การเตรียมตัว เตรียมใจ ไปสู่ยุคภัยพิบัติ

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย Aunyasit, 12 มีนาคม 2012.

  1. klu

    klu เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    361
    ค่าพลัง:
    +1,320
    สำหรับคนดีก็เป็นการวัดกำลังใจกันว่าจะยืนหยัดที่จะทำความดีอยู่ไหม ?
    เราคิดแบบคุณนะ แต่ถึงอย่างไร พระโพธิสัตว์ใหญ่ ก็ยังปรารถนาให้เราประสบภัยพิบัติแม้น้อยลงนิดหนึ่งก็ยังดี
    หากคุณสงสารท่าน ขอแค่คุณเพียรพยายามตั้งใจ ทำทาน รักษาศีล เจริญภาวนา ทำความดียิ่ง ๆ ขึ้นไป
    ก็จะถือเป็นการช่วยท่านและปัดเป่าภัยพิบัติได้ด้วยตัวของคุณเอง
     
  2. Lek_topmast

    Lek_topmast เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กันยายน 2010
    โพสต์:
    34
    ค่าพลัง:
    +131
    - เตรียมเสบียงและอุปกรณ์รับมือกับภัยพิบัติ จำนวน 30 รายการ <?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:eek:ffice:eek:ffice" /><o:p></o:p>
    อุปกรณ์ 30 รายการสำหรับเตรียมพร้อมกรณีเกิดภัยพิบัติน้ำท่วม
    ________________________________________
    การเตรียมพร้อมกรณีเกิดภัยพิบัติน้ำท่วม
    สถานการณ์
    ๑. น้ำท่วมใช้พื้นที่ชั้นล่างของอาคารไม่ได้ ระดับน้ำสูงประมาณ ๒ เมตร
    ๒. ไม่สามารถใช้ไฟฟ้าจากการบริการของภาครัฐ
    ๓. การสื่อสารทางโทรศัพท์ ไม่สามารถใช้การได้
    ๔. ระดับน้ำลดลงสู่สภาวะปกติภายในระยะเวลา ๗ วัน และสามารถฟื้นฟูสู่สภาพปกติใน ๑ เดือน
    หมายเหตุ รายการและจำนวนสิ่งของที่แนะนำไว้นี้สำหรับระยะเวลา ๗ วัน หากสถานการณ์รุนแรงนานเกินกว่านั้น อาจต้องเพิ่มรายการและจำนวนสิ่งของเพิ่มเติม
    สภาพแวดล้อม
    ๑. มีฝนตกในปริมาณ ๒๐๐ มม. (ฝนตกหนักสลับกับฝนปรอยตลอดวัน)
    ๒. อุณหภูมิ ๑๘-๓๕ องศาเซลเซียส ( อากาศหนาวเย็นฉับพลัน )


