ศรัทธา และ เชื่อมั่นในพระคาถาชินบัญชร : ขอพื้นที่ระบายอารมณ์หน่อยค่ะ

ในห้อง 'ประสบการณ์ ผลของการสวด' ตั้งกระทู้โดย Tangmo_mo, 4 กุมภาพันธ์ 2012.

  1. Tangmo_mo

    Tangmo_mo สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    9
    ค่าพลัง:
    +10

    • หนูเป็นนักเรียนชั้นม.6 ค่ะ เป็นคนที่ค่อนข้างแหวกโลก แบบว่า... แตกต่างจากเพื่อนๆในวัยเดียวกัน สังเกตจากเพื่อนในห้องนะคะ คือ หนูเรียนภาคอินเตอร์ค่ะ (English program)สังคมของเด็กในห้องค่อนข้างจะเอียงไปทางวัตถุนิยม เธอมี ชั้นก็ต้องมี อายุ 18 กันแล้วยังอิจฉา นินทา ตามประสาลูกคนมีเงินที่พ่อแม่ไม่ค่อยมีเวลาให้ แต่ข้างตัวเต็มไปด้วยอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคที่ำล้ำสมัย เรื่องธรรมมะที่ลืมไปได้เลยค่ะ เด็ก EP มารยาททรามมาก เรียกแทน teacher ยังใช้ มัน เลยค่ะ เวลามีเวลาให้สวดมนต์ นัดกันโดดค่ะ แปลกคนจริงๆ หนูเป็นคนซีเรียสค่ะ ชอบเครียด จริงจังกับชีวิต และ ชอบสวดมนต์ เชื่อในเรื่องของสิ่งศักดิ์สิทธิ์

