น้ำโขงแห้งขอดกระทบขนส่งสินค้า

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย phirayut, 6 มีนาคม 2012.

  1. phirayut

    phirayut Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มกราคม 2012
    โพสต์:
    198
    ค่าพลัง:
    +92
    12333.jpg
    213.jpg
    2_42.jpg
    1_73.jpg
    น้ำโขงแห้งขอดกระทบขนส่งสินค้าจีน | เดลินิวส์

    วันนี้ ( 3 มี.ค.) เวลา 11.00 น. จากสถานการณ์ความแห้งแล้งส่งผลกระทบไปถึงระดับน้ำในแม่น้ำโขงลดลงอย่างต่อเนื่อง นายมานพ ไทยหล่อ หัวหน้าศูนย์อุทกวิทยาที่ 12 เชียงแสน จ.เชียงราย กล่าวว่าจาการวัดระดับน้ำโขง พบว่าอยู่ที่ระดับ 1.58 เมตร และเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วอยู่ที่ 2.10 เมตร แสดงว่าระดับน้ำลดลงกว่าปีที่แล้วแตกต่างกันถึง 50 เซนติเมตร นอกจากนี้ระดับน้ำที่เปลี่ยนแปลงทุกวัน ทำให้ต้องส่งผลเข้าไปยังส่วนกลาง เพื่อประเมินและหาทางติดตามแก้ไขต่อไป

    ด้าน นายทรงกรด ดวงหาคลัง ผอ.สำนักเจ้าท่าภูมิภาค สาขาเชียงราย เปิดเผยว่า จากระดับน้ำโขงที่ลดลงอย่างมาก ส่งผลกระทบต่อเรือสินค้าของจีนที่วิ่งระหว่างท่าเรือเชียงแสนไปยังเมืองเชียงรุ่ง หรือสิบสองปันนา มณฑลหยุนหนันของจีนตอนใต้ มีระยะทางกว่า 200 กิโลเมตร เกิดเกยตื้นในจุดสันดอนทรายระหว่างเส้นทาง จนต้องใช้วิธีเรือชักลากเรือออกจากจุดดังกล่าว และส่วนหนึ่งเกิดจากสินค้าจองจีนส่วนมากจะบรรทุกสินค้าจนเต็มพิกัดน้ำหนัก สำหรับการแก้ไขปัญหาทางเรือสินค้าจีนคงต้องลดน้ำหนักบรรทุกสินค้าให้น้อยลง ในส่วนของเรือสินค้าของลาวนั้นไม่ค่อยพบปัญหา เพราะเรือสินค้าของลาวเป็นเรือขนาดเล็กบรรทุกสินค้าได้เพียง 1 ใน 5 ของเรือสินค้าจีนเท่านั้น
    ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่าหากระดับน้ำโขงยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง อาจจะส่งผลกระทบระยะยาวกับเรือสินค้าของจีน เพราะจากสถิติจำนวนเที่ยวของเรือที่วิ่งเข้า-ออก ท่าเรือเชียงแสนในช่วงเดือนก.พ.ที่ผ่านมาพบว่ามีสูงถึง 700 เที่ยวมากกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วกว่า 1 เท่าตัว แต่หากระดับน้ำสร้างปัญหาเรือสินค้าจีนไม่สามารถวิ่งได้คงจะสร้างความเสียหายให้กับการค้าชายแดนในด้านอำเภอเชียงแสนนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้.
     
  2. ขุนเวช

    ขุนเวช เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2009
    โพสต์:
    137
    ค่าพลัง:
    +245
    พญานาคไปอยู่ไหนนี่ ???
     
  3. phirayut

    phirayut Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มกราคม 2012
    โพสต์:
    198
    ค่าพลัง:
    +92
    สงสัยจะไปอยู่ทะเลเป็นที่พักชั่วคราว
    อันนี้เราก็ไม่รู้เหมือนกันครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...