ฟื้นข้อมูลน่ารู้ระวังภัย‘พายุฤดูร้อน’ฆ่าคนได้‘ต้องกลัว!’

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 9 เมษายน 2012.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    ฟื้นข้อมูลน่ารู้ระวังภัย ‘พายุฤดูร้อน’ ฆ่าคนได้‘ต้องกลัว!’

    วันเสาร์ที่ 7 เมษายน 2555 เวลา 00:00 น.

    [​IMG]
    <!-- /.images-list-items -->
    <!-- /.images-list-container -->
    <!-- /.images-list-wrapper -->

    <!-- /.featured-img -->แม้ระยะนี้จะมีฝนโปรยปรายลงมาให้เมืองไทยคนไทยได้คลายร้อนกันบ้าง แต่นั่นก็ไม่ใช่ฝนแบบปกติ เป็นฝนที่มากับ “พายุฤดูร้อน” ซึ่งทั้ง ’สายฟ้า-สายฝน-สายลม“ ที่เป็น “ฤทธิ์” ของพายุฤดูร้อนนั้น “รุนแรง” และบางครั้งบางคราวในการเกิดพายุฤดูร้อนก็อาจมี ’ลูกเห็บ“ ตกลงมาด้วย ซึ่งก็จะยิ่งเสริมฤทธิ์ให้รุนแรงขึ้นอีก

    ’พายุฤดูร้อน“ ปีนี้ทำให้เกิดความเสียหายแล้วไม่น้อย

    การรู้การเข้าใจเจ้าพายุชนิดนี้...น่าจะเป็นประโยชน์...

    ทั้งนี้ ดร.บัญชา ธนบุญสมบัติ นักสื่อสารทางวิชาการ ประธานชมรมคนรักมวลเมฆ ได้มีการให้ความรู้ความเข้าใจไว้ในเว็บไซต์ http://
    gotoknow.org/blog/weather/ และ หน้าแรก - ภาพเด่นวันนี้ :: ชมรมคนรักมวลเมฆ บางช่วงบางตอนว่า...ช่วงฤดูร้อนที่ในประเทศไทยมีอากาศร้อนอบอ้าว ถ้าบังเอิญมีความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมไทย ก็จะมีลมซึ่งแห้งและเย็นพัดเข้าสู่ไทย ซึ่งเนื่องจากอากาศซึ่งแห้งและเย็นมีลักษณะต่างจากอากาศซึ่งร้อนและชื้นอย่างมาก ก็จะทำให้อากาศในบริเวณที่ปะทะกัน “แปรปรวน”

    เป็นการแปรปรวนอย่าง ’รุนแรง-ฉับพลัน!!“

    เปรียบง่าย ๆ ก็คือ เมฆฝนฟ้าคะนอง เสมือนม็อบขนาดใหญ่ซึ่งมีพลังกดดันรัฐบาลมหาศาล ถ้าเกิดที่ไหนก็มั่นใจได้เลยว่าทั้ง ลมพายุ ฝนตกหนัก ฟ้าร้อง ฟ้าผ่า จะกระหน่ำบริเวณนั้นแบบรวมมิตร

    เผลอ ๆ อาจมี ลูกเห็บ ตกแถมด้วยอีกต่างหาก!!

    อากาศเย็นซึ่งหนักกว่าอากาศร้อนและชื้น จะพยายามจมลงต่ำ แต่ก็จะไม่อาจทำได้อย่างทั่วถึง ผลก็คืออากาศเย็นนี้กดทับอยู่เหนืออากาศร้อน ซึ่งจะยกตัวหนีสูงขึ้นในบางบริเวณ ก็จะมีผลทำให้เกิดเป็นเมฆฝนฟ้าคะนอง และเกิด ’พายุฤดูร้อน“ ซึ่งสำหรับบริเวณใกล้ ๆ พื้นดินนั้น เนื่องจากอากาศยกตัวขึ้นรุนแรง จึงมีอากาศไหลเข้าแทนที่อย่างรวดเร็ว จึงเกิดเป็นพายุ ซึ่ง อาจมีความเร็วลมถึง 149 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เลยทีเดียว

