เล่าขานตำนานเจ้าฟ้านางหลวงศรีอโนชา ขัตติยนารี ผู้ปิดทองหลังพระ

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย jets-one, 10 มีนาคม 2012.

  1. jets-one

    jets-one เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    460
    ค่าพลัง:
    +737
    ชีวประวัติ เจ้าฟ้านางหลวงครอบฟ้า สิริรจจา (เจ้าศรีอโนชา)

    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=8BokN01A4kM"]แสงสีเสียงประวัติเจ้าศรีอโนชา 1 [/ame]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 12 มีนาคม 2012
  2. jets-one

    jets-one เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    460
    ค่าพลัง:
    +737
    เจ้าศรีอโนชา หรือเจ้าหญิงศรีอโนชา หรือโนจา ประสูติเมื่อปีมะเมีย พ.ศ.2293 เป็นขนิษฐาหรือน้องสาวของพญากาวิละ เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ เป็นธิดาองค์ที่ 5 ในจำนวนบุตรธิดา 10 คน ของเจ้าฟ้าชายแก้ว มารดาคือเจ้าแม่จันทรามหาเทวี จึงมีศักดิ์เป็นหลานสาวของหนานทิพย์ช้าง หรือพญาสุลวฤาชัยสงคราม แห่งนครลำปาง
    เจ้าศรีอโนชาเป็นประดุจโซ่ทองคล้องสายสัมพันธ์ระหว่างอาณาจักรล้านนากับกรุง รัตนโกสินทร์ มีบทบาทอย่างสำคัญในการเสริมสร้างพระบารมีและพระเกียรติราชวงศ์จักรี ดังปรากฏในเอกสารทางประวัติศาสตร์ว่า พ.ศ.2317 เมื่อพญากาวิละพร้อมด้วยพญาจ่าบ้าน ได้คบคิดกันต่อต้านพม่าที่ปกครองเมืองเชียงใหม่ โดยได้รับความช่วยเหลือจากกองทัพของพระเจ้า ตากสิน ซึ่งมีเจ้าพระยาจักรี และเจ้าพระยาสุรสีห์ เป็นแม่ทัพ จนสามารถขับไล่พม่าออกไปจากเมืองเชียงใหม่ได้ ในครั้งนั้น พญาจ่าบ้านได้รับแต่งตั้งให้เป็นพระยาวิเชียรปราการ เจ้าเมืองเชียงใหม่ และเจ้ากาวิละได้เป็นพระยานคร (ลำปาง) เจ้าเมืองลำปาง เมื่อพญากาวิละเห็นว่าเจ้าพระยาสุรสีห์ มีใจรักใคร่เจ้าศรีอโนชา ประกอบกับเห็นว่าจะเป็นการเชื่อมสัมพันธไมตรีอันดีต่อไปในภาย ภาคหน้า จึงได้ยกเจ้าน้องนางให้เป็นภรรยาเจ้าพระยาสุรสีห์
    พ.ศ.2324 เกิดเหตุจลาจลที่กรุงธนบุรี โดยพระยาสิงห์ และพระยาสรรค์คิดกบฏฆ่าพระเจ้าตาก หวังจะขึ้นเป็นกษัตริย์แทน จึงยุยงขุนอนุรักษ์มนตรี.shยกพวกเข้าปล้นบ้านพระยาสุริยอภัย ผู้ซึ่งเจ้าพระยาจักรี กับเจ้าพระยาสุรสีห์ มอบหมายให้รักษาราชการที่กรุงเทพฯ ในระหว่างที่เจ้าพระยาทั้งสองไปราชการสงครามที่ญวนและเขมร เมื่อท่านผู้หญิงเจ้าศรีอโนชา หรือศิริรจนา ซึ่งขณะนั้นพำนักอยู่ที่บ้านปากคลองบางลำภู รู้ข่าว จึงร่วมมือกับพระยาเจ่ง พระยาราม นายกองมอญ นำกำลังไปต่อสู้กับพวกกบฏ สามารถฆ่าพระยาสิงห์ พระยาสรรค์ได้ เหตุการณ์ก็สงบลง
    ภายหลังเมื่อเจ้าพระยาจักรีได้ปราบดาภิเษกขึ้นเป็นสมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึก

