ทำหลงทาง ทางหลงทำ ธรรมอยู่ที่ไหน

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย มะหน่อ, 9 เมษายน 2012.

  1. มะหน่อ

    มะหน่อ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    1,653
    ค่าพลัง:
    +1,211
    มีมากมายหลายชีวิตที่หาธรรมมะ แต่ไปเจอ อปัญญา คืออภิญญาแล้วไม่ละในสิ่งที่มี ติดอยู่เท่านั้นครับ ไม่เป็นการละเสียทิ้งเสีย หรือปล่อยวางปล่อยว่าง จะเป็นหนทางสู่ ลาภ ยศ สรร เท่านั้นเอง ถามว่า รู้ธรรมไหม รู้ขอรับว่า หากศรัทธาแล้ว ปฏิบัติแล้วมีจริงเท่านั้นเอง สูงสุดคือสามัญ สุดท้ายแล้วพุทธจริต ในจริตหกซึ่งเป็นข้อสูงสุดก็ต้องละ มาอยู่เป็นกลางที่ไม่มีอะไรเลย แต่เต็มไปหมดครับ พุทธองค์ไม่ได้เอาอะไรติตหรือมีอะไรนอกจากบริขารจำเป็นเท่านั้นเองในการปฏิบัติ นอกนั้นละหมดในด้านกายนะครับ ในเรื่องจิตเหมือนกันมีเพียงสังขารสามอย่างเท่านั้นเองคือสติสมาธิ และปัญญาเท่านั้นที่ห่มไป แต่สิ่งเหล่านั้นทีละแล้วยังมีอยู่นะครับ อย่ามึนนะครับ เจริญในธรรมครับ
     
  2. พรม

    พรม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    75
    ค่าพลัง:
    +164
    คือผมสงสัยปนสับสนคับพี่มะหน่อล้าแด้ว่าจริตนั้นละได้รึคับ ละจริตแล้วเป็นยังไงต่อละคับ
    ละจริตนึงไปแล้ว เกิดจริตอะไรขึ้นมาแทนมั๊ยคับ รึว่าจะกายเป็นคนไม่มีจริตไปเลยคับพีมะหน่อล้าแด้:'(
     
  3. เล่าปัง

    เล่าปัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    4,805
    ค่าพลัง:
    +7,940
    มีมากมายหลายชีวิตที่หาธรรมมะ แต่ไปเจอ ความเผลอเพลิน นันทิราคะ เช่น เจออภิญญาแล้ว
    ไม่ละในสิ่งที่มี เพราะเผลอเพลินอยู่ ไม่เป็นการละเสียทิ้งเสีย หรือปล่อยวางสิ่งที่เกิดดับมีได้ก็
    ไม่มีได้ ไม่มีได้ก็มีได้ ปล่อยว่างจึงเป็นการควร

    พอเผลอเพลิน ลาภ ยศ สรร ก็วิ่งเข้าหา มาสู่ เท่านั้นเอง ถามว่า รู้ธรรมไหม รู้ขอรับว่า หากศรัทธา
    แล้ว ปฏิบัติแล้วมีจริง เป็นพยานได้จริง มีคุณค่ามาก แต่สูงสุดคือสามัญความไม่เที่ยงของมันย่อม
    แสดงตัวตลอดเวลา

    สุดท้ายแล้วพุทธจริต ในจริตหกซึ่งเป็นข้อสูงสุดก็ต้องละ มาอยู่เป็นกลางที่ไม่มีอะไรเลยอย่างสาวะกะ
    แต่เต็มบริบูรณ์ พุทธไม่ได้เอาอะไรติต ไม่ต้องอาศัยเกาะเกี่ยวสิ่งใดเลย หากประสงต์จะมีอะไรนอกจาก
    บริขารจำเป็นในด้านกาย ในเรื่องจิตเหมือนกันลำพังทศพลญาณ และสัพญญุตาญาณ เท่านั้น
    สติ สมาธิ และปัญญาก็ได้มาเหมือนดั่งห่มไว้ สิ่งเหล่านั้นจึงมีอยู่ แต่มีอยู่บนความไม่ติด ไม่ยึดมั่นถือมั่นใดๆ

