ผวจ.ลพบุรีสยบลือเขื่อนป่าสักฯ แตก-นำคณะตรวจสอบพบแค่รอยผิวถนนบนสันเขื่อนร้าว

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 21 มีนาคม 2012.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    ผวจ.ลพบุรีสยบลือเขื่อนป่าสักฯ แตก-นำคณะตรวจสอบพบแค่รอยผิวถนนบนสันเขื่อนร้าว

    [​IMG]

    [​IMG]



    จากกรณีเกิดกระแสข่าวลือแพร่สะพัดไปในสังคมออนไลน์ ว่า พื้นที่บริเวณสันเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เขตรอยต่อ อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี และ อ.วังม่วง จ.สระบุรี ซึ่งเป็นเขื่อนคันดินความยาวประมาณ 4,800 เมตร เกิดรอยแตกร้าวเป็นระยะทาง 1 กิโลเมตร สร้างความวิตกกังวลให้กับชาวบ้านและผู้ที่ได้พบเห็น


    นอกจากนั้น ยังมีข่าวด้วยว่า บริเวณสันเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ซึ่งเป็นถนน พบรอยแตกร้าวมีความลึกประมาณ 30 เซนติเมตร เป็นระยะทางเกือบ 1 กิโลเมตร โดยความกว้างยาวรอยแยกมีขนาดประมาณ 2-3 เซนติเมตร ซึ่งมีการคาดเดาว่าเป็นผลจากการระบายน้ำออกจากเขื่อนอย่างรวดเร็ว เพื่อรองรับน้ำฝนในฤดูน้ำหลากที่จะมาถึง เป็นเหตุทำให้พื้นที่ของเขื่อนป่าสักฯ ในขณะนี้เริ่มแห้งขอด และถึงแม้ว่าจะพบรอยแตกร้าวบนสันเขื่อน แต่หน่วยงานและเจ้าหน้าที่ยังคงเปิดให้นักท่องเที่ยวเที่ยวชมบนสันเขื่อน และยังเปิดให้ใช้เป็นเส้นทางสัญจรอยู่ต่อไป

    เกี่ยวกับข้อวิตกกังวัลดังกล่าว เมื่อวันที่ 20 มี.ค. นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ผวจ.ลพบุรี และนายบุญชอบ หอมเกษร ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ พร้อมคณะได้เดินทางไปตรวจสอบบริเวณสันเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี


    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากได้ตรวจสอบตลอดแนวสันเขื่อนป่าสักฯ แล้ว พบว่ารอยร้าวดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างหลัก กม.ที่ 4 - 4.5 ระยะทางประมาณ 500 เมตร ซึ่งพบว่ามีรอยร้าวเป็นแนวยาวหลายแห่ง แต่ไม่ต่อเนื่องกัน โดยมีรอยร้าวยาวช่วงละประมาณ 8 - 20 เมตร รอยร้าวมีความกว้างประมาณ 3 – 5 เซนติเมตรและลึกประมาณ 5 - 15 เซนติเมตร


    สำหรับรอยร้าวดังกล่าวเกิดเฉพาะ "พื้นผิวถนน" บนสันเขื่อนป่าสักฯ เท่านั้น ไม่เกี่ยวกับตัวสันเขื่อนป่าสัก ซึ่งในการดำเนินการก่อสร้างนั้นได้ก่อสร้างตามมาตรฐาน มีความแข็งแรงสามารถรับน้ำหนักและปริมาณน้ำได้เป็นอย่างดีในปริมาณที่กำหนด


    นายฉัตรชัย ผวจ.ลพบุรี กล่าวกับสื่อมวลชนหลังจากที่ได้ตรวจสอบตามแนวสันเขื่อนป่าสักฯ ว่า


    จากการตรวจสอบเชื่อว่ารอยร้าวที่เกิดขึ้นนั้นเป็นไปตามสภาพ เนื่องจากถนนบนสันเขื่อนป่าสักฯ ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2542 ซึ่งผิวของถนนก็จะต้องมีอายุการใช้งานและรอยร้าวนั้นก็อยู่บริเวณไหล่ถนนบนสันเขื่อนป่าสักฯเท่านั้น ก็ต้องขอบคุณสื่อมวลชนทุกแขนงที่ได้ให้ความสนใจและขอให้ช่วยประชาสัมพันธ์แจ้งให้ประชาชนได้รับทราบความเป็นจริงตามที่ชี้แจงด้วย


