ฝากคำถามถึงขันธ์ครับ...

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย ฟางว่าน, 16 มีนาคม 2012.

  1. deemonster

    deemonster เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มกราคม 2007
    โพสต์:
    0
    ค่าพลัง:
    +805
    แม้ ภาวนาเป็น ก็ เป็นทุกข์
     
  2. Tboon

    Tboon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    2,094
    ค่าพลัง:
    +3,424
    ที่พี่สัมผัสนั้น มันไม่ใช่อย่างที่เธอกล่าวทั้งสองหรอกจ้า แต่ก็อาศัยตรงที่เธอกล่าวด้วยเหมือนกัน ว่าง/ไม่ว่าง อารมณ์/ไม่อารมณ์ มันก็อาศัยความเข้าใจเรื่องการหลงจากตรงนี้เป็นต้นไป แล้วยังมีอีก ยังจงใจอยู่หรือไม่จงใจแล้ว สภาวะนั้นจะว่าเกิดจากความจงใจก็ได้ ไม่จงใจก็ได้ จงใจคือตั้งใจศึกษาทำความเข้าใจมาเรื่อย ๆ มันก็เห็นความโง่ของตัวเองมาเรื่อย ๆ ยิ่งปฏิบัติยิ่งเห็นความโง่ความหลงมากขึ้นๆ ไม่จงใจคือ ไม่ได้ตั้งใจ เพราะสภาวะนี้ไม่เคยรู้จักมาก่อน
     
  3. นาอินจัง

    นาอินจัง Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2009
    โพสต์:
    304
    ค่าพลัง:
    +36
    หนูถามพี่ว่า ความว่างจากอารมณ์ ว่างจากความคิด นั้นคือสมาํธิของพี่ใช่ไหม
    ช่วยตอบ นาอินจาง ได้ไหมพี่
     
  4. Tboon

    Tboon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    2,094
    ค่าพลัง:
    +3,424
    ขอโทษ พี่ตอบไม่ได้ เพราะพี่ไม่เคยคิดว่ามันเป็นอะไรตรงนั้้น ว่างก็คือว่าง ทำไมต้องคิดมากด้วย ทำไมต้องไปคิดว่ามันเป็นอะไรด้วย ติดตำำราเหรอ เออ..แต่ถ้าคนไหนติดสมถะ เวลาเขาโพสต์มาข้อความมันจะฟ้อง อันนี้เรารู้ ก็แ่ค่นั้นเอง นี่จะสอบปากคำกันเลยเหรอ
     
  5. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,055
    ค่าพลัง:
    +3,471
    ไอ้ที่ตอบแดงๆ เหล่านั้น มันก็ดูเหมือนจะใช่ ดูเป็นเหตุเป็นผล แต่

    คุณบอกชัดไปว่า ทั้งหมด คุณมุ่งแก้คนติดสมถะ ติดสมาธิ ไม่ไปไหนเลย

    อันนี้ผมว่า โม้ มากๆ

    คุณจะแก้คนติด สมาธิได้ ก็แปลว่า คุณต้องสำเร็จเจโตวิมุติ ตัวนั้นๆ มาก่อน
    และต้องชำนาญ มันถึงจะไปแก้เขาได้ ไม่งั้น เขาสวนว่า คุณทำเป็นหรือ หาก
    ศีลคุณครบ มันก็ต้อง ม้วนแผ่นดินกลบหน้ากันเลย

    ดังนั้น ที่พูดว่า มุ่งแก้คนติดสมถะ สมาธิ อันนี้ ให้ตกไป ไม่น่าเป็นไปได้

    แต่ถ้าพูดว่า มุ่งแก้คนที่เพิ่งเริ่มเซิงกระติบ ไอ้นั่นนิด ไอ้นี่หน่อย แล้ว "ปักใจ"
    ด้วยการคิด อันนี้ดูจะเหมาะสมกว่า คือ แก้ทิฏฐิเขา ไม่ใช่แก้คนติดสมาธิ

    ทีนี้ หากยอมรับว่า "จริงด้วย ผมไปแก้คนทำสมาธิ คนติดฌาณ ไม่ได้"

    ก็มาดูกันต่อว่า ตกลง แก้ที่กลุ่มคนแบบไหนกันแน่ บอกได้ไหม ?
     
