ใครศรัทธา หลวงปู่ทวด เหยียบน้ำทะเลจืด มาพูดคุยกันครับ

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย คุณสนุก, 4 พฤศจิกายน 2010.

  1. nuanhadyai@hotmail

    nuanhadyai@hotmail เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2009
    โพสต์:
    8,545
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +25,204
    ลิงค์มาให้อ่านค่ะ..พระหลวงพ่อทวด..
    การสร้างหลวงปู่ทวด 2505 (1)

    พันธุ์แท้พระเครื่อง
    ราม วัชรประดิษฐ์


    <TABLE border=0 cellSpacing=5 cellPadding=0 width=360 align=left><TBODY><TR><TD bgColor=#e0e0e0 vAlign=top align=middle>[​IMG]

    </TD></TR></TBODY></TABLE>จากสุดยอด 'พระเนื้อว่านหลวงปู่ทวดปี 2597' มีเสียงเรียกร้องให้สร้างขึ้นอีก เพราะอิทธิปาฏิหาริย์ของพระเครื่องหลวงปู่ปรากฏให้เห็นเป็นที่อัศจรรย์

    ในบันทึกของ คุณอนันต์ คณานุรักษ์ เขียนไว้ว่า 'พระเครื่องที่จะสร้าง (ดินผสมว่าน) อีกหรือไม่นั้นยังไม่แน่แล้วแต่ความจำเป็น ซึ่งท่านอาจารย์ทิมและผมเห็นสมควร เช่น จะทำพิธีปลุกเสกพระในวันที่ 16, 17, 18 เดือนนี้นั้น เป็นพระเครื่องหล่อด้วยโลหะ ความจริงแล้วผมตั้งใจจะพิมพ์กับดินว่านแบบเก่า แต่ท่านอาจารย์ทิมนั่งทางในขออนุญาตต่อพระวิญญาณของท่าน ท่านบอกว่าดินว่านเหล่านั้นใช้แล้วแตกหักคงจะเสียใจ หากมีกำลังทุนพอก็ให้สร้างด้วยโลหะ เราจึงต้องปฏิบัติตาม'

    ซึ่งในการหล่อเนื้อโลหะนั้นจำเป็นจะต้องมีทุนรอนมากกว่าการหล่อแบบเก่า ซึ่งก็ได้พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าเฉลิมพลทิฆัมพร หรือพระองค์ชายกลาง ทรงเป็นประธานอุปถัมภ์ในการจัดสร้าง ตามคำอนุญาตจากหลวงปู่ทวดผ่านพระอาจารย์ทิม มีการนำชนวนและมวลสารจากวัด นำไปหล่อพระร่วมกันที่กรุงเทพฯ ก่อนที่จะส่งไปให้อาจารย์สวัสดิ์ เดชพวง เป็นผู้หล่อ หล่อพระหลวงปู่ทวดเนื้อโลหะหลังเตารีดขึ้น 3 ขนาดคือ เล็ก กลาง ใหญ่ และยังทรงนำโลหะหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นก้อนเงินและทองคำใส่ลงในเบ้าหลอม ส่วนการเท ?พระเนื้อเมฆพัด? ได้ใช้แม่พิมพ์เป็นเหล็กหยอดทีละองค์ มิได้ใช้วิธีเทเป็นช่อหรือตับอย่างพระเนื้อโลหะผสม นอกจากนี้ยังมีแบบหลังตัวหนังสือ พระกริ่ง ซึ่งจะพูดถึงในคราวหลัง

    ดังนั้นอาจกล่าวได้ว่าการสร้างพระเครื่องหลวงปู่ทวด รุ่นหลังเตารีด มีการเททองหล่อกันนอกวัด โดยวัดเป็นสถานที่ประกอบพิธีปลุกเสกเนื้อโลหะและการลงแผ่นทอง 'ชนวน' รวมถึงพิธีปลุกเสกใหญ่ซึ่งพระองค์ชายกลางได้นำโลหะชนวนทั้งหมดที่ปลุกเสกแล้วนั้นไปหล่อกันที่วัดคอกหมู หรือวัด สิตาราม กรุงเทพฯ (อยู่เลยวัดสระเกศหรือภูเขาทองไปเล็กน้อย)