    อย่ามึน แล้วก็ อย่างุนงง อย่าเอาไปเปรียบเทียบ เพราะถึง จะชื่อว่ามีอยู่ ไม่ได้เอาไปด้วย แต่ ไม่มีอะไรที่ตั้งได้อยู่นาน ยังไงเสีย
    ก็ต้องหายไปจากโลก พันปีบ้าง ห้าพันปีบ้าง หมื่นบ้าง จึงไม่มีอะไรตั้งได้อยู่นาน หากเอาแต่งง เอาแต่ มึนๆ
    มะหน่งหน่อเรื่อยไป อาจจะสายเกินไปที่จะชื่อว่า อยู่ในสมัยที่มี
    <!-- google_ad_section_end -->
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 9 เมษายน 2012
  4. deemonster

    deemonster เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มกราคม 2007
    โพสต์:
    0
    ค่าพลัง:
    +805
    สติ สมาธิ และปัญญาก็ได้มาเหมือนดั่งห่มไว้

     
  5. oatthidet

    oatthidet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    3,498
    ค่าพลัง:
    +1,876
    สิ่งทั้งหลายมาจากความเคยชินของมนุษย์เองทั้งนั้น

    หากไม่มีความเคยชินเลยชีวิตย่อมเปลี่ยนไป

    ความเคยชินสร้างความชื่นชอบให้แก่จิตใจมนุษย์

    ให้จิตท่องเที่ยวไป ในส่วนที่ชื่นชอบ

    จริตจึงมาจากความเคยชิน ที่มนุษย์สร้างขึ้น

    สาธุครับ
     
  6. wechza

    wechza เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    181
    ค่าพลัง:
    +246
    นี่ผมคัดมาจากเทสขององค์หลวงปู่ตื้อนะครับไม่ได้ลามกหรือหยาบคายแต่ประการใดท่านบอกว่า..
    ทำนาก็จะได้กินข้าว เด้าหีก็ได้ลูกหนา
    พระธรรมอยู่ที่ใหน อยู่ที่โคยเสียกสี่หีหมอย..
    ถ้าถามหาพระธรรมไม่ต้องหาที่ใหนยากครับที่ตัวเรานี่ละทำสิ่งใดย่อมได้รับสิ่งนั้นตามผลของทุกสิ่งที่เราได้กระทำครับ
     
