คุณเห็นว่า รธน. ใหม่ ควรบรรจุ ให้ พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ หรือไม่ ?

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย WebSnow, 2 พฤษภาคม 2007.

?
  1. ควรบรรจุ ให้ พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ

    0 vote(s)
    0.0%
  2. ไม่ ควรบรรจุ ให้ พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ

    0 vote(s)
    0.0%
  1. คนเก่า

    คนเก่า เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    1,355
    ค่าพลัง:
    +15,053
    เรื่อง โปรดเร่งรัดพิจารณาดำเนินการ เพื่อความมั่นคงแห่งชาติ

    เรียน คณะผู้ดูแลเว็บไซด์พลังจิต

    เนื่องจากพบเนื้อหาต่างๆที่มีระบุในกระทู้"คุณเห็นว่า รธน. ใหม่ ควรบรรจุ ให้ พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ หรือไม่ ?"นี้ ซ้ำไปซ้ำมาอย่างน่าเบื่อ ประหนึ่งมีกลุ่มบุคคลเจตนาเพียรปลุกปั่นตามหลักจิตวิทยาหมู่ของศาสตร์ในการปลุกระดมมวลชน

    มิได้เป็นการเข้ามาสอบถามเพื่อศึกษาทำความเข้าใจ

    และยิ่งน่าเบื่อกว่า คือการที่ต้องคอยระแวง ระวัง มิให้ผู้เป็นสมาชิกขบวนการทำลายชาติ ฉวยโอกาสเข้ามาสร้างความสับสนบ้าง ใช้สถานการณ์ความรุนแรงใน 4 จังหวัดภาคใต้ข่มขู่ชาวไทยและชาวพุทธเพื่อสั่นคลอนความพยายามปกป้อง พิทักษ์ รักษา พระพุทธศาสนาให้ถูกรองรับโดยรัฐธรรมนูญและกฎหมาย ยกย่องให้สมสถานะที่เป็นสถาบันหลักของชาติ

    จึงขอเรียกร้องคณะผู้ดูแลเว็บไซด์พลังจิตให้กระทำการอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อป้องกันมิใช่เว็บพลังจิตนี้ ถูกใช้เพื่อสั่นคลอนความมั่นคงของชาติ

    ซึ่งหากไม่มีกำลังบุคลากรคอยตรวจสอบ ป้องกัน ก็ควรปิดรับความเห็นในกระทู้นี้โดยสิ้นเชิง

    ขอขอบคุณยิ่ง
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 1 มิถุนายน 2007
  2. คนเก่า

    คนเก่า เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    1,355
    ค่าพลัง:
    +15,053
    <TABLE class=contentpaneopen><TBODY><TR><TD vAlign=top colSpan=2><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="70%" align=center border=0><TBODY><TR style="BACKGROUND-IMAGE: none; VERTICAL-ALIGN: top; BORDER-TOP-STYLE: none; BORDER-RIGHT-STYLE: none; BORDER-LEFT-STYLE: none; HEIGHT: 150%; TEXT-ALIGN: left; BORDER-BOTTOM-STYLE: none"><TD align=middle height=135>[​IMG]
    การป้องกันและทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา

    </TD></TR><TR><TD>"...การป้องกันและทำนุบำรุงนี้ ในรายละเอียดย่อมต้องกระทำกันอย่างจริงจังมากมายหลายอย่างโดยรอบทุกด้าน ตามที่ผู้ร่วมงานแต่ละฝ่ายแต่ละท่านจะประชุมปรึกษากันต่อไป

    แต่โดยหลักใหญ่ไม่ว่าจะเป็นการป้องกันหรือการทะนุบำรุง ควรจะมุ่งถึงวิธีการสำคัญขั้นพื้นฐานประการหนึ่งว่า ทุกคนที่ถือตัวว่าเป็นพุทธศาสนิกชน จะต้องศึกษาพุทธศาสนาตามภูมิปัญญา ความสามารถ และโอกาสของตน ๆ ที่มีอยู่ เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องกระจ่างชัดขึ้นในหลักธรรม เมื่อศึกษาเข้าใจแล้วเห็นประโยชน์แล้ว ก็น้อมนำมาปฏิบัติทั้งในการดำเนินชีวิตประจำวันและการงานของตน เพื่อให้เกิดความสุข ตามขีดความประพฤติปฏิบัติของแต่ละคน ถ้าชาวพุทธรู้ธรรมะ ปฏิบัติธรรมะอย่างถูกต้องทั่วถึงกันมากขึ้น ปฏิบัติการบ่อนเบียนพระศาสนาให้เศร้าหมองก็จะลดน้อยลง เพราะทุกวันนี้ ที่เกิดความเสื่อมความเสียหายก็มิใช่ผู้ใดใครอื่นทำ เป็นเรื่องที่ชาวพุทธผู้ไม่รู้ ไม่เข้าใจ และไม่ปฏิบัติตามธรรมะ ทำขึ้นเกือบทั้งนั้น..."


