อ้างตัวเป็นพุทธภูมิ ทำอะไรเพื่อประเทศไทยบ้าง

ในห้อง 'พุทธภูมิ - พระโพธิสัตว์' ตั้งกระทู้โดย อาม, 15 กรกฎาคม 2007.

  1. อาม

    อาม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กันยายน 2005
    โพสต์:
    77
    ค่าพลัง:
    +314
    (กระทู้นี้มาจากความแค้นส่วนตัวผมครับ ขออภัยที่จะต้องขอสะสาง)

    ผมได้เจอคนหลายคนที่เป็นฆราวาส ที่มีความสามารถมาก มีวาจาที่เป็นประโยชน์ และชอบพูดถึงพุทธภูมิ แต่แทบทุกคนดูหมิ่นและทำลายกำลังใจผมอย่างมาก บางคน เมื่อได้ยินผมบอกว่า ผมกำลังจะช่วยเก็บรักษาตำราทางพระพุทธศาสนา (เช่น ไตรภูมิพระร่วง ปถมมูลมูลี) ไว้ให้รุ่นลูกรุ่นหลาน ยังไม่ทันฟังอะไรก็ห้ามไม่ให้ผมทำ โดยบางคนก็บอกว่า อย่ามายุ่ง งานแบบนี้มีคนทำแล้ว บางคนก็บอกว่า

    งานในพระพุทธศาสนาเป็นกิจพุทธภูมิ เป็นงานของคนที่มีหน้าที่เท่านั้น พุทธภูมิเท่านั้นที่มีหน้าที่ด้านนี้ ผมไม่ใช่พุทธภูมิ จงอย่ามายุ่งกับเรื่องนี้ หรืออาจจะเคยปรารถนาแต่ว่าบารมีอ่อนมากจนสังเกตไม่ได้!

    ถ้าผมจะไม่ได้เป็นพุทธภูมิ แล้วมันผิดนักหรือที่ผมจะทำตามที่ใจรักและบังเอิญมีประโยชน์ในพระพุทธศาสนา ผมเห็นว่ายังไม่มีใครทำ จึงช่วยทำด้วยความเหน็ดเหนื่อยและความรู้ความสามารถที่มี เพราะในใจก็หวังสิ่งดีๆ แต่พอได้ยินผู้ใหญ่เอ็ดตะโรอย่างนี้ตลอดมาไม่ว่าใครๆ ผมก็ไม่อยากมีชีวิตอยู่อีกต่อไปแล้ว ไม่ว่าจะทำอะไรก็ผิดไปหมดทุกอย่าง ผมไม่เคยทำอะไรถูกเลยใช่ไหม แม้แต่การมีชีวิตอยู่ของผมก็คงผิดด้วยใช่ไหม

    แล้วคนทั้งหลายที่บอกว่าตัวเองเป็นพุทธภูมินี่ ถ้ามีมากมายขนาดนี้แล้วทำไมถึงปล่อยให้ประเทศไทยเป็นแบบนี้ได้ น่าหมั่นไส้นัก

    หลายคนดูหมิ่นผมว่า เป็นพุทธภูมิที่บำเพ็ญบารมีขั้นต้น ทั้งโง่และยังไปไม่ถึงไหน กำลังใจก็แย่มาก อะไรนิดอะไรหน่อยก็ท้อแท้ (แทบทุกคนชอบมาดูหมิ่นกันเหลือเกินว่า สิ่งที่เค้าเจอน่ะ มันหนักหนายิ่งใหญ่มาก แต่อุปสรรคของผมมันจิ๊บจ๊อย และชอบบอกว่าถ้าผมเป็นเค้านะผมไม่รอดไปนานแล้ว!) พูดทำลายกำลังใจกันได้เจ็บแสบนัก แล้วถามหน่อยว่าทำไมต้องเอางานใหญ่ๆ ที่ ถ้าประสบความสำเร็จจะช่วยคนจำนวนมากได้ มากองไว้ที่ผม แม้แต่เรื่องนอกหน้าที่อย่างสูตรยารักษาโรคเอดส์ ซึ่งถ้าสำเร็จจริงจะช่วยชีวิตคนได้ ๓๘ ล้านคน ข้อมูลก็เข้ามาหาผมจนผมมีเป็นแฟ้มๆ แบบว่า ถ้ามีเวลาก็พร้อมลงมือ แต่งานดีๆ พวกนั้น ผมพยายามพูดให้ใครๆ ฟัง พยายามชวนคนมาทำกลับไม่มีใครสนใจ พวกคนที่อ้างตัวว่าเป็นพุทธภูมินี่น่าหมั่นไส้นัก ถ้าคิดว่าตัวเองบำเพ็ญบารมีมาไกลกว่าผมนักก็เชิญรับงานแบบนี้ไปทำซิครับ ทำไมต้องเอาเรื่องเสี่ยงๆ มาไว้กับคนขี้ท้อแท้อะไรๆ ก็อ่อนด้อยอย่างผมล่ะครับ ชีวิตผมมีปัญหาอย่างอื่นวุ่นวายมากจนคงไม่มีเวลาทำหัวข้อเหล่านั้นได้สำเร็จหรอก

