นศ.ไทยคว้ารางวัล แอนิเมชั่นโลก ในผลงานถ่ายทอดวิถีชาวพุทธ

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย เจษฎรธรรม, 9 เมษายน 2012.

  1. เจษฎรธรรม

    เจษฎรธรรม Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    61
    ค่าพลัง:
    +29
    [​IMG]




    นักศึกษา คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ พระจอมเกล้าฯ ลาดกระบัง โชว์ศักยภาพ คว้ารางวัล “Finalist Prize” ในผลงานถ่ายทอดวิถีชาวพุทธ แอนิเมชั่นโลก จากญี่ปุ่น

    9 เม.ย. นายสัญชัย น้อยจันทร์ นักศึกษา ชั้นปีที่ 3 คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ชนะการแข่งขันประเภทภาพเคลื่อนไหว รางวัลแอนิเมชั่น Finalist Prize

    ในผลงาน “The Buddhist Elation” แนวความคิดแบบวิถีชาวพุทธ ผสมผสานศิลปะแสดงความเป็นไทย ในรูปแบบพุทธศิลป์ จากการประกวดแอนิเมชั่น เวทีระดับโลก ในงาน ASIA DIGITAL ART AWARD 2011 ณ ประเทศญี่ปุ่น
    การประกวดครั้งนี้ มีการร่วมมือกับศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือ เนคเทค พร้อมเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านแอนิเมชั่นชื่อดังจากประเทศญี่ปุ่น นายซาไก ชิเกคะซึ จากมหาวิทยาลัยวาเซดะ เดินทางมาให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการประกวดโดยเฉพาะ

    ไม่เคยมีผลงานจากประเทศไทยที่ได้รับรางวัลจากเวทีนี้ และถือเป็นครั้งแรกที่นักศึกษาจากประเทศไทยได้รับรางวัลในชื่อผลงาน “The Buddhist Elation” เนื่องจากเป็นผลงานที่มีความโดดเด่นทั้งในเรื่องของมิติแห่งการถ่ายทอดความคิด

    การสร้างสรรค์รูปแบบผลงานที่ทำได้อย่างประณีต งดงาม และการลำดับภาพที่ต่อเนื่อง โดยเน้นการถ่ายทอดภาพลักษณ์ในคำว่า “พุทธ” ในรูปแบบ “ไทย” ที่ถูกผสมผสานเข้ากับศิลปะจนเป็น “พุทธศิลป์” เพื่อให้ความรู้สึกถึงความปิติสุขในศาสนาพุทธ

    ภาคภูมิใจมาก เป็นประสบการณ์และโอกาสสำคัญ ที่ทำให้พัฒนาฝีมือด้านงานแอนิเมชั่น โดยต้องยอมรับว่าเวทีการประกวดแห่งนี้ จะทำให้พัฒนาศักยภาพและก้าวหน้าสู่ความเป็นมืออาชีพได้

    “แอนิเมชั่นเป็นเรื่องที่ท้าทายมาก เราต้องให้เวลากับการศึกษาค้นคว้า การดีไซน์ตัวละครในการดำเนินเรื่องราวให้ดูน่าสนใจ รวมถึงความประณีตในการผลิตชิ้นงาน ซึ่งการส่งผลงานแอนิเมชั่นเข้าประกวดที่ญี่ปุ่น เป็นเวทีประกวดระดับโลก ที่มีผู้ร่วมแข่งขันจำนวนมาก

    ทำให้มีความสนใจที่อยากจะผลิตงานในลักษณะของภาพเคลื่อนไหวที่โดดเด่น มีเอกลักษณ์ เลยคิดที่จะผลิตงานแอนิเมชั่นในแบบไทยๆ ที่จะสามารถเป็นตัวแทนของประเทศไทยที่จะสื่อสารความเป็นไทยให้กับคนอื่นๆ รับทราบได้
    และเข้าถึงความเป็นไทย ซึ่งผลงาน “The Buddhist Elation” ทำให้ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมจากเวทีแห่งนี้”
    างวัลแอนิเมชั่น Finalist Prize ในผลงาน The Buddhist Elation มีการถ่ายทอดแนวความคิดแบบวิถีชาวพุทธ ผสมผสานศิลปะแสดงความเป็นไทย ในรูปแบบพุทธศิลป์ มีผู้ส่งผลงานเข้าประกวดกว่า 1,000 ผลงาน จาก 10 ประเทศทั่วโลก ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่นักศึกษาไทย ได้รับรางวัลจากการประกวดบนเวทีแอนิเมชั่นโลกแห่งนี้