    รายการอุปกรณ์ บรรยายรายละเอียดของความต้องการ และจำนวน การใช้งานในสถานการณ์
    ๑. อุปกรณ์กรองน้ำ,เครื่องกรองน้ำชนิดมีแร่กรองฆ่าเชื้อโรค ๑.๑ ร่างกายประกอบไปด้วยน้ำ ๗๐% (หากเราน้ำหนัก 50 กิโล จะเท่ากับมีน้ำอยู่เท่ากับ ๓๕ กิโล คิดเป็นน้ำประมาณอย่างคร่าวๆ ๓๕ ลิตร) หากน้ำหายไปเพียง 1% หรือประมาณ ๓.๕ ลิตร เราจะมีปัญหาอื่นๆตามมา ตั้งแต่ปวดหัว เป็นไข้ ผิวแห้ง การร้อนใน ปัญหาการขับถ่ายหรือท้องผูก เนื่องจากมนุษย์ต้องการน้ำดื่มในปริมาณ ๕-๖ ลิตร/วัน การเตรียมน้ำดื่มในปริมาณมากจะกินพื้นที่ในการเก็บรักษา รวมถึงจะต้องมีการเปลี่ยนถ่ายเทเพื่อรักษาคุณภาพของน้ำอยู่เป็นประจำ อุปกรณ์กรองน้ำที่มีคุณภาพพอที่จะเปลี่ยนน้ำทั่วๆ ไป ให้กลายเป็นน้ำดื่ม ถือเป็นสิ่งจำเป็น (จำนวน ๑ ชุด/ครอบครัว) ๑.๑ กรองน้ำดื่ม
    ๑.๒ ใช้ที่กรองน้ำขนาดเล็กพกพาได้ขนาดใหญ่กว่าปากกาเล็กน้อยสำหรับใส่เป้
    ๑.๓ ใช้ที่กรองน้ำแบบเป็นถุงถ่ายน้ำเก็บไว้ในกล่องอุปกรณ์ฉุกเฉิน
    ๒. ไฟแสงสว่างสำรอง จากสภาพขาดแคลนไฟฟ้า แสงสว่างในเวลากลางคืนเป็นสิ่งที่สำคัญ ทั้งในการค้นหา ให้สัญญาน หรือ แจ้งเตือนผู้บุกรุก
    ๒.๑ ไฟฉายสปอร์ทไลท์หรือไฟฉายแบบคาดหัวรวมถึงถ่านไฟฉาย (เพื่อความสะดวกในการปฏิบัติงาน) ขนาดเล็กสำหรับพกพาใช้ควรเลือกแบบที่กันน้ำได้ หรือใส่ไว้ในถุงพลาติกใส่แล้วใช้หนังยางรัดเพื่อป้องกันน้ำ ถ่านไฟฉายใช้แบบที่สามารถหาได้ง่าย (จำนวน ๑ ชุด/คน)
    ๒.๒ ตะเกียงเจ้าพายุพร้อมใส้สำรอง(แบบใช้น้ำมันเบนซิน) เนื่องจากว่าหากใช้สิ่งที่ให้ความสว่างจากถ่านไฟฉายโดยทั่วไปแบบที่เป็น ตะเกียงจะใช้ได้ประมาณ ๑๐-๕๐ ชั่วโมง ต่อการเปลี่ยนถ่าน 1 ชุดเท่านั้น (จำนวน ๑ ชุด/ครอบครัว) พร้อมน้ำมันสำรอง (๒ ลิตร),ตะเกียงแก๊สปิคนิค ๒.๑ ใช้ค้นหาสิ่งของ ส่งสัญญาน
    ๒.๒ ใช้ในการให้แสงสว่างในเวลากลางคืน เพื่อความสะดวก และ ป้องปรามผู้บุกรุก
    ๒.๓ ใช้ตะเกียงน้ำมันในกรณีเก็บไว้ในกล่องอุปกรณ์ฉุกเฉิน
    ๒.๔ ใช้ตะเกียงใส่ถ่านไฟฉายขนาดเล็กเก็บไว้ในเป้
    ๓. เตาประกอบอาหาร การเตรียมอาหารโดยใช้ความร้อนเป็นการทำให้สุขอนามัยพร้อมที่จะเผชิญเหตุการณ์ ที่ฉุกเฉิน หากมีการเจ็บป่วยเพิ่มเติมเนื่องจากขาดแคลนอาหาร หรือ อาหารเป็นพิษจะทำให้เกิดความยุ่งยากในการใช้ชีวิตเพิ่มขึ้นไปอีก
    ๓.๑ เตาน้ำมันแก็สปิคนิค ๑ ชุด เนื่องจากการรับประทานอาหารที่ไม่ปรุงสุกในสภาพไม่พร้อมอาจทำให้เกิดโรคทาง เดินอาหาร หากเกิดอาการป่วยในสภาพขาดการบริการทางการแพทย์อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ (๑ ชุด/ครอบครัว) ๓.๑ ใช้ประกอบอาหาร ให้ความร้อน
    ๓.๒ ใช้เตาน้ำมันเก็บไว้ในกล่องอุปกรณ์ฉุกเฉิน ถ้าเตามีขนาดเล็กสามารถเก็บไว้ในเป้ได้เลย)
    ๓.๓ ใช้แอลกอฮอล์แข็ง หรือเตาใช้แก็สขนาดเล็กเก็บไว้ในเป้
    ๔. มีดพับและชุดอุปกรณ์เอนกประสงค์ ในสภาวะที่ฉุกเฉินหรือแม้กระทั่งในสภาวะปกติ อุปกรณ์ต่างๆ เช่น คีม มีด ไขควง เป็นสิ่งที่ควรจะมีไว้แก้ไขปัญหาเล็กน้อย ถ้าเราใช้อุปกรณ์ขนาดเต็ม จะยากต่อการพกพา (อย่างน้อย ๑ ชุด ต่อครอบครัว หรือดีที่สุดคือ ๑ ชุด ต่อคน ) ใช้พกติดตัวเพื่อใช้แก้ปัญหาเฉพาะหน้าอาทิเช่นไขนอต จับสิ่งของเล็กๆที่ใช้มือจับยาก ตัดสิ่งของขนาดเล็ก
    ๕. เสื้อผ้าสำรอง การใช้ชีวิตอยู่ ๗ วัน โดยไม่ได้เปลี่ยนเสื้อผ้าอาจเป็นไปได้แต่ก็ไม่สมควรที่จะทำ ควรจะมีเสื้อผ้าสำรอง ๒-๓ ชุด รวมถึงเสื้อกันหนาวด้วย (ถ้ากันน้ำด้วยยิ่งดี) (๒-๓ ชุดต่อคน) ควรเป็นชุดที่สะดวกและง่ายต่อการใช้งาน
    ๖. ภาชนะใส่อาหาร น้ำ หรือหม้อสนาม การต้มน้ำ และภาชนะใส่น้ำ อาหาร รวมถึงช้อน ส้อม (๑ ชุด ต่อ คน) ควรเป็นชุดเล็กทำจากภาชนะที่เบา ไม่แตกง่าย อาทิเช่น อลูมิเนียม พลาสติก
    ๗. ชุดยาสำรอง ยาเฉพาะของแต่ละบุคคล และยาทั่วๆ ไป เบื้องต้น พวก ยาแก้ปวด ยาแก้ท้องเสีย ยาแก้อักเสบรวมถึงอุปกรณ์ปฐมพยาบาล,ผ้าปลาสเตอร์ปะแผล(ครอบครัวละ ๑ ชุด) ใช้รักษาพยาบาลยามฉุกเฉิน
    ๘. วิทยุขนาดเล็ก การรับรู้เรื่องราวจากภายนอกเป็นสิ่งที่จำเป็นเพราะจะได้รับรู้ถึงความก้าวหน้า ของสถานการณ์เพื่อจะเป็นเครื่องตัดสินใจว่าจะอยู่รอการช่วยเหลือหรือจะต้อง อพยพ (ครอบครัวละ ๑ ชุด) ใช้ฟังข่าวสารภายนอก
    ๙. อุปกรณ์ส่งสัญญาน การส่งสัญญานขอความช่วยเหลืออาจใช้อุปกรณ์ส่งเสียงเช่น กระจก นกหวีด ไฟกระพริบ สัญญานควัน พลุไฟหรือแท่งเคมีเรืองแสงในเวลากลางคืน(คนละ ๑ ชนิด) ใช้ส่งสัญญานตามที่ได้นัดหมาย หรือขอความช่วยเหลือ
