เกิดอะไรขึ้นกับ วัดพระพุทธบาทหริภุญชัยห้วยทรายขาว จ.ลำพูน

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย nippan-truly, 11 สิงหาคม 2009.

  1. nippan-truly

    nippan-truly สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    3
    ค่าพลัง:
    +11
    วัดพระพุทธบาทหริภุญชัยห้วยทรายขาว

    ครั้งแรกที่ได้ไปนั้น ถือว่าน่าแปลกใจพอสมควรกับสภาพวัดครับ เพราะรกร้างมาก วันนั้นเป็นวันที่ 28 มิถุนายน 2552 มีโอกาสได้ไปเที่ยวตามคำแนะนำของชาวบ้านระแวกนั้น เมื่อพอไปถึงวัดพบว่ามีพระจำพรรษาเพียงรูปเดียว คือ พระขัน ซึ่งได้ถามไถ่ถึงประวัติคร่าวๆได้ความว่า เมื่อครั้งพระท่านได้มาถึง วัดมีสภาพรกร้าง และไม่มีพระรูปใดจำพรรษาอยู่ ท่านจึงได้ปรับปรุง กวาดลาน ให้มีสภาพดีขึ้น และขาดจตุปัจจัยในช่วงหน้าฝน เพราะวัดห่างไกลชุมชน ที่สำคัญ ไม่มีไฟฟ้าและน้ำประปาใช้ ทั้งที่ดูโดยรอบแล้วพบว่ามีถังเก็บน้ำฝนจำนวนนึง สอบถามจึงได้ความว่า เดิมทีวัดมีเครื่องปั่นไฟ แต่โดนคนขโมยไป ซึ่งทางผมและครอบครัวจึงรับปากและอนุโมทนาชาวบ้านขอบริจาคเครื่องปั่นไฟและ จะกลับมาถวายเทียนพรรษาอีกครั้ง ปัจจุบันนี้ ได้ทำป้ายทางเข้าวัด และมีศรัธา
    ญาติโยมจำนวนนึงได้เข้าไปดูแลเพื่อบูรณะซ่อมแซมพุทธศาสนาร่วมกันอีกครั้ง

    [​IMG]

    ทางเข้าวัด รูปวันที่ 28 มิ.ย 52

    [​IMG]

    วันที่ 5 ก.ค 52 ได้ทำบุญถวายเทียนพรรษาและเจิมป้ายเข้าวัด โดยพระขัน

    [​IMG]

    ปล. เหตุใด วัดพระพุทธบาทหริภุญชัยห้วยทรายขาว จึงปล่อยให้ร้างครับ ทั้งๆที่เห็นบรรยายกาศในอดีตของพุทธศาสนิกชนที่ได้มาบูรณะสร้างสิ่งก่อสร้าง ต่างๆอย่างอบอุ่น ป้ายเข้าวัดยังไม่มี วิหารที่สร้างก็ไม่มีใครสานต่อ อยากทราบความเป็นมาของการขาดหายของศรัธาญาติโยมที่เคยมีอย่างมั่งคั่งครับ
     
  2. manson810

    manson810 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    410
    ค่าพลัง:
    +780
  3. ปาทะครูบา

