*~ ผีอำ ~*

ในห้อง 'เรื่องผี' ตั้งกระทู้โดย ~:*พนมวัน*:~, 31 มกราคม 2012.

  1. ~:*พนมวัน*:~

    ~:*พนมวัน*:~ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    274
    ค่าพลัง:
    +1,214
    Sleep Paralysis - ผีอำ


    [​IMG]


    ท่านผู้อ่านเคยถูกผีอำไหมครับ ภาวะกึ่งหลับกึ่งตื่น ครึ่งจริงครึ่งฝัน นึกว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นจริงแต่กลับตื่นขึ้นมา

    โดยขณะที่เกิดสภาวะผีอำนี้ เราจะขยับตัวไม่ได้ พยายามจะลุกขึ้น ยกแขนยกขาก็ยกไม่ออก หรือพยายามจะร้องให้คนช่วยก็ร้องไม่ได้ บางทีก็เหมือนมีใครมานั่งกดทับเราไว้ ยิ่งสู้ก็ยิ่งเหนื่อย


    ตอนเด็กๆ จำได้ว่าหลังบ้านของผมนั้นเป็นบ้านร้างไม่มีคนอยู่ หลังใหญ่มากๆ เหมือนบ้านในการ์ตูนเรื่อง Adams Family เลย ผมกลัวมาก

    และแล้วในคืนหนึ่ง ตอนผมกำลังนอนอยู่นั้น ขณะกำลังเคล้งๆ อยู่และก็เคลิ้มหลับไป แต่สภาพเหมือนยังตื่นอยู่ ผมก็ได้เห็นผู้หญิงผมยาวคนหนึ่ง หน้าตาน่ากลัวมาก ผมปิดหน้าหมด ค่อยๆ ขยับเข้ามาใกล้ๆ เตียงผม


    ผมพยายามสวดอะระหังสัมมา จนจบบทสวด เธอก็ยังเดินเข้ามา จนผมต้องท่องคาถา พุทโธ สักพักผมก็ตื่น .......

    ผมเคยโดนผีอำหลายครั้ง แต่ทุกวันนี้ไม่มีอีกแล้วครับ เพราะผมรู้วิธีที่จะไม่ให้มันเกิด นั่นคือ อย่านอนหงาย ต้องนอนตะแคง ผมเลิกหนอนหงายมาได้ 14 ปีแล้ว ตั้งแต่นอนตะแคงขวา (หย่าตะแคงซ้าย เพราะจะทับหัวใจ) ก็ไม่เคยโดนผีอำอีกเลย ......


    นักวิจัยพบว่ามนุษย์เราจำนวนกึ่งหนึ่งต้องเคยโดนผีอำอย่างน้อย 1 ครั้ง โดยช่วงเวลาที่ตกอยู่ในสภาพผีอำมีตั้งแต่ 2-3 วินาที จนถึง 10 นาที

    แต่ละชาติพันธุ์ก็จะมีคำอธิบายภาวะผีอำของตัวเองทั้งสิ้น แต่ส่วนใหญ่ก็ไม่พ้นเรื่องวิญญาณหรือผี

    ในรัฐนิวฟาวด์แลนด์ของแคนาดา มีชื่อเรียกอาการนี้ว่า The Old Hag ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าเป็นอาการที่ตื่นอยู่แต่ขยับแข้งขยับขาไม่ได้ ซึ่งเกิดตอนที่เพิ่งจะหลับ โดยมากจะเหมือนมีอะไรมาทับหน้าอก

    บางครั้งก็เห็นเป็นคนหรือสัตว์มานั่งทับ คนที่นั่นยังมีความเป็นวิทยาศาสตร์หน่อยครับ โดยเขาเชื่อว่าอาการนี้เกิดจากความเหนื่อยล้าจากการทำงาน

    คนญี่ปุ่นเรียกอาการแบบนี้ว่า kanashibar ส่วนในเมืองจีนเรียก "Ghost Obsession" ซึ่งน่าจะใกล้เคียงกับคำว่า ผีอำ ของบ้านเรา

    คนจีนเชื่อว่า ระหว่างที่คนเราหลับนั้น วิญญาณของเราจะมีความเปราะบางต่อก็จู่โจมของผี ส่วนคนยุโรปสมัยก่อนจะโทษแม่มด

    มีผลการตีพิมพ์ในวารสารวิจัย Psychiatry and Clinical Neurosciences เมื่อเดือนพฤษภาคม 2552 รายละเอียดเต็มเพื่อการอ้างอิงคือ

    Alejandro Jiménez-Genchi, Víctor M. Ávila-Rodríguez, Frida Sánchez-Rojas, Blanca E. Vargas Terrez, and Alejandro Nenclares-Portocarrero, "Sleep paralysis in adolescents: The 'a dead body climbed on top of me' phenomenon in Mexico", Psychiatry and Clinical Neurosciences (2008), vol. 63, pp. 546-549.

