ขอถามเรื่องอานาปานสติอ่ะครับ ช่วยแนะนำทีครับ

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย pedora, 14 มีนาคม 2005.

  1. pedora

    pedora สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2005
    โพสต์:
    16
    ค่าพลัง:
    +23
    คืออ่านแล้วว่าให้จับลมมีฐาน3อ่ะครับ(จมูก อก ท้อง) คือเราต้องรู้ทั้ง3ฐานตลอดเวลา หรือว่าเราสังเกตลมทีละฐานอ่ะครับ??? ที่ผมทำคือตอนแรกก็สังเกตที่ลมเข้าออกจมูกแล้วพอจะลองสังเกต3ฐานพร้อมกัน มันก็แบบว่าลืมๆ หลุดๆอ่ะครับ ช่วยแนะนำหน่อยครับ ขอบคุณครับ
     
  2. R2D2

    R2D2 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    144
    ค่าพลัง:
    +133
    อืมม

    เริ่มต้นจับที่จุดเดียวก่อนน่าจะดีครับ เอาจุดที่ชัดที่สุด ก่อนนั่งสมาธิลองหายใจลึกๆช้าๆสัก 3 รอบ แล้วดูว่าจุดไหนที่เรารู้สึกชัดที่สุด ก็วางสติไว้ที่จุดนั้นแหละครับ

    หายใจสบายๆเป็นธรรมชาติไม่ต้องไปบังคับลมนะครับ แล้วได้ผลยังไงมาเล่าให้ฟังด้วยนะ
     
  3. บัวใต้น้ำ

    บัวใต้น้ำ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กันยายน 2004
    โพสต์:
    895
    ค่าพลัง:
    +1,936
    สมัยพระพุทธเจ้า ท่านไม่ได้สอนรื่องฐานของลมหายใจ แบบที่คุณตั้งคำถามน่ะครับ
    ลองมาศึกษาอานาปานสติ จากพระพุทธเจ้า จากมหาสติปัฏฐานสูตร โดยตรงๆดูน่ะครับ

    ผมของยกพุทธพจน์ เรื่องอานาปานสติ จากหนังสือมหาสติปัฏฐานสูตร ของดังตฤณ มาให้ได้อ่านน่ะครับ


    พุทธพจน์

    ดูกรภิกษุทั้งหลาย ด้วยการปฏิบัติอย่างไรภิกษุจึงจะพิจารณาเห็นกายในกายอยู่เสมอ
    คือภิกษุในพระศาสนานี้ ไปสู่ป่า ไปสู่โคนไม้ หรือไปสู่เรือนว่าง นั่งคู้บัลลังก์ ตั้งกายตรง
    ดำรงสติไว้เฉพาะหน้า


    - เธอมีสติหายใจออก มีสติหายใจเข้า
    - เมื่อหายใจออกยาวก็รู้ชัดว่าเราหายใจออกยาว
    เมื่อหายใจเข้ายาวก็รู้ชัดว่าเราหายใจเข้ายาว
    - เมื่อหายใจออกสั้นก็รู้ชัดว่าเราหายใจออกสั้น
    เมื่อหายใจเข้าสั้นก็รู้ชัดว่าเราหายใจเข้าสั้น
    - ย่อมสำเหนียกว่าเราจักเป็นผู้กำหนดรู้ตลอดกองลมทั้งปวงหายใจออก
    - ย่อมสำเหนียกว่าเราจักเป็นผู้กำหนดรู้ตลอดกองลมทั้งปวงหายใจเข้า
    - ย่อมสำเหนียกว่าเราจักระงับกายสังขารหายใจออก
    - ย่อมสำเหนียกว่าเราจักระงับกายสังขารหายใจเข้า


    ดูกรภิกษุทั้งหลาย นายช่างกลึงหรือลูกมือของนายช่างกลึงผู้ขยัน
    เมื่อชักเชือกกลึงยาวก็รู้ชัดว่าเราชักยาว เมื่อชักเชือกกลึงสั้นก็รู้ชัด
    ว่าเราชักสั้น แม้ฉันใดภิกษุก็ฉันนั้นเหมือนกัน