    ปาทะครูบา สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กันยายน 2008
    โพสต์:
    100
    ค่าพลัง:
    +6
    ขณะนี้อาจารย์ผู้สร้างวัดท่านได้ไปสร้างวัดแห่งอื่นซึ่งได้ก่อสร้างพร้อมกันส่วนวัดนั้นจะมีพระมาจำพรรษานั้นแล้วแต่ส่วนพระอาจารย์ประกอบบุญท่านจำพรรษาที่วัดมหาวัน วัดพระพุทธบาทหริภุญชัยได้หยุดการก่อส้ร้างมา1ปีเพราะงบประมาณส่วนนี้ยังไม่มีก็ต้องสร้างวัดที่ท่านอาจารย์มีเงินสร้างเพราะเงินส่วนมากเป็นเงินที่ญาติโยมได้ถวายเป็นส่วนองค์เป็นส่วนมากและเหตุที่ไม่มีใครไปเพราะท่านอาจารย์ไม่ได้อยู่ ณสถานที่นั้นตลอดเวลาลูกศิษย์ญาต์โยมที่นับถือก็จะไปในสถานที่ท่านพระอาจารย์อยู่เมื่อมีพระมาจำพรรษาท่านก็ยินดีและดีใจมาก การก่อสร้างวัดห้วยทรายนั้นเป็นโครงการใหญ่ต้องใช่เวลาจึงขอทำความเข้าใจ ส่วนมีพระอาจารย์มาจำพรรษานั้นทางกำนันในพื้นที่ได้กราบเรียนให้ท่านทราบแล้วท่านพระอาจารย์ประกอบบุญท่านได้อนุโมทนายินดีเป็นอย่างยิ่งจะได้มีพระสงฆ์อยู่ดูแลวัดเป็นประจำ ที่ผ่านมาถ้าพระอาจารย์ประกอบบุญไม่จำพรรษาที่วัดพระพุทธหริภุญชัยหรือไม่ได้ขึ้นมาวัดนานเพราะติดภาระกิจสร้างวัดหลายแห่งและกิจอีกหลายประการทางพระที่จะมาพักอาศัยจะมาบอกท่านที่วัดมหาวันในตัวจังหวัดหรือบอกผ่านทางพ่อกำนันไพฑูรย์ หล้าโสดซึงเป็นผู้ดูแลและสนิทใกล้ชิดพระอาจารย์ประกอบบุญดังนั้นจึงขอชี้แจ้งให้ทราบดังนี้
    รายจ่ายเพียงบางส่วน
    จ่ายสร้างศาลาทั้งหมด 1,964,678 บาท
    หล่อองค์ปฐมจ่ายทั้งหมด 842,410 บาท
    หล่อพระปางสุโขทัย 570,117 บาท
    เจาะน้ำบาดาลพร้อมเเท๊ง 164,732 บาท
    สร้างห้องน้ำสั่งของดำเนินการสร้างหมดเงิน 112513บาท แต่มีผู้บริจาคเงิน 65,000 บาทที่จ่ายเกินเป็นเงินส่วนองค์ของท่านพระอาจารย์

    ส่วนขณะนี้ยังหาทุนก่อสร้างต่อไป และยังมีอีกหลายแห่งที่ท่านรับเป็นภาระอยู่ตอนนี้เพราะเงินส่วนมากจะเป็นลูกศิษย์ใกล้ชิดพระอาจารย์จะถวายเป็นส่วนมากเพราะท่านจะให้เจ้าภาพจัดการเรื่องเงินของแต่ละเจ้าของเงิน
    ขอท่านเจ้าของกระทู้เข้าใจตามนี้ด้วยนะครับและช่วยอธิบายให้ทราบเป็นที่เข้าใจโดยทั่วกันว่าท่านพระอาจารย์ประกอบบุญยังดำเนินการก่อสร้างวัดพระพุทธบาทหริภุญชัยอยู่และจะดำเนินการจนแล้วเสร็จจะได้ไม่เข้าใจคลาดเคลื่อนโดยอาศัยรับฟังจากผู้มีข้อมูลไม่ชัดเจนขออนุโมทนาครับ

    ท่านที่อยากทราบข้อมูลสามารถติดต่อสอบถามโดยตรง 0840458365
    [​IMG] [​IMG]

    หลวงพ่อพระเทพมหาเจติยาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดลำพูน
    หลวงพ่อครูบาเจ้าอินทร พระอาจารย์ประกอบบุญ วางศิลาฤกษ์ศาลาปฏิบัตฺธรรม

    [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG]



    [​IMG] [​IMG] [​IMG] [​IMG]วัด


    วัดอยู่ในป่าห่างไกลหมู่บ้านท่านอาจารย์ต้องเจาะน้ำบาดาลและใช้เครืองปั่นไฟในการทำงานเริ่มต้นจากพื้นที่ว่างเปล่า

    เครื่องปั่นไฟทางวัดมีอยู่ 3 เครื่อง
    เครื่องแรกลุกศิยษ์พระอาจารย์ถวายมาได้ใช่จนชำรุดจนเกินที่จะซ่อมแซมเพราะเสียบ่อยซ่อมไม่คุ้มค่า
    เครื่องที่2 ใช้สิ้นเปลืองน้ำมันมากจนเกิดเหตุมีผู้มาโขมยและเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจและกำนันและคณะเข้าจับกุมมีการปะทะผู้ต้องหาได้ใช้อาวุทปืนยิงต่อสู้ขัดขื่นการจับกุมตอนนี้อุปกรณ์เครื่องยนต์บางประเภทได้อยู่กับเจ้าหน้าที่จะซ่อมไม่คุ้มค่าซื้อใหม่จะดีกว่า
    เครื่องที่3 พระอาจารย์ได้จัดซื้อโดยเป็นเครื่องปั่นไฟและเครื่องอ็อกซ์เชื่อมในตัว ราคา 76400 บาทได้ฝากไว้กับาทางวัดจำขี้มดและพ่อกำนันไพฑูรย์
    ด้านป้ายของวัดนั้นได้เปลี่ยนมา2ครั้งครั้งสุดท้ายทางกรมทางหลวงได้ขยายเส้นทางจึงมีความจำเป็นต้องรื้อถอน<!-- google_ad_section_end -->
    <!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end -->
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 สิงหาคม 2009
  4. nippan-truly