    พระราชดำรัส
    ในพิธีเปิดสัมมนาของสภายุวพุทธิกสมาคมแห่งชาติ

    </TD></TR></TBODY></TABLE><HR>แหล่งที่มา : พระราชธรรม พระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ ๙ จัดพิมพ์โดยธรรมสภา (ไม่มีระบุ วัน/เดือน/พ.ศ.) </TD></TR></TBODY></TABLE>


    ที่มา : http://www.mbu.ac.th/index.php?option=com_content&task=view&id=58&Itemid=149[/


    จากระบบเครือข่ายพจนานุกรม ราชบัณฑิตยสถาน
    http://rirs3.royin.go.th/riThdict/lookup.html

    2. ค้น : อุณาโลม
    คำ : อุณาโลม
    เสียง : อุ-นา-โลม
    คำตั้ง : อุณา
    ชนิด : น.
    นิยาม : เครื่องหมายอย่างรูปหน้าหมวกทหารบก.
    ปรับปรุง : 98/4/2

    จาก สถาบันวิจัยทางยุทธศาสตร์ สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ
    http://data.schq.mi.th/~sri/about_sri/sri_about.html

    อุณาโลม หมายถึง เครื่องหมายที่ใช้ในพิธีทางศาสนาโดยทั่วไป นำมาใช้เพื่อให้หมายถึงศาสนาประจำชาติ

    จาก กองพลพัฒนาที่ 1
    จาก http://www.rta.mi.th/21600u/DATA/logo.htm

    อุนาโลม :: หมายถึง เชิดชูพระพุทธศาสนาประจำชาติ อันเป็นพื้นฐานของศิลปวัฒนธรรมไทยและเป็นเครื่องหมายของความเป็นสวัสดิมงคล

    จาก ผู้จัดการออนไลน์
    โดย เกษม ศิริสัมพันธ์
    http://www2.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=4652917371987

    อาจารย์ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช เคยเล่าให้ฟังถึงต้นกำเนิดเครื่องหมายอุณาโลม ซึ่งติดอยู่หน้าหมวกทหารบกในทุกวันนี้

    ท่านเล่าว่าเมื่อเกิดศึกเก้าทัพในสมัยรัชกาลที่ 1 นั้น ก่อนที่ฝ่ายไทยจะเคลื่อนทัพออกยันรับพม่าในทิศทางต่างๆ กันนั้น รัชกาลที่ 1 ได้ทรงปรึกษากับพระอนุชา คือกรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาท
    เรื่องมีอยู่ว่า ผู้คนที่เกณฑ์มาเข้าทัพรบพม่าครั้งนั้นมีมากมาย มาจากทุกทิศทุกทาง แต่ละคนล้วนมีเครื่องรางของขลังจากอาจารย์ต่างๆ กัน เรื่องนี้จะเป็นมูลเหตุให้เกิดการวิวาทในกองทัพ เพื่อพิสูจน์ความศักดิ์สิทธิ์ว่า ของใครดีกว่าของใคร จนอาจเกิดเป็นความแตกแยกก่อนที่จะได้รบกับพม่าเสียอีก
    พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกกับพระอนุชา คือกรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาท ทั้งสองพระองค์จึงเสด็จเข้าไปในพระอุโบสถวัดชนะสงคราม ให้เอาผ้าขวางมาฉีกขนาดเป็นผ้ายันต์ แล้วทั้งสองพระองค์ทรงเขียนยันต์ง่ายๆ เป็นเลขเก้าไทยปลายชี้ขึ้นข้างบน

    หลังจากนั้นได้ทรงโปรดให้ริบเครื่องรางของขลังของทหารไทยทุกคนในกองทัพ แล้วให้ใช้เครื่องรางอย่างเดียวกันหมด คือผ้ายันต์ที่ได้ทรงสร้างขึ้น

    เรียกว่ากองทัพไทยครั้งนั้น ใช้เครื่องรางจากอาจารย์เดียวกัน! เหมือนกันหมด! ไม่ต้องเสียเวลาทะเลาะกันว่าของใครดีกว่าใครอีกแล้ว!