    ๑๐. ไฟฉาย,ถ่านไฟฉายสำรองหรือที่ชาร์จถ่านและแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือพลังไดนาโม ในเมื่อเราจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่จำเป็น ถ่านไฟฉายเป็นสิ่งจำเป็นควรเตรียมไว้อย่างพอเพียงสำหรับการใช้งาน ๗ วันหรือสามารถใช้ร่วมกับที่ชาร์จถ่านพลังไดนาโม (ใช้มือหมุน) เพื่อใช้ชาร์จถ่านและแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือ ใช้จ่ายกระแสไฟฟ้าให้แก่เครื่องใช้ไฟฟ้า
    ๑๑. กระเป๋า หรือเป้หลัง การเก็บสิ่งของต่างๆ ควรเก็บรักษาให้เป็นหมวดหมู่ และสามารถเดินทางได้ทันที (คนละ ๑ ชุด) บรรจุสิ่งของให้เป็นหมวดหมู่ และพร้อมออกเดินทาง
    ๑๒. อุปกรณ์จุดไฟ(ไฟแช็ค) การ จุดไฟเตาหุงหาอาหาร หรือตะเกียงให้แสงสว่าง ควรมีอุปกรณ์จุดไฟสำรองที่สามารถจุดได้เมื่อเปียก อาจใช้ แท่งจุดไฟ ไฟแช๊คกันน้ำ หรือ ไม้ขีดไฟซึ่งห่อหุ้มวัสดุกันน้ำ และยังสามารถใช้จุดไฟเพื่อให้ความอบอุ่นอีกด้วย (คนละ ๑ ชุด) ใช้จุดไฟสำหรับอุปกรณ์ที่ใช้ไฟ
    ๑๓. มีดขนาดใหญ่,มีดคัตเตอร์ การใช้งานอุปกรณ์อเนกประสงค์ใช้ได้เฉพาะงานเบา ถ้าเป็นงานหนักๆ ประเภทตัดหรือสับไม้ จะต้องใช้ใบมีดซึ่งใหญ่กว่า ความยาวของใบมีดควรจะมีขนาดตั้งแต่ ๘ นิ้วขึ้นไป(ครอบครัวละ ๑ เล่ม) สำหรับตัดกิ่งไม้ หรือใช้กับงานหนัก
    ๑๔. ยากันยุงและแมลง แมลงมีพิษ และไม่มีพิษต่างๆ เมื่อน้ำท่วมอาจหนีน้ำขึ้นมาอยู่ในบริเวณที่แห้งจึงควรจะมีน้ำยากันแมลง และน้ำยากันยุง เพื่อป้องกันโรคติดต่อและความรำคาญ (คนละ ๑ ชุด) ป้องกันแมลงรบกวน
    ๑๕. อุปกรณ์ทำความสะอาด(น้ำยาล้างจาน) การรับประทานอาหาร หรือใช้เสื้อผ้า ที่มีจำนวนจำกัด จำเป็นจะต้องมีการทำความสะอาด ควรจะเป็นน้ำยาบรรจุขวดขนาดเล็ก(คนละ ๑ ชุดเล็ก) ใช้ชำระล้างทำความสะอาด
    ๑๖. ผ้ากันน้ำ,ผ้ายางปันโจ หลังเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินสิ่ง ก่อสร้างต่างๆ อาจมีการเสียหาย ในสภาพฝนตกหรือมีน้ำค้างควรจะมีผ้ากันฝนซึ่งจะใช้งานได้หลากหลาย ตั้งแต่ปูนั่งชั่วคราว มุงบังพื้นที่ กันแดด ฝน ฯลฯ
    (
    ๒ คน ต่อ ๑ ชุด) กันน้ำฝน ควรมีความกว้างไม่ต่ำกว่า ๓X๔ เมตร
    ๑๗. เครื่องนอน การนอนในสภาพที่ไม่คุ้นเคย และอากาศแปรปรวน อาจทำให้นอนได้ยาก ควรมีเครื่องนอนฉุกเฉิน อาทิเช่น ถุงนอนขนาดเล็ก หรือ ผ้าห่มแบบพกพา(คนละ ๑ ชุด) ใช้สำหรับอำนวยความสบายในการนอน
    ๑๘. เชือกขนาดเล็กและขนาดใหญ่ เชือกขนาดเล็กใช้ผูกรัดสิ่งของและใช้งานอเนกประสงค์อาทิเช่น ทำราวตากผ้า ผูกยึดผ้ากันฝน ฯลฯ ควรเป็นเชื่อกที่มีความเหนียวอาทิเช่น เชือกร่ม (คนละ ๑ ชุดเล็ก ประมาณ ๒๐ เมตร) เชือกใหญ่ความยาวประมาณ ๒๐ เมตร ใช้ช่วยชีวิตคน ใช้ผูกมัดสิ่งของและช่วยชีวิต
    ๑๙. เทปกาว ใช้ในการการติดยึด หรือซ่อมแซมสิ่งของต่างๆ ที่ชำรุดด้วยความรวดเร็ว(คนละ ๑ ม้วน ประมาณ ๑๕ เมตร) ใช้ติดปะ ซ่อมแซมอุปกรณ์ชั่วคราว
    ๒๐. กระดาษชำระ ใช้ในการเช็ดล้างทำความสะอาดในเรื่องทั่วๆ ไป และใช้เช็ดล้างระหว่างขับถ่าย (คนละ ๑ ม้วน) ใช้เช็ดทำความสะอาด
    ๒๑. ถุงขยะและหนังยางรัด ใช้ทำสุขาฉุกเฉิน เก็บอุจาระและปัสสาวะ เพื่อสุขลักษณะที่ดี เก็บขยะสิ่งปฏิกูลต่างๆ ควรมีไว้ไม่ให้เกิดการแพร่เชื้อ ใช้เก็บส่งของที่อาจชำรุดเพราะเปียกน้ำ ดัดแปลงเป็นรองเท้ากันน้ำกัดเท้า (ขนาดยาว ๓๐ นิ้ว คนละ ๑๐ ใบ สำหรับ ๗ วัน ) ใช้เก็บสิ่งปฏิกูลเพื่อสุขอนามัยที่ดี
    ๒๒. อาหารสำรอง อาจเป็นจำพวกที่เก็บรักษาได้นานและคละกันไป เพื่อให้ได้รับสารอาหารที่แตกต่างและไม่เบื่อ อาจจะเป็น พวกอาหารสำเร็จรูป เช่น โจ๊กพร้อมปรุง , บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป , อาหารปลากระป๋อง , ข้าวสาร และควรเปลี่ยนทุกๆ ๓ เดือน (แต่ละคนเตรียมเองคนละ ๑๔ - ๒๑ ชุด สำหรับ ๗ วัน) เพื่อเป็นอาหารสำรอง
    ๒๓. น้ำมันเบนซิน,ก๊าดสำรอง ใช้ในการให้แสงสว่าง และหุงต้ม (คนละ ๑ ลิตร) ใช้จุดเตาและตะเกียง
    ๒๔. ของใช้ส่วนตัว สบู่ , แชมพู , ยาสีฟัน , แปรงสีฟัน ฯลฯ (คนละ ๑ ชุด) อำนวยความสะดวกส่วนบุคคล
    ๒๕. ชุดชูชีพ และเรือยาง-ห่วงยาง-แพยางเป่าลม พร้อมอุปกรณ์สูบลม ชูชีพคนละ ๑ ชุด เรือยางและห่วงยางเป่าลมใช้เป็นอุปกรณ์สำรองสำหรับช่วยชีวิตผู้อื่น ขนย้ายผู้ป่วย ขนย้ายสัตว์เลี้ยงและสิ่งของ กรณีน้ำสูงเกินระดับที่พัก หรือหากจำเป็นต้องอพยพเคลื่อนย้ายที่พัก
    ๒๖. ท่อพีวีซี (PVC) ยาวประมาณ 1.5 – <?xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:eek:ffice:smarttags" /><st1:metricconverter w:st="on" ProductID="2 เมตร">2 เมตร</st1:metricconverter> ใช้สำหรับทำไม้เท้า หยั่งดูความลึกของน้ำ ไล่สัตว์มีพิษ ดัดแปลงเป็นอุปกรณ์อื่น ๆ เช่น หอก ฉมวก เครื่องมือจับงู
    ๒๗. โทรศัพท์มือถือในถุงกันน้ำ และวิทยุสื่อสาร (ถ้ามี)