    (ทองด้วง) หรือที่เรารู้จักกันว่า พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก รัชกาลที่ 1 แห่งกรุง รัตนโกสินทร์ จึงได้สถาปนาเจ้าพระยาสุรสีห์ ผู้เป็นพระอนุชาและได้ร่วมออกศึกสงครามเคียงบ่าเคียงไหล่กันมาโดยตลอด ให้เจ้าพระยาสุรสีห์พิษณุวาธิราช (บุญมา) มีพระอิสริยยศเป็นเจ้าฟ้า กรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาท กรมพระราชวังบวรสถานมงคล มหาอุปราชวังหน้า ในขณะที่ท่านผู้หญิงเจ้าศรีอโนชา สุรสีห์พิษณุวาธิราช ก็ได้รับสถาปนาขึ้นเป็นเจ้าครอกฟ้าศรีอโนชา (เจ้าครอก = เจ้าโดยกำเนิด ชั้นพระเจ้าลูกเธอ)
    ท่านผู้หญิงเจ้าศรีอโนชา มีธิดา 1 คน คือ เจ้าฟ้าหญิงพิกุลทอง ซึ่งนับเป็นพระราชธิดาองค์ ที่ 1 หรือพระองค์แรกของกรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาท ที่มีศักดิ์เป็น “เจ้าฟ้า” เพราะมารดาเป็นน้องของเจ้าประเทศราช ต่อมารัชกาลที่ 1 ได้ทรงสถาปนาเป็นกรมศรีสุนทร
    ท่านผู้หญิงเจ้าศรีอโนชานับเป็นพระราชวงศ์ล้านนาอีกผู้หนึ่งที่ได้มีส่วนสำคัญในการเชื่อมความสัมพันธ์อันดีระหว่างอาณาจักรล้านนากับกรุงรัตนโกสินทร์
    ท่านผู้หญิงเจ้าศรีอโนชาสิ้นชีวิตเมื่อใดไม่ปรากฏ แต่ปรากฏกู่บรรจุอัฐิของท่านตั้งอยู่ทางทิศใต้ ติดกับกำแพงด้านนอกของวัดพระธาตุลำปางหลวง จังหวัดลำปาง
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 15 มีนาคม 2012
  3. i3lack

    i3lack เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    288
    ค่าพลัง:
    +102
    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=8BokN01A4kM"]แสงสีเสียงประวัติเจ้าศรีอโนชา 1 - YouTube[/ame]
     
  4. jets-one

    jets-one เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    460
    ค่าพลัง:
    +737
    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=IEr108toumA&feature]แสงสีเสียงประวัติเจ้าศรีอโนชา 2[/ame]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 12 มีนาคม 2012
  5. jets-one

    jets-one เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    460
    ค่าพลัง:
    +737
    เสียงจาก ขัตติยนารีศรีล้านนา วีรสตรีที่โลกลืม

    แม้แต่กู่ก็ไม่มีใครไหว้สา แม้แต่ข้าก็ไม่มีใครรู้ชื่อ
    แม้แต่มื้อก็ไม่มีใครให้กิน แม้แต่ถิ่นก็ไม่มีใครให้นอน
    แม้แต่ฟอนก็ไม่มีใครเผาผี แม้ปฐพียังเป็นหนี้ข้า
    แม้จะเสาะหาว่าข้าอยู่ไหน ใช่ว่าข้าจะทำโทษ
    โจทย์นั้นมันเป็นใคร ใยจึ่งทำเช่นนี้
    มีหรือจะยื้อแย่งแบ่งกันที่ชนชั้น วันนี้ปฐพีร่ำไห้
    ใยลูกหลานจัญไร ไล่ข้าไปจากปฐพี
    มีหนี้เวรนี้กรรมทำกันได้ลงคอ แม้ต่อภพต่อชาติ
    อาจขาดกันภพหน้า ถ้ามาอีกภพนี้
    วลีใดกล่าวบอกออกมา ถ้าช้า......
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 12 มีนาคม 2012
  6. jets-one

    jets-one เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    460
    ค่าพลัง:
    +737
    ท่านลองอ่านคำกล่าวดูช้าๆทุกๆประโยคแล้วท่านจะพบ ในความละเอียดของการบรรลุธรรมชั้นสูงได้นั้น เจ้าฟ้านางหลวงศรีอโนชา ท่านติดห่วงอยู่เพียงเรื่องเดียวคือ แผ่นดินที่กำลังทุกข์ร้อน คนในชาติขาดความสามัคคี เหตุเกิดเพราะอาเภทอาถรรพ์บางอย่าง ที่คนโบราณได้ทำกันไว้ ท่านจึงต้องมาอีกเพื่อคลายบางสิ่งบางอย่างให้ เพียงแต่ลูกหลานไทยที่ระลึกถึงคุณงามความดีของพระองค์ท่านและเหล่าบรรพชนที่กล้าหาญกู้แผ่นดินมาให้อยู่ตราบจนทุกวัน สมควรที่จะเทิดพระเกียรติท่าน และขอสุมาลาโทษในสิ่งที่เคยพลั้งพลาดไปต่อท่านทั้งที่จำได้และมิได้ ด้วยกายวาจาใจอันแท้จริง (วลีใดกล่าวบอกออกมา) ในความรู้สีกลึกๆจากใจเรากระทำเพื่อวัตถุประสงค์เดียวตอบแทนพระคุณผู้มีคุณต่อแผ่นดินเรานับถือท่านและยกย่องพระองค์ท่านเปรียบประดุจดั่ง "พระแม่ธรณีแผ่นดินสยาม"
     
