ปี56จะร้ายแรงเหมือนหลายๆคนพูดหรือไม่?

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย interpoo, 29 ธันวาคม 2011.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. leia17

    leia17 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    331
    ค่าพลัง:
    +1,368
    แท่งจุดไฟ - ควรมีพกติดกระเป๋าไว้ ราคามีตั้งแต่ 150-450
    จะเอาแบบที่มีเข็มทิศ หรือนกหวีดก็มีขายกัน

    หุงข้าวไม่ใช้ไฟอย่างไร -- แวะอ่านที่ trekkingthai ได้
    (ปัจจุบันข้าวหุงสำเร็จพร้อมกินมีขาย แต่อันนี้ต้องเตรียมล่วงหน้า แถมราคาพอสมควร )

    หาน้ำกินได้อย่างไร เวลาที่ไม่มีแหล่งน้ำ -- แวะอ่านที่ trekkingthai ได้

    แสงสว่าง/ไฟ -- ถ้าพอมีทรัพย์ ควรเล็งๆ
    ไฟฉายไดนาโม แผง solar พกพาเอาไว้ (ต่ออนุกรมขยายได้)
    คิดไว้เสมอว่า ไม่มีไฟฟ้าแล้วจะอยู่ได้อย่างไร เพราะมันเกิดขึ้นแน่ๆ เมื่อเกิดภัย

    สุดท้าย ควรหาเวลาไปเรียน วิชาของแผ่นดิน ... ปลูกข้าว ไร่สวนผสม สร้างบ้านดิน เพราะถึงเวลา ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน ...
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 4 เมษายน 2012
  2. doramon11

    doramon11 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    83
    ค่าพลัง:
    +84
    ปีนี้น้ำจะท่วมกทม.ถาวรหรือเปล่าคุณปู
     
  3. rubian

    rubian เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    303
    ค่าพลัง:
    +483
    เออ ใช่เครื่อง RO จากห้องชายคาพันติ๊ปปะครับ ถ้าจำไม่ผิดใช้ไฟ DC 12/24V ลองไปหา solarcell แผ่น 30 watt มาจิ กับแบตแห้งก้อนเล็ก 12v / 10ah มาต่อจิ เผื่อจะได้ใช้ได้ ต่อ สวิตซ์ด้วยนะ เอาแผ่นมาต่อแบต แล้วเอาแบตจ่ายไปเข้าปั้ม ถ้า24v หาแบตมาสองลูกต่ออนุกรมเอา
     
  4. ChaiDinDaeng

    ChaiDinDaeng Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มกราคม 2009
    โพสต์:
    51
    ค่าพลัง:
    +55
    ไม่ทราบว่าข้อมูลจากเวปข้างล่างนี้มีความจริงเท็จเพียงใดครับ รบกวนผู้ที่ทราบช่วยชี้แนะด้วย
    หากเป็นจริงตามที่กล่าวคงต้องหาวิธีกรองน้ำดื่มใหม่แล้วอ่ะครับ

     
  5. rubian

    rubian เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    303
    ค่าพลัง:
    +483



    งืมน่าสนใจลองไปsearch อากู๋ดู เหมือนเขาจะบอกคล้ายๆกันนะฮะ เพราะว่า น้ำ RO มันสะอาดเวอร์คล้ายๆน้ำกลั่นแต่ยังรองๆมาหน่อย แร่ธาตุหายหมด อันนี้น่าจะจริง แต่มันจะเกิดปัญหาในกรณีที่ดื่มระยะยาว แต่ในเวปไม่บอกว่านานแค่ไหน อือ อันนี้ความเห็นส่วนตัวนะครับ-ผมว่ากินRoนั่นแหละเพราะว่า ผมก็ยังกลัวน้ำประปาของไทยอยู่ดี ระบบท่อ อื้อ นึกก็สยองแล้ว ส่วนเกลือแร่ก็กินโค้กเอามั้งแฮะๆๆ อันนี้ไม่ทราบครับ-