    ยันต์ที่รัชกาลที่หนึ่งและกรมพระราชวังบวรฯ ทรงช่วยกันเขียนในพระอุโบสถวัดชนะสงครามนี่เอง ต่อมาได้กลายเป็นตราอุณาโลมติดหน้าหมวกทหารบกจนทุกวันนี้

    จากเว็บไซด์ของกองทัพเรือ
    http://www.navy.mi.th/newwww/document/royalthaiday/flags_military.html
    ความหมายของธงชัยเฉลิมพล
    - ผืนธง หมายถึง ชาติ
    - บนยอดธงบรรจุพระพุทธรูป หมายถึง พุทธศาสนา
    - เส้นพระเจ้าของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หมายถึง องค์พระมหากษัตริย์

    ธงชัยเฉลิมพลของทหารบก มีลักษณะอย่างเดียวกับธงชาติ แต่เป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ขนาดกว้างด้านละ 70 เซนติเมตร ตรงกลางของผืนธง มีอุณาโลมทหารบก และมีชื่อหน่วยทหารสีแดง ขลิบริมสีเหลือง เป็นแถวโค้งโอบใต้อุณาโลมทหารบก ผืนธงมุมบน ด้านที่ติดกับคันธง มีรูปพระมหามงกุฎ และเลขหมายประจำรัชกาลของพระมหากษัตริย์ ที่พระราชทานเป็นตัวเลขไทยสีเหลือง ภายใต้พระมหามงกุฎ มีพระปรมาภิไธยย่อสีแดง ขลิบริมสีเหลืองรัศมีสีฟ้า ขอบธงด้านที่ติดกับคันธง มีเกลียวเชือกสีแดงสลับดำ ด้านอื่นมีแถบจีบสีเหลือง กว้าง 2 เซนติเมตร

    -------------------------------------------------------------

    มันผู้ใดเถียงพระราชดำรัส

    มันผู้ใดแอบอ้างว่าเป็นทหาร บังอาจเถียงข้อมูลโดยตรงจากกองทัพ บังอาจก้าวล่วงธงชัยเฉลิมพล

    ก็มั่นใจว่าไม่ใช่ผู้หวังดีต่อชาติบ้านเมืองแน่ คณะผู้ดูแลเว็บโปรดยกเลิกสมาชิกภาพในทันที

    โปรดอย่าเปิดโอกาสให้คนพวกนี้ จาบจ้วงหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ จาบจ้วงทำลายพระศาสนา แอบอ้างเป็นข้าราชการทหารยกตัวเหนือผู้อื่น ยุแหย่สร้างความแตกแยก

    เชื่อมั่นว่าคนไทยทุกคนไม่ประสงค์จะร่วมแผ่นดินกันคนเช่นนี้ อย่าว่าจะเสวนาด้วยเลย
     
  3. invidious

    invidious สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +0
    loneliness

    ผมว่า ไม่ค่อยจำเป็นอ่ะคับ เพราะว่า ถ้าเรานับถือ ศาสนา พุทธ ซะอย่า กับการที่ศาสนาพุทธ จะไม่ได้เข้าเปงศาสนาประจำชาติ มานก็ไม่ได้ทำให้ เราเลิก นับถือ ศาสนา พุทธ ไปสักหน่อย แต่ถ้าได้เป็น ก็ดี ฮับ
     
  4. Sonny

    Sonny เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มกราคม 2006
    โพสต์:
    50
    ค่าพลัง:
    +156
    ผมรู้สึกไม่เห็นด้วยที่จะมาบรรจุอะไรกันตอนนี้

    จริงอยู่ว่าคนไทยส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ แต่ควรแล้วหรือที่จะทำอะไรแบบนี้

    ผมเห็นข่าวมักจะลงความรู้สึกคนไทยพุทธ แล้วความรู้สึกคนไทยอื่นๆที่นับถือศาสนาอื่นๆล่ะครับ... ลองถามเค้าดูรึยังว่าเค้ารู้สึกยังไง? เห็นด้วยมั้ย?

