หนึ่งความงดงามของการรื้อฟื้น ... ภิกษุณี

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย kha_sur, 28 กุมภาพันธ์ 2012.

  1. kha_sur

    kha_sur เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    409
    ค่าพลัง:
    +778
    :cool: ขอบคุณความร่วมมือของทุกฝ่ายที่ไม่เพียงทำให้อยู่ในมุมมองที่รู้จัก มุมที่ได้เห็น มุมที่เข้าใจส่วนตัว หากแต่ได้กระทำโดยสร้างสรรค์ความคิดและลงมือกระทำจริง ... ให้เป็นเรื่องของประโยชน์ส่วนรวมจริง!!

    กะสือน้อยขออนุโมทนาสาธุ ค่ะ

    https://www.youtube.com/watch?v=_0XCdckwwLw&feature=related
     
  2. hongsanart

    hongsanart เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    1,332
    ค่าพลัง:
    +10,468
    เจริญพร
    อยากจะเชิญชวนญาติธรรมมาเติมเต็มพุทธบริษัท ๔ให้สมบูรณ์ ซึ่งถ้าเรามองดูให้ดีๆแล้ว เราจะเข้าใจว่า "ทำไมพระพุทธองค์จึงทรงตั้งพุทธบริษัท ๔" นั่นก็เพื่อสร้างความสมดุลแก่กัน

    อุบาสก อุบาสิกาเป็นผู้สนับสนุน ภิกษุ ภิกษุณีผู้ละซึ่งกิเลสตัณหา เพื่อการหลุดพ้นจากวัฏฏะ ภิกษุ ภิกษุณีก็มีหน้าที่ช่วยอุบาสก อุบาสิกาคือสอนให้ละกิเลสตัณหาบ้าง

    และเมื่ออุบาสก อุบาสิกา เริ่มอิ่มตัวจากทางโลกๆก็สามารถขยับสถานะจากอุบาสก อุบาสิกา มาเป็นภิกษุ ภิกษุณีได้ ถ้าภิกษุบางรูปเบื่อที่จะละกิเลสในเพศพรหมจรรย์ก็สามารถลาสิกขาออกมาใช้ชีวิตทุกข์ๆสุขๆอย่างทางโลกๆได้

    ส่วนภิกษุณีก็เช่นเดียวกัน แต่ภิกษุณีที่บวชแล้วนั้นโอกาสที่จะสึกออกมาน้อยกว่า เพราะการบวชของภิกษุณีนั้นยากกว่าภิกษุมาก จึงต้องรักษาถนอมการบวชนั้นไว้เท่าชีวิต ตรงนี้แหละที่น่าจะเป็นความประสงค์ของพระพุทธองค์ เพราะผู้หญิงมีสามารถ มีความอดทน ทำได้แม้จะมีสิกขาบทถึง ๓๑๑ข้อ และเป็นความงดงามของผู้หญิงเองด้วยค่ะ
    เจริญพร
     

แชร์หน้านี้

Loading...