พลังจิต อภิญญา

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย nouk, 21 พฤศจิกายน 2011.

  1. nouk

    nouk เพราะยึดจึงทุกข์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    11,401
    ค่าพลัง:
    +23,708
    ความจริงแล้ว เกี่ยวกับเรื่องพลังจิตนี้ หลายๆท่านคงมีความคิดว่า น่าจะไม่ใช่เกี่ยวกับพุทธศาสนา

    แต่ในทางที่เป็นจริงแล้ว พลังจิต เป็น อภิญญา หรือจะเรียกว่า อภิญญา ก็คือ พลังจิต ก็คงจะได้ ซึ่ง พลังจิต หรืออภิญญา ก็เป็นสิ่งสำคัญ และเป็นผลแห่งการปฏิบัติธรรม ดังจะได้อธิบายพอสังเขปดังต่อไปนี้.-

    คำว่าพลังจิต หลายๆคน เมื่อเห็น แล้วคงเข้าใจว่า พลังจิต ก็คือ อำนาจจิต หรือ กำลังของจิต หรือ ความเข้มแข็งของจิต อะไรทำนองนั้น

    ซึ่งในทางที่เป็นจริงแล้ว พลังจิต มิใช่มีความหมายถึงกำลังของจิตหรือความเข้มเข็งของจิต หรืออำนาจจิต เพราะมันเป็นเรื่องที่เขียนกัน เข้าใจกันง่าย แต่ไม่สามารถอธิบายได้ว่า พลังจิตที่แท้จริง คืออะไร เกิดขึ้นได้อย่างไร

    พลังจิต ที่แท้จริงนั้นก็คือพลังงานชนิดหนึ่ง ที่เกิดจาก ความรู้ อันย่อมหมายถึงหลักธรรมคำสอน และยังหมายรวมถึงความรู้ในด้านต่างๆ อันเกี่ยวข้อง กับหลักธรรมคำสอนนั้นๆ ประกอบกับวิธีการปฏิบัติ หรือวิธีการปรุงแต่ง หรือวิธีการผสมผสาน หรือวิธีการในอันที่จะทำให้ หลักธรรมคำสอน และความรู้ที่เกี่ยวข้อง สร้างพลังงานขึ้นมาภายในร่างกายของคนเรา และสามารถแสดงพลังอันนั้น ออกจากร่างกายของเราได้อีกด้วย

    พลังจิต สามารถแบ่งออกเป็นหลายรูปแบบ เช่น พลังจิต ในการ ส่งกระแสจิต ส่งคลื่นความคิด อันเป็นพลังจิตขั้นพื้นฐาน ซึงแม้แต่สัคว์ เดรัจฉานบางชนิด เช่น หอย กุ้ง ปู ปลา ที่อยู่ในน้ำ ส่วนอยู่บนบก ก็มี มดแดง มดดำ แมลงมุม จิ้งจก สุนัข แมว ฯลฯ สามารถส่งกระแสจิต หรือสามารถติดต่อสื่อสารกันทางจิต ได้เช่นกัน

    การส่งกระแสจิต หรือส่งคลื่นความคิด หรือพูดกันโดยไม่ต้องออกเสียง ต้องอาศัย หลักธรรมคำสอน รวมไปถึงความรู้ที่เกี่ยวข้อง และสมาธิ (การควบคุม ความคิด อารมณ์ ความรุ้สึก มิให้เกิดขึ้นในตัว หรือเป็นการสร้างสติ สัมปชัญญะให้กับตัวเอง) เป็นปัจจัยที่สำคัญยิ่ง และเป็นการฝึกหัดชั้นพื้นฐาน แห่งการปฏิบัติ อภิญญา

    พลังจิต ในการส่งกระแสจิต ส่งคลื่นความคิด จะเป็นบันไดพื้นฐาน ของอภิญญา คือ หูทิพย์ ตาทิพย์ รู้จักกำหนดจิตผู้อื่นฯ อีกทั้ง ยังเป็นพื้นฐาน ของพลังจิตในด้านอื่นๆ อีกด้วย

    ถ้าท่านทั้งหลายที่เคยได้อ่าน ได้ติดตาม หลักธรรมคำสอนของข้าพเจ้า ท่านทั้งหลายก็จะเกิดความเข้าใจในหลักธรรมคำสอน อันเป็นหลักการที่เป็นเหตุและปัจจัย เป็นเครื่องสร้าง พลังงาน อภิญญา ที่ถูกต้อง ขอให้ท่านทั้งหลายจงได้พิจารณา และฝึกปฏิบัติ แล้วก็จะรู้ได้ด้วยตัวเองว่า บุคคล หลุดพ้นจากกิเลสได้อย่างไร บุคคลมีอภิญญา ได้ อย่างไร ฉะนี้

    อนึ่ง หากท่านทั้งหลายมิได้อ่าน หรือติดตามอ่านและศึกษา หลักธรรมคำสอนของข้าพเจ้า ก็ให้อ่านกระทู้เรื่อง “ศาสนา ช่วยอะไรได้บ้างฯ” ประกอบการพิจารณา ก็จะเกิดความรู้ ความเข้าใจ อย่างถ่องแท้

