''ประสงค์'' ย้ำหนักแน่นไม่บัญญัติพุทธศาสนาใน รธน.

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย joni_buddhist, 29 มิถุนายน 2007.

  1. tingman

    tingman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    140
    ค่าพลัง:
    +281
    ชาวพุทธอย่าไปยึดติดอะไรให้มากเลย ได้ก็ดีไม่ได้ก็ไม่เป็นไร เหมือนดังสังขารของคนเราที่เราคิดว่าเป็นของเราแต่เราจะไปห้ามไม่ให้มันแก่มันตายไม่ได้หรอก พระพุทธเจ้าจึงทิ้งลูกทิ้งเมีย ทิ้งลาพยศ มาออกบวช และตรัสรู้ได้เป็นพระพุทธเจ้าด้วยเหตนี้ ทุกอย่างก็ย่อมมีเกิดและมีดับแม้แต่คุณประสงค์ สุ่น ไม่นานเค้าก็ตายของเค้าเอง ไม่ต้องไปอะไรเลย มันเป็นไปตามกฎเกนณ์แห่งพระพุทธศาสนาครับ ก็ขอให้ทุกคนทำใจครับ
     
  2. อักขรสัญจร

    อักขรสัญจร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,518
    ค่าพลัง:
    +27,187
    หึหึ
    เดี๋ยวก็รู้ว่าไม่บัญญัติแล้วตายเท่าไหร่
    เตรียมนับศพได้เลย
    ไม่เกิน3ปี
     
  3. aui ang ja

    aui ang ja เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    31
    ค่าพลัง:
    +446
    ขออนุญาติแสดงความคิดเห็นหน่อยนะครับ
    (ตัวกระผมนั้นเห็นด้วยกับคุณยายผีป่าทุกประการ แต่มีบางเรื่องที่ผมอยากทราบหรือสงสัยไคร่รู้จากผู้ที่เห็นด้วยกับการไม่บรรจุพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติจนทนไม่ไหวครับคุณยาย มันสงสัยอยากรู้อะครับ อยากรู้จนทนไม่ไหว)
    คือผมอยากบอกว่า
    พระพุทธศาสนาคือความจริงครับนรกสวรรค์มีจริงนะครับ
    ผมไม่อยากบอกว่าคนเรานั้นเกิดมาพบพระพุทธศาสนาเนี่ยเป็นกุศลสูงสุดนะครับ


    ที่ผมอยากรู้จริงๆต้องขอท่านผู้รู้ช่วยแสดงความคิดเห็นหน่อยนะครับ(มันคาใจอะครับ)
    1).ผมเคยเจอสำนักบางแห่งสอนว่า
    1.1 สวดมนต์นั่งสมาธิไม่มีจริง คนเราต้องทำบุญเยอะๆ กับแม่ชีเจ้าของสำนักอะครับ เพื่อที่คนเราจะหลุดพ้นจากวันสิ้นโลก โดยปรมาจารย์ตักม้อจะกลับมาตรัสรู้อีกครั้ง แล้วคนที่ทำบุญกับสำนักนี้เท่านั้นที่จะไม่ตาย
    1.2.กรณีลัทธิ บูชาufo ที่เคยเป็นข่าว โดยที่ลัทธินี้สอนให้แก้ผ้านั่งสมาธิแล้ว ระหว่างที่นั่งสมาธิตามลัทธินี้ สามารถลูบคลำกันได้

    คำถามข้อที่1นะครับ>>>ผมอยากทราบว่า ถ้าเราไม่สอนคนพวกนี้ให้รู้ผิดถูกนี่เขาจะเป็นเชื้อวิบัติติดตัวไปในภพภูมิหน้าไหมครับ แล้วจะอีกหลายชาติไหมครับกว่าพวกเขาจะพบพระพุทธศาสนา แล้วพวกคุณสงสารพวกเขาเหล่านี้ไหมครับ

    คำถามข้อที่2นะครับ>>>การที่เราไม่บัญญัติพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาตินี่ การสนับสนุนต่างๆจากรัฐบาลจะทำได้เต็มที่ตามสมควรไหมครับ

    คำถามข้อที่3นะครับ>>>ถ้าการสนับสนุนพระพุทธศาสนาทำได้ไม่เต็มที่ตามสมควร แล้วเราจะลำบากไหมเวลาไปเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจ แก่คนที่เป็นมิจฉาทิฐฐิอะครับ ไม่สงสารเขาหรอ

    คำถามข้อที่4นะครับ>>>คนเรามีกำลังใจไม่เสมอกัน ที่บอกปล่อยวางก็ถูกนะครับ แต่คนส่วนใหญ่ในสมัยนี้นั้น มีความเข้าใจในพระพุทธศาสนาแค่ไหน เชื่อในชาติภพแค่ไหน มีความมั่นคงแค่ไหน ไม่อ่านข่าวหรอครับ ชาวบ้านแห่ไหว้ตะกวดเพื่อขอหวยกันโครมๆ เคยได้ยินไหมครับ ถ้าไม่ให้ความสำคัญต่อพระพุทธศาสนา คนพวกนี้หรือเด็กรุ่นใหม่ที่เกิดมาจะเห็นความสำคัญของพระพุทธศาสนาไหมครับ

    คำถามสุดท้าย>>>ถ้าไม่บัญญัติศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติเนี่ย ในยุคที่จิตใจของคนเสือมถอยใน สมมุติเด็กรุ่นใหม่ที่เกิดมาในสมัยนี้ ไม่เห็นความสำคัญของพระพุทธศาสนา วันนึงเขาเปิดทีวีดูเห็นดาราที่เขาชอบนั้นไปนับถือลัทธิแปลกๆแล้วก็แห่ตามไปนับถือด้วย(ตัวอย่างก็มีให้เห็นแล้วเช่นลัทธิฆ่าตัวตายของเมืองนอก) พระพุทธศาสนาจะเสื่อมถอยหรือหดหายไหมครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 1 กรกฎาคม 2007

แชร์หน้านี้

Loading...