ไทยเฝ้าระวังวัณโรคเอ็กซ์ดีอาร์ไม่มียาชนิดใดรักษาได้

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย sithiphong, 3 มิถุนายน 2007.

  1. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    http://www.bangkokbiznews.com/2007/06/01/WW55_5503_news.php?newsid=75993


    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=2 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top>ไทยเฝ้าระวังวัณโรคเอ็กซ์ดีอาร์ไม่มียาชนิดใดรักษาได้
    </TD></TR><TR><TD vAlign=top>1 มิถุนายน พ.ศ. 2550 16:24:00
    </TD></TR><TR><TD vAlign=top><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=2 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top>

    กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : นพ.ธวัช สุนทราจารย์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการประสานงานข้ามทวีปเพื่อติดตามตัวผู้ป่วยวัณโรคสายพันธุ์ดื้อยาอย่างรุนแรง หรือวัณโรคเอ็กซ์ดีอาร์ (extreme drug resistant : XDR TB) ที่เดินทางจากสหรัฐอเมริกาไปท่องเที่ยวในหลายประเทศเช่นฝรั่งเศส กรีซ อิตาลี แคนาดา เนื่องจากผลตรวจทางห้องปฏิบัติการพบเชื้อวัณโรคเอ็กซ์ดีอาร์ ซึ่งเชื้อชนิดนี้ ไม่มียาชนิดใดในโลกนี้รักษาหายขาดได้ เพราะเกิดการดื้อยาทุกชนิดที่มีอยู่ในปัจจุบันนี้ การประสานงานเพื่อตามกักตัวผู้ป่วยที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม และเพิ่งพบตัวชายคนดังกล่าวเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคมที่ผ่านมา ถือเป็นรายล่าสุดในรอบ 44 ปีที่ถูกติดตามตัว ซึ่งเมื่อปี 2506 เป็นครั้งสุดท้ายที่หน่วยงานควบคุมโรคติดตามตัวผู้ป่วยต้องสงสัยเป็นไข้ทรพิษ อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยมีระบบเฝ้าระวังโรคตามด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศทั้งทางเรือ อากาศและทางบก กรณีที่เกิดขึ้นเป็นอุทธาหรณ์อย่างดีซึ่งหากเป็นโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่กลายพันธุ์จากไข้หวัดนกจะสร้างสูญเสียจนประมาณค่ามิได้
    นพ.ธวัช กล่าวว่า วัณโรคเอ็กซ์ดีอาร์ ตรวจพบผู้ป่วย 234 คนจาก 19 ประเทศ โดย 5 อันดับแรกที่พบผู้ป่วยมากที่สุดคือ เกาหลีใต้ 136 คน ตามด้วย อาเจนตินา โปรตุเกส เชค และสหรัฐอเมริกา สำหรับประเทศไทยยังไม่มีคนไทยติดเชื้อวัณโรคเอ็กซ์ดีอาร์ แต่ตรวจพบคนต่างด้าวในศูนย์ผู้อพยพ 3 คน ได้กักตัวไม่ให้แพร่เชื้อแล้ว ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก แจ้งว่า พบวัณโรคเอ็กซ์ดีอาร์ และไม่สามารถรักษาได้ในหลายภูมิภาคทั่วโลก เช่น สหรัฐ ยุโรปตะวันออก และแอฟริกา องค์การอนามัยโลก รายงานเมื่อปี 2549 ว่า แต่ละปีพบผู้ป่วยวัณโรคที่ดื้อยารักษาขั้นแรกอย่างน้อย 2 ขนาน หรือวัณโรคเอ็มดีอาร์ (multi-drug resistant TB) ประมาณ 425,000 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยในอดีตสหภาพโซเวียต จีน อินเดีย ผู้ป่วยต้องเปลี่ยนไปใช้ยาขั้นที่ 2 ซึ่งแรงกว่า แพงกว่า และต้องใช้เวลารักษานานขึ้น ส่วนวัณโรคสายพันธุ์ดื้อยาอย่างรุนแรง หรือวัณโรคเอ็กซ์ดีอาร์ (extreme drug resistant TB) นั้น ไม่เพียงดื้อยารักษาขั้นแรกเท่านั้น แต่ยังดื้อยารักษาขั้นที่ 2 ไม่ต่ำกว่า 3 ขนาน ผู้ป่วยวัณโรคสายพันธุ์นี้ จึงหมดหนทางรักษา
     
  2. jamesd2b

    jamesd2b เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 เมษายน 2005
    โพสต์:
    539
    ค่าพลัง:
    +339
    น่ากลัวจัง
     
  3. freedom

    freedom เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 เมษายน 2005
    โพสต์:
    56
    ค่าพลัง:
    +301
    ทำงานกับผู้ป่วยวัณโรคมาก็หลายปี เห็นความรุนแรงของโรคแล้วก็น่าตกใจเหมือนกัน ก็ขอให้ทุกท่านรักษาสุขภาพหมั่นออกกำลังกาย กินอาหารที่มีประโยชน์ หลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรค ไม่คลุกคลีกับผู้ป่วยวัณโรคจนเกินไป และหากทำบุญ ไหว้พระสวดมนต์ หมั่นแผ่เมตตาให้กับเจ้ากรรมนายเวรและสัพพสัตว์ด้วยครับ เพราะเราทุกคนตัวตนสัตว์หนีไม่พ้นเรื่องของกรรมครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...