  7. jets-one

    jets-one เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    460
    ค่าพลัง:
    +737
    ท่านสามารถเข้าไปอ่าน ประวัติและความเป็นมาของพระเจ้านางหลวงศรีอโนชาได้ที่นี้ โดยกัารจัดทำเป็นเอกสารพร้อมที่มาโดยสังเขป

    https://www.facebook.com/media/set/ตำนานชีวประวัติ เจ้าครอบฟ้า สิริรจจา (เจ้าศรีอโนชา)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 12 มีนาคม 2012
  8. jets-one

    jets-one เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    460
    ค่าพลัง:
    +737
    ขอเริ่มต้นท้าวความจากประวัติต้นตระกูล ของแม่เจ้าครอกฟ้าศรีอโนชา ว่า สืบเชื้อสายเป็นมาอย่างไร ให้ผู้ติดตามได้รู้ถึงเค้าความจริงและเป็นมา สืบเนื่องมาจาก พระเจ้าทิพย์จักรสุลวะฤๅไชยสงคราม หรือ พ่อเจ้าทิพย์ช้าง หรือ พ่อเจ้าหนานทิพย์ช้าง (บ้านปงยางคก) เจ้าผู้ครองนครลำปางในสมัยเป็นเอกราชไม่ขึ้นกับกษัตริย์พม่า กษัตริย์ไทย (กรุงศรีอยุธยา) หรือเจ้าเมืองนครเชียงใหม่ นับว่าเป็นต้น "ราชวงศ์ทิพย์จักราธิวงศ์" ต้นสกุลวงศ์ของ "เจ้าเจ็ดตน" สมรสกับแม่เจ้าปิมปามหาเทวี (บ้านป่าหนาดดำ ต.บ้านเอื้อม) ครองนครลำปาง พ.ศ. 2275-2306 (จ.ศ.1124)
     
  9. jets-one

    jets-one เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    460
    ค่าพลัง:
    +737
    ระหว่าง พ.ศ.๒๒๗๒ - ๒๒๗๕ คือสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลายดินแดนล้านนาไทยได้รับความเดือดร้อนจากการรังควานของฝ่ายพม่า ราษฎรมีความเป็นอยู่อย่างลำบาก ทั้งนี้เพราะอาหารการกินขาดแคลน ทรัพย์สมบัติ เรือกสวนไร่นาก็ถูกพม่าริบ ชายฉกรรจ์ถูกเกณฑ์ไปทำศึกสงคราม ทำให้เดือดร้อนกันโดยทั่วไป ขณะนั้นพม่าได้เข้ายึดเมืองลำพูน เชียงแสน เชียงราย
    ส่วนทางเชียงใหม่มีเจ้า องค์ดำ (องค์นก) พยายามรวบรวมกำลังต่อสู้กับพม่า แต่ทางลำปางนั้นยังไม่มีเจ้าเมืองปกครองมีแต่ ขุนเมืองรักษาเมืองไว้ ๔ คน คือ แสนหนังสือ แสนเทพ นายเรือนและจเรน้อย ขุนเมืองทั้ง ๔ ไม่มีความสามารถจะต่อสู้กับพม่า เพราะมุ่งแต่จะแก่งแย่งอำนาจกัน ความเดือดร้อนต่างๆ ของราษฎร
    ร้อนถึงพระภิกษุเจ้าซึ่งในสมัยนั้นถือว่าพระภิกษุมีหน้าที่ให้คำปรึกษาและเป็นผู้มีความรู้ ประชาชนให้ความเลื่อมใสนับถือเป็นอย่างมาก ได้แก่ พระภิกษุวัดนายาง (นายาบ อยู่ในเขตอำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง) พระภิกษุรูปนี้กล่าวกันว่าแกร่งกล้าด้วยวิทยาคมมีความรู้ทางไสยศาสตร์ มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไป ท่านมีลูกศิษย์ที่เลื่อมใสจำนวนมาก จึงได้เข้าร่วมกับพระภิกษุวัดสามขา วัดบ้านฟ่อนโดยการลาสิกขาออกมาเพื่อกู้บ้านกู้เมืองจากพม่า แล้วรวบรวมผู้คนตั้งตนเป็นอิสระซึ่งขุนเมืองทั้ง ๔ ที่รักษาเมืองลำปางอยู่ไม่สามารถจะปราบปรามได้.
     