    • หนูเพิ่งย้ายมาเรียนที่นี่ตอนม.4 เพิ่งเห็นสังคมที่ไม่เคยเจอมาก่อน ค่อนข้างปรับตัวยากทีเดียว ปกติบ้านหนูปลูกฝังให้สวดมนต์มาตั้งแต่เล็กๆ ตั้งแต่จำความได้หนูก็เริ่มสวดมนต์ยาว และนั่งสมาธิ หนูค่อนข้างสนใจในเรื่องธรรมมะ หนูไล่สอบธรรมมะทางก้าวหน้าจนได้นักธรรมเอกตั้งแต่ตอนอยู่ม.3 ทุกเวลาที่ว่างหนูจะท่อง อิติปิโส ในใจตลอด เพราะตอนเด็กๆเคยมีหลวงปู่ท่านนึงสอนไว้ว่า ถ้าท่องครบ 108 จบ จะขออะไรก็ได้แล้วซึ่งหนูก็เชื่อค่ะ เพราะทุกครั้งแต่หนูขอพร หนูจะสมหวังตลอด หนูสอบเข้ารร.ม.ปลายติดเกือบทุกที่ หนูสอบชิงทุนไปอเมริกาก็ติด ติดในระดับทอป 10 ด้วย ติดแบบไม่น่าเชื่อ เพราะหนูก็ไม่ใช่คนเก่งมากมายอะไร
    • จนขึ้นชั้นม.4 คุณครูวิชาพระพุทธบังคับให้สอบท่องชินบัญชร เพราะข้อสอบกลางภาคจะเป็นการเขียนพระคาถาชินบัญชร ทำให้หนูต้องฝึกท่องโดยปริยาย ซึ่งเพื่อนคนอื่นก็เช่นเดียวกัน แต่มีคนปล่อยข่าวว่า ถ้าท่อง ชินบัญชร ผีจะมายืนรอบตัว เท่านั้นแหละค่ะ มโนภาพเกิดทันที โอ้ ผีล้อมเลยหรอ ไม่ไหวน๊าาาา T^T หนูหยุดเลยค่ะ กลัวสิคะ บุญก็อยากได้ แต่อยู่กับผี หนูไม่ไหวนะคะ ยังไงก็หนูก็เด็กนะ หยุดท่องไปซักพัก ... เหมือนเป็นจิตใต้สำนัก ทำให้หนูนั่งคิดว่า บทสวดมนต์มันต้องดีสิ ไม่งั้นเค้าจะมีไว้ทำไม เลยกลับมาสวดพระคาถาชินบัญชรอีกครั้ง
    • ในการสวดทุกครั้งหนูมีจิตที่เชื่อมั่น และ ศรัทธาในการสวด ใครจะเชื่อไม่เชื่ออันนี้หนูไม่รู้ และ คงไปบังคับให้ใครเชื่อไม่ได้ หนูรู้แต่หนูสวดแล้วมีความสุข หนูปฎิบัติธรรมแล้วหนูสบายใจ หนูก็ทำของหนูไปเรื่อยๆ ถึงจะมีผีมายืนรอบตัว หนูก็มองไม่เห็นอยู่ดี .. เลยไม่รู้จะกลัวทำไม ..... ตอนนี้หนูเรียนได้ที่ 1 ของสาย จากนักเรียนม. 6 ทั้งระดับ (ทั้งหมดมี 14 ห้อง 500 กว่าคน สายหนู ประมาณ 80 กว่าคน) ซึ่งเป็นผลมาจากการสวดมนต์หรือเปล่าหนูไม่รู้ แต่หนูเชื่อในตัวของหนู ว่ามันมีส่วน ทุกครั้งที่หนูสอบหนูจะพกพระพุทธโสธร ติดตัวตลอด ซึ่งทุกคนมองว่ามันแปลก ตลก ... หนูก็ไม่ได้แคร์อะไร เพราะ บัวใต้โคลนตม ยากนักที่จะรู้และเข้าใจธรรมมะ
    • ตอนนี้หนูกำลังมีปัญหาค่ะ ช่วงนี้เป็นช่วงสอบเข้ามหาลัย ครอบครัวของหนูต้องการให้หนูเรียน นิติศาสตร์ ที่ ธรรมศาสตร์ ซึ่งหนูก็คาดหวังเหมือนกันค่ะ หวังไว้ตั้งแต่เด็ก ทุกครั้งที่ไปไหว้พระ หนูจะขอพรให้สอบติดที่นี่ตลอด ตั้งแต่ยังเด็กมากๆ ซึ่งการที่จะเข้าไปเรียนที่นี่ได้ มี 2 ทางคือ
      1. สอบตรง ใช้คะแนน กฏหมาย 60 อังกฤษ 10 และ คะแนน GAT 30
      2. แอดมิชชั่น
      ซึ่งหนูสอบตรงไปแล้ว กำลังรอผลคะแนน และเมื่อวันที่ 30 ที่ผ่านมา คะแนน GAT ที่ต้องนำไปใช้ร่วมในการสอบตรงประกาศออกมา หนูค่อนข้างตกใจ เพราะหนูได้แค่ 247 ซึ่งหนู คิดไว้ 260+ หนูไปดูเฉลยมา ซึ่งทุกคำตอบที่ถูกเป็นคำตอบที่หนูคิดได้ ... หนูคงเกร็งเกินไปจนฝนคำตอบผิด