    ในช่วงระยะแรกของภัยน้ำท่วมและช่วงหลังภัยน้ำท่วมจะสามารถใช้โทรศัพท์ได้ เพื่อขอความช่วยเหลือ ทั้งยังใช้ฟังธรรมะหรือเสียงสวดมนต์เพื่อให้จิตใจสงบได้ ( วิทยุสื่อสาร สมัครเล่น ) เตรียมบัตรเติมเงินสำหรับโทรศัพท์ด้วย
    ๒๘. แว่นตาว่ายน้ำและที่อุดหู ถุงมือยาง แว่นตาว่ายน้ำช่วยป้องกันดวงตา โรคตาแดงที่มากับภัยน้ำท่วม ที่อุดหูช่วยป้องกันฟ้าร้องฟ้าคะนองที่ผู้รู้ บางท่านเตือนว่าอาจมีเสียงดัง มาก ๆ จนแก้วหูได้รับอันตรายหรือขวัญกระเจิง
    ๒๙. ผ้าขาวม้า ,หรือเปลนอน ผ้าสารพัดประโยชน์ เอนกประสงค์
    ๓๐. สิ่งศักดิ์สิทธิ์ พระเครื่อง หนังสือสวดมนต์ พระเครื่องบางรุ่นสร้างมาเพื่อใช้ทำน้ำมนต์ได้ และใช้ยึดเหนี่ยวจิตใจ