    ในการจัดสร้างพระเครื่องหลวงปู่ทวดครั้งนี้ ทางวัดได้ดำเนินการพร้อมกับงานสมโภชรูปเหมือนหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ประจำวัด ซึ่งต่อมาได้กำหนดให้เป็นงานประจำปีของวัดช้างให้ไปด้วย พิธีดังกล่าวจัดขึ้นถึง 3 วัน 3 คืน คือ วันพุธที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ.2505 ตรงกับวันขึ้น 13 ค่ำ เดือน 6 เวลา 09.00 น. อัญเชิญพระเครื่องหลวงปู่ทวดเข้าสู่โรงพิธีในพระอุโบสถ เพื่อให้พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ วันรุ่งขึ้น วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ.2505 เวลา 09.00 น. ทำพิธีประกาศโองการตามหลักไสยศาสตร์และอัญเชิญดวงจิตหลวงปู่ทวดเข้าประทับในพิธี เวลา 21.00 น. นั่งปรกและสวดพุทธาภิเษกไปตลอดทั้งคืน และวันศุกร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ.2505 เวลา 09.00 น. กระทำประทักษิณเวียนเทียนวิสาขบูชา และปิดท้ายด้วยเทศนา 1 กัณฑ์ และสุดท้ายในวันเสาร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ.2505 เวลา 06.00 น. พระอาจารย์ทิมแจกพระเครื่องหลวงปู่ทวดเป็นปฐมฤกษ์ มีข้อน่าสังเกตเกี่ยวกับ 'พระหลวงปู่ทวดเนื้อโลหะปี 2505' ดังนี้



    - หลังเตารีดที่นิยมเรียกนั้น ความจริงเป็นกลีบบัวในพิมพ์กลาง ปลายจะมน พิมพ์อื่นปลายแหลมเหมือนเตารีด

    - พระองค์เจ้าเฉลิมพลฯ ทรงควบคุมการเทโลหะด้วยพระองค์เอง ครั้งแรกทรงเทเนื้อทองคำ 99 องค์ ต่อมาเทเนื้อเมฆพัดซึ่งเป็นโลหะเกิดจากทองแดงผสมตะกั่วซัดด้วยกำมะถันสีออกดำมันวาวเปราะด้านหลังเป็นแอ่ง เนื่องจากเปราะจึงไม่นำมาเจียแต่งมากนัก เทได้ไม่ถึง 1,000 องค์ โลหะหมด อาจารย์สวัสดิ์เลยให้หยุดเท เส้นข้างสังฆาฏิจะมีริ้วจีวรในแนวนอนเป็นบั้งๆ ไม่เป็นแนวเฉียง

    - ต่อมาได้เทเนื้อนวโลหะโดยเสด็จพระองค์ชายกลาง ใส่ทองคำผสมลงไปเป็นจำนวนมาก ก่อนที่จะเทเนื้อโลหะผสม (ทองแดง+ทองเหลืองและโลหะอื่นๆ ที่ประชาชนมาร่วมบริจาค) ในส่วนพิมพ์ใหญ่ทั้ง 2 เนื้อนับได้ประมาณ 6,000 องค์

    - หลวงปู่ทวดเนื้อโลหะ เป็นการเทแบบเป็นช่อ ยกเว้นเนื้อเมฆพัด จึงมีคราบเบ้าและดินขี้เบ้าจับอยู่ ด้านใต้ฐานปรากฏเป็นรอยแต่งช่อและตะไบ

    - เมื่อเทเสร็จมีการส่งไปให้ช่างโรงงานแสงฟ้าแต่งพิมพ์ เนื่องจากเป็นช่างมีฝีมือรอยตะไปที่ปรากฏจะเป็นไปในทิศทางเดียวกันดูเรียบร้อย และช่างยังคัดองค์ที่เทไม่สวยออกมาให้ทำแม่พิมพ์ปั๊มซ้ำอีกเป็นจำนวนมากเป็นที่มาแห่ง 'พิมพ์ปั๊มซ้ำ'

    http://www.khaosod.co.th/view_news....ionid=TURNd053PT0=&day=TWpBeE1pMHdOQzB4TUE9PQ==
     
  2. nuanhadyai@hotmail

    nuanhadyai@hotmail เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2009
    โพสต์:
    8,545
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +25,204
    <TABLE border=0 cellSpacing=3 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top align=left>วันที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2555 เวลา 00:01 น. ข่าวสดออนไลน์