    แต่ทว่าในหัวข้อที่เรากำลังคุยกันคือ เตรียมตัวอย่างไรในกรณีภัยพิบัติ อันนี้ก็เลยอาจจะสรุปว่า แล้วแต่จะชอบเลยครับ ใช้ตุ่มรองน้ำ หรือ ถ้าดีหน่อยเตรียมอุปกรณ์กรองน้ำได้ก็จะดี เพราะถ้าเราลอง จำลองสถานะการณ์ว่า เกิดไม่มีน้ำประปา ก็อาจจะต้องรองน้ำจากฝน หรือ ถ้าเผอิญเรามีแหล่งน้ำใกล้ๆบ้านแต่ไม่แน่ใจในความสะอาดอาจจะต้องน้ำมาผ่านที่กรองน้ำ แต่ถ้าโชคดีไปกว่านั้นเกิดมีระบบไฟสำรองด้วย ก็อาจจะใช้เครื่องro ได้เพราะแหล่งน้ำตามธรรมชาติผมไม่แน่ใจในความสะอาดครับผม

    ง่ายๆ อยากใช้อันไหนเลือกเลยครับ:cool:
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 4 เมษายน 2012
  6. ZZ

    ZZ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 เมษายน 2005
    โพสต์:
    5,375
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,652


    สาระน่ารู้

    มหิดลฟันธงน้ำอาร์โอดื่มได้ไม่เกิดโรคร้ายดังนักเคมีอ้าง

    (จาก นสพ. บ้านเมือง ปีที่ 31 ฉบับที่ 14477 วันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2545)

    นักวิชากรแห่งสถาบันวิจัยโภชนาการ สยบข่าวตู้น้ำดื่มยอดเหรียญอันตราย ยืนยันน้ำดื่มได้ที่กระบวนการผลิตด้วยระบบอาร์โอ ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ไม่มีผลต่อการดูดดึงเกลือแร่ออกจากเซลล์ หรือทำให้เสียวฟัน รวมทั้งก่อโรคอื่นๆ มิหนำซ้ำน้ำอาร์โอยังเป็นกระบวนการกรองสิ่งต่าง ๆออกจากน้ำให้ได้มาตราฐานมากที่สุด และเป็นกระบวนการที่ค่อนข้างแพง ย้ำน้ำเป็นตัวกลางที่นำสารอาหารสู่ระบบต่าง ๆอย่างสมดุล เผยตามหลักโภชนาการเกลือแร่ได้จากอาหารถ้ากินอาหารครบ 5 หมู่ น้ำอาร์โอไม่มีเกลือแร่ แต่เมื่อเข้าในร่างกาย พวกเกลือแร่ต่าง ๆ ในร่างกายมีอยู่แล้วทั้งในช่องปาก น้ำจะพาสารอาหารไปสู่ระบบร่างกาย

    ในกรณีที่ รศ.ดร.พิชัย โตวิวิชญ์ กรรมการบริหารสมาคมเคมี อดีตหัวหน้าภาควิชาเคมี คณะ วิทยาศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกมาเปิดโปงถึงเทคโนโลยีการผลิตน้ำดื่มบริสุทธิ์เรียกว่า "รีเวอร์ส ออสโมซิส" (Reverse Osmosis) หรือระบบน้ำอาร์โอ ด้วยการประกาศเตือนไม่ควรใช้ดื่มเป็นประจำ เนื่องจากจะดึงแร่ธาตุที่จำเป็นออกจากเซลล์และอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกาย มิหนำซ้ำยังส่งผลทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคหลายโรค เช่น โรคฟัน โรคหัวใจ โรคกระดูกพรุน ถ้าซื้อผลิตน้ำบริสุทธิ์อาร์โอนั้น

    ความคืบหน้าในเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 45 รศ.ดร. วิสิฐ จะวะสิต รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยโภชนาการมาวิทยาลัยมหิดล ให้สัมภาษณ์ว่า กระบวนการผลิตน้ำบริโภค ด้วยระบบ รีเวอร์ส ออสโมซิส เป็นการกรองน้ำให้มีความบริสุทธิ์เกือบ 100% ไม่มีประจุ เกลือแร่ตกค้าง ได้ น้ำค่อนข้างบริสุทธิ์ ไม่นำไฟฟ้า ถือเป็นเทคโนโลยีที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศที่รักความสะอาดให้การยอมรับมาก และเทคโนโลยีนี้เข้ามาในประเทศไทยนานแล้ว

