หลวงปู่ก้าน จิตตธัมโม

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย aprin, 24 มีนาคม 2012.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    [​IMG]

    หลวงปู่ก้าน จิตตธัมโม วัดถ้ำเป็ด จ.สกลนคร ท่านรับนิมนต์มาพักอยู่ไม่ไกลนัก ได้ไปฟังเทศน์ท่านทุกเย็น และเรียนนิมนต์หลวงปู่มาเยี่ยมบ้านเป็นสิริมงคล หลวงปู่เป็นผู้มีเมตตามากกับทุกคน หลวงปู่เทศน์สอนธรรมะเป็นเวลานานราว ครั้งละ สองสามชั่วโมง มีรายละเอียดเกร็ดเล็กน้อยมากมาย และท่านเมตตาตอบคำถามแก่ผู้รับฟังเทศน์ ใจความเทศน์ทางด้านปฏิบัติ รวบรวมสรุปบางส่วนได้ว่า

    การปฏิบัติไปตามมรรค 8 ย่นย่อการปฏิบัติคือ ศีล สมาธิ ปัญญา

    รักษาศีลมีศีลคือประกอบไปด้วยกายกรรม 3วจีกรรม4 มโนกรรม3

    [FONT=verdana,arial,helvetica,sans-serif]สมาธิ เริ่มทำสมถ ทำจิตให้สงบ โดยสังเกตจริตของตนเอง ต้องสังเกตด้วยตนเอง ผู้อื่นสังเกตให้ไม่ได้ มีทั้งหมด 6 จริต ทุกคนมีทุกจริตรวมกัน แต่อะไรโดดเด่น ให้สังเกตว่าอะไรที่เกิดบ่อยเกิดก่อน ก็คือจริตนั้น และเลือกกรรมฐาน ตามจริตของตน เช่น โทสะจริต เจริญเมตตา ราคะจริต ให้พิจารณาอสุภะ โดยกรรมฐาน 40 ที่องค์พระศาสดาวางรากฐานไว้นั้น[/FONT]

    [FONT=verdana,arial,helvetica,sans-serif]การทำความสงบ อย่าทิ้งคำบริกรรม จะเป็นคำบริกรรมใดก็ได้แล้วแต่ชอบ อย่าลังเลเปลี่ยนไปมา เมื่อจิตสงบแล้วให้เจริญวิปัสสนา[/FONT]

    [FONT=verdana,arial,helvetica,sans-serif]ปัญญา การเจริญวิปัสสนา พิจารณาลงที่กายที่ใจ ในขันธ์ รูปเวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณนี้เอง ทุกอย่างล้วนพิจารณาในกายใจของเรา ไม่ได้ไปพิจารณาเรื่องภายนอก ให้พิจารณา ลงเป็นไตรลักษณ์ เป็นธาตุ ให้ทำซ้ำแล้วซ้ำอีก เหมือนเขาไถคราดนา ทำแล้วทำอีก ยิ่งทำซ้ำจิตจะมีความละเอียดมากขึ้น ทำอยู่เพียงเท่านี้ ทำซ้ำแล้วซ้ำอีก เพราะส่วนใหญ่ที่เรามาเกิดเป็นคน นั้น ติดกิเลสกามราคะด้วยกันทั้งนั้น กามราคะจึงเป็นสิ่งเบื้องต้นที่ต้องละ จึงต้องพิจารณาลงในกายนี้ให้ละเอียด หรือตามกรรมฐาน 5 เกสา โลมา นขา ทันตา ตโจ ล้วนเป็นของสกปรก ไม่งาม เป็นไตรลักษณ์[/FONT]


    [FONT=verdana,arial,helvetica,sans-serif]เมื่อทางรูปคลี่คลายหมดแล้ว จึงคลี่คลาย ทางด้านนามธรรม การปฏิบัติให้มีสัจจะ และพยายามสังเกต ชีวิตประจำวันสิ่งใดหรืออาหารชนิดใดทำให้การปฏิบัติง่ายสะดวกขอให้พิจารณาอาหารก่อนการรับประทาน เพื่อให้ธาตุขันธ์เกิดความสะดวกในการปฏิบัติ อาหารใดก่อทุกข์โทษ งดเว้นเสีย ท่านว่าส่วนใหญ่ ได้ผลด้วยการกินน้อยนอนน้อย [/FONT]

    [FONT=verdana,arial,helvetica,sans-serif]การพิจารณาต่างๆ ก็ต้องใช้สัญญา นำไปก่อน กล่อมเกลาสอนจิตใจ ไปเรื่อยๆ จนกว่าจิตจะเห็นจริงตามนั้น การปฏิบัติให้ได้มรรคผลนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ละองค์ต้องอาศัยชีวิตเข้าแลก แต่ทุกคนก็มีโอกาสปฏิบัติจนเกิดผล กิเลสเกิดที่จิต ไม่ได้เกิดที่กาย[/FONT]

    http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=mcayenne94&month=21-03-2012&group=19&gblog=33
     
  2. tuta868248

    tuta868248 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    564
    ค่าพลัง:
    +1,117
    กราบนมัสการหลวงปู่ด้วยความเคารพอย่างสูงเจ้าคะ หลวงปู่ท่านก็เป็นพ่อแม่ครูอาจารย์ของเราท่านมีความเมตตาสอนให้ดูตัวเองและท่านบอกว่าทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ที่ตัวเราให้หมั่นดูและปฏิบัติไปคะมันมีขั้นตอนอย่าข้ามขั้นคะ และสอนให้ช่วยเหลือคนอื่นคะสาธุ เจ้าคะ
     
  3. ติงติง

    ติงติง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    38,276
    ค่าพลัง:
    +82,733
    กราบหลวงปู่เจ้าค่ะ
    หากได้ไปส่องดาว ขอโอกาสไปกราบหลวงปู่สักครั้ง
     
  4. ABT

    ABT เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    232
    ค่าพลัง:
    +1,524
    น้อมกราบหลวงพ่อ เป็นสิบ ๆ ปีแล้วไม่ได้ไปกราบหลวงพ่อสักที เห็นตรงนี้ศิษย์ขอ กราบนมัสการด้วยกาย วาจา ใจ ด้วยเศียรเกล้าครับ ท่านไม่อยากดัง ดังแล้วเหนื่อย ท่านบอกว่าหลวงตาบัวนะไม่มีเวลาพักเลย พอดังแล้วเหนื่อย ท่านรู้วาระจิตด้วยนะ แต่ไม่ค่อยบอกหรอก ท่านกลัวดัง ตอนผมเอาพระไปถวายที่วัด ท่านบอกว่า เทวดา นางฟ้า จะร่วมกันอนุโมทนา เฉลิมฉลอง คนเมืองลับแลก็จะมาอนุโมทนาด้วย คืนนี้หากได้ยินหรือเห็นอะไรอย่าตกใจ อย่าเดินไปทางต้นเป็ดสองต้นหน้าถ้ำ เดี๋ยวหลงเข้าเมืองเขาแล้วออกไม่ได้ ครับ ตกกลางคืน มีเสียงปี่พาด ระนาดเอก ดังลอยมาทางทิศตะวันออก พวกผมงี้ ขนลุกเลย ดวงจันทร์วันนั้นก็กลมใหญ่มาก แสงสว่างราวกลางวันเลยครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...