เหตุที่ผมออกจากวัดพระธรรมกาย เพราะ...

ในห้อง 'Black Hole' ตั้งกระทู้โดย วงบุญพิเศษ, 30 ธันวาคม 2011.

  1. JASITA

    JASITA เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    77
    ค่าพลัง:
    +105
    เป็นอีกคนนึงที่เข้ามาติดตามอ่านกระทู้อย่างเงียบๆมา 2 วันแล้ว^^
    ที่จริงมีบ้านอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลจากวัดที่คลองสามค่ะ แต่ไม่เคยไปวัดนี้สักทีเพราะดูโอ่อ่าใหญ่โตเกินกว่าจะดูว่าเป็นวัด โดยส่วนตัวก็ฝึกปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานอยู่เรื่อยๆ ค่ะ เชื่อและศรัทธาในพุทธวจนะ ของพระศาสดา และมีความเคารพนับถือพระสายธรรมยุต ไม่เสื่อมคลาย สำหรับวิชชาธรรมกายของหลวงปู่สด ช่างน่าสรรเสริญค่ะ แต่หากคำสอนของท่านถูกบิดเบือนไปก็คงเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย
    การปฏิบัติภาวนาเพื่อให้เป็นไปสุ่นิพพาน ย่อมต้องอาศัยความสมถะ และละกิเลสให้ได้ ทำบุญด้วยเงินเพียง 1 บาทด้วยจิตที่เต็มเปี่ยมไปด้วยกุศลได้บุญมากกว่าคนที่ทำบุญด้วยเงินเป็นล้านๆแต่หวังเพียงลาภสักการะ หรือเพียงเพื่อเป็นเสบียงไว้ใช้เมื่อยามตายไปแล้ว

    จำได้ว่าครั้งแรกที่ดู DMC ทางเคเบิ้ลทีวี ในตอนจบพิธีกรที่เป็นอุบาสิกาท่านในรายการพูดว่า " หากไปวัด อย่าลืมนำปัจจัยไปด้วย " ถึงกับอึ้งค่ะ นั่นเป็นจุดที่ทำให้มีข้อกังขากับวัดไม่น้อย หลังจากนั้นไม่นาน เห็นป้ายที่วัดติดไว้ว่า "ขอเชิญผู้มีบุญ มาร่วมกันสร้างเมืองสมาธิสุดหรู เคียงคู่วัด" ไม่รู้นะคะ โดยส่วนตัวอ่านดูแล้วทะแม่งๆ เหมือนขัดแย้งในตัวเองยังไงไม่รู้เพราะ เมืองสมาธิคงไม่ต้องทำให้เลิศหรู แต่ควรเป็นไปในแนวสงบ สมถะ ร่มเย็นจะดีกว่า แถมเมืองสุดหรูยังต้องมาอยุ่เคียงคู่วัด คงไม่เหมาะมั้งคะ

    นี่เป็นความคิดส่วนตัวเท่านั้นนะคะ ไม่ได้มีเจตนาจะดุหมิ่นผู้ใด
    ขอบคุณเจ้าของกระทู้และทุกท่านที่มาออกความคิดเห็นให้ได้เห็นหลายๆมุมมอง อนุโมทนาค่ะ ขอให้ท่านทั้งหลายเจริญในธรรม
     
  2. ธรรมเกิน

    ธรรมเกิน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 เมษายน 2011
    โพสต์:
    487
    ค่าพลัง:
    +140
    ผมว่า ความจริง จะบังเกิดขึ้นเรื่อยๆ ด้วยดวงตาที่เห็นธรรมของ อุบาสก อุบาสิกาทั้งหลาย...สาธุ
     
  3. จักราธร

    จักราธร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    184
    ค่าพลัง:
    +180
    ผมลองเปรียบเทียบธรรมกายกับสันติอโศก..ก็เห็นความแตกต่างชัดเจนครับ..เวรกรรมจะจัดสรรเองครับ...ผมไม่ขอวิจารณ์..ทำใจให้ใสดีกว่านะครับ..เชื่อผมเถอะ
     