    ทั้งนี้ หากน้ำผ่านการกรองได้มาตราฐานตามข้อกำหนดของหระทรวงสาธารณสุข ซึ่งยึดหลัก เกณฑ์ตามองค์การอนามัยโลก น้ำนั้นจะไม่มีอันตราย เมื่อมีการพูดว่ากระบวนการผลิตน้ำอาร์โอ ก่อให้เกิดอันตราย ตนอยากให้มองว่า น้ำก็คือน้ำ การดื่มน่ำก็คือดื่มน้ำ ถ้าต้องการดื่มน้ำบริสุทธิ์ให้ดื่มน้ำอาร์โอ ถ้าชอบน้ำที่มีรสชาติของเกลือแร่ก็ดื่มน้ำที่ผ่านกระบวนการอื่น ๆ เช่นเครื่องกรองน้ำตามบ้านเรือนประชาชนที่ใช้กรองด้วยเรชิน ซึ่งน้ำที่ใช้ระบบกรองแบบนี้ต้องมั่นใจในความสะอาดของแหล่งน้ำดิบ

    รศ.ดร.วิสิฐ กล่าวว่า หากมองในแง่โภชนาการ เกลือแร่ได้จากอาหาร ถ้ากินอาหาร 5 หมู่ น้ำอาร์โอไม่มีเกลือแร่ แต่เมื่อเข้าสู่ร่างกาย พวกเกลือแร่ต่าง ๆในร่างกายมีอยู่แล้วในช่องปาก น้ำจะพาสารอาหารไปสู่ระบบร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นน้ำอาร์โอ หรือน้ำกรองธรรมดาถ้าสะอาดก็ทำหน้าที่ได้เหมือนกัน อย่าไปคาดหวังว่า จะได้เกลือแร่จากน้ำคงจะยาก เพราะน้ำแต่ละแหล่งมีเกลือแร่แตกต่างกัน เกลือแร่ต้องมาจากอาหาร ผัก ผลไม้ นม ปลาเล็ก ปลาน้อย ตับ ได้เกลือแร่อยู่บ้าง น้ำบางแหล่งมีแคลเซี่ยมสูง เห็ลก เกลือแร่ในน้ำทำให้รสชาติอร่อยเท่านั้นเอง น้ำอาร์โอ รสชาติไม่อร่อยเมื่อเทียบกับน้ำที่มีเกลือแร่ปนอยู่บ้าง

    ความจริงน้ำที่ผลิตผ่านการกรองธรรมดากับน้ำอาร์โอดีทั้งสองอย่าง ขึ้นกับสภาพน้ำดิบที่เรานำมาผลิต ถ้าเรากลัวว่า น้ำมียาฆ่าแมลง กลัวทุกอย่าง ไม่มั่นใจในความสะอาดของแหล่งน้ำก็ใช้กระบวนการอาร์โอ ซึ่งราคาแพงกว่าการกรองแบบเรซิน ถ้าเรามั่นใจในระบบน้ำดิบ เช่น น้ำประปามีการเติมคลอรีน ฆ่าเชื้อโรคอยู่แล้ว ก็ใช้การกรองธรรมดาตามพื้นบ้านก็ได้ แต่ต้องล้างเครื่องตามคู่มือแจ้งไว้ ถ้าไม่มีการล้างย้อนระบบ เชื้อจุลินทรีย์จะสะสมในเครื่องมากขึ้น ถ้าใช้บ่อย 2-3 วันควรล้าง หรือ 7 วันล้างก็ได้ พวกไส้กรองน้ำ ควรขัดล้างให้สะอาด ที่ดีที่สุดคือ น้ำฝนจากธรรมชาติ ถ้าอยู่ในแหล่งที่มีโรคงานอุตสาหกรรม รศ.ดร. วิศิฐ กล่าว

    รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยโภชนาการ กล่าวถึงกรณีที่นักเคมีเตือนว่า น้ำอาร์โอจะดึงเกลือแร่ออกจากเซลล์ร่างกายว่า เท่าที่ทราบ น้ำอาร์โอไม่น่ามีผล เพราะว่าน้ำที่บริสุทธิ์จะไม่มีประจุ ไม่มี เกลือแร่ น้ำอาร์โอไม่น่าดึงเกลือแร่ออกจากเซลล์ได้ เพราะในระบบย่อยของของร่างกายมีสารละลายอื่น ๆ ที่เข้มข้นอีกมาก ไม่อยากใหห้ตระนกกับเรื่องน้ำอาร์โอ น้ำอะไรก็ได้ขอให้มีความสะอาด กรองไดมาตราฐานไม่ต้องห่วงว่าน้ำอาร์โอมีผลทำให้เสียวฟัน ตนไม่เคยได้ยินจริง ๆ แล้วถ้ากินแคลเซี่ยมอย่างเพียงพอ ได้รับฟลูออไรด์พอสมควรฟันก็แข็งแรงอยู่แล้ว


    ทางสถาบันได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับกระบวนการผลิตน้ำบริโภคพบว่า ข่าว ต่างๆ เกี่ยวกับน้ำดื่มมีออกมาตามกระแสการขายเครื่องกรองน้ำ ซึ่งแข่งขันกันรุนแรงมาก บางครั้งคนขายก็หลอกผู้บริโภค ช่วงที่เครื่องผลิตน้ำอาร์โอที่เข้าใหม่ๆ มีการนำโลหะไปจุ่มในน้ำแล้วมีตะกอนขึ้นก็บอกว่า น้ำดื่มบรรจุขวดที่ขายอยุ่ทั่วไปสกปรก แม้แต่น้ำบรรจุขวดยี้ห้อดัง ๆ ก็สกปรกด้วย สร้างความสับสนแก่ผู้บริโภค มีผู้ส่งเครื่องผลิตน้ำอาร์โอมาให้ทางสถาบันฯ ทดสอบเรานำน้ำกลั่นมาจุ่มโลหะ อันนั้นไม่เกิดตะกอนแต่พอเอาเกลือแกงธรรมดา เกล็ดเล็กนิดเดียวใส่ในน้ำ ตะกอนเขียวขึ้นมาหมด

    ผลการทดสอบนี้บอกว่า ตะกอนไม่ใช่สิ่งแสดงว่าน้ำสกปรก แต่เป็นการแสดงว่า น้ำมีเกลือแร่ปนอยู่หรืเปล่าเท่านั้น เหล่านี้เป็นสิ่งที่กลุ่มขายเครื่องกรองน้ำน้ำอาร์โอทำ ส่วนเครื่องกรองน้ำแร่ เป็นการกรองกลิ่นโดยใช้คาร์บอนหรือถ่านกัมมันต์เป็นตัวกรองดูดพิษและกลิ่นบางยี้ห้อแพงเป็นหมื่นบาท ถ้ามีกำลังซื้อก็ซื้อก็ใช้ได้ อย่างไรก็ตาม น้ำประปาต้มใช้ดื่มได้อย่างปลอดภัย

    ผมขอย้ำว่า น้ำอาร์โอ เป็นกระบวนการผลิตน้ำอย่างหนึ่งเท่านั้น ไม่ต่างจากกระบวนการอื่นเป็นการกรองสิ่งต่างๆออกจากน้ำให้ได้มาตราฐานมากที่สุด เป็นกระบวนการที่ค่อนข้างแพง น้ำที่ออกมาค่อนข้างบริสุทธิ์ ไม่มีคุณสมบัติในการดึงเกลือแร่ต่างๆ ออกจากเซลล์ร่างกายน้ำก็คือน้ำเป็นตัวช่วยพาสารอาหารไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย ข้อเสียของน้ำอาร์โอคือ ไม่อร่อย ถ้าเราลองดื่มแล้วไม่ชอบก็ไม่กินเห็นว่าราคาแพงก็ไม่กิน ถ้าชิมแล้วชอบรสชาติ พอหาซื้อ ได้ก็ใช้ไปแต่แหล่งน้ำบางแหหล่งไม่จำเป็นต้องผลิตด้วยกระบวนการอาร์โอ เครื่องกรองน้ำธรรมดาก็ใช้ได้แล้ว รศ.ดร.วิสิฐ กล่าว

