ใส่เงินในบาตรพระตอนเช้า จะบาปหรือไม่

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย phasusorn, 28 กุมภาพันธ์ 2012.

  1. phasusorn

    phasusorn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 พฤศจิกายน 2011
    โพสต์:
    174
    ค่าพลัง:
    +133
    คือแบบนี้ึครับ มีพระมาบิณฑบาตรในตอนเช้าแถวหมู่บ้าน ซึ่งก็ใส่อาหารแห้ง เล่น มาม่า ปลากระป๋อง ซึ่งอาหารพร้อมกินได้เลยไม่ได้มีเตรียมไว้ เพราะนานๆๆ พระจะเดินเข้ามาในหมู่บ้าน ที่นี้พอใส่ของในบาตรเสร็จ เราก็ใส่เงินลงไปในบาตรด้วย 100 บาท พระท่านก็บอกว่าขอปัจจัยซื้อถุงย่ามด้วยนะโยม แต่ก็ไม่ได้ให้พระ อยากถามว่า
    1. ใส่เงินในบาตรพระ บาปหรือไม่
    2. พระขอปัจจัยเป็นเงิน เพื่อซื้อถุงย่าม แบบนี้ใช่พระจริงหรือเปล่า หรืออาศัยผ้าเหลืองหากิน เพราะพระรูปเดิมจะมาลักษณะนี้เป็นประจำ คราวที่แล้วขอปัจจัยซื้อบาตร บอกว่าที่วัดขาดแคลน
     
  2. ปุณบพิธ

    ปุณบพิธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,117
    ค่าพลัง:
    +2,136
    1. อย่าคิดมากครับ ข้อนี้ ท่านได้บุญครับ ผมรับรอง
    2. อันนี้พูดยากครับ อาจจะจริง หรือ ไม่จริง ก็ได้ ผมขอละไว้แล้วกันครับ ทางที่ดี ไปทำที่วัดเลย เป็น สังฆทาน จะได้บุญเยอะกว่า ถูกต้องกว่า และ ไม่ต้องห่วงเรื่องเป็นพระปฏิบัติดีหรือเปล่า

    เพราะการทำบุญ ถ้าทำกับพระทุศีล เราก็อาจจะได้บุญน้อย แต่ถ้าทำสังฆทาน ถือว่าทำให้แก่หมู่สงฆ์ ไม่ต้องห่วงเรื่องอะไรเลย เพราะผู้ที่รับคือ หมู่ของสงฆ์ หากจะเกิดบริหารจัดการไม่ดี หรือไม่บริสุทธิ์อย่างไร ไม่เกี่ยวข้องกับท่านแล้วครับ
     
  3. starcom1

    starcom1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    183
    ค่าพลัง:
    +726
    ทำบุญไม่ต้องคิดมากครับ ถ้าพระจริงได้บุญเยาะ พระปลอมได้บุญน้อยเท่านั้น ของผมท่านบอกป่วยบ่อย ขอเป็นเงินผมไม่ให้เลย พระเดินมาในหมู่บ้านขอปัจจัยค่าเดินทางไปเขาคิชะกูด ให้ไป700 หมดตัวเลย มีมาอีกขอปัจจัยไปซื้อกรด ให้ไป500 รู้ว่าหลอกแต่เต็มใจ ไม่ดิดมากทำแล้วเราไม่ลำบากก็ทำไป แต่ถ้าเราไม่มี หรือไม่เต็มใจก็ไม่ต้องให้เพราะยังไงได้บุญอยู่แล้ว สมัยบวชพระโดนพระด้วยกันหลอก ขอเงิน700 จะเอาไปสร้างสวนหย่อมให้วัดตอนสึก พอดีศึกจากพระพร้อมกัน แล้วเขาก็ไม่ได้ทำ ย้อนเวลาไปได้ก็จะให้เขาเหมือนเดิม เพราะแน่ๆได้บุญ แต่เขาสร้างมหานรกไว้แล้ว มนุษย์โลกนี่เห็นกับเงินเล็กน้อยสร้างบาปด้วยการหลอกพระด้วยกัน สาธุครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 28 กุมภาพันธ์ 2012
  4. tuta868248