    nippan-truly สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    3
    ค่าพลัง:
    +11
    รับทราบข้อมูลแล้วรู้สึกสบายใจขึ้นจริงๆครับ และอยากอนุโมทนาบุญแก่พุทธศานิกชนผู้สนใจที่อยากธำนุบำรุงพุทธศาสนาร่วมกัน เชิญชวนกันไปทำบุญกันเยอะๆนะครับ
     
  5. ศานติ าณ

    ศานติ าณ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    288
    ค่าพลัง:
    +2,063
    (แปลงภาษาเล็กน้อย)
    ประวัติความเป็นมาของรอยฝ่าพระบาท
    ตำนานรอยพระพุทธบาทหริภุญชัย ห้วยทรายขาว
    นะโมตัสสะ เอวมฺเมสฺติ เอกํสมยํ ธรรมาโน ชนปทฺ จาริกํ จรมาโก


    สาธุโวดูรา สัปปุรุษทั้งหลาย ปางเมื่อพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตน อันประกอบด้วยมหากรุณาเป็นที่พึ่งแก่สัตว์โลกทั้งมวล ตนเป็นครูแก่คนและเทวดาทั้งหลาย เมื่อพระพุทธเจ้า ยังทรมานโปรดบรรดาสัตว์ทั้งหลาย พระตถาคตเจ้าได้กระทำตามพุทธประเพณีอันโบราณ พระพุทธเจ้าอันล่วงแล้วมาแต่ก่อนได้กระทำมาชุตน

    เอกํสมยํ ยังมีอีกหลายสมัยกาล คาบหนึ่งพระพุทธเจ้า ตนมีโสภาคยะอันงาม ประกอบด้วยฉัพพรรณรังสี รัศมีหกสิ่ง วรรณะเจ็ดประการ ประทับสำราญในป่าเชตะวันอาราม อันมีในเมืองพาราณสี

    เอกทิวสํ ยังมีในวันหนึ่งนั้น พระพุทธเจ้าแห่งเราได้ส่งมรรคญาณอันประเสริฐเล็งเห็นอนาคตภายหน้า ศาสนาแห่งกูพระตถาคตจักได้รุ่งเรืองในเมืองสุวรรณภูมิ เมื่อพระตถาคตได้รู้แล้วดังนั้น พระพุทธเจ้าจึงได้เสด็จฯ มาพร้อม อรหันตาเจ้าทั้งหลาย มีพระสารีบุตรเถระ พระอานนท์เถระ พระโสณะเถระ และพระยาโศกราชาเมืองกุสินาราเป็นอุบาสก ผู้อุปัฏฐากพระพุทธเจ้า ได้เทศนาธรรมโปรดเวไนยสัตว์ทั้งหลายนั้น ได้ฐาปนาไว้ยังเกศาธาตุรอยพระพุทธบาทไว้ตามบ้านน้อยใหญ่ทั้งหลายนั้น ขึ้นมาตามลำดับราชธานี ตามต้นน้ำและแม่น้ำ

    ตโตปรํภควา เมื่อนั้นพระพุทธเจ้าพร้อมกับอรหันตาเจ้าทั้งมวล ได้มาถึงริมฝั่งแม่น้ำแม่ระมิงค์ ฝ่ายตะวันออกเมืองหริภุญชัยได้เข้าบิณฑบาตในบ้านลัวะแห่งนั้น ชาวลัวะทั้งหลายก็มีจิตใจปิติยินดีมากนัก จึงได้ตกแต่งขาทะนียะโภชนียะ ข้าวบิณฑบาตไปถวายแก่พระพุทธเจ้าและอรหันตาเจ้า แล้วดังนั้น พระพุทธเจ้าได้ขึ้นไปสู่ก้อนหินลูกหนึ่ง อันมีฐานดังหลังเต่า มีดอย ๕ ลูกแวดล้อมทุกด้าน เป็นรมณียสถานอันวิเศษ ดอยทั้ง ๕ ลูกนั้น มีเทวบุตร ๕ ตน อันมีฤทธิ์ ยศะบริวารมากมาย
     