    น.พ. ชัยจิตวณิชกุล ประธานกรรมการศาสนาศิลปะวัฒนธรรม กล่าวว่าเทคโนโลยีผลิตน้ำอาร์โอ มีมานานแล้วเป็นวิธีการกรองน้ำให้บริสุทธิ์ โดยใช้แรงดันดูดน้ำผ่านแผ่นกรองหรือเยื่อบางๆ สารที่มีโมเลกุลใหญ่ก็จะถูกกรอง และหลงเหลืออยู่บนแผ่นกรอง เทคโนโลยีนิยมนำมาใช้ ทั้งการกำจัดน้ำเสีย อุตสาหกรรมอาหาร หรือการทำน้ำดื่มให้บริสุทธิ์ เมื่อเร็ว ๆ นี้มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการผลิตน้ำสำหรับใช้ในการฟอกเลือด ล้างไต ในโรงพยาบาล อุตสาหกรรมเครื่องสำอาง และอุตสาหกรรมผลิตยา โดยในอุตสาหกรรมที่ทำน้ำบริสุทธืมักมีการติดตั้งเครื่องจำกัดแร่ธาตุด้วย ทำให้น้ำที่ผ่านกระบวนการนี้มีแร่ธาตุต่ำ

    ทำให้บางท่านตั้งข้อสังเกตจากทษฎีทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับการออสโมซิสว่า การดื่มน้ำชนิดนี้เมื่อมีแร่ธาตุน้อย อาจไปดึงแร่ธาตุจากร่างกาย เมื่อร่างกายสูญเสียเกลือแร่ก็จะเป็นโรค แต่ในความเป็นจริงคนเราไม่ได้ดื่มน้ำอย่างเดียว กินอาหารด้วย กินอาหารด้วย และถ้าถามว่าจำเป็นต้องดื่มน้ำอาร์โอหรือไม่ตนเห็นว่าในแง่ของความประหยัดดื่มน้ำประปาน่าจะดีกว่า น้ำประปาหลายแห่ง การประปาประกาศแล้วว่าปลอดภัย ถ้าไม่แน่ใจนำมาต้มก่อนก็จะดีกว่าน้ำอาร์โอ เพราะน้ำอาร์โอใช้อุณหภูมิต่ำอาจมีการปนเปื้อนของจุลินทรีย์ได้


    ความคิดเห็นส่วนตัว

    น้ำ R.O. ที่มีปัญหาคือ...น้ำ R.O.จากตู้หยอดเหรียญ ที่ไม่มีการเปลี่ยนเมมเบรน/ใส้กรอง เมื่อหมดอายุหรือมีการอุดตัน...การสะสมตัวของตะกอนและเชื้อโรคในใส้กรอง...จะทำให้น้ำ R.O นั้นปนเปื้อน

    ยิ่งกรองได้ละเอียดเท่าไร...ใส้กรอง/เมมเบรน...ยิงตันเร็วเท่านั้น (เทียบจากแหล่งน้ำดิบเดียวกัน)

    ดังนั้น...ท่านแน่ใจแล้วหรือว่า...น้ำจากตู้ทำน้ำดื่ม R.O...มีการดูแลบำรุงรักษาอย่างถูกต้อง ?


    .
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 เมษายน 2012
  7. โลกุตร

    โลกุตร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 เมษายน 2012
    โพสต์:
    32
    ค่าพลัง:
    +124
    เทสหน่อย นะครับ
    เทสหน่อย นะครับ
    เทสหน่อย นะครับ
     