    • ซึ่งพอพ่อหนูทราบว่าหนูได้คะแนน 247 ถึงกับความดันขึ้น ทะเลาะกันบ้านจะแตก ถึงกับจะตัดพ่อตัดลูก และจะขี่ชอปเปอร์ออกไปอยู่ที่อื่นที่ไม่ต้องเจอหนู เพราะท่านไม่เชื่อว่าหนูฝนผิด ท่านบอกว่ามันเป็นข้ออ้าง หนูไม่ตั้งใจทำ สรุปคือ หนูควายแหละค่ะ หนูรู้สึกเลวมากค่ะ รู้สึกว่าตัวเองอกตัญญูสุดๆ เพราะ ลูกเพื่อนพ่อได้คะแนน 296 (มันเป็นเด็กผู้ชายที่เรียนเตรียมอุดม) :( คุณพ่อหนูท่านรักหนูมาก ให้หนูทุกอย่าง แต่เรื่องแค่นี้หนูทำให้ท่านไม่ได้ ทะเลาะกันหนักที่สุดเท่าที่หนูเกิดมาเลยค่ะ หนูรู้สึกแย่มาก เพราะ ชีวิตหนูมีพ่อคนเดียว (พ่อกับแม่เลิกกันตั้งแต่หนูยังเด็ก) ตอนนี้หนูตื้อไปหมด สอบตรงจะประกาศผลวันที่ 20 กพ. ที่จะถึง แต่พ่อบอกว่า ไม่มีทางติด คะแนนGATต่ำขนาดนี้ บันไดขั้นแรกก็สะดุดแล้ว มันทำให้กำลังใจหนูหายไปหมดเลยค่ะ หนูพยายามคิดอยู่ตลอดว่า สอบตรงไม่ติดยังมี แอดมิชชั่น ยังต้องสอบโอเนต GATรอบสองก็ยังมี แต่กำลังใจเดียวในชีวิตหนูหายไปแล้ว หนูเคว้งเลยค่ะ เหมือนยืนอยู่คนเดียวบนโลก กายหนูสู้นะคะ แต่ใจหนูไปไม่ไหวแล้วค่ะ
    • หนูได้ยินมาว่าอานิสงค์ของพระคาถาชินบัญชรแรงกล้ามาก ตอนนี้หนูขอสารภาพว่าหนูทุ่มความหวังที่เหลือน้อยทั้งหมดไว้ที่นี่แล้วล่ะค่ะ ทุกท่านอาจคิดว่า แค่เรื่องมหาลัย โตไปต้องเจอมากกว่านี้ ใช่ค่ะ แต่หนูยังไม่โตขนาดนั้นไงคะ นี่แหละค่ะ ปัญหาใหญ่ที่สุดในชีวิตหนูแล้ว มีคนบอกว่า เป็นอัมพาตก็หาย อุบัติเหตุก็แคล้วคลาด มันยิ่งทำให้หนูรู้สึกมีกำลังใจในการดำเนินชีวิตค่ะ ขออกตรงๆ
    • จากที่หนูท่องชินบัญชรคืนละจบ(ทุกคืน) ตอนนี้หนูท่องชินบัญชร(แบบเต็ม) 9 จบ และฉบับย่อ อีก 9 จบ อิติปิโสเท่าอายุ + 1 , บทบูชาพระพุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ , บูชาหลวงปู่ทวด และ แผ่เมตตา ตื่นเช้ามาหนูจะท่องชินบัญชร ฉบับย่อ 9 จบ ใครจะว่าหนูงมงายก็ได้นะคะ แต่มันเป็นความหวังของหนู หนูไม่รู้จะพึ่งใครแล้วค่ะ หนูขอหลวงพ่อโตไว้ว่่า ถ้าหนูติด 1 ใน 300 (เขารับ 300 คน จากคนสอบ 5,382 คน) หนูจะท่องพระคาถาชินบัญชร 300 จบ , หนูบนพระพุทธสิหิงวิ่ง 50 รอบ ถวายพวงมาลัยอีก 10 พวง และอีกหลายๆที่ ล่าสุดหนูเพิ่งกลับมาจากเขาคิชกุฎ 1 คำขอใน 1 ปี ตอนนี้ชีวิตหนูไม่มีกะจิตกะใจจะทำอะไรนอกจากสวดมนต์ สร้างกำลังใจ อ่านหนังสือ
    • ไม่รู้หนูจะบาปหรือเปล่านะคะ แต่หนูรู้สึกโกรธพ่อมาก ในวันที่หนูต้องการกำลังใจที่สุด เขาปล่อยมือหนู... หนูรู้เขาเสียใจ แต่หนูก็เสียใจเหมือนกันเพราะมันคืออนาคตหนู และเสียใจยิ่งกว่าที่เค้าไม่เชื่อใจหนู และ ชอบเอาหนูไปเทียบกับคนอื่น แต่ไม่เคยมองคนที่แย่กว่าหนูเลย...หนูเป็นเด็กซีเรียสกับชีวิตอยู่แล้ว ยิ่งมาเจอแบบนี้ หนูพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์อย่างเดียวเลยค่ะ หนูถือว่าทุกครั้งที่หนูสวด หนูทำด้วยจิตศรัทธา และ เชื่อมั่นค่ะ
    • หนูไม่่รู้ว่านะคะว่าการสวดชินบัญชร เต็ม 9 ย่อ 18 จะสมปรารถนาไหม ถ้ายังไงหนูจะมาบอกนะคะ ว่าหนูจะติดหรือเปล่า .... ขอให้ทุกท่านส่งกำลังใจให้หนูด้วยนะคะ ส่งบุญมาด้วยก็ได้นะึ 5555
    ขอโทษนะคะที่เขียนยาว หนูไม่รู้จะระบายที่ไหนแล้วจริงๆ สุดท้าย.. ขอให้แผ่อานิสงค์แห่งพระคาถาชินบัญชรที่หนูได้ท่องให้แกทุกท่านด้วยค่ะ
     