  6. ศานติ าณ

    ศานติ าณ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    288
    ค่าพลัง:
    +2,063
    ประการหนึ่งนั้นมีมหายักษ์ราชาตนหนึ่ง เป็นใหญ่กว่าเทวดาในสถานเขตแดนที่นั้น เมื่อพระพุทธเจ้าลงไปชำระตน (สรงน้ำ) ในห้วยอันมีที่ใกล้นั้น แล้วจึงได้ฉันข้าวบิณฑบาตบนก้อนหินนั้น

    พระพุทธเจ้าได้เทศนาธรรมแก่ชาวลัวะที่ได้ตามมาด้วย ทานกถา สีลกถา สัคคกถา ภาวนากถา ขณะนั้นพระยาชมพูนาคราชได้เอาพัดวารชิณีมาพัดวีถวายพระพุทธเจ้า มหายักษ์ตนนั้นได้เอาฉัตรขาวมาถวายกั้นบังแดดแก่พระพุทธเจ้า

    ครั้นพระพุทธเจ้าผู้ประเสริฐเทศนาธรรมแล้วมหายักษ์ราชา ได้อภิวาทกราบไหว้พระพุทธเจ้าว่า ข้าแต่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้ข้าขอพระพุทธเจ้าผู้ประเสริฐจงเมตตาไว้ยังรอยพระบาทให้แก่ข้าพเจ้าทั้งหลาย เพื่อแทนตนพระพุทธเจ้าเถิด

    เมื่อนั้นพระพุทธเจ้าได้ยินคำอันมหายักษ์ราชากล่าวนั้น พระองค์ได้มีพุทธเมตตาลุกขึ้นจากที่นั้น แล้วหันหน้าไปทางทิศตะวันออก ทรงอธิษฐานย่ำไว้ยังรอยพระบาทบนลูกหินลูกนั้น มหาปฐวีก็ไหวหวั่นไปมาเป็นที่โกลาหลยิ่งนัก เพื่อเป็นนิมิตว่าศาสนา แห่งพระพุทธเจ้าจักตั้งมั่นรุ่งเรืองในเมืองหริภุญชัยนั้น

     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • DSC04959.JPG
      DSC04959.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.3 MB
      เปิดดู:
      109
    • DSC04941.JPG
      DSC04941.JPG
      ขนาดไฟล์:
      3 MB
      เปิดดู:
      121
    • DSC04958.JPG
      DSC04958.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.4 MB
      เปิดดู:
      116
    • DSC04960.JPG
      DSC04960.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.3 MB
      เปิดดู:
      86
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 1 เมษายน 2010
  7. ศานติ าณ

    ศานติ าณ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    288
    ค่าพลัง:
    +2,063
    พระพุทธเจ้าได้ตรัสกับมหายักษ์ราชานั้นว่า "ดูราพระยายักษ์ กูพระตถาคต ได้ฐาปนารอยพระบาทแห่งกูพระตถาคตนี้ ไว้ให้เป็นที่ไหว้สักการบูชาแก่คน เทวบุตร อินทร์ พรหม กุมภัณฑ์ คัณธัพพนาคา ยักษ์ ปรไมไอศวรทั้งหลาย ก็ด้วยคำขอแห่งมหายักษ์นี้แล

    ครั้นว่าบุคคลใดมาสักการบูชาด้วยอามิสบูชา จำศีลกินทาน ดังนั้นบุคคลนั้นก็จักพ้นจากทางวินาศฉิบหายทั้งชั่วนี้และชั่วหน้า จักประกอบไปด้วยความวุฒิเจริญ มีปัญญามากมาย พลันรอดเนรพาน(นิพพาน) บ่อย่าชาแล