  7. มะหน่อ

    มะหน่อ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    1,653
    ค่าพลัง:
    +1,211
    ถามว่า ละอะไรเป็นขั้นๆ อย่างที่เพื่อนสหายธรรมกล่าว แล้วแต่ว่าเราเข้าไปทางใดก่อน ต่างคนต่างมา สู่จุดหมายเดียวกัน คือความตายที่อยู่ตรงกลาง ตายแล้วไปไหนต่างหากที่คนเสาะแสวงหา คือแล้วแต่ทางที่ท่านมาแล้วเจอกันตรงไหน ความตายอยู่ท่ามกลาง หรือตรงกลางที่เราจะเดินต่อ บางคนตายแล้วกลับที่เดิม บางคนตายแล้วไปต่อที่ไหนยังไม่รู้ แต่แนวทางที่เป็นคือแสวงหามรรค
    ละอะไรแล้วได้อะไร ในเมื่อละแล้ว จะเอาอะไร สุดท้ายปลายทางเราก็ไม่ติดใจอะไร และไม่กลับมาที่นี่อีก หรือกลับมาที่เดิมเราก็ทำให้ดีกว่าเดิมเท่านั้นเองครับ
    ในแนวทางโลก กายคือรับประทาน จิตคืออุปทาน ใครหิวมากทานมากๆ คนไหนความอยากน้อยก็กินมื้อเดียวเท่านั้นในหนึ่งวัน กินแล้ว พบ รสชาด แล้วก็จะลา หรือไปจอดชานชลาที่กระเพาะ แล้วไปมรณาที่ไหนก็แล้วแต่ท่านบางคนในห้องน้ำ บางคนในป่า หลังจากมรณาแล้วไปไหน หิวอีกแล้วครับ
    ต้องขอขอบพระคุณเพื่อนสหายธรรมทื่ร่วมเข้ามาเสวนาธรรมและแก้ไขข้อความเพื่อสื่อให้เข้าใจดีขึ้นขอขอบพระคุณครับ เพราะผมคิดแล้วได้คำตอบแล้วลืมเลย บางครั้งวนมาที่เดิมก็คิดไม่เหมือนเดิม เวร หรือเวลามันเปลี่ยนธรรมตรงนี้เปลี่ยนไม่เที่ยง ฃึ้นอยู่กับ เหตุ อารม อิทธิ ตรงนี้ผมไม่ทราบว่า เป็นพระอภิธรรมชื่ออะไรเหมือนกันขอรับ ขอท่านผู้รู้กรุณาชื้ และยกเอามาทั้งหมดด้วยขอรับ
    ทางที่ว่ามันคือมรรค หรือมรรคา ธรรมมะที่แสดงเป็นน้ำหรือทางน้ำครับ สมัยก่อนใช้แม่น้ำเพื่อสื่อแล้วเป็นทางไปสวรรค์ มีคงคา ยมนา ไม่แน่นักว่าปิง วังยม น่านได้ไหม เพื่อไปสู่หิมพานต์ครับ ในทางธรรมคือนิพพานหรือไม่ และมรรคที่ว่านี้ท่านได้มาทุกแง่มุมแล้วเอามาใช้กับอะไรได้ เขามีแนวทางไปอย่างไรมาอย่างไรแล้วจะไปไหน หรือเดินสวนกระแสน้ำขึ้นไปเพื่อไปหิมพานต์ที่ว่า แนวทางธรรมแสดงไว้ชัดแล้วครับ นอกเสียจากว่าหากเรารู้หรือเห็นสิ่งที่เป็นแล้วเราดำเนินไปตามธรรมหรือไม่ หรือไม่ศรัทธาทางสายนี้แม่น้ำนี้ และยังไปอิจฉาอีก ว่าแม่น้ำนี้มีน้ำไหลตลอดปี อริษยาก็ปรมัติ์แล้วครับ บางท่านอยากทำได้เหมือนพุทธเจ้า บางคนอยากเป็นพระเจ้า เสพย์ธรรมะเป็นอาหารจนติด หาความสมควรมิได้ก็คงมิใช่ทางสายกลางเป็นแน่ขอรับ หลายท่านคงมโนภาพ หรือจิตนาการออก ไม่มีในทางมโน หรือทางจินตนาการ ก็ใช้การลิขิต การเขียน เป็นสื่อได้นะขอรับ จิตเดิมประภัสระ ก็ขิตหรือขีดเส้นให้เป็นทาง นี่แหละครับจิตเดิมมีลวดลายหรือทำลายความไม่มีอะไรไปเสืยแล้ว แล้วจะจัดเรียงอย่างไรเพื่อให้เป็นดวงแก้วยากครับการจัดเรียงอย่างเป็นระเบียบ แต่ท่านชี้แนวทางไว้หมดแล้วขอรับ ก้มหน้ารับกรรมทำไปหากมีบารมีก็ภพ ชาติ ชรามรณาแหละครับ แต่อย่าลืมว่านิ้วไม่มีทางยาวสาวไปไม่ถึงหากท่านมัวแต่มองคนอื่นทำอยู่ เมากีตาร์ครับ ขอสหายธรรมเจริญในธรรมนะครับ
     
  8. oatthidet

    oatthidet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    3,498
    ค่าพลัง:
    +1,876
    การกระทำ หรือ มรรค หากไม่กระทำแล้ว ย่อมไม่เกิดผลที่สำเร็จ