    - เมื่อหายใจออกยาวก็รู้ชัดว่าเราหายใจออกยาว
    เมื่อหายใจเข้ายาวก็รู้ชัดว่าเราหายใจเข้ายาว
    - เมื่อหายใจออกสั้นก็รู้ชัดว่าเราหายใจออกสั้น
    เมื่อหายใจเข้าสั้นก็รู้ชัดว่าเราหายใจเข้าสั้น
    - ย่อมสำเนียกว่าเราจักเป็นผู้กำหนดรู้ตลอดกองลมทั้งปวงหายใจออก
    - ย่อมสำเนียกว่าเราจักเป็นผู้กำหนดรู้ตลอดกองลมทั้งปวงหายใจเข้า
    - ย่อมสำเนียกว่าเราจักระงับกายสังขารหายใจออก
    - ย่อมสำเหนียกว่าเราจักระงับกายสังขารหายใจเข้า

    ดังพรรณนามาฉะนี้ ภิกษุย่อม
    - พิจารณาเห็นกายในกายภายในบ้าง
    - พิจารณาเห็นกายในกายภายนอกบ้าง
    - พิจารณาเห็นกายในกายทั้งภายในทั้งภายนอกบ้าง
    - พิจารณาเห็นธรรมคือความเกิดขึ้นในกายบ้าง
    - พิจารณาเห็นธรรมคือความเสื่อมในกายบ้าง
    - พิจารณาเห็นธรรมคือทั้งความเกิดขึ้นทั้งความเสื่อมในกายบ้าง


    เธอย่อมเป็นอยู่อีกอย่างหนึ่ง สติของเธอที่ตั้งมั่นอยู่ว่ากายมี
    ก็เพียงสักว่าเอาไว้รู้ เพียงสักว่าเอาไว้อาศัยระลึกเท่านั้น เธอ
    เป็นผู้ไม่ถูกตัณหาและทิฐิเข้าอิงอาศัย และไม่ถือมั่นอะไรๆ
    ในโลก ดูกรภิกษุทั้งหลาย อย่างนี้แล ภิกษุชื่อว่าพิจารณาเห็น
    กายในกายอยู่
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 14 มีนาคม 2005
  4. porn

    porn Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มีนาคม 2005
    โพสต์:
    63
    ค่าพลัง:
    +78
    ลมหายใจกระทบทั้งสามฐานอยู่แล้วค่ะ ไม่ต้องไปจับจุดใดจุดหนึ่ง หายใจเข้าให้รู้ทั้งสามฐาน หายใจออกก็ให้รู้ทั้งสามฐานเช่นกัน มันเป็นความจริงอยู่แล้ว แค่ไปรู้เท่านั้นเอง
     
  5. pedora

    pedora สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2005
    โพสต์:
    16
    ค่าพลัง:
    +23
    ขอบคุนคับ

    ที่ทำคือรู้ที่ลมตรงจมูกอย่างเดียวอ่ะคับ แล้วก็พอทำไปมันก็แบบว่า แสงแวบวาบแล้วก็ดำหมุน มัวๆ คือแบบว่าไม่เปนรูปร่าง กลมๆ เล็กๆใหย่ๆ มั่วๆอ่ะ คับ แต่ผมก็ไม่ได้ไปจ้องมัน ก็ดูลมที่จมูกไปเรื่อยๆ มันก็หายไป(แสงหายมะช่ายลมหายคับ) คราวนี้พอรู้สึกว่ามันนิ่งสงบไปสักพัก มันก็เริ่มแบบว่านั่งไม่ได้แล้วอ่ะ อยากออกเหลือเกินฟุ้งซ่าน บางทีก็คิดถึงเพลงที่ฟังง่ะ พอคิดไปอยู่มันก็หายแล้วก็สงบเหมือนเดิม ก็เปนอย่างนี้ประจำอ่ะครับ ไม่ทราบว่าต้องทำไงต่อคับ
     
  6. R2D2

    R2D2 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    144
    ค่าพลัง:
    +133
    เป็นคล้ายผมเลยคับ ให้นั่งต่อไป ไม่ต้องบังคับ มันคิดถึงเพลงหรือฟุ้งซ่านก็ตามรู้ไปเรื่อยๆครับ บางทีผมได้ยินเพลงในหัวก็นั่งฟังสบายไปเรื่อยๆละ บางทีแสงมันมารวมเป็นวงกลมแล้วกลายเป็นสีดำแล้วมีภาพนิมิตขึ้นมากลางวง เป็นรูปต่างๆ ก็มีครับ พอจิตมันฟุ้งซักพักมันก็จะหยุดเอง ก็ตามรู้ความสงบไป จะพบความสงบที่มากกว่าเดิมครับ อธิบายไม่ถูก อารมณ์มันจะนิ่งมากครับ

