5 ข้อที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรทำกับลูก

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย @^น้ำใส^@, 16 กุมภาพันธ์ 2012.

  1. @^น้ำใส^@

    @^น้ำใส^@ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    2,330
    ค่าพลัง:
    +4,673
    5 ข้อที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรทำกับลูก


    [​IMG]
    เนื้อหา »

    คุณพ่อคุณแม่ที่กำลังมีลูกเล็ก ๆ อาจจะเริ่มหงุดหงิดทำไมลูกเป็นอย่างนั้น ทำอย่างนี้ ไม่ได้ดังใจเอาซะเลย แทนที่จะมานั่งคิดถึงแต่ใจเรา ลองคิดถึงใจเขาดูบ้างค่ะ ย้อนนึกไปสมัยเราเด็ก ๆ มีบ้างไหมที่เราเคยน้อยอกน้อยใจ คุรพ่อคุณแม่ แน่นอนว่าต้องมีอยู่แล้ว และเมื่อคิดได้ดังนั้นก็อย่างนำเอาประวัติศาสตร์ที่เคยได้รับมาซ้ำรอยเอากับ ลูกก้แล้วกัน

    คำแนะนำต่อไปนี้ น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคุณพ่อคุณแม่ ในการที่จะสร้างความรู้สึกดี ๆ ให้กับลูกค่ะ เป็นคำแนะนำถึงสิ่งที่คุณไม่ควรทำ 5 อย่าง

    1. พูดคำว่า “อย่าทำ…” ลองนึกดูสิคะว่าคนเราเนี่ย มักจะพูดถึงสิ่งที่เราไม่ต้องการ แทนที่จะบอกในสิ่งที่เราต้องการออกไปดดยที่เราไม่รู้ตัวเสมอ เรามักจะห้ามลูก ๆ ด้วยคำว่า “อย่า” แทนที่จะบอกกับเขาว่า เราอยากให้เขาทำอะไร ซึ่งผลมันจะลงเอยด้วยว่า ยิ่งห้ามก็เหมือนยิ่งยุ คุณพ่อคุณแม่ที่ชอบพูดคำนี้ เปลี่ยนวิธีใหม่ดีกว่านะคะ ยกตัวอย่างเช่น เราจะบอกเขาว่า “อย่าเอามือไปแหย่พัดลม” ก็ให้เปลี่ยนเป็น “ถ้าลูกเอามือไปแหย่พัดลม ใบพัดมันจะตัดนิ้วลูกขาด” แบบนี้ดีกว่าค่ะ

    2. ใช้คำถามว่า “ทำไมไม่…” เช่นว่า “ทำไมถึงไม่อ่านหนังสือนะ มัวแต่นั่งดูทีวีอยู่ได้” หรือ “ใครสั่งให้ทำอย่างนี้เนี่ย” คุณพ่อคุณแม่ จะไม่ได้อะไรจากคำถามที่คุณถามนี้เลยค่ะ แทนที่คุณจะพูดแบบนี้ คุณควรจะสงบสติอารมณ์เสียก่อน แล้วค่อยพูดกับลูกดี ๆ ในเชิงบวกว่า “แม่คิดว่าลูกน่าจะอ่านหนังสือมากกว่านะ” และพยายามพูดให้สั้น กระชับและจบตรงนั้น การตีโพยตีพาย นอกจากจะน่ารำคาญแล้ว ยังเป็นการท้าทายให้ลูกเถียงกลับ หรือคิดโกหกให้คุณหยุดซะที ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อทั้งสองฝ่ายค่ะ

    3. เปรียบเทียบลูกกับคนอื่น ไม่มีใครอยากให้เอาตัวเขาไปเทียบกับใครหรอกค่ะ นึกว่าเป็นเราสิ เราก็คงไม่ชอบเหมือนกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งประโยคที่ว่า “ดูลูกบ้านโน้นสิ เขาขยันเรียนมากกว่าลูกอีก” หรือ “ทำไมลูกบ้านโน้นเขาฉลาดนะไม่เห็นเหมือนเราเลย” คุณพ่อคุณแม่ควรจะนึกว่า แต่ละคนก็มีบุคคลิกเฉพาะตัวของตัวเอง การถูกเปรียบเทียบจะทำให้ลูกเสียความนับถือตัวเอง แทนที่จะกระตุ้นให้เขาคิด เขากลับจะขุ่นเคืองและต่อต้านที่คุรแม่คุณพ่อไม่นับถือความคิดของเขาเสีย ด้วยซ้ำค่ะ

    4. อธิยายเยิ่นเย้อยาวนาน นักจิตวิทยาบอกว่า เวาลาเราจะแนะนำใคร ยิ่งพูดมากเท่าไหร่ เขาจะยิ่งคิดน้อยลงเท่านั้น แต่ถ้าเปิดโอกาสให้เขาพูด เขาจะคิดมากขึ้น สำหรับลุกก็เหมือนกัน ถ้าเรายิ่งอธิบายรายละเอียดมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งไปยับยั้งความเข้าใจของเขาเองดังนั้นจงแนะนำแต่ใจความสำคัญเท่านั้น ค่ะ แล้วปล่อยให้เขาคิดและอธิบายตาความเข้าใจของตนเอง

    5. ละเลยปัญหาเมื่อเขามาปรึกษา เวลาลูกมาขอคำปรึกษาอย่างจริงจัง คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรสนใจในสิ่งที่เขาทำลงไปแล้วให้มากนัก และไปคอยแต่ตำหนิอดีตที่เอากลับคืนมาไม่ได้ แต่ควรจะคุยในสิ่งที่คุณรู้สึกต่อปัญหา และพยายามทำความเข้าใจให้มาก แล้วช่วยกันแก้ไขเพื่ออนาคตที่ดีขึ้น หากพ่อแม่รับฟังปัญหาลูกได้ดี เราจะได้ไม่ต้องมานั่งกังวลปัญหายาเสพติด หรือปัญหาวัยรุ่นที่เกิดขึ้นต่าง ๆ มากมายหรอกค่ะ

    -------------
    http://www.samunpai.com/
     
  2. suatop

    suatop สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มกราคม 2012
    โพสต์:
    68
    ค่าพลัง:
    +2
    ขอบคุณพ่อ ขอบคุณแม่ ที่ไม่ทำนิสัยแบบนี้กับผม

    ขอบคุณครับ
     
  3. @กานพลู

    @กานพลู เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    69
    ค่าพลัง:
    +140
    เห็นด้วยเลยครับ :cool:
     

แชร์หน้านี้

Loading...