    ไม่ว่าอะไร ก็ต้องมีจุดศูนย์กลาง เพียงแต่จะค้นหาจนพบเจอหรือไม่

    การเจริญสติ เป็นการฝึกฝนจิตให้จดจำได้แม่นยำ เพื่อเห็นความไม่เที่ยงด้วยตนเอง

    ว่าที่ไม่เที่ยงนั้น ไม่เที่ยงอย่างไร จึงจำเป็นที่จะจดมีความจำที่ดีเลิส

    ตัวอย่างมีให้เห็นอยู่บนโลกมากมายครับ เมื่อยามแก่ชรา ความทรงจำจะไม่คงที่

    การปนั่งกรรมฐาน เป็นไปเพื่อการเจริญสติ เจริญสัมปชัญญะ โดยแท้ครับ

    สาธุครับ
     
  9. เล่าปัง

    เล่าปัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    4,805
    ค่าพลัง:
    +7,940
    มะหน่ง มะหน่อ มะงอ มะงาหรา

    หายไปนาน กลับมา ลีลาค่อนข้างจะเหมือนเดิม ผิดจากเดิมแค่ ศัพท์แสงเยอะขึ้น

    เห็นขอ ศัพท์อภิธรรม .....แหม ลำพังศัพท์อภิธรรมก็ฟังยากส์แล้ว หากผนวกสำนวน
    มะหน่อ สงสัย.......................(ให้รู้ว่าสงสัย ดับเฉยเลย)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 10 เมษายน 2012
  10. มะหน่อ

    มะหน่อ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    1,653
    ค่าพลัง:
    +1,211
    หากจัดวางไม่ดี กะลามา จะกลายเป็นกาม หรือกลม กลไปทันทีนะขอรับ ทำไมถึงมีพระ นาง ยักษ์ หรือ คำสุภาพ คำหยาบในเมื่อหยาบได้แล้วละเอียดคืออะไร การเอาคลิปมาตัดหรือการเอากะลามาศึกษาแต่ไม่เข้าไปให้ถึงที่สุด แค่เจอขนก็ไม่ดูหนังแล้วครับ กาลามาจะเป็นลามกแต่หากตามไปที่สุดท้ายของปลายเหตุท่านรู้หรือไม่ รับมาครบหรือยังบางตอนหายไปไหน การจับแพะชนแกะแล้วให้ออกลูกมาเป็นลิงง่ายมากขอรับ และหากเราอยากรู้มืดต้องไปเข้าที่มืด อยากสว่างก็อยู่ในที่มืดก็ได้ขอรับ สิ่งที่พระท่านกล่าวก็ไม่ผิดแต่ท่านกล่าวไว้ให้คิด ในการศึกษาบางเรื่องหรือทั้งหมดคือการคิดแต่เราสอนลูกหลานให้จำ นี่แหละครับ พุทธไม่มุติ คริสไม่คิด มุสไม่อิสระ
    ธรรมข้อนี้คือหากมีแต่กาย(เวทนา)ไม่มีลูกคิด ก็ไม่รู้หรอกว่าธรรมมะนั้นอยู่ตรงกลาง มีรูมีทางรอดทางแก้ไข แต่ตรงกลางต้องปภัสระ คือไม่มีสระและมีตัวสกด คือตรงกลางที่ว่างเปล่า หากคนกลางเลือกข้างหรือมีผลประโยชน์แล้วจะอิสระอย่างไรครับ นี่เรื่องทางธรรมและทางโลกรวมกัน หากเราแยกความดีความชั่วให้เท่ากันเหมือนหยินและหยางเพราะโลกหรือโลโกที่แสดงไว้คือความเท่ากันในสามมิติบนลูกกลมๆนี้ต้องแบ่งอย่างนี้ใช่หรือไม่ครับ เรามองแต่ภาพกันมาตลอด ภาพแบนๆ แต่โลกนี้โลโก้ที่แสดงความเป็นจริงโลกเป็นลูกกลมๆขอรับ ขอขอบพระคุณท่านสหายธรรมที่เสวนาหัวข้อนี้ขอรับ
     