  4. ธรรมเกิน

    ธรรมเกิน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 เมษายน 2011
    โพสต์:
    487
    ค่าพลัง:
    +140
    เห็นด้วยกับคุณนะครับ แต่บางครั้งอดสงสารคนที่หลงผิดไปกับคำหลอกลวงของคนบางกลุ่ม บางครั้งเลยต้องเตือนสติกันเป็นระยะๆ ครับ แต่นี่ไม่ใช่หน้าที่ผมคนเดียวนะครับ เป็นหน้าที่ของทุกคนที่เป็นชาวพุทธ ที่ควรร่วมมือกันปกป้องศาสนาของเรา ไม่ใช่หรือครับ..
     
  5. makigochan

    makigochan ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    6,248
    ค่าพลัง:
    +68,023
    สันติอโศก นี่คือ อะไรคะ เป็นสำนักสงฆ์หรือว่าอะไร เคยได้ยินชื่อผ่านๆ
    ตอนสมัยที่ยังเรียนอยู่ค่ะ แล้วก็ มีหลายจังหวัด ก็จะมี สำนัก...ที่ลงท้ายด้วยอโศกๆ
    เขาเป็นสาขาในเครือข่ายสันติอโศกใช่ไหมคะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 เมษายน 2012
  6. Naruporn_pp

    Naruporn_pp เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กรกฎาคม 2011
    โพสต์:
    45
    ค่าพลัง:
    +113
    ใครก็ได้ช่วยแนะนำด้วยค่ะ

    เรื่องมีอยู่ว่าเืพื่อนคนนึงที่ชอบเข้าวัดพระธรรมกาย(เค้าก็เพิ่งเข้าบ่อยๆ ตั้งแต่ตอนน้ำท่วมนะค่ะ แต่ตอนนี้ชอบไปมากจนหอบลูกไปนอนค้างที่นั่นเลยค่ะ) เค้ามาชวนแฟนเราไปบวชในโครงการ หนึ่งแสนรูปนี่ค่ะ พอดีเราก็อยากให้แฟนบวชอยู่แล้วแฟนก็อยากบวช แต่ยังไม่มีเงินจัดงาน เห็นว่าบวชฟรีด้วย แล้วพวกเราก็ยังไม่ต่อต้านหรือรู้เรื่องราวเกี่ยวกับวัดมากมายเท่าไร ก็เลยให้แฟนไปบวช แต่บวชได้15วันตามที่ลางานได้ค่ะ เค้ามาชวนไปวัดตอนงานกฐินช่วงน้ำท่วมค่ะ ครั้งเดียวแต่เราได้หาข้อมูลมาบ้างแล้วว่าวัดนี้เค้าพูดถึงกันมาอย่างไรบ้าง แต่เราก็ยัง 50-50นะค่ะ พยายามคิดไปว่าถือว่าเราทำบุญที่วัดใหนก็ได้ไม่ยึดติด อย่าไปสนใจในทางที่ไม่ดีของเขา จะได้ไม่บาปด้วย จิตจะได้ไม่เป็นอกุศลเวลาไปทำบุญกับพวกเขาพยายามทำใจให้สบาย ไม่คิดสิ่งที่ไม่ดีของเขา แต่ก็อดเอาคิดมาถามในใจไม่ได้ว่าทำไมเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ พวกที่เขาออกมาพูดไม่ไช่ว่าไม่เคยเข้าวัดเขาก็เข้ามาจนนานมากด้วยถึงนำมาเล่าในความไม่ดีแต่ไม่เคยพูดให้เพื่อนคนนี้ฟังเลย และครั้งนี้เขาจะชวนไปทำบุญหล่อหลวงปู่ด้วยทองคำซึ่งต้องซื้อทองไปทำบุญด้วย และอีกงานบุญคือบริจาคเงินเพื่อทำอาหารให้พระที่ศึกษาวิชาธรรมกาย จะได้บุญมากเค้าเรียกว่า รวยตลอดกาล หรือรวยเรื้อรังไรเค้านี่แหล่ะ เราก็ได้แต่อือออไป แต่ไม่รู้จะปฎิเศษอย่างไรดี จะบอกกับเขาอย่างไรว่าเราไม่อยากทำ เพราะมันมากเกินไปถึงขนาดต้องเก็บเงินวันละสามสิบกว่าบาทหรือเดือนละพัน เราคิดว่าเอาเงินจำนวนนั้นไปทำที่วัดแถวบ้านเราไม่ดีกว่าหรือ แต่เราก็พูดไม่ได้อ่ะค่ะ เพราะพระแฟนเรายังไม่ศึกออกมา แล้วเขาก็ยังบอกว่าพระที่บวชในครั้งนี้ดีมากเลยนะที่ได้เป็นลูกศิษย์ของหลวงปู่ได้ศึกษาวิชาธรรมกาย ศึกออกมาแล้วต้องอยากไปทำบุญที่นั่นอีกแน่ๆ เราก็ได้แต่รอดูว่าพระจะว่าอย่างไรถ้าศึกออกมาแล้ว เพราะเห็นว่าไปอยู่ที่นั่นฝึกหนักมาก แต่ไม่รู้ว่าจะชอบไปทำบุญที่นั่นต่อหรือเปล่า เรากำลังคิดว่าจะหาข้อมูลไว้มากๆ แล้วปริ้นไส่กระดาษส่งไปให้เพื่อนคนนี้อ่านจะดีหรือไม่ ขอคำแนะนำจากทุกท่านด้วยนะค่ะ
     