    พอถึงจุดนี้ให้พิจารณาลมหายใจ เข้าออก ว่าหายใจเข้า ยาว หรือสั้น ลึกหรือตื้น หายใจออก ยาวหรือสั้น ลึกหรือตื้น อารมณ์เมื่อหายใจเข้าและออก ต่างกันอย่างไร มีความรู้สึกอย่างไรบ้าง ตอนนี้จะรู้ลมหายใจเป็นสายยาวถึงจุดเหนือสะดือ รู้สึกถึงลมชัดเจนมาก ไม่ได้เป็นจุดใดจุดหนึ่ง

    ถ้าไม่พิจารณาลมนั่งนิ่งๆบริกรรมพุทโธต่อไป ซักพักลมมันจะหายไป เกิดแสงไฟกลมๆจ้าขึ้นแวบนึงแล้วมันก็เป็นความสว่าง (ผมปิดไฟนั่งสมาธิอะครับ) แล้วก็นั่งบื้อๆ เหมือนไม่รับรู้อะไรแทน หลังๆผมเลยนั่งพิจารณาลมหายใจเรื่อยๆอะครับ

    อันนี้เป็นประสพการณ์ส่วนตัวนะครับ ผมเริ่มพิจารณาลมหายใจหลังจากมีสมาธิระดับหนึ่งแล้ว เพราะไม่งั้นมันจะยิ่งฟุ้งซ่าน แล้วบางทีก็มีอุปทานนะครับ

    อ้อ การฝึกอานาปานสติ(อานาปาณบรรพในสติปัฏฐาน4) แบบที่คุณบัวใต้น้ำ พิมพ์ให้ดีมากนะครับ
     
  7. wanted

    wanted Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ธันวาคม 2004
    โพสต์:
    34
    ค่าพลัง:
    +50
    มิไช่สอนนะครับแต่ว่าผมจะมาอธิบายการเจริญกรรมฐานแบบอานาปานสติขั้นตอนแรกคือต้องจับลมหายใจของตนเองให้ได้ว่าอยู่บริเวณจุดใหนเช่นถ้าอยู่หน้าท้องก็ให้อยุดลมหายใจไว้ซักครู่หนึ่งแล้วเริ่มหายใจใหม่โดยให้ลมหายใจถูกต้องก่อนคือลมหายใจเข้าคือท้องพองแล้วลมหายใจออกคือท้องยุบหลังจากนั้นกำหนดให้จิตอยู่ตำแหน่งที่ลมหายใจเข้าออกเช่นลมหายใจอยู่ในท้องให้กำหนดจิตอยู่ในท้องตามมันไปจนรู้สึกว่าเราตามมันทันแล้วหลังจากนั้นให้กำหนดจิตเข้าประจุดต่างๆในร่างกายคือท้องน้อย หน้าท้องบริเวณลิ้นปี่ แล้วเข้าสู่อกหรือทรวงอก แล้วเข้าสู่ลำคอ แล้วเข้าสู่จมูก แล้วเข้าสู่ หน้าผาก แล้วเข้าสู่ท้ายทอย แล้วลงมาแผ่นหลัง แล้วลงมาสู่ก้นกบ แล้วเริ่มวนใหม่อีกครั้งเราจะเหมือนมีลมเดินไปตามที่เรานำจิตไปเป็นเหมือนก้อนกลมๆไม่ต้องไปไส่ใจให้มันผ่านไปซึ่งทำให้เราได้ทั้งการฝึกลมปราณและฝึกกำลังจิตไปด้วยในตัวครับ
    เป็นกำลังใจให้นะครับ
     
  8. ธรรมวัตร

    ธรรมวัตร สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2005
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +0
    แนะนำให้ดูการฝึกอานาปานสติในกระทู้ การพัฒนาสติในการภาวนา

    ผมอ่านกระทู้การพัฒนาสติในการภาวนา เห็นว่ามีประโยชน์มากสำหรับผู้ฝึกอานาปานสติ จึงอยากจะแนะนำให้ลองไปอ่านในกระทู้นี้ดู