  10. jets-one

    jets-one เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    460
    ค่าพลัง:
    +737
    ครั้นข่าวตั้งตนเป็นอิสระเป็นเหล่าเพื่อต่อสู้พม่าทราบไปถึงท้าวมหายศ ซึ่งเป็นชาวพม่าที่มาครองเมืองลำพูน ก็ได้ยกกองทัพมายังนครลำปาง เพื่อจะมาปราบปรามพระภิกษุที่ลาสิกขาบทออกมารวมทั้งพรรคพวก เมื่อทราบข่าวการศึกสมภารวัดนายาง วัดสามขา และวัดบ้านฟ่อน จึงได้คุมสมัครพรรคพวกออกต่อสู้กองทัพท้าวมหายศ เมืองลำพูนโดยมิได้ย่อท้อ
    การรบครั้งนั้นดุเดือดจนถึงขั้นตะลุมบอน ที่ตำบลป่าตัน กองกำลังฝ่ายสมภารวัดนายาง สู้กองทัพท้าวมหายศไม่ได้ก็แตกหนีไปที่วัดพระธาตุลำปางหลวง พม่าตามไปล้อมไว้ ครั้นเวลาค่อนรุ่งสมภารวัดนางยางได้รวบรวมสมัครพรรคพวกที่เหลืออยู่หนีออกจากวัดลำปางหลวงไปทางทิศใต้ กองทัพท้าวมหายศไล่ติดตามไปทันจึงเกิดต่อสู้กันอีกสมภารวัดนายางถูกกระสุนปืนของชาวลำพูนตรงระหว่างคิ้วล้มลง เสนาซ้ายขวาเข้าประคองก็ถูกกระสุนปืนล้มลงทั้งคู่
    เสนาวัดบ้านฟ่อนถูกกระสุนปืนที่หางตา เสนาวัดสามขาถูกที่หัวเข่า ถึงแก่กรรมทั้ง ๓ ท่านส่วนราษฎรที่เหลือ เมื่อเห็นหัวหน้าเกิดอันตรายจึงพากันหลบหนีไป พวกที่หนีไม่ทันก็ถูกทหาร ท้าวมหายศฆ่าตายจำนวนมาก เมื่อได้รับชัยชนะแล้วท้าวมหายศก็ยกทัพเข้ามาตั้งอยู่ในวัดพระธาตุลำปางหลวง แล้วจึงมีบัญชาให้ทหารออกไปเรียกเก็บเงินภาษีชาวบ้าน บังคับเอาข้าวของทรัพย์สินเงินทองเสบียงอาหาร เพื่อนำไปบำรุงกองทัพใครขัดขวางก็ลงโทษอย่างทารุณ

    ..

    ส่วนผู้หญิงถูกฉุดคร่าไปเป็นนางบำเรอของทหารและแม่ทัพนายกอง ต่อมาท้าวมหายศหาทางเข้าปกครองเมืองลำปาง โดยการคิดหาอุบายฆ่า ขุนเมืองลำปางทั้ง ๔ คน ดังนั้นจึงใช้ให้หาญฟ้าแมบ หาญฟ้าง้ำ และหาญฟ้าฟื้น นายทหารเอกซ่อนอาวุธเข้าไปเจรจาความเมืองกับขุนเมืองทั้ง ๔ ของเมืองลำปาง คือ แสนหนังสือ แสนเทพ นายเรือง และจเรน้อย รวมทั้งท้าวขุนทั้งหลาย พวกขุนเมืองที่รอดมาได้คือ ท้าวลิ้นก่าน จเรน้อย นายน้อยธรรม และชาวบ้านได้หนีไปอาศัยอยู่ตามที่ต่างๆ เช่น ประตูผา เมืองลอง เมืองจีบ เมืองต้า เมืองเมาะ เมืองจาง
     
  11. jets-one

    jets-one เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    460
    ค่าพลัง:
    +737
    เมืองลำปางครั้งนั้นจึงเป็นเมืองร้าง หาคนอยู่อาศัยไม่มีเพราะเกรงข้าศึกพม่าจะมาทำร้าย ในเวลาต่อมามีพระมหาเถรรูปหนึ่งอยู่วัดพระแก้วชมพู (วัดพระแก้วดอนเต้า) ขออาสาเข้าปราบพม่าจึงได้ปรึกษาหารือกับญาติโยม และสานุศิษย์ ทางญาติโยมทั้งหลายก็ขอนิมนต์ให้ท่านอยู่วัดก่อน และให้ดูตำราไสยศาสตร์ เพื่อหาคนที่มีความรู้ความสามารถเป็นหัวหน้าชาวบ้านแทน

    .

    พระมหาเถรวัด พระแก้วชมพูมองเห็นหนานทิพย์ช้างเป็นชาวบ้านคอกวัว มีอาชีพเป็นพรานป่า อยู่แถบข้างวัดศรีล้อม จังหวัดลำปาง (บางฉบับว่าเป็นชาวบ้านปงยางยก อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง) เป็นผู้มีปัญญาเฉลียวฉลาด กล้าหาญ มีกำลังฝีมือเข้มแข็ง ทั้งชำนาญในการใช้อาวุธปืนให้เป็นผู้นำกำลังเข้าต่อสู้พม่าแต่หนานทิพย์ช้างก็เกรงว่า ถ้าได้กู้บ้านเมืองแล้วจะมีปัญหาเรื่องการครองบ้านครองเมือง กับเจ้า ผู้ครองนครองค์เก่า จึงขอคำสัญญาจากชาวบ้านชาวเมืองและเจ้าผู้ครองนครองค์เก่าว่า ถ้าทำศึกชนะแล้วจะยกบ้านยกเมืองให้ครอง ชาวบ้านชาวเมืองก็พร้อมใจกันตกลง หนานทิพย์ช้างได้นำกำลังคน ๓๐๐ คน ไปล้อมทัพท้าวมหายศที่วัดพระธาตุลำปางหลวง

    .