  8. JASITA

    JASITA เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    77
    ค่าพลัง:
    +105
    เมื่อวาน ( 5 เม.ย. ) นายสุพจน์ ริจ่าม นายกเทศมนตรีตำบลท่าผา อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์พายุลูกเห็บเข้าถล่มหมู่บ้านในพื้นที่ ต.ท่าผา นั้นทำให้บ้านเรือนของราษฎรในพื้นที่จำนวน 5 หมู่ที่บ้าน คือหมู่ที่ 1 บ้านสามสบ หมู่ที่ 4 บ้านป่าแดด หมู่ที่ 8 บ้านยางส้าน และหมู่ที่ 9 บ้านนาเรือน โดยพายุลูกเห็บนั้นได้ตกนานกว่า 1 ชั่วโมง จนทำให้มีลูกเห็บทับถมกันบนพื้นถนนสูงไม่ต่ำกว่า 60 เซนติเมตร อีกทั้งยังมีน้ำป่าไหลหลาก เข้าซ้ำหลังพายุลูกเห็บถล่มอีก ส่งผลให้มีบ้านเรือนของประชาชนได้รับความเสียหาย จำนวน 10 หมู่บ้าน คือ หมู่ที่ 1 บ้านสามสบ บ้านเรือนเสียหาย 7 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรเสียหาย 96 ไร่ หมู่ที่ 2 บ้านผานัง บ้านเรือนเสียหาย 16 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรเสียหาย 60 ไร่ หมู่ที่ 3 บ้านเหล่า บ้านเรือนเสียหาย 7 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรเสียหาย 15 ไร่ หมู่ที่ 4 บ้านป่าแดด บ้านเรือนเสียหาย 19 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรเสียหาย 100 ไร่ หมู่ที่ 5 บ้านทัพ บ้านเรือนเสียหาย 6 ครัวเรือน หมู่ที่ 6 บ้านยางหลวง บ้านเรือนเสียหาย 47 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรเสียหาย 24 ไร่
    หมู่ที่ 7 บ้านห้วยไห บ้านเรือนเสียหาย 3 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรเสียหาย 5 ไร่ หมู่ที่ 8 บ้านยางส้าน บ้านเรือนเสียหาย 82 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรเสียหาย 129 ไร่ สุกรตาย 4 ตัว ไก่ตาย 225 ตัว วัว ควายสูญหาย 15 ตัว มีดินโคลนและกองลูกเห็บปิดทางเข้าหมู่บ้าน ทำให้ต้องเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่น หมู่ที่ 9 บ้านนาเรือน บ้านเรือนเสียหาย 8 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรเสียหาย 40 ไร่ และหมู่ที่ 10 บ้านไร่ บ้านเรือนเสียหาย 5 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรเสียหาย 6 ไร่ ซึ่งมูลค่าความเสียหายครั้งนี้ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท โดยเฉพาะพื้นที่ทางการเกษตร เนื่องจากกลุ่มชาวบ้านปลูกฝักทอง และหอม กระเทียม ไว้ แต่มาถูกพายุลูกเห็บถล่ม ทำให้เสียหายจนไม่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ ซึ่งในด้านการให้ความช่วยเหลือนั้น ในเบื้องต้นได้ทำหนังสือเรื่องการตรวจสอบความเสียหายส่งไปยังอำเภอแม่แจ่ม พร้อมกับแจ้งทางจังหวัดเชียงใหม่ ให้ทราบแล้ว
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 1.jpg
      1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      72.8 KB
      เปิดดู:
      112
    • 2.jpg
      2.jpg
      ขนาดไฟล์:
      70.8 KB
      เปิดดู:
      115
    • 6.jpg
      6.jpg
      ขนาดไฟล์:
      84 KB
      เปิดดู:
      124
    • 20843.jpg
      20843.jpg
      ขนาดไฟล์:
      55.6 KB
      เปิดดู:
      128
  9. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,729
    ค่าพลัง:
    +77,793
    สารเคมีรง.ปทุมฯระเบิดรั่ว คนงานสำลักสารพิษถูกส่งร.พ.เพียบ หลังจนท.ผิดพลาด

    เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 6 เม.ย. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า เจ้าหน้าที่อาสากู้ภัย มูลนิธิปอเต็กตึ้ง จ.ปทุมธานี ได้รับแจ้งเหตุเกิดสารเคมีรั่วไหล ภายในบริษัท วี.อาร์.วอชชิ่ง จำกัด ซอยคาร์เปทอินเตอร์ หมู่ 1 ต.บางคูวัด อ.เมือง จ.ปทุมธานี คนงานกว่า 300 คน หนีตายออกจากบริษัทฯ เบื้องต้นตรวจสอบมีผู้บาดเจ็บกว่า 20 ราย ถูกหามตัวส่งโรงพยาบาลปทุมธานี หลังมีอาการทางระบบหายใจ วิงเวียน คลื่นไส้ เป็นลม