    ข่าวโดย : ไทยรัฐออนไลน์


    [VDO]http://www.youtube.com/watch?v=dUV2_bNs-f4[/VDO]

    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=dUV2_bNs-f4"]The Buddhist Elation - YouTube[/ame]
     
  2. ชัยบวร

    ชัยบวร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 กันยายน 2011
    โพสต์:
    928
    ค่าพลัง:
    +1,642
    นับว่าเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยและชาวพุทธครับ อนุโมทนาสาธุ
     
  3. tobetruly

    tobetruly เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มกราคม 2009
    โพสต์:
    210
    ค่าพลัง:
    +427
    คนสร้างต้องมีใจเป็นพุทธะด้วย ไม่งั้นคิดไม่ได้แน่นอน อนุโมทนาครับ
     
  4. obs2553

    obs2553 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มกราคม 2011
    โพสต์:
    1,289
    ค่าพลัง:
    +176
    ขอแสดงความยินดีด้วยค่ะ (f)
    และขอให้น้องๆ มีการพัฒนาต่อที่ดียิ่งๆ ขึ้นไป

    ขออนุญาติเจ้าของกระทู้ เอาข่าวที่มีข้อมูลของผู้สนับสนุนมาแปะรวมไว้ในกระทู้ด้วยนะคะ เพื่อเป็นการให้เครดิตแก่ผู้สนับสนุนเยาวชนคนเก่งของเราด้วย

    อยุธยา อลิอันซ์ ซี.พี. ส่งเด็กสร้างคว้า 2 รางวัลเอนิเมชั่นระดับโลก ASIA DIGITAL ART AWARD 2011

    วันพฤหัสบดีที่ 09 กุมภาพันธ์ 2012 เวลา 06:55 น. สุวิภา บุษยบัณฑูร ข่าวประชาสัมพันธ์ - ข่าวประชาสัมพันธ์
    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    <form method="post" action="http://www.thanonline.com/index.php?option=com_content&view=article&id=106713:-----2--asia-digital-art-award-2011-&catid=171:pr&Itemid=512">User Rating:[​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG] / 1
    แย่<input alt="vote 1 star" name="user_rating" value="1" type="radio"><input alt="vote 2 star" name="user_rating" value="2" type="radio"><input alt="vote 3 star" name="user_rating" value="3" type="radio"><input alt="vote 4 star" name="user_rating" value="4" type="radio"><input alt="vote 5 star" name="user_rating" value="5" checked="checked" type="radio">ดีที่สุด </form> [​IMG]อยุธยา อลิอันซ์ ซี.พี. เปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการเอนิเมชั่นไทย โดยส่งเด็กสร้างผู้เคยผ่านเวทีประกวด “ไทยแลนด์ เอนิเมชั่น คอนเทสต์ โดย อยุธยา อลิอันซ์ ซี.พี.” ไปคว้า 2 รางวัลยอดเยี่ยมจากเวทีประกวดเอนิเมชั่นระดับโลก ASIA DIGITAL ART AWARD 2011 ที่ประเทศญี่ปุ่น นับเป็นครั้งแรกที่มีเด็กไทยไปสร้างชื่อเสียงจนได้รับรางวัลในเวทีระดับโลก ถือว่าประสบความสำเร็จเกินคาด ลั่นเดินหน้าพัฒนาศักยภาพเยาวชนไทย เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้สู้ได้ในเวทีโลกต่อไป
    นางสาวพัชรา ทวีชัยวัฒนะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายบริหารการตลาดและสื่อสารองค์กร บมจ. อยุธยา อลิอันซ์ ซี.พี. ประกันชีวิต เปิดเผยว่า โครงการ “ไทยแลนด์ เอนิเมชั่น คอนเทสต์ โดย อยุธยา อลิอันซ์ ซี.พี.” ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องในการพัฒนาศักยภาพเยาวชนไทยในด้านต่างๆ โดยเฉพาะความสามารถในด้านเอนิเมชั่น ซึ่งพบว่ามีเยาวชนระดับมัธยมศึกษาและอุดมศึกษาเข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้นทุก ปี จนได้กลายเป็นพลังขับเคลื่อนให้บริษัทฯ มุ่งมั่นพัฒนาเด็กไทยอย่างต่อเนื่อง