  7. อธิฎฐาน

    อธิฎฐาน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    430
    ค่าพลัง:
    +1,610
  8. rravikran

    rravikran เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 มกราคม 2011
    โพสต์:
    297
    ค่าพลัง:
    +151
    ภาพความยิ่งใหญ่แต่ละอย่าง มันบอกถึงกิเลสของไชยบูลย์แท้ๆ
     
  9. anuchakpy

    anuchakpy Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    30
    ค่าพลัง:
    +46
    อย่าคิดมากกันเลย ดูเจตนาสิครับ ผลงานที่ท่านทำมา ที่ท่านสร้างมาตั้งแต่มหาธรรมกายเจดีย์ สภาธรรมกายสากล วิหารหลวงปู่ ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นจริง การสร้างก็สร้างจริง ใครไม่เคยเห็นก็ไปดูซะ เงินทุกบาททุกสตางค์ท่านใช้เป็นประโยชน์ทั้งหมด คุณคิดว่าเงินที่บริจาคไปสร้างศาสนวัตถุอย่างเดียวหรือ ค่าใช้จ่ายภายในวัดอีกล่ะ คิดง่ายๆนะ คุณลองทำตัวเองเป็นเจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่ง จากนั้นคิดอีกสิว่าเราจะทำให้วัดนี้เป็นวัดที่เผยแพร่พระพุทธศาสนาให้เจริญตามกำลังของท่านอย่างไร คิดแค่นี้ ยังไม่ต้องไปคิดเรื่องอื่น เอาแค่นี้ให้รอดก่อน เดี่ยวผมจะมีบททดสอบให้คุณอีก มันยังมีอะไรอีกมากมายนะคุณ
    สำหรับคำพูดที่ว่า "ทำบุญบาทเดียวก็ได้บุญเยอะกว่าคนที่ทำเป็นแสนเป็นล้าน" คำพูดนี้มันเป็นคำพูดของคนตระหนี่ ไปคิดดูนะ ทำไมผมถึงพูดเช่นนั้น คิดดีๆๆ ผมเคยใช้คำพูดเช่นนี้มาแล้ว คนขอทานทำ 1 บาท กับเศรษฐี ทำ 1 บาท คุณว่าได้บุญเท่ากันไหม มันยังมีปัจจัยที่ให้คิดอีกมากมาย ไม่คิดก็คิดไม่ได้ ถ้าได้คิดก็คิดได้
     