    กองทัพเดินทางไปถึงก็เป็นเวลาดึกสงัดแล้ว หนานทิพย์ช้างจึงวางกำลังคนอยู่เฝ้าจุดสำคัญของพวกพม่าแล้วลอบเข้าทางท่อระบายน้ำทิศตะวันตกของวัดพระธาตุลำปางหลวง (ปัจจุบันนี้ยังมีอยู่) ปลอมตัวเป็นผู้ถือหนังสือจากเมืองลำพูนว่าเป็นหนังสือของชายาท้าวมหายศ และได้สืบถามจากทหารว่าท้าวมหายศเป็นผู้ใด ขณะนั้นท้าวมหายศ ทหารคนสนิทและนางบำเรอกำลังเล่นหมากรุกที่วิหารหลวง ในวัดพระธาตุลำปางหลวงอยู่
    หนานทิพย์ช้างจึงทำทียื่นหนังสือให้แล้วถอนมาพอระยะจึงใช้ปืนยิงท้าวมหายศ ตายคาวงหมากรุก ซึ่งลูกปืนทะลุไปถูกกรงเหล็กที่ล้อมพระธาตุไว้ (ปัจจุบันนี้ยังมีรอยเหลืออยู่) ทัพท้าวมหายศแตกกระจัดกระจาย ทหารถูกฆ่าตายเป็นจำนวนมาก หนานทิพย์ช้างกลับมา ออกท่อระบายน้ำทางเดิมอีก
    ชาวเมืองลำปางได้ตั้งชื่อให้เป็นเจ้าทิพเทพบุญเรือน เมื่อขับไล่ปราบกองทัพม่าแตกพ่ายไปแล้ว พระมหาเถรวัดพระแก้วชมพู พร้อมด้วยประชาราษฎร์ชาวเมืองนครลำปาง (เมืองลคอร) พร้อมใจกันตั้งพิธีสรงน้ำมุรธาภิเษกให้หนานทิพย์ช้าง เป็นเจ้าผู้ครองนครลำปาง ใน พ.ศ.๒๒๗๕ (จุลศักราช ๑๐๙๔) มีนามว่า เจ้าพระยาสุลวฤาชัยสงคราม เจ้าพระยาสุลวฤาชัยสงคราม (ทิพย์ช้าง) ครองเมืองลำปางได้นาน ๒๗ ปี พอปี พ.ศ.๒๓๐๒ (จุลศักราช ๑๑๒๑) ก็ถึงแก่ทิวงคตรวมอายุได้ ๘๕ ปี มีโอรสธิดากับเจ้าแม่พิมพา (ปิมปา) รวมได้ ๖ องค์
     
  12. jets-one

    jets-one เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    460
    ค่าพลัง:
    +737
    พระเจ้าทิพย์จักรสุละวะฤๅไชยสงคราม ทรงมีราชโอรส และราชธิดา ดังนี้
    1.เจ้าฟ้าหลวงชายอ้าย
    2.เจ้าฟ้าชายแก้ว สิงหราชธานี, พระเจ้าผู้ครองนครเขลางค์(ลำปาง) ประเทศราชของพม่า (2302 - 2317), ทรงเป็นพระราชบิดา ใน "พระเจ้าบรมราชาธิบดีกาวิละ" ด้วยพระราชโอรสทั้ง 7 พระองค์ ทรงมีบทบาทสำคัญในการกอบกู้ราชอาณาจักรล้านนาจากพม่า และต่อมาเจ้านายบุตรหลานได้ปกครองหัวเมืองฝ่ายเหนือ จึงเป็นที่มาของราชสมัญญาว่า "เจ้าเจ็ดตน" หรือ "เจ้าเจ็ดองค์"

    3 .เจ้าฟ้านางหลวงคำทิพ
    4 .เจ้าฟ้าหลวงชายคำปา
    5 .เจ้าฟ้าหลวงชายปอเฮือน (พ่อเรือน), พระราชบิดาใน "เจ้าหลวงพุทธวงศ์ เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ พระองค์ที่ 4"
    6 .เจ้าฟ้านางหลวงกม
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 14 มีนาคม 2012
  13. jets-one

    jets-one เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    460
    ค่าพลัง:
    +737
    เจ้าฟ้าชายแก้ว สิงหราชธานี, พระเจ้าผู้ครองนครเขลางค์(ลำปาง) ประเทศราชของพม่า (2302 - 2317), ทรงเป็นพระราชบิดา ใน "พระเจ้าบรมราชาธิบดีกาวิละ" ด้วยพระราชโอรสทั้ง 7 พระองค์ ทรงมีบทบาทสำคัญในการกอบกู้ราชอาณาจักรล้านนาจากพม่า และต่อมาเจ้านายบุตรหลานได้ปกครองหัวเมืองฝ่ายเหนือ จึงเป็นที่มาของราชสมัญญาว่า "เจ้าเจ็ดตน" หรือ "เจ้าเจ็ดพระองค์
    ราชโอรส-ธิดา
    เจ้าฟ้าชายแก้ว สิงหราชธานี ทรงเษกสมรสกับแม่เจ้าจันทาราชเทวี มีราชโอรส ราชธิดา จำนวน ๑๐ พระองค์ ได้แก่