    จากการสอบสวนพบว่านายบุญชม งามนวล อาย 46 ปี คนขับรถบรรทุกสารเคมี ฟอรัสซัลเฟรท ซึ่งเป็นสารบำบัดน้ำเสียในโรงงาน ของบริษัท อันชิ่ง จำกัด จ.สมุทรสาคร บรรทุกสารเคมีดังกล่าวมาจำนวน 5 ตัน มาส่งให้ที่บริษัทฯ ดังกล่าว เป็นครั้งแรก แต่พนักงานของบริษัท วีอาร์วอชชิ่งจำกัด ได้โบกให้จอดรถเพื่อต่อท่อถ่ายเทสารฟอรัสซัลเฟรทลงถัง แต่ปรากฏว่าเมื่อถ่ายสารฯออกไปได้ประมาณ 200-300 ลิตร เกิดเสียงดังระเบิด 1 ครั้ง เพราะพนักงานต่อท่อผิด จากรถบรรทุกซึ่งมีสารฟอรัสซัลเฟรท เข้าถังบรรจุสารคลอรีน เนื่องจากสารฟอรัสซัลเฟรท จะทำปฏิกิริยากับถังสารคลอรีนที่พนักงานต่อท่อผิด จากนั้นจึงทำให้สารรั่วไหลออกเป็นควันสีขาว คลุ้งกระจายทั่วโรงงาน คนงานที่อยู่ใกล้เคียงและที่ทำงานภายในโรงงานพากันร้องตะโกนบอก จึงทำให้เกิดความชุลมุน คนงานทั้งหมดกว่า 300 คน จึงกรูหนีออกมานอกโรงงาน และมีคนงานมีอาการคลื่นไส้ เป็นลม เพราะสารดังกล่าวมีปฏิกิริยากับระบบหายใจ

    นายทวีโชค บุญเสาวภาค เจ้าของโรงงาน เปิดเผยว่า บริษัทฯรับซักฟอกผ้า ขณะที่เกิดเหตุได้สักพัก ได้เร่งดำเนินการ ปิดวาล์วที่ถังบรรจุสารคลอรีนและวาล์วท่อที่รถบรรทุกแล้ว และ ได้สักหยุดพักทำงานภายในบริษัทฯชั่วคราว และให้พนักงานออกนอกพื้นที่บริษัทฯ ซึ่งสภาพอากาศภายในบริษัทฯ ขณะนี้ยังมีกลิ่นของสารดังกล่าวบ้าง เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งต้องรอให้สารเคมีนี้ระเหยในชั้นบรรยากาศจึงจะสามารถเข้ามาภายในบริษัทฯ ได้
    ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ประสานกับทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายงาน อุตสาหกรรมจังหวัดปทุมธานี ในการดำเนินการเข้าตรวจสอบสารเคมีดังกล่าว ว่าในส่วนที่ระเหยออกไปจะมีผลกระทบกับสภาพพื้นที่บ้านเรือน หรือประชาชนโดยรอบหรือไม่


    ข่าวสด
     
  10. มิราธา

    มิราธา สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 เมษายน 2012
    โพสต์:
    12
    ค่าพลัง:
    +7
    น้องปูเก่งจริงๆคะ รออ่านอีกนะคะ;37
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 เมษายน 2012
  11. interpoo

    interpoo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กรกฎาคม 2011
    โพสต์:
    2,970
    ค่าพลัง:
    +19,780
    เอิ๊กๆ เขียนเตือนไม่เหมือนในกระทู้ตัวเองที่พลังจิต... ในกระทู้ปูเขียนว่า ชลบุรี ระยอง และปริมณฑล แต่รายละเอียดเยอะกว่านี้ บรรยายว่า เป็นโรงงาน

    แต่ก็ตามที่เห็นค่ะ... คือ มีคนโดนหามขึ้นเปล อาเจียน หนีออกจากที่นั่นแบบยุ่งไปหมด

    เหมือนที่เตือนเรื่องตึกที่เหมือนโดนวางระเบิด ก็ไม่ได้ลงว่า เห็นเป็นห้าง เพราะกลัวชาวบ้านแตกตื่น แต่ก็เตือนใน fb ไว้ว่า อย่าไปเที่ยวห้าง หรือที่ชุมนุมเลย ตอนเสาร์อาทิตย์ งิงิ บางอย่าง ก็ไม่กล้าลงรายละเอียดมากนัก... เพราะมันกระทบต่อจิตใจโดยตรง

    อย่างเครื่องบินที่จะตก ก็เหมือนกัน พอจะรู้ละว่า สายการบินไหน??/ แต่ว่า ถ้าลงแล้ว ใครจะกล้าขึ้นล่ะ อย่าดีกว่า เอาแค่คร่าวๆ เนอะ
     