    เพิ่มเติม ชุดป้องกันไข้หวัดนก มีแว่นตา และผ้าปิดจมูก
     
  3. goldsilver

    goldsilver Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 เมษายน 2012
    โพสต์:
    46
    ค่าพลัง:
    +68
    - เตรียมเสบียงและอุปกรณ์รับมือกับภัยพิบัติ จำนวน 30 รายการ

    ขอบคุณ คุณ lekoomsin ครับ
     
  4. Sensaki

    Sensaki สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    4
    ค่าพลัง:
    +13
    อยากทราบว่าเหตุการณ์จะเกิดประมาณเดือนไหน ช่วงไหนหรือคับ แต่เกิดภายในปีนี้แน่ๆใช่ไหมคับ
    จะได้เตรียมทำใจน่ะคับ คงไม่น่ารอดละมั้งผม(ไม่ใช่คนดีอะไรมากมาย จะถูกคัดออกป่าวไม่รุ)
    หรือจะลองอพยพดูสักตั้งดีนะ เริ่มลังเลแล้วอ่ะคับ
     
  5. mackae

    mackae สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มกราคม 2012
    โพสต์:
    18
    ค่าพลัง:
    +20
    เออ..สำหรับคนที่ทุ่มสุดตัวกับเหตุการณ์นี้เผื่อใจไว้เผื่อไม่เกิดบ้างนะ เพราะเห็นเขาว่ามีการแก้ไขสถานการณ์จากหนักเป็นเบาแล้ว แต่ของจริงอีกไม่กี่เดือน ก็ถือว่าเป็นการซ้อมไปก่อนแล้วกันถ้ายังไม่เกิด
    ป.ล.ถึงเวลากรรมจะจัดสรรเอง...คิดว่างั้นจะครับ
    สาธุ
     
  6. ning55

    ning55 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    35
    ค่าพลัง:
    +88
    แต่สังเกตุสถานการณ์ตอนนี้ ก็เป็นลมพัด ที่ทำลายแต่ละจังหวัดภายในประเทศไทยเราเสียหายอย่างต่อเนื่อง
    31 มีนา ก็ปทุม
    แล้วก็ไปอีสาน ไปเหนือ
    เมื่อวาน 05-04-12 ก็มายุดยา
    เจอแต่ละจุด บ้านเรือน พังมิใช่น้อยเลยนะ

    แต่สิ่งทีน่ากลัวที่จะทำให้ กทม อยู่ไม่ได้ คือ แผ่นดินไหวที่รุนแรง ซึ่ง ไม่มีใครคาดการณ์ได้ อย่างแม่นยำ หากเกิด ก็เตือนกันได้ ระยะนับกันเป็น ชม. ที่จะอพยพขึ้นที่สูง
    ก็ต้องทำใจ เตรียมรับ หรือเตรียมพร้อมทางด้านจิตใจ
    การเตรียมความพร้อมจากกระทู้ต่างๆ ศึกษาหรืออ่านไว้ก็เป็นประโยชน์ ยามฉุกเฉินก็จะนำออกมาใช้
    กว่า หน่วยงานต่างๆจะออกมา อาจช้าเพราะแต่ละท่านก็ต้องมีภาระจากครอบครัวก่อนเสมอ
    เป็นคนหนึ่งที่อยู่อยุธยา โรจนะ น้ำท่วมปี54 มันเป็นที่โหดร้าย ทั้งการเป็นอยู่ ทางด้านโรงงาน(แหล่งทำมาหากิน) อาหารการกิน ก็ลำบากไปหมด อันตรายรอบด้าน ทั้งสัตว์ ทั้งคน(ขโมย)