    ดูรามหายักษ์ สูท่านได้กระทำบุญสมภารมาแต่ก่อน เพื่อว่าจักปราถนา โพธิญาณเป็นพระพุทธเจ้าตนหนึ่ง ภายหน้าเมื่อกู ตถาคตได้นิพพานไปแล้วดังนั้น มหายักษ์จักได้ไปเกิดเป็นพระยาเมืองหริภุญชัย จักได้ยกยอศาสนาและรอยพระพุทธบาทกูพระตถาคต ให้ลือชาปรากฎ เมื่อใดเสียชีวิต จากเป็นพระยาแล้วนั้น มหายักษ์จักได้จุติเป็นมหาเทวะอารักษ์ตนใหญ่รักษาพระธาตุ พระบาท และเมืองหริภุญชัย ตราบ ๕,๐๐๐ วัสสา ชาวเมืองจักเรียกชื่อว่า "มหาอารักษ์ยักษ์ร่มขาว"

    ก็เมื่ออานิสงส์ได้เอาฉัตรกั้นบังให้พระพุทธเจ้าวันนั้น ภายหน้ามหายักษ์ตนนี้ จักได้ตรัสรู้ผญ๋าสัพพัญญู เป็นพระพุทธเจ้าตนหนึ่งในสารมัณฑกัปป์ ภายพู้นชาแล
    เมื่อมหายักษ์ได้ฟังก็มีใจปิติอภิรมย์ ชมชื่นมากนัก ก็จึงได้นำสัมปัตติทิพย์ อันมีตำ(ทองคำ) อันงามบริสุทธิ์ และสัมปัตติทิพย์มาถวายรอยพระพุทธบาทเจ้า
    บ่แต่เท่านั้น พญาชมพูนาคราชนำมายังแก้วปัทมราช ลูกประเสริฐ และแก้วรัตนะ ๗ ประการ เป็นบริวารมาถวาย บูชารอยพระพุทธบาท

    เจ้าที่นั้นนำเอาสัมปัตติทิพย์ทั้งมวลฝังไว้ในถ้ำอันมีลุ่มพื้น (ข้างล่าง) รอยพระพุทธบาท เทวบุตร เทวดา คัณธัพพนาคา ยักษ์ ทั้งหลาย ก็อภิวาทไหว้ วันทาพระพุทธเจ้า อรหันตาเจ้าทั้งหลายหมู่นั้น ด้วยสาธุการปริยายต่างๆ นั้นแล

    ต่อแต่นี้ไป ภายหน้าจักสำแดงยังการทั้งมวลให้แจ้ง อันว่ารอยพระบาทเจ้าแห่งนี้ พระพุทธเจ้าแห่งเราได้มาฉันข้าวบิณฑบาต อาบน้ำชำระตน องค์ได้สถาปนา รอยพระบาทเจ้าแห่งนี้ พระพุทธเจ้าแห่งเราเป็นอันดีแล้ว พระพุทธเจ้าก็ขึ้นไปสู่ยอดดอย เล็งดูยังฐานะที่พระพุทธเจ้าจะไปนั้น รำพึงว่าแดนที่เราจะไปนั้น จักรุ่งเรืองตราบ ๕,๐๐๐ วัสสา ดังนั้น ถัดแต่นั้นพระพุทธเจ้าไปในหนตะวันตก สู่สถานที่นั้นพระพุทธเจ้าได้สถาปนาพระเกศาธาตุ ตรัสทำนายว่า "ดูก่อนอานนท์ ฐานะที่นี่ ภายหน้าจักปรากฎนครใหญ่ ชื่อหริภุญชัยบุรี เหตุเราตถาคตได้มาฉันหมากสมอ ไว้เกศาธาตุที่นี้ชาแล"

    เมื่อพระพุทธเจ้าปรินิพพาน ไปได้พันปีถ้วน สองพญายักษ์ได้เกิดเป็นพญาธรรมมิกราชในเมืองหริภุญชัย พร้อมกับอรหันตาเจ้าสองตน ได้นำธาตุกระดูกอกของพระพุทธเจ้า ๕ ดวง มาฝังไว้ในแผ่นหินบนยอดดอยที่พระพุทธเจ้ายืนอยู่ลึก ๗ วา พระยาธรรมตนนั้น ก็ได้ถวายบูชาพระบาทพระธาตุด้วยอามิสบูชา วัตถุแก้ว แหวน เงินทอง เป็นอันยิ่ง แต่นั้นนานไปเกิดภัยอันร้ายแก่เมืองหริภุญชัย รอยพระพุทธบาทสถานที่นี้ได้ร้าง บ่มีผู้จักรู้ไปในที่สุด
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 1 เมษายน 2010
  8. ศานติ าณ

    ศานติ าณ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    288
    ค่าพลัง:
    +2,063
    วัดพระพุทธบาทหริภุญชัยห้วยทรายขาว ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่การศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เขตหริภุญชัย ต.ศรีบัวบาน อ.เมือง จ.ลำพูน