    และที่น่าหมั่นไส้มาก คือเรื่องที่หลายคนมีคำทำนายว่า อีกกี่ชาติจะได้เป็นพระพุทธเจ้า จะรู้ไปทำไมกันให้ฟุ้งซ่าน สนใจเรื่องการทำเพื่อประเทศไทยและเพื่อชาวโลก ดีกว่าไหมครับ

    อย่าให้เป็นเหมือนเด็กคนหนึ่ง ที่เอาแต่มานั่งภูมิใจว่าตัวเองเป็นพระโพธิสัตว์ที่ได้รับพุทธพยากรณ์แล้ว และก็เอาแต่เพ้อฝัน โดยไม่ได้ทำอะไรจริงๆ ซักที น่าหมั่นไส้นัก
     
  2. DevilBitch

    DevilBitch เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มกราคม 2005
    โพสต์:
    9,776
    ค่าพลัง:
    +36,838
    น้องอามอย่าไปใส่ใจเลยนะคะ ว่าเราเป็นอะไร ใครเป็นอะไร ทุกอย่างมันขึ้นกับว่าเราอยากทำอะไร ทำเพื่ออะไร ในช่วงที่เราเป็ฯคนนี่ล่ะ ไม่ต้องรอภพหน้าภพไหน เอาภพนี้ให้เต็มที่เลย ทำได้แค่ไหนแค่นั้น ภูมิใจที่เรามีโอกาสได้ทำ ไม่ต้องอิจฉาใครๆ ไม่ต้องน้อยใจตัวเอง

    คนบนโลกมากมายค่ะที่เขาไม่ได้รู้ตัวเขา ว่าเขาเป็นอนาคตพระพุทธเจ้า หรือบารมีระดับไหนๆ แต่เขาใช้ชีวิตของเขาอย่างมีคุณค่า และทำมากกว่าพวกที่บอกว่าตนเป็นนั่นเป็นนี่เสียอีก

    เรื่องบารมีต่างๆ ยายไม่ค่อยใส่ใจค่ะ ยายเอาปัจจุบันและการกระทำของเราเป็นที่ตั้ง

    ยายไม่เคยรู้ว่าตัวเองเป็นอะไร บารมีระดับไหน เคยได้รับพุทธพยากรณ์ไหม อยากได้ไหม ยายไม่รู้และไม่เคยสนใจจริงๆ ค่ะ ถ้าอยากรู้ยายถามอาจารย์ไก่ ยายถามท่านที่ฟันธงไปเลยดีกว่า

    เรายังเวียนว่ายตายเกิดใช่ไหม กรรมของเราส่งมาและส่งไปให้เป็น

    ตั้งแต่ยายเข้ามาในเวบนี้

    ยังไม่มีใครพยากรณ์ให้ยายได้เลย


    กระแนะกระแหนกันไปทำไม ได้อะไร

    มันไม่ต่างกับการแบ่งแยกฐานันดร หรือฐานะทางชนชั้น ทางการเงิน

    คนที่จะมาเป็นพระพุทธเจ้าไม่ว่าจะบำเพ็ญมากน้อยอีกเท่าไรนะคะ เขาไม่ส่อเสียดกันเน้อ

    พระโพธิสัตว์มีแต่เมตตา และเป็ฯครูที่ดี ไม่ใช่เอาแต่ตัวเองดีใช่ไหม
     
  3. lmagine

    lmagine เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กุมภาพันธ์ 2005
    โพสต์:
    76
    ค่าพลัง:
    +359
    ...