    1 .พระเจ้าบรมราชาธิบดีกาวิละ พระเจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ องค์ที่ ๑ (นับเป็น "พระเจ้าผู้ครองนครลำปาง องค์ที่ ๓" ใน "ราชวงศ์ทิพย์จักราธิวงศ์ (เจ้าเจ็ดตน)")
    ทีนี้จักจ๋าด้วยคำอันพระเจ้ากาวิละสอนน้องแล.
    กาลอันล่วงแล้วมาภายหลัง แต่งเช่นพระราชอัยกาแลพระราชปิตตาแห่งเรา ได้เป็นข้าม่าน (พม่า) ม่านข่มเหงคระเนงร้าย หาหว่างสุขขาวยาวบานบ่ได้ ม าถึงเช่นเราทั้งหลายอันเป็นลูกเป็นเต้านี้ พระองค์เราเป๋นพี่ยินเบื่อยินกายม่าน จึงฟื้นม่าน แล้วพาเอาน้องนุ่งทั้งมวลไปเป๋นข้าพระมหากษัตริย์เจ้าเมืองใต้ ณ.กรุงอโยธิยา เราทั้งหลายแลข้าเจ้าไพร่ไทย จึงได้อยู่เย็นเป็นสุข ห่างได้อยู่กินอยู่ทาน พระมหากษัตริย์เมืองไท เป๋นไทยเป๋นใหญ่ในล้านนา ๕๗ หัวเมือง ตั้งแต่เช่นเราทั้งหลายไปภายหน้า สืบเช่นลูกหลานเหลนหลีดหลี้ ตราบเสี้ยงสุดมุดม้วยราชตระกูลแห่งเราทั้งหลาย แม้นลูกหลานเหลนหลีดหลี้บุคคลใด ยังมีใจใครสบถฟืนกับตัวพระมหากษัตริย์กรุงอโยธิยา (รัตนโกสินท์) แลจักเอาตัวเอาตัวแลบ้านเมืองไปเปิ้งเป็นขี้ข้าม่าน ข้าห้อ ข้ากุลาบังกาสีแกวยวน ดังอั้นก็ดี บุคคลผู้นั้นกึดบ้านอย่าหื่อเปือง กิ๊ดเมืองอย่าหือห้าม หื้อวินาศสิบหาย เหมือนกอกล้วย ปันม้วยเหมือนกอเรากอคา กั๋นตายก็หื้อได้ไปตกนรกแสนมหากัป อย่าหื๋อได้เกิดได้งอก ดังเจ้าทั้งหลายน้องนุ่งทังมวลก็หื้อได้รักแป๋งด้วยกัน หื้อเป๋นสันทวาทีน้ำหนึ่งใจเดียวกัน กูถกมึงถางล้มปกตกเก็บกับด้วยกัน อย่าดูร้ายดูดีกัน พี่รู้พี่ปปลอง น้องรู้น้องกล่าว เมือยามเกิดศึกตกหัวเมืองใด ช่วยกั๋นข้าศึกตกหล่าเมืองช่วยกั๋นฟัน อย่ามีใจคดเลี้ยวจากพระมหากษัตริย์เจ้าอยู่หัว เกล้าอยู่หัวแห่งเรา บุคคลใดยังอยู่ในโอวาทแห่งเราก็หื้อวุฒิจำเริญกิ๊ดบ้านเปือง กึ๊ดเมืองห้าม หื้อมีเตชะริทธีอานุภาพ มีอายุหมั้นยืนยาวกัน บ่ขับตามโอวาทคำสอนพระองค์เราต๋นเป๋นใหญ่ ก็หื้อวินาศชิบหายปันตาย ชะแลฯ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 14 มีนาคม 2012
  14. jets-one