    ซึ่งเป็นการศึกษาปรากฏการณ์ผีอำในประชากรของแม็กซิโก ผลการสำรวจพบว่า ผู้ใหญ่แม็กซิกโก 90% รู้จักเรื่องนี้ แถม 25% เคยประสบกับตัวเองมาแล้วอย่างน้อย 1 ครั้ง



    [​IMG]


    ผลงานวิจัยที่มีการรายงานในวารสาร The Psychologist คณะวิจัยได้ทำการรวบรวมข้อมูล ภาวะผีอำ และได้นิยามภาวะผีอำว่าเป็นอาการรู้สึกตัวว่าเป็นอัมพาตชั่วคราว ที่เกิดขึ้นระหว่างกำลังจะหลับ หรือ กำลังจะตื่น โดยมีอาการหลอนทางประสาทสัมผัสเกิดร่วม



    โดยรายงานนี้ได้รวบรวมอาการหลอนที่มักเกิดขึ้นทั่วไปได้แก่

    - หลอนว่าตัวลอยหรือบินได้ หรือเหมือนกำลังออกจากร่าง หมุนเคว้ง

    - หลอนทางสัมผัสกาย เช่น มีใครมากดทับหน้าอก หรือ มีใครมาสัมผัสตัว หรือ ดึงตัวเอาไว้กับเตียง บางทีก็รู้สึกว่าผ้าคลุมเตียงเคลื่อนไหว บางคนก็โดนเขย่าตัว หรือ มีความเจ็บปวดเกิดขึ้น

    - หลอนทางการได้ยิน เช่น ได้ยินเสียงย่างเท้า เสียงเคาะประตู เสียงหายใจ เสียงคุย เสียงกระซิบ เสียงฮัม เสียงหึหึ และอื่นๆ ผมว่าอันนี้น่ากลัวครับ เพื่อนผมเคยเล่าให้ฟังว่าได้ยินเสียงผู้หญิงมากระซิบแนบหูด้วย

    -หลอนทางการมองเห็น เช่น เห็นหมอกควัน หรือ ความมืดคลึ้ม เห็นร่างคน สัตว์ หรือ อสูรกาย บางทีก็มีการโต้ตอบทั้งทางกายหรือวาจากับสิ่งที่เห็นนั้น อย่างเป็นเรื่องเป็นราว

    - หลอนทางการได้กลิ่น เช่น ได้กลิ่นเครื่องหอม กลิ่นสาบ

    คณะวิจัยยังได้ศึกษาปัจจัยทางวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ในการแปลความหมายของอาการผีอำนี้ ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้หลักวิทยาศาสตร์ ดังนั้นผู้ที่ถูกผีอำจึงมักจะได้ประสบการณ์แบบน่ากลัว

    ผู้ที่ถูกผีอำส่วนใหญ่จะนอนอยู่บนเตียง มีเป็นส่วนน้อยที่จะโดนอำในท่านั่งหลับบนเก้าอี้ หรือท่าที่ไม่น่าจะสบายนัก และมักจะเกิดกับคนที่นอนหงายมากที่สุด (อย่างที่ผมบอกครับ นอนตะแคง safe กว่า)

    ความนานของผีอำมีตั้งแต่ 2-3 วินาที จนถึง 10 นาที โดยจะหายไปเอง หรือไม่ก็ผู้ที่ถูกผีอำพยายามเอาชนะอาการเอง หรือมีคนมาช่วยสะกิดปลุกให้ตื่นขึ้น


    อาการผีอำนั้นเกิดจากการที่กล้ามเนื้อของร่างกายเข้าสู่ภาวะการหลับที่เรียกว่า REM (Rapid Eye Movement) แต่สมองส่วนที่เป็นจิตสำนึกยังตื่นอยู่ อาการผีอำเป็นอาการที่ร่างกายกับจิตสำนึกหลับไม่พร้อมกัน หรือ ตื่นขึ้นมาไม่พร้อมกันนั่นเอง

    นักวิจัยได้ให้คำแนะนำในการหลุดพ้นจากอาการผีอำดังนี้ครับ เมื่อเรารู้สึกว่าโดนผีอำอยู่ให้รีบตั้งสติทันที อย่าตกใจ การออกจากผีอำจะได้ผลดีที่สุดเมื่อรีบทำตั้งแต่มันเกิด

    พยายามขยับกล้ามเนื้อตา กล้ามเนื้อนิ้ว อะไรที่เล็กๆก่อน เพราะหากขยับได้ มันจะทำให้เราหลุดออกทันที หรือถ้านอนอยู่กับแฟน ก็พยายามทำเสียงในคอ เพื่อให้แฟนสะกิดเราให้ตื่น แต่วิธีหลังนี้ผมว่ายากครับ ตอนเด็กๆ เคยคิดจะตะโกนเรียกให้แม่ช่วย แต่ร้องไม่ออก เป็นต้น

    www.nano-in-thailand.blogspot.com/

    [​IMG]


     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 1 กุมภาพันธ์ 2012
  2. peerayuth

    peerayuth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    627
    ค่าพลัง:
    +1,003
    ผมชอบผีอำในฝัน
     