    ขณะที่นายบุญชอบ ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ กล่าวว่า


    พื้นผิวการจราจรที่มีรอยร้าวนั้นได้ใช้งานมากว่า 10 ปีแล้ว จึงทำให้เกิดการแตกร้าวเป็นจุดๆ ช่วงปลายของสันเขื่อนป่าสักฯ โดยทุกปีก็จะตรวจสอบและมีการดำเนินการซ่อมบำรุง


    ส่วนตัวเขื่อนป่าสักฯ เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญก็ตรวจสอบทุกปี อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ยังไม่ได้เข้ามาซ่อมแซมถนนจึงทำให้ประชาชนที่เดินทางมาชมความสวยงามของเขื่อนป่าสักฯ เข้าใจผิดว่า จะส่งผลกระทบกับตัวเขื่อนป่าสักฯ โดยสันเขื่อนป่าสักฯ นั้นมีความสูง 36.5 เมตร ด้านบนกว้าง 10 เมตร


    สำหรับปริมาณน้ำที่เก็บกักอยู่ในตัวเขื่อนป่าสักฯในวันนี้มี 373 ล้านลบ.ม.หรือร้อยละ 47 พร้อมกับได้มีการระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อนวันละ 3.7 ล้าน ลบ.ม. ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด


    ----------------------
    ข่าวสดออนไลน์=
     
  2. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD height=10 align=middle>เจอรอยแยกสันเขื่อนยาว4.8กม. ป่าสักฯร้าว! </TD></TR><TR><TD height=10 align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD>
    [​IMG]










    </TD></TR><TR><TD height=10 align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD><CENTER>ผอ.ยืนยันไม่อันตราย ผู้ว่าฯลพบุรีสั่งเร่งสอบ</CENTER><CENTER> </CENTER><CENTER></CENTER>
    เมื่อวันที่ 20 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการพบเห็นรอยร้าวบน สันเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ต.หนองบัว อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี มีความยาวประมาณ 4,800 เมตร จากเขต ต.หนองบัว อ.พัฒนานิคม ถึงเขต ต.คำพราน อ.วังม่วง จ.สระบุรี

    นายบุญชอบ หอมเกษร ผู้อำนวยการ ส่งน้ำและบำรุงรักษาเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จังหวัด ลพบุรี เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบถนน บนสันเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ว่า ช่วงหลักกิโลเมตร ที่ 400-500 มีผิวการจราจรซึ่งลาดยางมะตอย ได้เกิดรอยร้าวขึ้นเป็นช่วงๆ เป็นทางยาวหลายเมตร มีความกว้างอยู่ที่ 5-10 ซม.และมีความลึกอยู่ที่ 3-15 ซม. แต่ไม่เป็นอันตราย เพราะถือว่าเป็นรอยแตกของผิวการจราจรเท่านั้น ส่วนโครงสร้างของเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ก็มีการสร้างขึ้นอย่างแข็งแรง รอยร้าวดังกล่าว จึงไม่มีผลกระทบต่อตัวโครงสร้างของเขื่อน เพราะตัวเขื่อนอัดจากดินเหนียวที่แข็งแรงทนทานจึงมีความปลอดภัยสูงมาก

    ผอ.เขื่อนวอนอย่าตื่นตระหนก

    ยืนยันว่าขณะนี้เขื่อนป่าสักฯ อยู่ในสภาพที่แข็งแรงทนทานอย่างมาก จึงวิงวอนประชาชนอย่าตื่นตระหนกต่อกระแสข่าวเขื่อนป่าสักฯร้าว เพราะจากการตรวจสอบทั้งทางเทคนิคและวิศวกรรมแล้วยืนยันได้ว่าปลอดภัย 100 เปอร์เซ็นต์ ส่วนจุดที่มีผิวจราจรแตกก็เป็นจุดที่ต่ำสุดของเขื่อนซึ่งมีระดับน้ำต่ำและไม่มีแรงดันน้ำขึ้นมา จึงไม่เกิดผลกระทบ อย่างแน่นอน ผอ.ส่งน้ำและบำรุงรักษาเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ฯ กล่าวยืนยัน