    นักสื่อสารทางวิชาการ ให้ความรู้ความเข้าใจไว้อีกว่า...สำหรับ “ลางบอกเหตุก่อนเกิดพายุฤดูร้อน” นั้น สิ่งที่สังเกตได้ง่าย ๆ คือ อากาศจะร้อนอบอ้าวขึ้นเรื่อย ๆ โดยลมค่อนข้างสงบ ใบไม้ไม่ค่อยกระดิก แต่ถ้าแหงนดูท้องฟ้าจะมืดมัว ทัศนวิสัยไม่ดี และมีเมฆทวีขึ้น ต่อมาจะเริ่มโหมโรง คือ ลมจะเริ่มพัดแรงในทิศใดทิศหนึ่ง และมีลมกระโชกเป็นครั้งคราว พอท้องฟ้ามีเมฆเต็ม ก็จะตามด้วย ฟ้าแลบ และฟ้าคะนอง ในระยะไกล และช่วงรุนแรงสุดก็จะกระหน่ำซัมเมอร์เซลแบบรวมมิตร ดังที่ได้ระบุไว้แต่ต้น ซึ่งโดยปกติทั้งหมดนี้จะกินเวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง และโดยปกติก็จะถล่มในพื้นที่แคบ ๆ ราว 10-20 ตารางกิโลเมตร

    แต่นี่ก็หมายถึงการ ’ทำให้เกิดความเสียหาย“

    “เมื่อพายุพัดผ่านไปแล้ว อากาศจะเย็นลง เพราะฝนตก และท้องฟ้าจะสุดแสนสดใส เรียกได้ว่าพายุฤดูร้อนนี่ก็มีนิสัยคล้าย ๆ กับคนโกรธง่ายหายเร็ว”...ดร.บัญชา ระบุไว้ถึงลักษณะอาการของ “พายุฤดูร้อน”

    พายุฤดูร้อน แม้เปรียบกับคนแล้วจะเหมือนคนที่ “โกรธง่าย แต่หายเร็ว” อย่างไรก็ตาม ช่วงเวลาที่สำคัญคือตอน “โกรธ” ที่จะสร้างความเสียหายได้อย่างหนัก และมักจะมี “ฟ้าผ่า-ลูกเห็บ” เกิดขึ้นด้วย

    สำหรับ “ลูกเห็บ” นั้น ก็ สามารถทำอันตราย ทั้งต่อคน สัตว์ พืช สิ่งของ สิ่งปลูกสร้าง โดยลูกเห็บมักเกิดในสภาพอากาศที่มีเมฆฝนฟ้าคะนอง ในก้อนเมฆนี้จะมีกระแสอากาศที่ไหลเวียนอย่างรวดเร็วและรุนแรง ซึ่งจากการที่เม็ดน้ำขนาดเล็กถูกกระแสอากาศไหลขึ้นพาขึ้นไป พอสูงใกล้ยอดเมฆก็จะพบอุณหภูมิที่ต่ำมาก ๆ ทำให้แข็งตัวเป็นก้อนน้ำแข็งขนาดเล็ก ซึ่งกระแสอากาศยังพยุงก้อนน้ำแข็งนี้ให้เคลื่อนขึ้นได้อีก และอาจพบหยดน้ำเย็นยิ่งยวด (supercooled droplet) ซึ่งจะเกาะผิวก้อนน้ำแข็งและแข็งตัวเคลือบก้อนน้ำแข็ง เกิดเป็นชั้นน้ำแข็ง เมื่อก้อนน้ำแข็งที่สะสมเคลือบน้ำแข็งนี้ถูกพัดขึ้นหมุนวนในก้อนเมฆหลาย ๆ รอบเข้า ก็จะเกิดการสะสมชั้นเคลือบน้ำแข็งเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนที่สุดเมื่อมีน้ำหนักถึงจุดหนึ่ง กระแสอากาศไหลขึ้นพยุงไว้ไม่อยู่ ก็จะ
    ตกลงมา

    ลูกเห็บในไทยนั้น มักเป็นก้อนน้ำแข็งขนาด 0.5-15 เซนติเมตร โดยลูกเห็บขนาด 15 เซนติเมตร อาจมีน้ำหนักถึงประมาณครึ่งกิโลกรัม โดยเจ้าลูกเห็บนี้ชอบมาพร้อม ’พายุฤดูร้อน“ ซึ่ง ’จำเป็นต้องกลัว!!“

    ทั้งนี้ “พายุฤดูร้อน” นั้น จริง ๆ แล้วก็เป็นเรื่องปกติทางธรรมชาติ แต่ก็อย่างที่ “สกู๊ปหน้า 1 เดลินิวส์” เคยเตือน ๆ ไว้ว่าในปัจจุบันเรื่องปกติทางธรรมชาติชักจะไม่ค่อยปกติ ’รุนแรงมากกว่าปกติ“ มากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งกับพายุฤดูร้อน ถ้าเป็นไปได้ก็ควรมีการเตรียมการและรู้วิธีป้องกันภัยไว้ด้วย เช่น...ปรับปรุงซ่อมแซมอาคารบ้านเรือนให้แข็งแรง เตรียมป้องกันภัยให้สัตว์เลี้ยงและพืชผลทางการเกษตร ติดตั้งสายล่อฟ้าสำหรับสิ่งปลูกสร้างสูง ๆ งดใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิดขณะมีพายุฝนฟ้าคะนอง ไม่ใส่เครื่องประดับโลหะและไม่อยู่กลางแจ้งขณะมีฝนฟ้าคะนอง รวมถึงควรติดตามคำเตือนสภาวะอากาศ และมิใช่แค่ฟัง ๆ แล้วก็ผ่านเลยโดยไม่ได้ระมัดระวัง

    ฤดูร้อนปีนี้ ’พายุฤดูร้อน“ พังบ้านคนไทยไปอื้อแล้ว

    ก็ควรต้องกลัว...เพราะ ’กระชากวิญญาณ“ ได้ด้วย!!.