  2. รองพระบาท

    รองพระบาท เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    104
    ค่าพลัง:
    +223
    ขอให้กำลังใจครับ เรามีหน้าที่ก็ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดก็พอ ส่วนผลจะเป็นอย่างไร ไม่ว่าจะได้อย่างใจ หรือไม่ได้ ก็ต้องทำใจยอมรับมันให้ได้ครับ สู้ สู้ ครับ
     
  3. Tangmo_mo

    Tangmo_mo สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    9
    ค่าพลัง:
    +10
    (T/\T) ขอบคุณค่ะ
     
  4. T.cha

    T.cha เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มกราคม 2010
    โพสต์:
    148
    ค่าพลัง:
    +641
    เป็นกำลังใจให้ครับ...ขอให้สมหวังทุกประการ...
     
  5. Attawat_Rx

    Attawat_Rx เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กันยายน 2005
    โพสต์:
    2,183
    ค่าพลัง:
    +18,400
    สู้ๆครับ หนทางยังอีกไกล ล้มก็ลุก ล้มอีกก็ลุกใหม่ครับ....
     
  6. nantiya.j

    nantiya.j เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    860
    ค่าพลัง:
    +8,550
    ก่อนอื่นขอชมว่าเก่งมากเลยค่ะ ตอนป้าเอ้ยพี่อายุเท่านี้คิดไม่ได้อย่างนี้ หมายถึงความมุ่งมั่นในชีวิตนะคะ และความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองเช่นการเรียน ขนาดเรียนมหาลัย ก็ยังสู้เด็ก 18 อย่างหนูไม่ได้เลยค่ะ คงต้องยกความดีความชอบส่วนนี้ให้คุณพ่อหนูค่ะ เพราะถ้าเขาไม่ปลูกฝังหนูก็คงไม่มีแรงผลักดันขนาดนี้ การยึดเอาการสวดมนต์ไหว้พระเป็นที่พึ่งเป็นสิ่งที่ดีค่ะผลที่ได้อย่างชัดเจนคือความสงบสุขทางใจ และสมาธิค่ะ ส่วนพุทธคุณด้านอื่นๆก็คงจะเป็นอย่างที่หนูมีความเชื่อนั่นแหล่ะค่ะ ฉลาดอย่างหนูก็คงไม่ลืมที่จะอ่านหนังสือควบคู่ไปด้วย (ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน) สวดบทสวดมนต์อื่นๆแล้วอย่าลืมบทแผ่เมตตาด้วยนะคะ แผ่ให้ตนเอง คุณพ่อ และก็เพื่อนๆ จะได้ใจเย็นๆ

    เป็นกำลังใจให้นะคะ จะรอฟังข่าวดีค่ะ ^^
     
  7. naron

    naron เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 เมษายน 2009
    โพสต์:
    2,515
    ค่าพลัง:
    +3,573
    เฉยๆๆๆนะหนูน้า ตายแล้วเอาไปด้วยไม่ได้หรอกจ้า ได้ก็ได้ ไม่ได้ก็ช่างสิ ทำให้ดีก็พอแล้ว ที่เหลือ ก็ปล่อๆไป อย่าคาดหวังมากจ้าทำให้ใจสบายๆๆ โกรธพ่อ ก็หาดอกไม้ไปกราบท่านจ้าขอขมาท่านเสียนะจ้ะแล้วคุณจะสบายๆใจ ที่พ่อรักหนู และพ่อให้อภัยหนูนะจ้า
     
  8. porntips

    porntips เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มกราคม 2012
    โพสต์:
    955
    ค่าพลัง:
    +2,410
    เป็นกำลังใจนะลูก ไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไรชีวิตเราก็ยังต้องอยู่ต่อไป เพื่อทำให้วันพรุ่งนี้ของเราดียิ่งขึ้นไป เชื่อในคุณพระพุทธพระธรรมพระสงฆ์ ถูกต้องแล้ว ใครจะอย่างไรชั่งเขาเรารู้จิตเราตลอดก็พอ ถ้าลูกว่างก็นั่งสมาธิดูลมหายใจตัวเองนะลูก แล้วความสุขจะเป็นของลูก
     