    ซึ่งล่าสุด บริษัทฯ ได้ต่อยอดความร่วมมือกับศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่ง ชาติ (เนคเทค) จัดอบรมขั้นสูงขึ้นเป็นครั้งแรกกับโครงการพัฒนาศักยภาพเยาวชนผู้มีความ สามารถด้านเอนิเมชั่นสู่การแข่งขันระดับโลก พร้อมเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านเอนิเมชั่นชื่อดังจากประเทศญี่ปุ่น ดร.ซาไก ชิเกคะซึ จากมหาวิทยาลัยวาเซดะ บินตรงมาให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการประกวดโดยเฉพาะ เพื่อพัฒนากลุ่มเยาวชนระดับหัวกะทิที่มีฝีมือด้านเอนิเมชั่นเพื่อเข้าแข่ง ขันรายการระดับโลก โดยได้คัดเลือกเยาวชนฝีมือเยี่ยมจากโครงการไทยแลนด์ เอนิเมชั่น คอนเทสต์ ที่ผ่านมาทั้ง 5 ปี เข้ารับการอบรม และสนับสนุนการส่งผลงานเข้าประกวดในเวทีระดับสากล ASIA DIGITAL ART AWARD 2011 ณ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา


    “ผลปรากฏว่าเยาวชนไทยที่ผ่านการอบรมในโครงการพัฒนาศักยภาพเยาวชนผู้มี ความสามารถด้านเอนิเมชั่นสู่การแข่งขันระดับโลก จำนวน 2 ทีม สามารถพัฒนาผลงานได้อย่างโดดเด่นจนชนะใจกรรมการ ได้รับรางวัลยอดเยี่ยม จากเวที ASIA DIGITAL ART AWARD 2011 ณ ประเทศญี่ปุ่น ได้แก่ นายสัญชัย น้อยจันทร์ นักศึกษาจาก จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ผลงานชื่อ The Buddhist Elation ผลงานชิ้นนี้เป็นการถ่ายทอดภาพที่ปรากฏขึ้นมาในความรู้สึกนึกคิดเมื่อนึกถึง คำว่า"พุทธ" โดยเฉพาะพุทธในแบบ "ไทย" ที่มักถูกผสมผสานเข้ากับศิลปะอันงดงามจนถูกเรียกว่า "พุทธศิลป์" เพื่อให้ได้รู้สึกและปลื้มปีติใจในความมีอยู่ของศาสนาแห่งจักรวาลนี้ และนายอธิปไตย สุวรรณ จากบริษัท Creative Max จำกัด) ผู้ชนะเลิศไทยแลนด์ เอนิเมชั่น คอนเทสต์ โดย อยุธยา อลิอันซ์ ซี.พี. ปี 2007 และผันตัวเองเปิดบริษัทเอนิเมชั่น ชื่อผลงาน Rising of the Bangkok Hero ผลงานชิ้นนี้เป็นการถ่ายทอดภาพซุปเปอร์ฮีโร่ของไทยที่ออกมาเพื่อปราบเหล่า ร้ายที่มีอยู่อย่างชุกชุมในสังคมไทย


    “ความสำเร็จดังกล่าวถือเป็นความภูมใจของทีมงานอยุธยา อลิอันซ์ ซี.พีที่สนับสนุนโครงการ“ไทยแลนด์ เอนิเมชั่น คอนเทสต์ มาตลอดระยะเวลา 5 ปี เพียงเพื่อจะสนับสนุนและพัฒนาเด็กไทยสู่เวทีโลกและวันนี้เราได้เห็นผลงานของ ความมุ่งมั่นและตั้งใจของทุกฝ่ายรวมไปถึงศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และ คอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) ที่ให้ความรู้กับเยาวชนไทยจนสามารถสร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติ” นางสาวพัชรากล่าว


    ทั้งนี้ การนำเสนอผลงานสู่เวทีประกวด ASIA DIGITAL ART AWARD 2011 ซึ่งเป็นเวทีที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศไทย เพราะที่ผ่านมายังไม่เคยมีเยาวชนไทยส่งผลงานเข้าประกวดในรายการนี้เลย จึงนับเป็นบันไดอีกขั้นในการต่อยอดโครงการ “ไทยแลนด์ เอนิเมชั่น คอนเทสต์ โดย อยุธยา อลิอันซ์ ซี.พี.” เพื่อส่งเสริมเยาวชนไทยให้พัฒนาความสามารถด้านเอนิเมชั่นให้ก้าวหน้ายิ่ง ขึ้น และก้าวสู่ความเป็นมืออาชีพในสายเอนิเมชั่นต่อไปในอนาคต