  10. anuchakpy

    anuchakpy Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    30
    ค่าพลัง:
    +46
    เรียน คุณธรรมเกิน
    ผมรู้ว่าคุณเป็นอย่างไร คุณเคยปะทะคารมกับผมมาบ้างแล้ว ต่อไปเราก็จะต้องเจอกันไปเรื่อยๆ ไม่ต้องห่วง ผมพร้อมที่จะปกป้องพระพุทธศาสนา อย่าง ดร.ผมยังปะทะคารมมาแล้ว รับรองคุณจะไม่ผิดหวัง
    เรียน คุณUPANYA
    ผมเข้าใจคุณ ความรู้ที่คุณมี ก็ชี้แจงไป แต่คนที่มีความคิดที่อคติ เป็นหน้าที่ผมเอง ตั้งแต่ผมตัดสินใจปกป้องพระศาสนา สมาธิผมก็ก้าวหน้าไปเรื่อยๆ ดีกว่าแต่ก่อนมาก เพราะผมปลงกับคนที่พูดแล้วเข้าใจยาก
    ผมท้าให้ทุกคนไปค้นหาความจริงเรื่องจิตวิญญาณ ตั้งแต่พระที่อยู่ในป่า จนกระทั่งพระที่อยู่ในเมือง แล้วคุณจะรู้ว่า มันมีเรื่องอีกมากมายที่มนุษย์ทุกคนต้องทำ แต่สิ่งที่ไม่ควรทำตอนนี้คือ การว่าร้ายต่อพระรัตนตรัย แล้วอย่าเพิ่งเดือดเนื้อร้อนใจนะครับ ตั้งสติให้ดีๆ เดี๋ยวกิเลสในตัวมันจะพุ่งออกมา
     
  11. upanya

    upanya เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2006
    โพสต์:
    904
    ค่าพลัง:
    +1,035
    " ทำบุญด้วยเงินเพียง 1 บาทด้วยจิตที่เต็มเปี่ยมไปด้วยกุศลได้บุญมากกว่าคนที่ทำบุญด้วยเงินเป็นล้านๆแต่หวังเพียงลาภสักการะ หรือเพียงเพื่อเป็นเสบียงไว้ใช้เมื่อยามตายไปแล้ว "

    ผมไม่ได้ว่าอะไรกับผู้ที่คิดแบบนี้นะครับ เพียงแต่อยากจะถามว่า ทำไมไม่คิดว่าคนที่เขาทำบุญเป็นล้านๆด้วยจิตที่เต้มเปี่ยมด้วยกุศล บ้าง ทำไมคิดได้แต่ว่าคนที่ทำบุญเยอะๆต้องหวังลาภสักการะ
    และคนที่ทำบุญ1บาทต้องมีศรัทธาเต้มเปี่ยม

    มันเป้นเพราะอะไรหรือ
     
  12. ธรรมเกิน

    ธรรมเกิน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 เมษายน 2011
    โพสต์:
    487
    ค่าพลัง:
    +140
    ผมยินดีเป็นเป็นมิตรกับเพื่อน ที่ ช่วยกันปกป้องพุทธศาสนา ถึงแม้ความคิดจะต่างกัน แต่ไม่ใช่ปัญหา แค่เพียงเรามีใจที่จะปกป้องพุทธศาสนาก้อเพียงพอแล้ว ช่วยๆกันอย่าให้มีใครหลงผิดไปมากกว่านี้ ส่วนที่หลงผิดไปแล้ว คงต้องใช้เวลาตามแต่จริตของแต่ละบุคคล เช่น คุณวงบุญที่รู้ตัว จนตัดสินใจออกมาจากวังวนได้ ..สาธุ
     
  13. chang938

    chang938 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    469
    ค่าพลัง:
    +451
    เค้าว่าที่นี่มีชีสวยๆเยอะ.....
     