    โดยพระครูปัญญาธรรมวัฒน์ (ครูบาอินทรา) เป็นผู้พื้นฟูบูรณะ ก่อตั้งเป็นวัดขึ้นมา จากพื้นที่รกร้างมาเป็นเวลาอันยาวนาน

    ตามประวัติจารึกปรากฎที่ขอบปูนรอบรอยพระพุทธบาท ได้เลือนรางไปมากแล้ว แต่พอจับใจความได้ว่า มีการสร้างศาลาครอบรอยพระพุทธบาท เมื่อปี พ.ศ. ๒๒๕๘

    - จุลศักราช ๑๒๖๕ (พ.ศ. ๒๔๔๖) โดยครูบาใจยา วัดพญายาบ ได้มาบูรณะศาลาไม้ครอบรอยพระพุทธบาท ๑ หลัง ศาลาบาตร ๑ หลัง ศาลาที่พัก ๑ หลัง

    - พ.ศ. ๒๔๙๐ ครูบาปัญโญ วัดศรีบัวบาน ได้มาบูรณะมณฑป ก่ออิฐ ถือปูน

    - พ.ศ. ๒๕๒๘ พระครูปัญญาธรรมวัฒน์ (ครูบาอินทรา) เป็นประธาน พร้อมคณะศรัทธา ได้มาก่อตั้งเป็นสำนักสงฆ์ โดยสร้างศาลาพัก ๑ หลัง กุฎิที่พักสงฆ์ ๒ หลัง โรงครัว แท็งค์น้ำ

    - ต่อมา พระครูปัญญาธรรมวัฒน์ (ครูบาอินทรา) ได้มีบัญชาให้พระอาจารย์ประกอบบุญ สิริญาณโน เข้ามาบูรณะดูแล เมื่อวันที่ ๒๑ มกราคม ๒๕๕๒ (แต่เนื่องจากพระอาจารย์ประกอบบุญไม่ได้จำพรรษาที่วัดหรือไม่ได้ขึ้นมาวัดนานเพราะติดภาระกิจสร้างวัดหลายแห่งและกิจอีกหลายประการ วัดจึงถูกปล่อยให้รกร้างอีกครั้งหนึ่ง)

    - วันที่ ๒ มิถุนายน ๒๕๕๒ พระครูสิริวรธรรม เจ้าคณะตำบลศรีบัวบาน ได้มอบหมายให้พระอาจารย์ขันธ์ สิริจนฺโธ ทำการบูรณะวัดขึ้นมาใหม่ เพื่อเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ควรแก่การสักการบูชาของพุทธศาสนิกชนและความเจริญรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนาต่อไปในภายหน้า
    (ทางกำนันในพื้นที่ได้กราบเรียนให้พระอาจารย์ประกอบบุญทราบแล้ว ท่านได้อนุโมทนายินดีเป็นอย่างยิ่งจะได้มีพระสงฆ์อยู่ดูแลวัดเป็นประจำ)
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • DSC04968.JPG
      DSC04968.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.3 MB
      เปิดดู:
      159
    • DSC04967.JPG
      DSC04967.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.3 MB
      เปิดดู:
      125
    • DSC04966.JPG
      DSC04966.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.4 MB
      เปิดดู:
      112
    • DSC04957.JPG
      DSC04957.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.4 MB
      เปิดดู:
      102
    • DSC04931.JPG
      DSC04931.JPG
      ขนาดไฟล์:
      3.1 MB
      เปิดดู:
      80
    • DSC04932.JPG
      DSC04932.JPG
      ขนาดไฟล์:
      3.1 MB
      เปิดดู:
      120
    • DSC04933.JPG
      DSC04933.JPG
      ขนาดไฟล์:
      3 MB
      เปิดดู:
      115
    • DSC04937.JPG
      DSC04937.JPG
      ขนาดไฟล์:
      2.8 MB
      เปิดดู:
      273
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 1 เมษายน 2010
  9. ศานติ าณ

    ศานติ าณ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    288
    ค่าพลัง:
    +2,063
  10. winaiwon

    winaiwon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    821
    ค่าพลัง:
    +6,577
    สาธุ ๆ ขอกราบอนุโมทนาบุญกับพระอาจารย์ขัน และ ทุกท่านด้วยน่ะครับ...
     

แชร์หน้านี้

Loading...