    tuta868248 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    564
    ค่าพลัง:
    +1,117
    ตามพระวินัยพระรับเงินไม่ได้คะ ยิ่งพระบิณฑบาตรแล้วขอเงินเท่านั้นเท่านี้บาทยิ่งผิด และอาจจะเป็นพระปลอมคะ เพราะเจอมากับตัวเอง พระขอเงิน ตรั้งแรกไม่ทราบต่อมารู้เป็นพระปลอม ก็ไม่ใส่และไม่ให้คะ ส่งเสริมคนทำผิดมันจะได้บุญอย่างไง ตกนรกทั้งคนใส่และคนรับคะ คนเราทุกวันนี้มันจึงวุ่นวายอะไรถูกอะไรผิดสับสน ปะปนกันไปแล้วก็บ่นกันทำไมบ้านเมืองถึงเป็นอย่างงี้ก็เพราะ " คน " นี่แหละคะทำอะไรไม่ถูกต้องบุญรักษาคะ
     
  5. starcom1

    starcom1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    183
    ค่าพลัง:
    +726
    ทำบุญไม่เคยทำให้คนตกนรกครับ ทำแล้วไม่ติดว่าเขาจะเอาไปทำอะไรของที่ออกจากมือเราไปแล้ว พระท่านจะทิ้งหรือจะเก็บมันจะไม่เกี่ยวกับเราครับ เราเรียกว่าทำบุญทำให้ขาดครับทำแล้วไม่ต้องสนใจว่าท่านจะเอาไปทำอะไรอยูที่เจตนาครับ ถึงเขาเอาไปทำไม่ดีเราก็บุญครับ เจตนาเราไม่มี ชาวพุทธชอบคิดทำบุญมากๆ กับพวกทุศิลก็ได้บุญแต่มันน้อยเท่านั้นครับ สาธุครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 29 กุมภาพันธ์ 2012
  6. ปุณบพิธ

    ปุณบพิธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,117
    ค่าพลัง:
    +2,136

    บาปอย่างไรครับท่าน? รบกวนช่วยไขด้วยครับ
     
  7. wainkam

    wainkam เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 กันยายน 2011
    โพสต์:
    757
    ค่าพลัง:
    +881
    ของผมเคยเจอแปลกๆเป็นเรื่องที่นานมาแล้ว ก่อนไปทำงานตอนเช้าเจอหลวงพี่องค์นึงเดินมา ปกติแถวบ้านผมไม่มีพระเดินมาเพราะอยู่ชานเมือง ท่านมาหยุดตรงหน้าผมและบอกว่าท่านไม่มีค่ารถจะกลับวัดผมเลยทำบุญไปร้อยนึง ท่านก็บอกอีกว่าไหนๆแล้วโยมช่วยทำบุญส่งอาตมาให้ถึงวัดด้วยผมเลยถามท่านว่าเท่าไหร่แล้วก็ให้ไปอีกร้อยนึง ก่อนจากท่านบอกชื่อ และ วัดที่ท่านอยู่และบอกว่าถ้าผ่านไปแวะไปหาได้ แล้วท่านก็เดินจากไป ผมเองก็สงสัยอยุ่เลยมองตามไปดูว่าไปขอคนอีนอีกรึเปล่า แต่ท่านก็ไม่ขอ เดินผ่านไปเฉยๆ หลังจากนั้นผมมานั่งนึกถึงหน้าท่านๆ ผ่องใสมาก กริยามารยาท เรียบร้อย ชะรอยจะเป็นพระอริยเจ้าซะแล้ว ^^
     
  8. พยัคฆ์หลับ

    พยัคฆ์หลับ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 พฤษภาคม 2011
    โพสต์:
    206
    ค่าพลัง:
    +83
    เรื่องใส่ปัจจัยถวายพระ แนะนำว่าให้แบ่งใส่ให้พระตั้งแต่ ๔ รูปขึ้นไป เพราะถือเป็นสังฆทาน พระรูปใด รูปหนึ่ง จะนำไปใช้เองไม่ได้

    ลองอ่านคำสอนหลวงพ่อฤๅษี วัดท่าซุงครับ http://palungjit.org/threads/หลวงพ่อฤาษีลิงดำกล่าวเรื่องการทำบุญแบบไหนได้กุศลสูงสุด.143203/
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 29 กุมภาพันธ์ 2012

แชร์หน้านี้

Loading...