  14. tomko

    tomko Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    49
    ค่าพลัง:
    +58
    วัดพระธรรมกายสอนให้คนปฎิบัติธรรมเพราะจะได้รวยๆๆ ไม่ได้สอนทางหลุดพ้น กุฏิมีทั้งแอร์เครื่องเสียง ทีวีครบวงจร แต่มีดีตรงสอนนั้่งสมาธิดีมาก แต่ยั่งอื่นไม่ดี
     
  15. porntips

    porntips เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มกราคม 2012
    โพสต์:
    955
    ค่าพลัง:
    +2,410
    ไม่เคยไป ไม่อยากไปวัดธรรมกาย แต่ชอบทำบุญทุกอย่างเลย
     
  16. Ms,13

    Ms,13 บุคคลทั่วไป

    ค่าพลัง:
    +0
    ทุกที่มีดีกับไม่ดีอยู่เสมอ ส่วนดีก็มี ส่วนไม่ดีก็มีอยู่ที่เราจะรับส่วนใหน นำมาใช้กับตัวเอง มากกว่า จริงปะ
     
  17. ธรรมเกิน

    ธรรมเกิน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 เมษายน 2011
    โพสต์:
    487
    ค่าพลัง:
    +140
    ถูกต้องครับ... แต่ในส่วนทีดูเหมือนจะดี แต่ก้อมีเจตนาไม่ดีแฝงอยู่เหมือนกันนะครับ คงต้องเลือกที่จะพิจารณากันเองนะครับ แต่ถ้าคิดเพียงแค่ ทำบุญอย่างเดียว โดยไม่หวังอะไร และไม่เลือกสถานที่ ผมว่า บางครั้งอาจจะเป็นภัย กลับมาสู่ศาสนาพุทธของเรานะครับ เปรียบเทียบกับ คุณเห็นเด็กขอทาน ตัวสกปรก ดูน่าสงสาร คุณมีจิตใจที่ดีไม่หวังอะไรตอบแทน ให้ทานไป เจอกี่ครั้งก้อให้ทานไป จนเด็กโตขึ้นมา ก้อยังขอทานจนแก่ชรา มีชีวิตสุขสบายกว่าหลายๆคนที่ทำงานโดยสุจริต ถ้ามีคนเดียวคงไม่น่ากลัว แต่ถ้าคิดแบบนี้กันเยอะๆ สังคมจะเป็นอย่างไร ลองคิดพิจารณาเองนะครับ
     
  18. PowerLife

    PowerLife สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2012
    โพสต์:
    138
    ค่าพลัง:
    +19
    สังคมก็จะมีแต่การให้ไง ไม่มีความตระหนี่ ขนาดเลี้ยงขอทานจนรวย 55555เอามาเปรียบได้ไงครับมันคนละเรื่อง
     
  19. kamoochi

    kamoochi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    404
    ค่าพลัง:
    +326
    คนละเรื่องจริงๆ แต่ผมเองก็เคลิ้มตามนะครับว่า ถ้ามันเป็นอย่างนั้นใครๆก็อยากสบายไปเป็นขอทานไม่ต้องร่ำเรียนให้ลำบาก ขอทานเต็มบ้านเต็มเมือง คนให้มันหายหมดเพราะไปเป็นขอทานกันหมด ไม่มีคนให้ ไม่มีอะไรจะกินก็ต้องปล้นกันล่ะทีนี้ อาชญากรรมสินะทีนี้ อันนี้คิดขำๆครับ(k)(k)(k)
    เอ่อหรือพอไม่มีคนให้แล้วเค้าจะกลับมาทำงานทำการหากินกันเหมือนเดิมนะ - -"
     
  20. PowerLife

    PowerLife สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2012
    โพสต์:
    138
    ค่าพลัง:
    +19
    ทำไมเวลามอง ไม่มองเหรียญสองด้านหละ หากคนทุกคนไม่ว่าจะเป็นขอทานหรือไม่เป็นขอทาน เป็นแต่ผู้ให้มันจะเป็นยังไง คุณอย่าหลงประเดน ของธรรมะการให้ เป็นประเดนหลัก ทุกคนก็มีสิทธิ์ ที่จะเป็นผู้ให้ได้ แบบนี้คนก็อยากเป็นพระกันหมดสิจริงไหม ไม่ต้องทำอะไรเดินขออย่างเดียว(เดินโปรดสัตว์ต่างหาก) แล้วหากคนมาบวชกันหมด มันจะเป็นยังไง
     

แชร์หน้านี้

Loading...