    ผมเองก็เป็นพุทธ แต่ก็ไม่เห็นด้วยกับเรื่องแบบนี้เลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลาที่ประเทศชาติต้องการความสมานณฉันท์ ปากก็บอกว่ารักในหลวง อ้างโน่นอ้างนี่ เข้าข้างตัวเอง...

    แต่การกระทำประเภทแบ่งพรรคแบ่งพวกเป็น รักทักษิณ,เกลียดสนธิ,คนใต้,คนอีสาน,คนภาคกลาง,คนพุทธ,คนอิสลาม ฯลฯ เหล่านี้มันช่วยสร้างความสมาณฉันท์ความสามัคคีตามพระราชดำรัสตรงไหนไม่ทราบครับ...


    จะมาบรรจุอะไรผมไม่ขัดข้องเลย แต่ทำกันตอนที่ประเทศชาติสงบ ไม่มีปัญหาเรื่องการแบ่งแยกอย่างตอนนี้จะถึงขั้งลงแดงกันเลยมั้ยล่ะครับ...
     
  5. casy99

    casy99 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2004
    โพสต์:
    313
    ค่าพลัง:
    +449
    ถ้าพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย ทั้งที่รู้จักศีล5อาราธนาได้ปฏิบัติได้ รวมถึงเป็นพุทธตามทะเบียนบ้านด้วย ยังนิ่งเฉยไม่รวมพลังกันเรียกร้อง สักวันซึ่งไม่นานนักหรอก ศาสนาพุทธจะสาปสูญไปจากแผ่นดินสยามโดยนำมือและแผนการของลัทธิก่อการร้ายอย่างแน่นอนเช่นเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นที่ นาลันทา ประเทศอันเป็นต้นกำเนิดแห่งพุทธศาสนา
     
  6. tect

    tect สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2006
    โพสต์:
    9
    ค่าพลัง:
    +22
    ศาสนาพุทธกับประเทศไทยมันของคู่กัน ทุกคนก็รู้กันอยู่แก่ใจ รู้กันในใจ ทำไมต้องมีอะไรที่เป็นลายลักษณ์อักษรให้คนในชาติต้องทะเลาะกันอีก ศาสนาพุทธอยู่ได้เนิ่นนานมาถึงทุกวันนี้เพราะว่าเราเปิดกว้าง ไม่บังคับใคร ไม่มาตีกรอบว่าใครเป็นใคร ศาสนาอะไร ทำไมต้องมติอะไรที่ทำให้คนไทยต้องมาแตกแยกต้องมาแบ่งพรรคแบ่งพวก ต้องมาทะเลาะอีก มาอยู่ร่วมกันอย่างสันติเถิดครับบ

    อย่าหาเรื่องทะเลาะกันเลย...ย ไม่เห็นต้องมาบรรจุอะไรใน รธน. เหมือนประเทศอื่น,ศาสนาอื่นเลย ของพรรค์นี้มันอยู่ที่ใจ ถ้าคนมันไม่ศรัทธาไม่นำพาศาสนาไปในทางที่ดี บรรจุศาสนาอะไรไปก็เท่านั้น

    ศาสนาพุทธในบ้านเรามันตกต่ำลงทุกวันนี้เพราะอะไร เพราะว่าไม่ได้ประกาศเปนศาสนาประจำชาติหรอออ??......อย่าแก้ปัญหาไม่ถูกจุด

    ต้องขอโทษด้วยถ้าความเห็นไม่ตรงใจใครบางคน
     
  7. jethrotull

    jethrotull เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    54
    ค่าพลัง:
    +180
    it would makes no significant difference in an every-man-for-himself world, especially true, for a dogs-eat-dogs society.
     