    ธรรมวัตร
     
  9. witt

    witt เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2004
    โพสต์:
    208
    ค่าพลัง:
    +551
    อาณาปา จิงจิงรู้ว่าตอนนี้หายใจเข้าออก เท่านั้นเอง เอาจิตไปไว้ตรงปลายจมูก หายใจเข้าก็รู้ หายใจออกก็รู้ กายใจสั้นก็รู้ หายใจยาวก็รู้ หายใจเบาก็รู้หายใจหนักก็รู้ ไม่ต้องผืน ปล่อยอารมณ์สบายๆ ได้ทุกอริยาบทครับ เดิน ยืน นั้ง นอน ทำงานไปจับอาณาไปก็ได้ครับ ทำไปเรื่อย แรกๆ จิตไม่จับตลอดเวลาหรอก ธรรมดานะ นานนาน ไปจะชำนาญเองครับ พอชำนาญแล้ว ใช้ประโยชน์ได้ครับ เช่น บรรเทาอาการเจ็บปวด เข้าสมาธิเร็วขึ้น โดยเฉพาะ สามารถทำให้เข้าฌาณ4 ได้เร็ว และทุกสถานที่ด้วย เคยเข้าในเธคนะ หูได้ยินเสียงแต่จิตสงบ เร็วมาก อะไรรอบตัวไม่สน
     
  10. nong0063

    nong0063 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    39
    ค่าพลัง:
    +81
    ปรึกษา พระดีกว่านะ....เพราะถ้าคุณสับสน ควรหาพระที่ปฏิบัติ ซึ่งมีมาก มาเป็นครูเริ่มต้นก่อนลองอธิษฐานดูซิครับ ว่าถ้าเรามุ่งพระนิพพานแล้ว
    ขอให้เราได้เจอ พระที่สามารถสอนเราได้
    ................ด้วยบารมีแห่งองค์พระรัตนตรัย ขอให้คุณได้เจอครูบาอาจารย์ตามที่หวังด้วยเทอญ
     
  11. DevilBitch

    DevilBitch เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มกราคม 2005
    โพสต์:
    9,776
    ค่าพลัง:
    +36,838
    เห็นคล้อยตามคุณบัวที่นำคำตรัสพระจอมไตรมาแจ้งและเห็นด้วยกับความเห็นของคุณห้าห่วงค่ะ เพราะยายผีป่าก้อกระทำเช่นนั้นคิดเช่นนั้น และขอให้ทุกท่านอ่านคติที่คุณบัวใต้น้ำห้อยติดนะคะ นี่คือใช่เลยค่ะ
    พระโสดาบันหรือพระอรหันต์...ผมไม่สน
    พระนิพพานจะเป็นแก้วหรือไม่...ผมก็ไม่อยากไป
    ผมเพียงแค่ทำให้กิเลสตัณหาในใจผมลดลงเรื่อยๆ...จนหมด
    ก็พอเพียงที่จะทำให้ผมไม่ต้องกลับมาเกิดอีก

    อย่าเกร็ง นะ ...
     
  12. KomAon11

    KomAon11 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    4,810
    ค่าพลัง:
    +18,982
    *** สติไว้ที่ลม... เอาลม เป็นสวิตช์ของสมาธิ

    .. หาก เราทำได้ระยะหนึ่ง เราแค่คิดเบาๆ ว่าลมหายใจเรา มี เข้า - ออก ... พอเราจับลมปุ๊ป .. จิตมันจะนิ่งเข้าฌาน ในระดับหนึ่งเลย แต่มันอาจจะอ่อนมาก จนสังเกตยาก ...

    .. หาก ว่าจะ ตรวจสอบว่า สมาธิ หรือ ฌาน ที่เกิดขึ้นจากอานาปานสติ มีเป็นอย่างไร ให้ชัดๆ.. ควรนั่งฝึกดีๆ ... พอจับลมเท่านั้นแหละ ไม่กี่วินาทีหรอก... มันจะไปของมันเองเลย เหมือนทางลัด.... ไม่ต้องไปรออารมณ์ .. พอจับ หายใจเข้า หายใจออก.. มันถึงเลย.. คล้ายๆ ทางลัด

    .. ความเห็นจ้า...
     

แชร์หน้านี้

Loading...