    * ไม่มีน้ำกินเลย? ทำมัยไม่เตรียมไว้
    * ไม่มีไฟฟ้าใช้เลย? เค้าต้องตัดไฟฟ้าแน่นอน เพื่อกันไฟฟ้าดูด
    * ไม่มีน้ำอาบ ? ก็เค้าตัดไฟฟ้าจะใช้ปั๊มน้ำจากไหนมาดูดละ
    * ไม่มีอาหารขาย? ก็ทุกคนเป็นเหมือนกัน ระดับน้ำ 1 เมตร ตามระยะทาง
    * เอารถออกไม่ทัน ? ก็น้ำมาจ่อประตูบ้านแล้วยังคิดว่า "เอาอยู่"
    * ห้างไม่มีอะไรขายแย้ว ? ก็คนเค้าเชื่อก็เริ่มตุ้นอาหารแล้วซิน้อง 5555
    * ร้านแก็ส ไม่ขายเลย ? ก็น้ำท่วมเหมือนกันหนอ
    * ATM กดไม่ได้ เงินไม่มี ? รวยแค่ไหนก็อด ครับพี่

    เจอหมดแล้ว ปี54 ซ้อมไว้
     
  7. สติในธรรมะ

    สติในธรรมะ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    36
    ค่าพลัง:
    +35

    ^-^ ถูกใจ กด Like ให้ล้านๆครั้ง ^-^
     
  8. csukasem

    csukasem Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 พฤษภาคม 2011
    โพสต์:
    15
    ค่าพลัง:
    +37
    ขอบคุณมากครับ แต่งงครับ
    เพราะผมเข้าใจว่า(หวังว่าเข้าใจผิด) มหาภัยพิบัติครั้งนี้ น้ำจะท่วม กทม.(และที่อื่นๆ รวมทั้งทั่วโลก) เร็วๆ นี้ อาจภายในเดือน พ.ค. 2555

    โดยน้ำจะท่วม กทม. 20-30 เมตร (ไม่ใช่ 2 เมตร) และแผ่นดินไหว มีโรคระบาด ซึ่งจะดำรงอยู่ถึงประมาณ 6 เดือน

    ถ้าเป็นอย่างที่คุณว่า น้ำท่วม กทม. แค่ 2 เมตร และเป็นเวลาแค่ 7 วัน ก็ถือว่าเป็นข่าวดีมากๆ ครับ

    ช่วยกรุณาชี้แจงหน่อยนครับว่าข้อมูลของคุณlekoomsin นั้นมาจากที่ไหนครับ

    ขอบคุณครับ
     
  9. 99kansita

    99kansita เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    77
    ค่าพลัง:
    +310
    ผลอันเลิศต่อปุถุชนผู้ประเสริฐ

    โมทนาในธรรมทานด้วยค่ะ พี่ภู ไม่ว่าจะสอนคู่กันไปในกระทู้นี้ หรือตั้งกระทู้ใหม่ ย่อมให้ผลอันเลิศต่อปุถุชนผู้ประเสริฐเช่นกันค่ะ:cool:
    หนองน้ำทุกที่ย่อมมีบัวทั้งสี่เหล่า บัวเหล่าใดพร้อมจะชูช่อขึ้นมารับธรรมะ ก้อเป็นบุญในจิตอันเป็นกุศลนั้นอยู่แล้วค่ะ ถ้าบัวเหล่าใดได้เห็นแสงธรรมรำไรเพิ่งโผล่พ้นโคลนตม แม้จะไม่ได้ชูช่อเบิกรับอรุณวันนี้ แต่ในวันข้างหน้าเขาย่อมรำลึกได้ และย่อมมีโอกาสที่จะโผล่มารับแสงอรุณแห่งธรรมได้เช่นกัน ตรงนี้สำคัญกว่าบัวที่ติดหนึบอยู่ในโคลนตมค่ะ
    แม้แต่พี่อัญญาสิทธิ์ยังบอกว่า เมตตาช่วยเท่าที่ช่วยได้ และไม่เกินวิบากกรรมแต่ละคน ไม่ว่าจะช่วยทางโลก หรือ ช่วยยกจิตทางธรรม ก้อคือ ช่วยเช่นกัน จิตใดที่เปิดรับหรือมีบุญเกื้อหนุนกันอยู่ก็โมทนา จิตใดที่ยังตื่นตะหนกยังตั้งหลักไม่ได้เราก้อยังคงต้องคอยประคับประคองกันไปได้อยู่ค่ะ ไม่ทอดทิ้งกัน แต่จิตใดที่ไม่เปิดรับแม้แต่ศีลห้าก้อปล่อยวางค่ะ พรหมวิหารสี่ มีเคียงคู่ในจิตใจลูกสมเด็จพ่อเสมอ เป็นกำลังใจอีกเสียงค่ะ:VO

    แสงแดด อันอบอุ่นย่อมยังประโยชน์ต่อทุกสรรพสิ่งในธรรมชาตินี้
    จิตอันประเสริฐของอริยะบุคคลย่อมเปรียบดังสายน้ำที่ฉ่ำเย็น แม้แต่ละอองไอ ก็ส่งผลให้พืชพันธุิ์์ ธัญญาหาร เติบโตได้เช่นกัน โมทนาด้วยนะคะ
     