  8. กล้าหา

    กล้าหา สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    26
    ค่าพลัง:
    +21
    แทนที่คนกลุ่มน้อย จะมาร้องเรียนแต่คนอีก ร้อยละ95 ออกมาเรียกร้อง เมื่อใดที่เขางอน มากๆเขาอาจจะแบ่งแยกทั้งประเทศ เช่นมีมหาลัยอิสลาม มีโรงพยาบาลอิสลาม มีห้างอิสลามมีชุมชนที่แยกกันอย่างชัดเจนเมื่อนั้น คุณจะรู้ว่าประเทศมีปัญหาไม่เพียงศาสนสอิสลามไม่เหมือนแต่ก่อนที่เคยอยู่กันดี แต่เพราะเหตุแค่เพียงคนบางส่วน เรากับไปตัดสินปัญหารวมทั้งหมด ยิ่งคนพุทธบางส่วนไม่รู้ไม่เห็นด้วย และ คนอีกร้อยละ 5 ก็ยิ่งไม่รู้เลย เขาคงคิดไปในทางลบทั้งที่ พระเจ้าอยู่หัวท่านทรงสงเคราะห์ และสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อทุกศาสนาเสมอมา ท่านคิดว่าท่านทำเพื่อในหลวงจริงหรือ ถ้าท่านทำในทางกลับกัน ก็ขอให้ท่านๆจงทราบว่าท่านได้เพิ่มภาระให้ท่านอีกแล้ว การที่เราได้นับถือพุทธถือว่าเราได้มีโอกาส ทำบุญถึงพระพุทธเจ้า พระธรรม พระสงฆ์อย่างแท้จริง ได้ฟังธรรมจากหลวงพ่อฤาษี ได้ทำบุญกับพระอรหันต์ ได้สร้างวัดหล่อพระ เรามีที่มาที่ไปอย่างแท้จริงอย่างที่เรารู้ เรามีพระนิพพานเป็นที่หมาย คนที่นับถือพุทธศาสนามีบุญมาก ผิดกับศาสนาอื่นที่เขา ตายไปไม่รู้ไปอยู่ไหน ไม่มีมรรคผลใดๆในชาตินี้ เราน่าจะเห็นใจพวกเขาเห็นใจและเมตตาเขามากๆ ให้เขาเห็นว่าเรามีธรรมเป็นเรามีพระพุทธเจ้าที่สอนเรื่องเหตุและผลมากกว่าที่จะให้เชื่ออย่างงมงาย พวกท่านๆทำบุญมามากตายไปก็ได้สวรรค์ ได้นิพพานกัน เราอยู่ในโลกมนุษย์ เพียง 100ปีได้อยู่สุขในสวรรค์เป็นแสนๆปี งานที่เราพึงทำเพื่อสนองงานหลวงพ่อฤาษีมีมากขอให้ท่านคิดทบทวนดูว่าเราจะมีเมตตาดีหรือจะมีอคติต่อพวกคนนับถือศาสนาอื่นๆ ผมเองได้ดึงคนที่นับถือศาสนาคริสต์มานับถือพระพุทธศาสนาได้ 1 คน ผมภูมิใจมากๆ ฝากพี่ๆไว้คนไทยเก่งที่สุดในโลกเพราะคนไทยสำเร็จเป็นพระอรหันต์ได้ <?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:eek:ffice:eek:ffice" /><o:p></o:p>
     
  9. theliger

    theliger เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2007
    โพสต์:
    735
    ค่าพลัง:
    +219
    เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
    ทำไมล่ะครับ รธน โดยประชาชนเพื่อประชาชน ไม่ใช่หรอครับ
    แล้วประชาชนก้เรียกร้องทำไมรัฐถึงไม่ให้
    ขัดใจประชาชนแบบนี้จะเรียกว่าเพื่อประชาชนได้อีกหรือครับ
     
  10. จิรปุญโญ

    จิรปุญโญ สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 พฤษภาคม 2007
    โพสต์:
    2
    ค่าพลัง:
    +8
    ผมขอไม่ตอบว่าควรหรือไม่ แต่ผมอยากให้พิจารณากันสักนิดว่า ถ้าเป็นศาสนาประจำชาติแล้วคนไทยยังมอมเมากับกิเลส ไม่รู้จักการเป็นผู้รู้ผู้ตื่นผู้เบิกบาน ผมว่าไม่มีประโยชน์ แม้เราจะอยู่ที่ไหน เป็นคนชาติอะไร ถ้าถือเอาสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นสรณะแล้ว ถือเอาลมหายใจแล้ว หลับตาก็ไม่ยึดแล้ว
     