  6. นาอินจัง

    นาอินจัง Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2009
    โพสต์:
    304
    ค่าพลัง:
    +36
    พี่เอก ก็เห็นหนูตั้งแต่เริ่มเดินแล้วนี้ ยังมาถามนาอินจางว่าติดตำราเหรอ
    เพียงแต่หนู สงสัยเรื่องความสงบของพี่ หรือพี่เอก กลัวนาอินจัง ให้แล้ว
     
  7. Tboon

    Tboon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    2,094
    ค่าพลัง:
    +3,424
    พี่ว่าเธอน่ะกลัวพี่มากกว่า ถ้าเธอไม่กลัวเธอจะไม่แสดงออกแบบนี้หรอก
     
  8. นาอินจัง

    นาอินจัง Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2009
    โพสต์:
    304
    ค่าพลัง:
    +36
    เปล่าหรอกพี่ หุหุหุ หนูอยากให้พี่ทบทวนเรื่องสมาธิ ในการสงบ
    สงบเพราะโมหะ หรือสงบ จากอะไร ตรงนี้มากกว่าค่ะ
    พี่กับหนูแย้งกันตลอดนี้เนอะ พี่เคยชวนพักพวกไปเดินในป่าช้า
    แต่ยกเว้นหนูไม่ให้ไปด้วยอีกนะ :'(
     
  9. Tboon

    Tboon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    2,094
    ค่าพลัง:
    +3,424
    มันก็จริงอย่างที่คุณว่านั่นแหละ ฮ่าๆๆ ตกลงทำไปทำมาชักงงจริง ๆ ก็ไม่รู้ว่าอะไรเหมือนกัน เอาเป็นว่า ตั้งใจจะบอกเขาว่า ไอ้ตรงที่คุณติดอยู่นั่นน่ะ มันไม่ใ่ช่ตรงนั้น ตรงนั้นยังไม่ใช่ มันต้องก้าวข้ามตรงนั้นไป เพราะสภาวะนั้นพ้นความจงใจ เอ้อ...ไม่น่าหาเรื่องใส่ตัวเลยเรา แต่ผมก็ได้ประโยชน์จากตรงนี้เหมือนกัน

    พูดง่าย ทำยาก ฝึกต่อ
     
  10. เตชพโล

    เตชพโล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    277
    ค่าพลัง:
    +1,459
    ที่พูดมานี่ยังไม่ใช่จิตนะครับ
    มันสัญญาอารมณ์ทั้งนั้น

    ถ้าบอกว่าเห็นความสงบแล้วเห็นจิตนี่หลงทางแล้วครับ
    ความสงบก็คือความสงบ ความสงบไม่ใช่จิต

    ผิดแล้วครับ
     
  11. Tboon

    Tboon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    2,094
    ค่าพลัง:
    +3,424
    ไม่มีจิตหรอก มีจิตที่ไหน มีแต่ผู้รู้ รู้อยู่ในความว่างที่ปรากฏอันนั้น
    เมื่อสำรวจลงไปที่ความว่างอันนั้น ก็พบว่า มันไม่มีขอบมีเขตอะไร
    ถ้าถามว่า ยึดในสภาวะนั้นหรือไม่ ก็ต้องตอบ ไม่ยึด แต่ก็มีหน้าที่ที่จะต้องดูแล
    เมื่อใดที่จมแช่อยู่ในความคิดปรุงแต่งใด ๆ สภาพว่างนั้นก็จะหายไป กลายเป็นความไม่ว่างทันที

    ลักษณะอาการทางกายที่พอจะแสดงออกถึงความไม่ว่างได้ ก็คือ
    เกิดรู้สึกตึงเครียดขึ้น มากน้อยต่างกันไปตามแต่ความหมกมุ่นนั้น
    เกิดอาการแน่น จุก หรือเสียวที่หน้าอก แถว ๆ ลิ้นปี่
    อันนี้เท่าที่สังเกตดู เป็นเพราะ
    มันเกิดความไม่สมดุลขึ้นมา อันเนื่องมาจาก มีความจงใจลอกเลียนแบบ
    หรือพยายามที่จะปรับสภาวะจิตให้เหมือนกับที่คิดนึกจำได้นั้น

    เพราะการจะเข้าถึงสภาพว่างอันนั้นได้ต้องอยู่เหนือความปรุงแต่งและพ้นเจตนาใด ๆ ไปทั้งหมด
    เป็นสภาวะที่คาดหมายไม่ได้ เหนือความคาดหมาย เอาสัญญาอะไรไปปรุงแต่งก็ไม่ได้
    ผู้สัมผัสได้สัมผัสถึงจึงรู้จัก ปรุงแต่งเมื่อไหร่ก็หายไปเมื่อนั้น ยึดมั่นเมื่อไหร่ก็หายไปเมื่อนั้น