    กรมชลยันไม่เกี่ยวระบายน้ำ

    ขณะที่นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดี กรมชลประทาน เปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าวว่า ได้ตรวจสอบแล้ว พบว่า รอยแยกที่เกิดขึ้นนั้น เป็นรอยที่เกิดขึ้นบนผิวการจราจรด้านบนแนวสันเขื่อน ซึ่งจะเกิดเป็นช่วงๆ ช่วงละ 4-5 เมตร ไม่ได้เกิดจากการเร่งระบายน้ำออก จากเขื่อนแต่อย่างใด และขณะนี้ปริมาณการระบายน้ำออกก็ยังคงเป็นปกติ ไม่มีการเร่งปริมาณให้เพิ่มมากขึ้น พร้อมทั้งยืนยันว่า การเกิดรอยแยกไม่มีอันตราย หรือส่งผลใดๆ กับตัวเขื่อนที่อยู่ด้านล่าง เนื่องจากรอยแยก ดังกล่าวเกิดขึ้นเป็นประจำอยู่แล้ว โดยเฉพาะ เส้นทางสันเขื่อนถูกใช้เป็นทางสัญจรของประชาชนจำนวนมาก ทั้งนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมตัวเขื่อน และประชาชนทั่วไป เนื่องจากสามารถใช้เป็นเส้นทางลัดเชื่อมต่อ จ.นครราชสีมา จ.ลพบุรี และจังหวัดใกล้เคียงได้ แต่เพื่อความไม่ประมาทและเพื่อความสบายใจ ของประชาชน จึงได้สั่งกำชับไปยังพื้นที่ ให้ส่ง ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบอีกครั้งหนึ่งแล้ว

    ชี้สาเหตุมาจากไหล่ทางทรุดตัว

    อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า เขื่อน ป่าสักชลสิทธิ์ มีมาตรการในการตรวจสอบและเฝ้าระวังเรื่องความปลอดภัย และความแข็งแรงอยู่แล้ว โดยจะมีอุปกรณ์ตรวจจับและตรวจเช็คติดตั้งไว้ที่ตัวเขื่อน ซึ่งจะสามารถตรวจสอบได้ว่า เขื่อนยังอยู่ในสภาพแข็งแรงหรือไม่ จึงขอให้ประชาชนสบายใจได้ว่า รอยร้าว ที่เกิดขึ้นบนผิวถนนสันเขื่อน ไม่ส่งผลกระทบใดๆ กับความแข็งแรงของตัวเขื่อนอย่างแน่นอน รอยแตกไม่ได้เกิดจากการที่เขื่อนต้องเก็บน้ำ 130% ของความจุ แต่เป็นผิวจราจร ที่เป็นยางมะตอยหรือแอสฟัสต์ติกคอนกรีต ซึ่งเกิดรอยร้าวเป็นช่วงกม.ที่ 4 ถึง กม. 4.5 บริเวณช่วงปลายเขื่อน โดยตัวสันเขื่อนมีความยาว ทั้งหมด 4.860 กิโลเมตร รอยร้าวเป็นช่วงยาว ประมาณ 13 ซม. ลึกประมาณ 15 ซม. ซึ่ง

    ผู้เชี่ยวชาญได้สรุปสาเหตุอีกด้านอาจมาจากการทรุดตัวตามปกติของโครงสร้างดินบริเวณ ไหล่ทางซึ่งไม่มีผลกระทบต่อความมั่นคง แข็งแรงตัวเขื่อนแต่อย่างใด นายเลิศวิโรจน์ กล่าว

    ผู้ว่าฯลพบุรีสั่งเข้าตรวจสอบแล้ว

    ทางด้าน นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี ได้สั่งการให้ทุกฝ่ายทั้งทางชลประทานและฝ่ายช่างต่างๆ เข้าตรวจสอบ พร้อมกันนี้ ยังได้ยืนยันว่า เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ยังคงแข็งแรงดี ไม่มีรอยร้าวรอยแตกอย่าง ที่เป็นข่าวแต่อย่างใด จึงขอให้ประชาชนที่อยู่ท้ายเขื่อนวางใจได้ว่าเขื่อนป่าสักจะไม่แตกอย่างแน่นอน

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บนสันเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ที่แตกร้าว ยังคงปล่อยให้มีรถของ เจ้าหน้าที่ รถของบุคคลวิ่งผ่านไปบนสันเขื่อน และให้รถลากพานักท่องเที่ยวลากจูงข้าม สันเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เพื่อไปไหว้พระหลวงพ่อ ป่าสัก ฝั่ง ต.คำพราน อ.วังม่วง จ.สระบุรี

    ทั้งนี้ จากการระบายน้ำออกจากเขื่อน ป่าสักชลสิทธิ์ ในปัจจุบัน ทำให้บริเวณหน้าเขื่อนตลอดแนวสันเขื่อนหลายแห่งมีแต่ผืนดิน ที่โผล่ขึ้นมา มีต้นหญ้าขึ้นรก บางแห่งผืนดินเหมือนเกาะกลางน้ำ และมองเห็นพื้นดินก้นอ่าง มีก้อนหินเกลื่อนไปหมด โดยน้ำที่เร่งระบายออกจากเขื่อนมีปริมาณเฉลี่ยวันละกว่า 40 ล้านลูกบาศก์เมตร