    ใจเย็นๆครับ

    จริงๆแล้วพุทธภูมิหรือไม่เนี่ยให้ดูที่จิตใจและการกระทำเป็นหลักครับ

    ถ้าเปรียบกับหนังจีน จอมยุทธเก่งๆ ไม่จำเป็นต้องออกมาป่าวประกาศว่าข้าคือที่1ในปฐพี แต่คนเค้าก็รู้กันทั่วไปว่าคนนี้เก่งมีวิชา


    และคำสอนพระพุทธเจ้าไม่เคยบอกว่าให้เชื่อคนอื่นหรือแม้แต่พระพุทธเจ้า ถ้าคุณยังไม่ได้ปฎิบัติให้เห็นผลด้วยตัวเอง
    " อย่าเชื่อเพราะสักแต่ว่าอาจารย์บอก อย่าเชื่อเพราะสักว่าเค้าบอกต่อๆกันมา แต่ให้รู้เอง เห็นเอง ทำเอง จึงค่อยเชื่อ (และคนๆนั้นก็จะรู้เองว่าตัวเองพัฒนาไปถึงไหนแล้ว) "


    ให้ดูที่จิตใจตัวเองเป็นหลักว่าเรามีเมตตาพอรึยัง คิดดี ทำดีรึยัง ก็จะได้คำตอบบเองว่าเราเป็นพุทธภูมิหรือไม่ครับ



    ปล.ที่เค้ามาด่าว่าก็ปล่อยๆเค้าไปเถอะครับ ลองคิดดูถ้าเป็นพุทธภูมิ จะมาเที่ยวด่าคนอื่นมั้ยครับ อิอิ อย่าคิดมาก พยายามทำตัวเราให้ประเสริฐและเมตตาช่วยเหลือผู้อื่นได้เป็นพอครับ จะได้เหมาะสมกับคำว่าพุทธภูมิจริงๆ ^^
     
  4. khochpaak

    khochpaak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มีนาคม 2005
    โพสต์:
    216
    ค่าพลัง:
    +1,727
    เป็นกำลังใจให้นะครับ

    เพื่อนผมคนนึ่งไปไหว้พระครูอนันต์แล้วไปถามว่า ผมปรารถนาแบบไหน หลวงพ่ออนันต์ตอบว่า ทำเอง รู้เอง เห็นเอง มันกลับมาบ้าน ก็นึกว่า ทำเอง รู้เอง เห็นเอง ก็ตรัสรู้นี่หว่า กูนี่พุทธภูมินี่หว่า เท่านั้นแหล่ะ ใครถามก็พุทธภูมิ ไม่ถามก็บอกว่ากูคือพุทธภูมิ พุทธภูมิยังต้องลงนรก เพื่อหาความจริงมาสอนสัตว์ทั้งหลาย ฉะนั้น สิ่งใดทำแล้วตกนรก มันไม่กลัว มันจะทำ เพื่อจะไปนรก เอาความรู้ในนรกมาสอนคน นี่ กำลังใจของคนปรารถนาพุทธภูมิ แล้วก็ว่าผมว่า นายมันแค่สาวก กำลังใจอ่อน ผมก็ไม่ว่าอะไร เออ สาวกก็สาวกเว้ย กูใจสู้มึงไม่ได้ ขอให้มึงเป็นพระพุทธเจ้าสมใจอยากนะ สาธุ ผมก็ปล่อยให้มันเป็นของมันไป เพราะจะไปห้ามก็ไม่ได้ เพราะไม่รู้จริงๆ ว่าที่หลวงพ่ออนันต์พูดนั้นคือคำพยากรณ์ หรือ จะบอกมันว่า มึงไปทำ ๆ เหอะ แล้วก็รู้เอง อันนี้ผมไม่รู้จริงๆ อยากรู้นักว่า คนที่เที่ยวบอกคนอื่นว่า ตัวเองปรารถนาพุทธภูมิอยู่นั้น จริงๆ แล้วท่านปรารถนาจริงหรือไม่ หรือเพียงแค่คำว่าพุทธภูมิคือ รู้อะไรรู้ช้า ต้องรู้จริง ไม่เชื่ออะไรง่าย ๆ ต้องพิสูจน์จนประจักษ์ และมีจิตเมตตาอยากจะช่วยคน จึงจะเป็นพุทธภูมิ พอเอาตัวไปเปรียบ ทั้ง ๆ ที่ศีล 5 ยังไม่ครบกันเลย ก็พากันเอาคำว่าพุทธภูมิมาใส่ตัว ทั้ง ๆ ที่จริงแล้ว เป็นเพียงแค่สัตว์นรกเดินดินได้ เดี๋ยวก็ต้องกลับบ้านเก่าไปอีกแล้ว ลองไปหาอ่านในพระไตรปิฎกกันก่อนว่า พุทธภูมิท่านมีจริยากันอย่างไร แล้วกำลังใจของท่านนั้นยิ่งใหญ่เพียงไหน อดทนอดกลั้นเพียงไหน ไม่ใช่มาพูดกันปาวๆ ว่ากูพุทธภูมิ ๆ ทั้งที่จริงก็แค่นรกภูมิเท่านั้นเอง อวิชชาน้อ
     
