท่านทรงมีพระราชดำรัสว่า "อย่าเพิ่งเร่งสูบน้ำเร็วเกินไป เพราะอาจจะส่งผลกระทบต่อชาวบ้านที่อยู่บริเวณรอบพุทธมณฑล ในแถบอำเภอนครชัยศรี สามพราน และพุทธมณฑล แต่ให้บริหารจัดการแบบบูรณาการ เพื่อให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด"

    อีกทั้งตลอดเวลาในห้วง อ.พุทธมณฑล น้ำท่วม พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ ยังได้เสด็จประทานสิ่งของข้าวสารอาหารแห้ง อาหารสำเร็จรูป เครื่องอุปโภคบริโภค แก่พสกนิกรทุกหลังคาเรือน ยังความปลาบปลื้มมาสู่ประชาชนอย่างล้นพ้น ชาวพุทธมณฑลทั้งมวล จำภาพเหตุการณ์นี้ได้โดยมิลืมเลือน

    น้ำท่วมครั้งนี้เราได้เห็ภาพบทบาทของพระในด้านการสงเคราะห์ญาติโยมอย่างชัดเจน พระทุกรูปจากทุกจังหวัดร่วมมือร่วมใจกัน โดยเฉพาะสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว) ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เจ้าอาวาสวัดสระเกศ กทม. ท่านมีความเมตตาห่วงใยพระภิกษุและสามเณร รวมทั้งประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน จึงได้มีบัญชาให้คณะสงฆ์วัดสระเกศและคณะสงฆ์ทั่วไปที่วัดน้ำไม่ท่วม และมีกำลังเพียงพอ นำอาหารบิณฑบาตทั้งหมด ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดยจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมตามวัดต่างๆ ทั่วประเทศ

    ในขณะที่สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง) กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะใหญ่หนเหนือ และเจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ กทม. ได้มอบหมายให้พระเถระใต้บังคับบัญชา นำสิ่งของเครื่องอุปโภค บริโภค และสิ่งของที่จำเป็นเบื้องต้น ไปถวายแก่พระภิกษุสามเณร และประชาชนในพื้นที่หลายๆ จังหวัด พระพรหมสุธี (เสนาะ) กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะภาค ๑๒ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ กทม.ได้นำคณะสงฆ์จากหลายๆ จังหวัดทั่วประเทศ ร่วมกับหน่วยราชการทหาร ตำรวจ พ่อค้าประชาชน ร่วมกันทำบุญรับบริจาคข้าวสารอาหารแห้ง น้ำดื่ม เสื้อผ้า เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในทุกพื้นที่อย่างต่อเนื่องทุกวัน

    รวมไปถึงพระพรหมดิลก (เอื้อน) กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะภาค ๑๔ เจ้าอาวาสวัดสามพระยา กทม. โดยท่านได้แนะนำให้พระสงฆ์และสามเณร ออกบิณฑบาตกับพี่น้องประชาชน ตามโครงการ "ตักบาตรรวมพลังน้ำใจไทยช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม” ตามหมู่บ้านต่างๆ นำไปสมทบให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ระดมเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็นช่วยเหลือญาติโยม และถวายแด่คณะสงฆ์ โดยเฉพาะสิ่งของที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต

