มหาสติปัฎฐาน พุทธภูมิควรอ่าน

ในห้อง 'พุทธภูมิ - พระโพธิสัตว์' ตั้งกระทู้โดย วรกันต์, 26 เมษายน 2008.

  1. มรรค 8 ประการ

    มรรค 8 ประการ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    884
    ค่าพลัง:
    +2,641
    ผู้มีปัญญาในระดับปรมัตได้อ่านได้คิดจะเกิดสติขึ้นในจิต

    อนุโมทนากับพี่วรกันต์ครับ
     
  2. AVATAAR

    AVATAAR เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    276
    ค่าพลัง:
    +603


    สมถะหรือวิปัสสนาก่อน

    ปัญหา การเจริญกรรมฐานมี ๒ อย่างคือ สมถะ และวิปัสสนา ใน ๒ อย่างนี้ จะเจริญสมถะก่อนหรือวิปัสสนาก่อน ? จะเจริญควบคู่กันไปจะได้หรือไม่ ? <O:p</O:p

    พระอานนท์ตอบ ว่า “....ภิกษุในธรรมวินัยนี้ เจริญวิปัสสนามีสมถะเป็นเบื้องหน้า (หรือ).... เจริญสมถะมีวิปัสสนาเป็นเบื้องหน้า (หรือ)....
    เจริญสมถะและวิปัสสนาควบคู่กันไป.... มรรคย่อมเกิด เธอย่อมเสพเจริญ กระทำให้มากซึ่งมรรคนั้น เมื่อเธอเสพ เจริญกระทำให้มาก ซึ่งมรรคนั้น
    ย่อมละสังโยชน์ทั้งหลายได้ อนุสัยย่อมสิ้นสุด....<O:p</O:p


    ปฏิปทาวรรค ที่ ๒ จ. อํ. (๑๗๐)<O:p</O:p
    ตบ. ๒๑ : ๒๑๒ ตท. ๒๑ : ๑๘๓-๑๘๔<O:p</O:p
    ตอ. G.S. II : ๑๖๒<O:p</O:p


    คุณค่าของสมถะและวิปัสสนา<O:p</O:p

    ปัญหา การเจริญสมถวิปัสสนามีประโยชน์อย่างไรบ้าง ?<O:p</O:p

    พุทธดำรัสตอบ “.....ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ธรรม ๒ อย่างเป็นไปในส่วนแห่งวิชชา ธรรม ๒ อย่างเป็นไฉน คือ สมถะ วิปัสสนา ๑
    ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย สมถะที่ภิกษุเจริญแล้ว ย่อมเสวยประโยชน์อะไร ย่อมอบรมจิต
    จิตที่อบรมแล้วย่อมเสวยประโยชน์อะไร ย่อมละราคะได้
    วิปัสสนาที่อบรมแล้ว ย่อมเสวยประโยชน์อะไร ย่อมอบรมปัญญา ปัญญาที่อบรมแล้วย่อมเสวยประโยชน์อะไร ย่อมละอวิชชาได้
    ปัญญาที่เศร้าหมองด้วยอวิชชา ย่อมไม่เจริญด้วยประการฉะนี้แล
    ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย เพราะสำรอกราคะได้ จึงชื่อว่าเจโตวิมุติ
    เพราะสำรอกอวิชชาได้จึงชื่อว่าปัญญาวิมุต ฯ”<O:p</O:p


    พาลวรรคปฐมปัณณาสก์ร ทุ. อํ. (๒๗๕-๒๗๖)<O:p</O:p
    ตบ. ๒๐ : ๗๗-๗๘ ตท. ๒๐ : ๖๙-๗๐<O:p</O:p
    ตอ. G.S. I : ๕๕-๕๖


    <O:p</O:p
     
  3. piranatch

    piranatch Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กันยายน 2012
    โพสต์:
    23
    ค่าพลัง:
    +41
    สำหรับผมเอง เมื่อกำหนดลมหายใจเข้าออก ไม่นานจิตผมจะวิ่งเข้าวิปัสสนาเอง จะยกข้อมาพิจารณาเอง โดยไม่ได้มุ่งว่าจะเข้าวิปัสสนา เป็นไปเองอัตโนมัติทุกครั้งเลย แต่เมื่อจะมุ่งเข้าสมถะ กลับต้องตั้งใจเป็นอย่างมาก จึงทำให้เข้าใจได้ว่า ตัวผมเองมาเพิ่มพูนปัญญามากกว่า ไม่มุ่งหวังทางฌาน อภิิญญา แต่ก็มีบางอย่างขึ้นมาเองบ้างแต่ไม่กระจ่้างชัด
     

แชร์หน้านี้

Loading...