  5. manote

    manote เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มกราคม 2006
    โพสต์:
    924
    ค่าพลัง:
    +5,996
    ใช่ครับ กำลังใจเป็นหลักอย่าสนใจอะไรเลยครับ ตรงไหนเราทำได้ก็ทำ เค้าไม่ให้ทำเราก็ทำอย่างอื่นแทน พุทธภูมินั้นเค้าไม่แบ่งหรอกว่านี่งานเรา นี่งานเธอ หากแต่ช่วยกันทำนั้นแหละคือพุทธภูมิ เพราะพุทธภูมินั้นต้องหาและช่วยเหลือคนหมู่มากเพื่อให้สำเร็จกิจในยุคของตนไม่ใช่ขับไล่คน ดังนั้นทำใจให้เป็นกลางๆ ดูใจของตนว่าโกรธ เกลียดอย่างไรอะไรทำให้ใจเราโกรธ นั้นแหละจะได้หลุดพ้นโดยไวครับ
     
  6. Nu_Bombam

    Nu_Bombam เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    1,031
    ค่าพลัง:
    +4,916
    เป็นกำลังใจให้ครับ การรักษาพุทธศาสนาเป็นหน้าที่ของพุทธบริษัทอยู่แล้ว เพราะขึ้นชื่อว่าพุทธบริษัทอย่างแท้จริงแล้ว ย่อมมีใจรักศาสนาเหมือนๆกันหมด ทำไปเถอะครับ สู้ๆครับ!
     
  7. กายในกาย

    กายในกาย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    440
    ค่าพลัง:
    +1,265
    พุทธภูมิ เป็นสิ่งที่สูงมากเลยครับ ไม่เคยนึกถึงเลยว่าจะเป็น จะได้สัมผัส ขอแค่วันหนึ่ง ๆ สามารถรักษาศีล 5 ได้ครบสมบูรณ์ วัน ๆ หนึ่ง สามารถ ทำ กายสุจริต วจีสุจริต มโนสุจริต ได้อย่างสมบูรณ์แบบ สามารถทำสองอย่างนี้ได้ ก็เป็นมนุษย์ที่ดีได้แล้วครับ
     
  8. jake009

    jake009 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    170
    ค่าพลัง:
    +285
    อยากทราบว่า ปัจจุบัจมีใครท่านไหนที่สามารถทำให้คนอื่นเห็นนรกหรือสวรรค์ได้บ้าง มีใครรู้ ช่วย บอกทีจะขอบพระคุณเป็นอย่างสูง เมลล์ผมคับ jake_009@hotmail.com
    ส่วนเรื่องของคุณอาม หากสิ่งที่ทำแล้วเป็นประโยชน์ต่อส่วนร่วม ไม่เป็นโทษแก่ตัวเองและส่วนร่วม ก็ทำไปเถอะตามกำลังใจ จะไปสนใจคนอื่นทำไมถ้าสิ่งที่เราทำมันดีมีประโยชน์ต่อส่วนร่วม
     
  9. rux

    rux เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    308
    ค่าพลัง:
    +990
    เค้าคงมาทดสอบอารมณ์เรามั๊ง
     