  9. โอกระบี่

    โอกระบี่ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    1,477
    ค่าพลัง:
    +1,651
    ขอให้สมหวังน่ะครับคุณพ่อจะได้สบายใจ ความกตัญญูเป็นสิ่งที่ประเสริฐครับ ขออนุโมทนาด้วยครับ.........
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 กุมภาพันธ์ 2012
  10. auychaiqc

    auychaiqc เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 พฤศจิกายน 2011
    โพสต์:
    176
    ค่าพลัง:
    +135
    ขอเป็นกำลังใจในความดีและมุ่งมั่นในทางที่ดีและขอให้ พระพุทธ พระธรรม พระอริยสงฆ์ จงปกป้องคุ้มครองคุณพ่อและน้องและขอให้ผ่านอุปสรรคต่างๆ ไปได้ด้วยดีด้วยครับ.
    " สติ "
     
  11. Tangmo_mo

    Tangmo_mo สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    9
    ค่าพลัง:
    +10
    ขอบคุณคุณอา คุณป้า คุณน้า พี่ๆทุกคนนะคะ จุดประสงค์ที่หนูมาโพสก็เพื่อกำลังใจนี่แหละค่ะ แค่นี้หนูก็โอเคค่ะ สู้ตายยยย

    เรื่องพ่อหนูก็แอบโกรธนะคะ แต่เมื่อคืนสวดชินบัญชรจบไป 18 บท อยู่ดีๆก็สบายใจ ลงมากราบเท้าพ่อ (หนูกราบเท้าพ่อก่อนนอนทุกคืนตั้งแต่เด็ก ยกเว้นเมื่อ 3 วันที่แล้ว ) หนูพยายามทำตัวเหมือนเดิมค่ะ คิดว่าคงเป็นเวรกรรม เพราะพ่อหนูก็โกรธหนูแบบตัดพ่อตัดลูกเหมือนกัน หนูไม่อยากให้หนูเป็นเครื่องมือกรรมกลับมาทำร้ายพ่อหนูึค่ะ

    ขอบคุณทุกคนอีกครั้งนะคะ
     
  12. ฤกษ์

    ฤกษ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2012
    โพสต์:
    132
    ค่าพลัง:
    +290
    ขอเป็นกำลังใจให้น้องผ่านอุปสรรคในครั้งนี้ ขออาราธนาบารมีพระพุทธเจ้าทุกๆ พระองค์ พระปัจเจกพระพุทธเจ้าทุกๆ พระองค์ พระธรรม พระอริยสงฆ์ทั้งหลาย จงปกป้องคุ้มครองน้องและคุณพ่อ ขอให้ผ่านอุปสรรคต่างๆ ไปได้ด้วยดีนะครับ
    อนุโมทนา
     
  13. KhonKae

    KhonKae Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 เมษายน 2011
    โพสต์:
    184
    ค่าพลัง:
    +76
    เรียนนิติศาสตร์ธรรมศาสตร์แล้วเป็นไง เรียนนิติศาสตร์ รามคำแหง สุโขทัยธรรมาธิราช มหาวิทยาลัยพายัพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หรือมหาวิทยาลัยอื่่น ๆ ก็สอบเป็นตุลาการได้เยอะแยะไป ในที่ทำงานของผมมีตุลาการที่ต่างสถาบันกันเยอะแยะ ไม่ได้มีธรรมศาสตร์แห่งเดียว อย่าดักดานกันเลย
     
  14. ปุณบพิธ

    ปุณบพิธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,102
    ค่าพลัง:
    +2,134
    ในเส้นทางของการทำดี เชื่อเถอะว่าสิ่งดีๆ จะกลับมาหาอย่างแน่นอน
    บางครั้ง การทำดี ก็ไม่ได้เห็นผลทันตา เพราะว่าเรายังมีกรรมเก่าหลงเหลืออยู่ แต่สุดท้ายแล้ว เมื่อมันได้เบาบางลงไป สิ่งดีๆ ที่ได้ทำไว้ จะส่งผลอย่างแน่นอน