    หวั่นซ้ำรอย ปตร.บางโฉมศรี

    อย่างไรก็ตาม ผู้ที่อยู่ในแวดวงกรม ชลประทานมองว่า การแตกร้าวของเขื่อน ป่าสักชลสิทธิ์น่าจะมาจากการเร่งระบายน้ำ ออกให้เหลือน้อยที่สุด และนำไปเปรียบเทียบ กับประตูระบายน้ำบางโฉมศรี ซึ่งตอนแรกมีรอยรั่วเพียงนิดเดียว แต่เมื่อไม่มีการซ่อมแซม ปล่อยให้น้ำกัดเซาะจนท้ายที่สุดก็พังลง จึงเป็นเรื่องที่น่ากังวลเช่นกัน




    </TD></TR><TR><TD height=10>





    </TD></TR><TR><TD align=right>วันที่ 21/3/2012</TD></TR></TBODY></TABLE>


    --------------------
    แนวหน้า
     
  3. toplus99

    toplus99 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    1,621
    ค่าพลัง:
    +13,004
    ท่านทั้งหลายคิดว่า..อย่างไร?
    เอาไงกันดี...
     
  4. ถาวโร(ถา-วะ-โร)

    ถาวโร(ถา-วะ-โร) เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กันยายน 2007
    โพสต์:
    645
    ค่าพลัง:
    +672
  5. ตาคำหมาน

    ตาคำหมาน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    140
    ค่าพลัง:
    +1,666
    อย่าได้ ไปตื่นตกใจเกินเหตุ ก่อนสร้างวิศวกรคำนวนเเล้ว จิ๊บๆเเค่นี้
     
  6. makcloud

    makcloud เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มกราคม 2009
    โพสต์:
    424
    ค่าพลัง:
    +535
    อยู่ด้วยความไม่ประมาท และไม่คิดไปเอง ทำวันนี้ให้ดีที่สุดเหมือนไม่มีวันพรุ่งนี้อีกแล้ว
     
  7. ANAN JANG

    ANAN JANG เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    544
    ค่าพลัง:
    +175
    ของเราก็ยังดีกว่าเวียดนาม ^^
     
  8. Aloe SeRene

    Aloe SeRene Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    39
    ค่าพลัง:
    +62
    ช่วงนี้มีแต่ข่าวได้ระทึกตลอดเลย
     
  9. Siani_3D

    Siani_3D เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    723
    ค่าพลัง:
    +607
    ความประมาท... คือ หนทางแห่งความตาย
    สิ่งที่แน่นอน.... คือ ความไม่แน่นอน
    สิ่งที่ยืนยัง... คือ ความไม่ยั่งยืน
     
  10. Flashman

    Flashman Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มกราคม 2012
    โพสต์:
    185
    ค่าพลัง:
    +75
    อะไรมันจะเกิดมันก็ต้องเกิด เราเเค่เตรียมตัวรับมือ :cool:
     
  11. Unlimited Indy

    Unlimited Indy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    1,228
    ค่าพลัง:
    +803
    ตั้งมั่นอยู่ในความไม่ประมาทดีกว่าครับ
     
  12. cdg0720

    cdg0720 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    284
    ค่าพลัง:
    +344
    ท่านนายกฯบอกว่า...เอาอยู่.....
     
  13. naiy.p

    naiy.p Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    56
    ค่าพลัง:
    +35
    เขื่อนร้าวไม่ร้าวไม่ทราบ แต่ผู้รับผิดชอบคนใดจะกล้าให้ข่าวทางด้านลบล่ะ ผมเป็นข้าราชการคนหนึ่ง ก็ไม่กล้าให้ข่าวที่ทำให้เกิดความหวาดระแวงหรอกครับ ถูกแล้วแล้วครับ ไม่ไม่ร้าวก็ดีไป ถ้าร้าวก็หาทางแก้ไขซ่อมบำรุงเงียบๆดีกว่าครับ
     
  14. MOTORLIKE

    MOTORLIKE สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    33
    ค่าพลัง:
    +13
    ถ้าแตก ก็วิ่งครับ แบบในคริบ

    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=-JPHOACy_HI&feature=player_embedded]เขื่อนแตกน่ากลัวมาก - YouTube[/ame]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 มีนาคม 2012

แชร์หน้านี้

Loading...