(ขอโทษนะครับถ้าเกิดผิดบอร์ด) Western Culture

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย lockkilicious, 17 มกราคม 2012.

  1. lockkilicious

    lockkilicious สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +0
    พอดีอาจารย์มีโปรเจคมาให้เขียนเรื่องวัฒนธรรมของชาวกรีก-โรมัน ที่ส่งผลมายังวัฒนธรรมปัจจุบัน ผมอยากทราบว่ามีอะไรบ้างที่ยังส่งผลมาจนทุกวันนี้ ขอบคุณครับ
     
  2. datchanee

    datchanee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2009
    โพสต์:
    2,947
    ค่าพลัง:
    +1,276
  3. วิหคอิสระ

    วิหคอิสระ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    758
    ค่าพลัง:
    +1,318
    คงต้องถามพวกคริตเตียน
     
  4. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,903
    ค่าพลัง:
    +7,316
    ขอเสนอเรื่องวัฒนธรรมการปกครอง

    วุฒิสภาโรมัน

    วุฒิสภาโรมัน หรือ สภาซีเนตโรมัน (อังกฤษ: Roman Senate) เป็นสถาบันทางการเมืองของโรมันโบราณที่ก่อตั้งก่อนที่พระมหากษัตริย์แห่งโรมองค์แรกจะขึ้นครองราชย์<SUP class="noprint Template-Fact">[ต้องการอ้างอิง]</SUP> (ที่กล่าวกันว่าเป็นเวลา 753 ปีก่อนคริสต์ศักราช) ระบบนี้รอดการล่มสลายของราชอาณาจักรโรมันเมื่อ 509 ปีก่อนคริสต์ศักราช, การล่มสลายของสาธารณรัฐโรมันเมื่อ 27 ปีก่อนคริสต์ศักราช และการล่มสลายของจักรวรรดิโรมันตะวันตกในปี ค.ศ. 476 ระหว่างสมัยราชอาณาจักรวุฒิสภาก็เป็นเพียงคณะที่ปรึกษาของพระมหากษัตริย์ พระมหากษัตริย์แห่งโรมองค์สุดท้ายผู้โหดร้ายลูซิอัส ทาร์ควินิอัส ซูเพอร์บัส (Lucius Tarquinius Superbus) ถูกโค่นอำนาจโดยวุฒิสภาที่นำโดยลูซิอัส จูนิอัส บรูตัส (Lucius Junius Brutus)<SUP class=reference id=cite_ref-Abbott.2C_25_0-0>[1]</SUP>
    ระหว่างตอนต้นของสมัยสาธารณรัฐโรมันวุฒิสภาเป็นสถาบันทางการเมืองที่อ่อนแอขณะที่ผู้บริหารระบบยุติธรรมเป็นผู้มีอำนาจ การเปลี่ยนแปลงอำนาจจากระบบพระมหากษัตริย์มาเป็นระบบธรรมนูญการปกครองอาจจะกระบวนการที่ค่อยเป็นค่อยไป และเป็นเวลาอีกหลายชั่วคนก่อนที่ระบบวุฒิสภาจะมามีอำนาจเหนือผู้บริหารระบบยุติธรรม เมื่อมาถึงกลางสมัยสาธารณรัฐวุฒิสภาก็มีอำนาจสูงสุด เมื่อมาถึงปลายสมัยอำนาจของวุฒิสภาก็ลดลงอีกที่ทำให้ต้องเกิดการปฏิรูปพี่น้องกราคัส -- ไทบีเรียส กราคัส และ กาเอียส กราคัส
    แต่วุฒิสภาของจักรวรรดิไม่เหมือนกับวุฒิสภาของสาธารณรัฐตรงที่ไม่มีความอิสระทางการเมืองแต่ขึ้นกับจักรพรรดิ ซึ่งทำให้สูญเสียความมีเกียรติศักดิ์และในที่สุดก็อำนาจแทบทั้งหมด หลังจากมีการปฏิรูปทางรัฐธรรมนูญโดยจักรพรรดิไดโอคลีเชียน วุฒิสภาก็หมดความหมายทางการเมืองและหลังจากนั้นก็ไม่มีโอกาสได้อำนาจที่เคยมีคืนมา เมื่อรัฐบาลย้ายออกจากกรุงโรมวุฒิสภาก็ลดลงเป็นเพียงสถาบันท้องถิ่น สถานะภาพนี้ได้รับการยืนยันโดยจักรพรรดิคอนสแตนตินที่ 1 เมื่อทรงก่อตั้งวุฒิสภาไบแซนไทน์ในคอนสแตนติโนเปิล เมื่อจักรวรรดิโรมันล่มสลายในปี ค.ศ. 476 วุฒิสภาก็ทำหน้าที่ต่อมาอยู่ระยะหนึ่งภายใต้การปกครองของบาร์บาเรียนก่อนที่จะได้รับการฟื้นฟูขึ้นมาอีกครั้งในรัชสมัยของจักรพรรดิจัสติเนียนที่ 1 แต่ในที่สุดก็ยุติลง แต่วุฒิสภายังคงมีอยู่ในคอนสแตนติโนเปิลจนกระทั่งมายุติลงในที่สุดเช่นกัน
    เมื่อรวมเวลาการมีวุฒิสภาในรูปแบบใดแบบหนึ่งแล้ว “วุฒิสภาโรมัน” ก็มีอายุการปฏิบัติงานที่รวมด้วยกันทั้งสิ้นอย่างน้อยร่วมสองพันปี