    ----------------
    ฟื้นข้อมูลน่ารู้ระวังภัย ‘พายุฤดูร้อน’ ฆ่าคนได้‘ต้องกลัว!’ | เดลินิวส์






    .
     
  2. ANAN JANG

    ANAN JANG เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    544
    ค่าพลัง:
    +175
    รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ++
     
  3. พิทย

    พิทย Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    87
    ค่าพลัง:
    +32
    ลูกเห็บจะขนาดใหญ่ขึ้นด้วยหรือเปล่าครับ
     
  4. ภูติอาคเนย์

    ภูติอาคเนย์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    723
    ค่าพลัง:
    +1,326
    ที่คุณลุงเชียงใหม่เคยเขียนเตือนไว้ หนึ่งในนั้นก็เรื่องลูกเห็บนี่แหละครับ ท่านเตือนว่าจะเกิดลูกเห็บยักษ์ขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ แต่ที่น่ากังวลตอนนี้คือเรื่องลมที่มีความเร็วลมสูงกว่าปกตินี่แหละเพราะบ้านเรือนตามชนบทมีไม่น้อยที่นิยมสร้างด้วยไม้ ซึ่งไม่สามารถป้องกันลมพายุได้เลย ขนาดบ้านปูนยังไม่รอด บ้านไม้นี่ก็อย่างที่ได้เห็นจากข่าวกัน น่าจะมีการรณรงค์ให้ความรู้และส่งเสริมเรื่องบ้านต้านภัยพิบัติอย่างที่ SCG ทำกันมากขึ้นนะครับ จะได้ลดความสูญเสียทั้งชีวิตและเศรษฐกิจ อย่างในต่างประเทศก็มีการออกกฏบังคับให้ทำห้องหลบพายุไว้ทุกบ้านเลย บ้านต้านภัยพิบัติยุคนี้ที่ใช้คอนกรีดเสริมโฟมอัดแรงดันสูงทั้งหลายราคาก็ไม่ได้แพงอะไรมากถ้าเทียบกับบ้านที่ทำจากปูนหรือไม้ทั้งหลัง ในปัจจุบัน
     
  5. rubian

    rubian เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    303
    ค่าพลัง:
    +483

    scg ตารางเมตรละ 40000-60000 งับ เคยถามมาแล้ว ถอยเลย ไม่มีสตังค์มากขนาดนั้น
     
  6. natatik

    natatik เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2012
    โพสต์:
    873
    ค่าพลัง:
    +3,607
    พายุฤดูร้อนของจริงกำลังจะมาค่ะ ที่ผ่่านมาแค่ซ้อม ๆ
    ของจริงน่าจะ หลังสงกรานต์ - พ.ค. ค่ะ
    รอดูฟ้าพิโรธ........ กันนะค่ะ งานนี้ผ่าต้นไม้ ผ่าคน ผ่าควาย ตายไม่ต่ำกว่า 10 เป็นแน่ ๆ ๆ ๆ
    เพื่อให้คนรู้ว่าธรรมชาติ กำลังจะจัดหนักจริง ๆ แล้วน่ะ

    rabbit_run_awayrabbit_run_awayrabbit_run_away
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 21 เมษายน 2012
  7. PumpDemon

    PumpDemon Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    75
    ค่าพลัง:
    +30
    ตายล่ะงานนี้ บ้านผมก็ไม่ได้แข็งแรงอะไรมากมายด้วยซิครับ
     
  8. phirayut

    phirayut Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มกราคม 2012
    โพสต์:
    198
    ค่าพลัง:
    +92
    กลัวมากๆๆเพราะที่หอพักของผมเป็นกระเบื้อง!!!!
     
