“วัดปันเสา” วัดโบราณ ปาฏิหาริย์พระธาตุเสด็จ

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย sithiphong, 23 มกราคม 2012.

  1. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    .












    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>“วัดปันเสา” วัดโบราณ ปาฏิหาริย์พระธาตุเสด็จ</TD><TD vAlign=baseline align=right width=102>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD height=40><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>23 มกราคม 2555 16:25 น.</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>

    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=350 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=350>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>พระเจ้าแสงคำเมือง พระพุทธรูปคู่วัดปันเสา</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> หน้าหนาวมาเยือนเมืองไทยเมื่อไหร่ บรรดานักท่องเที่ยวทั้งหลายคงจะก็มีโปรแกรมอยากจะไปเที่ยวภาคเหนือ ที่มีอากาศหนาวจะได้สัมผัสกับความเย็นสบาย และภาคเหนือก็มีหลายจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามให้ได้เลือกไปเที่ยวกัน และหนึ่งในจังหวัดยอดฮิตที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบและนิยมไปแอ่วเหนือกัน ก็เห็นจะหนีไม่พ้นจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีแหล่งท่องเที่ยวอันมากหลายที่ชวนให้ไปเที่ยวกัน

    โดยถ้าใครที่พิสมัยการเที่ยวแบบอิ่มบุญชอบเข้าวัดไหว้พระแล้วล่ะก็ ภายในตัวเมืองเชียงใหม่ มีวัดตั้งอยู่เป็นจำนวนมาก และแต่ละวัดก็มีความเก่าแก่คู่เมืองเชียงใหม่ มีความน่าสนให้ไปเที่ยวชมและกราบไหว้ขอพรพระกัน และหนึ่งในวัดที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก ที่เชิญชวนให้ไปสักการะขอพรและสัมผัสกับความมหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับความเชื่อ ของผู้ที่มีจิตศรัทธาในเรื่องของพระธาตุที่เสด็จมาได้เอง

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=350 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=350>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>เจดีย์โบราณที่ตั้งอยู่ภายในวัดปันเสา</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> วัดที่ว่านี้คือ “วัดปันเสา” ตั้งอยู่ภายในศูนย์มาลาเรีย เขต 2 จ.เชียงใหม่ เป็นวัดเก่าแก่ที่มีประวัติความเป็นมากล่าวไว้ว่า เมื่ออดีตมีชื่อว่า วัดปันเส่า หรือว่า พันเส่า ( คำว่า เส่า เป็นภาษาล้านนา หมายถึงเตาสำหรับหลอมโลหะ คำว่า ปัน เป็นการนับจำนวนของชาวล้านนา หมายถึง จำนวน 1,000) ตามประวัติศาสตร์ที่พบจากจารึกต่าง ๆ พบว่า วัดปันเสา เป็นวันที่สร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์มังราย เริ่มก่อสร้างในรัชสมัยของพญาผายูถึงรัชสมัยของพญากือนา

    โดยมีร่องรอยโบราณคดีที่เห็นได้จากภายนอก คือ เจดีย์ทรงกลมแบบเชียงใหม่ ที่ได้รับอิทธิพลจากสุโขทัย ประกอบด้วยฐานเป็นหน้ากระดานสี่เหลี่ยมประมาณสามชั้น รองรับด้วยฐานบัวย่อเก็จลูกแก้ว ถัดขึ้นไปเป็นหน้ากระดานกลมประมาณ 3 ชั้น รองรับมาลัยเถาที่เป็นแบบบัวคว่ำหน้ากระดาน 3 ชั้น แบบสุโขทัย องค์ระฆังใหญ่ที่บังลังก์เป็นสี่เหลี่ยมยอกเป็นปล้องไฉนแบบสุโขทัย