    “งาน ASIA DIGITAL ART AWARD 2011 ถือเป็นเวทีประชันฝีมือระดับโลกที่สำคัญ จัดติดต่อกันมาเป็นเวลา 10 ปี คณะกรรมการตัดสินล้วนเป็นมืออาชีพที่มีชื่อเสียงในอุตสาหกรรมเอนิเมชั่นของ ประเทศญี่ปุ่น จีน และเกาหลี ในแต่ละปีมีผู้ส่งผลงานเข้าประกวดเกือบ 1,000 ผลงานจากกว่า 10 ประเทศ และยังไม่เคยมีผลงานจากประเทศไทยได้รับรางวัลจากเวทีนี้มาก่อน ครั้งนี้เป็นครั้งแรก จึงถือเป็นความภาคภูมิใจของอยุธยา อลิอันซ์ ซี.พี. ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาความสามารถของเด็กไทยให้สามารถก้าวขึ้นไปอยู่ แถวหน้าของเวทีประกวดระดับโลกได้” นางสาวพัชรา กล่าวเพิ่มเติม


    สำหรับผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวด ASIA DIGITAL ART AWARD 2011 จะได้รับเงินรางวัล 50,000 เยนหรือประมาณ 21,000 บาท และประกาศนียบัตรจากงาน ASIA DIGITAL ART AWARD 2011 โดยอยุธยา อลิอันซ์ ซี.พี. จะเป็นผู้สนับสนุนค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการเดินทางไปรับรางวัล พร้อมทัศนศึกษา ณ ประเทศญี่ปุ่น ในระหว่างวันที่ 13-19 มีนาคมที่จะถึงนี้ โดยทั้งหมดจะเดินทางไปพร้อมกับเยาวชนที่ชนะเลิศจากการประกวดโครงการ “ไทยแลนด์ เอนิเมชั่น คอนเทสต์ 2011 โดย อยุธยา อลิอันซ์ ซี.พี.” หัวข้อ “คนรุ่นใหม่หัวใจรักโลก” ซึ่งทำการประกาศผลการตัดสินไปเมื่อกลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

    ที่มา อยุธยา อลิอันซ์ ซี.พี. ส่งเด็กสร้างคว้า 2 รางวัลเอนิเมชั่นระดับโลก ASIA DIGITAL ART AWARD 2011
     
  5. โสภีโสภา

    โสภีโสภา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    45
    ค่าพลัง:
    +256
    ขอแสดงความยินดีค่ะ
    อยากทราบแนวคิดหลักของงานชิ้นนี้ได้มั๊ยคะ บางภาพยังไม่เข้าใจน่ะค่ะ
    อ้อ ดนตรีเพราะมากค่ะ
     
  6. เอกกานต์

    เอกกานต์ สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    15
    ค่าพลัง:
    +7
    เจ๋งมากคะ"นี่แหละคนไทย"
     
  7. เจษฎรธรรม

    เจษฎรธรรม Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    61
    ค่าพลัง:
    +29
    ผมชอบตอนพญานาคมาม้วนๆวนๆ รอบพระวรกายขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
    มากๆเลยครับ
     
  8. ธิดารัตน์

    ธิดารัตน์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    1,939
    ค่าพลัง:
    +4,568
    สวยงามมากๆค่ะ ดนตรีประกอบก็ฟังแล้วตื่นเต้น
    คนไทยเก่งไม่แพ้ชาติใดในโลกเลยจริงๆ สุดยอดค่ะ ^___^
     
  9. Equal

    Equal เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    103
    ค่าพลัง:
    +195
    อนุโมทนา สาธุคะ ขอให้ได้มีโอกาสเผยแพร่ธรรมะยิ่งๆ ขึ้นเทอญ ... _/|\_
     
  10. ttt2010

    ttt2010 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    1,754
    ค่าพลัง:
    +904
    ขอแสดงความยินดีกับน้องด้วยครับ
     
  11. AbsoLuTe HappY

    AbsoLuTe HappY เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มกราคม 2009
    โพสต์:
    31
    ค่าพลัง:
    +111
    ยินดีกับเยาวชนไทยสมัยนี้ ที่ยังมีพุทธะในหัวใจค่ะ ดีใจที่เค้าได้นำเสนอหนึ่งในสิ่งที่ดีที่สุดที่คนไทยภาคภูมิใจ
     
  12. arm21885

    arm21885 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 มกราคม 2011
    โพสต์:
    142
    ค่าพลัง:
    +27
    คนไทยเก่งน่ะครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...