  12. ZincOxide

    ZincOxide เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    366
    ค่าพลัง:
    +1,703
    คุณ interpoo นี่สุดยอด ให้ Like ด้วยใจจริง :cool:
     
  13. แม่นายมล

    แม่นายมล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    1,069
    ค่าพลัง:
    +6,258
    ใบ้อีกนิดได้ไหม ว่าตกที่เมืองไทยรึปล่าว
     
  14. interpoo

    interpoo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กรกฎาคม 2011
    โพสต์:
    2,970
    ค่าพลัง:
    +19,780
    ปูว่า ไม่น่าจะใช่ไทยค่ะ... เพราะเป็นภูเขาที่ไม่ค่อยมีต้นไม้มากนัก เป็นภูเขาสูงจ้า ... ช่างมันเถอะ เดี๋ยวก็เห็นเอง... แต่อันนี้ไม่รู้เวลานะคะ... กะไม่ได้
     
  15. pukpui8

    pukpui8 สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    25
    ค่าพลัง:
    +0
    เดือนหน้าบินไปออสเตีย สายการบินสีแดง ใช่อันนี้ไหมคะ
     
  16. เด็กผู้ชาย

    เด็กผู้ชาย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    294
    ค่าพลัง:
    +3,134
    ขอบคุณ..คุณปูมากๆครับ สำหรับข้อมูลเตือนภัยให้ได้ระวังตัวกันเอาไว้..

    ขอบคุณ. คุณภูทยานฌาน2 ที่ชมซะ.. คุณ leia17 และอีกหลายๆท่านสำหรับข้อมูลครับ..

    ถึง.. คุณ ChaiDinDeang

    ที่งาน BuildTech & Energysaving12
    มีบูทขาย Solar cell และ Wind Generator ด้วยครับ.

    โซล่าเซล.. ขายอยู่ 60 บาท/วัตต์
    มีทั้งเซลแบบ Mono-Crystalline หรือ Poly-Crystalline ขายราคาเท่ากัน..

    ส่วนกังหันลมปั่นไฟฟ้านั้น..
    ราคา 16,000 บาท ผลิตไฟฟ้าได้ 300 วัตต์ที่ความเร็วลม 10 เมตร/วินาที
    ความเร็วลมต่ำสุดที่เริ่มผลิตไฟฟ้า 3 เมตร/วินาที
    ถ้าความเร็วลมเกิน 120 กโลเมตร/ชั่วโมง.. จะตัดการผลิตไฟฟ้า
     
  17. ZZ

    ZZ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 เมษายน 2005
    โพสต์:
    5,375
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,652
    กระทู้กังหันลม....ครับ

    http://palungjit.org/threads/%E0%B8%AD%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%A5%E0%B8%A1%E0%B8%88%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%9E%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%88%E0%B8%87-%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%97%E0%B8%B3-%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%A5%E0%B8%A1-%E0%B8%88%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%84%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%84%E0%B8%99.132807/




     
  18. interpoo

    interpoo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กรกฎาคม 2011
    โพสต์:
    2,970
    ค่าพลัง:
    +19,780
    ปีนี้ น้ำมาไวกว่าที่คิด... เตรียมพร้อมกันยังจ๊ะ... พายุต่างๆ จะเริ่มมาแล้วนะ ตอนนี้ก็อยู่ที่เวลาว่า มันจะไปหาประเทศไหนก่อน แล้วจะพินาศแค่ไหน?? ฉะนั้นใครที่บอกว่า จะซ่อมบ้าน ซ่อมหลังคา ก็ทำได้แล้วนะคะ เตือนก่อนสายเกินไป แต่ปูก็บอกตั้งแต่ ปลายปีที่แล้วอ่ะ ว่า ปีนี้ กลัวพายุ แผ่นดินไหว มากสุด อย่าลืมนะคะ
     
  19. ckj_tong

    ckj_tong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    483
    ค่าพลัง:
    +869
    ขอบคุณมากครับคุณปู

    โมทนาบุญด้วยครับ
     
  20. แวน

    แวน Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    22
    ค่าพลัง:
    +47
    ขอบคุณในคำเตือน ผมก็ติดกระทู้คุณปูตลอดครับ
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...