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=400 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=400>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>พระธาตุจำนวนมากมายที่ทางวัดจัดแสดงไว้</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> วัดปันเสาถูกทิ้งรกร้างมานาน จนกระทั่งเมื่อปีพ.ศ. 2550 ทางศูนย์มาลาเรีย เขต 2 เชียงใหม่ ได้บอกคืนพื้นที่ของวัดให้กับสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ ทางคณะสงฆ์จึงได้มอบหมายให้พระเทพวรสิทธาจารย์ รองเจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพฯ ประธานมูลนิธิพระบรมธาตุดอยสุเทพ ฟื้นฟูให้เป็นวัดที่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยมอบหมายให้พระมหาอาวรณ์ ภูริปญฺโญ เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งริเริ่มจัดตั้งเป็นศูนย์ปฏิบัติธรรมวัดปันเสา โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อที่จะสร้างเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมสำหรับศรัทธาประชาชนโดยทั่วไป และสร้างเป็นสถานที่สำหรับรองรับพระสงฆ์ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดเพื่อมารับการรักษาพยาบาลที่ตึกสงฆ์ของโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ แต่ไม่มีที่พักก็จะใช้สถานที่แห่งนี้เป็นที่พักชั่วคราว และจะสร้างถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=400 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=400>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>วิหารจันทรสถิตมหาทานบารมีศรีชัยมงคลที่ประดิษฐานพระเจ้าแสงคำเมือง</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> ปัจจุบันนี้มีพระมหาอาวรณ์ ภูริปญฺโญ เป็นเจ้าอาวาสวัด และก็ได้มีเรื่องปาฏิหาริย์เกิดขึ้นจนเป็นที่กล่าวขานกันอย่างโด่งดัง ว่าพระมหาอาวรณ์ สามารถทำให้พระธาตุเสด็จมาได้โดยการพรมน้ำมนต์ของท่าน ซึ่งมีประชาชนให้ความสนใจมากราบสักการะขอพรเป็นอย่างมาก เพราะเมื่อท่านสวดมนต์และพรมน้ำมนต์เมื่อใด ก็จะมีพระธาตุเสด็จมากับน้ำมนต์ร่วงหล่นลงมาเป็นจำนวนมาก มีลักษณะเหมือนผลึกแก้วใสหลากสีสัน ให้พุทธศาสนิกชนได้นำไปกลับไปกราบไหว้บูชา ซึ่งเป็นเรื่องความเชื่อของแต่ละบุคคลเกี่ยวกับปาฏิหาริย์ที่เกิดขึ้น

    และภายในวัดยังมีวิหารจันทรสถิตมหาทานบารมีศรีชัยมงคลเป็นที่ประดิษฐาน "พระพัฒนนพบุรีศรีล้านนาประชานาถ" หรือ “พระเจ้าแสงคำเมือง” เป็นพระพุทธรูปที่สร้างขึ้นเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ และดลบันดาลให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของปวงชน ชาวไทย ได้ทรงหายจากพระอาการประชวร

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=400 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=400>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>พระธาตุจำนวนมากที่เสด็จมาเอง</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> พระเจ้าแสงคำเมือง ถือว่าเป็นพระพุทธรูปที่มีความศักดิ์สิทธ์ โดยมีความเชื่อที่ว่าหากว่าได้มากราบไหว้จะช่วยให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ได้ อีกทั้งภายในวิหารยังมีตู้จัดแสดงพระธาตุต่างๆ จำนวนมากมายที่เสด็จมาเอง ให้ได้สักการะขอพร ถือว่าเป็นมงคลชีวิตอย่างยิ่งหากได้มากราบบูชาพระธาตุ

    * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

    “วัดปันเสา” (พันเส่า) ตั้งอยู่ภายในศูนย์มาลาเรีย เขต 2 จ.เชียงใหม่ ถ.บุญเรืองฤทธิ์ ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ โทร. 0-5328-9155, 08-9756-6219
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>

    -http://www.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9550000007760-

    .
     
  2. สร้อยฟ้ามาลา

    สร้อยฟ้ามาลา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    18,828
    ค่าพลัง:
    +43,529
    อนุโมทนาด้วยจ่ะ...
    ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ ที่มาแบ่งปัน...
     