    หลวงปู่ทวดหลังตัวหนังสือ05

    [<STYLE> P { margin: 0px; } </STYLE>พันธุ์แท้พระเครื่อง
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width=295><TBODY><TR><TD background=images/line_top.gif></TD><TD height=21 width=21>[​IMG]</TD></TR><TR><TD background=images/line_left.gif></TD><TD width="100%"><TABLE border=0 cellSpacing=3 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top align=left>
    [​IMG]
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>

    ในคราวที่มีการสร้าง "พระหลวงปู่ทวดเนื้อโลหะ" ตามคำเรียกร้องของสาธุชนที่เรียกกันว่า "หลังเตารีด? ปี พ.ศ.2505 นั้น มีการสร้างและปลุกเสกพระเครื่องหลวงปู่ทวดอีกหลายประเภท ที่รู้จักกันดีเรียกว่า "พระหลวงปู่ทวดหลังตัวหนังสือ" ซึ่งสร้างโดยการปั๊มจากโรงงานและได้รับความนิยมแพร่หลาย เนื่องจากสนนราคายังถูกกว่าหลวงปู่ทวดพิมพ์อื่นๆ และไม่ต้องห่วงครับมีของเก๊มากมายในท้องตลาด

    เอกลักษณ์ของพระหลวงปู่ทวดหลังตัวหนังสือนั้น อาจสรุปได้ดังต่อไปนี้

    - เนื่องจากเป็นการปั๊มด้วยเครื่องของโรงงาน ขอบข้างขององค์พระจะมีรอยเส้นของการกระแทกตัดอยู่โดยรอบ

    - หลวงปู่ทวดหลังตัวหนังสือมีความหนาพอสมควร และวัสดุที่ใช้เป็นประเภทโลหะผสมแก่ทองเหลือง พบเป็นทองเหลืองล้วนๆ บางส่วน มีการนำไปกะไหล่ทองหรือบ้างก็รมดำ ตัวองค์พระมีความฉ่ำเนื่องจากน้ำมันที่อาจารย์สวัสดิ์ชุบ ก่อนส่งไปทางรถไฟให้พระอาจารย์ทิมวัดช้างให้ปลุกเสก เข้าไปเกาะติดอยู่ตามซอก

    - เนื่องจากเป็นพระโรงงานจึงมีความเรียบร้อยกว่าแบบอื่นๆ สามารถแบ่งออกเป็น พิมพ์ใหญ่กับพิมพ์เล็ก "พิมพ์ใหญ่" จะมีบล็อกตัว ท. คือมีตัว ท ทหาร บริเวณใต้หน้าตักเหนือฐานบัว, พิมพ์บล็อกวงเดือน หมายถึงบริเวณฐานจะมีรอยวงโค้งเป็นริ้วๆ คล้ายวงเดือน, บล็อกเสาอากาศ หมายถึงด้านหลังองค์พระที่เป็นตัวหนังสือมีเส้นพิมพ์แตกลากไล่จากด้านบนลงมาล่างในแนวเฉียง ปลายเส้นบนชี้ไปตามเข็มนาฬิกาที่เวลา 11.00 น. และบล็อกธรรมดา นอกจากนี้ยังมีบล็อกที่เรียกกันต่างๆ อีก เช่น บล็อกสายฝนหมายถึงใต้ท้องแขนซ้ายมีเส้นเล็กๆ คล้ายสายฝน บางทีก็มีเรียกบล็อกหน้าวงเดือนหลังเสาอากาศ เป็นต้น

    - ส่วน "พิมพ์เล็ก" นั้น นอกจากเนื้อที่กล่าวแล้ว ยังปรากฏเนื้ออัลปาก้าด้วย และมีหลายบล็อกเช่นกัน ได้แก่ บล็อกตัว ท. บล็อก ว จุด หมายถึง ตัว ว แหวนของคำว่า วัด ด้านหลัง จะมีจุดตรงหัว ว แหวน ให้สังเกตเส้นจะต่อกับจุดที่ปรากฏคล้ายคีมคีบจุดเอาไว้ นอกจากนี้ก็จะมีบล็อกธรรมดาทั่วไป ซึ่งบล็อกธรรมดาจะไม่มีจุดตรงตัว ว แหวนด้านหลัง ส่วนด้านหน้าจะเป็นบล็อกเดียวกันกับบล็อก ว จุดครับ