    วัดสามพระยาพิธีถอนกรรม

    วัดสามพระยา เป็นพระอารามหลวงชั้นตรีชนิดสามัญ ตั้งอยู่ถนนสามพระยา ซึ่งเป็นถนนซอย แยกจากถนนสามเสน ปัจจุบันคือ ถนนสามเสน ๕ ขึ้นกับแขวงบางขุนพรหม เขตพระนคร กทม.พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของวัดสามพระยา มี ๓ องค์ คือ หลวงพ่อพระพุทธเกสร พระประธานในพระอุโบสถ มีคติความเชื่อว่า หากใครได้ไปกราบไหว้ขอพร จะทำให้ชีวิตรุ่งเรืองเจริญก้าวหน้า เป็นที่รักแก่มนุษย์ และเทวดาทั้งหลาย ส่วนหลวงพ่อนั่งนั้น เป็นพระพุทธรูปนั่งปางอุ้มบาตร ประดิษฐานอยู่ในวิหารพระนั่ง มีคติความเชื่อว่า หากใครได้ไปกราบไหว้ขอพรให้มีเงินมีทองใช้ มีกินมีใช้ไปตลอดปี ในขณะที่หลวงพ่อนอน ซึ่งประดิษฐานอยู่ในวิหารพระนั่ง มีคติความเชื่อว่า หากใครได้ไปกราบไหว้ขอพรก็จะทำให้ชีวิตนั้นมีความร่มเย็นเป็นสุข

    ปัจจุบันนี้วัดสามพระยาวรวิหาร มีพระธรรมคุณาภรณ์ ป.ธ.๙ เจ้าอาวาส เจ้าคณะภาค ๑๔ เป็นเจ้าอาวาส ท่านเป็นพระนักการศึกษา นอกจากส่งเสริมการศึกษาของคณะสงฆ์แล้ว ยังดำเนินโครงการสวดมนต์ นั่งสมาธิ ฟังธรรม ณ ศาลาอบรมสงฆ์ วัดสามพระยาวรวิหาร จัดเป็นประจำทุกวันศุกร์ เวลา ๑๘.๓๐-๒๐.๓๐ น. ทั้งนี้ ท่านมีแนวคิดว่าการดึงคนเข้าวัดในกรุงเทพฯ พระและวัดต้องมีความพร้อม ทั้งอาคารปฏิบัติธรรม ห้องน้ำ ห้องครัว รวมทั้งที่จอดรถ ซึ่งต้องมีความสะอาดเป็นหลัก ขณะเดียวกันพระต้องมีความพร้อมที่จะเผยแผ่ธรรมสู่ญาติโยมด้วย ส่วนเหตุที่เลือกวันศุกร์เพราะเป็นวันสุดท้ายของการทำงาน

    อย่างไรก็ตาม ในวันเสาร์ที่ ๒๑ มกราคม ๒๕๕๕ นี้ วัดจะจัดพิธีถอนกรรม ถอนคำสาบาน ถอนคำสาปแช่ง เวลา ๑๘.๐๙ น. โดยพระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือหลวงพี่น้ำฝน ทายาทศิษย์เอกหลวงพ่อพูล อัตตะรักโข พระอมตะเถราจารย์ วัดไผ่ล้อม จ.นครปฐม ในการจัดพิธีครั้งนี้จัดพิธีขึ้นต่อหน้าพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ทั้ง ๓ องค์ โดยได้รับความเมตตาจาก พระพรหมดิลก อนุญาตให้จัดพิธีดังกล่าวขึ้น เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้ญาติโยม ลด ละ เลิก การกระทำที่ไม่ดีทั้งหลาย ทั้งปวง และเพื่อความเจริญรุ่งเรืองในการดำเนินชีวิตสืบต่อไป ทั้งนี้ พระพรหมดิลก เจ้าอาวาสวัดสามพระยา เป็นประธานจุดเทียนชัยในเวลา๑๘.๐๙ น. อ.เชน พงษ์พรม และ อ.กบ สักกเทพ อ่านโองการบูชาเทพยดา พร้อมบูชาถวาย เครื่องสังเวย ต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย อ.หมอหยอง สุริยัน นำกล่าว ขอขมากรรม ถอนคำสาบาน ถอนคำสาปแช่ง หลวงพี่น้ำฝน พระคณะสงฆ์ สวดถอนกรรม ถอนคำสาบาน ถอนคำสาปแช่ง และประพรมน้ำพระพุทธมนต์ เป็นเสร็จพิธี ผู้เข้าร่วมพิธีไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

     
  2. องค์ชายสาม

    องค์ชายสาม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    1,681
    ค่าพลัง:
    +11,261
  3. PraAraHun