  9. ลูกความดี

    ลูกความดี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มกราคม 2012
    โพสต์:
    125
    ค่าพลัง:
    +525
    น่ากลัวนะครับ
     
  10. ภูติอาคเนย์

    ภูติอาคเนย์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    723
    ค่าพลัง:
    +1,326
    ไปซื้อ SCG มันก็แพงสิครับ ลองศึกษาวิธีทำเองก็ได้ครับไม่ยากไปกว่าการสร้างบ้านไม้ youtube

    หรือลองดูที่มีคนทำขายครับราคาไม่แพงมาก
    Thai Nano House.com : บ้านจิ๋ว คุณภาพแจ๋ว :: บ้านประหยัดพลังงาน ต้านทานพายุ แผ่นดินไหว สึนามิ เพลิงไหม้
     
  11. natatik

    natatik เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2012
    โพสต์:
    873
    ค่าพลัง:
    +3,607
    เข้ามาเตือนกันอีกรอบค่ะ เรื่องฟ้าผ่า กับพายุลูกเห็บ
    ติ๊กอยู่ลำปาง กลางวันร้อนสุด ๆ พอใกล้สว่างกลับหนาวจนต้องห่มผ้าห่มกันเลยค่ะ
    อากาศแปรปรวนมาก
     
  12. natatik

    natatik เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2012
    โพสต์:
    873
    ค่าพลัง:
    +3,607
    เมื่อกี้เข้าไปอ่านกระทู้ข้าง ๆ สัญญาณฟ้าเตือนภัยมา แวะเอามาให้อ่านค่ะ

    <TABLE id=post6030993 class=tborder border=0 cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" align=center><TBODY><TR><TD style="BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-RIGHT: #ffffff 0px solid" class=thead>วันนี้, 04:24 PM </TD><TD style="BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px solid; BORDER-LEFT: #ffffff 0px solid; BORDER-TOP: #ffffff 1px solid; FONT-WEIGHT: normal; BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid" class=thead align=right> #5267 </TD></TR><TR vAlign=top><TD style="BORDER-BOTTOM: #ffffff 0px solid; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 0px solid; BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid" class=alt2 width=175><!-- google_ad_section_start(weight=ignore) -->chukrit12345<!-- google_ad_section_end --><SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("postmenu_6030993", true); </SCRIPT>
    สมาชิก

    วันที่สมัคร: Dec 2011
    ข้อความ: 154
    พลังการให้คะแนน: 20 [​IMG]


    </TD><TD style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid" id=td_post_6030993 class=alt1><!-- google_ad_section_start -->ขอแจ้งข่าวเตือนภัย ซึ่งผมรับทราบจากท่านอาจารย์และพี่ JJYC เมื่อซักครู่นี้เองครับ

    "วันนี้(21 เม.ย. 2555) ให้ระวังลมพายุฝนตั้งแต่ 18:00 เป็นต้นไป ให้อยู่แต่เคหะสถาน ห้ามออกไปไหน จะไม่มีใครตาย ถ้าอยู่นอกเคหะสถาน มีสิทธิ์เป็นอันตรายถึงชีวิตได้

    ให้ระวังทรัพย์สินเสียหาย โดยเฉพาะคนที่มีวิบากกรรม หรือผิดศีลข้อ 2 ส่วนคนที่รักษาศีล จะไม่เป็นไหร่ ให้จิตเกาะองค์สมเด็จพ่อไว้ ไม่ต้องอพยพไปที่ไหน เพราะเป็นภัยธรรมชาติตามฤดูกาล"

    ผมได้สอบถามถึงพื้นทีที่จะประสบภัยดังกล่าว จึงทราบว่าจะเป็นพื้นที่บริเวณภาคเหนือและกลางบางส่วนครับ เพื่อนสมาชิกทุกท่านก็ตั้งใจรักษาศีล และกำหนดจิตเกาะพ่อไว้ด้วยนะครับ<!-- google_ad_section_end -->
    <HR style="BACKGROUND-COLOR: #ffffff; COLOR: #ffffff" SIZE=1>แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย chukrit12345 : วันนี้ เมื่อ 04:31 PM
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  13. น้ำใสไหลเย็น

    น้ำใสไหลเย็น เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    1,289
    ค่าพลัง:
    +4,452
    วันนี้ช่วงบ่าย ขณะที่ดิฉันไปทำบุญงานวางศิลาฤกษ์อุโบสถ วัดใกล้บ้าน ขณะทำพิธีบวงสรวง ท้องฟ้าที่เคยแดดเปรี้ยงๆ กลุ่มเมฆมาจากไหนไม่รู้มารวมตัวกัน ลมพายุปั่นป่วนไปทั่งบริเวณ ต้นไม้โอนเอนเหมือนจะล้มทับ ในใจคิดว่า โดนแน่ พายุฤดูร้อนของจริง ...
    พอพิธีบวงสรวงผ่านไป ฝนตกแค่ประพรม ฟ้ากลับสว่างสดใส อากาศเย็นสบาย

    มีใครเคยเจอแบบนี้มั่ง บางทีชักสับสนกับพายุ
     

แชร์หน้านี้

Loading...