  11. asuka

    asuka เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    73
    ค่าพลัง:
    +188
    ที่ดิฉันไม่เห็นด้วยไม่ใช่ว่าฉันนับถือศาสนาอื่นแล้วรังเกียจศาสนานี้
    ดิฉันก็เป็นชาวพุทธที่นับถือศาสนานี้เหมือนกันเพียงแต่ไม่เห็นด้วยกับวิธีการที่มีพระหลายรูยอมอดอาหารประท้วงเพียงเพื่อให้ได้มาแค่ตัวอักษรว่าเป็นศาสนาประจำชาติ ซึ่งฉันคิดว่ามันไม่คุ้มกันเลย ... จากการที่ไปกดดันญาติโยมที่เขียนรัฐธรรมนูญ ถ้าหากว่าไม่บัญญัติจะนั่งอดข้าว เกิดเป็นอะไรไปขึ้นมา
    เพราะในนวโกวาทเมื่อ 50 ปีที่แล้ว พอจำได้เป็นเงาๆว่า การที่พระฆ่าตัวตาย ถือว่าต้องอาบัติปาราชิก มีโษสถานหนัก ตายแล้วห้ามไปสวรรค์ ห้ามนิพพาน

    แล้วอีกอย่างช่วงนี้ก็มีข่าวทางภาคใต้ขึ้นมา ถ้าพวกเขาอยากเรียกร้องให้ศาสนาอิสลามเป็นศาสนาประจำชาติบ้าง เราจะทำยังไง ถ้ามีศาสนาอื่นมาเรียกร้องสิทธิของตนเอง

    เพราะแค่นี้ศาสนาพุทธก็มีพระมหากษัตริย์เป็นผู้ทำนุบำรุงและก็ถือว่าประชาชนส่วนใหญ่นับถือศาสนานี้

    ไม่จำเป็นเลยที่ต้องมีบทบัญญัติให้เป็นศาสนาประจำชาติเพียงเพื่อเพิ่มตัวอักษรเข้าไปในหนังสือ

    สู้เรามาช่วยกันสอน ปฎิบัติกันดีกว่า จิตใจของเราสำคัญที่สุดว่าจะนับถืออ่ะไร
    เพราะการบัญญัติไว้ไม่ได้ช่วยเพิ่มศาสนิกชนเลย

    การทำตนให้เป็นแบบอย่างที่ดีซิ จะดีที่สุด ดีกว่าตัวอักษรบนกระดาษเมื่อเวลาเนิ่นนานตัวอักษรก็ลางเลือน...
     
  12. hipposree_0007

    hipposree_0007 สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +2
    ขอร่วมแสดงความคิดเห็น

    ไม่เห็นด้วย จริง ๆ แล้วคนไทยก็รู้อยู่แก่ใจอยู่แล้วว่าศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติไทยมาแต่ไหนแต่ไร ทำไมต้องทำให้เป็นเรื่องใหญ่ด้วย จริง ๆ แล้วพระพุทธเจ้าก็เคยตรัสไว้ หน้าที่ของพระสงฆ์คือการนำหลักคำสอนต่าง ๆ ไปแพร่หลายให้คนได้รู้จัก กิจของสงฆ์ควรทำอะไรบ้าง และที่สำคัญ ไม่ควรยุ่งเรื่องของการเมือง การเป็นพระสงฆ์ก็เหมือนกับอยู่ในโลกที่สะอาด บริสุทธิ์อยู่แล้ว อันนี้พระทุก ๆ รูปก็จะทราบกันอยู่แล้วนี่คะ
     
  13. Thm

    Thm Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    26
    ค่าพลัง:
    +47
    ขอโทษครับ ผมไม่เห็นด้วย
    ผมนับถือพุทธและเข้าใจว่าดีจริง
    แต่หากว่าการบัญญัติไปให้เป็นศาสนาประจำชาติจะสร้างความแตกแยกให้พี่น้องร่วมชาติ
    ผมขอไม่สนับสนุน
    แม้ว่าผลสุดท้ายจะเกิดผลดีเพราะศาสนาพุทธสอนให้คนทำดี แต่ถ้าการกระทำนี้จะก่อให้เกิดความไม่พึงพอใจแม้เพียงนิดจากพี่น้องผู้นับถือศาสนาอื่น ผมขอไม่เริ่มมัน

    และผมเองก็เข้าใจว่าการนับถือพุทธมิใช่การบังคับ แต่เป็นสิ่งที่เกิดจากปัญญา
    การอธิบายให้เข้าใจมากกว่าที่จะบอกให้เชื่อไปแล้วดีเอง เราควรมีความเคารพในความแตกต่าง ความเชื่อที่ไม่เหมือนกัน หากสิ่งที่เรานับถือดีจริง ผู้มีปัญญาย่อมเข้าใจ