    PraAraHun สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    55
    ค่าพลัง:
    +22
    ขอโมทนากับผู้ีที่ไปร่วมกันนะครับ สาธุ....แต่อยากจะให้เจ้าหน้าที่ดูแลเรื่อง ผู้หญิงนุ่งสั้นเกิน..เรื่องวัยรุ่นไปพลอดรักกัน อยากให้ช่วยอย่างจริงจังครับ น่าเกลียดจังเลยครับ
     
  4. amarpinky

    amarpinky เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    423
    ค่าพลัง:
    +522
    anumothana sathu kha
     
  5. peraphor

    peraphor Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    19
    ค่าพลัง:
    +62
    เป็นสถานที่ที่สวยงามและน่าจดจำที่สุดของผมเลย อนุโมทนาด้วยคนครับ
     
  6. ทิพย์ปทุโม

    ทิพย์ปทุโม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    555
    ค่าพลัง:
    +2,471
    ขออนุโมทนาในบุญกุศลทั้งหลายที่ทุกชนชั้น ได้ร่วมกันบูรณะ และ บำรุงพระศาสนา อานิสงค์ในการนี้ จะทำให้เราเกิดมาพบพระพุทธศาสนาต่อไป ตราบถึงที่สุดแห่งทุกข์คือพระนิพพาน
     
  7. ญ.ผู้หญิง

    ญ.ผู้หญิง ทีมผูัดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    5,419
    ค่าพลัง:
    +26,932
    แม้ไม่ได้ไปร่วมในกิจกรรมนี้ แต่เพียงได้ทราบข่าวและรับชมภาพ ก็ยินดีและขออนุโมทนากับทุกท่านที่เกี่ยวข้องในบุญนี้ทั้งหมดค่ะ
     
  8. deelek

    deelek เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    6,696
    ค่าพลัง:
    +16,254
    โมทนา สาธุ ๆ
    กับทุกท่านที่ได้ร่วมกัน
    ทำบุญสร้างกุศลทุกอย่าง
    ไว้ที่พระพุทธมลฑลด้วยครับ
    นิพพานัง ปัจจโย โหตุ
     
  9. Santajitto

    Santajitto เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2010
    โพสต์:
    263
    ค่าพลัง:
    +455
    ขอบคุณพี่น้องจิตอาสาทุกๆท่าน แทนพี่น้องคนไทยทั่งประเทศครับ และขออนุโมทนา สาธุ ด้วยครับ
     
  10. trilakbooks

    trilakbooks เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    1,357
    ค่าพลัง:
    +414
    อนุโมทนา

    สาธุด้วยครับ ที่ศูนย์หนังสือไตรลักษณ์ ก็อยู่ใกล้ๆกับพุทธมณฑลเลย เวลาน้ำท่วมตอนนั้นเยอะมาก น้ำท่วมเกือบ 2 เดือน น่ะครับ


    [​IMG]
     
  11. IT Man

    IT Man ชีวิตที่เหลือ เพื่อพุทธองค์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    4,243
    ค่าพลัง:
    +8,384
    โมทนาสาธุกับผู้เสียสละแรงกายแรงใจแรงศรัทธา เพื่อบูรณะพุทธมณฑลด้วยครับ
     
  12. Chang_oncb

    Chang_oncb ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    12,276
    ค่าพลัง:
    +80,019
    [​IMG]

    ขอโมทนา สาธุ กับผู้มีใจบุญ ใจกุศล ทั้งหลาย [www.marateebook.com]
     
  13. oon_dee

    oon_dee สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    232
    ค่าพลัง:
    +24
  14. deity

    deity เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2010
    โพสต์:
    1,139
    ค่าพลัง:
    +1,645
    ถ้าปรับปรุงเสร็จแล้ว

    ขอนำภาพพุทธมณฑลในอนาคตมาลง

    เพื่อเป็นบุญตาแก่พวกเราชาวพุทธทุกคนด้วยนะครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...