  10. ภูภู

    ภูภู เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    3,042
    ค่าพลัง:
    +56,089
    โอ้โห! สมแล้วที่เป็นพุทธบุตรของสมเด็จพ่อฯ
    โดยเฉพาะสำนวน วลีโวหารของเจ้านั้น มันช่างคมดุจใบมีดโกนเสียอีก
    พูดจาฉะฉานได้ไพเราะ แถมแฝงไปด้วยธรรมอันล้ำลึกยิ่งนัก
    ผมภูทยานฌาน2(ผู้น้อย) ขอสมัครเป็นศิษย์สักคนจะได้ไหม๊?
    ขอนับถือด้วยใจจริง :cool:

    ผมอ่านยังทึ่งไม่หาย ผมเจอแล้วเพชรในตม เอ๊ย! ไม่ใช่สิ! 5555
    เพชรพระนิพพาน....

    ว่างขอเชิญไปเทศน์กระทู้โน้นหน่อยนะครับ....ชื่อกระทู้ จิตพร้อม? รับภัยพิบัติ...
    เพราะญาติโยมกำลังรออ่านเพี๊ยบ!
    (เธอจัดหนักจริงๆ พูดดีกว่าผมอีกนะ ธรรมะผมแบบลูกเสือชาวบ้านน่ะ)

    ^-^
     
  11. Nongnoni

    Nongnoni เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    23
    ค่าพลัง:
    +141
    เวลาเหลือน้อยมากแล้วนะคะ ปัจจุบันเราว่าเราดี แต่อดีตในชาติก่อนๆเราไม่รู้ กรรมนั้นจัดรวมอยู่ด้วย คือรวบยอดทั้งหมดที่เราทำ ดิฉันใช้คำพูดไม่เก่ง อาจไม่น่าอ่าน
    แต่เพียงเพื่อจะบอกว่า การนั่งภาวนาอย่างเดียวคงไม่ทันแล้ว สำหรับบางคนเพราะนั่นอาจช้าไป ถ้าภาวนาได้หรือไม่ได้ก็ตาม ให้พิจารณากฏของธรรมชาติ ว่าทุกอย่างในโลกนี้ ล้วนเป็นสิ่งสมมุติทั้งสิ้น ไม่มีสิ่งใดเป็นของเราเลยสักอย่างแม้ตัวเรา ทุกอย่างมีเกิดขึ้น คงอยู่ เมื่อถึงเวลามันก็ต้องสลายไป
    หมั่นพิจารณาให้มากๆไม่ว่าจะพบเห็นสิ่งใดก็พิจารณา เช่น เมื่อก่อนส้วย...สวย แต่ตอนนี้เหนียงยาน ผมหงอก ผิวย่น เป็นต้น หมั่นมองแล้วพิจารณามากๆนะคะ ทุกๆอย่าง
    สุดท้ายมันจะเบื่อโลกนี้เอง ถึงอยู่รอดแล้วรอบตัวมีแต่ซากเน่าเหม็น เราก็จะอยู่ได้ นี่คือหลักที่จะหลุดจากวัฏสงสารนี้ แล้วทุกคำถามเกี่ยวกับโลกจะไม่มี ถามตัวเองว่าเราเกิดมาทำไม แล้วหาคำตอบแท้จริงให้เจอ
    และอีกอย่างนะคะ ต้ังใจไว้ให้มั่น สุดท้ายเราจะไปแดนนิพพาน มิเช่นนั้นเราก็จะ.......
    สติตั้งให้มั่น ตั้งจุดหมายให้แน่วแน่ ถ้าต้องไป จงไปแบบมีสติ(อย่าสติแตก)
    ทุกสิ่งล้วนมีเหตุและที่มาเสมอ เป็นกำลังใจให้ทุกท่านค่ะ
     
  12. Nongnoni

    Nongnoni เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    23
    ค่าพลัง:
    +141
    เวลาเหลือน้อยมากแล้วนะคะ ปัจจุบันเราว่าเราดี แต่อดีตในชาติก่อนๆเราไม่รู้ กรรมนั้นจัดรวมอยู่ด้วย คือรวบยอดทั้งหมดที่เราทำ ดิฉันใช้คำพูดไม่เก่ง อาจไม่น่าอ่าน
    แต่เพียงเพื่อจะบอกว่า การนั่งภาวนาอย่างเดียวคงไม่ทันแล้ว สำหรับบางคนเพราะนั่นอาจช้าไป ถ้าภาวนาได้หรือไม่ได้ก็ตาม ให้พิจารณากฏของธรรมชาติ ว่าทุกอย่างในโลกนี้ ล้วนเป็นสิ่งสมมุติทั้งสิ้น ไม่มีสิ่งใดเป็นของเราเลยสักอย่างแม้ตัวเรา ทุกอย่างมีเกิดขึ้น คงอยู่ เมื่อถึงเวลามันก็ต้องสลายไป
    หมั่นพิจารณาให้มากๆไม่ว่าจะพบเห็นสิ่งใดก็พิจารณา เช่น เมื่อก่อนส้วย...สวย แต่ตอนนี้เหนียงยาน ผมหงอก ผิวย่น เป็นต้น หมั่นมองแล้วพิจารณามากๆนะคะ ทุกๆอย่าง
    สุดท้ายมันจะเบื่อโลกนี้เอง ถึงอยู่รอดแล้วรอบตัวมีแต่ซากเน่าเหม็น เราก็จะอยู่ได้ นี่คือหลักที่จะหลุดจากวัฏสงสารนี้ แล้วทุกคำถามเกี่ยวกับโลกจะไม่มี ถามตัวเองว่าเราเกิดมาทำไม แล้วหาคำตอบแท้จริงให้เจอ
    และอีกอย่างนะคะ ต้ังใจไว้ให้มั่น สุดท้ายเราจะไปแดนนิพพาน มิเช่นนั้นเราก็จะ.......
    สติตั้งให้มั่น ตั้งจุดหมายให้แน่วแน่ ถ้าต้องไป จงไปแบบมีสติ(อย่าสติแตก)
    ทุกสิ่งล้วนมีเหตุและที่มาเสมอ เป็นกำลังใจให้ทุกท่านค่ะ
     