    ไม่สนับสนุนครับ
     
  14. mali

    mali เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    1,020
    ค่าพลัง:
    +2,326
    ตกลงเรากำลังเถียงกันเรื่องบัญญัติกับ มิให้บัญญัติ แล้วสองฝ่ายก็เป็นชาวพุทธ
    ด้วยกัน นับถือพระรัตนตรัยเหมือนกัน ที่ไม่ให้บัญญัติเพราะกลัวศาสนาอื่นเขาจะไม่พอใจ และกลัวอีกว่าคนไทยจะแตกแยกกัน

    โดยธรรมชาติของคนเราก็แตกต่างกันทางความคิดอยู่แล้ว
    เมื่อเราเห็นว่า ศาสนาพุทธจริงๆโดยเนื้อแท้แล้วคนส่วนใหญ่นับถือ 90 กว่า%
    มันจะไม่ดีอย่างไร ที่เราจะเทิดทูน และบัญญัติไว้????
     
  15. lepus

    lepus เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2005
    โพสต์:
    307
    ค่าพลัง:
    +1,881
    ขอถามคนที่ไม่เห็นด้วยทั้งหลายหน่อยครับว่าท่านคิดยังไงกับการที่คนต่างศาสนามักอ้างรัฐธรรมนูญเสมอเผื่อประโยชย์ของทางฝ่ายเขา ลองอ่านบทความนี้ดูแล้วช่วยตอบหน่อยได้มั๊ยครับว่าท่านคิดเห็นอย่างไรในเมื่อท่านคิดว่าการบรรจุในรัฐธรรมนูญนั้นไม่ใช่เรื่องสำคัญแล้วการที่ศาสนาอื่นเขามักอ้างรัฐธรรมนูญมาริดรอนสิทธิของชาวพุทธส่วนใหญ่เราเสมอๆ.... ผมก็เพิ่งรู้ว่าเดี๋ยวนี้ว่าการที่เราจะสอนเด็กนักเรียนในโรงเรียนว่าประเทศไทยเรามีพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาตินั้นเดี๋ยวนี้กลายเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญไปแล้ว!!!!

    ลองอ่านดู....
    .....สมัยรัฐบาลพ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร นักวิชาการชาวพุทธได้ระบุคำว่า ‘พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ' ลงในตำราเรียน อันเป็นหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ แต่นายวินัย สะมะอุน ซึ่งเป็นนักวิชาการมุสลิมคัดค้าน (รายละเอียดหาดูในจดหมายของนายวินัยลงวันที่ 1กุมภาพันธ์ 2546 ถึงอธิบดีกรมวิชาการ) บอกว่า ‘ ไม่ปรากฏในรัฐธรรมนูญเรื่องศาสนาประจำชาติ การจัดทำสาระควรสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ เนื่องจากสาระเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตร และหลักสูตร และหลักสูตรออกโดยอาศัยอำนาจพรบ.การศึกษาและพรบ.การศึกษาออกโดยอาศัยรัฐ ธรรมนูญ เมื่อรัฐธรรมนูญไม่บัญญัติเรื่องศาสนาประจำชาติก็ไม่ควรกำหนดไว้ในสาระดังกล่าวและน่าจะถือว่าขัดกับรัฐธรรมนูญ'
    นี่คือการตีความกฎหมายรัฐธรรมนูญตามตัวอักษรทั่วๆ ไป อธิบดีกรมวิชาการในสมัยนั้น (หรือพูดรวมๆ ก็คือ คณะผู้บริหาร ‘กระทรวงศึกษาธิการ'ในยุคสมัยของนางสิริกร มณีรินทร์ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการและดร.ทักษิณ ชินวัตรเป็นนายกรัฐมนตรี) ยอมรับโดยดุษฎี และสั่งให้กรมวิชาการตัดคำว่า ‘พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ' ออกจากตำราเรียนวิชาพระ พุทธศาสนาของกระทรวงศึกษาธิการ นั่นแปลว่าเราจะสอนลูกสอนหลานไทยพุทธว่า 'พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ' ได้ก็ต่อเมื่ออยู่ในบริบทที่ไม่เป็นทางการเท่านั้น
     
  16. ออโต้

    ออโต้ สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    11
    ค่าพลัง:
    +12
    เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
     