  10. lotte

    lotte เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    726
    ค่าพลัง:
    +4,545
    มารไม่มีบารมีไม่เกิดครับ ไม่มีใครในโลกที่ไม่เผชิญมาร องค์พุทธโคดม ยังโดนคนด่าสมัยพุทธกาลเป็นแสนครั้ง โดนลอบฆ่าเป็นร้อย แล้วเราจะท้อแท้ทำไมครับ ไม่ได้พิการ มีเงินทองใช้ หลวงพ่อฤาษีบอกว่าเวลาใกล้ตายต้องรีบดีใจเข้าไว้เพราะจได้ไปสบาย ใกล้ถึงนิพพานแล้ว คนเป็นโรคเอดส์เพราะเขาทำกรรมมาเช่นฆ่าพ่อแม่ ขโมยของสงฆ์ เอากับพระก็มี ประมาณ10กว่าล้านคนที่เป็นเอดส์เพราะเขาเป็นกบฏสมัยพระเจ้าตากกบฏกลุ่มนี้ชื่อพระเจ้าฝางเป็นพระถือดาบเกือบสิบล้านแล้วมีนางบำเรอผู้หญิงอีกหลายล้าน เขารอดนรกผุดขึ้นมารับกรรมครับ ถ้าน้องอามอยากช่วยต้องแผ่เมตตาให้พวกที่ตายไปวันละ200ครั้งต่อวัน หรือสวดยอดพระกัณฑ์ไตรปิฏก เจ็ดจบสิครับ อานิสงค์เหมือนสร้างเจดีย์ใหญ่สูงถึงสวรรค์เลยครับ พาคนรอดนรกได้ด้วยครับ สาธุในจิตที่อยู่ในธรรม ไม่หวั่นไหวในคำด่า ครับ
     
  11. ขออนุโมทนา

    ขออนุโมทนา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 มกราคม 2007
    โพสต์:
    86
    ค่าพลัง:
    +681
    อย่าพูดว่าพวกพุทธะภูมิครับ เพราะว่ามีกี่เปอร์เชนต์เป็นแบบนั้น และการพูดแบบนี้อาจจะเข้าข่ายดูหมิ่นโพธิสัตว์ที่มีบารมีเต็มหรือแม้กระทั้งผู้ที่จะมาเป็นอง๕พระศรีอาริยะเมตรไตรครับผม กรุณาไตรตรองด้วยนะครับ
    เจริญในธรรมครับ
     
  12. patuwan

    patuwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    109
    ค่าพลัง:
    +842
    เอาใจช่วยอย่าเสียกำลังใจเลย มุ่งมั่นดีกว่า
     
  13. changtai

    changtai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    46
    ค่าพลัง:
    +298
    กิจใดเป็นกิจเพื่อประโยชนของคนหมู่มากและไม่ทำลายประโยชน์ใครก็ทำไปเถอะครับดีทั้งนั้น โมทนาสาธุเจ้าของกระทู้ที่จะตั้งใจทำด้วยครับ
     
  14. มหา

    มหา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    829
    ค่าพลัง:
    +973
    พระยามาราธิราชก็พุทธภูมิ พระพุทธเจ้าก็พุทธภูมิ พระยามารก็ยังมาผจญพระพุทธเจ้าตอนพระองค์ท่านจะตรัสรู้

    อะไรดี ทำไปเถอะ วางอุเบกขาบารมีให้เป็นเด้อ
     
  15. เกิดจากตม

    เกิดจากตม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    128
    ค่าพลัง:
    +1,178
    ขอเป็นกำลังใจให้นะครับ
    ตราบใดที่เราอยู่ในโลกนี้ ก็หนีโลกธรรม 8 ไม่พ้นครับ
    รู้ทุกข์ แล้วไม่แบกไว้นะครับ วางดีกว่าเยอะ
     
  16. อาวุโสพรรคมาร

    อาวุโสพรรคมาร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    318
    ค่าพลัง:
    +1,419
  17. kananun

    kananun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    10,282
    ค่าพลัง:
    +114,775
    เป็นธรรมดาในการสร้างบารมีครับ