    ทีนี้พอเข้าใจสภาพว่าง โล่งโปร่งอันนั้นแล้ว ต่อไปเวลาเราจะทำการทำงานอะไร
    ครูบาอาจารย์ท่านสอนให้เราสังเกตตรงนั้นเอา ว่ามันยังโล่งยังโปร่ง ยังผ่อนคลายดีอยู่หรือไม่
    ถ้าไม่โล่งไม่โปร่ง ไม่ผ่อนคลาย มีอาการตึง ๆ หนัก ๆ แน่น ๆ ขึ้นมาอันนี้แสดงว่า
    ความคิดอ่านความปรุงแต่งมันเอาไปกินหมดแล้ว ไม่ว่างแล้ว

    ก็รู้มันไปแบบนี้แหละ อารมณ์เกิดก็รู้ อารมณ์ดับก็รู้ เกิด ๆ ดับ ๆ ขึ้น ๆ ลง ๆ อยู่นั่น
    ทีนี้ก็ใช้สติใช้ปัญญาบริหารจัดการเอา จะบริหารสมมุติอย่างไร
    บริหารกาย บริหารจิต บริหารความคิดอย่างไร ไม่ให้มันมาปีนเกลียวกันเอง ก็เท่านั้น
    จิตเกิดก็ต้องดับ แต่บางทียังไม่ทันดับหรอก มันดับไปเสียก่อน พอรู้ตัวมันก็ดับไปเลย

    ยังหรอกครับ ผมยังต้องฝึกอีกมากครับ ไม่ใช่ว่าจะดีเลิศประเสริฐศรีอะไรนักหนา กิเลสยังมีอีกเพียบครับ
    เพียงแค่รู้จักอะไรบางอย่างเพิ่มขึ้นเท่านั้นเอง
     
  12. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,055
    ค่าพลัง:
    +3,471
    เคยฟัง "ตามธาตุ" ไหม

    ก็คือ คนเรามันจะมี กรรมฐานไปตามธาตุของตน

    ธาตุใคร ธาตุมัน แต่ ธาตุกลุ่มเดียวกันนี่ มันจะเข้าหากัน และ ที่สำคัญ
    ธาตุหนึ่งจะไปแก้อีกธาตุหนึ่งไม่ได้ หากไม่ได้ละเอียดกว่า สูงกว่า

    เช่น พระโมคัลลานะไม่สามารถแก้ปัญหาของพระสารีบุตรได้
    และ พระสารีบุตรไม่สามารถแก้ปัญหาของพระพุทธองค์ได้

    สรุปแล้วก็คือ

    ที่ผมถามว่า ตกลงคุณแก้กลุ่มไหนกันแน่ จริงๆมันต้องเห็นแล้ว

    แตที่ไม่เห็น เพราะ ยึดมั่นถือมั่นอยู่ มันเลย งง ไม่ยอมย้อนเข้ามา

    มันโง่ซ้อนโง่อยู่ไง พูดภาษาชาวบ้านเรียก หน้าด้าน

    พูดภาษาปฏิบัติก็คือ ไอ้ที่บอกว่าพ้นเจตนา นั้นโกหกอยู่ จริงๆแล้วแอบ
    ทำทั้งหมด จึงเกิดการยึดมั่นถือมั่น ขึ้นมา
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 มีนาคม 2012
  13. Tboon

    Tboon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    2,094
    ค่าพลัง:
    +3,424
    ก็ใช่อีกแหละ แอบทำทั้งหมด ถ้าเลิกแอบทำทั้งหมดได้เมื่อไหร่ ก็เมื่อนั้นแหละ
     
  14. Tboon

    Tboon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    2,094
    ค่าพลัง:
    +3,424
    จริง ๆ ผมก็ของขึ้น จิตเกิดนะ แต่ผมก็ต้องฝึก ๆ ๆ เหมือนกัน เอาเมตตา อภัยทาน อโหสิกรรมเข้าไปแทนที่ เสริมกำลังใจตรงนี้เข้าไป ให้กำลังใจมันเต็ม เป็นการสร้างอานิสงส์อย่างหนึ่ง
     