    วุฒิสภาโรมัน - วิกิพีเดีย
     
  5. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,903
    ค่าพลัง:
    +7,316
  6. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,903
    ค่าพลัง:
    +7,316
    โรมัน
    - ถือว่าเป็นผู้สืบทอดวัฒนธรรมกรีก เพราะผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมกรีกกับของอีทรัสกันเข้าด้วยกัน เช่น การวางผังเมือง การแกะสลักเครื่องปั้นดินเผา
    ท่อระบายน้ำ การใช้ประตูโค้ง
    - โรมันปกครองแบบสาธารณรัฐ ซึ่งประกอบด้วยประมุขฝ่ายบริหาร 2 คนและมีสภาเซานท์หรือสภาสูงจำนวน 300 คน ประกอบด้วยชนชั้นสุงและเจ้าของที่ดิน (Patrician) ส่วนสภาราษฎรประกอบด้วยพลเมืองโรมันทั้งพาทริเชียนและพลีเบียน คือ ชนชั้นสามัญ
    - ต่อมาพวกพลีเบียนมีบทบาททางการเมืองมากขึ้นและมีสิทธิในการปกครอง สามารถแต่งตั้งตำแหน่งทรีบูน (Tribune) ซึ่งมีสิทธิออกเสียงโหวต ทำให้มีการ
    บันทึกกฎหมายเป็นลายลักษณ์อักษร เรียกว่า กฎหมายสิบสองโต๊ะ ซึ่งเป็นกฎหมายฉบับแรกของโรมันที่เป็นลายลักษณ์อักษร มีความเสมอภาคทางกฎหมาย ทำให้การ
    ตัดสินคดีมีมาตรฐานเดียวกัน
    - มีการแบ่งแยกอำนาจกัน ทหารเข้ามามีบทบาททางการเมืองมากขึ้น จูเลียส ซีซาร์ ดำรงตำแหน่งผู้เผด็จการตลอดชีพ ส่วนออกัสลัส ซีซาร์ ตั้งตนเป็นจักรพรรดิ ทำให้การปกครองระบอบสาธารณรัฐสิ้นสุด การปกครองแบบจักรพรรดิ เรียกว่า " สมัยสันติภาพโรมัน " อันเป็นผลให้ปรับปรุงการปกครอง ปรับปรุงภาษี ขยายดิน
    แดน สร้างสาธารณูปโภค เช่น สะพาน ถนน ท่อน้ำ ที่จักรพรรดิรวมกันได้มั่นคงเพราะมีกฎหมายควบคุม ตลอดจนการปลูกฝังวัฒนธรรมและภาษาละติน ค.ศ.476
    จักรพรรดิโรมันตะวันตกถูกยึดครองโดยพวกอนารยชนเผ่าติวตัน
    - ชาวโรมันเป็นนักปฏิวัติ นักประยุกต์ เพื่อให้เกิดประโยชน์ใช้สอย นับถือเทพเจ้าตามอย่างกรีกแต่เปลี่ยนชื่อ นำศิลปะมารับใช้มนุษย์แทนการรับใช้พระเจ้า
    - ชาวโรมันคำนึงถึงประโยชน์ในการใช้สอย ความรับผิดชอบต่อสังคม ความมีระเบียบวินัย ความหรูหรา ความสะดวกสบายและการแสดงออกถึงความยิ่งใหญ่ของอำนาจรัฐ เช่น วิหารแพนธีออน โคลอสเซียม โรงละคร ที่อาบน้ำสาธารณะ
    - จิตรกรรม ภาพวาดที่ฝาผนังนครปอมเปอี
    - วรรณกรรม มหากาพย์เอเนียลของเวอร์จิล
    - กฎหมาย กฎหมายสิบสองโต๊ะ
    - การแพทย์ การผ่าตัดหน้าท้อง


    โรมัน
     
  7. zipper

    zipper เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2004
    โพสต์:
    5,227
    ค่าพลัง:
    +10,593
    พวกนี้ก็ไม่รู้มากหรอกครับ ต้องถามคนที่พอรู้ประวัติศาสตร์ตะวันตกมากกว่า

    วัฒนธรรมที่ตกทอดมาที่เห็นเด่นชัดก็คือวัฒนธรรมการปกครองแบบประชาธิปไตย

    คนที่นี่ก็คงไม่ค่อยรู้เรื่องนี้มากหรอกว่าสมัยนั้นมีวัฒนธรรมอะไรบ้าง ลองอธิบายมาดูว่าวัฒนธรรมกรีก-โรมันมีอะไรบ้าง แล้วจะให้ช่วยกันคิดเนี่ย มันก็พอได้

    จริงๆ สมัยกรีกจะมีลานกว้างสำหรับแสดงละครหรือประชุมอะไรต่างๆ พอมันสมัยนี้มันก็คงกลายมาเป็นโรงละคร กับ square หรือจตุรัส ในปัจจุบันกระมัง
     

แชร์หน้านี้

Loading...