    การไม่ได้เข้าเรียนตามที่ต้องการในปีแรก มันสำคัญนะ แต่ไม่ใช่จุดสำคัญที่สุดของชีวิตหรอก น้องจะยังต้องเจอเรื่องอะไรหลายๆ อย่าง อีกเยอะ
    ผม entrance ครั้งแรก เข้าวิศว ม.เกษตร ได้ แต่ด้วยความขี้เกียจ ก็โดน retire ออกมา ตอนนั้นก็เสียใจ ไม่เชื่อตัวเองเหมือนกัน ว่าเราจะโดน retire
    แต่สุดท้ายแล้ว พอผ่านมาอีกสิบกว่าปี เรื่องในตอนนั้น จะเรียกว่า ไม่มีผลทาง บวก ลบ อะไรเลยกับชีวิตผมในตอนนี้ก็ว่าได้

    ลองแวะมาห้อง chat ก็ได้นะครับ ถ้าเห็นผมอยู่ก็มาปรึกษาได้นะ
     
  15. Tangmo_mo

    Tangmo_mo สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    9
    ค่าพลัง:
    +10
    ใช่ค่ะที่ไหนก็ได้ แต่พ่ออยากให้เรียนธรรมศาสตร์ ตั้งใจทำเพื่อพ่อไม่ผิดใช่ไหมคะ? คุณลุงมีพ่อไหมคะ? แล้วคุณลุงรักพ่อไหมคะ? หนูไม่ได้ดูถูกสถาบันไหนเลยนะคะ ย้อนไปอ่านได้ค่ะ หนูแค่พยายามทำให้ดีที่สุดแบบที่พ่อต้องการเท่านั้นค่ะ ไม่น่าจะเป็นประเด็นอะไร.. ใช่ไหมคะ :)

    หนูมาที่นี่เพื่อเอากำลังใจจากพี่ ป้า น้า อา ที่หนูเคารพถึงแม้หนูจะไม่รู้จักก็ตาม อย่าแปลเจตนาหนูผิดเลยนะคะ
     
  16. Tangmo_mo

    Tangmo_mo สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    9
    ค่าพลัง:
    +10
    @ปุณบพิธ ขอบคุณนะคะ มันอาจดูเป็นเรื่องเด็กน้อย แต่ในช่วงชีวิตตอนนี้มันคือเรื่องใหญ่ของหนูค่ะ อยากเอนติดแบบคุณอาจังเลยค่ะ ^^
     
  17. ปุณบพิธ

    ปุณบพิธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,102
    ค่าพลัง:
    +2,134
    ปิสุนาวาจา เวระมะณี สิกขาปะทัง สะมาทิยามิ
    ข้าพเจ้าจะเว้นจากการพูดส่อเสียดให้ร้ายผู้อื่น

    สำหรับน้อง ดูด้านบนขวาหนะครับ ปุ่ม สนทนาเสียง กดเข้ามาห้อง พุทธศาสนาเลยครับ :)
     
  18. โอกระบี่

    โอกระบี่ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    1,477
    ค่าพลัง:
    +1,651
    น้องไม่ได้ทำอะไรผิดครับสบายใจเถอะ..ทุกท่านที่โพสมาล้วนมีความหวังดีทุกท่าน ต่างกันตรงวิธีคิดนิดหน่อย อย่าซีเรียสครับ........:cool::cool::cool::cool::cool:
     
  19. Tangmo_mo

    Tangmo_mo สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    9
    ค่าพลัง:
    +10
    @ปุณบพิธ แหม่ ตกใจหมดคิดว่าพี่โบ๊ตว่าโม 55555

    ขอบคุณนะคะที่เข้าใจ ไม่เป็นไรหรอกค่ะ กระทู้ธรรมมะ หนูไม่ถือหรอกค่ะ หนูยอมดักดานทำสิ่งที่พ่อต้องการค่ะ ^^
     
  20. Tangmo_mo

    Tangmo_mo สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    9
    ค่าพลัง:
    +10

    ค่ะ หนูแค่คิดว่า @ปุณบพิธ เข้าใจหนูผิด หนูสาบานได้ว่าหนูขอบคุณทุกคนที่มาให้กำลังใจหนูจากใจ ตอนนี้เข้าใจแล้วค่ะ พี่เค้าไม่ได้ว่าหนู 5555

    หนูแคร์นะ กลัวพี่ๆโกรธธธธธ แต่คนอื่น.. ช่างเหอะ สาธุ ปล่อยเขาไป
     

แชร์หน้านี้

Loading...