  15. นาอินจัง

    นาอินจัง Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2009
    โพสต์:
    304
    ค่าพลัง:
    +36
    เพราะความสงบไม่ใช่สมาธิไงคะ พอโดนกวนตรีน ให้นิดนุง ของเลยขึ้นมา
    เพราะว่า อันนี้เป็นพรสวรรค์ ของนาอินจาง ค่ะ ถ้าหากเห็นความตั้งมั้นในสมาธิแล้ว
    นาอินจาง จะตัวเท่ามดเอง
     
  16. Tboon

    Tboon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    2,094
    ค่าพลัง:
    +3,424
    อธิบายบ้างสิ ความสงบไม่ใช่สมาธิ มันคือยังไง ช่วยเล่าให้ฟังหน่อย เท่าที่อ่าน ๆ ที่เธอโพสต์มาระยะหลังนี้ก็ดูดีขึ้น แต่เธออย่าซ่าส์นะ อย่าประมาท อย่าไปเที่ยวด่าเที่ยวตำหนิใครส่งเดช ไม่ใช่เห็นเขาด่ากันโครม ๆ แล้วนึกจะด่าบ้าง คิดว่าเป็นการทดสอบคนโน้นคนนี้ อันนี้ต้องระวัง กรรมมันให้ผลทั้งนั้น ลองนึกดูดิ คนที่เขาตั้งใจปฏิบัติถึงยังไม่ได้บรรลุอรหันต์ กิเลสมันก็ยังต้องมี จะมากจะน้อยมันก็ต้องมี แล้วคนที่ยังไม่บรรลุอรหันต์นะมันมีกี่ระดับ ตั้งแต่ปุถุชนไปจนถึงพระอริยะบุคคล ทีนี้เธอไปทำกิริยาวจี กราดไปอย่างนั้น จะเกิดอะไรขึ้น เอาแค่คนที่มีเขาพอมีสมาธิอยู่ไ่ม่ต้องมากก็ได้ ไม่ต้องบรรลุคุณธรรมอะไรเลยก็ได้ ถ้าเขาเกิดเผลอโกรธเธอขึ้นมานิดเดียว แล้วคิดอกุศลขึ้นมาในใจ เธอก็เสี่ยงแล้ว สำรวมวาจาสักนิด ก็คงไม่ทำให้คุณค่าอะไรมันลดลงหรอก

    มีเรื่องเล่าจากประสบการณ์ของคนที่ปฏิบัติธรรมคนหนึ่ง คุณยายท่านหนึ่งเล่าให้ฟัง คุณยายแกเป็นคนปฏิบัติดี สมาธิแกก็ดี คิดอะไรมักเป็นไปตามที่แกคิดเสมอ มันเป็นสภาวะหนึ่งนะที่คนที่เคยผ่านมาแล้วจะรู้จักดี บางครั้งบางคราคิดแล้วมันจะเป็นตามที่คิดได้ มันเป็นอำนาจของสมาธิอย่างหนึ่งก็ได้ บางทีก็อาจเป็นด้วยเทพที่คุ้มครองตัวเขาก็ได้ ทีนี้มันมีผู้หญิงสาวคนหนึ่ง ไปทำพูดทำจาก้าวร้าวเข้า จริง ๆ เขาก็ไม่ได้ว่าแกหรอก แต่คุณยายแกฟังแล้ว แกเผลอไม่สบอารมณ์ขึ้นมา แกเล่านะ แกก็เลยคิดว่า อีนางคนนี้มันน่าจะตบปากฉีกนัก พูดจาไม่ได้เรื่อง นี่แกเผลอคิดแวบเดียวนะ ปรากฏว่า มันเป็นไปตามที่แกคิดนะสิ หญิงสาวคนนั้นไม่รู้ว่าไปทำอีท่าไหน ถึงกับปากฉีกต้องเย็บจริง ๆ เข้าในเวลาต่อมา ยายแกเล่าสภาวะการปฏิบัติของแก พร้อมเรื่องที่แกเผลอคิดนี้ให้ฟัง ฟังแล้วมันก็เลยเป็นอุทาหรณ์ให้ได้คิดว่า ต้องระวังใจ ระวังความคิด ระวังวาจา ต่อให้ไม่บรรลุอะไรก็ตามที แต่คนปฏิบัติเขาก็มีสมาธิของเขา เกิดเขาเผลอนึกอะไรขึ้นมา เราจะลำบาก ดังนั้นต้องระวังเรื่องกรรมทางวาจาไว้ด้วย ถ้าระดับเก่ง ๆ นี่ สติท่านว่องไวแล้ว ท่านรู้เท่าทันความคิด รู้ทันอกุศลในใจได้ก็ไม่น่าเป็นห่วง เพราะใจท่านดี ท่านก็มองโลกในแง่ดีนะ