    ขอให้กำลังใจในการทำความดีไม่เคยเหือดแห้งออกไปจากจิตใจของเราเป็นใช้ได้

    มีท้อบ้างแต่ไม่ถอย
    มีแพ้บ้างแต่ไม่เลิกพยายาม

    ใครดี ใครเลวช่างเขา รู้แต่ว่าเรายังเลวอยู่ ต้องทำความดี และเข้าถึงความดีให้มากกว่านี้ ทำความดีให้เป็นนิสัย เป็นสันดาน ใครเขาว่าเราบ้าก็ช่างเขา เราบ้าดี บ้าเสียสละ บ้าทำความดี ใครไม่รู้ไม่เห็นไม่เป็นไร ตัวเรารู้ตัวเราเอง พระ เทพ พรหม ท่านก็รู้ แค่นั้นพอแล้ว
     
  18. อาม

    อาม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กันยายน 2005
    โพสต์:
    77
    ค่าพลัง:
    +314
    ขอบคุณมากๆ สำหรับข้อคิดและกำลังใจครับ

    ผมคิดกระทู้นี้ได้ตอนที่กำลังเครียดจัด ก็เลยรู้สึกไม่ค่อยดีเท่าไร ผมเป็นคนมีความแค้นรุนแรงปล่อยวางไม่ได้ อันที่จริงคนที่เคยพูดอะไรต่างๆ ก็คงพูดด้วยความปรารถนาดี แต่ผลที่เกิดกับผมมันกลายเป็นเรื่องร้ายอย่างในนั้นครับ ผมก็ไม่ค่อยสบายใจ ที่ผมเหมือนคนเนรคุณ ตอนนี้ด้านเลวในตัวผมมันมีมากจนผมรับไม่ไหวแล้ว ขอเอาด้านดีออกมาฝากไว้ให้เป็นประโยชน์ครับ

    เรื่องยารักษาโรคเอดส์

    สูตรยารักษาโรคเอดส์ เอามาจากหนังสือ สมบัติพ่อให้ ที่เป็นไฟล์ PDF กล่าวถึงพืชชนิดหนึ่ง คล้ายกับว่า มันรักษาโรคเอดส์ได้หายขาด จากการ search ดูผมก็สรุปได้เหมือนที่หลายคนสรุป ว่า เป็นต้นยาสูบ แต่ไม่รู้ว่าพันธุ์ไหนครับ

    ต้นยาสูบเดิมทีก็ปลูกเป็นพืชพื้นเมืองในจังหวัดต่างๆ ของไทย ทั้งเชียงราย กาญจนบุรี เป็นต้น แต่ปัจจุบันสายพันธุ์ที่นำมาปลูกในปัจจุบันนิยมนำเข้าจากต่างประเทศ พันธุ์พื้นเมืองจึงหายากขึ้น หรือปนกัน ชื่อวิทยาศาสตร์ของยาสูบ ส่วนใหญ่จะเป็น Nicotiana tabacum L. หรืออย่างอื่นในสกุล Nicotiana งานด้านนี้อาจต้องให้คนที่ศึกษาเรื่องต้นไม้มาช่วยครับ

    สารกลุ่มหนึ่งที่เคยสนใจจะแยกออกมาศึกษา คือสารอินทรีย์กลุ่มคูมาริน (coumarin) ซึ่ง สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์เคยศึกษาฤทธิ์การต้านเชื้อของคูมารินบางตัวในพืชชนิดอื่น ว่าต้านเอนไซม์ HIV-1 reverse transcriptase ได้น่าสนใจ แต่สำหรับต้นยาสูบนี้ วงการวิทยาศาสตร์ก็รู้กันว่ามีสารในกลุ่มคูมารินอยู่ และมันเป็นสารที่ระเหยง่าย อาจจะแยกออกมาด้วยการกลั่นด้วยไอน้ำ ซึ่งจะคล้ายๆ กับในหนังสือสมบัติพ่อให้ ที่บอกว่า ใช้วิธีรมควัน ก็เป็นไปได้ว่าสารที่มีบทบาทสำคัญในการรักษาโรคเอดส์ส่วนหนึ่งอาจเป็นสารในกลุ่มคูมาริน

    ถ้าเราต้องการจะรู้ว่า น้ำที่สกัดจากใบไม้ หรือน้ำที่มีสารที่เราสนใจอยู่นี่ มันต้านเชื้อเอดส์ได้จริงไหม ก็มีวิธีศึกษาเบื้องต้น (นอกจากการทดลองรักษาผู้ป่วย) คือ ทดสอบการต้านการทำงานของเอนไซม์ของเชื้อ HIV เช่นที่มีชุดการทดลอง enzyme assay ของ HIV-1 reverse transcriptase, HIV-1 protease เป็นต้น ผมมีข้อมูลวิทยานิพนธ์ที่เคยมีคนเอาพืชบางชนิดในวงศ์ขิงมา