    - ทีนี้เราลองมาพูดกันถึง "บล็อกนิยมพิมพ์ใหญ่มีตัว ท." กันก่อนนะครับ วิธีสังเกตนอกจากจะต้องดูธรรมชาติขององค์พระและรอยปั๊มให้เป็นแล้ว มีข้อสังเกตคือ รูปทรงองค์พระจะมีลักษณะเป็นกลีบบัวแต่ปลายมนไม่แหลมเหมือนหลังเตารีด, ตาหลวงปู่จะนูนกลมเป็นเม็ดที่เรียกว่าตาเนื้อทั้งสองข้าง, บ่าขวาจะยกสูงกว่าบ่าซ้ายเห็นกระดูกไหปลาร้าชัดเจนและปลายนอกกระดูกไหปลาร้าจะจรดกับเส้นกระดูกหัวไหล่, ปลายนิ้วชี้มือซ้ายขององค์พระแตกเป็นปากตะขาบ

    - ด้านหลังของหลวงปู่ทวดหลังตัวหนังสือจะเรียงเป็นแถว อ่านได้ว่า แถวที่ 1 นะ แถวที่ 2 โมโพธิสัต แถวที่ 3 โตอาคันติมา แถวที่ 4 ยะอิติภะคะวา ซึ่งพระคาถานี้ได้ผูกขึ้นมีความศักดิ์สิทธิ์เข้มขลัง

    "นะโม โพธิสัตโต อาคันติมายะ อิติภะคะวา" ถอดความได้ว่า "ข้าพเจ้าขอนอบน้อมแด่เจ้าประคุณสมเด็จหลวงปู่ทวด ผู้เป็นพระโพธิสัตว์ อันเป็นผู้นำพาโชคเข้ามาสถิตในตัวของข้าพเจ้านี้ซึ่งข้าพเจ้าขอนอบน้อมบูชาด้วยความเคารพ?

    ด้านล่างสองแถวเป็นคำ หลวงพ่อทวด วัดช้างให้ ถ้าเป็นบล็อกเสาอากาศเส้นจะผ่าน คำว่า โม-ในแถว 2 โต-อะ ในแถว 3 อิ-ติ ในแถว 4 จนถึง คำว่า ง-พ่อ

    - ส่วนตัว ว ด้านหลังองค์พระนั้น จะมีหลายลักษณะ เช่น ว มีจุด ว หัวกลวง ว หัวแบน ว หัวเหลี่ยม ให้สังเกตที่ตัวอักษรที่ตั้งขึ้นมาจากพื้นจะต้องเป็นเหลี่ยมคมชัดไม่เบลอ องค์หลวงปู่มีน้ำหนักพอสมควร และมีร่องรอยการปั๊มตัดเป็นเส้นๆ ตามขอบชัดเจน

    ซึ่งความจริงแล้ว หลวงปู่ทวดหลังตัวหนังสือนั้น ยังมีหลักและวิธีการพิจารณาบล็อกต่างๆ ซึ่งไว้มีโอกาสจะได้มาพูดคุยกันกับท่านผู้อ่านตามคำเรียกร้องครับผม

    อ้างอิง..
    http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRNek5EVXdOakkzTmc9PQ==&sectionid]

    </TD></TR></TBODY>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 18 เมษายน 2012
  3. Chang_oncb

    Chang_oncb ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    12,276
    ค่าพลัง:
    +80,019
    [​IMG] [​IMG]

    กราบหลวงปู่ทวด เหยียบน้ำทะเลจืด หรือพระองค์ที่ ๑ พระเถวะโรวาส กราบหนึ่ง กราบสอง กราบสาม
     
  4. จงอาง

    จงอาง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    2,537
    ค่าพลัง:
    +7,799
    [​IMG]


    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  5. Chang_oncb

    Chang_oncb ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    12,276
    ค่าพลัง:
    +80,019
    [​IMG] [​IMG]

    กราบหลวงปู่ทวด เหยียบน้ำทะเลจืด หรือพระองค์ที่ ๑ พระเถวะโรวาส กราบหนึ่ง กราบสอง กราบสาม
     
  6. watchdog

    watchdog เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    22
    ค่าพลัง:
    +35,870
    *****สวัสดีดีปีใหม่ไทย ทุกท่านครับ ไปเที่ยวหลังสงกรานต์พึ่งกลับมาถึงครับ*****
     
  7. Norragate

    Norragate เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    19,518
    ค่าพลัง:
    +37,735
    ใช่รุ่นM16 ป่าวครับอาจารย์...ผมชอบมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆครับ^___^
     