    อ่านจบ ตกลงกลัว ไม่กล้าเล่ารึป่าว 555
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 มีนาคม 2012
  17. นาอินจัง

    นาอินจัง Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2009
    โพสต์:
    304
    ค่าพลัง:
    +36
    เอ้ยพี่ปกติ จะด่าคนที่คิดว่าคุ้น ใครไม่คุ้นไม่ด่าหร๊อก รู้หรอกน่า ว่าพวกพี่ชอบให้หนูด่า
    อันนี้คิดเอาเอง แล้วกรรมนั้นจะเป็นอกุศลได้ไง เจตตนาไม่ได้ทำให้โกธรนี่ แต่โกธรก็เรื่องของ พวกพี่ดิ ชิมิ
    เพราะหนูอ่ะรู้ว่า ใครคิดอะไรยังไง บางคนคุ้นมากๆ ความคิดเขาเข้าในโสดประสาทเลย
    หนูเลยรู้ว่าใครมี หรือไม่มีสมาธิ และแล้วใครที่เผลอโกธรนาอินจัง นาอินจางไม่สามารถทำให้โกธรได้หร๊อก นักปฏิบัติธรรมจะโทษสิ่งภายนอกได้ไง หึย(k)

    บอกให้สงบแบบนาอินจัง
     
  18. นาอินจัง

    นาอินจัง Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2009
    โพสต์:
    304
    ค่าพลัง:
    +36
    เนี้ยโพสแล้ว กลัวซะที่ไหนล่ะ อ่านแล้วหน้าละรื่นเลยเนี้ย
    เพราะนาอินจางมีสมาธิ ไว้สยบตัวเอง ไม่เชื่อล่ะดิ
     
  19. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,055
    ค่าพลัง:
    +3,471
    ใครบอกให้เลิก ทำ หละคร้าบ

    ก็ให้ทำไปนั่นแหละ เพียงแต่ อย่าลืมกำหนดรู้ไว้ว่า แอบทำอยู่

    พอ ตามเห็นการแอบทำบ่อยๆ มันจะเห็น การไม่ย้อนจิตมาดูที่ฐานด้วย

    พอเห็นบ่อยๆว่า การแอบทำ ทำเบาๆ ทำลอยๆ(ว่างๆ ว่างๆ) มันคือการ ออกจากฐาน

    ไม่ได้รู้อยู่ที่ฐาน

    รู้ไม่ถึงฐาน

    มันจะเบรก หากเบรกพอดี มันจะ ติดดอยพอดี แล้วมันจะอึ๊ก อึ๊ก

    พอ อึ๊ก แล้วคราวนี้มันจะต้องถอย มันค้างไม่ได้ เพราะ ผู้รู้ไม่เที่ยง

    ตรงนี้จึงเป็นโอกาสที่จะพิจารณา ผู้รู้ไม่เที่ยง ฐานภูมันแล่นออกไปสกปรก
    เพราะเหตุใด ให้รู้ไปตามความเป็นจริง ไม่ใช่ ไปอยู่บนภู บนดอยแล้ว
    มัวแต่เลี้ยงครัสเพื่อให้มันเที่ยง มันคนละเรื่อง
     
  20. Tboon

    Tboon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    2,094
    ค่าพลัง:
    +3,424
    เอ้อ เอาเข้าไป ดูให้ดี ๆ อย่าให้กิเลสมันอ้างความชอบธรรมได้ง่าย ๆ สิ
    คนอื่นจะโกรธหรือไม่โกรธไม่สำคัญเท่ากับกิเลสที่มีอยู่ในใจเรา เรารู้ทันมันไหม
    ทำไมเราจึงมองข้ามตัวเราเองไป ทั้ง ๆ ที่มันตั้งตระหง่าน (ยืมคำลุงแกมาใช้) อยู่ตรงหน้าทั้งแท่ง
    กลับไม่เห็น เห็นเลยไปซะนี่ แล้วเมื่อไหร่จะละกิเลสในใจตนเองเสียที
    ขืนมัวแต่ปล่อยให้กิเลสมันอ้างความชอบธรรมอยู่นี่ เดี๋ยวก็เผลอตกอเวจีไม่รู้ตัวหรอก ของอย่างนี้ประมาทไม่ได้นะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...