  13. พ้นเกิด

    พ้นเกิด Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    106
    ค่าพลัง:
    +26
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 เมษายน 2012
  14. ณัฐธยาน์12

    ณัฐธยาน์12 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    263
    ค่าพลัง:
    +612
    ไม่อยากจะเชื่อว่า วันที่ ที่คุณแม่ท่านเตือนนั้น ได้ไปตรงกับคำเตือนของน้องตุ้ยที่น้องเค้าเตือนเอาไว้ตั้งแต่ปีที่แล้ว :'(
     
  15. สัจจะวาจา

    สัจจะวาจา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    53
    ค่าพลัง:
    +206
    เรียนคุณAunyasit อยู่ตรงข้ามวัดม่วงไข่ อำเภอนิคมคำสร้อย จังหวัดมุกดาหารจะปลอดภัยไหนค่ะ และอีกที่ อยู่ผั่งตรงข้ามท้องฟ้าจำลอง อยู่หลังกรมสามัญศึกษา ต.โครกกรวด อ.เมือง จ.นครราชสีมา ปลอดภัยไหมค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
     
  16. 99kansita

    99kansita เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    77
    ค่าพลัง:
    +310
    อยากฟังธรรมจากสมเด็จพ่อ

    อุยยยย ไปไม่ถูกเลยค่่ะ:d ความรู้เก้าแค่หางๆๆ เองค่ะ พอถูไถไปวัดไปวาตอนเช้าๆ ได้อยู่ค่ะ แหม แต่แอบปลื้้มตอนอ่านเจอ เพ็ชรพระนิพพานนี้ละ สาธุ สาธุ สาธุ จ้า คำนี้ เป็นศิริมงคลกับชีวิตจริงๆ เลยจ้า:cool:

    อิอิ แหล่มเลย ได้บัตร VIP แล้ว เด๋วจะขอตามไปอ่านด้วยแน่นอนค่ะ:cool:

    จริงแล้วเก้าอยากสมัครเป็นศิษย์น้องให้พี่ภู นำจิตขึ้นไปฟังธรรมที่เทวสภาในวันพระบ้างน่ะค่ะ แต่มิกล้าบอก แล้วแต่ท่านพี่จะเมตตาค่ะ กราบขอบพระคุณล่วงหน้าในความเมตตานะคะ(deejai)(deejai)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 8 เมษายน 2012
  17. Chowon

    Chowon สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    5
    ค่าพลัง:
    +0
    ตุ้ย บอกว่าวันที่ 26 พค ไช่ไหมคะ
     
  18. kwanruen_pui

    kwanruen_pui เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    55
    ค่าพลัง:
    +126
    น้องตุ้ยบอกว่าอย่างไรบ้างคะ
     
  19. poon-pan

    poon-pan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    2,292
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +7,115
    คำสอนของพระพุทธเจ้า

    กตัญญูกตเวทิตา


    เป็นเครื่องหมายของคนดี


     
  20. 99kansita

    99kansita เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    77
    ค่าพลัง:
    +310
    เก้าขออนุญาต ลิงค์เฟส ตุ้ย อริยบุญ มาให้นะคะ เพื่อพี่จะได้เข้าไปแชร์หรืออ่านข้อธรรมะอื่นๆ ด้วยค่ะ

    วานนี้ (7 เมษา 55)ช่วงบ่ายๆ น้องตุ้ยมีเซอร์ไพส์ที่ ม.เกษตร ด้วยค่ะ
    https://www.facebook.com/profile.php?id=100002378101510

    สัมมนาเรื่อง “มหาภัยพิบัติ เรียนรู้เพื่อป้องกัน รู้ทันเพื่ออยู่รอด” ในวันเสาร์ที่ 7 เมษายน 2555 เวลา 08.00 – 17.00 น. ณ ห้องประชุมสุธรรม อารีกุล อาคารสารนิเทศ 50 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน
     

แชร์หน้านี้

Loading...