  8. จงอาง

    จงอาง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    2,537
    ค่าพลัง:
    +7,799
    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]
    <!-- google_ad_section_end -->

    อิ อิ สงสัย ไม่ใช่ แน่ เลย คุณนอร์

    วันนี้ หลังธรรมดา บินมาขอนแก่น ถึงพรุ่งนี้ รอรับด้วยนะ ขอรับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 เมษายน 2012
  9. Chang_oncb

    Chang_oncb ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    12,276
    ค่าพลัง:
    +80,019
    [​IMG] [​IMG]

    กราบหลวงปู่ทวด เหยียบน้ำทะเลจืด หรือพระองค์ที่ ๑ พระเถวะโรวาส กราบหนึ่ง กราบสอง กราบสาม
     
  10. nuanhadyai@hotmail

    nuanhadyai@hotmail เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2009
    โพสต์:
    8,545
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +25,204
    นำเรื่องมาให้อ่านค่ะ...

    บ่อสวน : ที่ปักกลดหลวงพ่อทวด

    บ่อสวน : ที่ปักกลดหลวงพ่อทวด

    วันนี้... ผู้เขียนได้รับอาราธนานิมนต์ไปร่วมงานสรงน้ำหลวงพ่อทวดและอาบน้ำคนเฒ่าคนแก่ที่บ้านบ่อสวน ซึ่งที่จัดงานก็บริเวณหน้ามณฑปหลวงพ่อทวด บางท่านอาจสงสัยว่าสถานที่นี้อยู่ที่ไหนและทำไมจึงต้องเกี่ยวข้องกับหลวงพ่อทวด เราก็มาดูภาพกันดีกว่าเพื่อจะได้เข้าใจง่ายๆ...
    [​IMG]


    ปากอ่าวทะเลสาบสงขลา ซึ่งปัจจุบันฝั่งซ้ายมือคืออำเภอสิงหนคร ฝั่งขวามือคืออำเภอเมืองสงขลา เมื่อเลยปากอ่าวออกไปก็จะเป็นทะเลหลวง... เมื่อก่อนบริเวณนี้จะเรียกกันว่า คลองบ่อยาง

    ฝั่งนี้คือบริเวณบ้านบ่อสวน อำเภอสิงหนคร และเมื่อข้ามปากอ่าวหรือคลองบ่อยางไปฝั่งโน้นก็คือบ้านแหลมทราย อำเภอเมืองสงขลา...
    [​IMG][​IMG]

    มณฑปหลวงพ่อทวดตั้งอยู่บนเนินหินติดถนนภายในหมู่บ้าน โดยภาพซ้ายมือถ่ายจากริมถนนเชิงบันได ส่วนภาพขวาถ่ายภายในมณฑปซึ่งเป็นที่ประดิษฐานรูปเหมือนหลวงพ่อทวด...
    ตามประวัติ... บ้านเดิมของหลวงพ่อทวดอยู่ที่บ้านต้นเลียบ และเมื่อบวชแล้วก็มาอยู่วัดพะโคะ อำเภอสทิงพระ ซึ่งอยู่ถัดจากจุดนี้ไปทางทางทิศเหนือประมาณ ๕๐ กิโลเมตร จึงมีประวัติเล่าลือว่าจุดนี้เคยเป็นที่ปักกลดของหลวงพ่อทวดก่อนที่ท่านจะข้ามคลองไปยังฝั่งบ่อยาง หรือข้ามจากฝั่งบ่อยางเพื่อเดินทางกลับไปยังบ้านเดิมวัดเดิมของท่าน...
    แม้จะมีประวัติเล่าลือมานาน แต่มณฑปหลักฐานจุดนี้ก็เพิ่งสร้างไม่นานนัก (ไม่เกินยี่สิบปี เพราะสร้างหลังผู้เขียนบวช)... เรื่องย่อว่า มีผู้หญิงชาวบ้านบ่อสวนคนหนึ่งเป็นคนทรงหลวงพ่อทวด และมีอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดท่านหนึ่งซึ่งบ้านเกิดอยู่สงขลาได้ทำเอกสารสำคัญหายบนรถไฟ ก็สอบถามค้นหาหลายที่แต่ไม่ได้ร่องรอย จึงมีคนแนะนำให้มาหาคนทรงคนนี้ เธอบอกถูกและชี้เบาะแสจนได้เอกสารคืนมา ต่อมาอดีตผู้ว่าจึงเป็นกำลังหลักชักชวนกันสร้างมณฑปนี้จนสำเร็จลุล่วงไปได้...
    คนทรงหลวงพ่อทวด (ตอนนี้นึกชื่อไม่ออก) ผู้เขียนก็เคยเห็น แต่ไม่คุ้นเคยนัก อายุน่าจะไม่แก่กว่าผู้เขียน แต่เธอถึงแก่กรรมไปหลายปีแล้ว ดังนั้น เราผ่านเรื่องนี้ไปดูงานกันดีกว่า...