  3. Pandhaka

    Pandhaka เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    672
    ค่าพลัง:
    +458
    อนุโมทนาสาธุครับ เคยไปวัดนี้เหมือนกัน พระพุทธรูป พระเจ้าแสงคำเมือง สวยงามมากครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • DSC05182sa.jpg
      ขนาดไฟล์:
      0 bytes
      เปิดดู:
      186
  4. mokhpoo

    mokhpoo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มกราคม 2009
    โพสต์:
    223
    ค่าพลัง:
    +239
    อิติปิโส วิเสเสอิ อิเสเสพุทธะนาเมอิ อิเมนาพุทธะตังโสอิ อิโสตังตังพุทธะปิติอิ
    อนุโมทนา....สาธุ...
     
  5. ทางโลกก่อน

    ทางโลกก่อน สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มกราคม 2012
    โพสต์:
    2
    ค่าพลัง:
    +1
    ยืนยันครับ พระธาตุของแท้ ลองเข้าไปเก็บมาแล้ว ตอนที่พระพรมน้ำมนต์ท่านไม่อยู่
    มีป้าแก่ๆสองคนคุยเรื่องธรรมะกัน และก็มีคนทั่วไปสี่คนเค้าจะคอยคลานหาพระธาตุ
    ผมไปกะพี่ชายสองคนก็นั่งกันอยู่พี่ผมสวดมนต์บทอะไรก็ไม่รู้ ตอนแรกผมก็ไม่รู้ว่าเค้าหาอะไรกันเลยถามเค้า เค้าบอกว่าพระธาตุก็โชว์ให้เราดูเปนเม็ดสีต่างๆเล็กบ้างใหญ่บ้าง ปรากฎว่าข้างหน้าที่ผมนั่งมันก็มีก็เลยเก็บ แล้วเหลียวหลังก็มีอีก ไม่ได้คลานหาเหมือนคนอื่นนะครับ พอหันกลับมาก็มีอีก ก็งงเหมือนกันว่าเมื่อกี้ตรงเก็บไปหมดแล้ว พระธาตุมาได้อย่างไร พอหันหลังไปก็มีให้เก็บ พอหันกลับมาข้างก็มีอีก ไม่น่าเชื่อ มหัศจรรณ์มาก ทั้งที่ไม่มีใครจะมาโปย สี่คนก็คลานหาพระธาตุ สองคนก็นั่งคุยกัน หันเก็บไปเก็บมาที่เดิมได้สิบกว่าเม็ด มีสีเขียว สีขาวใส สีเหลือง สีฟ้า แล้วก็มีเหมือนเม็ดทรายนี่แหละ แต่ละวันจะเสด็จมาไม่เหมือนกันหมายถึงสีพระธาตุนะ แต่ต้องนำไปบูชาดีๆนะถ้าเอามาแล้วไม่บูชา ท่านจะเสด็จกลับ ผมเอามาใส่ถุงยาที่มีซิปแล้วเอาไปไว้ที่มือพระพุทธรูปที่บ้าน ผมไม่ค่อยได้ไหว้ วันดีคืนดีไปดูที่มือพระหายไปทั้งถุงอ่ะครับ งง มาก หาเท่าไหร่ก็ไม่เจอ ถามพ่อก็บอกไม่ได้ยุ่ง คือที่บ้านอยู่กันสองคน ใครไม่เชื่ออย่าลบหลู่นะครับ ที่รู้มามีวัดเดียวที่มีอย่างนี้ เดี๋ยวนี้คนไปกันเยอะมาก มีทั้งเชื่อและไม่เชื่อ เพราะมีรายการหนึ่งเค้าไม่เชื่อแล้วไม่คอยจับผิด รายการ ว..ด..นี้แหละ แต่เปนตอนที่พระท่านพรมน้ำมนแล้วพระธาตุเสด็จมาพร้อมน้ำมนมือข้างที่พระถืออยู่มีไม้พรมน้ำแล้วจีวรของท่าน เค้าก็คิดว่าต้องมีอะไรอยู่ในมือท่าน
    แต่สำหรับตัวผมเองเชื่อเต็ม100 เพราะไม่มีพระมาพรมน้ำมนต์ แล้วไม่มีใครเลยนอกเหนือที่ผมบอก พูดจริงจะโกหกไปทำไม โกหกไปก็บาปเปล่า อยากจะแชร์ให้ฟังเฉยๆ ใครมีโอกาสมาก็รีบมานะครับ เพราะไม่รู้ว่าท่านจะเสด็จมาตลอดชั่วชีวิตเราหรือไม่
     