    ถ้าจะมีการวิจัยและเปิดเผยผลการทดลองกันจริงๆ ก็อาจไม่สำเร็จถ้าแยกสารเป็นตัวๆ เพราะการรักษาด้วยสมุนไพรบางครั้งต้องอาศัยสารหลายชนิดที่มีอยู่ในสมุนไพรนั้น และถ้ามันเป็นสารที่ดูไม่ค่อยปลอดภัย ก็อาจจะถูกต่อต้านในวงการแพทย์ไม่ให้มีการนำไปผลิตยา

    อีกวิธีหนึ่งที่วงการเคมีคอมพิวเตอร์ในประเทศไทยนิยมทำ คือการวาดโครงสร้างโมเลกุลให้โปรแกรมคอมพิวเตอร์คำนวณว่า มันจะมีฤทธิ์ต่อเอนไซม์ HIV protease หรือเอนไซม์ตัวอื่นไหม วิธีนี้คนที่เรียนด้านเคมีทำเป็นงานวิจัยกันไม่น้อย แต่ผมเคยจะเสนอให้พวกเขาลองเอาสารที่มีในต้นยาสูบไปทำบ้าง แต่คนที่ฟังเรื่องนี้จากผมยังไม่สนใจเพราะคิดว่ามันไม่จริง ก็เลยอาจจะยังไม่มีใครเริ่มทำครับ

    ผมกำลังพยายาม upload ไฟล์มีสองบทความจากวารสาร Chemical Reviews เป็นรายชื่อสารจำนวนมหาศาลที่มีในต้นยาสูบ ส่วนไฟล์ที่สามเป็นแผ่นที่ตัดมาจากหนังสือสมบัติพ่อให้ครับ
     
  19. อาม

    อาม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กันยายน 2005
    โพสต์:
    77
    ค่าพลัง:
    +314
    ขอฝากเรื่องนี้ไว้ให้ประเทศไทย ถ้าใครรวยขอฝากทำเรื่องนี้เป็นงานอดิเรกครับ

    "เซลล์แสงอาทิตย์กับสีย้อมไวแสงจากพืชในประเทศไทย"
    บทความนี้ผมเขียนด้วยความทุ่มเทมาก แต่ยังไม่ค่อยเรียบร้อย ไฟล์ที่ส่งมาเป็นร่างบทความที่ยังเขียนไม่เสร็จ แต่คงเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์ครับ
    เป็นประเด็นทางเทคโนโลยีที่เชื่อมโยงข้อมูลที่น่าสนใจหลายเรื่องเข้าด้วยกัน

    ใครสนใจเรื่อง แหล่งผลิตไฟฟ้า, การอนุรักษ์ภูมิปัญญาเรื่องสีย้อม, ความหลากหลายทางชีวภาพ, สารเคมีกับสิ่งแวดล้อม ไม่ควรพลาดครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • pk-ssp.doc
      ขนาดไฟล์:
      116 KB
      เปิดดู:
      3,196
  20. กายในกาย

    กายในกาย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    440
    ค่าพลัง:
    +1,265
    ผมสนใจเรื่องพลังงานทดแทนอยู่พอดีครับ สนใจเรื่องเซลล์สุริยะเป็นพิเศษ บทความของคุณอามเยี่ยมเลยครับ อนาคตถ้าเราสามารถพึ่งตนเองได้ คงจะดีไม่น้อยเลย มีอีกเรื่อง ผมกำลังตามหาเรื่อง การสกัดน้ำจากแสงอาทิตย์อยู่น่ะครับ เคยเห็นในเว็บ วิชาการ.com แต่ตอนนี้หาไม่เจอแล้ว ส่วนเรื่องการทำความดี ขอให้มีกำลังใจต่อไปครับ ทำความดีไม่มีเสียหาย การทำอะไรก็ตาม ถ้าไม่ได้เบียดเบียนตัวเรา และผู้อื่นแล้ว แถมยังเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ยิ่งทำ ยิ่งได้บุญกุศลครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...