  11. มะหน่อ

    มะหน่อ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    1,653
    ค่าพลัง:
    +1,211
    คอมเพื่อนถูกแฮกครับทำความเสียหายแก่เขา หรือทำให้เขาเดือดร้อน และโลกนี้เขาแฮก เอาปัญญา ละเมิดกัน ผมว่าโลกนี้โสมมครับเลยไม่อยากยุ่ง แต่หลงทางกันไปหมดแล้วครับ ขนบ ธรรม ประเพณีที่ดีๆไม่มีเหลือคนดีอยู่ป่าครับ เพราะตอนนี้เราไม่มีทรัพยากรใดเหลือแล้วครับหากไม่มีแนวทางเลือกให้คนรุ่นใหม่เลือก เขาต้องเลือกที่จะคิด ทำทางให้เขาคิด ไม่ใช่ให้เขาไปจำ หรือสอนให้เขาจำขอรับ เขาต้องขิตเส้นทางมรรคด้วยความคิดของเขาเองแล้วเอามาเสวนากันว่าความถูกต้องตามทำนอง ครองธรรมคืออะไรคงดีกว่าไหมครับขอบพระคุณครับ
     
  12. มะหน่อ

    มะหน่อ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    1,653
    ค่าพลัง:
    +1,211
    ใช่ไม่ชอบ ชอบไม่ใช่ จริงแต่จลิงคือตรงกลางหรือไม่ขอรับ แม่นแล้วแต่ยังมิใช่ครับ ไม่ถูกไม่ผิด ไม่จริงไม่จลิงครับคือตรงกลาง
     
  13. มะหน่อ

    มะหน่อ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    1,653
    ค่าพลัง:
    +1,211
    ขนทุกเส้นไวต่อการสัมผัสครับ จริตนั้น จิต จริยา
    กฤต ละครับ อัพยากฤตาธรรมมา ผมเข้าใจว่า พยาบาท พยาธิ์
    และอย่าไปพยายามคิดเลยครับว่า กะ ฤ ตะ หรือไปคิดพยาบาทคาดแค้นเขาว่ากู ว่าตัวว่าตนหรือไม่ จริตเปลี่ยนไวเหมือนกันครับผมเข้าใจว่ามันเป็นจริยาของจิตครับ สุดท้ายละครับ อย่าเอาคาดมาบาดกายหรือจิตดีไหมครับ เจริญในธรรมขอรับ
     
  14. เล่าปัง

    เล่าปัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    4,805
    ค่าพลัง:
    +7,940
    มันจะมีเหรอ "สอนให้คิด โดยไม่ต้องอาศัยจำไปก่อน" สงสัยชูคฑากันเมื่อย

    ครูผู้สอน ชูคฑา ไม่พูด ไม่ถาม ไม่บอก ไม่กล่าว แล้วให้ ลูกศิษย์คิดเอา
    เองว่าเห็นอะไร เข้าใจอะไร และทำอย่างไร แล้วได้อะไร

    จริงๆ แล้ว ในทาง อภิธรรม หรือ ทางธรรม เขามีจำแนกไว้คือ

    "จำได้" กับ "หมายรู้"

    จำได้เป็น สัญญา แต่ หมายรู้ เป็นอุปทาน

    เราสอนคนเพื่อให้เขาจดจำได้แล้วจึงเห็นคุณและ โทษ จึงพ้นได้

    แต่ถ้าเราสอนคนให้ หมาายรู้ ด้น เด้า อุปทาน โอกาสที่จะชี้
    ให้เห็นคุณและโทษ จะหมดไปเลย เพราะ จะอ้างเสรีทางการคิด

    ก็เหมือน อาจารย์ธรรมศาสตร์ท่านหนึ่งเป็นนักเคลื่อนไหวดึงฟ้าให้
    ราบเพียงดิน แสดงความกังขอต่อ คำ กะทา(นามสมมติ) ว่า จะต้องทำโทษตัว
    เองทำไมในกรณีที่กล่าวพาดพิงพระพุทธศาสนา