    jets-one เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    460
    ค่าพลัง:
    +737
    2 .พระเจ้าคำโสม พระเจ้าผู้ครองนครลำปาง องค์ที่ ๔
    3 .พระเจ้าช้างเผือกธรรมลังกา พระเจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ องค์ที่ ๒
    4 .พระเจ้าดวงทิพย์ พระเจ้าผู้ครองนครลำปาง องค์ที่ ๕
    5 .พระอัครชายาเธอ เจ้าครอกฟ้าศรีอโนชาในสมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาท
    เจ้าศรีอโนชา หรือเจ้าหญิงศรีอโนชา หรือโนจา ประสูติเมื่อปีมะเมีย พ.ศ.2293 เป็นขนิษฐาหรือน้องสาวของพญากาวิละ เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ เป็นธิดาองค์ที่ 5 ในจำนวนบุตรธิดา 10 คน ของเจ้าฟ้าชายแก้ว มารดาคือเจ้าแม่จันทรามหาเทวี จึงมีศักดิ์เป็นหลานสาวของหนานทิพย์ช้าง หรือพญาสุลวฤาชัยสงคราม แห่งนครลำปางเจ้าศรีอโนชาเป็นประดุจโซ่ทองคล้องสายสัมพันธ์ระหว่างอาณาจักรล้านนากับกรุง รัตนโกสินทร์ มีบทบาทอย่างสำคัญในการเสริมสร้างพระบารมีและพระเกียรติราชวงศ์จักรี ดังปรากฏในเอกสารทางประวัติศาสตร์ว่า พ.ศ.2317 เมื่อพญากาวิละพร้อมด้วยพญาจ่าบ้าน ได้คบคิดกันต่อต้านพม่าที่ปกครองเมืองเชียงใหม่ โดยได้รับความช่วยเหลือจากกองทัพของพระเจ้า ตากสิน ซึ่งมีเจ้าพระยาจักรี และเจ้าพระยาสุรสีห์ เป็นแม่ทัพ จนสามารถขับไล่พม่าออกไปจากเมืองเชียงใหม่ได้ ในครั้งนั้น พญาจ่าบ้านได้รับแต่งตั้งให้เป็นพระยาวิเชียรปราการ เจ้าเมืองเชียงใหม่ และเจ้ากาวิละได้เป็นพระยานคร (ลำปาง) เจ้าเมืองลำปาง เมื่อพญากาวิละเห็นว่าเจ้าพระยาสุรสีห์ มีใจรักใคร่เจ้าศรีอโนชา ประกอบกับเห็นว่าจะเป็นการเชื่อมสัมพันธไมตรีอันดีต่อไปในภาย ภาคหน้า จึงได้ยกเจ้าน้องนางให้เป็นภรรยาเจ้าพระยาสุรสีห์
    พ.ศ.2324 เกิดเหตุจลาจลที่กรุงธนบุรี โดยพระยาสิงห์ และพระยาสรรค์คิดกบฏฆ่าพระเจ้าตาก หวังจะขึ้นเป็นกษัตริย์แทน จึงยุยงขุนอนุรักษ์มนตรี.shยกพวกเข้าปล้นบ้านพระยาสุริยอภัย ผู้ซึ่งเจ้าพระยาจักรี กับเจ้าพระยาสุรสีห์ มอบหมายให้รักษาราชการที่กรุงเทพฯ ในระหว่างที่เจ้าพระยาทั้งสองไปราชการสงครามที่ญวนและเขมร เมื่อท่านผู้หญิงเจ้าศรีอโนชา หรือศิริรจนา ซึ่งขณะนั้นพำนักอยู่ที่บ้านปากคลองบางลำภู รู้ข่าว จึงร่วมมือกับพระยาเจ่ง พระยาราม นายกองมอญ นำกำลังไปต่อสู้กับพวกกบฏ สามารถฆ่าพระยาสิงห์ พระยาสรรค์ได้ เหตุการณ์ก็สงบลง
    ภายหลังเมื่อเจ้าพระยาจักรีได้ปราบดาภิเษกขึ้นเป็นสมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึก

    (ทองด้วง) หรือที่เรารู้จักกันว่า พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก รัชกาลที่ 1 แห่งกรุง รัตนโกสินทร์ จึงได้สถาปนาเจ้าพระยาสุรสีห์ ผู้เป็นพระอนุชาและได้ร่วมออกศึกสงครามเคียงบ่าเคียงไหล่กันมาโดยตลอด ให้เจ้าพระยาสุรสีห์พิษณุวาธิราช (บุญมา) มีพระอิสริยยศเป็นเจ้าฟ้า กรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาท กรมพระราชวังบวรสถานมงคล มหาอุปราชวังหน้า ในขณะที่ท่านผู้หญิงเจ้าศรีอโนชา สุรสีห์พิษณุวาธิราช ก็ได้รับสถาปนาขึ้นเป็นเจ้าครอกฟ้าศรีอโนชา (เจ้าครอก = เจ้าโดยกำเนิด ชั้นพระเจ้าลูกเธอ)
    ท่านผู้หญิงเจ้าศรีอโนชา มีธิดา 1 คน คือ เจ้าฟ้าหญิงพิกุลทอง ซึ่งนับเป็นพระราชธิดาองค์ ที่ 1 หรือพระองค์แรกของกรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาท ที่มีศักดิ์เป็น “เจ้าฟ้า” เพราะมารดาเป็นน้องของเจ้าประเทศราช ต่อมารัชกาลที่ 1 ได้ทรงสถาปนาเป็นกรมศรีสุนทร
    ท่านผู้หญิงเจ้าศรีอโนชานับเป็นพระราชวงศ์ล้านนาอีกผู้หนึ่งที่ได้มีส่วนสำคัญในการเชื่อมความสัมพันธ์อันดีระหว่างอาณาจักรล้านนากับกรุงรัตนโกสินทร์
    ท่านผู้หญิงเจ้าศรีอโนชาสิ้นชีวิตเมื่อใดไม่ปรากฏ แต่ปรากฏกู่บรรจุอัฐิของท่านตั้งอยู่ทางทิศใต้ ติดกับกำแพงด้านนอกของวัดพระธาตุลำปางหลวง จังหวัดลำปาง

