มองออกไปนอกโลกแล้ว ลองกลับมามองที่ตัวเองบ้าง!!

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย pczophie, 28 กุมภาพันธ์ 2012.

  1. pczophie

    pczophie Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มกราคม 2012
    โพสต์:
    222
    ค่าพลัง:
    +61
    เมื่อท่านได้ศึกษาเรื่องราว ที่อยู่นอกกายของท่านแล้ว ทั้งในระดับมหาภาค(ใหญ่มากๆ) และระดับเล็กจิ๋วมากๆ

    ลองย้อนกลับมาศึกษาเกี่ยวกับตัวท่านเอง

    ทำไม.. ทุกๆครั้งที่เราเปรียบเทียบความเร็วของเรากับ "แสง" เราจึงรู้สึกเหมือนตัวเองอยู่นิ่งๆที่เดิมตลอดเวลา ไม่ได้ขยับไปไหนเลย ??

    ---

    หากในจักรวาลนี้ มีวัตถุอยู่แค่ 1 ชิ้น.. วัตถุชิ้นนี้จะเหมือนอยู่ที่เดิมตลอดเวลา เพราะไม่มีอะไรมาอ้างอิงว่า วัตถุชิ้นนี้กำลังไปทางซ้าย หรือไปทางขวา

    แต่หากในจักรวาลมีวัตถุอยู่ 2 ชิ้น.. หากวัตถุ 2 ชิ้นนี้กำลังเคลื่อนที่ด้วยความเร็วที่ต่างกัน.. พวกเขาจะเห็นกันและกันเคลื่อนที่ด้วยความเร็วที่เท่ากัน ไปทิศทางตรงกันข้าม (เหมือนส่องกระจก)

    แต่.......

    ถ้าจักรวาลนี้ มีของแค่ 2 สิ่ง.. คือ วัตถุ และ แสง

    ไม่ว่าวัตถุนั้นจะเคลื่อนที่ด้วยความเร็วเท่าไหร่.. แต่วัตถุนั้นจะเห็นแสงเคลื่อนไปด้วยความเร็วคงที่เสมอ (และจะรู้สึกว่าตัวเองอยู่กับที่ตลอดเวลา ไม่ได้เคลื่อนไปไหน??)

    เพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น ???

    ความเร็วคือการเปรียบเทียบ เมื่อเราเปรียบเทียบตัวเองกับสิ่งอื่น เราจะรู้สึกว่าเราขยับ อยู่นิ่ง มีความเร็ว 0 km/h หรือ 30 km/h

    แต่ทุกๆครั้ง ที่เราเปรียบเทียบตัวเองกับ "แสง" เหตุใดเราจึงรู้สึกว่า เราอยู่กับที่.. นิ่งๆอยู่กับที่ตลอดเวลา ??

    เชิญชม video ข้างล่างได้เลยค่ะ ^^ มี 2 ตอนนะ.. ดูให้ครบ 2 ตอนเด้อ ^_^

    <iframe width="640" height="480" src="http://www.youtube.com/embed/vnvM_YAwX4I" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>

    <iframe width="640" height="480" src="http://www.youtube.com/embed/YG9FO7JGWq4" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>
     
  2. ทะเลลึก

    ทะเลลึก Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    126
    ค่าพลัง:
    +80
    โดยพื้นฐานของสมองเรา ก็คือแสงทั้งก้อน เป็นอวัยวะที่แปลงแสงมาเป็นเนื้อเยื่อ จะให้ถูกต้อง ทั่วทั้งร่างกายเรา เมื่อถึงที่สุดก็คือแสงนั่นเอง

    สิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลก ล้วนมีพื้นฐานกำเนิดมาจากแสง แสงจากดวงอาทิตย์ ส่องลงมาเป็นอาหารโอชาแก่พืชพันธุ์ เติบโตขึ้นมา สัตว์เล็ก สัตว์ใหญ่ ก็แทะเล็ม สัตว์กินเนื้อก็กินกันต่อไปเรื่อยๆ จนถึงมนุษย์ สรรพสัตว์ สรรพพืชล้วนกินแสงเพื่อความเติบโต

    ความจริง เราก็ไม่ได้อยู่นิ่งเสียทีเดียว อนุภาคหรือคลื่นต่างๆที่ประกอบเป็นเรา ล้วนเคลื่อนที่ด้วยความเร็วใกล้หรือเท่ากับแสง แต่เราก็ไม่เคยจะรู้สึกถึงความเร็วนั้นเลย (อาจเป้นเพราะ ความเร็ว กับเวลา มันไม่มีอยู่จริง) เมื่อเราเอาตัวเราทั้งก้อน ไปเปรียบเทียบกับแสงภายนอก ไม่ว่าเราจะเคลื่อนที่เร็วเท่าใด แสงก็ยังเร็วเท่าเดิม ในมุมมองของเรา นักวิทยาศาสตร์บอกว่า เพราะแสงไปดึงเวลาของเราให้ช้าลง เรายิ่งวิ่งเร็ว เวลายิ่งช้าลง ส่งผลให้อัตราส่วนความเร็วของแสงก็ยังเท่าเดิม ประมาณว่า แสงเดินทาง 1 วินาที ไปได้ 300000 กิโลเมตร ถ้าเราวิ่งตามแสงด้วยความเร็ว 150000 กม/วินาที เวลาเราจะช้าลงเรื่อยๆ เวลา 1 วินาที จะเท่ากับ 0.5 วินาที ดังนั้น เราก็ยังเห็นแสงวิ่งเร็วเท่าเดิม แสงก็เห็นเราอยู่กับที่เช่นเดิม (ถ้ามันมองเห็นจริง)

    มันเป็นมายา ถ้าเราใช้สมองวิเคราะห์ เพราะสมองเราตกอยู่ใต้ แสง เวลา และความโน้มถ่วง มายาที่ยาวนานที่ซับซ้อน หรืออาจเรียบง่ายอย่างยิ่ง
     
  3. changnoy

    changnoy สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 มกราคม 2012
    โพสต์:
    171
    ค่าพลัง:
    +3
    มันเป็นเพียงทฤษฎีที่นักวิทยาศาสตร์คาดว่าน่าจะเป็นเช่นนั้นยั้งไม่มีคำตอบจากการทดลองที่เป็นจริง
     
  4. AFIKLIFI๋

    AFIKLIFI๋ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    869
    ค่าพลัง:
    +78
    ถ้าไม่มีแสง ตัวเราอาจจะมีตัวตน
    อยู่ใช่ไหม แต่จะไม่ใช่
    แบบที่เห็นเป็นอยู่ทุกวันนี้
    หรืออาจจะไม่มีเลยก็ได้หรือเปล่า
     

แชร์หน้านี้

Loading...