    โดยอาจารย์ท่านนั้นอ้างว่า ทุกคนมีสิทธิ "หมายรู้" ด้นเด้า เดาเอา
    ได้อย่างอิสระ ไม่มีขอบเขต เพราะมันเป็น FreeWill เจตจำนงเสรี
    และ ธรรมชาติอันงดงามของมะนุด

    เนี่ยะ สอนให้ศิษย์ใช้การ "หมายรู้" แทนการใช้ สัญญาจดจำ ลืม
    แม้กระทั่งคุณของแผ่นดิน แล้วมันจะเหลืออะไร ต่อให้เหลือทรัพยากร
    มากมาย ก็ไม่มีประโยชน์ต่อผู้อยู่อย่างไม่เบาต่อแผ่นดิน

    ดังนั้น

    สอนให้สัญญาเกิดก่อน แล้วค่อยชี้คุณและโทษ พาเห็นการเกิดดับ
    ของสัญญา จะมีประโยชน์และง่ายต่อการรักษาวินัย และ สันติสุข
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 10 เมษายน 2012
  15. oatthidet

    oatthidet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    3,498
    ค่าพลัง:
    +1,876
    ผมไม่เข้าใจในเจตนาที่คุณสื่อครับ และ ทั้งหมดที่คุณกล่าวมานี้

    เพราะมัวแต่นึกคิดรึเปล่าครับ ได้ทดลองกระทำแล้วหรือยังครับ

    จิตชอบท่องเที่ยวในสิ่งที่ตนเองนั้นเคยชินครับ พิสูจน์ได้ครับ

    ด้วยการเฝ้ามองดูจิตของตนเองอยู่เสมอ คนที่เคยทำอะไรเป็นนิสัย

    ก็จะทำอยู่อย่างนั้น จนบางครั้งเผลอลืมตัวไปชั่วขณะ ด้วยความเคยชิน

    สาธุครับ
     
  16. มะหน่อ

    มะหน่อ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    1,653
    ค่าพลัง:
    +1,211
    เคยไม่นึกไม่คิดไม่ทำอะไรสักสามนาทีไหมครับ หากไม่เคยทดลองลองทำดูนะครับแล้วเพิ่มเวลาออกไปมากๆ และถามตัวเองด้วยนะทำทำไมเพื่ออะไร อย่าบอกว่าผมบอกให้ลองดูนะครับ หากทำได้ท่านกำลังว่างแล้วครับในเรื่องโลก แต่เรื่องทางธรรมคือวิปัสนา แล้วพิจารณาอยู่ตรงไหนครับ เราจะรู้แจ้งหรือรู้มืดละครับ รู้เหมือนกันเพราะเคยทำผิดทำถูกมาแล้ว แล้วถ้าไม่ทำไม่คิดไม่ทำอะไรอะไรจะเกิดขึ้น
     
  17. oatthidet

    oatthidet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    3,498
    ค่าพลัง:
    +1,876
    เรื่องการหยุดนึกคิดผมกล่าวไว้เยอะครับ และ ผมก็ทำมาเยอะครับ

    การนึกคิดมาจากการปรุงแต่ง การปรุงแต่งประกอบด้วย กาย๑ ใจ๑ จิต๑

    หากแยกได้อย่างชัดเจน การนึกคิดย่อมไม่มีครับ

    สาธุครับ
     
  18. Equal

    Equal เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    103
    ค่าพลัง:
    +195
    สดับรับฟังแล้วเป็นผู้ปฏิบัตทั้งนั้น อันผู้ปฏิบัติ ไม่มีผู้ปฏิบัติ แล้วจะถกกันต่อด้วยเรื่องอะไร ...

    สาธุธรรม ขอให้เจริญในธรรมยิ่งๆ เทอญ _/|\_
     
  19. อจิตตะ

    อจิตตะ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มกราคม 2012
    โพสต์:
    305
    ค่าพลัง:
    +1,840
    ทำหลงทาง ทางหลงทำ ธรรมอยู่ที่ไหน

    "ธรรมะอยู่ที่ ไปทำหลงทาง และทางที่หลงไปทำ "
     

แชร์หน้านี้

Loading...