  17. อักขรสัญจร

    อักขรสัญจร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,518
    ค่าพลัง:
    +27,187
    อันตัวพ่อชื่อว่าพระยาตาก ทนทุกข์ยากกู้ชาติพระศาสนา
    ถวายแผ่นดินให้เป็นพุทธบูชา แด่พระศาสดาสมณะพระพุทธโคดม
    ให้ยืนยงคงถ้วนห้าพันปี สมณะชีพราหม์ปฏิบัติให้พอสม
    เจริญสมถะวิปัสสนาพ่อชื่นชม ถวายบังคมรอยพระบาทพระศาสดา
    คึดถึงพ่อพ่ออยู่คู่กับเจ้า ชาติของเราคงอยู่คู่พระศาสนา
    พระศาสนาอยู่ยงคู่องค์กษัตรา พระศาสดาฝากไว้ให้คู่กัน

    (โปรดแหวกเปลือกตาอ่านช้าๆอีกครั้งหนึ่ง)
     
  18. godzy

    godzy Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    3
    ค่าพลัง:
    +55
    ผมไใ่ค่อยเห็นด้วยนะครับ เพราะว่า ทุกวันนี้สังคมในประเทศไทยก็แตกแยกกันมากพออยู่แล้ว ไม่จำเป็นเลยที่ต้องบัญญัติให้พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ ก็รู้ๆกันอยู่แล้วว่าคนไทยส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ และไม่ว่าใครจะนับถือศาสนาไหน เราก็คนไทยด้วยกันจะแบ่งแยกกันทำไม และทุกศาสนาก็ล้วนสอนให้ทุกคนเป็นคนดี อยากให้อยูร่วมกันอย่างสันติครับ ไม่อยากให้แบ่งแยกเลย
     
  19. lepus

    lepus เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2005
    โพสต์:
    307
    ค่าพลัง:
    +1,881
    ขอถามคนที่ไม่เห็นด้วยหน่อยครับคนที่อ้างว่าจะบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญหรือไม่มีความสำคัญนั้นคิดยังไงครับในเมื่อคนต่างศาสนาเขามักอ้างเอารัฐธรรมนูญมาริดรอนสิทธิของชาวพุทธซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่แล้วเราก็ต้องแพ้เขาเพราะรัฐธรรมนูญเป็นเหตุทำให้เด็กๆชาวพุทธเสียโอกาสในการที่จะเรียนรู้พระพุทธศาสนาในโรงเรียนไป แบบนี้จะว่าการบัญในรัฐธรรมนูญไม่มีความสำคัญได้อย่างไรกันล่ะ ถ้าท่านว่าการบัญญัติในรัฐธรรมนูญไม่สำคัญเสียแล้วอย่างนี้เราไม่ทำตามรัฐธรรมนูญได้มั๊ยครับ.. คิดยังไงครับขอถามจะทำอย่างไรดี...

    จริงอยู่ชาวพุทธเราจิตใจกว้างโอบอ้อมอารี แต่ไม่แน่ใจคนอื่นเขาคิดแบบเราหรือเปล่า ตัวอย่างข้างบนก็แสดงให้เห็นถึงความใจคับแคบของพวกเขาดีไม่ใช่เหรอ คนเหล่านี้แม้มีช่องเพียงเล็กๆ น้อยๆ เขาก็จะเอาให้ได้แหละครับเป็นแบบนี้แล้ววันหน้าเราจะเหลืออะไร...
     
  20. ลัก...ยิ้ม

    ลัก...ยิ้ม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 เมษายน 2005
    โพสต์:
    3,409
    ค่าพลัง:
    +15,762
    ทบทวนกระทู้ด้วย

    การที่จะกล่าวว่าบัญญัติแล้วคนไทยพุทธจะมาปฏิบัติดี ขึ้นไหมนั้น มันเป็นอีกประเด็นหนึ่ง เหมือนโฆษณาเขาเห็นดีแล้วถึงโฆษณาว่าไม่ควรดื่มเหล้าแล้วขับรถ หรือไม่ควรสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ แต่ไปบังคับได้ไหมว่าทุกคนต้องไม่ทำ คนเห็นด้วยก็มีมาก คนไม่เห็นด้วยก็มี คนทำไม่ได้ก็มี...แต่ทำไมยอมรับได้
     

แชร์หน้านี้

Loading...