  3. bambamm

    bambamm เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    121
    ค่าพลัง:
    +134
    คุณแม่ท่านก็เคยโดนอำ...ที่โรงพยาบาลเห็นเป็นตัว ๆเลย >___<~

    ผมก็เคย จะโดนตอนนอนเล่นตอน6โมงถึง2ทุ่ม ประจำ...เวลาอื่นไม่เคยโดน

    ที่ผมโดนนี่นอนตะแคงนะ 555 หลัง ๆมานี่สวดมนต์นั่งสมาธิเป็นประจำ ตอนนี้ไม่เจอแล้ว
     
  4. lynnicky

    lynnicky สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    34
    ค่าพลัง:
    +8
    ถ้าอาการกึ่งหลับกึ่งตื่นผมก็เคยเป็นตั้งแต่เล็กๆแล้วครับ เป็นเฉพาะกลางวันเพราะชอบนอนกลางวัน กลางคืนไม่เคยเป็นครับ

    แต่พอตั้งแต่อายุเข้า ๒๖ ก็เริ่มโดนอำตอนกลางคืนครับ ไม่ได้อำแบบโดนกดทับหน้าอกนะครับ (ไม่เคยเห็นใครหรือเงาดำๆมากดทับหน้าอกเลยซักครั้ง) แต่จะออกแนวฝันร้าย เมื่อก่อนก็ฝันร้ายบ่อยๆ เจอผีก็วิ่งหนี ไปอยู่บ้านร้างก็หาทางกลับออกมา หรือฝันอะไรเป็นอย่างอื่นเป็นเรื่องเป็นราว แต่ตอนนี้คือถ้าฝันร้ายก็จะฝันเห็นผีมาพูดคุยด้วยในเรื่องที่จะพยายามให้เราเชื่อ (เช่นศาสนา หรือบังคับให้เราเชื่อในบางเรื่อง) ในฝันผมจะถูกบังคับหรืออะไรซักอย่างซึ่งถ้าผมปฏิเสธผมก็จะโดนพลังบางอย่างที่ตรึงร่างผมไว้ไม่ให้ขยับ และไม่ว่าจะนอนคว่ำหรือตะแคงผมก็โดนหมดครับ อย่างเช่นที่เคยนอนตะแคงแล้วผมก็ถูกพลังบางอย่างกดไหล่ผมไว้ ไม่ได้เป็นมือมากดนะครับ แต่เหมือนพลังที่ถูกปล่อยออกมา = =" (จริงๆนะ) มันเป็นอะไรที่หน่วงๆมากครับจนผมขยับไม่ได้ หรือตอนผมนอนหงายก็จะมีพลังซึ่งคล้ายๆมือ (แต่ไม่ใช่) มากดหัวผมทำให้ขยับไม่ได้เช่นกัน (ในฝันมีใครบางคนแอบอ้างว่าเป็นใครบางคนนั่งขัตสมาตลอยตัวเหนืออยู่บนศีรษะของผม พูดแอบอ้างว่าตัวเองเป็นคนเหล่านั้นเหล่านี้ แต่ผมไม่เชื่อ) พอตื่นขึ้นมาได้หัวใจงี้เต้นแรงและถี่มาก ความรู้สึกกลัวก็ถาโถมเข้ามาเลยครับ ผมเป็นคนขี้กลัวผีน่ะครับ กลัวความมืดด้วย ตอนนี้ผมเข้า ๒๗ แล้วครับ การฝันร้ายในผู้ใหญ่นี่น่ากลัวกว่าตอนเด็กเยอะเลยครับ และฝันบ่อยด้วย -*-

    อ๋อ แล้วถ้าคืนไหนนอนไม่หลับแล้วใจหวิวๆ ซักพักร่างกายผมจะขยับไม่ได้ครับ ถ้ารี่ตาดูก็จะเป็นบุคคลอื่นนอกเหนือจากตัวผมครับ = =" เคยเล่าให้ฟังไปแล้วในกระทู้หนึ่งขอผมครับ
     
  5. pczophie

    pczophie Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มกราคม 2012
    โพสต์:
    222
    ค่าพลัง:
    +61
    ถ้ามีสติ ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง ห้ามเคลิ้มหรือหลงแม้แต่วินาทีเดียว

    แล้วคุณจะรู้ว่า ผีอำ คืออะไร?? ทำไมพระพุทธเจ้าไม่ฝัน??

    บทความที่เอามาลง.. เรารู้สึกว่า เป็นการเดาๆและสังเกตการณ์ของคนที่ไม่เคยฝึกมีสติตลอดเวลา

    เรารู้ว่า อาการผีอำคืออะไร.. แต่เราก็เขียนหนังสือขายไม่ได้ เพราะเรายังไม่มีคำว่า Dr.นำหน้า (แต่เรากำลังจะต่อโท และต่อเอก อยากเป็น Dr. เพื่อเวลาพูดอะไรจะได้มี credited)
     

แชร์หน้านี้

Loading...