    6 .เจ้าหญิงสรีวัณณา (ถึงแก่พิราลัยแต่เยาว์)
    7 .เจ้าอุปราชหมูหล้า พระราชมหาอุปราชานราธิบดีศรีสุวรรณฝ่ายหน้าหอคำนครลำปาง
    8 .เจ้าหลวงเศรษฐีคำฝั้น เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ องค์ที่ ๓ และ เจ้าผู้ครองนครลำพูน องค์ที่ ๑
    9 .เจ้าหญิงสรีบุญทัน (พิราลัยแต่เยาว์)
    10 .พระเจ้าบุญมาเมือง พระเจ้าผู้ครองนครลำพูน องค์ที่ ๒
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 14 มีนาคม 2012
  15. jets-one

    jets-one เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    460
    ค่าพลัง:
    +737

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • DSCF5870.JPG
      DSCF5870.JPG
      ขนาดไฟล์:
      223.5 KB
      เปิดดู:
      577
  16. jets-one

    jets-one เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    460
    ค่าพลัง:
    +737
    มีเรื่องเล่าหลายเรื่อง สำหรับคนที่เกี่ยวข้องกับเจ้าศรีอโนชาในอดีต บางคนเพียงเห็นรูปท่านก็ร้องไห้ บ้างก็ว่าท่านมาเข้าฝันเห็นในนิมิต บอกคนที่เคารพในเกียรติและกราบไหว้บูชาท่าน ให้เจริญรุ่งเรื่องทั้งทางโลกและทางธรรม ล่าสุดเห็นว่าท่านให้ตามหาบ้านท่านในอดีต.....ที่อยู่ใน จังหวัดลำปาง และสร้างหุ่นท่านไว้ที่บ้านของท่าน.........ปัจจุบันนี้ได้มีคนสร้างหุ่นท่านแล้วแต่ประดิษฐาน ไว้ที่จังหวัดเชียงใหม่.และได้บวงสรวง.......เมื่อปี 52
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • DSC00903.JPG
      DSC00903.JPG
      ขนาดไฟล์:
      895.6 KB
      เปิดดู:
      361
  17. i3lack

    i3lack เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    288
    ค่าพลัง:
    +102
    น่าสนใจมากครับอีกด้านของประวัติศาสต์ :cool:
     
  18. คะรุทา

    คะรุทา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    1,243
    ค่าพลัง:
    +3,477
    ตื่นเต้นไปด้วยเลยจ้า...เพราะคะรุทาก็มีนิมิตรเกี่ยวกับท่านเช่นกัน
    คนที่เคยเกี่ยวมาในสมัยท่านอาจมาเกิดภพนี้เยอะ อาจมีหน้าที่ที่ต้องทำต่างกันไป แค่พอพบสิ่งที่เกี่ยวกับพระนางเลยมีอาการแปลกๆ *-*
     
  19. nouk

    nouk เพราะยึดจึงทุกข์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    11,401
    ค่าพลัง:
    +23,708
    ได้ดูครั้งแรก รู้สึกอยากร้องไห้ สงสารจับใจ บอกไม่ถูก คงจะอินมากไป
     
  20. jets-one

    jets-one เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    460
    ค่าพลัง:
    +737
    ประวัติหลวงปู่เทพโลกอุดร
    "หลวงปู่เทพโลกอุดร หรือ บรมครูพระเทพโลกอุดร เป็นพระภิกษุลี้ลับ ไม่มีใครทราบที่มาที่ไปแน่นอนของท่าน คำว่า “เทพโลกอุดร” เป็นนามสมมุติที่สมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาท (วังหน้า) พระอนุชาในพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช (รัชกาลที่ ๑) แห่งบรมจักรรีวงศ์เป็นผู้ทรงเรียกด้วยเหตุที่ทรงนับถือเป็นครูบาอาจารย์ พระคณาจารย์รุ่นหลังหลายท่านรวมถึงผู้ที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบทั้งหลายมักจะ ได้รับการแนะนำการปฏิบัติจากท่านทางสมาธิจิตอยู่เสมอนับว่าท่านเป็นพระเถระ ที่ทรงไว้ซึ่งเมตตาบารมีและอิทธิปาฏิหาริย์มากมากมายเกินกว่าที่จะกล่าวได้ ทั้งหมด"

    เพิ่งรู้นะครับว่า ปู่ใหญเป็นที่นับถือ มาตั้งแต่สมัยสมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาท (วังหน้า) พระอนุชาในพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช (รัชกาลที่ ๑)
     

แชร์หน้านี้

Loading...