    ที่มา :
     
  2. kusonn-eak

    kusonn-eak สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    18
    ค่าพลัง:
    +6
    โพสแค่นี้ ไม่รู้เรื่องเลย
     
  3. nouk

    nouk เพราะยึดจึงทุกข์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    11,401
    ค่าพลัง:
    +23,708
    ทำไมถึงไม่รู้เรื่องล่ะคะ ก็พูดถึงเรื่อง พลังจิตกับอภิญญา ซึ่งมันเนื่องกันอยู่ พลังจิตหรืออภิญญาแทบจะเป็นเรื่องเดียวกันเลยด้วยซ้ำ บทความที่ยกมาข้างต้น อาจจะออกแนวทางโลกไปหน่อย จะเน้นไปทางโลกียะ แต่ไม่ว่าจะเป็นโลกียะ หรือโลกุตตระ ก็ล้วนเป็นผลมาจากการปฏิบัติธรรมทั้งสิ้น

    อภิญญาต่างๆ ก็ต้องใช้พลังจิตในการขับเคลื่อน คือต้องมีจิตใจที่เข็มแข็งเป็นรากฐานของอภิญญา และการที่จะมีพลังจิตที่เข้มแข็งได้ก็ต้องเิกิดจากการฝึกฝนทางจิต สั่งสมมาเรื่อยๆ ทำให้ได้อภิญญาขั้นต่ำๆ ได้แก่ ตาทิพย์ หูทิพย์ เป็นต้น ถ้ายังฝึกต่อไปเรื่อยๆ ก็ได้ถึงขึ้นสูง สูงจนถึงที่สุด คือ หลุดพ้น หรือ นิพพานนั่นเอง

    ตาทิพย์ในที่นี้ หมายถึง เห็นคำสอนของพระพุทธเจ้า ฟังแล้วเข้าใจ อย่างที่ว่าเข้าฌานเนี่ยะ เข้า ก็แปลว่าเข้ามาทำธุระ ทำกิจ หน้าที่ของตัวเอง จะไปไหนมาไหน ก็เข้าฌานได้ ทำการทำงาน ก็เข้าฌานได้ ฌานก็แปลว่ารู้ ไม่ใช่ตาทิพย์ของแต่ละสำนัก ที่ฝึกแล้วเห็นผี เ็ห็นสัมภเวสีฯ อย่างนั้นยังไม่ใช่อภิญญา

    คำว่า "ฌาน" ก็หมายถึงคลุกคลี คลุกคลีอยู่กับอะไร คลุกคลีอยู่กับตัวสติ ตัวสมาธิ ตัวปัญญา มองเห็นความหลงผิด มองเห็นความโลภ มองเห็นความโกรธ ความหลงผิด ความโกรธ ความโลภนี้ มันเป็นพญามาร มันเป็นโจร มันคอยแย่งชิงเอาบัลลังก์ หรือเอาสถานที่ที่ตั้งของสติ เราไม่ยอมให้มันเข้ามาได้อย่างนี้ เรียกว่า เราเห็น เรารู้ เราเข้าใจ เรามีหูทิพย์ มีตาทิพย์ มีญาณ

    หูทิพย์ในที่นี้ หมายถึง ฟังคำพูดหรือคำสอนของพระพุทธเจ้า เกิดสติปัญญา สามารถมองเห็นได้ เข้าใจได้แจ่มแจ้ง ทะลุปรุโปร่ง เรียกว่า หูทิพย์

    อันนี้ เรียกว่าเป็นวิสัยของพระพุทธเจ้า หรือเป็นวิสัยของพระสาวกของพระพุทธเจ้า อย่างน้อยที่สุดก็เรียกว่า ได้ดวงตาเห็นธรรม คือได้กระแสพระนิพพาน นั่นเอง

    ผู้ที่ได้อภิญญา ก็คือผู้ที่ฝึกฝนทางจิตมาดีแล้วจนได้ดวงตาเห็นธรรม และมีพลังจิตที่เข็มแข็ง ฝ่าฟันกิเลสและอุปกิเลส ได้ตามลำดับ เฉกเช่นพระอริยะในลำดับต่างๆ ตั้งแต่ พระโสดาบันขึ้นไป ล้วนแล้วแต่มีอภิญญาทั้งสิ้น

    ส่วนเดรัจฉานที่กล่าวถึงนั้น มันก็ใช้พลังจิตในการติดต่อสื่อสารซึ่งกันและกัน แต่เป็นพลังจิตขั้นต่ำ เป็นเหมือนคลื่นวิทยุ กระแสจิตหรือพลังจิต มีลักษณะเหมือนพลังคลื่นแม่เหล็ก ซึ่งกระจายอยู่ทั่วไปในพิภพนี้ เป็นอะตอม มีโปรตรอนและนิวตรอน
     
  4. tuuum

    tuuum สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    7
    ค่าพลัง:
    +0
    catt19ผมร้องไห้ทุกครั้งที่คิดถึงเธอกรุณาช่วยผมด้วย
     