  6. ศุภกร_ไชยนา

    ศุภกร_ไชยนา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    627
    ค่าพลัง:
    +1,122
    พูดไปก็เท่านั้น

    บางทีก็เกิดความสงสัยเหมือนกันว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร ต้องเห็นด้วยตนเอง



    จำได้ว่าตรงนี้เราเก็บไปหมดแล้วนะ หันไปสวดมนต์ซักพัก กลับมาเจออีกแล้ว
     
  7. โพธิ์แก้ว

    โพธิ์แก้ว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    362
    ค่าพลัง:
    +440
    รายกายวู๊ดดี้ เทปนั้น ผมก็มีโอกาศได้ดูพอดี

    ดูเสร็จ สงสารวู๊ดดี้ และคนที่เกี่ยวข้องกับการทำรายการนั้นทั้งหมด

    เพราะได้สร้างกรรมหนัก ปรามาสพระยังไม่พอ ยังทำให้เกิดความสั่นคลอนต่อความเชื่อ

    ในด้านดีๆในวงกว้างอีกด้วย.........
     
  8. heroparttime

    heroparttime สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2012
    โพสต์:
    76
    ค่าพลัง:
    +18
    อนุโมทนาสาธุ
    <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="477"><colgroup><col width="477"></colgroup><tbody><tr height="17"> <td class="xl24" style="height:12.75pt; width:358pt" height="17" width="477" align="left">งาน parttime</td> </tr></tbody></table>
     
  9. tuta868248

    tuta868248 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    564
    ค่าพลัง:
    +1,117
    วู๊ดดี้ก็พิสูจห์ให้ดูให้เห็นแล้ว อย่าว่าให้วู๊ดดี้ เลยคะเราต้องมาดูด้วยตาพิสูจห์ด้วยตนเอง นานาจิตตัง กรรมใครบุญมันคะต้องไปศึกษาด้วยตนเอง น้ำใสย่อมไหลไปที่น้ำใส น้ำขุ่นก็ไหลไปที่ขุ่น น้ำใสน้ำขุ่นรวมกันเมื่อไร น้ำใสจะอยู่ข้างบนเสมอคะ ดูกาแฟ หรือชาเย็นซิคะ อย่างไงน้ำใสๆก็อยู่ข้างบนเอาของจริงๆดีกว่าคะบุญรักษาคะ
     
  10. deelek

    deelek เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    6,696
    ค่าพลัง:
    +16,254
    อนุโมทนา สาธุ ๆ
    กับทุกท่านที่ได้ร่วมกัน
    ทำบุญสร้างกุศลทุกอย่าง
    ไว้ที่วัดแห่งนี้ด้วยครับ
    นิพพานัง ปรมัง สุขขัง
    นิพพานัง ปัจจโย โหตุ
     
  11. ito-

    ito- Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2009
    โพสต์:
    122
    ค่าพลัง:
    +61
    สาธุหากเป็นพระธาตุจริง ก็ขออนุโมทนาด้วยนะครับ
    แต่คนจำนวนไม่น้อยนะครับที่ไม่รู้ว่าจริงหรือไม่จริง แต่ใจก้คิดปรามาสไปแล้วยังนี้
    จะบาปหรือเปล่าครับ ผมเองก็พยายามทำใจให้เป็นอุเบกขา จะจริงหรือไม่จริงก้ช่างแค่ดู
    แล้วก็รับรู้เฉยๆ แต่ใจมันก็อดสงสัยไม่ได้
     
  12. apple_lin

    apple_lin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    584
    ค่าพลัง:
    +704
    ไปมาแล้วค่ะ ได้กระปุกสะสมบุญกลับมาด้วยคะ่ เต็มเมื่อไรจะแวะไปนมัสการอีกครั้งค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...