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]


    การร่ายรำมโนราห์พร้อมเครื่องดนตรีตามแบบฉบับของปักษ์ใต้...

    อ้างอิง..
    บ่อสวน : ที่ปักกลดหลวงพ่อทวด
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 18 เมษายน 2012
  11. Chang_oncb

    Chang_oncb ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    12,276
    ค่าพลัง:
    +80,019
    [​IMG][​IMG]

    กราบหลวงปู่ทวด เหยียบน้ำทะเลจืด หรือพระองค์ที่ ๑ พระเถวะโรวาส กราบหนึ่ง กราบสอง กราบสาม
     
  12. ล้างใจ

    ล้างใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    7,268
    ค่าพลัง:
    +24,819

    ผมไม่มีดวงทางนี้ครับ :':)':)'(
    กว่าจะได้เงินแต่ละบาทผมต้องใช้แรงเยอะครับ:':)':)'((แรงลูกน้อง):'(
     
  13. ล้างใจ

    ล้างใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    7,268
    ค่าพลัง:
    +24,819

    อูหู เก่าจริง ...คนยะลายังไม่มีเลย..:'(
     
  14. watchdog

    watchdog เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    22
    ค่าพลัง:
    +35,870
    *****ยินดีครับ...ผมลืมส่งให้อีก 2 องค์ เอาไว้ครั้งหน้าครับ****
     
  15. Chang_oncb

    Chang_oncb ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    12,276
    ค่าพลัง:
    +80,019
    [​IMG] [​IMG]

    กราบหลวงปู่ทวด เหยียบน้ำทะเลจืด หรือพระองค์ที่ ๑ พระเถวะโรวาส กราบหนึ่ง กราบสอง กราบสาม
     
  16. ล้างใจ

    ล้างใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    7,268
    ค่าพลัง:
    +24,819
    ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ น้องนวล..^^:cool:


    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 เมษายน 2012
  17. ล้างใจ

    ล้างใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    7,268
    ค่าพลัง:
    +24,819
    pity_pigขอบคุณมากครับ แล้วจะหาสิ่งใดตอบแทนดีล่ะทีนี้ 555


    โอ๊ะ .........นึกออกแล้ว..
     
  18. Chang_oncb

    Chang_oncb ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    12,276
    ค่าพลัง:
    +80,019
    [​IMG] [​IMG] [​IMG]
    [​IMG] [​IMG]

    กราบหลวงปู่ทวด เหยียบน้ำทะเลจืด หรือพระองค์ที่ ๑ พระเถวะโรวาส กราบหนึ่ง กราบสอง กราบสาม
     
  19. Chang_oncb

    Chang_oncb ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    12,276
    ค่าพลัง:
    +80,019
    [​IMG] [​IMG] [​IMG]
    [​IMG] [​IMG]

    กราบหลวงปู่ทวด เหยียบน้ำทะเลจืด หรือพระองค์ที่ ๑ พระเถวะโรวาส กราบหนึ่ง กราบสอง กราบสาม
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 เมษายน 2012
  20. joke7

    joke7 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 เมษายน 2012
    โพสต์:
    96
    ค่าพลัง:
    +153
    55 ครับพี่ เมื่อก่อนผมเคยเรียนที่ยะลาด้วยนะครับ ตอน ม.1 ร.ร. คณะราษฎรบํารุง ตอนนั้นผมอยู่ ที่ ปัตตานี ต้องนั่งรถเมล์ผ่านหน้าวัดช้างให้ทุกวันเลยครับ แต่ตอนนี้ครอบครัวย้ายมาอยู่สุราษฎร์แล้ว แต่คาดว่าเร็วๆนี้จะกลับไปเที่ยวครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...