  5. tuuum

    tuuum สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    7
    ค่าพลัง:
    +0
    :cool:อยากไปปฏิบัติ
     
  6. nouk

    nouk เพราะยึดจึงทุกข์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    11,401
    ค่าพลัง:
    +23,708
    อยากไปปฏิบัติ แนะนำที่นี่เลย

    วัดธรรมมงคล เถาบุญญนนท์วิหาร
    ไปเถอะ ท่านพระอาจารย์วิริยังค์ เป็นลูกศิษย์พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต

    วัดธรรมมงคล อยู่ในซอย 101 ถนนสุขุมวิท เป็นวัดที่มีพระมหาเจดีย์สูง 14 ชั้น วัดจากพื้นดินถึงยอดพระเจดีย์ได้ 94.78 เมตร ภายในบรรจุพระเกศา พระอุรังคธาตุ และพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งพระญาณวิริยาจารย์เจ้าอาวาสได้อัญเชิญมาจาก โคตะมะวิหาร เมืองจิตตะกอง ประเทศบังกลาเทศ เมื่อ พ.ศ. 2517
     
  7. Phanudet

    Phanudet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    8,434
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +15,646
    ทราบมาว่าหลวงปู่วิริยังค์ ท่านไม่ค่อยจะอยู่วัดเนื่องจากติดกิจนิมนต์สั่งสอนคณะศิษย์ที่ต่างประเทศบ่อยๆ...คุณ <!-- google_ad_section_start(weight=ignore) -->nouk<!-- google_ad_section_end --><SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("postmenu_5366540", true); </SCRIPT> พอจะทราบหรือปล่าวครับว่าที่วัดท่านสอนหลักสูตรอภิญญาบ้างไมครับ....
     
  8. nouk

    nouk เพราะยึดจึงทุกข์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    11,401
    ค่าพลัง:
    +23,708
    ยังไม่เคยไปเรียนค่ะ แต่เคยไปบวชที่วัดธรรมมงคลเมื่อสมัยเป็นเด็ก โครงการสร้างธรรมเจดีย์ หรือก็คือ พระมหาเจดีย์สูง 14 เมตรนั่นแหละค่ะ แล้วได้ปฏิบัติธรรมกับท่านแต่ไปปฏิบัติที่จังหวัดสิงห์บุรี วัดไผ่ดำ สมัยนั้นกันดารมากๆ ก็เลยพอจะทราบเรื่องพลังจิตจากท่านอาจารย์นี่แหละค่ะ จิตที่รวมเป็นหนึ่ง หรือ เอกัคตาจิต จิตนี้จะเป็นจิตที่เข้มแข็งมีพลัง ที่เรียกว่าพลังจิต สามารถแปรรูปเป็นอะไรก็ได้ ตามที่เราปรารถนา แต่ก็เสื่อมไปได้หากผู้นั้นไม่อยู่ในศีลในธรรม ข้องแวะกับธุระของผู้อื่น เพราะยังเป็นโลกียะค่ะ

    ที่แน่ๆ ที่วัดมีศูนย์พลังจิตตานุภาพ เปิดสอนอยู่ มีหลายหลักสูตรค่ะ มีทั้งหลักสูตรครูสอนสมาธิ ครูสอนวิปัสสนา ไม่เน้นเรื่องอภิญญา เน้นเรื่องฐานรองรับมากกว่า หากฐานมั่นคงแข็งแรงดีแล้ว มันจะต่อยอดได้เองค่ะ ลองไปติดต่อดูนะคะ หรือจะเปิดดูในเวปที่แนบมาก็ได้ค่ะ

    อันที่จริงถ้าจะฝึกอภิญญา ก็จะต้องมีพื้นฐานของพลังจิตที่เข้มแข็งก่อนนะคะ ถ้าเป็นเรื่องอภิญญา น่าจะเป็นวัดท่าซุงนะคะ เพราะสอนมโนมยิทธิ ฤทธิ์ทางใจซึ่งก็เป็นหนึ่งในอภิญญา

    คลิ๊กที่ลิ้งค์ด้านล่างเลย
    วัดธรรมมงคล เถาบุญญนนท์วิหาร
     
  9. yongyong

    yongyong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    47
    ค่าพลัง:
    +122
    ปฎิบัติธรรม

    ขอบคุณมากค่ะ อนุโมทนาสาธุ
     
  10. Phanudet

    Phanudet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    8,434
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +15,646
    หลักสูตรครูสมาธิผมได้ยินมานานแล้วครับ...จริงๆผมอยากได้ตำราที่ใช้ในการฝึกสอนของท่านมานะ...ทราบว่าเป็นแบบแผนดี...เพราะผมไม่มีเวลาที่จะไปเรียนที่สำนักหนะครับ....

    ขอบคุณมากที่แนะนำนะครับผม....
     
  11. tuuum

    tuuum สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    7
    ค่าพลัง:
    +0
    ขอบพระคุณ ครับ(f)(y)
     

แชร์หน้านี้

Loading...